99 Phương án khuyến mại diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)
Khuyến mãi dịp lễ tết
Một kết quả thống kê cho thấy, tất cả các dịp lễ tết chiếm tổng cộng khoảng 1/3 thời gian
trong năm nhưng lượng tiêu thụ của các nhà bán lẻ trong khoảng thời gian này lại chiếm
1/2 lượng tiêu thụ của cả năm. Điều này nói lên rằng, các dịp lễ tết là cơ hội vàng cho nhà
bán lẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt như hiện nay, muốn biến
những dịp lễ tết thực sự trở thành cơ hội vàng của mình thì các nhà bán lẻ nhất thiết phải
đưa ra được những chương trình khuyến mãi mới lạ, độc đáo, có sức hút lớn để có thể thu
được nhiều lợi nhuận nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi của mỗi dịp lễ tết.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "99 Phương án khuyến mại diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: 99 Phương án khuyến mại diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)
Phần V Khuyến mãi dịp lễ tết Một kết quả thống kê cho thấy, tất cả các dịp lễ tết chiếm tổng cộng khoảng 1/3 thời gian trong năm nhưng lượng tiêu thụ của các nhà bán lẻ trong khoảng thời gian này lại chiếm 1/2 lượng tiêu thụ của cả năm. Điều này nói lên rằng, các dịp lễ tết là cơ hội vàng cho nhà bán lẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt như hiện nay, muốn biến những dịp lễ tết thực sự trở thành cơ hội vàng của mình thì các nhà bán lẻ nhất thiết phải đưa ra được những chương trình khuyến mãi mới lạ, độc đáo, có sức hút lớn để có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi của mỗi dịp lễ tết. Chương 1. KHUYẾN MÃI NGÀY LỄ TẾT TRUYỀN THỐNG 57. Lì xì dịp Tết Nguyên đán mang ý nghĩa tiễn những cái cũ của năm đã qua và chuẩn bị nghênh đón những điều mới mẻ của năm mới sắp đến. Nó cũng mang ý nghĩa của sự may mắn, và một trong số những biểu hiện của may mắn chính là việc được nhận lì xì. Trong tiềm thức của người dân, lì xì giống như một lời chúc năm mới may mắn, sức khỏe và sung túc. Dựa vào những ý nghĩa đặc biệt này, các nhà bán lẻ đã tiến hành một số thay đổi trong phương án khuyến mãi dịp Tết để phù hợp với tâm lý và nguyện vọng của khách hàng, ví dụ như việc thay những món quà vật chất thông thường bằng những phong bao lì xì cho khách. Ví dụ The Best là cửa hàng điển hình chuyên kinh doanh đồ lưu niệm, quà biếu tặng. Hiện nay, nó đang gặp phải khó khăn rất lớn do cửa hàng đối diện liên tục khuyến mãi và giảm giá để lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ đến dịp Tết Nguyên đán. Cửa hàng quyết định sẽ nhân cơ hội này để vượt qua đối thủ. Đầu tiên, cửa hàng thăm dò về chương trình khuyến mãi của cửa hàng đối thủ vào dịp Tết thông qua nhiều kênh và biết rằng họ chỉ tiến hành khuyến mãi tặng quà thông thường cho khách hàng. Do đó, cửa hàng đã quyết định sẽ không tiến hành phương án khuyến mãi giống họ mà thay quà tặng thông thường bằng phong bao lì xì cho khách vì như thế sẽ phù hợp hơn với không khí của ngày Tết. Hơn nữa, cửa hàng đưa ra điều kiện quy định để khách hàng nhận được quà thấp hơn so với cửa hàng đối thủ. Nếu trong chương trình của cửa hàng đối thủ, khách hàng phải mua với hóa đơn từ 300 nghìn đồng trở lên mới có thể nhận được quà tặng thì ở cửa hàng The Best, khách hàng chỉ cần mua với hóa đơn 200 nghìn đồng là đã có thể nhận được một bao lì xì từ cửa hàng. Sau khi mọi công tác chuẩn bị được hoàn thành, chương trình Khuyến mãi tặng lì xì của cửa hàng The Best được chính thức khởi động một tuần trước Tết. Quả nhiên, hiệu quả mà phương án này đem lại rất tốt, khách hàng đều đổ xô đến cửa hàng để mua cho bạn bè người thân những món quà tặng và để được nhận lì xì từ cửa hàng. Đánh giá phương án Trong dịp Tết Nguyên đán, việc trao nhận lì xì là một việc không thể thiếu. Nó mang ý nghĩa của một lời chúc tốt đẹp, hạnh phúc, vui vẻ và bình an. Việc một vài nhà bán lẻ thay những quà tặng vật chất thông thường thành phong bao lì xì cho khách hàng chính là để phù hợp với không khí và ý nghĩa này của ngày Tết. Mặc dù quà tặng vật chất và phong bao lì xì về bản chất đều giống nhau - là những ưu đãi mà nhà bán lẻ dành tặng cho khách hàng, nhưng ý nghĩa của chúng lại khác biệt rất lớn. Do đó, khách hàng có thể quên ngay sau khi nhận được quà tặng vật chất thông thường từ nhà bán lẻ nhưng lại nhớ mãi nếu nhận được phong bao lì xì với ý nghĩa là lời chúc tốt đẹp trong dịp năm mới. 58. 1+1 đặc biệt Lễ thanh minh là một dịp lễ quan trọng để tưởng nhớ đến những người đã khuất. Và hoa tươi là một trong những thứ không thể thiếu trong dịp này. Phương án 1+1 đặc biệt được thiết kế cho dịp Lễ thanh minh. Phương án này rất đơn giản, đó là các cửa hàng bán hoa sẽ vừa bán hoa vừa bán các đồ cúng khác dùng cho ngày lễ thanh minh như hoa quả, nước ngọt, đồ ăn nhanh Như vậy khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức, không phải đi nhiều nơi để mua đủ được tất cả những đồ vật cần thiết cho việc đi tảo mộ. Ví dụ Một lễ thanh minh nữa lại sắp đến và là cơ hội bán hàng cho cửa hàng hoa của cô chủ Vương. Cô quyết định sẽ tiến hành một chương trình khuyến mãi thật hiệu quả vào dịp này. Sau khi suy nghĩ và tính toán kĩ lưỡng, cô quyết định sẽ sử dụng phương án 1+1 đặc biệt. Đầu tiên, cô chủ Vương quan sát và phát hiện rằng, khi đi tảo mộ vào dịp lễ thanh minh, mọi người không chỉ mang theo hoa tươi mà còn mang theo một vài đồ cúng khác như hoa quả, nước ngọt và bánh kẹo. Do đó, cô quyết định sẽ bán kèm cả những sản phẩm này với hoa tươi. Cô cho đóng gói chúng vào những giỏ khác nhau, sau đó dựa theo giá cả và số lượng sản phẩm bên trong để niêm yết giá. Hoa tươi dùng cho việc thờ cúng cũng được gói cẩn thận và tùy vào mỗi bó để niêm yết giá. Sau khi tất cả được chuẩn bị xong xuôi, cô chủ Vương đưa ra lời quảng cáo “Đồ thờ cúng tổ tiên – một điểm đến, nhiều lựa chọn”. Người ta thường thấy hình thức kinh doanh “một điểm đến, nhiều lựa chọn” với những sản phẩm như vật liệu xây dựng hay đồ gia dụng chứ chưa ai nghe nói đến đồ cúng cũng có thể áp dụng được hình thức này. Do đó, rất nhiều người đã vì tò mò mà tìm đến với cửa hàng cô Vương. Quả nhiên, khách hàng được hưởng một dịch vụ rất nhanh gọn và thuận tiện, hơn nữa giá cả cũng hợp lý. Phương án “1+1 đặc biệt” lần này của cô Vương rất nhanh được khách hàng chấp nhận. Đánh giá phương án Thực ra phương thức bán hàng 1+1 không mới. Nó thu hút khách hàng bằng cách đem lại cho khách hàng sự thuận tiện, giá cả hợp lý và phục vụ chu đáo. Nhưng chính phương thức không được coi là mới mẻ này đã mang lại thành công cho cô chủ Vương. Thông qua phương án này, nhà bán lẻ có thể rút ra được hai điểm sau: - Đem lại sự thuận tiện cho khách hàng. - Giá cả hợp lý. Chương 2. KHUYẾN MÃI TRONG NHỮNG DỊP LỄ KHÁC 59. Giá ưu đãi dành cho tình nhân Ngày 14 tháng 2 là ngày Lễ tình nhân truyền thống của phương Tây. Cùng với sự hội nhập văn hóa, ngày Lễ Tình nhân tại châu Á cũng đã dần trở thành một ngày lễ quan trọng trong nước được nhiều người đón nhận. Theo đó, các chương trình khuyến mãi vào dịp lễ đặc biệt này cũng được các nhà bán lẻ ngày càng coi trọng. Giá ưu đãi dành cho tình nhân là một trong số những phương án khuyến mãi được tiến hành vào ngày lễ này, theo đó, nếu khách mua hàng là những đôi tình nhân thì họ sẽ được hưởng mức giá ưu đãi từ nhà bán lẻ, nếu không, khách hàng sẽ vẫn phải mua với mức giá niêm yết. Ví dụ Cô Tưởng là chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh hoa tươi và đồ nữ trang. Với đặc trưng sản phẩm thường dành cho phái đẹp nên khách hàng của cô chủ yếu là những cô gái trẻ. Do đó, vào dịp Lễ tình nhân sắp tới, cô Tưởng quyết định sẽ dùng phương án khuyến mãi “Giá ưu đãi cho tình nhân”. Vì theo kinh nghiệm bán hàng nhiều năm của cô thì vào ngày này, lượng khách hàng là những đôi tình nhân đến mua hàng sẽ rất đông, do đó, nếu tiến hành phương án này nhất định sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng, từ đó góp phần nâng cao tiếng tăm cho cửa hàng. Để chương trình khuyến mãi của cửa hàng được nhiều người biết đến hơn, cô Tưởng đã cho nhân viên đi dán áp phích quảng cáo khắp nơi với nội dung: Nếu bạn muốn trở nên xinh đẹp nhất chỉ với một số tiền ít nhất, hãy đi cùng với “một nửa đặc biệt” của bạn đến với cửa hàng chúng tôi để được hưởng giá ưu đãi dành cho những đôi tình nhân nhé! Quả nhiên, quảng cáo ngay lập tức mang lại hiệu quả. Vào ngày Lễ tình nhân, từng đôi tình nhân kéo vào cửa hàng của cô Tưởng mua hoa tươi và những món đồ trang sức. Sau chương trình, theo thống kê thì doanh thu của cửa hàng riêng ngày hôm đó gấp 10 lần và lợi nhuận thu được gấp 8 lần ngày thường. Đánh giá phương án Sở dĩ phương án khuyến mãi giá ưu đãi dành cho tình nhân thành công là do nhà bán lẻ đã biết phân loại khách hàng để có những ưu đãi phù hợp vào dịp lễ đặc biệt như Lễ tình nhân. Điều này không những làm nổi bật lên không khí của ngày lễ mà nhà bán lẻ còn có thể dựa vào đó để đạt được hiệu quả khuyến mãi. Nhìn bề ngoài, việc cửa hàng đưa ra mức giá ưu đãi rất thấp cho khách hàng là những đôi tình nhân rất có thể dẫn đến tình trạng thua lỗ nhưng thực tế không hẳn vậy. Chính sự hấp dẫn trong mức giá đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến với cửa hàng và góp phần không nhỏ vào việc nâng cao tiếng tăm cho cửa hàng. 60. Bình an là phúc Ở nhiều nước phương Đông, quả táo biểu trưng cho sự bình an. Đặc biệt, khi đêm bình an ngày càng phổ biến rộng rãi, thì món quà có ý nghĩa nhất trong ngày này chính là táo, với ý nghĩa như một lời chúc bình an. Đây cũng là một cơ hội tốt để các nhà bán lẻ tiến hành các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Các chương trình khuyến mãi dịp này thường xoay quanh ý nghĩa hạnh phúc và bình an để phù hợp với không khí ngày lễ và tâm lý của khách hàng vào những dịp này. Ví dụ, khi khách hàng mua một lượng hàng nhất định, nhà bán lẻ sẽ tặng cho họ một món quà nhỏ mang ý nghĩa như một lời chúc phúc bình an. Khách hàng khi nhận được quà vào dịp lễ đặc biệt này chắc chắn đều cảm thấy vui mừng và mãn nguyện. Ví dụ Đêm bình an là khoảng thời gian mà mọi người dành cho nhau những lời chúc bình an, hạnh phúc và ngọt ngào. Tuy nhiên, cũng chính trong không khí yên bình ấy lại diễn ra sự cạnh tranh không ngừng giữa các nhà bán lẻ nhằm thu hút khách hàng và nâng cao lượng tiêu thụ. Cửa hàng hoa quả Tiên Mỹ cũng là một trong số đó. Vào Đêm bình an năm 2007, chủ cửa hàng Tiên Mỹ đã quyết định sẽ tiến hành chương trình khuyến mãi với táo. Ý nghĩa của đêm bình an là đêm mọi người trao cho nhau sự bình an và ngọt ngào nên ông quyết định sẽ đưa ra một phương án có thể kết hợp được cả hai yếu tố này. Ông cho tiến hành chế biến táo thành món salad sau đó mới bán cho khách hàng vì táo biểu trưng cho sự may mắn, còn salad biểu trưng cho sự ngọt ngào nên đây là món ăn rất phù hợp. Sau đó cửa hàng đưa ra phương án khuyến mãi giảm giá 22% với những khách hàng mua từ hai suất salad trở lên. Nhờ sự sáng tạo và phương án khuyến mãi này mà lượng tiêu thụ mặt hàng táo của cửa hàng vào đêm bình an năm 2007 đã tăng một cách bất ngờ. Đánh giá phương án Chúng ta có thể thấy ba ưu điểm nổi bật của phương án này, đó là: - Nắm bắt đúng thời cơ để tiến hành khuyến mãi - Nắm bắt được tâm lý khách hàng để đưa ra phương án phù hợp - Khuyến mãi không đơn thuần chỉ là khuyến mãi sản phẩm mà còn là khuyến mãi tình cảm. 61. Khuyến mãi Lễ Giáng sinh Đối với các nhà bán lẻ, Lễ Giáng sinh là cơ hội rất tốt để thúc đẩy tiêu dùng của khách hàng, do đó, vào dịp này, các nhà bán lẻ thường chuẩn bị rất kỹ cho những hoạt động khuyến mãi của mình. Ở các nước phương Tây, bánh ngọt là thứ không thể thiếu vào bữa tiệc đêm Giáng sinh. Do đó, khi Lễ Giáng sinh được đón nhận ngày càng rộng rãi ở trong nước thì rất nhiều cửa hàng bánh ngọt đã đưa ra các hoạt động khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng vào dịp này. Ví dụ Y Phàm là một cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng với những nghệ nhân làm bánh tay nghề cao. Do đó, dù không phải vào mùa tiêu thụ nhưng ngày nào cửa hàng cũng có khách ra vào mua các loại bánh ngọt. Tất nhiên, cửa hàng không thể bỏ qua Lễ Giáng sinh – thời điểm tiêu thụ bánh ngọt mạnh nhất trong năm. Những năm trước, cửa hàng thường tiến hành khuyến mãi bằng cách đặt những chiếc bàn dài phía trước cửa hàng, sau đó để các nghệ nhân thể hiện tay nghề làm bánh của mình ngay trước mắt khách hàng đồng thời tặng những món quà Giáng sinh nhỏ cho khách. Những hoạt động đơn giản như vậy đã giúp cửa hàng thu hút được một lượng khách hàng rất lớn. Năm nay, để đạt được hiệu quả cao hơn, cửa hàng Y Phàm đã đưa ra nhiều hoạt động khuyến mãi phong phú như bánh Noel tự làm, đặt bánh có thưởng, mang bánh đến cho khách ngoài ra còn kết hợp với khẩu vị của người bản địa để đưa ra nhiều loại bánh với những vị khác nhau, giá cả thấp hơn các năm trước khoảng 1/3. Cửa hàng còn làm những loại bánh Noel đặc biệt để phục vụ cho các gia đình và các nhóm khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng còn có một loại bánh rất đặc biệt nữa là bánh cây Noel. Ngoài những thay đổi phù hợp về nguyên liệu và hương vị thì chiếc bánh đặc biệt này còn được trang trí rất độc đáo. Nhằm làm nổi bật không khí của ngày lễ, cửa hàng đã chuẩn bị rất nhiều món quà nhỏ để trang trí lên chiếc bánh, trong đó có 10 món quà cho khách hàng tự chọn. Tất cả đều là những món đồ trang trí được cửa hàng Y Phàm chọn lựa kỹ lưỡng. Đương nhiên, những món đồ này đều miễn phí và được coi như món quà nhỏ mà cửa hàng dành tặng cho khách. Hiệu quả của những chương trình khuyến mãi lần này đã không nằm ngoài sự mong đợi của cửa hàng. Số bánh bán ra trong dịp lễ đã tăng vọt so với ngày thường, thậm chí, những ngày tiếp theo, lượng tiêu thụ của cửa hàng vẫn tăng lên đều đặn. Đánh giá phương án Chương trình khuyến mãi của cửa hàng Y Phàm sở dĩ thành công như vậy là do đã kết hợp được cả hai yếu tố là khuyến mãi giảm giá và khuyến mãi quà tặng vào cùng một chương trình. Do đó, đây có thể coi là một phương án khuyến mãi kép. Hơn nữa, cửa hàng bánh đã biết lựa chọn những dịp lễ Tết phù hợp, khi nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng tăng cao để tiến hành khuyến mãi, càng khiến cho hoạt động khuyến mãi của mình trở nên hiệu quả. Khách hàng không chỉ nhận được ưu đãi giá thông thường mà còn nhận được cả niềm vui và bất ngờ từ cửa hàng. Chương 3. KHUYẾN MÃI NHỮNG DỊP LỄ ĐẶC BIỆT 62. Trúng thưởng ngày Quốc tế Phụ nữ Ngày Quốc tế phụ nữ là một ngày lễ lâu đời, là dịp được rất nhiều nhà bán lẻ sử dụng để tiến hành khuyến mãi, đặc biệt đây cũng là cơ hội vàng để tiêu thụ những mặt hàng dành riêng cho nữ giới. Trong số rất nhiều phương án khuyến mãi có thể thực hiện trong ngày này, phương án Trúng thưởng ngày 8/3 được sử dụng rộng rãi nhất và hiệu quả nhất. Tiến hành phương án này rất đơn giản, chỉ cần khách hàng mua sản phẩm của một nhãn hiệu được nhà bán lẻ chỉ định thì sẽ lập tức nhận được một phiếu bốc thăm trúng thưởng, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ có cơ hội nhận được một phần quà từ nhà bán lẻ nhân ngày 8/3. Ví dụ Một trung tâm mua sắm tại Quảng Tây sau khi áp dụng chính sách sai lầm đã khiến một lượng lớn sản phẩm cao cấp dành cho nữ giới bị tồn kho. Ông chủ của trung tâm mua sắm này quyết định nhân dịp Quốc tế phụ nữ tiến hành thanh lý những sản phẩm này để giảm thiểu tổn thất xuống mức thấp nhất cho trung tâm bằng cách tiến hành một chương trình khuyến mãi. Trước khi chương trình khuyến mãi diễn ra vài ngày, ông cho nhân viên trang trí lại khu trung tâm mua sắm trở nên thật ấm áp và lộng lẫy và làm một tấm quảng cáo ngoài trời cỡ lớn với nội dung: Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ và tri ân những khách hàng nữ của trung tâm, trung tâm sẽ tổ chức chương trình quay số trúng thưởng. Tất cả khách hàng khi mua sản phẩm của nhãn hiệu A đều sẽ có cơ hội nhận được một phần quà trị giá 200 nghìn đồng từ trung tâm chúng tôi. Đồng thời, trung tâm cho chuẩn bị 200 xuất quà được mã hóa bằng máy vi tính và sau đó thuê một máy quay số từ trung tâm xổ số để tiện cho việc tiến hành chương trình. Vào ngày diễn ra chương trình khuyến mãi, quả nhiên lượng khách kéo đến trung tâm này rất đông và hầu hết đều mua sản phẩm của nhãn hiệu A để được tham gia chương trình quay số trúng thưởng. Khách hàng nữ sau khi được nhận một phiếu tham dự sẽ đến quay số ... h hưởng trực tiếp đến hình tượng của mình trong lòng khách hàng. Nếu ví hành động trả hàng không lý do của khách là một con dao hai lưỡi thì việc cửa hàng chấp nhận cho khách trả hàng không cần lý do chính là đã sử dụng khéo léo con dao hai lưỡi đó để chiếm được lòng tin và sự yêu mến của khách hàng. Ngược lại, sẽ làm tổn hại đến danh tiếng của cửa hàng. Phương án này có thể mang đến một vài phiền phức và tổn thất cho nhà bán lẻ nhưng trong tương lai, nhà bán lẻ sẽ nhận được những lợi ích kinh tế lớn hơn. Do đó, xét về lâu dài, đây vẫn là một phương án hiệu quả đáng để các nhà bán lẻ tham khảo. Chương 4. KHUYẾN MÃI VỚI CÁC DỊCH VỤ MIỄN PHÍ 94. Phục vụ miễn phí Mặc dù mọi người vẫn thường nói “trên đời không có bữa ăn miễn phí”, tuy nhiên nhiều nhà bán lẻ vẫn có thể đưa ra những “bữa ăn miễn phí” như ăn thử miễn phí, chuyển hàng miễn phí hay bảo hành miễn phí để thu hút khách hàng. Ví dụ Một cửa hàng xe đạp mới khai trương có tình hình kinh doanh ảm đạm do xung quanh lại có đến ba cửa hàng kinh doanh xe đạp từ trước. Trước tình hình đó, ông chủ Từ của cửa hàng quyết định sẽ tổ chức khuyến mãi bằng cách cung cấp “dịch vụ miễn phí”. Hôm sau, ông cùng ba nhân viên trong cửa hàng mặc đồng phục nổi bật, mỗi người đi một chiếc xe đạp sơn màu sặc sỡ, phía sau có treo một lá cờ với dòng chữ quảng cáo: “Cửa hàng A cung cấp dịch vụ rửa xe đạp miễn phí cho tất cả mọi người.” Để thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người, ông chủ Từ và nhân viên đã đi xe đến hầu khắp các khu dân cư xung quanh để tiến hành tuyên truyền. Ban đầu, mọi người đều cho rằng cái gọi là “miễn phí” của ông chỉ là trò lừa đảo nên không ai quan tâm. Chỉ đến khi có một vài người tò mò tìm đến với cửa hàng để được sử dụng dịch vụ miễn phí này và nhận được sự phục vụ chu đáo nhiệt tình của cửa hàng thì thông tin này mới được truyền đi nhanh chóng. Trong quá trình phục vụ rửa xe miễn phí cho khách hàng, ông chủ Từ không quên quan sát xem xe của khách là nhãn hiệu gì, có chức năng gì đặc biệt, hiện trạng của xe ra sao Sau đó đưa ra dự đoán xem chiếc xe còn có thể dùng được bao lâu, và đưa ra một vài lời khuyên cho khách hàng như bộ phận nào cần phải đi sửa hay linh kiện gì cần được thay thế Đương nhiên, khi đưa ra những lời khuyên đó cho khách, ông Từ cũng không quên giới thiệu cửa hàng của mình. Cứ như vậy, với dịch vụ miễn phí này, quan hệ của cửa hàng với người dân ở các khu dân cư xung quanh dần dần tốt lên trông thấy. Và để đáp trả dịch vụ miễn phí này, họ đều tìm đến với cửa hàng của ông mỗi khi cần sửa chữa, thay thế linh kiện hoặc mua xe mới. Từ đó, cửa hàng đã có một chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. Đánh giá phương án Nhìn bề ngoài, những dịch vụ miễn phí như trong ví dụ trên đúng là miễn phí vì không thu một đồng nào của khách hàng. Nhưng xét về lâu dài thì hành động này giống như một sự đầu tư tình cảm trước bán hàng. Phục vụ miễn phí không phải là nghĩa vụ của cửa hàng mà là một sự “cho đi” trước để được “nhận lại” về sau. 95. Dịch vụ tăng thêm Nhiều nhà bán lẻ tin tưởng tuyệt đối vào quy luật: chỉ cần mang đến càng nhiều cho khách hàng, khách hàng sẽ càng quan tâm đến mình và từ đó, lợi nhuận tăng lên. Do đó, số lượng dịch vụ mà nhà bán lẻ cung cấp tỷ lệ thuận với lợi nhuận mà họ thu được. Nhiều nhà bán lẻ ngoài việc cung cấp những dịch vụ cần thiết cho khách hàng, còn đưa ra nhiều dịch vụ tăng thêm khác với mục đích thành tâm thành ý phục vụ khách hàng, khiến khách hàng quan tâm và ghé đến cửa hàng của mình thường xuyên hơn. Ví dụ MC là một cửa hàng thời trang cao cấp có tiếng trong vùng. Thành công của cửa hàng MC có đóng góp của cả yếu tố chất lượng, giá cả và mẫu mã nhưng quan trọng nhất là yếu tố dịch vụ tốt. Cửa hàng luôn cung cấp cho khách hàng rất nhiều dịch vụ, thậm chí có cả những dịch vụ tăng thêm không thuộc trách nhiệm của cửa hàng. Điều này khiến cho khách hàng khi đến đây có cảm giác mình được đối đãi như một thượng đế thực sự. Chương trình dịch vụ tăng thêm được cửa hàng đưa ra ngay sau chương trình Hàng đẹp, Giá rẻ. Theo đó, khách hàng khi đến với cửa hàng sẽ được tận hưởng rất nhiều dịch vụ miễn phí có liên quan đến trang phục như: giặt là, cắt biên, sửa chữa Những chương trình tặng thêm hoàn toàn miễn phí này của cửa hàng MC có sức hấp dẫn cực kỳ lớn đối với khách hàng. Đánh giá phương án Đối với khách hàng thì việc hoàn tất mua bán không đồng nghĩa với việc các dịch vụ hậu mãi cũng kết thúc. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ lại không nhận thức được điều này, dẫn đến tình trạng khách hàng cảm thấy bị bỏ rơi, không được cửa hàng quan tâm sau khi đã mua sản phẩm của họ, do đó, lần sau, khi muốn mua sản phẩm cùng loại, khách hàng sẽ có xu hướng chọn nhà bán lẻ khác. Phương án dịch vụ tăng thêm ra đời chính là để giải quyết vấn đề này, đáp ứng nhu cầu được hưởng các dịch vụ có liên quan đến sản phẩm của khách hàng sau khi mua hàng, từ đó khiến khách hàng có cảm giác an toàn, tin tưởng và tiếp tục quay lại với nhà bán lẻ khi có nhu cầu tiếp tục mua sản phẩm. Chương 5. KHUYẾN MÃI VỚI CÁC DỊCH VỤ KHÁC 96. Mời khách vào nhà Thu hút khách hàng là việc tất yếu của bất cứ nhà bán lẻ nào. Nhiều nhà bán lẻ lựa chọn thu hút khách bằng ưu đãi giá cực rẻ hoặc những món quà đa dạng, nhưng cũng có một vài nhà bán lẻ “mời” khách bằng việc cung cấp những dịch vụ nhỏ miễn phí. Ví dụ Một cửa hàng chuyên tổ chức và cung cấp đồ dùng cho đám cưới đang kinh doanh rất tốt, được khách hàng yêu mến và tin tưởng. Cửa hàng này kinh doanh rất nghiêm túc, dù chỉ bán những sản phẩm với giá trị thấp nhưng thái độ phục vụ của nhân viên luôn nhiệt tình. Cửa hàng này còn thu hút khách hàng bằng cách cung cấp hoàn toàn miễn phí cho khách hàng những dịch vụ nhỏ nhưng cần thiết. Ví dụ, khi khách hàng mua giấy đỏ tại cửa hàng, cửa hàng sẽ giúp khách cắt thành nhiều chữ “Hỷ” với hình dạng khác nhau Và chính những dịch vụ miễn phí tưởng như rất nhỏ này lại đem đến lợi ích kinh tế lớn cho cửa hàng. Đặc biệt vào mùa cưới trong năm thì khách hàng đến với cửa hàng càng đông, việc kinh doanh lại càng sôi động. Thậm chí có nhiều khách hàng còn tin tưởng giao toàn bộ việc tổ chức, trang trí lễ cưới của mình cho cửa hàng. Đánh giá phương án Trong ví dụ trên, cửa hàng đã “mời” khách vào cửa hàng của mình bằng cách cung cấp cho họ những dịch vụ miễn phí tuy nhỏ nhưng lại rất cần thiết với khách hàng. Qua đó, khách hàng cảm nhận được sự chân thành của cửa hàng đối với mình và đương nhiên sẽ không lựa chọn cửa hàng khác khi có nhu cầu mua sản phẩm. 97. Dọn nhà đón khách Đúng như tên của phương án này, nhà bán lẻ muốn thu hút được khách hàng thì trước tiên phải trang bị tốt các trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng của mình trước để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Ví dụ Trong quá trình điều tra nguyên nhân khiến cho lượng khách hàng ngày càng giảm sút, giám đốc một trung tâm thương mại tại Nhật Bản phát hiện ra lý do là khách hàng không thể tìm thấy một nhà hàng ăn uống nào khi đến mua sắm tại trung tâm của mình. Đây là một điều vô cùng bất tiện đối với khách hàng nên họ bắt buộc phải lựa chọn mua sắm ở trung tâm thương mại khác. Để giải quyết vấn đề này, giám đốc trung tâm quyết định mời một vài nhà hàng ăn uống kinh doanh trong trung tâm thương mại của mình để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy thuận tiện nhất khi mua sắm tại đây. Sau một cuộc trưng cầu khẩu vị của khách hàng, kết quả cho thấy 70% khách hàng thích ăn món gà và hy vọng sẽ có một quán cơm gà được mở trong trung tâm. Cuối cùng, giám đốc trung tâm lập tức liên hệ với nhà hàng cơm gà đáp ứng được nhu cầu để thương lượng xem liệu nhà hàng có đồng ý chuyển địa điểm kinh doanh hoặc mở một chi nhánh ở trong trung tâm không. Trung tâm còn đảm bảo sẽ có những ưu đãi về tiền thuê mặt bằng và về các phương diện khác. Cuối cùng, hai bên đã rất nhanh chóng đạt được thỏa thuận. Chỉ trong vòng một tháng, khách hàng đã có thể thưởng thức được món cơm gà ngay trong trung tâm thương mại này. Điều đó giúp cho khách hàng thuận tiện hơn khi mua sắm tại đây, do đó, lượng khách hàng bắt đầu có xu hướng tăng lên, thậm chí có những khách hàng còn đến đây chỉ để ăn món cơm gà. Đánh giá phương án Phương án “Dọn nhà đón khách” có hai ưu điểm nổi bật: - Từ kinh doanh đơn lẻ chuyển sang kinh doanh tổ hợp - Đem đến dịch vụ thuận tiện cho khách hàng 98. Dịch vụ tri kỷ Nội dung của phương án dịch vụ tri kỷ là nhà bán lẻ sau khi tiến hành tìm hiểu kỹ khách hàng sẽ căn cứ vào nhu cầu của khách để thiết kế ra những dịch vụ tốt nhất. Trong mô hình này, trước tiên nhà bán lẻ phải trở thành người bạn tri kỷ của khách hàng, tìm hiểu khách hàng sau đó làm hài lòng họ. Ví dụ Học Tử là một nhà hàng bình dân nằm trước cổng một trường đại học. Đây là địa điểm được sinh viên yêu thích vì mô hình kinh doanh của nhà hàng, theo lời ông chủ Nghiêm, là: Hiểu sinh viên, hướng đến sinh viên và làm hài lòng sinh viên. Sau một khoảng thời gian tiếp xúc với sinh viên, ông chủ Nghiêm nhận thấy rằng, sinh viên là đối tượng khách hàng thường thích một không gian có văn hóa, kể cả đi ăn cơm cũng muốn tìm một cửa hàng có không gian nhã nhặn, lịch sự. Nắm bắt được điều này, ông chủ Nghiêm đã tuyển nhân viên là các sinh viên trong trường muốn làm thêm, đồng thời trang trí nhà hàng bằng những bức tranh phù hợp. Ngoài ra, ông chủ Nghiêm còn phát hiện ra rằng, sinh viên là những người rất nhanh nhạy với tin tức hàng ngày, họ có những góc nhìn và cảm nhận rất nhạy bén với những tin tức sự kiện mới. Do đó, ông đã tổ chức một đội bình luận tin tức với các sinh viên của khoa Trung Văn để viết bình luận về những sự kiện xảy ra trong và ngoài nước đồng thời tranh thủ quảng cáo một vài món ăn của cửa hàng ở những góc trống, sau đó in thành nhiều bản, sinh viên đến ăn có thể lấy đọc tùy ý. Các sinh viên này có thể vừa ăn, vừa bình luận về các sự kiện mới diễn ra, đồng thời còn ghi nhớ cả những món ăn ngon mà cửa hàng quảng cáo. Các sinh viên đến từ khắp nơi trên đất nước, do đó, họ rất thích kết bạn với nhau, mà một trong những thời điểm kết bạn tốt nhất chính là trong lúc ăn cơm. Và ông chủ Nghiêm không bỏ qua cơ hội kinh doanh này. Ông yêu cầu đầu bếp của cửa hàng chuẩn bị nhiều món ăn phong phú của mỗi vùng miền khác nhau trên đất nước để những khách hàng sinh viên này có thể thưởng thức những món ăn quê hương ngay tại cửa hàng. Và tất nhiên, một điều quan trọng nữa khiến sinh viên đều yêu mến cửa hàng của ông chủ Nghiêm đó là giá cả ở đây rất hợp lý, về cơ bản là tương đương với giá trong nhà ăn của trường. Dần dần, ngày càng nhiều người biết đến tiếng tăm của cửa hàng Học Tử và cũng ngày càng nhiều sinh viên đến ăn tại cửa hàng. Đánh giá phương án Phương án dịch vụ tri kỷ sở dĩ có thể đem lại thành công vì nhà bán lẻ sau khi tìm hiểu khách hàng sẽ biết khách hàng cần gì và biết mình phải làm gì để thỏa mãn khách hàng. Khi khách hàng được thỏa mãn tối đa thì lẽ tự nhiên họ sẽ yêu mến và lựa chọn nhà bán lẻ đó. 99. Dịch vụ vẽ Doodle Vẽ Doodle (những nét vẽ nguệch ngoạc) là một loại hình nghệ thuật mới được thịnh hành vài năm trở lại đây, dùng để biểu đạt những suy nghĩ của tác giả bằng những nét vẽ tùy hứng. Có vẻ như điều này chẳng liên quan gì đến việc kinh doanh của nhà bán lẻ. Tuy nhiên, thực tế thì có một vài nhà bán lẻ đã sử dụng rất khéo léo loại hình vẽ Doodle này để tạo điểm nhấn cho mình và thu hút khách hàng. Nội dung của phương án “Dịch vụ vẽ Doodle” là các nhà bán lẻ sẽ cung cấp dịch vụ vẽ Doodle miễn phí cho khách hàng, để khách hàng có thể tự do thể hiện tài năng của mình. Mục đích của hành động này là khiến khách hàng yêu mến và trở thành khách hàng thường xuyên của nhà bán lẻ. Ví dụ Ở những thành phố lớn, quán bar là một trong những địa điểm vui chơi giải trí chủ yếu thu hút giới trẻ. Cùng với sự phát triển của kinh tế, các quán bar xuất hiện ngày càng nhiều, theo đó cạnh tranh cũng ngày càng quyết liệt. Tuy nhiên, quán bar TsimShaTsui, một quán bar tại Hong Kong lại không hề phải lo lắng về sự cạnh tranh này vì ngày nào quán cũng tấp nập khách ra vào, việc kinh doanh diễn ra vô cùng tốt đẹp. Bởi vài năm trước, tại đây đã diễn ra một sự việc đáng nhớ. Một hôm, có một khách hàng nam đã hẹn cô gái mà anh thầm yêu đến quán bar này để tỏ tình với cô ở đây. Tuy nhiên, sau khi đã uống vài ly rượu, anh chàng ăn nói vụng về này vẫn không đủ can đảm để nói ra lời yêu thương với cô gái. Đúng lúc đó, anh nhìn thấy trên bàn của quầy ăn có mấy chiếc bút vẽ đủ màu sắc cùng với vài tờ giấy ăn bên cạnh nên đã lập tức dùng chúng vẽ ra một bức tranh Doodle để nhờ vào đó thể hiện hết những suy nghĩ và tình cảm mà anh dành cho cô gái. Bức tranh không được coi là một tác phẩm nghệ thuật nhưng nó lại rất mang nhiều ý nghĩa vì đã thể hiện được tình yêu cảm của anh với dành cho cô gái. Cô gái sau khi xem xong bức tranh đã vô cùng xúc động và chấp nhận tình cảm của chàng trai. Toàn bộ sự việc đã được chủ quán bar chứng kiến từ đầu đến cuối và ngay lúc đó, nó đem lại đến cho ông một ý tưởng thú vị, đó là về việc sử dụng hình thức vẽ Doodle này trong quán của mình. Ngay ngày hôm sau, khách hàng khi bước vào quán đều phát hiện rằng trên mỗi bàn đều có một hộp bút vẽ với đủ màu sắc và một tập giấy trắng tinh. Khách hàng nhận được thông báo từ phía quán rằng: tất cả khách hàng nếu muốn đều có thể dùng những dụng cụ này để vẽ Doodle, những tác phẩm nổi bật sẽ được chọn để treo lên tường của quán. Để kích thích khách hàng tích cực tham gia hoạt động này, quán còn tổ chức một cuộc thi bình chọn với tên gọi “Mỗi tháng một bức tranh” để khách hàng chọn ra bức tranh đẹp nhất tháng. Tác giả của bức tranh được bình chọn nhiều nhất sẽ nhận được một voucher trị giá 1 nghìn đô-la Hong Kong và một chai rượu cao cấp, còn bức tranh sẽ được treo ở khu vực những tác phẩm xuất sắc. Cách làm này của quán đã lập tức thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng. Rất nhiều người đã kéo đến quán để được tận mắt chứng kiến không gian của những bức tranh Doodle độc đáo và không ít trong số đó cũng nhiệt tình tham gia thể hiện khả năng vẽ Doodle của mình. Tiếng tăm của quán TsimShaTsui ngày càng được nâng cao và thu hút ngày càng nhiều khách hàng. Có thể thấy, tuy chỉ là một sáng kiến nhỏ nhưng “Dịch vụ vẽ Doodle” đã mang về lợi ích không hề nhỏ cho quán. Đánh giá phương án “Dịch vụ vẽ Doole” tuy chỉ là một dịch vụ rất nhỏ đơn giản nhưng lại mang về lợi ích rất lớn cho quán bar trong ví dụ trên. Từ đó, có thể thấy rằng, các nhà bán lẻ không cần có những sáng tạo xuất sắc mới có thể thu hút được khách hàng mà chỉ cần những sáng tạo nhỏ từ những sự vật, sự việc trong cuộc sống hàng ngày cũng đủ để thu hút khách hàng đến với mình. Từ phương án “Dịch vụ vẽ Doodle” trong ví dụ trên, các nhà bán lẻ còn có thể rút ra được một điều: quan sát khách hàng, từ đó phát hiện ra nhu cầu của khách hàng là một điều không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của các nhà bán lẻ. Chỉ cần biết cách quan sát, biết cách khai thác là nhà bán lẻ đã có thể tự tạo ra cơ hội kinh doanh cho mình. Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com Tạo ebook: Tô Hải Triều Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách. Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản
File đính kèm:
- 99_phuong_an_khuyen_mai_dieu_ky_trong_ban_le_phan_2.pdf