100 Ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại (Phần 1)
Đây là một cuốn sách dành cho bất kỳ ai đã, đang và sẽ làm công việc kinh doanh. Cuốn
sách này sẽ có ích cho những người bán hàng chuyên nghiệp, cũng như những ai cần trình
bày ý tưởng hoặc kế hoạch của mình cho cấp trên hay cấp dưới. Trong mọi trường hợp,
cuốn sách này giúp phát triển kỹ năng, thái độ và quan trọng nhất là giúp bạn thành công
hơn trong công việc bán hàng. Nó giúp thuyết phục mọi người đồng ý với ý kiến của bạn,
tiến hành các kế hoạch bạn đề xuất, giúp bạn thăng tiến hay nhận được hợp đồng. Không
chỉ vậy, cuốn sách này cũng giúp bạn tăng khả năng chăm sóc con cái, gia đình và có được
địa vị xã hội.
Sau đây là một ví dụ minh chứng cho điều này.
Cách đây bốn năm, một đại lý bán lẻ sách đã lên kế hoạch xây dựng chiến dịch bán sách
kinh doanh tại các sân bay và nhà ga vào mùa hè. Mục đích của chiến dịch là thu hút các
doanh nhân mua một cuốn sách kinh doanh khi họ đi nghỉ mát. Một người phụ trách quản
lý khách hàng của một nhà xuất bản đồng thời cũng là một giám đốc bán hàng đã nảy ra
sáng kiến dùng một cuốn sách mới để thu hút mọi người bước vào lĩnh vực kinh doanh.
Đại lý bán lẻ rất thích sáng kiến này và đồng ý rằng: họ cần một cuốn sách mới, không
quá nghiêm túc nhưng phải là một cuốn sách kinh doanh có ích cho mọi người.
Nhà xuất bản đã đưa ra những yếu tố quan trọng với một dự án sách. Đó là không cần đặc
biệt về nội dung, nhưng phải chú trọng đến thiết kế. Đó sẽ là một cuốn sách có cỡ 7x7
inch vừa với giá sách của các hiệu sách và đập vào mắt khách hàng khi họ bước vào cửa
hàng. Phông chữ và khoảng cách giữa các dòng phải lớn để dễ đọc. Khi thiết kế trang bìa
cũng cần suy nghĩ xem: liệu cuốn sách đó có bán chạy và có thể là cuốn đầu tiên mở đầu
cho một bộ sách hay không? Điều này có nghĩa cần phải để một khoảng trên trang bìa để
độc giả biết sẽ có cuốn sách tiếp theo. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể dự đoán được
mức giá của cuốn sách dựa trên khổ giấy và số chữ.
Về điểm này, dự án của họ có một thiếu hụt lớn - vâng, có lẽ bạn cũng đoán ra sự thiếu hụt
đó - họ cần phải có một tiêu đề. Nhà xuất bản đã nghĩ ra tiêu đề, bởi vì trên hết đó là công
việc kinh doanh của họ. Và cuốn sách đó đã có tiêu đề là 100 ý tưởng bán hàng hay nhất
mọi thời đại.
Tóm tắt nội dung tài liệu: 100 Ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại (Phần 1)
Ken Langdon 100 Ý TƯỞNG BÁN HÀNG HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI Dự án 1.000.000 ebook cho thiết bị di động Tạo ebook: Tô Hải Triều Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách. Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com LỜI GIỚI THIỆU (cho bản tiếng Việt) Chúng ta luôn sống trong mối quan hệ tương tác với mọi người xung quanh và để tồn tại, mọi người đều bán một thứ gì đó. Cho dù bạn không phải là một nhân viên bán hàng, chỉ là một người nội trợ, bạn cũng đang bán “khả năng sắp xếp công việc gia đình” của mình cho những người thân; hay nếu bạn chỉ là một kỹ sư phần mềm suốt ngày cắm cúi bên chiếc máy tính thì bạn cũng đang bán những “kỹ năng tuyệt vời” về phần mềm máy tính của mình cho ông chủ của bạn Tất cả mọi người đều bán một thứ gì đó, nhưng không phải ai cũng là những người bán hàng chuyên nghiệp, có khả năng thuyết phục “những người Eskimo mua tủ lạnh, những người theo đạo Hồi mua thịt bò và những người Ả-rập mua cát”. Khả năng này dành cho những chuyên gia bán hàng kỳ cựu nhất, những người không biết lùi bước trước thất bại. Họ có những kỹ năng bán hàng tuyệt vời đã được tôi luyện qua thời gian và những trải nghiệm của cuộc sống. Bên cạnh đó, họ cũng là người có khả năng lắng nghe, hiểu nhu cầu đích thực của khách hàng, khả năng thuyết trình, đàm phán cũng như nhận biết khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, họ biết làm việc theo nhóm, biết cách thuyết phục người quản lý của mình để ra những kế hoạch đầu tư hợp lý, những quyết định kịp thời, những mức giá phù hợp, tạo ấn tượng tốt với khách hàng mới và giữ chân được những khách hàng cũ. Rất nhiều tình huống có thể xảy ra trong mối quan hệ giữa người bán hàng và khách hàng. Người bán hàng giỏi là người biết giải quyết các mối quan hệ đó một cách suôn sẻ nhất, khiến khách hàng hài lòng mà vẫn đem lại lợi nhuận lớn cho mình cũng như công ty mình. Rất nhiều cuốn sách đã nói đến mối quan hệ “thắng - thắng” (Win - Win) trong kinh doanh cũng như ký kết hợp đồng, có nghĩa là ai cũng hài lòng, cảm thấy mình thắng lợi khi mua - bán một món hàng và điều này càng rõ nét hơn trong cuốn sách 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại - tác giả Ken Langdon, một nhà quản lý thành công, một chuyên gia tư vấn đào tạo bán hàng và cũng là tác giả của rất nhiều cuốn sách về quản lý, marketing, kế toán rất nổi tiếng. Nằm trong chương trình hợp tác giữa Công ty sách Alpha và Công ty Cổ phần Vnet, cuốn sách sẽ hé lộ cho bạn đọc những bí mật thành công của rất nhiều chuyên gia bán hàng. Những bí quyết, kỹ thuật, ý tưởng và cả những mẹo vặt rất bất ngờ này đã được kiểm nghiệm qua thực tế sẽ giúp doanh số bán hàng của bạn tăng trưởng mạnh mẽ cũng như đạt được mục tiêu kinh doanh. Không chỉ hữu dụng với những giám đốc kinh doanh, nhân viên bán hàng, giám đốc kế toán, kế hoạch, đầu tư cuốn sách này còn bổ ích với tất cả mọi người đang tham gia vào guồng máy của xã hội hiện đại. Xin trân trọng giới thiệu tới độc giả. HỒNG DUYÊN LỜI GIỚI THIỆU Đây là một cuốn sách dành cho bất kỳ ai đã, đang và sẽ làm công việc kinh doanh. Cuốn sách này sẽ có ích cho những người bán hàng chuyên nghiệp, cũng như những ai cần trình bày ý tưởng hoặc kế hoạch của mình cho cấp trên hay cấp dưới. Trong mọi trường hợp, cuốn sách này giúp phát triển kỹ năng, thái độ và quan trọng nhất là giúp bạn thành công hơn trong công việc bán hàng. Nó giúp thuyết phục mọi người đồng ý với ý kiến của bạn, tiến hành các kế hoạch bạn đề xuất, giúp bạn thăng tiến hay nhận được hợp đồng. Không chỉ vậy, cuốn sách này cũng giúp bạn tăng khả năng chăm sóc con cái, gia đình và có được địa vị xã hội. Sau đây là một ví dụ minh chứng cho điều này. Cách đây bốn năm, một đại lý bán lẻ sách đã lên kế hoạch xây dựng chiến dịch bán sách kinh doanh tại các sân bay và nhà ga vào mùa hè. Mục đích của chiến dịch là thu hút các doanh nhân mua một cuốn sách kinh doanh khi họ đi nghỉ mát. Một người phụ trách quản lý khách hàng của một nhà xuất bản đồng thời cũng là một giám đốc bán hàng đã nảy ra sáng kiến dùng một cuốn sách mới để thu hút mọi người bước vào lĩnh vực kinh doanh. Đại lý bán lẻ rất thích sáng kiến này và đồng ý rằng: họ cần một cuốn sách mới, không quá nghiêm túc nhưng phải là một cuốn sách kinh doanh có ích cho mọi người. Nhà xuất bản đã đưa ra những yếu tố quan trọng với một dự án sách. Đó là không cần đặc biệt về nội dung, nhưng phải chú trọng đến thiết kế. Đó sẽ là một cuốn sách có cỡ 7x7 inch vừa với giá sách của các hiệu sách và đập vào mắt khách hàng khi họ bước vào cửa hàng. Phông chữ và khoảng cách giữa các dòng phải lớn để dễ đọc. Khi thiết kế trang bìa cũng cần suy nghĩ xem: liệu cuốn sách đó có bán chạy và có thể là cuốn đầu tiên mở đầu cho một bộ sách hay không? Điều này có nghĩa cần phải để một khoảng trên trang bìa để độc giả biết sẽ có cuốn sách tiếp theo. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể dự đoán được mức giá của cuốn sách dựa trên khổ giấy và số chữ. Về điểm này, dự án của họ có một thiếu hụt lớn - vâng, có lẽ bạn cũng đoán ra sự thiếu hụt đó - họ cần phải có một tiêu đề. Nhà xuất bản đã nghĩ ra tiêu đề, bởi vì trên hết đó là công việc kinh doanh của họ. Và cuốn sách đó đã có tiêu đề là 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại. Ban Quản lý cấp dưới phải trình bày ý kiến với Ban Quản lý cấp trên; bởi vì trong trường hợp này, sự đầu tư là có thực chứ không ảo như hầu hết các cuốn sách khác. Hợp đồng làm ăn là đại lý bán lẻ sẽ độc quyền bán số lượng sách đầu tiên và hai đầu sách tiếp theo, nhưng không theo hợp đồng kinh doanh hay hợp đồng lãi suất thông thường của họ. Nếu họ không bán được, số sách đó đó sẽ ở trong kho của họ chứ không trả lại nhà xuất bản. Một giám đốc đã điều hành dự án này bằng số tiền lời của công ty trong quá trình kinh doanh trước đó và sau một thời gian sau đó dự án được thực hiện. Tôi kể câu chuyện này để mở đầu cuốn sách 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại. vì hai lý do. Trước hết, tôi nghĩ nó minh họa rất rõ khách hàng quan tâm đến gì, và về cơ bản việc bán các giải pháp nghĩa là gì. Tôi biết điều này rất hiển nhiên, nhưng nó phát sinh một số vấn đề về kỹ năng rất thú vị. Nếu bạn quan tâm đến khách hàng và muốn bán các sản phẩm hay dịch vụ của mình, bạn cần phải dành thời gian và công sức để tìm hiểu nhu cầu thực sự của họ, chứ không phải những nhu cầu nhất thời; mặc dù, bạn cũng cần phải hiểu những nhu cầu đó. Đáp ứng những nhu cầu này chính là cách bạn duy trì mối quan hệ lâu dài, cùng có lợi cho hai bên với khách hàng. Và điều này không hề đơn giản ngay cả về phía những người thực hiện chiến dịch. Bởi vì ở đây cũng có hai loại nhu cầu: những điều mà những người tổ chức cần phải làm để đạt được các mục tiêu của mình, và những điều mà các nhà quản lý cần phải làm để phát triển sự nghiệp và tạo cho họ một cuộc sống dễ dàng hoặc hứng thú hơn. Trong cuốn sách này, những nhu cầu đó rất giống nhau. Những người tổ chức cần một cuốn sách để thu hút mọi người bước vào kinh doanh, mà thoạt trông nó có thể đọc được trong các ngày nghỉ, và dĩ nhiên để sở hữu cuốn sách đó khách hàng phải trả một khoản tiền. Các nhà quản lý tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo để đảm bảo họ sẽ bán được nhiều sách kinh doanh hơn vào mùa hè đó. Một số người làm việc tại nhà xuất bản đã giễu cợt, vì họ không chắc chiến dịch sẽ thành công và nhà đại lý bán lẻ sách đang bận trao phần thưởng và thăng chức cho ba hay bốn người đã có những ý tưởng sáng tạo. Trong khi đó, người quản lý dự án của nhà xuất bản biết rằng họ cần phải xuất bản một đầu sách, và để xuất bản một đầu sách họ cần một tác giả. Ông ta gọi điện cho tôi: Liệu anh có thể viết cho tôi cuốn 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại trong bốn tuần không? Tôi không chắc lắm, để làm cho cuốn sách thật chân thực là điều rất khó, và tôi cần phải thay đổi một hoặc hai điều trong kế hoạch của mình. Nhưng đại lý và đồng nghiệp của tôi cho rằng mọi ý tưởng giúp kiếm được tiền luôn luôn đúng, vì vậy tôi đã quyết định sẽ viết cuốn sách đó. Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là chiến tranh. Về đây là một ý tưởng kinh doanh thú vị. Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc chế tạo vũ khí và đạn dược để phá hủy các tòa nhà, sau đó lại kiếm được nhiều tiền từ việc xây dựng lại các tòa nhà sau chiến tranh. Vâng, đó hoàn toàn là một trong những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất. Điều thứ hai tôi nghĩ đến là tôn giáo. Đó cũng là một ý tưởng hay. Có lẽ, tôn giáo cũng như chiến tranh sẽ mang lại hàng ngàn cơ hội kinh doanh. Từ những ngôi đền và kim tự tháp Ai Cập đến hàng loạt các thánh đường hồi giáo và nhà thờ trên khắp thế giới, tôn giáo đã mang công việc đến cho các kiến trúc sư, nhà xây dựng, nhà sản xuất tranh tượng thánh, các nhạc sĩ và rất nhiều các ngành nghề thương mại khác. Đến đây, tôi đã hết các ý tưởng. Trong khi còn 98 ý tưởng nữa và chỉ còn một ít thời gian, tôi đã nhờ sự giúp đỡ. Tôi đã gửi thư điện tử cho tất cả mọi người trong cuốn sổ địa chỉ của tôi, đồng thời yêu cầu nhà xuất bản làm đúng như vậy. Sau đó, tôi đã nhận được rất nhiều ý tưởng thú vị từ các đồng nghiệp và các nhà văn khác. Như vậy, tôi đã có một bản phác họa đầy đủ. Bởi vì trong suốt cuộc đời mình, tôi đã từng làm nghề bán hàng, và hầu hết những người trong cuốn sổ địa chỉ của tôi đều từng bán hàng. Đơn giản, tôi chỉ yêu cầu họ hãy cho tôi biết những mẹo vặt và những kỹ năng mà họ đã tự khám phá trong quá trình làm việc. Tôi cũng viết thư cho các vị chủ tịch của FTSE - 100 và thật ngạc nhiên, rất nhiều người trong số họ đã viết thư trả lời tôi hoặc chuyển lá thư của tôi đến cho các giám đốc bán hàng hoặc phòng nhân sự. Hầu hết ý tưởng trong cuốn sách này là ý tưởng của những người kinh doanh chuyên nghiệp, những người đã học cách thuyết phục từ chính kinh nghiệm của mình hoặc quan sát người khác. Nhiều người giống như tôi là những người tư vấn, đào tạo bán hàng, đang làm việc trong các tổ chức về lực lượng bán hàng. Ngoài ra, còn có rất nhiều nhân viên bán hàng, gồm cả những người mới vào nghề lẫn những người giàu kinh nghiệm. Tôi không thể đếm hết được tất cả các ý tưởng mà họ đã nghĩ ra, và nhiệm vụ to lớn của tôi là chọn lọc chúng để đưa vào cuốn sách này. LỜI NÓI ĐẦU Tôi đã làm công việc bán hàng trong suốt cuộc đời kinh doanh của mình. Một điều thú vị là bất kỳ ai làm kinh doanh cũng đều nói như vậy. Bạn không thể tồn tại trong bất kỳ hoạt động thương mại nào nếu bạn không bán các sản phẩm hay dịch vụ của mình. Một người hướng nghiệp sẽ làm gì khi họ thực hiện một dự án không thuộc công việc thông thường của mình nhằm gây ấn tượng và tạo ra cơ hội tiếp cận tốt hơn đối với cấp trên trong tổ chức của họ? Câu trả lời là họ sẽ bán các dịch vụ của mình để thăng tiến. Một thợ mộc chuyên làm việc vặt sẽ làm gì khi họ chế tạo những chiếc hộp bằng gỗ hình trái tim cho ngày lễ tình yêu, và mời khách hàng cũ của mình mua? Câu trả lời là họ sẽ bán những chiếc hộp để nhắc khách hàng nhớ đến sự tồn tại và khả năng cung cấp các dịch vụ khác của họ. Một quản lý ngân hàng sẽ làm gì khi họ đồng ý đọc bài diễn thuyết tại trường cũ? Và còn rất nhiều câu hỏi khác nữa. “Mọi người đều sống bằng cách bán một thứ gì đó” là thành ngữ do Robert Louis Stevenson, một nhà tiểu thuyết gia và một nhà thơ, đã đưa ra, chứ không phải của một đảng viên Đảng Cộng hòa làm trong ngành công nghiệp xăng dầu. Vậy, tại sao tôi đã dành cả cuộc đời kinh doanh của mình cho việc bán hàng mà thành công lại không giống như một số người đã thành công trong công việc của họ? Câu trả lời là do tôi đã bán các sản phẩm và các dịch vụ mà tôi chỉ hiểu một cách mơ hồ. Tôi biết lợi ích của những sản phẩm đó đối với khách hàng, nhưng tôi không chắc chắn tại sao và làm cách nào những sản phẩm đó lại có những lợi ích ấy. Ví dụ, tôi đã bán hệ thống máy tính trong nhiều năm. Ở thời điểm đó, tôi đã hiểu biết phần nào về hoạt động của máy tính và các sản phẩm mà tôi bán, nhưng đó chỉ là những kiến thức rất sơ lược. Tuy nhiên trên thực tế, chúng phức tạp hơn nhiều tôi cần phải hiểu cả ngành công nghiệp viễn thông. Trong khi danh sách các sản phẩm nhiều đến nỗi tôi không thể vận dụng được những kiến thức nông cạn trước đây dù đã cố gắng hết sức. Tôi hoàn toàn phụ thuộc vào những nhân viên hỗ trợ kỹ thuật khi phải giải đáp những rắc rối của khách hàng. Và tôi đã là người không có thiện chí. Dù vào lúc đó, tôi đã là một Tổng Giám đốc và ngày càng có kinh nghiệm để quản lý một doanh nghiệp. Tôi nghe thấy bạn kêu lên ngạc nhiên: “Vậy đó”. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sự thiếu hụt kiến thức thực sự về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán nhiều khi lại là một ưu thế lớn trong bán hàng. Nó giúp các nhân viên bán hàng biết chú tâm hơn vào công việc bán hàng của mình và giành được lợi thế hơn những người chỉ coi bán hàng là một kỹ năng bổ sung để trở thành một chuyên gia thực thụ. Những nam nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không cần phải tập trung vào điều gì ngoài việc phát triển các kỹ năng và hoạt động bán hàng của họ. Suy nghĩ của họ không bị phân tán vào những kiến thức kỹ thuật và chuyên gia. Đơn cử, tôi đã nói chuyện với những thanh tra đủ tư cách hành nghề - những người cần phải có một kiến thức khá sâu sắc về thị trường và luật nhà đất và luôn phải cập nhật những kiến thức mới. Khi khách hàng đặt câu hỏi cho họ, thông qua những câu trả lời chi tiết, họ sẽ cảm thấy hài lòng với bản thân mình, và điều đó cũng làm khách hàng hài lòng hơn. Mặt khác, những người bán hàng chuyên nghiệp có thể khéo léo trả lời mọi câu hỏi thuộc về kỹ thuật vào lần tiếp theo. Điều đó không có nghĩa họ là người khéo nịnh hay thiếu trung thực, mà họ làm vậy nhằm phát triển việc bán hàng. Phần đầu tiên của cuốn sách này miêu tả những ý tưởng hàng đầu nhằm tạo ra sự thành công và bền vững trong bán hàng. Tất nhiên, những ý tưởng này không phải tuyệt đối chính xác, nhưng chúng là cơ sở để bạn chọn ra những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp hơn. NHỮNG NGƯỜI ĐÓNG GÓP Tôi chân thành cám ơn những người sau đây, đã nghĩ ra những mẹo vặt, kỹ năng và những câu chuyện để viết nên cuốn sách này. Alan Bonham, Andy Bruce, Bill Halbert, Dave Taylor, Graham Mackenzice - Washington, John Furniss, John Priestley, Kate Langdon, Nick Wenman, Nigel Lanch, Norman Strangemore, Malcolm Felgate, Mark Allin và Richard Humphreys. 1 Hai ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất và bảy ý tưởng giúp chúng trở nên tiện lợi và gia tăng giá trị bán hàng ban đầu Hai ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất Việc phát hiện hai ý tưởng này xuất phát từ tính phổ biến của chúng đối với những người đã có đóng góp cho cuốn sách. Hai ý tưởng này rất thú vị. Đầu tiên là “hãy lắng nghe”. Điều này gây ngạc nhiên với những người cho rằng: một nhân viên có khiếu kinh doanh là một người có tài ăn nói lưu loát, có khả năng nói chuyện với người Eskimo khi mời họ mua tủ lạnh hoặc mời những giáo sĩ Do thái mua thịt lợn. Ý tưởng thứ hai là chú trọng đến những mục tiêu đã xác định tại từng giai đoạn của một chiến dịch kinh doanh. Bạn phải biết chính xác bạn muốn đạt được những gì trong một ngày cụ thể hay khi ... au của chai, hãy ghi thêm câu: “Sử dụng nhiều lần”.” Ý tưởng 46 - Hãy nhớ luôn có một giải pháp (2) Giám đốc Tài chính của một công ty giải pháp máy tính đang gặp rắc rối vì đã có một quyết định táo bạo. Đầu tiên bà sa thải Giám đốc Công nghệ thông tin, sau đó đến lượt tất cả các nhà quản lý và kỹ thuật viên của Phòng Công nghệ thông tin. Tiếp đến, bà gọi cho nhà cung cấp máy vi tính và nói với họ rằng bà vừa rút đơn kiện họ về việc hệ thống máy của họ hoạt động không tốt đã góp phần gây ra những rắc rối mà bà đang phải chịu trách nhiệm. Ý định của bà là muốn yêu cầu họ có trách nhiệm với những thiệt hại trầm trọng khiến cho công ty của bà rơi vào tình trạng lộn xộn, không quản lý được tiền lương và trả lương cho nhân viên vào cuối tuần. Bên cung cấp đã được văn phòng luật của mình tư vấn rằng, những lời nói trên có thể chứng minh cho sự thành công của họ. Sau đó, họ đã đến và đưa ra một kế hoạch sử dụng cho chủ thầu, vì phòng máy không bị hỏng và tất cả các tài liệu vẫn còn nguyên, như thể nó sẽ vận hành rất tốt. Giám đốc Tài chính đã cho nhà cung cấp một cơ hội để thực hiện dự án - bà phải làm như vậy hoặc lời thỉnh cầu của bà sẽ bị thất bại. Trong trường hợp này, thường thì hầu hết mọi người sẽ tiếp tục công việc, nhưng nhân viên bán hàng nhận ra tình thế đã đảo ngược và khăng khăng đòi một khoản bồi thường trước khi bất kỳ một nhà thầu nào bắt đầu công việc. Giám đốc tài chính phải đồng ý và nhà cung cấp không chỉ cứu vãn được vụ kiện, mà còn giành được một hợp đồng có lợi để quản lý các trang thiết bị máy vi tính của công ty trong tương lai. Ý tưởng 47 - Hãy nhớ luôn có một giải pháp (3) Chính nhân viên bán hàng đó cũng đánh mất một hợp đồng cung cấp máy tính cá nhân cho một tổ chức lớn vào tay một công ty đối thủ về mạch hệ thống. Vì biết nhân viên bán hàng đã giành được hợp đồng đó nên anh ta đã gọi điện chúc mừng. Và anh ta nhận thấy rằng nhân viên kinh doanh của công ty đối thủ vẫn chưa đặt hàng một nhà thầu phụ để cung cấp phần cứng cho máy tính cá nhân, nên anh đã đưa ra một dự án và nhận được hợp đồng. Ý tưởng 48 - Hãy nhớ luôn có một giải pháp (4) Một rắc rối đã xảy ra với tôi, một loạt các thiết bị đầu cuối bị nhiễu nghiêm trọng do những tấm thảm trong phòng máy tính. Chúng tôi đã điều chỉnh những thiết bị đó, nhưng nếu ngay từ đầu chúng tôi trả tiền để thay thế toàn bộ tấm thảm trong phòng, thì sẽ rẻ và nhanh hơn cho cả hai bên. Ý tưởng 49 - Hãy nhớ luôn có một giải pháp (5) Robert Maxwell, Giám đốc Điều hành của một hãng mạch hệ thống nóng lòng muốn gặp Tổng Giám đốc điều hành của một tạp chí, khách hàng lớn nhất của hãng. Nhưng vấn đề là chính vị Tổng Giám đốc điều hành đã thông qua một loạt các công ty khác để có được mạch hệ thống đó. Và ở đây có một thử thách. Văn phòng của ông Maxwell không bao giờ có lịch hẹn gặp rõ ràng, do đó bạn có thể bỏ lỡ những khoảng thời gian quan trọng. Giám đốc điều hành quyết định hành động. Ông đến ăn bữa tối cùng câu lạc bộ những người Mỹ Anglo mà Maxwell là một thành viên. (Việc ông được dự ăn bữa tối cũng là một bằng chứng khác về chuyện luôn có một giải pháp.) Sau bài phát biểu, người anh hùng của chúng ta đứng chờ Maxwell trên hành lang lối ông đi ra. Ông giới thiệu mình là ai và Maxwell đã trả lời rằng ông ta có biết ông và trước đây ông ta đã mong muốn được gặp ông. Với lời xác nhận đó, con đường dẫn đến một cuộc gặp chính thức trở nên dễ dàng hơn nhiều. Ý tưởng 50 - Hãy nhớ cũng luôn có một giải pháp sai lầm. Giám đốc người Mỹ của một công ty Anh nói chuyện với đội ngũ nhân viên, những người vừa trải qua một thời kỳ khó khăn. Mục tiêu của ông là xốc lại tinh thần cho đội ngũ nhân viên bằng việc chỉ ra rằng cùng với các công ty khác, công ty hiện tại đã trở thành một công ty đa quốc gia. Ông lấy ví dụ là nhiều chi nhánh ở hải ngoại do nhà quản lý địa phương quản lý, chứ không phải do những người Anh xa xứ quản lý. Ông cho rằng điều đó chứng tỏ sự trưởng thành của một công ty đa quốc gia khi người đứng đầu của một công ty ở Cairo là một người Ai Cập v.v Điều đó có thể dễ dàng được chấp nhận ở London, Manchester và ở Leeds, nhưng ở một nơi khác thì điều đó chưa chắc đã được chấp nhận. Thực tế là tại chi nhánh Edinburgh ở Scotland, vị giám đốc cũng trình bày bài thuyết trình trên và yêu cầu nhận xét. Khi đó người quản lý cao cấp ở Scotland là một người Anh, nên anh ta đưa ngay ra câu hỏi: “Dựa trên chính sách về việc cử người dân địa phương điều hành các chi nhánh hải ngoại, có phải chủ định của ngài là mở rộng đặc quyền này cho người Scotland?” Phải mất một lúc, vị Giám đốc người Mỹ mới hiểu câu hỏi. Ông đã không biết được người Anh và người Scotland luôn kình địch với nhau nên ông đã phải trả giá. 7 Bốn ý tưởng bán hàng tuyệt vời cho người bán lẻ Giới thiệu Một trong những điều thú vị nhất khi bạn làm nghề tự do hay tự đứng ra kinh doanh là những người khác - đặc biệt là những người cũng trong nghề kinh doanh - sẽ thường xuyên tâm sự với bạn về mô hình kinh doanh mà họ mơ ước. Nhưng đó chỉ là mơ ước của họ, chứ họ không có ý định thử biến nó thành hiện thực. (Quả thực, nhiều người luôn trong trạng thái sẵn sàng để bắt đầu hành động, nhưng cuối cùng lại không bắt đầu.) Đôi khi nếu họ thực hiện ý tưởng của mình thì trên thực tế, đó là một cơn ác mộng. (Bạn đã bao giờ thực sự suy nghĩ: mọi chuyện sẽ như thế nào nếu bạn mở một quán rượu trong một thành phố? Nó cũng giống như bạn mở cửa phòng khách nhà bạn cho mọi người vào mỗi tối, dù bạn thích họ hay không thích. Và không có cảnh sát, cũng như không có ai buộc bạn phải tuân theo luật giới hạn địa điểm và thời gian được bán rượu, vì vậy những người đó ở nhà bạn và chỉ rời đi khi nào họ muốn.) Tuy nhiên, cũng có những cơ hội tốt để biến những mơ ước thành một nghề kinh doanh. Trong phần này, chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ về ngành kinh doanh mà hầu hết những người bán hàng có tham vọng đều nghĩ đến, đó là bán lẻ hoặc nghiên cứu những điều đã kích thích họ. Vì vậy, nếu bạn muốn mở một phòng tranh nghệ thuật hoặc một cửa hàng đồ cổ, hoặc xu hướng của bạn là thiết kế và lắp đặt nhà bếp và vườn hoa, thì chúng tôi sẽ gợi ý một vài ý tưởng tuyệt vời cho bạn. Ý tưởng này đến từ những người đã làm và bán nhiều mặt hàng, có thu nhập cao mà vẫn rất thoải mái với phong cách sống của mình. Ý tưởng 51 - Đối xử với khách hàng như họ là mục đích sống của bạn Khách hàng chính là cơ hội để biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Trong giai đoạn đầu, bạn cần phải chi một khoản tiền lớn vào quảng cáo. Người đang điều hành một phòng tranh nghệ thuật nói với tôi: “Tối thiểu phải chi khoảng 10% tổng doanh thu vào việc quảng cáo.” Vị trí của công ty bạn trên thị trường và thương hiệu của bạn rất quan trọng. Hãy đầu tư thời gian và cả tiền bạc nếu cần. Tên doanh nghiệp của bạn nên có tiếng vang về thương hiệu hay vị trí của công ty bạn. Cái tên đó phải giúp khách hàng mới hình dung về bạn đúng với những gì họ đã nghe về bạn trước đó. Cái tên đó cũng không được mạo nhận, vì đó là sự bất hợp pháp nhưng hãy chắc chắn rằng, nó sẽ đem đến cho mọi người những suy nghĩ tích cực và tốt đẹp. Bạn phải luôn luôn tìm kiếm những khách hàng thường xuyên và nhắm đến cả những khách hàng mới. Nếu bạn có thể bán hàng qua mạng thì hãy bắt tay vào làm ngay. Điều đó có nghĩa là tất cả khách hàng trong khu vực có thể mua hàng của bạn ở bất kỳ nơi nào. Hãy quảng cáo ở những nơi có thể mang lại khách hàng tiềm năng. Hãy nhớ rằng những người quan tâm đến đặc sản quê bạn sẽ đến gặp và làm việc với bất kỳ ai biết những gì họ đang nói đến. Vì vậy, đừng giới hạn việc quảng cáo trên các tờ báo địa phương. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc bán hàng, hãy đầu tư thật nhiều thời gian vào việc thúc đẩy kinh doanh và tìm khách hàng mới. Khi bạn đã tìm thấy khách hàng, hãy tìm hiểu chi tiết xem họ là ai và họ quan tâm đến cái gì, cũng như họ đã mua gì. Bạn sẽ rất ngạc nhiên vì bạn đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin một cách nhanh chóng, giúp cho mẫu hàng quảng cáo tiếp theo của bạn nhận được sự chú ý đặc biệt. “Tôi đã sở hữu một trong những chiếc ấm pha trà nhỏ Georgian, và tôi sẽ dành nó cho lần ghé thăm tới của bạn?” Cơ sở dữ liệu này là một tài sản kinh doanh quan trọng và nếu bạn tiếp tục công việc bán hàng với niềm đam mê thì nó sẽ góp phần vào việc xây dựng giá trị thiện chí của bạn. Nói về thiện chí, đó là điều rất khó để có được nhưng cũng rất dễ đánh mất. Những danh tiếng tốt rất có lợi, vì nó giúp bạn giữ được những khách hàng thường xuyên và mang lại những khách hàng mới. Nếu một sản phẩm bị lỗi, thậm chí chỉ vì khách hàng không thích, thì hãy lấy lại, sửa chữa lỗi đó và đừng hỏi khách hàng bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, nếu họ khăng khăng yêu cầu bạn trả lại tiền thì hãy cố gắng thuyết phục họ đổi lấy thứ khác. Bạn đang bán dịch vụ và chất lượng chứ không riêng sản phẩm. Hãy sử dụng những chất liệu tốt nhất để trưng bày và gói hàng, làm cho cửa hàng của bạn thật thân thiện. Khách hàng của bạn đã quen được đối xử công bằng hoặc như là “Thượng Đế”, vì thế việc họ mua hàng của bạn phải có gì khác biệt. Hãy để họ tự do, đừng làm cho họ bị áp lực hay cảm thấy như bị đe dọa. Nếu họ muốn giúp đỡ, sau khi đã trả lời câu hỏi của họ hãy đi ra chỗ khác. Hãy nhớ rằng bạn làm điều này vì một kế hoạch lâu dài và khó khăn, có thể họ sẽ quay lại nếu họ không cảm thấy khó chịu. Hãy để cửa mở bất kỳ lúc nào có thể. Điều này sẽ tránh mang lại cảm giác bị từ chối. Chắc chắn rằng doanh thu của một cửa hàng sẽ tăng lên rất chậm khi bạn bán cửa hàng cũ và chuyển đến một cửa hàng mới, nhưng đôi khi cửa hàng của bạn nên có những thay đổi đáng chú ý khác. Một chủ cửa hàng chuyên bán những quyển sách hiếm đã nói với tôi rằng anh ta đã có một bộ sưu tập những quyển sách mới, nhưng lại để chúng ở ngăn kéo cho đến khi anh có cơ hội tốt để giới thiệu chúng. Điều này có nghĩa là anh ta có thể không bán ngay chúng, nhưng anh ta có thể gửi mẫu hàng quảng cáo mời khách hàng đến xem cuộc trưng bày mới khi có cơ hội thực tế. Anh ta mời họ đến khi cửa hàng đã đóng cửa, sau đó anh ta mời họ một ly rượu và mọi việc diễn ra rất tốt. Một chủ cửa hàng khác chuyên bán những mặt hàng giá khá cao với số lượng ít nói rằng trên quầy hàng của anh ta cũng có rất nhiều thứ tương tự khá hấp dẫn mà giá lại rẻ, như là các loại bưu thiếp in hình những bức họa nổi tiếng. Điều này có nghĩa là mọi người có thể mua một thứ gì đó và đây có thể là một nguồn thu lẻ rất giá trị. Ý tưởng 52 - Đếm khách hàng Mỗi loại sản phẩm bạn bán, mỗi chiếc danh thiếp mà bạn nhận được sẽ là một phần trong cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn. Ngay từ đầu, bạn phải xây dựng cơ sở dữ liệu này và bạn sẽ nhanh chóng có được công cụ tiếp thị quý giá nhất của những người yêu thích sản phẩm của bạn, biết bạn hoặc biết doanh nghiệp của bạn. Chủ của một cửa hàng nghệ thuật đã giải thích điều đó như thế này. Chúng tôi bắt đầu bằng cách sưu tập thiệp Giáng sinh từ tất cả những người bạn của chúng tôi. Chúng tôi đưa thông tin của 550 người liên quan tới việc kinh doanh cũ của tôi và công việc dạy học của vợ tôi vào cơ sở dữ liệu trên Microsoft Word. Chúng tôi gọi nó là hồ sơ triển vọng. Sau đó, chúng tôi lập một cuốn sổ dành cho khách hàng và yêu cầu mọi người ký vào đó hoặc bỏ danh thiếp của họ vào một bình thủy tinh lớn và khá đẹp. Tất cả những khách hàng này sẽ được đưa vào hồ sơ triển vọng. Khi chúng tôi bán hàng và gặp gỡ khách hàng, chúng tôi sẽ nhập thông tin chi tiết cuộc bán hàng vào một bảng tính Excel mà chúng tôi gọi là hồ sơ khách hàng. Phần mềm này cũng không có gì nổi bật nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi nếu nó không có sai sót hoặc thiếu hụt. Chúng tôi muốn nhận dạng khách hàng, để khi có những sản phẩm mới, chúng tôi có thể mời họ đến xem trước hoặc mời họ một ly rượu. Hồ sơ này cũng rất có ích, vì bạn có thể xem qua hồ sơ và tìm hiểu xem người nào mua thứ gì. Chúng tôi không còn phải cố gắng đoán xem ai có thể trở thành khách hàng của chúng tôi. Điều đó có nghĩa, bạn không bao giờ được bỏ qua bất kỳ một cái tên nào. Hiện tại, tập hồ sơ triển vọng của chúng tôi gồm 1.000 người và 500 khách hàng. Kết hợp với một trang web tốt, đôi khi chúng tôi có thể đưa họ lên trang web đó và việc này sẽ mang đến cho chúng tôi nhiều cơ hội bán hàng. Ý tưởng 53 - Cẩn thận khi đa dạng hóa kinh doanh Khi bạn đã có một cơ ngơi, bạn khao khát được khai thác, sử dụng chúng nhiều hơn dự định ban đầu. Trên thực tế, sẽ có rất nhiều người đề nghị bạn bán hàng hóa của họ trong cửa hàng của bạn với một khoản phần trăm nào đó. Tuy nhiên, bạn có tin chắc rằng những bức tượng bằng gỗ của một nhà máy sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ ở địa phương sẽ không gây bất trắc gì cho việc kinh doanh của bạn chứ. Đây là một lý do chính đáng để xem xét sự đa dạng hóa sản phẩm. Bạn phải nghiên cứu kỹ càng những sản phẩm mới cũng như cũ. Trên hết, đó là những gì mà bạn bán. Và những lý do khác như: • Việc sử dụng các khoảng không gian trên giá. Việc tăng nguồn cung cấp trong ngành kinh doanh chính của bạn có mang lại nhiều nguồn thu không? Đương nhiên điều đó phải tốn chi phí và họ sẽ để cho bạn trưng bày sản phẩm của họ miễn phí, nhưng bù lại bạn phải mua thêm nhiều hàng hoặc những mặt hàng có giá trị cao. Hơn nữa, chắc chắn bạn sẽ phải tốn chi phí khi làm ăn với nhà cung cấp mới và họ muốn bạn phải trả tiền mặt ngay lập tức khi bạn bán được sản phẩm. • Những sản phẩm bạn đang bán hộ có thể sẽ đơn giản và có giá cả thấp hơn. Tuy nhiên, việc bán hàng hộ ai đó sẽ làm mất thời gian nói chuyện với những khách hàng tiềm năng của chính bạn. Nếu đúng như vậy thì bạn sẽ gặp rắc rối. Bạn cần phải có nhiều nhân viên hơn trong cửa hàng trong khi bạn không thể thuê thêm người. • Nếu bạn giải quyết vấn đề nhân sự bằng cách thỉnh thoảng đồng ý để nhà cung cấp mới chịu trách nhiệm trong cửa hàng của bạn, bạn đã làm vấn đề thêm rắc rối vì họ không thể bán sản phẩm của bạn. Thông điệp ở đây rất rõ ràng. Hãy kinh doanh những gì bạn biết và hãy thực hiện công việc của riêng bạn. Đừng tham gia vào công việc kinh doanh của bất kỳ ai. Ý tưởng 54 - Đầu tiên hãy làm thí điểm Khi quản lý bất kỳ dự án nào có sự thay đổi, hầu hết các nhà quản lý dự án đều cho rằng nên thực hiện thí điểm. Đây cũng là lời khuyên thích hợp cho những người bán lẻ. Là một doanh nhân, bạn cũng có thể thực hiện điều đó với doanh nghiệp của mình. Một ví dụ rõ ràng về điều này là với trung tâm công nghệ cao bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp mới với những nguồn lực tối thiểu có thể: một nhà quản lý và một đội ngũ liên kết chặt chẽ. Trong đội có hai nhân viên bán hàng, một là kỹ thuật viên và một là người hỗ trợ phụ trách vấn đề khách hàng. Nhóm nhân viên này sẽ quản lý việc kinh doanh giống như đó là công việc của riêng họ. Họ đã tìm hiểu và giải quyết những rắc rối, thực hiện kinh doanh thành công và giải thích cho bạn nghe cách thức mô hình kinh doanh đó. Sau đó, dựa trên khả năng tài chính và khả năng thực hiện của mô hình, bạn có thể triển khai việc kinh doanh. Nếu bạn cần các nhà đầu tư giúp đỡ, thì ý tưởng tốt là bạn nên trình bày với họ.
File đính kèm:
- 100_y_tuong_ban_hang_hay_nhat_moi_thoi_dai.pdf