Vai trò của tranh cổ động ở một số nước trong chiến tranh thế giới lần thứ II (1934-1945) và ở Việt Nam giai đoạn 1945-1954
Tóm tắt: Tranh cổ động (propaganda)/tranh áp phích (Affiche) poster thuộc loại hình
nghệ thuật đồ hoạ, dùng để tuyên truyền đường lối, chủ trương pháp luật của Nhà nước, cũng
như các phong trào thi đua, các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội thậm chí là quảng cáo
đến công chúng những thông tin nhanh nhất, dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Chính vì vậy, tranh cổ
động còn được gọi là đồ họa tuyên truyền chính trị, được cấu tạo bởi phần hình và phần chữ
mang tính ngắn gọn, khái quát được in ấn thành nhiều bản. Trên thế giới và Việt Nam đã từng
sử dụng tranh cổ động nhằm mục đích tuyên truyền chính trị, quân sự khẳng định vị trí vài
trò quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi giai đoạn cũng như mỗi quốc gia. Nội dung
bài viết này bước đầu tìm hiểu một số tranh cổ động ở trên thế giới và Việt Nam để luận giải
một số nét tiêu biểu của tranh cổ động (propaganda)/tranh áp phich (Affiche) poster nhằm
đưa ra những vai vai trò/giá trị nghệ thuật cũng như giá trị lịch sử của tranh cổ động từng
xuất hiện trên thế giới và Việt Nam.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Vai trò của tranh cổ động ở một số nước trong chiến tranh thế giới lần thứ II (1934-1945) và ở Việt Nam giai đoạn 1945-1954
64 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion VAI TRÒ CỦA TRANH CỔ ĐỘNG Ở MỘT SỐ NƯỚC TRONG CHIẾN TRANH THẾ GIỚI LẦN THỨ II (1934-1945) VÀ Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945-1954 THE ROLE OF A MOBILE PICTURE IN SOME COUNTRIES IN THE II WORLD WAR (1934-1945) AND IN VIETNAM FOR THE PERIOD 1945-1954 Trần Quốc Bình* Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 3/10/2019 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 3/04/2020 Ngày bài báo được duyệt đăng: 28/04/2020 Tóm tắt: Tranh cổ động (propaganda)/tranh áp phích (Affi che) poster thuộc loại hình nghệ thuật đồ hoạ, dùng để tuyên truyền đường lối, chủ trương pháp luật của Nhà nước, cũng như các phong trào thi đua, các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội thậm chí là quảng cáo đến công chúng những thông tin nhanh nhất, dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Chính vì vậy, tranh cổ động còn được gọi là đồ họa tuyên truyền chính trị, được cấu tạo bởi phần hình và phần chữ mang tính ngắn gọn, khái quát được in ấn thành nhiều bản. Trên thế giới và Việt Nam đã từng sử dụng tranh cổ động nhằm mục đích tuyên truyền chính trị, quân sự khẳng định vị trí vài trò quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi giai đoạn cũng như mỗi quốc gia. Nội dung bài viết này bước đầu tìm hiểu một số tranh cổ động ở trên thế giới và Việt Nam để luận giải một số nét tiêu biểu của tranh cổ động (propaganda)/tranh áp phich (Affi che) poster nhằm đưa ra những vai vai trò/giá trị nghệ thuật cũng như giá trị lịch sử của tranh cổ động từng xuất hiện trên thế giới và Việt Nam. Từ khóa: Tranh cổ động/ chiến tranh/thế giới - Việt Nam Abstracts: Propaganda / Affi che poster is a type of graphic art, used to propagate the way and the state of law, as well as the emulation movement, political activities., social culture is even advertising the fastest information, easy to understand, most memorable. Therefore, the propaganda is also known as political propaganda, which is made up of short sections of the text and the text is generalized into several copies. In the world and Vietnam have used propaganda for the purpose of political propaganda, the military confi rmed the position of important role in the spiritual life of each period as well as each country. This article fi rst explores some of the popular paintings in the world and in Vietnam to illustrate some of the traits of the propaganda / poster (Affi che) poster for role play. art / value as well as the historical value of the paintings have appeared in the world and Vietnam Keywords: Cheerleading / war / world - Vietnam * Trường Đại học Mở Hà Nội Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Mở Hà Nội 66 (4/2020) 64-73 65Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 1. Khái niệm về tranh cổ động Theo Từ điển tiếng Việt giải nghĩa “Cổ động” là dùng lời nói, sách báo, tranh ảnh tác động đến tư tưởng, tình cảm của số đông, nhằm lôi cuốn mọi người tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội nhất định. [1tr.8] Theo từ điển Hán Việt giải nghĩa, tranh giành nhau hoặc bức vẽ, cổ động dùng sự gì tác động đến tư tưởng, tâm tư, tình cảm. Tranh cổ động là từ ghép của hai từ là “tranh” hiểu theo cách ở đây có nghĩa là bức vẽ và “cổ động” có nghĩa là dùng bức vẽ tác động động viên, khích lệ đến tâm lý người xem. Như vậy tranh cổ động được hiều là một loại tranh nhằm mục đích tác động đến tâm lý người xem để tuyên chuyền, chuyển tải thông tin trực quan một cách ngắn gọn, nhanh chóng, rõ ràng thông qua nghệ thuật đồ họa. Từ đó động viên, cổ vũ con người vươn lên nhằm thu hút họ vào các hoạt động văn hóa, kinh tế,chính trị, xã hội cũng nhiều các lĩnh vực khác của đời sống xã hội nhằm đạt mục đích đặt ra. [2. tr14] Áp phích (tiếng Pháp; affi che, Tiếng Anh: poster) hay bích chương là một ấn phẩm được thết kế với kích thước lớn, có mục đích truyền tải các thông tin, thông điệp về một sản phẩm, một sự kiện văn hóa kinh tế chính trị hay một vấn đề nào đó...Nhằm quảng cáo, thông báo, tuyên truyền hay cổ động tới nhân dân. Ngoài ra Poster còn được dùng như các phương tiện thông báo, giáo dục công cộng như một tác phẩm nghệ thuật thuần túy mà không có một thông điệp cụ thể nào cả”. Poster thông thường gồm một hình vẽ hay minh họa màu có một nhãn hiệu hay một dòng chữ ngắn gọn dễ hiểu màu sắc, hình ảnh chắt lọc mang giá trị thẩm mỹ cao hấp dẫn thị giác người xem. [4 tr.5] Ở Việt Nam tranh cổ động, Tranh tuyên truyền, được sử dụng và phát triển mạnh mẽ từ những năm đầu của thế kỷ XX và kéo dài cho đến ngày nay. Đặc biệt tranh cổ động ở Việt Nam phát triển và được sử dụng nhiều nhất ở hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giai đoạn 1946 - 1975. Qua một số khái niệm trên, có thể thấy tranh cổ động dù ở bất cứ đất nước nào cũng đều có tính thống nhất về ngữ nghĩa, hình ảnh cô đọng, ngôn ngữ dễ hiểu, màu sắc bắt mắt... nhằm thu hút sự chú ý của người dân với mục đích tuyên truyền, cổ động cho một mục đích chính trị. văn hóa, một hoạt động kinh tế mang tính xã hội của một quốc gia hay một thể chế chính trị nào đó. 2. Vai trò của tranh cổ động Tranh cổ động trên thế giới đã có từ lâu, nhằm tuyên truyền cổ động, quảng cáo cho các hoạt động văn hóa, kinh tế, chính trị, thương mại... đặc biệt nó được coi trọng, phát triển và đạt được thành công rực rỡ trong thế chiến lần thứ hai. Ở giai đoạn chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945). Khi các nước tham gia vào cuộc chiến tranh này mỗi nước đã sử dụng vai trò tranh cổ động, Propaganda, Poster, áp phích... làm vũ khí tuyên truyền sắc bén cho mục đích chiến tranh riêng của mình, trong thế chiến thức hai tranh cổ động đã phát huy hết vai trò nhiệm vụ của mình nó như một thứ khí khí sắc bén lợi hại đánh đúng vào tâm tư, tình cảm, tâm lý của người dân cũng như quân đội hai bên, thúc đẩy tinh thần yêu nước, cổ động cho tiền tuyến anh hùng quyết chiến 66 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion quyết thắng, khơi dậy lòng căm thù giặc, thúc đẩy hậu phương sản xuất lao động quyên mình để có nhiều của cải cho mục đích chiến tranh. Ở Việt Nam tranh cổ động được gắn liền với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ngay từ khi mới ra đời tranh cổ động Việt Nam đã đóng góp một vai trò to lớn, như một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền đấu tranh cách mạng, vận động quần chúng gắn liền với cách mạng và trở thành thứ vũ khí tinh thần mạnh mẽ trong hành trình giành độc lập cho dân tộc. Các bức tranh cổ động ở Việt Nam đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của tinh thần và ý chí chiến đấu, đấu tranh, khát khao giành độc lập tự do thống nhất đất nước. Trong hai cuộc chiến thần kỳ của dân tộc, tranh cổ động là một phần máu thịt của nhân dân Việt Nam nối liền với Đảng nhà nước và chính phủ, thúc đẩy mạnh tinh thần đấu tranh quật cường của dân tộc chống lại đế quốc thực dân. Những bức tranh cổ động mang sức sống của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, những tác phẩm nghệ thuật phục vụ quần chúng và nhân dân, hàm chứa rất nhiều thông điệp của thời đại. Trong thời đại ngày nay những sự kiện bất ổn về văn hóa, kinh tế, chính trị gần đây của một số nước trên thế giới. Nhiều nước đã sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tuyên truyền như; đài phát thanh, báo chí, vô tuyến truyền hình, internet, nhằm thay thế phần nào vai trò của tranh cổ động. Tuy nhiên mặc dù áp dụng những công nghệ thông tin vào quảng cáo và tuyên truyền, những vẫn không thể bỏ qua vai trò của tranh cổ động, Propaganda, poster, áp phích, pano truyền thống... hình thức tuyên truyền này vẫn là công cụ đắc lực giúp một quốc gia, một đảng phái chính trị... mang thông tin đến dân một cách hiệu quả khó có thể thay thế bằng bất cứ hình thức nào. Trong nhiều mốc lịch sử như; văn hóa, kinh tế, chính trị và chiến tranh của con người, tranh cổ động đã đóng góp một vai trò không nhỏ vào công tác tuyên truyền nhằm thúc đẩy kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội phát triển, thậm trí nó cũng có thể làm giảm hoặc thụt lùi một nền kinh tế hay chính trị nào đó. Khi nghiên cứu về văn hóa chính trị cũng như lịch sử, ngoài các tư liệu về hình ảnh trên các Propaganda, pano, áp phích, poster, và sách, vở, báo chí... chúng ta còn có thể nghiên cứu lịch sử văn hóa xã hội qua các bức tranh cổ động, Propaganda, poster, pano, áp phích,... mỗi một tranh là một phong cách, một nền văn hóa, một quan niệm về nghệ thuật, một cách xây dựng về hình tượng màu sắc, bố cục, chữ, cũng như nôi dung thể hiện. 3. Đặc trưng tranh cổ động ở một số nước tiêu biểu - Tranh cổ động trong giai đoạn chiến tranh thế giới lần thứ hai Trong chiến tranh thế giới lần hai, các hình thức tuyên truyền cổ động bằng tranh, ảnh, poster, áp phích... được các nước tham chiến sử dụng như một công cụ quan trọng nhằm duy trì quyền lực cũng như việc thực hiện các chính sách chính trị xã hội nhằm đưa ra thông báo về tin chiến thắng, thất bại hay tuyên truyền vào giáo dục, làm tăng cường hay làm suy yếu một nền văn hóa, huy động tấn công và phòng thủ... qua các hình ảnh ngôn ngữ trong tranh cổ động đã tác động mạnh mẽ 67Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion vào tâm lý người dân. Việc sử dụng phổ biến tranh cổ động, Propaganda, poster. pano, áp phích tuyên truyền của các nước phần lớn được các cơ quan chuyên ngành phụ trách đảm nhận, dưới sự chỉ đạo của nhà nước. - Tranh cổ động ở Hoa Kỳ Ở Hoa Kỳ Năm 1942, Tổng thống Fraklin D. Roosevelt đã thành lập văn phòng thông tin chiến tranh (OWI). Nhằm phổ biến thông tin và tuyên truyền cho chiến tranh. Văn phòng OWI đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau như; các hãng phim Hollywood đài phát thanh nhằm tuyên truyền đến người dân. Ngoài ra họ còn sử dụng Poster áp phích như một công cụ đắc lực để tuyên truyền rộng rãi đến mọi tổ chức xã hội cũng như các nước đồng minh. Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Chính phủ Hoa Kỳ đã cho phát hành gần 200.000 mẫu thiết kế poster, áp phích khác để quảng cáo, tuyên truyền cho chiến tranh. Những poster, áp phích nhăm tuyên truyền một số chủ đề như; bảo tồn, sản xuất lương thực, thực phẩm, vũ khí, tuyển dụng binh lính, khuyến khích hỗ trợ cho chiến tranh,...các poster, áp phích này thường được treo ở các khu công cộng nhiều người qua lại phổ biến nhất là bưu điện, ga đường sắt, trường học, nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra Văn phòng OWI còn cho in các poster, áp phích nhỏ hơn để treo ở các cửa sổ của nhà riêng và các tòa nhà chung cư... Đây là những nơi mà các phương tiện tuyên truyền khác không thể sử dụng được. Sự khác biệt chính giữa tuyên truyền áp phích của Hoa Kỳ và tuyên truyền của người Anh và các đồng minh khác là các poster áp phích của Hoa Kỳ nội dung chủ yếu là tập trung vào nhiệm vụ, lòng yêu nước, tinh thần lao động, phát triển công nghiệp, sản xuất công nghiệp kim loại để phục vụ cho các hoạt động quân sự của quân đội Mỹ cũng như với các nước đồng minh, nhằm tăng năng xuất của cải vật chất... Điều này rất khác so với các nước đồng minh và các nước khác. Các nước đồng minh và một số nước thường sử dụng những hình ảnh, câu chữ... nhằm tập trung thúc đẩy lòng căm thù của người dân đối với kẻ thù. - Tranh cổ động ở Liên Xô cũ Tranh cổ động, Propaganda, poster, áp phích tuyên truyền lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc cách mạng vô sản ở Nga (1917). Những Propaganda, poster này được Đảng Cộng sản Liên Xô phát động bằng những khẩu hiểu đến công chúng và kêu gọi công nhân và nông dân, trí thức chiến đấu vì tự do và công lý. Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Đảng cộng sản Liên Xô xây dựng một ủy ban Trung ương (Agitprop), đây là cơ quan chuyên hoạch định những đường lối chính sách, chủ trương và kiểm duyệt các thông tin nội dung của các propaganda, poster, áp phích. Trước khi những poster, áp phích này được phát hành đưa đến người dân, phải được cơ quan này thống nhất từ tư tưởng, đến nội dung, sau đó mới đưa cho các họa sỹ nhanh chóng phác thảo rồi vẽ sau đó kiểm duyệt lại lần nữa mới được đưa ra tuyên truyền. Vì vậy, mỗi một hình ảnh, một câu chữ được mang ra tuyên truyền điều được chắt lọc gắn gọn, dễ hiểu, nhằm gửi đi những thông điệp của chính quyền đến tất cả các tầng lớp nhân dân công, nông, binh, trí thức trên toàn nước Liên Xô. Khi những Propaganda, Poster, áp phích này được treo lên tất cả mọi người điều phải có trách nhiệm bảo vệ và bất cứ ai cũng không được xé hoặc vứt bỏ những 68 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Propaganda,poster này, những ai cố tình xé bỏ sẽ bị phạt rất nặng, thậm trí có thể bỏ tù qui vào tội chống phá chính quyền cách mạng nhân dân. Đặc trung của tranh cổ động Liên Xô là lối sử dụng hình mảng khúc triết, các dạng hình học và đường chéo kết hợp để tạo ra những hình ảnh đậm nét các mảng màu đỏ, trắng, đen, kết hợp với chữ trắng hoặc chữ màu vàng sắc nét, khẩu hiệu ngắn ngọn sao cho người xem cảm nhận được ngay nội dung cần truyền đạt. Một số bức tranh cổ động, đã trở thành hình tượng đại diện của Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô ví dụ như tác phẩm của họa sỹ Irakli Toidze vẽ vào cuối tháng 6 năm 1941 với dòng chữ “The Motherland Calls” “Tổ quốc gọi”. H3. Đây là một bức tranh cổ động nổi tiếng của Liên Xô trong chiến tranh thế giới lần II. - Tranh cổ động của Đức quốc xã Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai Hitler cũng như các nước tham chiến khác đã ý thức hiểu rõ về vai trò và sức mạnh của tranh cổ động. Hetler đã cùng Bộ trưởng Tuyên truyền Josef Goebbels, tạo lên một mạng lưới tuyên truyền hiệu quả cho chế độ Phát Xít, một thiên sử ca, một bộ máy tuyên truyền trắng trợn chống Do Thái, mang tính hoành tráng và tàn bạo trong lịch sử loài người. Hitler đã tạo ra một biểu tượng Swastika - chữ Vạn, biến nó trở thành biểu tượng bất khả xâm phạm mang một bản sắc của Đức Quốc xã. Để có một biểu tượng của mình Hitler đã tham gia thiết kế cùng các họa sỹ cho đến khi có một hình tượng hoàn hảo mà ông ta ưng ý nhất đó là biểu tượng Swastika - chữ Vạn ngược lại so với biểu tưởng của Phật giáo. Trong chiến dịch tuyên truyền chống người Do Thái của Đức Quốc. Hetler đã sử dụng tranh cổ động, poster như một công cụ quan trọng trong phỉ báng và tẩy chay người Do Thái. Bằng cách trong các tranh cổ động, poster. Đức Quốc Xã đã miêu tả người Do Thái như là một dân tộc đầy âm mưu, tham vọng, tham lam độc ác và hiếu chiến. Một cuộc tuyên truyền một chiều không đúng sự thật, hoàn toàn bịa đặt đã được xác định với việc nhồi nhét vào đầu những người dân Đức về sự mưu mô xảo quyệt của người Do Thái và cần phải loại bỏ dân tộc này ngay. Họ tự dựng lên biểu tưởng hoàn hảo của “chủng tộc Aryan”. Và tự cho mình là dân tộc thượng đẳng thông minh nhất thế giới, cần được duy trì nòi giống... Hình tượng người đàn ông Do Thái ẩn nấp sau là cờ của ba nước Mỹ, Liên Xô và Anh những vẫn để lộ ra thân hình to lớn to lớn đã chiếm gần trọn hết các lá cờ, Ngầm ý rằ ... pinion chiến tranh chống lại Đức quốc xã. Họ còn dùng tranh cổ động, poster... như một phương tiện để giáo dục lòng yêu nước trách nhiệm của thanh niên với quốc gia, họ sử dụng những poster chê bai thậm chí miệt thị lẫn nhau làm giảm uy tín cũng như hệ thống chính trị của đối phương. Điều này chúng ta có thể xem trong Poster của người Mỹ vẽ, miêu tả Hitler như một kẻ cuồng tín biểu tượng mà ông ta đã tạo ra một cách ngu ngốc, vụng về và không có thuốc chữa, Hitler đầu đội mũ, mặc áo quân phục với chiếc quần đùi trắng được in đầy chữ Vạn thể hiện tư tưởng ám ảnh của Hitler và xem thường những biểu tượng mà Hitler tạo ra. Một biểu tượng mà Hitler cho rằng được chứa đầy sức mạnh và niềm tin, ý trí mạnh mẽ của tộc người Aryan. Những chiếc xe tăng Panzer và xe bọc thép xếp đống dưới chân Hitler chính là lời răn đe ám chỉ của phe đối nghịch về việc họ sẽ phá hủy chế độ Đức Quốc xã dễ như việc làm tê liệt và phá hủy xe tăng của Đức rồi đưa thành một đống sắt vun. Hình ảnh mô tả vẻ ngoài của Hitler, cách sử dụng kiểu chữ và dấu câu (như dấu chấm than, chữ viết tắt, góc cạnh và trích dẫn,...) đã cho thấy rõ ràng rằng poster này chỉ mang tính chất châm biếm, miệt thị những suy nghĩ hàng động của Hiler chứ không có mục đích nhằm để đe dọa đối phương. Như vậy khi nghiên cứu về tranh cổ động Pano, poster của mỗi giai đoạn hoặc của một quốc gia nào đó chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về tư tưởng các hình mảng, chữ cũng như các đặc điểm văn hóa kinh tế chính trị các biểu tượng của một nền văn hóa, những ngôn ngữ ẩn dụ... thì mới hiểu hết ý nghĩa của tranh cổ động cũng như các pano, poster tuyên truyền. Nếu không người xem có thể hiểu nhầm sang một hình thức tuyên truyền nào đó. Ví dụ như poster H4 làm cho người xem dể hiểu đây là một bức poster nhằm tuyên truyền quảng cáo cho một bộ phim truyền hình nào đó. 4. Vai trò của tranh cổ động trong chiến tranh ở Việt Nam Trong chiến tranh ở Việt Nam, tranh cổ động có một vai trò hết sức đặc biệt nó gánh vác một vai trò trọng trách to lớn, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ tuyên truyền kinh tế, văn hóa chính trị của Đảng và nhà nước đến nhân dân, nhằm vận động gắn kết quần chúng nhân dân gắn liền với cách mạng và trở thành vũ khí sắc bén trên mọi mặt trận, tạo nên động lực tinh thần mạnh mẽ, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đồng lòng trước sau như một trong công cuộc giải phóng đất nước giành độc lập cho dân tộc. Ở Việt Nam cũng giống như các nước phương Tây khác như Liên Xô, Anh, và Hoa Kỳ khi có chiến tranh điều thành lập ra bộ thông tin tuyên truyền. Ngay sau khi chiến tranh sảy ra, chính phủ Việt Nam đã thành lập Bộ Thông tin, Tuyên truyền ngày 1/1/1946 sau đổi tên là Bộ Tuyên truyền và Cổ động) - tiền thân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày nay. Bộ này có trách nhiệm phát động tuyên truyền, đưa ra những đường lối chính sách của Đảng và nhà nước ta tới các họa sỹ, để các họa sỹ sáng tác tranh cổ động, tờ rơi nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối kháng chiến của Đảng tới mọi tầng lớp nhân dân. Các chủ đề tùy theo từng giai đoạn cụ thể của cuộc kháng chiến mà sáng tác. - Tranh cổ động giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1945-1954) Có thể nói, người khởi nguồn cho tranh cổ động Việt Nam phát triển mạnh 70 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion mẽ chính là Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã vẽ minh họa đăng trên báo Độc Lập năm 1941: “Việt Nam độc lập thổi kèn loa”. Bức tranh thể hiện hình tượng một người đầu đội nón lá, tay cầm kèn loa đang bước đi mạnh mẽ, được Hồ Chủ Tịch khéo léo tạo hình bằng chính những nét chữ “Việt Nam độc lập”, khoẻ khoắn và mộc mạc, đầy sáng tạo kèm theo một khổ thơ. Bức ký họa sử dụng nét tuy đơn giản nhưng có sức tuyên truyền cổ vũ mạnh mẽ, đến hàng triệu triệu con tim người Việt. Không những thế, nó còn có tác dụng như một sự khởi đầu cho sự phát triển tranh cổ động ra đời trong giai đoạn 1945 - 1954 và cho đến tận ngày nay. Sau khi bức kí họa này đăng trên báo Độc Lập đã ngay lập tức tác động đến các họa sỹ tài hoa và yêu nước thời bấy giờ như: Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Đỗ Cung, Sĩ Ngọc... cùng nhiều các thế hệ họa sỹ đi theo cách mạng vì sự giải phóng dân tộc độc lập, tự do hạnh phúc của nhân dân. Những họa sỹ đi theo cách mạng đều nhanh chóng tham gia vào vẽ tranh cổ động nhằm tuyên truyền cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho phong trào diệt giặc đói, giặc dốt... những bức tranh cổ động đã gây lên tiếng vang lớn trong xã hội và in đậm dấu ấn trong lòng người xem như tác phẩm. “Hà Nội vùng đứng lên 1946” tranh khắc gỗ của họa sỹ Tô Ngọc Vân. Cũng trong giai đoạn để hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tháng 9 năm 1945. Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương mở chiến dịch chống nạn mù chữ, tiêu diệt giặc dốt, coi đó là nhiệm vụ cấp bách thứ hai trong 6 nhiệm vụ cấp bách của chính quyền. Hồ Chủ tịch nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” và nhấn mạnh “Dốt là dại, dại thì hèn”. Vì vậy, không chịu dại, không chịu hèn, cho nên thanh toán nạn mù chữ là một trong những việc cấp bách và quan trọng của nhân dân các nước dân chủ mới”. Vì vậy ông đã vẽ nhiều bức tranh cổ động tuyên truyền hưởng ửng chủ trương chống nạn mù chữ của chính phủ: (Đốt đuốc đi học) nhằm tuyên truyền động viên toàn dân đi học. Bình dân học vụ đã dấy lên tinh thần say mê học chữ từ Bắc chí Nam, từ đồng bằng đến miền núi. Công nhân học trong xưởng thợ, thương binh học ở an dưỡng đường, ngư dân học ngay trên thuyền chài, nông dân học trên cánh đồng, sân đình chùa, gốc đa, bến nước, trẻ nhỏ học trên lưng trâu. Người dân ban ngày đi làm, ban đêm thắp đèn dầu, đốt đuốc đến lớp. Điều này cho thấy các tác phẩm tranh cổ động của họa sỹ Tô Ngọc Vân đã bám sát thực tiễn của cách mạng Việt Nam hoàn cảnh xã hôi đất nước trong giai đoạn đương thời để tuyên truyền cổ động toàn dân tham gia phong trào do chính phủ đề gia. Nếu họa sỹ Tô Ngọc Vân vẽ tranh cổ động nhằm tuyên truyền đến người dân những đường lối, chủ chương, chính sách của Đảng, thì họa sỹ Lương Xuân Nhị lại vẽ những bức tranh cổ động tác động đến tâm lý của những người lính bên kia chiến tuyến, kêu gọi động viên những người lính bỏ súng quay đầu về với gia đình với quê hương tổ quốc mình. Những tác phẩm của ông có sức tuyên truyền mạnh mẽ tác động trực tiếp đến tâm lý, tình cảm của bính lính Pháp cũng như nhân dân những người yêu chuộng hòa bình...Những bức tranh này ban đầu được treo trên các trụ đường quốc lộ chính về sau những ấn 71Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion phẩm này được in lại theo cỡ nhỏ để các cán bộ tuyên truyền sử dụng dưới dạng “tờ rơi” đưa đến chiến trường nhằm tuyên truyền những người lính Pháp quay về với chính nghĩa. Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp nghệ thuật tranh cổ động Việt Nam đã phát triển một cách nhanh chóng tạo tiền đề cho sự phát triển giai đoạn sau. Trong kháng chiến chống thức dân Pháp, vì điều kiện khó khăn các dạng tranh cổ động, áp phích in khắc gỗ, in lưới và in đá được nhiều họa sỹ, nghệ nhân sử dụng phổ biến, chủ yếu được vẽ hoặc in lên trên chất liệu giấy như giấy dó, giấy báo, giấy xi măng... được phát hành với nhiều hình thức đa dạng và phong phú như truyện tranh, tranh cổ động, áp phíc vẽ trên tường, truyền đơn và hình thức báo giấy, báo tường, nội dung chủ yếu nhằm tuyên truyền đường lối của chính phủ Kháng chiến, và cung cấp những thông tin chiến trường cho quần chúng nhân dân, động viên nhân dân tích cự tham gia sản xuất tích trữ lương thực... phục vụ cho chiến tranh. Tranh cổ động ở Việt Nam ra đời trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, với hoàn cảnh đất nước vô cùng khó khăn thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, trong khi đó người dân thì không biết chữ.Vì vậy muốn tuyên truyền những đường lối kháng chiến kiến quốc của chính phủ tới người dân thì chỉ còn có cách là vẽ những hình ảnh trực quan sinh động nhất, kèm theo lời minh họa ngắn gọn súc tích thì người dân mới hiểu được. Những bức tranh cổ động, tờ rơi truyền đơn lúc này chủ yếu là khắc gỗ, vì chất liệu này in ấn nhanh để phục vụ kháng chiến, tuy là chất liệu đồ họa khắc gỗ nhưng phong phú về bút pháp, nhạy bén về chủ đề, đề tài của các họa sỹ lúc này chủ yếu tuyên truyền về đường lối kháng chiến chống Pháp và những thành quả đấu tranh của Đảng quân và dân ta đã đạt được. Mỗi một bức tranh cổ động là một tác phẩm nghệ thuật đồ họa giàu cảm xúc của mỗi cá nhân họa sỹ. Vượt qua những khó khăn thiếu thốn về phương tiện cũng như chất liệu ở thời chiến, các họa sỹ đã đưa nghệ thuật tranh cổ động tuyên truyền Việt Nam lên một tầm cao mới, sáng tạo nên những tác phẩm vừa mang giá trị thẩm mỹ cao, vừa là công cụ tuyên truyền một cách hiệu quả những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, truyền tải đi ý chí quyết tâm và hành động của cả dân tộc, ghi lại những khoảng khắc hào hùng của quân và dân ta một cách chân thực nhất trong lịch sử chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 1945-1954. 5. Kết luận Như vậy qua tìm hiểu và phân tích một số các bức trong cổ động của một số nước tham gia thế chiến lần thứ hai như; Liên Xô, Anh, Mỹ. Đức quốc xã. Ta có thấy mỗi quốc gia khi tham gia vào chiến tranh điều sử dụng vai trò của tranh cổ động. Progapanda, poster, áp phích, như một thứ vũ khí sắc bén với mục đích tuyên truyền tới người dân, và cũng làm thứ vũ khí lợi hại tác động đến tâm lý, gây tổn hại đến tinh thần và vật chất phía đối phương. Mỗi nước có mục đích khác nhau nên sử dụng tranh cổ động với mục đích chính trị khác nhau. Ở Mỹ trong chiến tranh thế giới lần hai người Mỹ không tham gia trực tiếp với Đức mà chỉ đứng danh nghĩa đồng minh. Nên tranh cổ động của họ thiên về khoa khoang sức mạnh quân sự và thúc đẩy nhân dân làm kinh tế phát triển đất nước. 72 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Ở Anh trong suốt thế chiến thứ hai Anh tái lập bộ thông tin để tạo ra bộ máy tuyên truyền nhằm tác động đến dân chúng thúc đẩy người dân hỗ trợ của cải vật chất cho chiến tranh. Các hình thức truyền thống như báo và áp phích, thúc đẩy sự thù địch với kẻ thù, hỗ trợ cho các đồng minh. Thức tỉnh dân chúng để chiến đấu với Đức quốc Xã một cuộc chiến chính nghĩa giúp giải phóng cho các quốc gia bị chiếm đóng. Người Đức cũng bị coi là ác quỷ. Người Anh sử dụng nhiều poster, áp phích, nhằm đả kích, Đức quốc Xã. Ở Liên Xô tranh cổ động đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô. Dựa trên hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác Lênin nhằm thúc đẩy đường lối của Đảng cộng sản. Tranh cổ động ở Liên Xô như là một chiến sĩ xung kích trên toàn bộ mặt trận từ hoạch định đường lối, chủ trương lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chính trị, cổ động toàn dân sẵn sàng tham gia chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Mang tính chất về chủ nghĩa hiện thực anh hùng và lãng mạn. Trong những bức tranh cổ động sau có rất nhiều cảnh công nghiệp xã hội chủ nghĩa được coi là một chủ đề lớn của nghệ thuật xã hội chủ nghĩa. Trong tranh cổ động của Đức quốc Xã luôn đề cao chủ nghĩa cuồng tín dân tộc vừa chớm nở bắt quần chúng nhân dân tôn trọng, ngưỡng mộ vô biên đối với Lãnh tụ. Hướng người dân đi theo tư tưởng phân biệt chủng tộc. Hình ảnh kẻ thù của họ là người Do thái, người cộng sản và các nước đông minh như; Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Pháp..Chính vì vậy những bức tranh cổ động của họ luôn có những ngôn từ lời nói hình ảnh miệt thị phân biệt đối sử, nhằm bôi xấu súc phạm danh dự các quốc gia khác bằng những lời lẽ vu khống khong có thật... Ở Việt Nam tranh cổ động đã ra đời cùng cách mạng Việt Nam, nó đã gằn bó máu thịt với trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và đã nhanh chóng trở thành thể loại xung kích của mỹ thuật Việt Nam, phục vụ kịp thời công cuộc đấu tranh dành độc lập dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Các họa sỹ vẽ tranh cổ động luôn là những chiến sĩ tuyên truyền, cổ động phản ánh những sự kiện, những vấn đề thời sự của đời sống xã hội. Giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1946-1954) tranh cổ động luôn bám sát các chiến dịch của bộ đội ta, công tác binh vận, tình quân dân, đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ. Các đề tài về giao thông, vận tải, nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, học tập văn hóa góp phần cổ vũ khí thế cách mạng, tất cả để đánh thắng thực dân Pháp tiến tới độc lập tự do hạnh phúc của nhân dân. Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, cũng như cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam. Tranh cổ động, pano, áp phích tuyên truyền đã đóng một vai trò quan trọng, trong việc tuyên truyền quảng bá các yếu tố tâm lý, chính trị vv... đến với nhân dân. Tranh cổ động... còn là một công cụ, một vũ khí vô cùng sắc bén trong việc chiêu mộ, tuyển dụng binh lính, cũng như vật chất cho các nhà nước. Qua những luận giải của một số tranh cổ động, poster mà các nước thể hiện trong thế chiến lần thứ hai đã cho chúng ta biết được, mỗi một quốc gia, một vùng lãnh thổ điều có những đặc trưng văn hóa riêng biệt, vì vậy mà những poster, áp phích, tuyên truyền của họ có những nét riêng biệt mà không nước nào giống nước nào. 73Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Mỗi nước vì mục đích văn hóa kinh tế chính trị khác nhau sẽ thiết kế những pano áp phích khác nhau nhằm tuyên truyền những tư tưởng đường lối chính trị riêng của mình tới nhân dân của mỗi nước. Tuy nhiên những tranh cổ động, áp phích, poster, pano này có đúng hay không đúng sự thật nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh xã hội cũng như hệ thống chính trị đương thời đang nắm chính quyền. Tài liệu tham khảo: [1]. Nguyễn Tôn Nhan, Phú Văn Hẳn (2015), Từ điển Tiếng Việt, Nxb Hồng Đức. [tr.8] [2]. Trương Văn Giới Lê Khắc Kiều Lục Nxb khoa học xã hội Từ điển Hán Việt [tr.14] [3]. Jacques Ellul. (1973) Propaganda The Formation of Men’s Attitudes. New York: Vintage Books, [tr107] [4]. Jowett & O’Donnell. A brief history of Propaganda [tr.5] [5]. Jacques Ellul. Propaganda: The Formation of Men’s Attitudes. New York: Vintage Books, 1973 [6]. Minh Huy Vai trò của tranh cổ động chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng. Nguồn http:// trungtamvhtt.thuathienhue.gov.vn Ngày cập nhật 11/09/2018 [7]. Trần Duy Long, Bài học trong việc sáng tác tranh cổ động, nguồn vn/ [8]. Tuyển tập tranh cổ động 2009 - 2010, Cục Văn hóa cơ sở phát hành. [9]. Tuyển tập tranh cổ động 2006, Cục Văn hóa cơ sở phát hành. [10]. Nghiên cứu vai trò của thiết kế đồ họa trong chiến tranh thế giới thứ 2. Nguồn http:// polygon.vn/VN/ truy cập 2/11/2018 [11]. propaganda/archive/poster-german- student/ nguồn ttps://www.Ushmm.Org/ truy cập ngày 7/11/2018) Địa chỉ tác giả: Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội Email: tranquocbinh72@gmail.com
File đính kèm:
- vai_tro_cua_tranh_co_dong_o_mot_so_nuoc_trong_chien_tranh_th.pdf