Xây dựng và phát triển hoạt động đảm bảo chất lượng - Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí giáo dục đại học ở trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Lý luận, kinh nhiệm và thực tiễn xây dựng và phát triển của ngành giáo dục nói

chung và của Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) – Đại học Quốc gia Hà Nội

(ĐHQGHN) nói riêng cũng cho thấy rằng chất lượng là yếu tố then chốt, sống còn trong

giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam hiện nay đang phát triển và

từng bước hội nhập với thế giới.

Là một trường thành viên của ĐHQGHN, Trường ĐHNN luôn luôn định hướng

các hoạt động của mình nhằm vào việc thực hiện sứ mệnh và đảm bảo những giá trị cốt

lõi của ĐHQGHN là chất lượng cao, sáng tạo, tiên phong, thống nhất trong đa dạng,

trách nhiệm và phát triển bền vững.

Trong những năm gần đây và trong năm học 2009-2010 vừa qua, Trường ĐHNN

tiếp tục thực hiện sứ mệnh và mục tiêu chung xây dựng Trường trở thành một trường đại

học theo định hướng nghiên cứu có uy tín trong khu vực trong các lĩnh vực giáo dục

ngoại ngữ, nghiên cứu ngôn ngữ học, quốc tế học và khoa học xã hội có liên quan, góp

phần vào sự nghiệp phát triển của đất nước thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất

lượng cao, nghiên cứu khoa học, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của

xã hội theo chuẩn quốc tế. Những kết quả thu được trong năm học vừa qua đã góp phần

nâng cao những giá trị của văn hoá chất lượng trong Nhà trường.

pdf 6 trang yennguyen 6400
Bạn đang xem tài liệu "Xây dựng và phát triển hoạt động đảm bảo chất lượng - Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí giáo dục đại học ở trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng và phát triển hoạt động đảm bảo chất lượng - Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí giáo dục đại học ở trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Xây dựng và phát triển hoạt động đảm bảo chất lượng - Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí giáo dục đại học ở trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
239 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO 
CHẤT LƯỢNG – MỘT TRONG NHỮNG GIẢI PHÁP 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÍ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - ĐHQG HÀ NỘI 
Lưu Bá Minh1 
1. Đặt vấn đề 
Lý luận, kinh nhiệm và thực tiễn xây dựng và phát triển của ngành giáo dục nói 
chung và của Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) – Đại học Quốc gia Hà Nội 
(ĐHQGHN) nói riêng cũng cho thấy rằng chất lượng là yếu tố then chốt, sống còn trong 
giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam hiện nay đang phát triển và 
từng bước hội nhập với thế giới. 
Là một trường thành viên của ĐHQGHN, Trường ĐHNN luôn luôn định hướng 
các hoạt động của mình nhằm vào việc thực hiện sứ mệnh và đảm bảo những giá trị cốt 
lõi của ĐHQGHN là chất lượng cao, sáng tạo, tiên phong, thống nhất trong đa dạng, 
trách nhiệm và phát triển bền vững. 
Trong những năm gần đây và trong năm học 2009-2010 vừa qua, Trường ĐHNN 
tiếp tục thực hiện sứ mệnh và mục tiêu chung xây dựng Trường trở thành một trường đại 
học theo định hướng nghiên cứu có uy tín trong khu vực trong các lĩnh vực giáo dục 
ngoại ngữ, nghiên cứu ngôn ngữ học, quốc tế học và khoa học xã hội có liên quan, góp 
phần vào sự nghiệp phát triển của đất nước thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất 
lượng cao, nghiên cứu khoa học, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của 
xã hội theo chuẩn quốc tế. Những kết quả thu được trong năm học vừa qua đã góp phần 
nâng cao những giá trị của văn hoá chất lượng trong Nhà trường. 
Trong định hướng chung của mình Trường ĐHNN luôn đề cao chất lượng, coi 
trọng những giá trị văn hoá chất chất lượng. Khẩu hiệu hành động mà tất cả cán bộ giáo 
viên và sinh viên Nhà trường đang thực hiện là “Trường ĐHNN - ĐHQGHN cơ hội cho 
mỗi người” và “Xây dựng phong cách, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp và môi 
trường thân thiện”. Nhằm giữ vững và phát triển chất lượng trong giáo dục và đào tạo 
1
 PGS.TS – Phó Giám đốc TT NCGD Ngoại ngữ & KĐCL, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
240 
nhà trường đã rất quan tâm đến xây dựng và triển khai các hoạt động đảm bảo chất 
lượng, coi đó là một trong những giải pháp cơ bản góp phần nâng cao hiệu quả quản lí 
giáo dục của một trường đại học. 
2. Xây dựng hoạt động đảm bảo chất lƣợng 
2.1. Cơ sở để xây dựng hoạt động 
Có nhiều lí do để Trường ĐHNN xây dựng và phát triển hoạt động này, song 
những lí do chính là: 
Trường ĐHNN áp dụng các “Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình 
đào tạo” (QĐ 4447/QĐ-KĐCL ngày 30/11/2007) và “Bộ tiêu huẩn kiểm định chất 
lượng đơn vị đào tạo ĐHQGHN” (QĐ 05/QĐ-KĐCL ngày 13/12/2005) của Giám đốc 
ĐHQGHN. Với sự hỗ trợ của ĐHQGHN, sự quan tâm của Ban Giám đốc, các hoạt động 
đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng của nhà trường đã và đang được thực hiện một 
cách có hiệu quả. Trường ĐHNN rất mong muốn nhận được những sự hỗ trợ mạnh hơn 
nữa để trong tương lai gần có thể trở thành trường đại học chất lượng cao đạt chuẩn 
quốc gia và quốc tế trong khu vực ASEAN. Sinh viên có những phương tiện phục vụ 
học tập, giảng dạy với những giảng viên được đào tạo tốt. 
Trường có sứ mệnh, tầm nhìn, chính sách, nguồn lực, nhu cầu xã hội là những 
yếu tố rõ ràng và quan trọng trong chiến lược phát triển của mình. Tất cả những điều đó 
là cơ sở, động lực thức đẩy mạnh mẽ công tác đảm bảo chất lượng. Như vậy, chất lượng 
giáo dục là yếu tố quan trọng, được coi trọng nhất, ở Trường ĐHNN hệ thống đảm bảo 
chất lượng đang được xây dựng, tăng cường và phát triển. 
Trường ĐHNN rất quan tâm đến nghiên cứu khoa học, coi trọng giáo dục chất 
lượng cao, xây dựng văn hoá chất lượng - những yếu tố quan trọng trong sự phát triển 
bền vững của nhà trường. Từ năm 2008 Trường giao thêm chức năng Kiểm định chất 
lượng cho Trung tâm Nghiên cứu Phương pháp Giáo dục Ngoại ngữ - Kiểm tra đánh giá 
và đổi tên thành Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Ngoại ngữ - Kiểm định chất lượng 
(Trung tâm). Trung tâm là công cụ hữu hiệu giúp thực hiện công tác đảm bảo chất lượng 
của Nhà trường. 
Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và kế hoạch chiến lược phát triển là 
những nguyên tắc giúp hệ thống đảm bảo chất lượng ngày càng phát triển đáp ứng 
những yêu cầu phát triển trong tình hình mới. 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
241 
2.2. Xây dựng và tổ chức hoạt động đảm bảo chất lượng 
Năm 2006, lần đầu tiên Trường ĐHNN tiến hành tiến hành tự đánh giá kiểm định 
chất lượng theo “Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đơn vị đào tạo ĐHQGHN”. Hoạt 
động này bước đầu giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên của Trường có khái niệm ý thức rõ 
hơn về chất lượng, khái niệm quản lý chất lượng áp dụng vào đợt kiểm định rất tốt, bổ 
sung cho nhau. Các kinh nghiệm sau đợt kiểm định này được nối kết thành những bài 
học rất quí giá trong văn hoá chất lượng của nhà trường. 
Trung tâm là một trong những công cụ hỗ trợ tích cực về đảm bảo chất lượng cho 
nhà trường. Trung tâm luôn nắm bắt kịp thời các tiêu chuẩn chất lượng, luôn cải tiến và 
tăng cường các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng của trường, góp phần tích cực 
đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động đảm bảo chất lượng dựa trên chủ trương chung 
của ĐHQGHN và chiến lược phát triển của trường, qua đó đảm bảo hoạt động phổ biến 
văn hoá chất lượng. Trung tâm là đầu mối phối hợp với các đơn vị hoạt động, cùng nhau 
hỗ trợ hướng đến hoạt động bền vững đảm bảo chất lượng của Trường. 
Công tác tuyên truyền về văn hoá chất lượng là một trong những hoạt động quan 
trọng đối với công tác đảm bảo chất lượng. Thời gian đầu, khái niệm chất lượng còn xa 
lạ, mơ hồ đối với một số người. Điều này dẫn đến những hiểu lầm không đáng có giữa 
những cán bộ làm công tác chất lượng và những người chưa ý thức rõ được vai trò của 
kiểm định chất lượng, quy trình kiểm định khi thực hiện các hoạt động đảm bảo chất 
lượng. Nhờ vào công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hoạt động chất lượng, kiên 
trì thuyết phục, dần dần mọi người ta đã quan tâm hơn đến những hoạt động này. Cho 
đến nay chính ý thức về chất lượng (được hiểu như văn hoá chất lượng) là một trong 
những điểm quan trọng đối với kết quả đạt được trong hoạt động đảm bảo chất lượng 
của Nhà trường. Có thể nói, hoạt động đảm bảo chất lượng được xem là công việc 
thường nhật của mỗi người, bởi vì nó mang lại lợi ích cho mỗi người và cho tập thể. 
Nhận thức về chất lượng của những nhà quản lý có liên quan trở thành văn hoá 
chất lượng. Ban Giám hiệu Trường ĐHNN luôn giữ vững quan điểm phát triển chất 
lượng là yếu tố then chốt quyết định thương hiệu của nhà trường. Khẩu hiệu “Quyết tâm 
phấn đấu giữ vững vị thế trường ngoại ngữ đầu ngành của cả nước” luôn là kim chỉ nam 
cho mọi hoạt động của Nhà trường. Chính những người giữ trọng trách của Trường đã 
rất ý thức được vai trò của văn hoá chất lượng trong nhà trường đại học, không ngừng 
thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng, xem đó là 
những nguyên tắc quan trọng nhằm thực hiện sứ mệnh của Nhà trường. 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
242 
Trường có tầm nhìn về chất lượng. Trường đang thực hiện kiểm định các Bộ tiêu 
chuẩn chương trình đào tạo và đơn vị đào tạo của ĐHQGHN và Bộ GD&ĐT, coi đó là 
mô hình quản lý chất lượng. 
Hiện nay Trường ĐHNN quan tâm đến những vấn đề sau: 
Về chiến lược phát triển: Trường có kế hoạch phát triển trung hạn 2010-2015, 
tầm nhìn dến năm 2020. Chiến lược này đã được thông qua và được quán triệt đến toàn 
thể cán bộ giáo viên và sinh viên. Văn kiện của đại hội Đảng bộ lần thứ XVII, các kế 
hoạch chiến lược của trường có cùng nội dung thống nhất. Trường đẩy mạnh công tác 
đổi mới phương pháp giảng dạy theo tín chỉ, nghiên cứu khoa học nhằm tăng cường chất 
lượng theo các chuẩn. 
Về nguồn lực: Trường có hệ thống quản lý các nguồn thông tin và chia sẻ thông 
tin qua website và hệ thống tài liệu hiện có. Bộ phận chức năng quản lý chất lượng của 
trường phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chức năng của các đơn vị. Hiện nay trường 
đang quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, vật chất và tri thức. 
Hiện nay Trường đặc biệt quan tâm đến quản lý, đổi mới chất lượng đào tạo như 
xây dựng bài giảng điện tử, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, phát 
triển các chương trình đào tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội, mở rộng quan hệ hợp tác 
quốc tế 
Trong năm học 2010-2011 Trường sẽ thực hiện việc đánh giá giáo viên để nâng 
cao chất lượng đào tạo. Hiện nay các bộ phận chức năng đang tích cực chuẩn bị để có 
thể triển khai hoạt động này vào khoảng cuối học kì I của năm học. 
3. Những hoạt động cụ thể năm học 2009-2010 trong đánh giá, đảm bảo chất 
lƣợng 
Tích cực triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ 
Chí Minh” theo chủ đề “Xây dựng phong cách, lề lối làm việc theo hướng chuyên 
nghiệp và môi trường thân thiện” và các cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong 
thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và 
không đáp ứng nhu cầu xã hội”. 
Quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị 
quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
243 
2010-2012 nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Thực hiện nghiêm túc Quy chế thực hiện 
công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân (ban hành kèm theo 
Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT). Triển 
khai xây dựng Chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn 2020, 
hoàn thành xây dựng Chương trình hành động đổi mới quản lý giáo dục đại học; Cam 
kết đảm bảo chất lượng đào tạo và công bố trên trang thông tin điện tử của Trường. 
Nhận thức của cán bộ chủ chốt, giáo viên và chuyên viên các phòng ban từng 
bước được nâng cao thông qua các hoạt động tự đánh giá chương trình đào tạo giáo viên 
trung học phổ thông trình độ đại học ngành tiếng Anh, Trung, Nga, Pháp và tự đánh giá 
giữa kì đơn vị đào tạo. 
Từ năm học 2009-2010, Trường đã mở mục Đảm bảo chất lượng (ĐBCL) trên 
website của Trường, trong đó cập nhật các thông tin ĐBCL của Trường ĐHNN, của 
ĐHQGHN và của Bộ GD&ĐT. 
Trường tổ chức làm việc với đoàn Đánh giá ngoài chương trình đào tạo cử nhân 
chất lượng cao Sư phạm tiếng Anh, kết quả được đánh giá tốt: 15/22 tiêu chí đạt mức 2 
(cấp quốc gia), chiếm 68%; 7/22 tiêu chí đạt mức 3 (cấp khu vực), chiếm 32%. Trường 
đã cử cán bộ tham gia bồi dưỡng để chuẩn bị cho việc đánh giá chương trình này theo 
chuẩn AUN. 
Hoàn thành báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ 
thông ngành tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung và gửi cho Dự án phát triển giáo viên trung 
học phổ thông và trung học chuyên nghiệp và Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - 
Bộ GD&ĐT vào 19/4/2010. 
Hiện nay, Trường đang hoàn thiện báo cáo tự đánh giá giữa kỳ đơn vị đào tạo, 
thời gian tiến hành 10/2009-6/2010. Báo cáo đã hoàn thành, nộp ĐHQGHN vào cuối 
tháng 6/2010, đã được thông qua có sửa chữa. 
Trong kế hoạch tới đây, Trường ĐHNN đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên 
không chỉ của năm học 2010-2011 mà của cả một giai đoạn đến năm 2020 là: (a). Phát 
triển đội ngũ, (b). Xây dựng một cơ chế quản trị và một môi trường hoạt động thuận lợi, 
cụ thể là việc tiếp tục xây dựng lề lối công tác chuyên nghiệp, có trách nhiệm, môi 
trường thân thiện. và (c). Có nguồn lực phong phú, nhất là cơ sở vật chất và nguồn lực 
tài chính. 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
244 
4. Thay lời kết luận 
Trên đây là một số nét chính trong các hoạt động nói chung và đảm bảo chất 
lượng nói riêng của Trường ĐHNN - ĐHQGHN. Đặc biệt, những kết quả bước đầu đạt 
được trong một số lĩnh vực công tác trọng tâm đã tạo tiền đề quan trọng để xây dựng văn 
hoá chất lượng và nhà trường tiếp tục phát triển trong những năm học tiếp theo, nhằm 
hoàn thành sứ mệnh và những mục tiêu chiến lược đề ra. Mặc dù vẫn còn một số tồn tại 
cần sớm được khắc phục, song có thể khẳng định: Xây dựng và phát triển hoạt động đảm 
bảo chất lượng là một trong những giải pháp quan trọng giúp cho Trường ĐHNN - 
ĐHQGHN nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học khác nói chung có thể nâng cao hiệu 
quả quản lí giáo dục đại học. 

File đính kèm:

  • pdfxay_dung_va_phat_trien_hoat_dong_dam_bao_chat_luong_mot_tron.pdf