Đào tạo ngành Mỹ thuật ứng dụng tại trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế đáp ứng nguồn nhân lực đối với các nhà doanh nghiệp tuyển dụng

Tóm tắt: Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội là nhiệm vụ của mỗi nhà

trường nói chung và nói riêng các trường có đào tạo năng khiếu mỹ thuật luôn tìm ra những hướng

đi mới và có tính khoa học trong công tác đào tạo, xác định được trọng trách và cấp bách đó nên

Hội đồng Khoa học Đào tạo của mỗi nhà trường tích cực đón đầu và có chủ trương, định hướng mở

các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng như Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Thiết kế

thời trang, Thiết kế tạo dáng.Trong đó, trường Đại học Nghệ thuật, ĐH Huế cũng không ngoại lệ

nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các Nhà doanh nghiệp cần tuyển dụng trong khu vực và cả

nước. Chính yếu tố này lãnh đạo nhà trường thực hiện mục tiêu của Đảng tại Đại hội X vào năm

2006, một lần nữa xác định: “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức

tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm

2020” [1, tr. 33]

pdf 7 trang yennguyen 740
Bạn đang xem tài liệu "Đào tạo ngành Mỹ thuật ứng dụng tại trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế đáp ứng nguồn nhân lực đối với các nhà doanh nghiệp tuyển dụng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đào tạo ngành Mỹ thuật ứng dụng tại trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế đáp ứng nguồn nhân lực đối với các nhà doanh nghiệp tuyển dụng

Đào tạo ngành Mỹ thuật ứng dụng tại trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế đáp ứng nguồn nhân lực đối với các nhà doanh nghiệp tuyển dụng
 52 Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 57 (07/2019) 52-58 
ĐÀO TẠO NGÀNH MỸ THUẬT ỨNG DỤNG TẠI TRƯỜNG 
ĐẠI HỌC NGHỆ THUẬT, ĐẠI HỌC HUẾ ĐÁP ỨNG 
NGUỒN NHÂN LỰC ĐỐI VỚI CÁC NHÀ DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG 
APPLIED FINE ART AT UNIVERSITY OF ART, HUE UNIVERSITY TO 
MEET THE DEMAND OF ENTERPRISES 
FOR HUMAN RESOURCES 
Đỗ Xuân Phú *1 
Ngày tòa soạn nhận được bài báo:5/01/2019 
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/7/2019 
Ngày bài báo được duyệt đăng: 25/7/2019 
Tóm tắt: Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội là nhiệm vụ của mỗi nhà 
trường nói chung và nói riêng các trường có đào tạo năng khiếu mỹ thuật luôn tìm ra những hướng 
đi mới và có tính khoa học trong công tác đào tạo, xác định được trọng trách và cấp bách đó nên 
Hội đồng Khoa học Đào tạo của mỗi nhà trường tích cực đón đầu và có chủ trương, định hướng mở 
các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng như Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Thiết kế 
thời trang, Thiết kế tạo dáng....Trong đó, trường Đại học Nghệ thuật, ĐH Huế cũng không ngoại lệ 
nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các Nhà doanh nghiệp cần tuyển dụng trong khu vực và cả 
nước. Chính yếu tố này lãnh đạo nhà trường thực hiện mục tiêu của Đảng tại Đại hội X vào năm 
2006, một lần nữa xác định: “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức 
tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 
2020” [1, tr. 33] 
Từ khóa: nhân lực, chủ trương, định hướng, mỹ thuật ứng dụng, Huế 
Abstract: Training human resources to meet the needs of society is the duty of each school 
in general and schools with fine arts training in particular to find new directions in the training. 
Determining that responsibility and urgency, the Council of Training Sciences of each school is 
always proactive and proactive and has the orientation and orientation of opening training 
branches in the field of Applied Fine Arts such as Graphic Design , Interior design, Fashion design, 
Styling design .... The University of Arts, Hue University is no exception in order to meet the demand 
of enterprises for human resources in the region and in the country. It is this factor that helps the 
university leaders to fulfill the Party's goal at the X Congress in 2006: "Promote industrialization, 
1* Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế 
 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 53 
modernization and development of knowledge economy creating a foundation to bring our country 
to basically become a modern industrial country by 2020 ”[1, p. 33] 
Keywords: human resources, policy, orientation, applied fine art, Hue 
1. Đặt vấn đề 
Trường Đại học Nghệ thuật đã hơn 60 
năm thành lập (1957 - 2019), có chức năng 
nhiệm vụ đào tạo giáo dục nghệ thuật, cán bộ 
làm công tác Mỹ thuật, bồi dưỡng nhân tài mỹ 
thuật, có trình độ đại học để cung cấp đội ngũ tri 
thức về hoạt động Mỹ thuật cho các tỉnh thành 
miền Trung và Tây Nguyên, góp phần phát triển 
sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của khu vực và cả 
nước. Là một trong 3 trung tâm đào tạo Mỹ 
thuật lớn của cả nước đến nay nhà trường có 6 
ngành đào tạo như Hội họa (Đa khoa chất liệu: 
Lụa, sơn dầu, sơn mài, đồ họa và chuyên ngành 
Tạo hình đa phương tiện), Điêu khắc, Sư phạm 
Mỹ thuật, Thiết kế Thời trang, Thiết kế Nội thất 
(chuyên ngành Thiết kế truyền thống) và Thiết 
kế Đồ họa (chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật đa 
phương tiện). Định hướng đào tạo của nhà 
trường trong những năm tiếp theo sẽ phát triển 
quy mô một cách hợp lý trên cơ sở giữ vững và 
ổn định các ngành và chuyên ngành hiện có, bổ 
sung một số chuyên ngành mới như Phục chế 
bảo tồn di tích; nâng cao chất lượng đội ngũ, tiếp 
tục tăng cường cơ sở vật chất nhằm từng bước 
hiện đại hóa thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập 
và nghiên cứu khoa học tiến tới xây dựng các 
phòng học chuẩn quốc gia, quốc tế và có sự 
quan tâm của Bộ GD-ĐT, Bộ VHTT-DL và Đại 
học Huế, sớm đưa Nhà trường trở thành một 
một trong những trung tâm đào tạo chất lượng 
cao của cả nước, đặc biệt đẩy mạnh hơn nữa về 
chương trình đào tạo Mỹ thuật ứng dụng theo đề 
nghị của các Nhà doanh nghiệp trong các Hội 
thảo, cũng như trong những lần họ tuyển 
dụng nhân lực trực tiếp trong buổi sinh viên 
bảo vệ đồ án và khóa luận tốt nghiệp ngành 
Mỹ thuật ứng dụng. 
2. Giải quyết vấn đề 
2.1. Đường lối, chính sách và chủ 
trương của Đảng, Nhà nước xuyên suốt trong 
quá trình đào tạo 
Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học 
Huế coi trọng và chấp hành đường lối, chính 
sách, chủ trưởng của Đảng nhà nước trong công 
tác đào tạo như thực hiện Nghị quyết số 03-
NQ/TW ngày 16/7/1998 Hội nghị lần thứ 5 Ban 
Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về “Xây 
dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên 
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” với định hướng 
lâu dài “Xây dựng môi trường văn hóa Việt Nam 
văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc, truyền 
thống dân tộc với những thiết chế văn hóa mới 
xứng tầm thời đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ 
văn hóa của nhân dân hiện nay và mai sau”. 
Tại Đại hội XI đã khẳng định “... tạo 
nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở 
thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” 
[2, tr. 33]. Tiếp tục Văn kiện Đại hội XII của 
Đảng, đã đưa ra định hướng đổi mới mô hình 
tăng trưởng nền kinh tế “Trong thời gian tới kết 
hợp có hiệu quả phát triển chiều rộng với chiều 
sâu, chú trọng phát triển chiều sâu, nâng cao 
chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh trên 
cơ sở nâng cao năng suất lao động, ứng dụng 
tiến bộ khoa học - công nghệ, đổi mới và sáng 
tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát 
huy lợi thế so sánh và chủ động hội nhập quốc 
tế, phát triển nhanh và bền vững” [5, tr.87]. 
Quán triệt và thống nhất nhận thức về 
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà tại 
Đại hội XII của Đảng đã xác định là cơ sở để 
xây dựng niềm tin, chỉ đạo thực tiễn, nắm bắt 
thời cơ, lợi thế, phát huy sức mạnh tổng hợp của 
cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, 
sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp 
 54 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 
theo hướng hiện đại như kỳ vọng của toàn Đảng 
và toàn dân và sánh cùng với các cường quốc 
năm châu trên thế giới. Trên cơ sở quyết sách 
của Đảng, Nhà nước đã định hướng và chỉ rõ, vì 
vậy Hội đồng Khoa học - Đào tạo 
(Hội đồng KH-ĐT) của nhà trường quyết định 
xây dựng bổ sung các học phần đào tạo theo 
hướng mở của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban 
hành trong những năm 2008 và nhà trường bổ 
sung cập nhật 25% các học phần đáp ứng 
nhu cầu xã hội, nhằm hướng tới có lợi cho 
người học đồng thời hỗ trợ nhân lực sáng 
tạo thiết kế cho các Nhà doanh nghiệp 
tuyển dụng trong tương lai. 
2.2. Vai trò quan trọng của ngành Mỹ 
thuật ứng dụng trong công tác đào tạo 
Từ những Nghị quyết, Văn kiện Đại hội 
Đảng là kim chỉ nam cho Nhà trường thực hiện 
ước mơ hoài bão trong xây dựng chương trình 
đào tạo đáp ứng nhu cầu các Nhà tuyển dụng. 
Cụ thể hóa đó là phương châm “Học đi đôi với 
thực hành”, “Lý thuyết gắn liền với thực tiễn” 
đã và đang xuyên suốt trong quá trình đào tạo. 
Ngày nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã 
làm cho các trường đào tạo năng khiếu Mỹ 
thuật nói chung và nói riêng MTUD phải 
nhìn lại và cần thiết cập nhật những phần 
mềm công nghệ vào trong chương trình đào 
tạo một cách tích cực, kịp thời, hợp lý và 
dáp ứng nhu cầu của xã hội. 
Ngành MTUD có vai trò quan trọng 
trong công tác đào tạo của nhà trường là địa chỉ 
đáng tin cậy của mỗi thí sinh và sinh viên đã đặt 
niềm tin. Hằng năm nhà trường tuyển sinh với 
chỉ tiêu theo Quyết định phân bổ chỉ tiêu đã 
được Bộ GD-ĐT và ĐH Huế phê duyệt. Ngành 
MTUD tiếp nhận số lượng sinh viên theo từng 
nhóm ngành đã đăng ký dự thi, trúng tuyển và 
triển khai học tập theo lịch trình của Phòng ĐT-
CTSV trình Hiệu trưởng ký ban hành. Việc đào 
tạo sinh viên ngành MTUD của nhà trường diễn 
ra theo hình thức 2 năm đầu học tập khối đại 
cương ngành và cơ sở ngành, năm thứ 3 đến 
năm thứ 5 sinh viên được trang bị kiến thức 
chuyên sâu của ngành, đây là khối kiến thức 
quan trọng trong chương trình nhằm tạo nền 
tảng tri thức vững chắc trong thiết kế sáng tác. 
Ngày nay, ngành MTUD được xã hội 
quan tâm và đặc biệt tất cả các bậc phụ huynh và 
thí sinh định hướng nghề nghiệp để quyết định 
chọn ngành dự thi và trúng tuyển nhập học, so 
với các ngành học năng khiếu khác. Ưu điểm 
nổi bật của ngành học có tính ứng dụng cao 
trong đời sống xã hội, có nhiều công ty trong 
khu vực và cả nước. Nhân lực tạo ra những đồ 
dùng sinh hoạt xung quanh chúng ta trong 
mỗi gia đình sẽ không bao giờ vắng bóng 
bàn tay và khối óc có chuyên môn nghề 
nghiệp của những nhà sáng tạo ý tưởng và 
thiết kế sản phẩm. 
2.3. Hình thức, quy mô đào tạo của 
ngành MTUD 
Hiện nay tổng số sinh viên Khoa Mỹ thuật ứng 
dụng hơn 250 sinh viên, với số lượng tốt nghiệp 
hàng năm từ 40 đến 50 sinh viên. Chương trình 
đào tạo đại học Mỹ thuật ứng dụng của Khoa 
gồm 3 ngành Thiết kế Đồ họa, ngành Thiết kế 
Nội thất và Thiết kế Thời trang với hình thức 
đào tạo chính quy 5 năm. 
Là đơn vị đào tạo nhóm ngành đặc thù về thiết 
kế của ngành Mỹ thuật ứng dụng, tạo ra những 
sản phẩm hữu ích trong cuộc sống mà con người 
chúng ta không thể thiếu được. Phần lớn sinh 
viên sau khi tốt nghiệp họ đã trở thành những 
nhà thiết kế sáng tác các sản phẩm mỹ thuật. 
Ngoài ra, một số sinh viên được tuyển dụng làm 
giảng viên của các nhóm ngành Mỹ thuật ứng 
dụng tại các trường cao đẳng và đại học; làm 
công tác chuyên môn mỹ thuật trong các tổ 
chức, đơn vị khác nhau hoặc có thể đảm nhận 
một số công việc liên quan đến nghiên cứu, thiết 
kế và họ sẽ trở thành chủ nhân công ty Thiết kế. 
 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 55 
Như chúng ta được biết, ngày nay công 
nghệ 4.0 phát triển đến mức chóng mặt, đòi hỏi 
chúng ta là những nhà quản lý nghệ thuật phải 
suy ngẫm và hành động như thế nào để mang lại 
tiện ích cho người học sau khi tốt nghiệp phục 
vụ công chúng. Mặc khác, vì đây là một ngành 
học có tính giao thoa giữa công nghệ thông tin 
và truyền thông nhằm thiết kế, xây dựng những 
bộ thiết kế sản phẩm ứng dụng hữu hiệu trong 
nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên ở góc độ 
đào tạo thì mỗi ngành hay chuyên ngành đào tạo 
chuyên sâu kiến thức khoa học cũng như những 
phần mềm Ps: Adobe Photoshop CS6, Ai: 
Adobe Illustrator CS6, Id: Adobe InDesign, 
Corel Draw, Auto Cad và 3D Max... chính các 
phần mền đó là công cụ đắc lực cho các nhà 
thiết kế đồ họa, nội thất, thời trang trong ngành 
MTUD xử lý về mặt kỹ thuật cũng như trình 
diễn những ý tưởng sáng tạo trong thiết kể, để 
trở thành những sản phẩm hữu ích và có giá trị 
về Chân - Thiện - Mỹ trong cuộc sống ngày nay. 
Đào tạo Mỹ thuật nói chung và nói 
riêng đào tạo ngành MTUD mục đích giáo dục 
tính thẩm mỹ trong sáng tác tạo hình để tạo ra 
những dòng sản phẩm. Sinh viên nhận thức 
được những mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng 
của công nghệ số 4.0 trong ngành Mỹ thuật ứng 
dụng. Vì vậy, sinh viên đã và đang chủ động 
thực hành về các loại hình nghệ thuật hiện đại và 
tương tác những hình ảnh động trong bài học 
cũng như những bài tốt nghiệp ra trường, tạo 
hiệu ứng bằng mỹ thuật đa phương tiện đem lại 
hiệu quả cao đến những sản phẩm thực dụng, 
phục vụ xã hội như những giao diện giới thiệu 
sản phẩm trên truyền hình hoặc các video clip 
tạo hiệu ứng có chất lượng, có thẩm mỹ đem lại 
giá trị tinh thần cho công chúng thưởng ngoạn. 
Tuy nhiên, nguồn nhân lực sinh viên 
vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của 
xã hội trong thời đại công nghệ 4.0. Thực tiễn 
cho thấy trong bối cảnh cả thế giới đang nỗ lực 
vận hành và ứng dụng các thành tựu của cách 
mạng công nghệ số vào những hoạt động mang 
tính phục vụ lợi ích thiết thực cho con người, thì 
ở đâu đó vẫn còn hạn chế nguồn nhân lực thiết 
kế. Mặc dù, đã được nhiều công ty, thương hiệu 
trong và ngoài nước tìm kiếm, đặt hàng nhưng 
mới chỉ dừng lại ở công đoạn gia công, thiết kế 
bước ban đầu hoặc lên ý tưởng cho một sản 
phẩm mà thôi. Hy vọng rằng, trong tương 
lai số sinh viên này đem hết năng lực 
chuyên môn và sẽ làm chủ công nghệ số, 
làm chủ đất nước với các đối tác có thương 
hiệu trong nước và trên thế giới. 
2.4. Một số Công ty, Nhà doanh 
nghiệp tuyển dụng sinh viên các khóa tốt 
nghiệp ngành MTUD của nhà trường 
Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế 
vinh dự được đón tiếp các Nhà doanh nghiệp trong 
và ngoài nước từ những năm về trước. Ngày hôm 
nay họ tiếp tục đồng hành với nhà trường trong 
việc mở rộng nguồn tuyển dụng sinh viên tốt 
nghiệp ngành MTUD theo hình thức trực tiếp hoặc 
bằng thư ngỏ tuyển dụng như Công ty 
TNHHMTV Dự án công nghệ thông tin Việt do 
ông Nguyễn Văn Duy Trưởng nhóm tại 23/33 
Nguyễn Trường Tộ, Tp Huế; Ông Hoàng Minh 
Long Giám đốc Công ty Thiết kế In ấn ST tại 60 
Bạch Đằng, Tp Huế và Công ty CP Nguyên tắc 
vàng tại 113 Châu Thị Vĩnh Tế, Mỹ An, Ngũ 
Hành Sơn, Tp Đà Nẵng; sinh viên Thiết kế Mỹ 
thuật đa phương tiện của nhà trường được Ông 
Lee Tổng Giám đốc Công ty IV COM - Hàn 
Quốc (Infinte Vietnam Communications) cho mở 
công ty TNHH IV COM tại 70 Nguyễn Sinh 
Cung, Tp Huế vào tháng 3 năm 2017 để phát triển 
thực tế ảo tại thị trường Việt Nam và đã tuyển 
dụng tất cả sinh viên tốt nghiệp ngành Mỹ thuật 
ứng dụng nói chung và nói riêng Mỹ thuật đa 
phương tiện của nhà trường, nhằm đáp ứng hoạt 
động dịch vụ giải trí sử dụng công nghệ “Thực tế 
ảo - VR (Virtual reality)”. Trong kế hoạch hoạt 
động đề án của công ty là “Phát triển dịch vụ trên 
cơ sở phát huy giá trị di tích cố đô Huế đến năm 
 56 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 
2020 ” và đề án “Nâng cao chất lượng phục vụ du 
khách tại các điểm tham quan thuộc Quần thể di 
tích Huế” [3]. Sự hợp tác của Trung tâm Bảo tồn 
Di tích cố đô Huế tạo điều kiện thuận lợi cho công 
ty IV COM hoàn thành đề án với công nghệ thực 
tế ảo VR tại “Trung tâm Thông tin Diễn giải lịch 
sử Hoàng Thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo 
VR - Đi tìm Hoàng cung đã mất” [3] đã thu 
hút nhiều khách du lịch trong và ngoài 
nước chiêm ngưỡng, kể cả người dân địa 
phương trải nghiệm trong dịp Festival làng 
Nghề Huế do tỉnh nhà tổ chức vào năm 
2018 đến nay. 
Với tiềm năng nguồn nhân lực trong đào tạo thiết 
kế, được thu hút bởi các Nhà doanh nghiệp ở các 
tỉnh thành và trong đó có thành phố Đà Nẵng như 
ông Matsuzawa Hideaki Giám đốc Công ty cổ 
phần Aika Đà Nẵng là doanh nghiệp có vốn đầu tư 
100% từ Nhật Bản. Công ty có 1 công ty mẹ tại 
Nhật bản và 1 công ty tại Trung Quốc. Công ty mở 
chi nhánh tại 28 Lý Thường Kiệt, Tp Huế. Họ đã 
đến trường mong muốn hợp tác lâu dài cho công 
tác tuyển dụng chuyên về xử lý dữ liệu liên quan 
đến quảng cáo như xử lý hình ảnh, thiết kế bản in, 
tập catalogue cho các khách hàng lớn tại Nhật Bản. 
Ông Hà Trịnh Quốc Bảo, Giám đốc Công ty 
TNHH Lovepop Việt Nam có vốn 100% đầu tư 
tại nước Mỹ chuyên sản xuất các loại thiệp Popup 
xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ và Châu Âu 
và đã có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường 
trong chiến lược quảng bá thu hút nhân lực trong 
tháng 5/2019 sắp tới với tiêu chí “Nhân tài là nền 
tảng để phát triển công ty”. 
Ngoài ra nhà trường còn vinh hạnh hơn được một 
số trường Đại học nước ngoài và các công ty trong 
nước mở lớp đào đạo ngắn hạn và dài hạn về các 
phần mềm bổ trợ nguồn nhân lực trong tương lai, 
cụ thể như trường Đại học Seika Kyoto Nhật Bản 
do Bà Giáo sư Noriko Omizo và Ông Shin 
Matsumura mở lớp truyền đạt kiến thức cho sinh 
viên chuyên ngành Mỹ thuật đa phương tiện thuộc 
Khoa MTUD trường Đại học Nghệ thuật, ĐH 
Huế và tiếp tục sẽ ký kết văn bản hợp tác song 
phương về Worshop, trao đổi sinh viên giữa hai 
nhà trường. 
Công ty TNHH YPL Diệp Nguyễn là 
một công ty liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt 
Nam chuyên sản xuất các nội dung game và các 
chương trình, ứng dụng trong các ngành chuyên 
môn bằng kỹ thuật 3D, thực tế ảo VR, thực tế tăng 
cường AR, hiệu ứng phim VFX Với kinh 
nghiệm 15 năm, các sản phẩm mà công ty đã làm 
ra như: Guanghun VR contents, Silk VR contents, 
Rehabilitation VR contents...và nhiều mobile 
games khác. 
Trên cơ sở các Công ty và Nhà doanh 
nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực sinh 
viên được tốt nghiệp đại học của nhà trường, tính 
đến nay nhà trường đã và đang đào tạo được 23 
khóa học với tổng số 987 sinh viên, trong đó 18 
khóa đã tốt nghiệp có 692 sinh viên đã được các 
Công ty và Nhà doanh nghiệp quan tâm tuyển 
dụng, cụ thể trong 5 năm gần đây từ năm 2013 đến 
2017, với sinh viên tốt nghiệp ra trường đã có việc 
làm đạt tỷ lệ khá cao như năm 2013: 54/31 (54 
sv/31 sv có việc làm) đạt tỷ lệ 57,4%; năm 2014: 
76/62 đạt tỷ lệ 81,5%; năm 2015: 42/40 đạt 
tỷ lệ 95,2%; năm 2016: 54/41 đạt tỷ lệ 
75,9%; năm 2017: 69/51 đạt tỷ lệ 73,9 %; 
năm 2018 mới tốt nghiệp trong tháng 6 vừa 
qua nên chưa thống kê [4]. 
Chúng tôi rất hoan nghênh Trường Đại 
học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học “Đào 
tạo đại học, cao đẳng ngành Mỹ thuật ứng dụng 
gắn với thực tiễn xã hội, đáp ứng nhu cầu sử 
dụng lao động của doanh nghiệp”. Thông qua 
Hội thảo này những công trình khoa học của các 
tác giả, các nhà khoa học có thể trình bày trong 
tham luận với những quan điểm trái chiều trong 
thực trạng, giải pháp hoặc các vấn đề liên quan đến 
Nhà doanh nghiệp. Nhưng mong muốn của các 
 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 57 
tác giả có tiếng nói chung để nhằm tháo gỡ khi 
cảm nhận cần thiết. 
Công tác đào tạo ngành MTUD sẽ đem 
lại nhiều điều bổ ích cho sự cải tiến chương trình 
đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, cũng như của các 
Công ty và Nhà doanh nghiệp tuyển dụng nhân 
lực, mà người học được thụ hưởng chính là sinh 
viên, họ đang theo đuổi ước mơ học tập MTUD 
với tầm nhìn đa chiều và sâu rộng trong lĩnh vực 
Văn hóa Nghệ thuật và vận dụng các phần mềm 
hiện đại trong công nghệ 4.0 để hóa giải các bài 
tập, đồ án tốt nghiệp gắn liền với thực tiễn xã hội, 
giúp các Nhà doanh nghiệp có thêm nguồn nhân 
lực cho công ty. 
2.5. Thực trạng và giải pháp trong công 
tác đào tạo của ngành MTUD 
2.5.1. Thực trạng 
Mặc dầu chương trình đào tạo thường cập 
nhật bổ sung đáp ứng nhu cầu xã hội, nhưng so với 
sự phát triển của xã hội thì chương trình vẫn còn 
hạn chế như sau. 
- Chương trình đào tạo còn nặng về kiến 
thức đại cương, đa số sinh viên học tập năng khiếu 
nói chung và nói riêng ngành MTUD với khối 
lượng thời gian học tập cả ngày, 15 tuần thực học / 
1 học kỳ. Nên sinh viên nhà trường không thể 
đăng ký học tập đại học bằng 2. 
- Chương trình chưa chuyển đổi theo hình 
thức tín chỉ có lợi cho người học. Mặc dầu lãnh 
đạo nhà trường đã có chủ trương và triển khai 
nhưng đơn vị chức năng chưa tích cực nên vẫn còn 
đào tạo theo hình thức niên chế. 
- Hình thức đào tạo đại học chính quy 5 
năm là một khoảng thời gian khá dài đối với người 
học? Liệu sinh viên còn hứng thú cho việc học 
tập? So sánh một số trường mới mở các ngành đào 
tạo về năng khiếu, chỉ còn đào tạo đại học chính 
quy trong 4 năm. 
2.5.2. Giải pháp 
Kính đề nghị quý cấp lãnh đạo quản lý 
của Bộ, Vụ, Ngành.... mở rộng nhiều buổi họp liên 
quan đến Chương trình Giáo dục Đại học ngành 
Năng khiếu nói chung và nói riêng ngành MTUD 
với mục đích. 
- Chương trình giáo dục Đại học, Cao 
đẳng, Trung học cần phải thống nhất tên gọi các 
học phần, số niên chế/ tín chỉ, để các trường đào 
tạo thuận lợi trong việc Liên thông trình độ cao 
đẳng lên đại học hay trung học lên đại học theo 
Quyết định và Thông tư của Bộ đã ban hành. 
- Trong chương trình học tập nên giảm tải 
các học phần đại cương, các học phần cơ sở 
ngành. Riêng chuyên ngành chung như học phần 
Hình họa và Cơ sở tạo hình (Trang trí) cũng nên 
giảm số tiết, để tập trung thời lượng cho chuyên 
ngành sâu có nghĩa tăng số tiết thực hành, số bài 
học và các đồ án nhiều hơn, từ đó giúp sinh viên có 
quỹ thời gian học tập đại học bằng 2. 
- Tính đến nay, người học có rất nhiều cơ 
hội và điều kiện để quyết định chọn lựa trường học 
cho tương lai khởi nghiệp. Nhà trường chúng tôi 
đã và đang đào tạo theo hình thức 5 năm (mặc dầu 
nhà trường đã nhiều lần thông qua Hội đồng KH-
ĐT nhưng vẫn chưa thống nhất), nên hạn chế về 
số thí sinh đăng ký đầu vào và sinh viên đang học 
tập, chính bản thân người học sẽ mất cơ hội việc 
làm 1 năm so với các trường đào tạo 4 năm của 
khối ngành đào tạo năng khiếu Mỹ thuật và thiệt 
thòi với bạn thân cùng lứa tuổi. Vì vậy chúng ta 
nên mạnh dạn chuyển đổi để thu hút người học 
nhiều hơn, bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ tích cực 
của quý cấp lãnh đạo quản lý như Bộ GD-ĐT và 
Đại học Huế. 
3. Kết luận 
Đào tạo năng khiếu Mỹ thuật nói chung 
và nói riêng ngành Mỹ thuật ứng dụng luôn đồng 
hành với công nghệ số 4.0, chính vì vậy đã thôi 
thúc được tính chủ quan (làm theo thói quen, bắt 
tay chỉ việc...) của mỗi chúng ta, đứng trước vận 
hội của đất nước ngày càng đổi mới, sáng tạo luôn 
phát triển không ngừng, nên đòi hỏi chương trình 
đào tạo ngành MTUD của nhà trường cập nhật 
theo lộ trình quy định của nhà nước. MTUD là 
nhịp cầu kết nối tri thức nhân loại xích lại gần nhau 
 58 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 
trên bình diện những sản phẩm có giá trị thẩm mỹ 
thực dụng của con người mà hướng các Nhà 
doanh nghiệp quan tâm nhất trong thời đại công 
nghệ số ngày nay. 
Trong chương trình đào tạo, sinh viên 
được trang bị khối kiến thức đại cương, cơ sở 
ngành, chuyên ngành chung và đặc biệt là chuyên 
ngành sâu để cho người học có nền tảng chuyên 
môn và nắm vững nó trong việc vận dụng sáng tạo 
thiết kế. Từ đó bằng sự đam mê, tìm tòi, khám phá 
của mỗi cá nhân để sáng tạo ra những sản phẩm 
đẹp thu hút khách hàng. Sinh viên sẽ là chủ nhân 
của đất nước trong tương lai, họ đem tri thức mỹ 
thuật phục vụ đất nước bằng công nghệ 4.0. Sinh 
viên có khả năng tư duy hình tượng nghệ thuật, có 
trình độ cơ bản vững vàng, nắm vững kiến thức 
trong việc khai thác trí sáng tạo thiết kế mỹ thuật 
cho xã hội phát triển đa chiều ngày nay. 
Thách thức của công tác đào tạo ngành 
MTUD ngày càng diễn ra theo chiều hướng hiện 
đại của công nghệ số, đòi hỏi sinh viên có kiến 
thức phổ thông vững chắc, lòng đam mê nghề 
nghiệp và thành thạo công nghệ thông tin mới nắm 
bắt kịp thời chương trình đào tạo bậc đại học của 
ngành. Và cũng là mong đợi của các Nhà doanh 
nghiệp đặt niềm tin đối với các cơ sở đào tạo sản 
sinh ra những nhân tài cho đất nước, thì những sinh 
viên ưu tú đó mới lọt vào trong tầm mắt của các 
Nhà doanh nghiệp trên khắp đắt nước. 
Tài liệu tham khảo: 
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội 
đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, 
tr.186. 
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội 
đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, tr. 
33. 
3. Một số thông tin về Công ty TNHH IV COM tại 
thành phố Huế 
4. Phòng Đào tạo -CTSV, Tổ KT-ĐBCLGD Trường 
Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế 
5. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn 
phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr.87. 
Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Nghệ thuật, 
Đại học Huế 
Email: doxuan.hpph@gmail.com 

File đính kèm:

  • pdfdao_tao_nganh_my_thuat_ung_dung_tai_truong_dai_hoc_nghe_thua.pdf