100 Ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại (Phần 2)
Sáu ý tưởng kinh doanh tuyệt vời để giải quyết những sản phẩm và thị trường khó khăn
Giới thiệu
Bán những sản phẩm mới có thể rất khó khăn. Ví dụ, nếu mọi người cảm thấy lời chào
hàng của bạn khó hiểu, thì bạn sẽ thấy lo lắng, và băn khoăn liệu sản phẩm có bán được
hay không. Hầu hết các ý tưởng trong cuốn sách này đều đưa ra những hành động tích cực
giúp bạn thúc đẩy việc kinh doanh và bán hàng thành công. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể
học được rất nhiều điều từ những sản phẩm đã được bán nhiều năm trên thị trường, mặc
dù chúng không thực sự có giá trị và hạn chế trong việc duy trì sự tin tưởng của khách
hàng, nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn.
Vì vậy, một trong những cách để tránh những đêm mất ngủ do hoạt động kinh doanh thua
lỗ là luôn nhớ rằng luôn có những người bán hàng đã bán được cát cho người Ả Rập và
bán được tủ lạnh cho người Eskimo.
Ý tưởng 55 - Sử dụng vẻ hấp dẫn bên ngoài để bán những thứ đồ vô giá trị
Đây là cách duy nhất để tôi có thể bắt đầu giải thích sự thành công của Madona. Trong tờ
Guardian ra ngày mùng 7 tháng 5 năm 2003, Rod Liddle đã miêu tả âm nhạc của cô là loại
nhạc disco nhạt nhẽo nhất mà thế giới từng nghe. Tôi hoàn toàn nhất trí và khi bạn đang
gặp những khó khăn, thất bại thì hãy nhớ rằng cô ấy đã bán được hàng triệu bản nhạc vô
giá trị này nhờ vẻ ngoài hấp dẫn.
Ý tưởng 56 - Nếu bạn bán sản phẩm đầu tiên thành công, hãy tiếp tục bán nó
Như chúng ta đã đồng ý trong phần giới thiệu của cuốn sách này, chắc chắn tôn giáo là
một trong những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất của mọi thời đại. Thật kỳ lạ khi nhớ
rằng nhà thờ Thiên Chúa giáo hiện tại có những niềm tin và truyền thống miêu tả chính
xác những khái niệm, những điều kỳ diệu tương tự như cách đây hàng nghìn năm. Trên
thực tế, các đấng sáng tạo là những người tin rằng Genesis nên được hiểu theo nghĩa bóng
khi nói rằng, Chúa đã tạo ra loài người trong bảy ngày và thế giới chỉ bốn ngàn tuổi.
Đông chí là ngày ngắn nhất của năm và trong thế giới cổ đại, những người ngoại giáo lấy
ngày này làm ngày tái sinh của Thần Mặt Trời. Ngày đông chí cũng được coi là ngày sinh
của đấng cứu thế loài người. Đây chính là con của Đức Chúa Trời và mẹ của loài người tất
nhiên đó là Mẹ Đồng Trinh. Ở đây, theo như August Berkshire - một biên tập viên có tiếngtrên một tạp chí - Ngày đông chí và Giáng sinh cũng chỉ là: Tammuz* của Babylon, Attis*
của Phrygia, Horus* của Ai Cập, Mithra* của Ba Tư, Krishna* của Ấn Độ, Heracles* của
Hy Lạp và Jesu của Nazareth. Tất cả các Đấng cứu thế của loài người này đều tổ chức
sinh nhật của mình vào ngày đông chí. Bằng cách đó mọi người đều mua cuốn tạp chí và
tin rằng họ đang thờ Đức Chúa thực sự sáng tạo ra loài người.
Tóm tắt nội dung tài liệu: 100 Ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại (Phần 2)
8 Sáu ý tưởng kinh doanh tuyệt vời để giải quyết những sản phẩm và thị trường khó khăn Giới thiệu Bán những sản phẩm mới có thể rất khó khăn. Ví dụ, nếu mọi người cảm thấy lời chào hàng của bạn khó hiểu, thì bạn sẽ thấy lo lắng, và băn khoăn liệu sản phẩm có bán được hay không. Hầu hết các ý tưởng trong cuốn sách này đều đưa ra những hành động tích cực giúp bạn thúc đẩy việc kinh doanh và bán hàng thành công. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể học được rất nhiều điều từ những sản phẩm đã được bán nhiều năm trên thị trường, mặc dù chúng không thực sự có giá trị và hạn chế trong việc duy trì sự tin tưởng của khách hàng, nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn. Vì vậy, một trong những cách để tránh những đêm mất ngủ do hoạt động kinh doanh thua lỗ là luôn nhớ rằng luôn có những người bán hàng đã bán được cát cho người Ả Rập và bán được tủ lạnh cho người Eskimo. Ý tưởng 55 - Sử dụng vẻ hấp dẫn bên ngoài để bán những thứ đồ vô giá trị Đây là cách duy nhất để tôi có thể bắt đầu giải thích sự thành công của Madona. Trong tờ Guardian ra ngày mùng 7 tháng 5 năm 2003, Rod Liddle đã miêu tả âm nhạc của cô là loại nhạc disco nhạt nhẽo nhất mà thế giới từng nghe. Tôi hoàn toàn nhất trí và khi bạn đang gặp những khó khăn, thất bại thì hãy nhớ rằng cô ấy đã bán được hàng triệu bản nhạc vô giá trị này nhờ vẻ ngoài hấp dẫn. Ý tưởng 56 - Nếu bạn bán sản phẩm đầu tiên thành công, hãy tiếp tục bán nó Như chúng ta đã đồng ý trong phần giới thiệu của cuốn sách này, chắc chắn tôn giáo là một trong những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất của mọi thời đại. Thật kỳ lạ khi nhớ rằng nhà thờ Thiên Chúa giáo hiện tại có những niềm tin và truyền thống miêu tả chính xác những khái niệm, những điều kỳ diệu tương tự như cách đây hàng nghìn năm. Trên thực tế, các đấng sáng tạo là những người tin rằng Genesis nên được hiểu theo nghĩa bóng khi nói rằng, Chúa đã tạo ra loài người trong bảy ngày và thế giới chỉ bốn ngàn tuổi. Đông chí là ngày ngắn nhất của năm và trong thế giới cổ đại, những người ngoại giáo lấy ngày này làm ngày tái sinh của Thần Mặt Trời. Ngày đông chí cũng được coi là ngày sinh của đấng cứu thế loài người. Đây chính là con của Đức Chúa Trời và mẹ của loài người tất nhiên đó là Mẹ Đồng Trinh. Ở đây, theo như August Berkshire - một biên tập viên có tiếng trên một tạp chí - Ngày đông chí và Giáng sinh cũng chỉ là: Tammuz* của Babylon, Attis* của Phrygia, Horus* của Ai Cập, Mithra* của Ba Tư, Krishna* của Ấn Độ, Heracles* của Hy Lạp và Jesu của Nazareth. Tất cả các Đấng cứu thế của loài người này đều tổ chức sinh nhật của mình vào ngày đông chí. Bằng cách đó mọi người đều mua cuốn tạp chí và tin rằng họ đang thờ Đức Chúa thực sự sáng tạo ra loài người. Ý tưởng 57 - Tuân theo những quy luật cung cầu Những người tiêu dùng thông thường giải quyết quy luật cung và cầu khi họ mua hay bán một tài sản. Đối với hầu hết mọi người, đó là tài sản đắt giá nhất mà họ từng mua và rất khó để ước tính tầm quan trọng của nó. Thông thường, với những người dễ tính và có hiểu biết thì đó có thể là một ngành kinh doanh đáng sợ, vì họ thấy trong đó có những mưu đồ và sự dối trá để bán được hàng hóa ở mức giá tốt nhất có thể. Ngôi nhà của bạn có giá trị là bao nhiêu? Tất nhiên, bạn có thể nhận được một ước tính từ những người trong nghề kinh doanh bất động sản, họ dựa trên giá trị của một ngôi nhà có diện tích tương tự mà họ vừa bán. Nhưng cuối cùng, giá trị thị trường thực sự là giá trị không thể thay đổi trên hợp đồng mà bạn sẽ nhận được. Người muốn mua nhà của bạn có thể tăng hoặc giảm giá theo quan điểm của họ. Tuy nhiên, khi hợp đồng đã được ký thì giá trị thực hay còn gọi là giá thị trường của ngôi nhà được thiết lập. Ngay hôm sau thì không ai có thể chắc chắn quy luật cung và cầu hình thành nên một giá thị trường mới cho ngôi nhà như thế nào. “Bạn không thể chống đối thị trường” là một khẩu hiệu rất nổi tiếng của Margaret Thatcher, Thủ tướng Anh trong những năm 1980 và 1990. Tuy nhiên, Stelios Haji - loannou, Chủ tịch hãng Easy Jet, cho rằng những người kinh doanh vẫn tiếp tục làm vậy. Ông này sau khi cách mạng hóa du lịch hàng không bằng cách đưa ra giá vé rẻ không rườm rà, đã đi đến nhiều nơi khác nhau và kinh doanh rạp chiếu bóng khi đang viết cuốn sách này. Lý luận của ông rất đơn giản nhưng khá thuyết phục - làm sao để mức giá khi xem một bộ phim ở cùng một rạp vào chiều thứ hai cũng bằng xem vào chiều thứ bảy khi nhu cầu tăng lên rất nhiều? Sử dụng Internet để bán vé - Easycinema, tên web site đó - đã bán vé với giá rẻ hơn 20 xu vào những ngày bình thường. Bằng cách này, ông hi vọng sẽ tăng số vé bán được ở mỗi rạp lên mức cao hơn so với tình hình hiện tại - chỉ bán được khoảng 50% - và mở rộng hơn nữa thị trường hiện nay. Ông đã giành chiến thắng trước những nhà phân phối phim chính, tuy nhiên như tôi đã nói, lý luận của ông rất thuyết phục, đó là tuân theo những quy luật về cung và cầu để bán được những sản phẩm ít có nhu cầu. Cuối cùng, bạn không nên bán một tài sản có giá trị thực là 250.000 bảng Anh tại mức giá 1 triệu bảng Anh nếu bạn không muốn chờ đợi khách hàng đến dài cổ. Ý tưởng 58 - Sử dụng ti vi để thu lợi Bằng những lời chào hàng đơn giản trên ti vi. Những người truyền giáo ở Mỹ có thể kiếm được rất nhiều tiền: “Nếu bạn mua hàng của chúng tôi, chúng tôi sẽ bán cho bạn với một mức giá hợp lý nhất”. Ý tưởng 59 - Hãy luôn chú ý đến các nền văn hóa khác nhau Tôi có thể nêu ra hình ảnh những khó khăn về văn hóa trong cuốn sách này, nó có thể là một cuốn sách khác với tiêu đề 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại. ABC - Luôn luôn biết kết thúc. Xin nhà xuất bản hãy chú ý. Một người bạn của tôi đã bán thiết bị cho những công ty Saudi Arabia. Trong trường hợp này, “các công ty” thực sự nghĩa là chính phủ. Các trang thiết bị đã hoạt động rất tốt nhưng chỉ có một vấn đề duy nhất đáng nói - không ai trả tiền hóa đơn. Một nhà quản lý người Anh đã được phái đi để đòi tiền. Khi anh ta đến quốc gia này, anh đã được đón tiếp rất chu đáo, lịch sự ở những khách sạn tốt nhất và được đưa đi ngắm cảnh nhưng không được thanh toán hóa đơn. Cuối cùng, anh ta đã đặt tay lên nút khởi động của thiết bị và đe dọa sẽ tắt máy nếu hóa đơn không được thanh toán cho anh ta trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Phản ứng này hoàn toàn gây bất ngờ, làm sao anh ta dám đe dọa như vậy? Tuy nhiên, cuối cùng họ cũng thanh toán và người quản lý đã về nước. Song, mối quan hệ giữa hai bên cũng chấm dứt luôn. Tôi cũng có một kinh nghiệm tương tự trong đất nước này. Tôi được thuê để giảng dạy cho một khóa đào tạo trong hai ngày. Cuối cùng, khách hàng muốn học thêm một ngày nữa. Tất nhiên, tôi nói rằng anh ta sẽ phải trả thêm chi phí và anh ta rất bất ngờ. Chúng tôi đã thỏa thuận với nhau vì anh ta không thể quay trở về, gặp ông chủ của mình để đề nghị cho thêm tiền. Ý tưởng 60 - Đừng buộc mọi người làm việc họ không mong muốn Việc bán những sản phẩm khó khăn, hay làm việc trong những thị trường khó khăn có thể khiến cho mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng trở nên căng thẳng. Là một người bán hàng, bạn phải luôn ý thức rằng nếu bạn quá chán khách hàng bởi những hành động vô lý, bạn sẽ lên kế hoạch trả đũa họ và sửa sai. (Trong Ý tưởng 59, lẽ ra tôi có thể không lấy tiền lệ phí ngày thứ ba sau đó tính vào hợp đồng sau.) Khách hàng cũng có cảm giác giống như vậy. Một khi họ cảm thấy mình bị lừa và buộc phải có những hành động trái với thiện chí mình họ hoặc phải mua những thứ họ không muốn lắm, họ sẽ ghi nhớ và có thể dàn dựng một tình huống và lần sau, bạn sẽ bị thua. 9 Bảy mẹo vặt kinh doanh dành cho nhân viên bán hàng Giới thiệu Hầu hết các huấn luyện viên và các nhà phê bình thể thao dành rất nhiều thời gian để nói chuyện và phê phán các cầu thủ vì họ không mấy chú trọng đến những điều cơ bản. Trong bán hàng, cũng có chuyện tương tự như vậy. Khi tôi là một nhân viên bán hàng, tôi ngạc nhiên vì rất dễ chỉ ra một sai sót cơ bản trong kế hoạch của một chiến dịch tiếp thị hay bán hàng. Một đồng nghiệp của tôi đã gặp gỡ nhiều nhóm kinh doanh để lập kế hoạch giải quyết một vấn đề tài chính quan trọng hay phương án để chấm dứt những tình huống bán hàng phức tạp mà họ đang gặp phải. Anh ta tin rằng anh ta có thể dự đoán được những điều cần thiết để lập ra kế hoạch trước khi bắt đầu phiên họp. Không chỉ vậy, anh ta cũng có thể dự đoán những điều sẽ cần để tái lập kế hoạch và tái thực hiện kế hoạch khi anh trở lại sau ba tháng cập nhật. Có thể điều này hơi đáng ngờ, nhưng tuân theo những điều cơ bản sẽ giúp phát triển khả năng bán hàng của tất cả nhân viên bán hàng ngoại trừ những người tỉ mỉ nhất. Sau đây là một vài ý tưởng hay của những nhân viên bán hàng dày dạn kinh nghiệm. Ý tưởng 61 - Học cách đọc ngược Tên, địa chỉ của những đối thủ cạnh tranh với bạn, những chú ý của các nhà cố vấn dành cho các nhà quản lý, thậm chí cả những dự án kinh doanh hoàn chỉnh của các đối thủ cạnh tranh với bạn thường xuyên nằm trên bàn của những người bạn đang nói chuyện. Tất cả những gì bạn cần làm là có thể đọc ngược chúng. Lời khuyên của những người trong ngành kinh doanh quảng cáo là “Đừng quá chú trọng vào những dòng chữ in nhỏ nếu không bạn sẽ bị phát hiện.” Nếu điều đó xảy ra và khách hàng chỉ yên lặng cất tài liệu đó đi thì bạn vẫn không sao. Nhưng nếu tài liệu đó được xoay lại một cách thô bạo để bạn có thể đọc thoải mái thì có thể bạn đã bị thua. Ý tưởng 62 - Học cách đọc nghiêng Cũng tương tự như Ý tưởng 61, bạn thường xuyên ngồi bên cạnh người có những thông tin mà bạn có thể sử dụng. Tôi đã gặp trường hợp này khi tôi trên máy bay đến tham dự một cuộc họp kết thúc một hợp đồng làm ăn. Người ngồi bên cạnh tôi đang đọc một báo cáo có liên quan đến giải pháp mà tôi đang cố gắng bán. Không chỉ vậy, nó cũng có những con số mà tất cả các đối thủ cạnh tranh của tôi đã đưa ra. Chúng tôi được ưu ái hơn nhưng không được lãi nhiều. Thông tin này có thể giúp tôi dành được hợp đồng mà không cần phải giảm giá thêm nữa. Ý tưởng 63 - Đừng để bị lừa bởi mánh khóe “Chúng tôi sẽ đặt vé máy bay cho bạn” Đây là một nghệ thuật được nhiều nhà kinh doanh đang mua hàng hóa từ những công ty nước ngoài sử dụng. Tôi nhận thấy người Nhật Bản là những người hay sử dụng mẹo vặt này nhất. Bạn đã đến đó ba ngày để đàm phán một hợp đồng và bạn nhận thấy mình được quan tâm và chăm sóc chu đáo trong hai ngày đầu. Sau đó sang ngày thứ ba, họ yêu cầu được đặt vé máy bay cho bạn. Đừng bao giờ để họ làm như vậy. Khi đó, họ sẽ biết chính xác khi nào bạn muốn chấm dứt mọi thứ và sẽ đưa ra một giá cuối cùng rất bất ngờ và bạn sẽ bị mất một khoản vì bạn thấy sắp đến giờ khởi hành. Trong trường hợp cụ thể này, mánh khóe đó là để giảm bớt tiền mua hàng cho họ khi làm ăn. Điều đó giải thích rằng bạn nên xóa tất cả những thông tin về thời gian bạn sẽ quay về nước và không bao giờ chỉ cho họ thấy. Nếu có thể, bạn hãy tránh đi chơi và ăn tối với những nhân viên cấp cao, nhưng điều này thực sự khó khi ở Nhật Bản. Hãy hỏi xem họ có thể để những điều này đến khi đã ký xong hợp đồng không và khi đó các bạn có thể ăn mừng. Ở đây có một vấn đề rộng hơn. Đối với một người bán hàng thì thời gian là vấn đề lớn, và khách hàng biết điều này. Áp lực về những mục tiêu thời gian mà bạn phải đạt được có thể lớn hơn nhiều so với áp lực về nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Shakespeare đã nói: “Hãy dũng cảm và can đảm” và đừng bao giờ để khách hàng nhìn thấy những áp lực bạn đang chịu để dành được hợp đồng. Ý tưởng 64 - Hãy làm cho khách hàng muốn giải quyết vấn đề của bạn Ý tưởng này cho rằng trong bán hàng không có quy tắc vàng nào cả mà chỉ có những lời khuyên có cơ sở với những trường hợp ngoại lệ, ý kiến này thực sự đối lập với ý tưởng 63. Nếu bạn có một mối quan hệ tốt với khách hàng thì bạn nên để cho họ biết chính xác những gì bạn cần đạt được để đáp ứng mục tiêu của mình về giá trị cũng như thời gian. Nếu mối quan hệ đủ bền chặt họ có thể vui vẻ đưa thêm những mục tiêu đó vào kế hoạch của họ. Trên hết, họ mong bạn thành công và có ảnh hưởng tốt trong công ty của bạn để họ có thể nhận được dịch vụ hàng đầu. Ý tưởng 65 - Đừng lập quá nhiều kế hoạch Trong bán hàng, có một hội chứng mà nhiều người mới vào nghề mắc phải. Hội chứng này được gọi là “sự tê liệt phân tích” và có nghĩa là nhiều người bán hàng đã làm mọi việc trở nên nghiêm trọng vì họ đưa quá nhiều vấn đề khi lập kế hoạch hành động, ví dụ như phải hiểu được khách hàng và nắm bắt được đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn sẽ không bao giờ có đủ thông tin, vì vậy hãy bắt đầu bán hàng trước khi hội chứng tê liệt xảy ra. Có một câu chuyện rất thú vị về một vị cựu quân nhân đã trở thành một quản lý bán hàng. Người đàn ông này bị ám ảnh bởi chiếc bản đồ. Ông đã dành cả tuần đầu tiên của mình để treo một tấm bản đồ nước Anh khổng lồ trên trọn một bức tường của văn phòng. Ông dùng một chiếc bút chì đặc biệt tỉ mỉ chia vương quốc thành những vùng kinh doanh. Sau đó, ông cắm những chiếc đinh ghim nhiều màu sắc lên khắp bản đồ - trong đó những chiếc đinh ghim màu trắng là những công việc chính và văn phòng trụ sở. Những cái màu trắng khác là văn phòng ở London. Ông sử dụng thêm hai màu nữa để đánh dấu các văn phòng khu vực, trong đó những chiếc màu đỏ đánh dấu các đại diện bán hàng và những chiếc màu xanh da trời để chỉ khách hàng. Ngoài ra, còn có những chiếc màu xanh da trời để chỉ các kho phân phối hàng, chiếc màu vàng để chỉ các nhà cung cấp và những chiếc màu tía để chỉ các đối thủ cạnh tranh. Tất nhiên, chúng cần được xem xét lại và cập nhật hai tuần một lần. Ông chủ của ông, khi nhìn thấy hoạt động bán hàng trên bản đồ đang suy giảm đã ngăn chặn “sự tê liệt phân tích” bằng cách yêu cầu nhà quản lý bỏ hết các đinh ghim đánh dấu trên tường xuống. Ý tưởng 66 - Mọi người mua hàng của nhau Mọi người thường xuyên nói rằng, họ không quan tâm liệu khách hàng là người trong nước hay ngoài nước, thích họ hay ghét họ, miễn là họ tôn trọng khách hàng. Điều này cũng có thể đúng nhưng cuối cùng dù họ có tôn trọng nhau hay không, thì mọi người cũng mua hàng của nhau chứ không phải của các tổ chức. Theo quan điểm của tôi, khách hàng của bạn không thích bạn có thể là một tình huống tạm thời, sau đó hoặc họ sẽ thay đổi nhà cung cấp hoặc tổ chức của bạn sẽ thay đổi bạn. Công việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi cả hai bên đều yêu quý và tôn trọng nhau. Ý tưởng 67 - “Thật ngu ngốc khi mọi thứ đều dành cho khách hàng” Con gái tôi là một người say mê những điều đơn giản nhưng lại thường quên rằng kỹ năng đơn giản là - dịch vụ khách hàng chất lượng tốt. Điều này thể hiện rõ nhất khi nó ở trong một cửa hàng. Nếu một ai đó thực sự nỗ lực vì nó, cố gắng để hiểu xem nó muốn gì mà không quyết định thay cho nó, nó sẽ khó lòng từ chối mua một món đồ nào đó. Một lần nữa điều này cho thấy đây là sự chuyển giao cần thiết từ thỏa mãn nhu cầu khách hàng sang thỏa mãn nhân viên bán hàng. Thực tế, không chỉ con gái tôi mà hầu hết nhân viên kinh doanh giỏi đều thấy khó khăn khi phải nói không với một người bán hàng nhã nhặn. Khi chúng ta bỏ thầu cho một ... đạt được vị trí cân bằng, sự kết hợp giữa hiệu suất thực tế với trí tuệ sâu rộng sẽ phản ánh quan điểm cao hơn. Câu hỏi cho bạn là ai sẽ chịu trách nhiệm gặt hái những kết quả cho nhóm bán hàng? Những giám đốc kinh doanh sẽ khiến cho nhân viên của mình cố gắng hết sức: • Họ là những người thi hành có hiệu quả trong các chiến dịch kết hợp hoặc riêng lẻ. Họ luôn có khả năng kết hợp các hoạt động của mình với một sự việc lớn hơn. • Cũng như lúc thi hành, họ có vai trò quan trọng trong chiến lược cấp cao. Các giám đốc hàng đầu là tiếng nói của nhân viên mình, của thị trường và các nhà cung cấp. Họ thấy được sự thay đổi ngày qua ngày và có vị trí tốt nhất để hỏi và đề nghị thay đổi phương thức mà các công ty thực hiện công việc của mình. • Các giám đốc cũng là nguồn lực về kỹ năng cho nhóm của mình. Họ phải luôn trau dồi thêm khi tham gia giúp đỡ cho nhóm. Khi một giám đốc kinh doanh tới gặp một khách hàng, một giám đốc mua hàng hay một nhà cung cấp, công việc này khiến họ phải làm hoặc nói một điều gì đó mà thành viên của nhóm chưa làm hoặc chưa nói đến. Họ chỉ là những người đảm bảo cho khách hàng rằng nguồn cung cấp từ những nhân viên bán hàng sẽ mang lại nhiều hứa hẹn. • Giám đốc kinh doanh biết cách các công ty làm việc, do đó có thể giúp tăng thêm hiệu quả và năng suất cho toàn nhóm mình. Ý tưởng 93 - Đừng để cho nhân viên làm việc quá vất vả Dù người bán hàng là ai, nếu anh ta không đạt được sự cân bằng trong cuộc sống, công việc, họ sẽ bán hàng kém hiệu quả và suy giảm sức khỏe. Do đó, bạn cần quan tâm và giúp họ cân bằng trở lại. Nhiều giám đốc tin rằng một nhân viên kinh doanh làm ở một vị trí mới 18 tháng thì có thể rút ngắn thời gian thực hiện công việc để giành lại những giờ phút nghỉ ngơi. Bạn hãy khuyến khích hình thức tư duy. Thông thường, những ví dụ cụ thể và sự lãnh đạo của bạn sẽ là chìa khóa để thực hiện điều này. Ví dụ, mọi người sẽ chú ý nếu bạn gửi thư điện tử cho họ lúc 8 giờ tối hoặc 6 giờ sáng, vì vậy bạn nên tránh điều này. Ý tưởng 94 - Đừng bao giờ mất tập trung vào việc tính toán Các kỹ năng quản lý tài chính thông thường cho biết nên có một người quản lý tài chính cho mỗi một khách hàng lớn để đảm bảo họ thể được phục vụ qua nhiều kênh. Người quản lý kênh này phải chịu trách nhiệm quản lý hàng ngày cho khách hàng, tuy nhiên điều này nên nằm trong kế hoạch tài chính đã được tư vấn bởi Giám đốc Tài chính. Giám đốc Tài chính cần chuẩn bị kế hoạch này và xem xét cập nhật dựa trên những cơ sở thường xuyên. Chính cơ cấu hoạch định sẽ đảm bảo đem đến cho khách hàng chiến lược phù hợp thông qua tất cả các kênh. Chìa khóa để đạt được các nguồn cần thiết nằm trong chính cuộc họp lập kế hoạch. Một cuộc họp bao gồm các nhà đại diện từ các thị trường và các giám đốc các kênh. Điều này đảm bảo cho chiến lược không chỉ phù hợp với các khách hàng, mà còn phù hợp với kế hoạch tổng thể của công ty. Việc có một nhà quản lý cao cấp đảm nhiệm vai trò bảo trợ về tài chính cũng sẽ rất hữu ích. Sự có mặt của họ trong cuộc họp sẽ mang lại cho người quản lý tài chính phần nào - nếu không nói là rất lớn - sự cân bằng mà họ cần có để thực hiện dự án. Bạn đừng quên sự có mặt của khách hàng tại cuộc họp. Bạn có thể mời họ lên diễn thuyết cho kế hoạch, thậm chí có thể cho họ xem qua dự án nếu cả hai bên đều thu được thêm lợi ích từ đó. Ý tưởng 95 - Cho nhân viên thấy được ảnh hưởng của việc giảm giá “Xin lỗi nhé, đồng nghiệp, tôi vừa nhận được một bản báo giá có giá rẻ hơn”. Động lực kinh doanh của bạn là gì khi bạn nhận được những lời này? Nếu họ đi thẳng tới gặp Giám đốc của bạn và xin phép giảm giá, tức là bạn đã gặp rắc rối. Lý do đơn giản thường là nhân viên kinh doanh đã làm việc này - họ không hiểu giảm một lượng giá nhỏ sẽ gây ra ảnh hưởng lớn như thế nào đến lợi nhuận cuối cùng. Lấy ví dụ từ ngành công nghiệp bảo hiểm để liên hệ vào thực tế dòng sản phẩm kinh doanh của bạn. Kinh doanh bảo hiểm luôn là lĩnh vực nhạy cảm về giá cả. Bên trung gian và cả những khách hàng có thể sử dụng Internet để tìm đến loại hình giá rẻ. Các con số dưới đây minh họa những ảnh hưởng từ việc hạ giá phần trăm hoa hồng mà người môi giới kiếm lợi được từ kinh doanh lên lợi nhuận cuối cùng. Đây là lợi nhuận bị thiệt hại bởi những khoản hoa hồng giảm giá. Tỷ lệ hoa hồng gốc là 20%. Con số này đem lại tổng dư là 1.000 bảng giống như 200 bảng ở trên. Do chịu áp lực, nhân viên kinh doanh phải giảm 10%, lợi nhuận cũng vì vậy mà giảm còn 66%. Ý tưởng 96 - Sử dụng nguyên tắc 2% Có nhiều lý do khiến kiến thức sâu rộng về khía cạnh tài chính trong kinh doanh trở nên quan trọng không chỉ với việc thực hiện kinh doanh của bạn mà còn đối với phát triển nghề nghiệp. Dưới đây là hai câu chuyện bổ ích của hai giám đốc kinh doanh với các quan điểm đối lập nhau về cách quản lý lợi nhuận và hao tổn tài chính. Sally Cranfield là Giám đốc Kinh doanh ở Compusell, nhà cung cấp giải pháp về máy tính. Công việc của Sally là tăng sản lượng bán máy tính và dịch vụ cho khách hàng của cô. Cô phải thực hiện sao cho có lợi nhuận, điều quan trọng mà cô hướng tới là các đơn đặt hàng, các nhà phân phối và doanh thu. Nhưng điều khiến cô lo lắng là trên thực tế những nhân viên bán hàng dưới quyền cô chỉ hướng đến các đơn đặt hàng. Điều này cũng đặt cô dưới một áp lực lớn là làm sao mỗi đề xuất họ đặt ra với khách hàng có giá càng cạnh tranh càng tốt. Sau đây là lợi nhuận và tổn hao tài chính được ước tính cho một khoản lãi mà nhân viên của cô đã tham gia: Nhân viên kinh doanh tham gia gây ra một rắc rối cho Sally, trong khi việc sản xuất và các thủ tục hành chính lại gây ra cho cô những rắc khác. Một khách hàng muốn mua hàng của Compusell nhưng lại yêu cầu giá rẻ hơn so với một đối thủ khác. Ông ta cho rằng nếu cô có thể giảm chỉ 2% giá của một đơn vị, người mua có thể xem xét mua hàng của Compusell với số lượng lớn. Việc giảm giá đó cùng với việc giảm đơn đặt hàng xuống còn 98 đơn vị sẽ khiến cho khách hàng phải mở ví. Phòng sản xuất đã nhận được sự đồng ý của Ban lãnh đạo là giảm 2% giá cho mỗi đơn vị sản phẩm, nhưng trong những tình huống như thế này thì cô không thể đồng ý với khách hàng. Vì Sally biết rằng cả tất cả những thay đổi này đều chống lại lợi ích về lợi nhuận và tổn hao tài chính của cô, tuy nhiên mức độ sẽ nhỏ hơn, trong khi khách hàng sẽ có lợi lớn và nhân viên bán hàng sẽ nhỡ mất mục tiêu của anh ta nếu anh ta không nhận được đơn đặt hàng này. Cuối cùng cô đã đồng ý thay đổi. Hãy xem xét thiệt hại do quyết định này gây ra đối với lợi nhuận tài chính. Tất cả sẽ bất lợi với Sally, điều chỉnh 2% đã khiến cho lợi nhuận giảm xuống 46%. Tại HAR, công ty chuyên cung cấp người tư vấn tuyển dụng, Andy McRae - Giám đốc kinh doanh mới - cũng đưa ra một vài quyết định nhỏ nhằm bắt đầu quá trình khôi phục lại lợi nhuận đang có chiều hướng giảm. Một trong những sản phẩm mà vị Giám đốc điều hành của ông bán là gói sản phẩm giúp khách hàng luôn cập nhật với luật lao động. Một khách hàng chính của HAR chắc chắn sẽ mua 100 loại gói sản phẩm này và Andy băn khoăn là liệu Giám đốc Điều hành có thể làm tốt hơn không. “Tôi muốn mọi người bán nhiều gói sản phẩm này hơn”. Ông nói với các Giám đốc Điều hành: “Hãy tăng thêm cho mỗi khách hàng 2% bản sao mặc dù chúng ta tăng giá bán lên 2%”. Ông mua gói sản phẩm từ các nhà cung cấp mà ông đã thuyết phục họ giảm giá cho HAR là 2%. Ông cũng làm việc với Ban Quản trị và bàn với họ tìm ra một số cách để tiết kiệm: “Mỗi sự giúp đỡ nhỏ của các bạn - ông nói - có thể giảm ngay cho tôi 2% giá thành/chi phí”. Quan điểm xuất phát của Andy cũng giống như Sally, tuy nhiên ông đã có sự điều chỉnh nhỏ cho lợi ích của mình. Vụ làm ăn với khách hàng chính như thế này: Khi giảm 2% thì lợi nhuận thực tăng lên hơn 46%. Công ty của Andy sẽ ngày càng phát triển. Và giữa hai nhân viên giống như Andy và Sally thì họ sẽ không bao giờ tuyển người như Sally. Khi bạn nghĩ rằng Compusel đang thực hiện vụ làm ăn trên toàn thế giới, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn mà những điều chỉnh nhỏ này tạo ra. Và đó cũng là lý do tại sao bạn cần hiểu thật cụ thể. Bạn có thể đưa ra những quyết định táo bạo nhưng nguyên tắc 2% sẽ hữu ích với bạn, hãy bắt đầu ngay hôm nay. Ý tưởng 97 - Là người quản lý bán hàng, hãy nghĩ đến điều lớn lao, đừng nhìn vào tiểu tiết Một khi bạn có thâm niên và uy tín trong nghề, bạn có thể tự do chi tiêu tiền của công ty mà không sợ bị đàm tiếu. Tuy nhiên, đừng làm như thế vì vị thế của bạn còn quá nhỏ so với người khác: sếp của bạn, hay thậm chí cả nhà cung cấp và khách hàng của bạn. Trong một đợt đi giảng dạy vòng quanh nước Mỹ, một công ty đã thuê tôi nói chuyện với nhân viên của họ ở 12 thành phố trên khắp đất nước trong đó có nhiều đơn vị ở bờ biển phía Đông. Vì thế, tôi rất ngạc nhiên khi một trong những người cùng làm việc với nhà tài trợ chính của tôi, có trụ sở ở Boston, thông báo sẽ đến xem sự kiện ở San Francisco. Tôi nghĩ rằng anh ta sẽ phải ở San Franciso lúc đó. Nhưng tôi đã lầm. Anh ta đã lên chuyến bay đêm và quay trở lại Boston ngay khi tôi vừa mới xong việc. Tôi hỏi và anh ta trả lời: “Đừng nói cho ai biết nhé, Ken, nhưng tôi dùng dịch vụ Frequent Flier Miles (chương trình ưu đãi của các hãng hàng không dành cho khách quen, tính điểm theo dặm, ví dụ 1 điểm được hưởng 1 dặm bay). Và tôi muốn bay để có đủ những ưu đãi đó cho chuyến du lịch châu Âu với vợ tôi.” Vấn đề cũng không nghiêm trọng lắm nhưng tôi cảm thấy rất buồn. Cuối cùng, công ty vẫn trả tiền cho chuyến bay đó. Đây chính là kiểu cắt xén ngân sách khi mọi thứ đều bị quản lý chặt. “Đồ keo kiệt” - tôi nghĩ. Ý tưởng 98 - Hãy đưa ra chiến lược đền bù/khuyến khích cho nhân viên bán hàng Nếu không bạn sẽ chịu hậu quả! Một kế hoạch đền bù hay tiền thưởng cho nhân viên bán hàng trước khi được thông báo rộng rãi sẽ qua tay những người quản lý quan tâm tới các chính sách ưu tiên dành cho lực lượng bán hàng để họ để làm những điều có lợi cho công ty. Các nhà quản lý đang cố gắng điều phối để dành những thứ tốt đẹp cho nhân viên bán hàng cũng như cho công ty. Sau đó, chính nhân viên bán hàng, những chuyên gia bồi thường, sẽ xem bản thông báo. Nếu họ phát hiện ra bất kỳ sai phạm nào giúp họ hưởng lợi mà không phải lao động vất vả, họ sẽ tìm và vạch trần nó ra. Đó chính là công việc của họ. Vì vậy, bạn phải làm đúng. Mọi công ty đều có những cách làm khác nhau, nhưng thông thường có rất nhiều mục thưởng cho nhân viên như tiền hay chức vị. Nếu đội ngũ bán hàng bị buộc phải trung thực hoàn toàn khi bán hàng, họ sẽ không còn 100% động lực để nhận đơn đặt hàng theo giá niêm yết. Và nếu bạn không nghĩ rằng việc giảm gói đền bù/bồi dưỡng cho nhân viên sẽ khiến lợi nhuận của công ty giảm, thì việc giảm 10% doanh thu bán hàng sẽ ảnh hưởng không đáng kể tới thu nhập của người bán hàng, nhưng giảm tới 33% lợi nhuận công ty. Rất nhiều nhà quản lý bán hàng coi tổng lợi nhuận buôn bán là nền tảng để phân chia tiền thưởng và công việc của họ tiến triển tốt. Một khả năng khác là giảm tiền thưởng theo tỉ lệ sụt giảm doanh số bán hàng, vì vậy nếu nhân viên bán hàng chỉ đạt được 90% doanh thu thì họ chỉ được hưởng 50% tiền thưởng. Ý tưởng 99 - Sống sót trong trận chiến ngân quỹ Những người làm quản lý thường phải coi vấn đề ngân sách hàng năm như một trận chiến. Họ buộc phải tiên đoán những điều sẽ xảy ra trong một năm tới và sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự thay đổi trong ngân sách nếu họ sai lầm. Và dĩ nhiên, như một người bình thường, họ không muốn nhận được ít công việc hơn năm ngoái. Người quản lý ngân sách phải làm rất nhiều thứ. Họ cũng có một ông chủ nhìn nhận trận đấu theo quan điểm cá nhân. Những người đồng ý về ngân quỹ với cấp dưới rất thích được cấp trên biết đến khi họ nhìn nhận nghiêm túc về con người và đặt ra ngân sách thu nhập chặt chẽ cũng như ngân sách chi tiêu một cách tiết kiệm. Dưới đây là những điều cả hai phía đều làm để bảo vệ chính họ và công ty của họ: • Lạm phát ngân quỹ 10% và sau nhiều vòng đàm phán ông chủ của bạn sẽ kéo lại mức ngân sách đó. Điều này làm tất cả mọi người đều hạnh phúc: bạn có ngân sách như bạn dự định và ông chủ có thể thông báo mình chiến thắng trong cuộc đấu khó khăn. • Đừng để lộ những khe hở trong ngân sách. Nếu có một khoản ngân sách theo lệ thường nhưng không cần thiết, thì bạn chỉ nên biết một mình thôi. Bạn sẽ có khoản chi khi bạn thực sự cần chi. Điều đó sẽ dễ dàng hơn là thuyết phục cấp trên tăng mức chi tiêu. • Chi hay là mất? Đây là trận chiến vô lý ở các cấp quản lý. Nếu bạn không chi tiêu theo đúng ngân sách đặt ra năm nay, năm sau ngân sách sẽ bị cắt giảm một lượng tương ứng. Một mặt, bạn sẽ phải mất nhiều công sức để chạy theo các nhà cung cấp, phân phối hàng hóa; mặt khác, bạn phải nhận hóa đơn qua hệ thống trong tuần cuối của năm. • Nếu bạn để đến phút chót, hãy lấy ngân sách năm ngoái và thêm vào đó phần lạm phát, 10% cho thời kỳ buôn bán ế ẩm, rồi nhìn một cách tổng thể và giữ các khoản chi tiêu càng mơ hồ càng tốt. Đó là cách giúp bạn có thể đạt được mục tiêu. • Tất cả những chỉ dẫn trên thực sự không liên quan đến thành công của một dự án kinh doanh nhưng đây là những kỹ năng sống còn. Nếu ông chủ có phàn nàn, hãy nói rằng không ai nói cuộc đời là công bằng. Ý tưởng 100 - Tránh phương pháp “khúc côn cầu” khi thông báo doanh số bán hàng Một trong những vấn đề lớn nhất mà người Quản lý Bán hàng gặp và là nguyên nhân của nhiều thay đổi sai lầm là thông báo đúng doanh số bán hàng. Rất nhiều người bán hàng từ bỏ phương pháp thông báo “khúc côn cầu”. Nó vẽ ra một viễn cảnh u ám trong tháng tới hay quý tới, dù vấn đề có thể được cải thiện nhiều trong giai đoạn sắp tới. Nếu biểu thị trên biểu đồ, nó giống như hình chiếc gậy côn cầu, hơi bằng phẳng trong giai đoạn ngắn và xuống dốc mạnh sau đó. Không chỉ thế, chúng lặp lại trong giai đoạn sau và hãy xem điều gì sẽ xảy ra, cả cây gậy khúc côn cầu đều có hình dáng như nhau dù chúng biến đổi trong một giai đoạn. Sau đây là một quá trình đơn giản nhưng tôi thấy hiệu quả và nó sẽ giúp bạn tránh được hiện tượng “khúc côn cầu”. Hãy phân chia khách hàng tiềm năng theo bốn tiêu chí: • Nhóm A: Người đang có đơn đặt hàng. • Nhóm B: Người đã đồng ý đặt hàng nhưng chưa ký hợp đồng hay chi phí đơn đặt hàng. 75% khả năng có đơn đặt hàng. • Nhóm C: Có cơ hội khá chắc chắn, 50% khả năng có đơn đặt hàng. • Nhóm D: được nhận định là có cơ hội đặc thù nhưng họ có thể thay đổi cách thực hiện khi cân nhắc kỹ càng. Xác suất có đơn đặt hàng với nhóm này là 25%. Cách chia theo tiêu chí này sẽ giúp bạn có bản báo cáo hoàn hảo nhất;100% nhóm A cùng 75% nhóm B với 50% nhóm C và 25% nhóm D. Dù bạn không chắc chắn về nguồn gốc doanh thu nhưng tổng doanh thu không chênh lệch nhiều. Với ba tháng kinh nghiệm và thực tế, người bán hàng sẽ trở nên sắc sảo hơn khi tiên đoán doanh số bán. Chúc các bạn thành công! Dự án 1.000.000 ebook cho thiết bị di động Tạo ebook: Tô Hải Triều Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách. Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com
File đính kèm:
- 100_y_tuong_ban_hang_hay_nhat_moi_thoi_dai_phan_2.pdf