99 Phương án khuyến mại diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)

Khuyến mãi dịp lễ tết

Một kết quả thống kê cho thấy, tất cả các dịp lễ tết chiếm tổng cộng khoảng 1/3 thời gian

trong năm nhưng lượng tiêu thụ của các nhà bán lẻ trong khoảng thời gian này lại chiếm

1/2 lượng tiêu thụ của cả năm. Điều này nói lên rằng, các dịp lễ tết là cơ hội vàng cho nhà

bán lẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt như hiện nay, muốn biến

những dịp lễ tết thực sự trở thành cơ hội vàng của mình thì các nhà bán lẻ nhất thiết phải

đưa ra được những chương trình khuyến mãi mới lạ, độc đáo, có sức hút lớn để có thể thu

được nhiều lợi nhuận nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi của mỗi dịp lễ tết.

pdf 46 trang yennguyen 8780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "99 Phương án khuyến mại diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: 99 Phương án khuyến mại diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)

99 Phương án khuyến mại diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)
Phần	V
Khuyến	mãi	dịp	lễ	tết
Một	kết	quả	thống	kê	cho	thấy,	tất	cả	các	dịp	lễ	tết	chiếm	tổng	cộng	khoảng	1/3	thời	gian
trong	năm	nhưng	lượng	tiêu	thụ	của	các	nhà	bán	lẻ	trong	khoảng	thời	gian	này	lại	chiếm
1/2	lượng	tiêu	thụ	của	cả	năm.	Điều	này	nói	lên	rằng,	các	dịp	lễ	tết	là	cơ	hội	vàng	cho	nhà
bán	lẻ.	Tuy	nhiên,	trong	bối	cảnh	cạnh	tranh	ngày	càng	quyết	liệt	như	hiện	nay,	muốn	biến
những	dịp	lễ	tết	thực	sự	trở	thành	cơ	hội	vàng	của	mình	thì	các	nhà	bán	lẻ	nhất	thiết	phải
đưa	ra	được	những	chương	trình	khuyến	mãi	mới	lạ,	độc	đáo,	có	sức	hút	lớn	để	có	thể	thu
được	nhiều	lợi	nhuận	nhất	trong	khoảng	thời	gian	ngắn	ngủi	của	mỗi	dịp	lễ	tết.
Chương	1.	KHUYẾN	MÃI	NGÀY	LỄ
TẾT	TRUYỀN	THỐNG
57.	Lì	xì	dịp	Tết
Nguyên	đán	mang	ý	nghĩa	tiễn	những	cái	cũ	của	năm	đã	qua	và	chuẩn	bị	nghênh	đón
những	điều	mới	mẻ	của	năm	mới	sắp	đến.	Nó	cũng	mang	ý	nghĩa	của	sự	may	mắn,	và	một
trong	số	những	biểu	hiện	của	may	mắn	chính	là	việc	được	nhận	lì	xì.	Trong	tiềm	thức	của
người	dân,	lì	xì	giống	như	một	lời	chúc	năm	mới	may	mắn,	sức	khỏe	và	sung	túc.	Dựa	vào
những	ý	nghĩa	đặc	biệt	này,	các	nhà	bán	lẻ	đã	tiến	hành	một	số	thay	đổi	trong	phương	án
khuyến	mãi	dịp	Tết	để	phù	hợp	với	tâm	lý	và	nguyện	vọng	của	khách	hàng,	ví	dụ	như	việc
thay	những	món	quà	vật	chất	thông	thường	bằng	những	phong	bao	lì	xì	cho	khách.
Ví	dụ
The	Best	là	cửa	hàng	điển	hình	chuyên	kinh	doanh	đồ	lưu	niệm,	quà	biếu	tặng.	Hiện	nay,
nó	đang	gặp	phải	khó	khăn	rất	lớn	do	cửa	hàng	đối	diện	liên	tục	khuyến	mãi	và	giảm	giá
để	lôi	kéo	khách	hàng.	Tuy	nhiên,	chỉ	một	thời	gian	ngắn	nữa	sẽ	đến	dịp	Tết	Nguyên	đán.
Cửa	hàng	quyết	định	sẽ	nhân	cơ	hội	này	để	vượt	qua	đối	thủ.
Đầu	tiên,	cửa	hàng	thăm	dò	về	chương	trình	khuyến	mãi	của	cửa	hàng	đối	thủ	vào	dịp	Tết
thông	qua	nhiều	kênh	và	biết	rằng	họ	chỉ	tiến	hành	khuyến	mãi	tặng	quà	thông	thường	cho
khách	hàng.	Do	đó,	cửa	hàng	đã	quyết	định	sẽ	không	tiến	hành	phương	án	khuyến	mãi
giống	họ	mà	thay	quà	tặng	thông	thường	bằng	phong	bao	lì	xì	cho	khách	vì	như	thế	sẽ	phù
hợp	hơn	với	không	khí	của	ngày	Tết.	Hơn	nữa,	cửa	hàng	đưa	ra	điều	kiện	quy	định	để
khách	hàng	nhận	được	quà	thấp	hơn	so	với	cửa	hàng	đối	thủ.	Nếu	trong	chương	trình	của
cửa	hàng	đối	thủ,	khách	hàng	phải	mua	với	hóa	đơn	từ	300	nghìn	đồng	trở	lên	mới	có	thể
nhận	được	quà	tặng	thì	ở	cửa	hàng	The	Best,	khách	hàng	chỉ	cần	mua	với	hóa	đơn	200
nghìn	đồng	là	đã	có	thể	nhận	được	một	bao	lì	xì	từ	cửa	hàng.
Sau	khi	mọi	công	tác	chuẩn	bị	được	hoàn	thành,	chương	trình	Khuyến	mãi	tặng	lì	xì	của
cửa	hàng	The	Best	được	chính	thức	khởi	động	một	tuần	trước	Tết.	Quả	nhiên,	hiệu	quả	mà
phương	án	này	đem	lại	rất	tốt,	khách	hàng	đều	đổ	xô	đến	cửa	hàng	để	mua	cho	bạn	bè
người	thân	những	món	quà	tặng	và	để	được	nhận	lì	xì	từ	cửa	hàng.
Đánh	giá	phương	án
Trong	dịp	Tết	Nguyên	đán,	việc	trao	nhận	lì	xì	là	một	việc	không	thể	thiếu.	Nó	mang	ý
nghĩa	của	một	lời	chúc	tốt	đẹp,	hạnh	phúc,	vui	vẻ	và	bình	an.	Việc	một	vài	nhà	bán	lẻ	thay
những	quà	tặng	vật	chất	thông	thường	thành	phong	bao	lì	xì	cho	khách	hàng	chính	là	để
phù	hợp	với	không	khí	và	ý	nghĩa	này	của	ngày	Tết.	Mặc	dù	quà	tặng	vật	chất	và	phong
bao	lì	xì	về	bản	chất	đều	giống	nhau	-	là	những	ưu	đãi	mà	nhà	bán	lẻ	dành	tặng	cho	khách
hàng,	nhưng	ý	nghĩa	của	chúng	lại	khác	biệt	rất	lớn.	Do	đó,	khách	hàng	có	thể	quên	ngay
sau	khi	nhận	được	quà	tặng	vật	chất	thông	thường	từ	nhà	bán	lẻ	nhưng	lại	nhớ	mãi	nếu
nhận	được	phong	bao	lì	xì	với	ý	nghĩa	là	lời	chúc	tốt	đẹp	trong	dịp	năm	mới.
58.	1+1	đặc	biệt
Lễ	thanh	minh	là	một	dịp	lễ	quan	trọng	để	tưởng	nhớ	đến	những	người	đã	khuất.	Và	hoa
tươi	là	một	trong	những	thứ	không	thể	thiếu	trong	dịp	này.	Phương	án	1+1	đặc	biệt	được
thiết	kế	cho	dịp	Lễ	thanh	minh.	Phương	án	này	rất	đơn	giản,	đó	là	các	cửa	hàng	bán	hoa	sẽ
vừa	bán	hoa	vừa	bán	các	đồ	cúng	khác	dùng	cho	ngày	lễ	thanh	minh	như	hoa	quả,	nước
ngọt,	đồ	ăn	nhanh	Như	vậy	khách	hàng	sẽ	tiết	kiệm	được	thời	gian	và	công	sức,	không
phải	đi	nhiều	nơi	để	mua	đủ	được	tất	cả	những	đồ	vật	cần	thiết	cho	việc	đi	tảo	mộ.
Ví	dụ
Một	lễ	thanh	minh	nữa	lại	sắp	đến	và	là	cơ	hội	bán	hàng	cho	cửa	hàng	hoa	của	cô	chủ
Vương.	Cô	quyết	định	sẽ	tiến	hành	một	chương	trình	khuyến	mãi	thật	hiệu	quả	vào	dịp
này.	Sau	khi	suy	nghĩ	và	tính	toán	kĩ	lưỡng,	cô	quyết	định	sẽ	sử	dụng	phương	án	1+1	đặc
biệt.
Đầu	tiên,	cô	chủ	Vương	quan	sát	và	phát	hiện	rằng,	khi	đi	tảo	mộ	vào	dịp	lễ	thanh	minh,
mọi	người	không	chỉ	mang	theo	hoa	tươi	mà	còn	mang	theo	một	vài	đồ	cúng	khác	như	hoa
quả,	nước	ngọt	và	bánh	kẹo.	Do	đó,	cô	quyết	định	sẽ	bán	kèm	cả	những	sản	phẩm	này	với
hoa	tươi.	Cô	cho	đóng	gói	chúng	vào	những	giỏ	khác	nhau,	sau	đó	dựa	theo	giá	cả	và	số
lượng	sản	phẩm	bên	trong	để	niêm	yết	giá.	Hoa	tươi	dùng	cho	việc	thờ	cúng	cũng	được
gói	cẩn	thận	và	tùy	vào	mỗi	bó	để	niêm	yết	giá.
Sau	khi	tất	cả	được	chuẩn	bị	xong	xuôi,	cô	chủ	Vương	đưa	ra	lời	quảng	cáo	“Đồ	thờ	cúng
tổ	tiên	–	một	điểm	đến,	nhiều	lựa	chọn”.	Người	ta	thường	thấy	hình	thức	kinh	doanh	“một
điểm	đến,	nhiều	lựa	chọn”	với	những	sản	phẩm	như	vật	liệu	xây	dựng	hay	đồ	gia	dụng
chứ	chưa	ai	nghe	nói	đến	đồ	cúng	cũng	có	thể	áp	dụng	được	hình	thức	này.	Do	đó,	rất
nhiều	người	đã	vì	tò	mò	mà	tìm	đến	với	cửa	hàng	cô	Vương.	Quả	nhiên,	khách	hàng	được
hưởng	một	dịch	vụ	rất	nhanh	gọn	và	thuận	tiện,	hơn	nữa	giá	cả	cũng	hợp	lý.	Phương	án
“1+1	đặc	biệt”	lần	này	của	cô	Vương	rất	nhanh	được	khách	hàng	chấp	nhận.
Đánh	giá	phương	án
Thực	ra	phương	thức	bán	hàng	1+1	không	mới.	Nó	thu	hút	khách	hàng	bằng	cách	đem	lại
cho	khách	hàng	sự	thuận	tiện,	giá	cả	hợp	lý	và	phục	vụ	chu	đáo.	Nhưng	chính	phương
thức	không	được	coi	là	mới	mẻ	này	đã	mang	lại	thành	công	cho	cô	chủ	Vương.	Thông	qua
phương	án	này,	nhà	bán	lẻ	có	thể	rút	ra	được	hai	điểm	sau:
-	Đem	lại	sự	thuận	tiện	cho	khách	hàng.
-	Giá	cả	hợp	lý.
Chương	2.	KHUYẾN	MÃI	TRONG
NHỮNG	DỊP	LỄ	KHÁC
59.	Giá	ưu	đãi	dành	cho	tình	nhân
Ngày	14	tháng	2	là	ngày	Lễ	tình	nhân	truyền	thống	của	phương	Tây.	Cùng	với	sự	hội	nhập
văn	hóa,	ngày	Lễ	Tình	nhân	tại	châu	Á	cũng	đã	dần	trở	thành	một	ngày	lễ	quan	trọng
trong	nước	được	nhiều	người	đón	nhận.	Theo	đó,	các	chương	trình	khuyến	mãi	vào	dịp	lễ
đặc	biệt	này	cũng	được	các	nhà	bán	lẻ	ngày	càng	coi	trọng.
Giá	ưu	đãi	dành	cho	tình	nhân	là	một	trong	số	những	phương	án	khuyến	mãi	được	tiến
hành	vào	ngày	lễ	này,	theo	đó,	nếu	khách	mua	hàng	là	những	đôi	tình	nhân	thì	họ	sẽ	được
hưởng	mức	giá	ưu	đãi	từ	nhà	bán	lẻ,	nếu	không,	khách	hàng	sẽ	vẫn	phải	mua	với	mức	giá
niêm	yết.
Ví	dụ
Cô	Tưởng	là	chủ	một	cửa	hàng	chuyên	kinh	doanh	hoa	tươi	và	đồ	nữ	trang.	Với	đặc	trưng
sản	phẩm	thường	dành	cho	phái	đẹp	nên	khách	hàng	của	cô	chủ	yếu	là	những	cô	gái	trẻ.
Do	đó,	vào	dịp	Lễ	tình	nhân	sắp	tới,	cô	Tưởng	quyết	định	sẽ	dùng	phương	án	khuyến	mãi
“Giá	ưu	đãi	cho	tình	nhân”.	Vì	theo	kinh	nghiệm	bán	hàng	nhiều	năm	của	cô	thì	vào	ngày
này,	lượng	khách	hàng	là	những	đôi	tình	nhân	đến	mua	hàng	sẽ	rất	đông,	do	đó,	nếu	tiến
hành	phương	án	này	nhất	định	sẽ	thu	hút	được	sự	chú	ý	của	đông	đảo	khách	hàng,	từ	đó
góp	phần	nâng	cao	tiếng	tăm	cho	cửa	hàng.
Để	chương	trình	khuyến	mãi	của	cửa	hàng	được	nhiều	người	biết	đến	hơn,	cô	Tưởng	đã
cho	nhân	viên	đi	dán	áp	phích	quảng	cáo	khắp	nơi	với	nội	dung:	Nếu	bạn	muốn	trở	nên
xinh	đẹp	nhất	chỉ	với	một	số	tiền	ít	nhất,	hãy	đi	cùng	với	“một	nửa	đặc	biệt”	của	bạn	đến
với	cửa	hàng	chúng	tôi	để	được	hưởng	giá	ưu	đãi	dành	cho	những	đôi	tình	nhân	nhé!
Quả	nhiên,	quảng	cáo	ngay	lập	tức	mang	lại	hiệu	quả.	Vào	ngày	Lễ	tình	nhân,	từng	đôi
tình	nhân	kéo	vào	cửa	hàng	của	cô	Tưởng	mua	hoa	tươi	và	những	món	đồ	trang	sức.	Sau
chương	trình,	theo	thống	kê	thì	doanh	thu	của	cửa	hàng	riêng	ngày	hôm	đó	gấp	10	lần	và
lợi	nhuận	thu	được	gấp	8	lần	ngày	thường.
Đánh	giá	phương	án
Sở	dĩ	phương	án	khuyến	mãi	giá	ưu	đãi	dành	cho	tình	nhân	thành	công	là	do	nhà	bán	lẻ	đã
biết	phân	loại	khách	hàng	để	có	những	ưu	đãi	phù	hợp	vào	dịp	lễ	đặc	biệt	như	Lễ	tình
nhân.	Điều	này	không	những	làm	nổi	bật	lên	không	khí	của	ngày	lễ	mà	nhà	bán	lẻ	còn	có
thể	dựa	vào	đó	để	đạt	được	hiệu	quả	khuyến	mãi.	Nhìn	bề	ngoài,	việc	cửa	hàng	đưa	ra
mức	giá	ưu	đãi	rất	thấp	cho	khách	hàng	là	những	đôi	tình	nhân	rất	có	thể	dẫn	đến	tình
trạng	thua	lỗ	nhưng	thực	tế	không	hẳn	vậy.	Chính	sự	hấp	dẫn	trong	mức	giá	đã	thu	hút
được	một	lượng	lớn	khách	hàng	đến	với	cửa	hàng	và	góp	phần	không	nhỏ	vào	việc	nâng
cao	tiếng	tăm	cho	cửa	hàng.
60.	Bình	an	là	phúc
Ở	nhiều	nước	phương	Đông,	quả	táo	biểu	trưng	cho	sự	bình	an.	Đặc	biệt,	khi	đêm	bình	an
ngày	càng	phổ	biến	rộng	rãi,	thì	món	quà	có	ý	nghĩa	nhất	trong	ngày	này	chính	là	táo,	với
ý	nghĩa	như	một	lời	chúc	bình	an.	Đây	cũng	là	một	cơ	hội	tốt	để	các	nhà	bán	lẻ	tiến	hành
các	chương	trình	khuyến	mãi	đặc	biệt.
Các	chương	trình	khuyến	mãi	dịp	này	thường	xoay	quanh	ý	nghĩa	hạnh	phúc	và	bình	an	để
phù	hợp	với	không	khí	ngày	lễ	và	tâm	lý	của	khách	hàng	vào	những	dịp	này.	Ví	dụ,	khi
khách	hàng	mua	một	lượng	hàng	nhất	định,	nhà	bán	lẻ	sẽ	tặng	cho	họ	một	món	quà	nhỏ
mang	ý	nghĩa	như	một	lời	chúc	phúc	bình	an.	Khách	hàng	khi	nhận	được	quà	vào	dịp	lễ
đặc	biệt	này	chắc	chắn	đều	cảm	thấy	vui	mừng	và	mãn	nguyện.
Ví	dụ
Đêm	bình	an	là	khoảng	thời	gian	mà	mọi	người	dành	cho	nhau	những	lời	chúc	bình	an,
hạnh	phúc	và	ngọt	ngào.	Tuy	nhiên,	cũng	chính	trong	không	khí	yên	bình	ấy	lại	diễn	ra	sự
cạnh	tranh	không	ngừng	giữa	các	nhà	bán	lẻ	nhằm	thu	hút	khách	hàng	và	nâng	cao	lượng
tiêu	thụ.	Cửa	hàng	hoa	quả	Tiên	Mỹ	cũng	là	một	trong	số	đó.
Vào	Đêm	bình	an	năm	2007,	chủ	cửa	hàng	Tiên	Mỹ	đã	quyết	định	sẽ	tiến	hành	chương
trình	khuyến	mãi	với	táo.	Ý	nghĩa	của	đêm	bình	an	là	đêm	mọi	người	trao	cho	nhau	sự
bình	an	và	ngọt	ngào	nên	ông	quyết	định	sẽ	đưa	ra	một	phương	án	có	thể	kết	hợp	được	cả
hai	yếu	tố	này.	Ông	cho	tiến	hành	chế	biến	táo	thành	món	salad	sau	đó	mới	bán	cho	khách
hàng	vì	táo	biểu	trưng	cho	sự	may	mắn,	còn	salad	biểu	trưng	cho	sự	ngọt	ngào	nên	đây	là
món	ăn	rất	phù	hợp.
Sau	đó	cửa	hàng	đưa	ra	phương	án	khuyến	mãi	giảm	giá	22%	với	những	khách	hàng	mua
từ	hai	suất	salad	trở	lên.	Nhờ	sự	sáng	tạo	và	phương	án	khuyến	mãi	này	mà	lượng	tiêu	thụ
mặt	hàng	táo	của	cửa	hàng	vào	đêm	bình	an	năm	2007	đã	tăng	một	cách	bất	ngờ.
Đánh	giá	phương	án
Chúng	ta	có	thể	thấy	ba	ưu	điểm	nổi	bật	của	phương	án	này,	đó	là:
-	Nắm	bắt	đúng	thời	cơ	để	tiến	hành	khuyến	mãi
-	Nắm	bắt	được	tâm	lý	khách	hàng	để	đưa	ra	phương	án	phù	hợp
-	Khuyến	mãi	không	đơn	thuần	chỉ	là	khuyến	mãi	sản	phẩm	mà	còn	là	khuyến	mãi	tình
cảm.
61.	Khuyến	mãi	Lễ	Giáng	sinh
Đối	với	các	nhà	bán	lẻ,	Lễ	Giáng	sinh	là	cơ	hội	rất	tốt	để	thúc	đẩy	tiêu	dùng	của	khách
hàng,	do	đó,	vào	dịp	này,	các	nhà	bán	lẻ	thường	chuẩn	bị	rất	kỹ	cho	những	hoạt	động
khuyến	mãi	của	mình.
Ở	các	nước	phương	Tây,	bánh	ngọt	là	thứ	không	thể	thiếu	vào	bữa	tiệc	đêm	Giáng	sinh.
Do	đó,	khi	Lễ	Giáng	sinh	được	đón	nhận	ngày	càng	rộng	rãi	ở	trong	nước	thì	rất	nhiều	cửa
hàng	bánh	ngọt	đã	đưa	ra	các	hoạt	động	khuyến	mãi	nhằm	thu	hút	khách	hàng	vào	dịp	này.
Ví	dụ
Y	Phàm	là	một	cửa	hàng	bánh	ngọt	nổi	tiếng	với	những	nghệ	nhân	làm	bánh	tay	nghề	cao.
Do	đó,	dù	không	phải	vào	mùa	tiêu	thụ	nhưng	ngày	nào	cửa	hàng	cũng	có	khách	ra	vào
mua	các	loại	bánh	ngọt.	Tất	nhiên,	cửa	hàng	không	thể	bỏ	qua	Lễ	Giáng	sinh	–	thời	điểm
tiêu	thụ	bánh	ngọt	mạnh	nhất	trong	năm.	Những	năm	trước,	cửa	hàng	thường	tiến	hành
khuyến	mãi	bằng	cách	đặt	những	chiếc	bàn	dài	phía	trước	cửa	hàng,	sau	đó	để	các	nghệ
nhân	thể	hiện	tay	nghề	làm	bánh	của	mình	ngay	trước	mắt	khách	hàng	đồng	thời	tặng
những	món	quà	Giáng	sinh	nhỏ	cho	khách.	Những	hoạt	động	đơn	giản	như	vậy	đã	giúp
cửa	hàng	thu	hút	được	một	lượng	khách	hàng	rất	lớn.
Năm	nay,	để	đạt	được	hiệu	quả	cao	hơn,	cửa	hàng	Y	Phàm	đã	đưa	ra	nhiều	hoạt	động
khuyến	mãi	phong	phú	như	bánh	Noel	tự	làm,	đặt	bánh	có	thưởng,	mang	bánh	đến	cho
khách	ngoài	ra	còn	kết	hợp	với	khẩu	vị	của	người	bản	địa	để	đưa	ra	nhiều	loại	bánh	với
những	vị	khác	nhau,	giá	cả	thấp	hơn	các	năm	trước	khoảng	1/3.
Cửa	hàng	còn	làm	những	loại	bánh	Noel	đặc	biệt	để	phục	vụ	cho	các	gia	đình	và	các	nhóm
khách	hàng.	Ngoài	ra,	cửa	hàng	còn	có	một	loại	bánh	rất	đặc	biệt	nữa	là	bánh	cây	Noel.
Ngoài	những	thay	đổi	phù	hợp	về	nguyên	liệu	và	hương	vị	thì	chiếc	bánh	đặc	biệt	này	còn
được	trang	trí	rất	độc	đáo.	Nhằm	làm	nổi	bật	không	khí	của	ngày	lễ,	cửa	hàng	đã	chuẩn	bị
rất	nhiều	món	quà	nhỏ	để	trang	trí	lên	chiếc	bánh,	trong	đó	có	10	món	quà	cho	khách	hàng
tự	chọn.	Tất	cả	đều	là	những	món	đồ	trang	trí	được	cửa	hàng	Y	Phàm	chọn	lựa	kỹ	lưỡng.
Đương	nhiên,	những	món	đồ	này	đều	miễn	phí	và	được	coi	như	món	quà	nhỏ	mà	cửa	hàng
dành	tặng	cho	khách.
Hiệu	quả	của	những	chương	trình	khuyến	mãi	lần	này	đã	không	nằm	ngoài	sự	mong	đợi
của	cửa	hàng.	Số	bánh	bán	ra	trong	dịp	lễ	đã	tăng	vọt	so	với	ngày	thường,	thậm	chí,	những
ngày	tiếp	theo,	lượng	tiêu	thụ	của	cửa	hàng	vẫn	tăng	lên	đều	đặn.
Đánh	giá	phương	án
Chương	trình	khuyến	mãi	của	cửa	hàng	Y	Phàm	sở	dĩ	thành	công	như	vậy	là	do	đã	kết	hợp
được	cả	hai	yếu	tố	là	khuyến	mãi	giảm	giá	và	khuyến	mãi	quà	tặng	vào	cùng	một	chương
trình.	Do	đó,	đây	có	thể	coi	là	một	phương	án	khuyến	mãi	kép.	Hơn	nữa,	cửa	hàng	bánh
đã	biết	lựa	chọn	những	dịp	lễ	Tết	phù	hợp,	khi	nhu	cầu	mua	sản	phẩm	của	khách	hàng
tăng	cao	để	tiến	hành	khuyến	mãi,	càng	khiến	cho	hoạt	động	khuyến	mãi	của	mình	trở	nên
hiệu	quả.	Khách	hàng	không	chỉ	nhận	được	ưu	đãi	giá	thông	thường	mà	còn	nhận	được	cả
niềm	vui	và	bất	ngờ	từ	cửa	hàng.
Chương	3.	KHUYẾN	MÃI	NHỮNG	DỊP
LỄ	ĐẶC	BIỆT
62.	Trúng	thưởng	ngày	Quốc	tế	Phụ	nữ
Ngày	Quốc	tế	phụ	nữ	là	một	ngày	lễ	lâu	đời,	là	dịp	được	rất	nhiều	nhà	bán	lẻ	sử	dụng	để
tiến	hành	khuyến	mãi,	đặc	biệt	đây	cũng	là	cơ	hội	vàng	để	tiêu	thụ	những	mặt	hàng	dành
riêng	cho	nữ	giới.
Trong	số	rất	nhiều	phương	án	khuyến	mãi	có	thể	thực	hiện	trong	ngày	này,	phương	án
Trúng	thưởng	ngày	8/3	được	sử	dụng	rộng	rãi	nhất	và	hiệu	quả	nhất.	Tiến	hành	phương	án
này	rất	đơn	giản,	chỉ	cần	khách	hàng	mua	sản	phẩm	của	một	nhãn	hiệu	được	nhà	bán	lẻ
chỉ	định	thì	sẽ	lập	tức	nhận	được	một	phiếu	bốc	thăm	trúng	thưởng,	điều	này	đồng	nghĩa
với	việc	khách	hàng	sẽ	có	cơ	hội	nhận	được	một	phần	quà	từ	nhà	bán	lẻ	nhân	ngày	8/3.
Ví	dụ
Một	trung	tâm	mua	sắm	tại	Quảng	Tây	sau	khi	áp	dụng	chính	sách	sai	lầm	đã	khiến	một
lượng	lớn	sản	phẩm	cao	cấp	dành	cho	nữ	giới	bị	tồn	kho.	Ông	chủ	của	trung	tâm	mua	sắm
này	quyết	định	nhân	dịp	Quốc	tế	phụ	nữ	tiến	hành	thanh	lý	những	sản	phẩm	này	để	giảm
thiểu	tổn	thất	xuống	mức	thấp	nhất	cho	trung	tâm	bằng	cách	tiến	hành	một	chương	trình
khuyến	mãi.
Trước	khi	chương	trình	khuyến	mãi	diễn	ra	vài	ngày,	ông	cho	nhân	viên	trang	trí	lại	khu
trung	tâm	mua	sắm	trở	nên	thật	ấm	áp	và	lộng	lẫy	và	làm	một	tấm	quảng	cáo	ngoài	trời	cỡ
lớn	với	nội	dung:	Nhân	dịp	ngày	Quốc	tế	phụ	nữ	và	tri	ân	những	khách	hàng	nữ	của	trung
tâm,	trung	tâm	sẽ	tổ	chức	chương	trình	quay	số	trúng	thưởng.	Tất	cả	khách	hàng	khi	mua
sản	phẩm	của	nhãn	hiệu	A	đều	sẽ	có	cơ	hội	nhận	được	một	phần	quà	trị	giá	200	nghìn
đồng	từ	trung	tâm	chúng	tôi.	Đồng	thời,	trung	tâm	cho	chuẩn	bị	200	xuất	quà	được	mã	hóa
bằng	máy	vi	tính	và	sau	đó	thuê	một	máy	quay	số	từ	trung	tâm	xổ	số	để	tiện	cho	việc	tiến
hành	chương	trình.
Vào	ngày	diễn	ra	chương	trình	khuyến	mãi,	quả	nhiên	lượng	khách	kéo	đến	trung	tâm	này
rất	đông	và	hầu	hết	đều	mua	sản	phẩm	của	nhãn	hiệu	A	để	được	tham	gia	chương	trình
quay	số	trúng	thưởng.	Khách	hàng	nữ	sau	khi	được	nhận	một	phiếu	tham	dự	sẽ	đến	quay
số	 ... h	hưởng	trực	tiếp	đến	hình	tượng	của	mình	trong	lòng
khách	hàng.	Nếu	ví	hành	động	trả	hàng	không	lý	do	của	khách	là	một	con	dao	hai	lưỡi	thì
việc	cửa	hàng	chấp	nhận	cho	khách	trả	hàng	không	cần	lý	do	chính	là	đã	sử	dụng	khéo	léo
con	dao	hai	lưỡi	đó	để	chiếm	được	lòng	tin	và	sự	yêu	mến	của	khách	hàng.	Ngược	lại,	sẽ
làm	tổn	hại	đến	danh	tiếng	của	cửa	hàng.	Phương	án	này	có	thể	mang	đến	một	vài	phiền
phức	và	tổn	thất	cho	nhà	bán	lẻ	nhưng	trong	tương	lai,	nhà	bán	lẻ	sẽ	nhận	được	những	lợi
ích	kinh	tế	lớn	hơn.	Do	đó,	xét	về	lâu	dài,	đây	vẫn	là	một	phương	án	hiệu	quả	đáng	để	các
nhà	bán	lẻ	tham	khảo.
Chương	4.	KHUYẾN	MÃI	VỚI	CÁC
DỊCH	VỤ	MIỄN	PHÍ
94.	Phục	vụ	miễn	phí
Mặc	dù	mọi	người	vẫn	thường	nói	“trên	đời	không	có	bữa	ăn	miễn	phí”,	tuy	nhiên	nhiều
nhà	bán	lẻ	vẫn	có	thể	đưa	ra	những	“bữa	ăn	miễn	phí”	như	ăn	thử	miễn	phí,	chuyển	hàng
miễn	phí	hay	bảo	hành	miễn	phí	để	thu	hút	khách	hàng.
Ví	dụ
Một	cửa	hàng	xe	đạp	mới	khai	trương	có	tình	hình	kinh	doanh	ảm	đạm	do	xung	quanh	lại
có	đến	ba	cửa	hàng	kinh	doanh	xe	đạp	từ	trước.	Trước	tình	hình	đó,	ông	chủ	Từ	của	cửa
hàng	quyết	định	sẽ	tổ	chức	khuyến	mãi	bằng	cách	cung	cấp	“dịch	vụ	miễn	phí”.	Hôm	sau,
ông	cùng	ba	nhân	viên	trong	cửa	hàng	mặc	đồng	phục	nổi	bật,	mỗi	người	đi	một	chiếc	xe
đạp	sơn	màu	sặc	sỡ,	phía	sau	có	treo	một	lá	cờ	với	dòng	chữ	quảng	cáo:	“Cửa	hàng	A
cung	cấp	dịch	vụ	rửa	xe	đạp	miễn	phí	cho	tất	cả	mọi	người.”
Để	thu	hút	sự	chú	ý	của	đông	đảo	mọi	người,	ông	chủ	Từ	và	nhân	viên	đã	đi	xe	đến	hầu
khắp	các	khu	dân	cư	xung	quanh	để	tiến	hành	tuyên	truyền.	Ban	đầu,	mọi	người	đều	cho
rằng	cái	gọi	là	“miễn	phí”	của	ông	chỉ	là	trò	lừa	đảo	nên	không	ai	quan	tâm.	Chỉ	đến	khi
có	một	vài	người	tò	mò	tìm	đến	với	cửa	hàng	để	được	sử	dụng	dịch	vụ	miễn	phí	này	và
nhận	được	sự	phục	vụ	chu	đáo	nhiệt	tình	của	cửa	hàng	thì	thông	tin	này	mới	được	truyền
đi	nhanh	chóng.
Trong	quá	trình	phục	vụ	rửa	xe	miễn	phí	cho	khách	hàng,	ông	chủ	Từ	không	quên	quan	sát
xem	xe	của	khách	là	nhãn	hiệu	gì,	có	chức	năng	gì	đặc	biệt,	hiện	trạng	của	xe	ra	sao	Sau
đó	đưa	ra	dự	đoán	xem	chiếc	xe	còn	có	thể	dùng	được	bao	lâu,	và	đưa	ra	một	vài	lời
khuyên	cho	khách	hàng	như	bộ	phận	nào	cần	phải	đi	sửa	hay	linh	kiện	gì	cần	được	thay
thế	Đương	nhiên,	khi	đưa	ra	những	lời	khuyên	đó	cho	khách,	ông	Từ	cũng	không	quên
giới	thiệu	cửa	hàng	của	mình.	Cứ	như	vậy,	với	dịch	vụ	miễn	phí	này,	quan	hệ	của	cửa
hàng	với	người	dân	ở	các	khu	dân	cư	xung	quanh	dần	dần	tốt	lên	trông	thấy.	Và	để	đáp	trả
dịch	vụ	miễn	phí	này,	họ	đều	tìm	đến	với	cửa	hàng	của	ông	mỗi	khi	cần	sửa	chữa,	thay	thế
linh	kiện	hoặc	mua	xe	mới.	Từ	đó,	cửa	hàng	đã	có	một	chỗ	đứng	vững	chắc	trong	lòng
khách	hàng.
Đánh	giá	phương	án
Nhìn	bề	ngoài,	những	dịch	vụ	miễn	phí	như	trong	ví	dụ	trên	đúng	là	miễn	phí	vì	không	thu
một	đồng	nào	của	khách	hàng.	Nhưng	xét	về	lâu	dài	thì	hành	động	này	giống	như	một	sự
đầu	tư	tình	cảm	trước	bán	hàng.	Phục	vụ	miễn	phí	không	phải	là	nghĩa	vụ	của	cửa	hàng
mà	là	một	sự	“cho	đi”	trước	để	được	“nhận	lại”	về	sau.
95.	Dịch	vụ	tăng	thêm
Nhiều	nhà	bán	lẻ	tin	tưởng	tuyệt	đối	vào	quy	luật:	chỉ	cần	mang	đến	càng	nhiều	cho	khách
hàng,	khách	hàng	sẽ	càng	quan	tâm	đến	mình	và	từ	đó,	lợi	nhuận	tăng	lên.	Do	đó,	số
lượng	dịch	vụ	mà	nhà	bán	lẻ	cung	cấp	tỷ	lệ	thuận	với	lợi	nhuận	mà	họ	thu	được.	Nhiều
nhà	bán	lẻ	ngoài	việc	cung	cấp	những	dịch	vụ	cần	thiết	cho	khách	hàng,	còn	đưa	ra	nhiều
dịch	vụ	tăng	thêm	khác	với	mục	đích	thành	tâm	thành	ý	phục	vụ	khách	hàng,	khiến	khách
hàng	quan	tâm	và	ghé	đến	cửa	hàng	của	mình	thường	xuyên	hơn.
Ví	dụ
MC	là	một	cửa	hàng	thời	trang	cao	cấp	có	tiếng	trong	vùng.
Thành	công	của	cửa	hàng	MC	có	đóng	góp	của	cả	yếu	tố	chất	lượng,	giá	cả	và	mẫu	mã
nhưng	quan	trọng	nhất	là	yếu	tố	dịch	vụ	tốt.	Cửa	hàng	luôn	cung	cấp	cho	khách	hàng	rất
nhiều	dịch	vụ,	thậm	chí	có	cả	những	dịch	vụ	tăng	thêm	không	thuộc	trách	nhiệm	của	cửa
hàng.	Điều	này	khiến	cho	khách	hàng	khi	đến	đây	có	cảm	giác	mình	được	đối	đãi	như	một
thượng	đế	thực	sự.
Chương	trình	dịch	vụ	tăng	thêm	được	cửa	hàng	đưa	ra	ngay	sau	chương	trình	Hàng	đẹp,
Giá	rẻ.	Theo	đó,	khách	hàng	khi	đến	với	cửa	hàng	sẽ	được	tận	hưởng	rất	nhiều	dịch	vụ
miễn	phí	có	liên	quan	đến	trang	phục	như:	giặt	là,	cắt	biên,	sửa	chữa
Những	chương	trình	tặng	thêm	hoàn	toàn	miễn	phí	này	của	cửa	hàng	MC	có	sức	hấp	dẫn
cực	kỳ	lớn	đối	với	khách	hàng.
Đánh	giá	phương	án
Đối	với	khách	hàng	thì	việc	hoàn	tất	mua	bán	không	đồng	nghĩa	với	việc	các	dịch	vụ	hậu
mãi	cũng	kết	thúc.	Tuy	nhiên,	nhiều	nhà	bán	lẻ	lại	không	nhận	thức	được	điều	này,	dẫn
đến	tình	trạng	khách	hàng	cảm	thấy	bị	bỏ	rơi,	không	được	cửa	hàng	quan	tâm	sau	khi	đã
mua	sản	phẩm	của	họ,	do	đó,	lần	sau,	khi	muốn	mua	sản	phẩm	cùng	loại,	khách	hàng	sẽ	có
xu	hướng	chọn	nhà	bán	lẻ	khác.	Phương	án	dịch	vụ	tăng	thêm	ra	đời	chính	là	để	giải	quyết
vấn	đề	này,	đáp	ứng	nhu	cầu	được	hưởng	các	dịch	vụ	có	liên	quan	đến	sản	phẩm	của
khách	hàng	sau	khi	mua	hàng,	từ	đó	khiến	khách	hàng	có	cảm	giác	an	toàn,	tin	tưởng	và
tiếp	tục	quay	lại	với	nhà	bán	lẻ	khi	có	nhu	cầu	tiếp	tục	mua	sản	phẩm.
Chương	5.	KHUYẾN	MÃI	VỚI	CÁC
DỊCH	VỤ	KHÁC
96.	Mời	khách	vào	nhà
Thu	hút	khách	hàng	là	việc	tất	yếu	của	bất	cứ	nhà	bán	lẻ	nào.	Nhiều	nhà	bán	lẻ	lựa	chọn
thu	hút	khách	bằng	ưu	đãi	giá	cực	rẻ	hoặc	những	món	quà	đa	dạng,	nhưng	cũng	có	một	vài
nhà	bán	lẻ	“mời”	khách	bằng	việc	cung	cấp	những	dịch	vụ	nhỏ	miễn	phí.
Ví	dụ
Một	cửa	hàng	chuyên	tổ	chức	và	cung	cấp	đồ	dùng	cho	đám	cưới	đang	kinh	doanh	rất	tốt,
được	khách	hàng	yêu	mến	và	tin	tưởng.
Cửa	hàng	này	kinh	doanh	rất	nghiêm	túc,	dù	chỉ	bán	những	sản	phẩm	với	giá	trị	thấp
nhưng	thái	độ	phục	vụ	của	nhân	viên	luôn	nhiệt	tình.	Cửa	hàng	này	còn	thu	hút	khách
hàng	bằng	cách	cung	cấp	hoàn	toàn	miễn	phí	cho	khách	hàng	những	dịch	vụ	nhỏ	nhưng
cần	thiết.	Ví	dụ,	khi	khách	hàng	mua	giấy	đỏ	tại	cửa	hàng,	cửa	hàng	sẽ	giúp	khách	cắt
thành	nhiều	chữ	“Hỷ”	với	hình	dạng	khác	nhau
Và	chính	những	dịch	vụ	miễn	phí	tưởng	như	rất	nhỏ	này	lại	đem	đến	lợi	ích	kinh	tế	lớn
cho	cửa	hàng.	Đặc	biệt	vào	mùa	cưới	trong	năm	thì	khách	hàng	đến	với	cửa	hàng	càng
đông,	việc	kinh	doanh	lại	càng	sôi	động.	Thậm	chí	có	nhiều	khách	hàng	còn	tin	tưởng	giao
toàn	bộ	việc	tổ	chức,	trang	trí	lễ	cưới	của	mình	cho	cửa	hàng.
Đánh	giá	phương	án
Trong	ví	dụ	trên,	cửa	hàng	đã	“mời”	khách	vào	cửa	hàng	của	mình	bằng	cách	cung	cấp
cho	họ	những	dịch	vụ	miễn	phí	tuy	nhỏ	nhưng	lại	rất	cần	thiết	với	khách	hàng.	Qua	đó,
khách	hàng	cảm	nhận	được	sự	chân	thành	của	cửa	hàng	đối	với	mình	và	đương	nhiên	sẽ
không	lựa	chọn	cửa	hàng	khác	khi	có	nhu	cầu	mua	sản	phẩm.
97.	Dọn	nhà	đón	khách
Đúng	như	tên	của	phương	án	này,	nhà	bán	lẻ	muốn	thu	hút	được	khách	hàng	thì	trước	tiên
phải	trang	bị	tốt	các	trang	thiết	bị	cần	thiết	cho	cửa	hàng	của	mình	trước	để	có	thể	phục	vụ
khách	hàng	một	cách	tốt	nhất.
Ví	dụ
Trong	quá	trình	điều	tra	nguyên	nhân	khiến	cho	lượng	khách	hàng	ngày	càng	giảm	sút,
giám	đốc	một	trung	tâm	thương	mại	tại	Nhật	Bản	phát	hiện	ra	lý	do	là	khách	hàng	không
thể	tìm	thấy	một	nhà	hàng	ăn	uống	nào	khi	đến	mua	sắm	tại	trung	tâm	của	mình.	Đây	là
một	điều	vô	cùng	bất	tiện	đối	với	khách	hàng	nên	họ	bắt	buộc	phải	lựa	chọn	mua	sắm	ở
trung	tâm	thương	mại	khác.	Để	giải	quyết	vấn	đề	này,	giám	đốc	trung	tâm	quyết	định	mời
một	vài	nhà	hàng	ăn	uống	kinh	doanh	trong	trung	tâm	thương	mại	của	mình	để	thỏa	mãn
nhu	cầu	của	khách	hàng,	giúp	khách	hàng	cảm	thấy	thuận	tiện	nhất	khi	mua	sắm	tại	đây.
Sau	một	cuộc	trưng	cầu	khẩu	vị	của	khách	hàng,	kết	quả	cho	thấy	70%	khách	hàng	thích
ăn	món	gà	và	hy	vọng	sẽ	có	một	quán	cơm	gà	được	mở	trong	trung	tâm.	Cuối	cùng,	giám
đốc	trung	tâm	lập	tức	liên	hệ	với	nhà	hàng	cơm	gà	đáp	ứng	được	nhu	cầu	để	thương	lượng
xem	liệu	nhà	hàng	có	đồng	ý	chuyển	địa	điểm	kinh	doanh	hoặc	mở	một	chi	nhánh	ở	trong
trung	tâm	không.	Trung	tâm	còn	đảm	bảo	sẽ	có	những	ưu	đãi	về	tiền	thuê	mặt	bằng	và	về
các	phương	diện	khác.	Cuối	cùng,	hai	bên	đã	rất	nhanh	chóng	đạt	được	thỏa	thuận.	Chỉ
trong	vòng	một	tháng,	khách	hàng	đã	có	thể	thưởng	thức	được	món	cơm	gà	ngay	trong
trung	tâm	thương	mại	này.	Điều	đó	giúp	cho	khách	hàng	thuận	tiện	hơn	khi	mua	sắm	tại
đây,	do	đó,	lượng	khách	hàng	bắt	đầu	có	xu	hướng	tăng	lên,	thậm	chí	có	những	khách
hàng	còn	đến	đây	chỉ	để	ăn	món	cơm	gà.
Đánh	giá	phương	án
Phương	án	“Dọn	nhà	đón	khách”	có	hai	ưu	điểm	nổi	bật:
-	Từ	kinh	doanh	đơn	lẻ	chuyển	sang	kinh	doanh	tổ	hợp
-	Đem	đến	dịch	vụ	thuận	tiện	cho	khách	hàng
98.	Dịch	vụ	tri	kỷ
Nội	dung	của	phương	án	dịch	vụ	tri	kỷ	là	nhà	bán	lẻ	sau	khi	tiến	hành	tìm	hiểu	kỹ	khách
hàng	sẽ	căn	cứ	vào	nhu	cầu	của	khách	để	thiết	kế	ra	những	dịch	vụ	tốt	nhất.	Trong	mô
hình	này,	trước	tiên	nhà	bán	lẻ	phải	trở	thành	người	bạn	tri	kỷ	của	khách	hàng,	tìm	hiểu
khách	hàng	sau	đó	làm	hài	lòng	họ.
Ví	dụ
Học	Tử	là	một	nhà	hàng	bình	dân	nằm	trước	cổng	một	trường	đại	học.	Đây	là	địa	điểm
được	sinh	viên	yêu	thích	vì	mô	hình	kinh	doanh	của	nhà	hàng,	theo	lời	ông	chủ	Nghiêm,
là:	Hiểu	sinh	viên,	hướng	đến	sinh	viên	và	làm	hài	lòng	sinh	viên.
Sau	một	khoảng	thời	gian	tiếp	xúc	với	sinh	viên,	ông	chủ	Nghiêm	nhận	thấy	rằng,	sinh
viên	là	đối	tượng	khách	hàng	thường	thích	một	không	gian	có	văn	hóa,	kể	cả	đi	ăn	cơm
cũng	muốn	tìm	một	cửa	hàng	có	không	gian	nhã	nhặn,	lịch	sự.	Nắm	bắt	được	điều	này,
ông	chủ	Nghiêm	đã	tuyển	nhân	viên	là	các	sinh	viên	trong	trường	muốn	làm	thêm,	đồng
thời	trang	trí	nhà	hàng	bằng	những	bức	tranh	phù	hợp.	Ngoài	ra,	ông	chủ	Nghiêm	còn	phát
hiện	ra	rằng,	sinh	viên	là	những	người	rất	nhanh	nhạy	với	tin	tức	hàng	ngày,	họ	có	những
góc	nhìn	và	cảm	nhận	rất	nhạy	bén	với	những	tin	tức	sự	kiện	mới.	Do	đó,	ông	đã	tổ	chức
một	đội	bình	luận	tin	tức	với	các	sinh	viên	của	khoa	Trung	Văn	để	viết	bình	luận	về	những
sự	kiện	xảy	ra	trong	và	ngoài	nước	đồng	thời	tranh	thủ	quảng	cáo	một	vài	món	ăn	của	cửa
hàng	ở	những	góc	trống,	sau	đó	in	thành	nhiều	bản,	sinh	viên	đến	ăn	có	thể	lấy	đọc	tùy	ý.
Các	sinh	viên	này	có	thể	vừa	ăn,	vừa	bình	luận	về	các	sự	kiện	mới	diễn	ra,	đồng	thời	còn
ghi	nhớ	cả	những	món	ăn	ngon	mà	cửa	hàng	quảng	cáo.
Các	sinh	viên	đến	từ	khắp	nơi	trên	đất	nước,	do	đó,	họ	rất	thích	kết	bạn	với	nhau,	mà	một
trong	những	thời	điểm	kết	bạn	tốt	nhất	chính	là	trong	lúc	ăn	cơm.	Và	ông	chủ	Nghiêm
không	bỏ	qua	cơ	hội	kinh	doanh	này.	Ông	yêu	cầu	đầu	bếp	của	cửa	hàng	chuẩn	bị	nhiều
món	ăn	phong	phú	của	mỗi	vùng	miền	khác	nhau	trên	đất	nước	để	những	khách	hàng	sinh
viên	này	có	thể	thưởng	thức	những	món	ăn	quê	hương	ngay	tại	cửa	hàng.	Và	tất	nhiên,
một	điều	quan	trọng	nữa	khiến	sinh	viên	đều	yêu	mến	cửa	hàng	của	ông	chủ	Nghiêm	đó	là
giá	cả	ở	đây	rất	hợp	lý,	về	cơ	bản	là	tương	đương	với	giá	trong	nhà	ăn	của	trường.
Dần	dần,	ngày	càng	nhiều	người	biết	đến	tiếng	tăm	của	cửa	hàng	Học	Tử	và	cũng	ngày
càng	nhiều	sinh	viên	đến	ăn	tại	cửa	hàng.
Đánh	giá	phương	án
Phương	án	dịch	vụ	tri	kỷ	sở	dĩ	có	thể	đem	lại	thành	công	vì	nhà	bán	lẻ	sau	khi	tìm	hiểu
khách	hàng	sẽ	biết	khách	hàng	cần	gì	và	biết	mình	phải	làm	gì	để	thỏa	mãn	khách	hàng.
Khi	khách	hàng	được	thỏa	mãn	tối	đa	thì	lẽ	tự	nhiên	họ	sẽ	yêu	mến	và	lựa	chọn	nhà	bán	lẻ
đó.
99.	Dịch	vụ	vẽ	Doodle
Vẽ	Doodle	(những	nét	vẽ	nguệch	ngoạc)	là	một	loại	hình	nghệ	thuật	mới	được	thịnh	hành
vài	năm	trở	lại	đây,	dùng	để	biểu	đạt	những	suy	nghĩ	của	tác	giả	bằng	những	nét	vẽ	tùy
hứng.	Có	vẻ	như	điều	này	chẳng	liên	quan	gì	đến	việc	kinh	doanh	của	nhà	bán	lẻ.	Tuy
nhiên,	thực	tế	thì	có	một	vài	nhà	bán	lẻ	đã	sử	dụng	rất	khéo	léo	loại	hình	vẽ	Doodle	này	để
tạo	điểm	nhấn	cho	mình	và	thu	hút	khách	hàng.
Nội	dung	của	phương	án	“Dịch	vụ	vẽ	Doodle”	là	các	nhà	bán	lẻ	sẽ	cung	cấp	dịch	vụ	vẽ
Doodle	miễn	phí	cho	khách	hàng,	để	khách	hàng	có	thể	tự	do	thể	hiện	tài	năng	của	mình.
Mục	đích	của	hành	động	này	là	khiến	khách	hàng	yêu	mến	và	trở	thành	khách	hàng
thường	xuyên	của	nhà	bán	lẻ.
Ví	dụ
Ở	những	thành	phố	lớn,	quán	bar	là	một	trong	những	địa	điểm	vui	chơi	giải	trí	chủ	yếu	thu
hút	giới	trẻ.	Cùng	với	sự	phát	triển	của	kinh	tế,	các	quán	bar	xuất	hiện	ngày	càng	nhiều,
theo	đó	cạnh	tranh	cũng	ngày	càng	quyết	liệt.	Tuy	nhiên,	quán	bar	TsimShaTsui,	một	quán
bar	tại	Hong	Kong	lại	không	hề	phải	lo	lắng	về	sự	cạnh	tranh	này	vì	ngày	nào	quán	cũng
tấp	nập	khách	ra	vào,	việc	kinh	doanh	diễn	ra	vô	cùng	tốt	đẹp.
Bởi	vài	năm	trước,	tại	đây	đã	diễn	ra	một	sự	việc	đáng	nhớ.
Một	hôm,	có	một	khách	hàng	nam	đã	hẹn	cô	gái	mà	anh	thầm	yêu	đến	quán	bar	này	để	tỏ
tình	với	cô	ở	đây.	Tuy	nhiên,	sau	khi	đã	uống	vài	ly	rượu,	anh	chàng	ăn	nói	vụng	về	này
vẫn	không	đủ	can	đảm	để	nói	ra	lời	yêu	thương	với	cô	gái.	Đúng	lúc	đó,	anh	nhìn	thấy	trên
bàn	của	quầy	ăn	có	mấy	chiếc	bút	vẽ	đủ	màu	sắc	cùng	với	vài	tờ	giấy	ăn	bên	cạnh	nên	đã
lập	tức	dùng	chúng	vẽ	ra	một	bức	tranh	Doodle	để	nhờ	vào	đó	thể	hiện	hết	những	suy	nghĩ
và	tình	cảm	mà	anh	dành	cho	cô	gái.	Bức	tranh	không	được	coi	là	một	tác	phẩm	nghệ
thuật	nhưng	nó	lại	rất	mang	nhiều	ý	nghĩa	vì	đã	thể	hiện	được	tình	yêu	cảm	của	anh	với
dành	cho	cô	gái.	Cô	gái	sau	khi	xem	xong	bức	tranh	đã	vô	cùng	xúc	động	và	chấp	nhận
tình	cảm	của	chàng	trai.
Toàn	bộ	sự	việc	đã	được	chủ	quán	bar	chứng	kiến	từ	đầu	đến	cuối	và	ngay	lúc	đó,	nó	đem
lại	đến	cho	ông	một	ý	tưởng	thú	vị,	đó	là	về	việc	sử	dụng	hình	thức	vẽ	Doodle	này	trong
quán	của	mình.
Ngay	ngày	hôm	sau,	khách	hàng	khi	bước	vào	quán	đều	phát	hiện	rằng	trên	mỗi	bàn	đều
có	một	hộp	bút	vẽ	với	đủ	màu	sắc	và	một	tập	giấy	trắng	tinh.	Khách	hàng	nhận	được
thông	báo	từ	phía	quán	rằng:	tất	cả	khách	hàng	nếu	muốn	đều	có	thể	dùng	những	dụng	cụ
này	để	vẽ	Doodle,	những	tác	phẩm	nổi	bật	sẽ	được	chọn	để	treo	lên	tường	của	quán.
Để	kích	thích	khách	hàng	tích	cực	tham	gia	hoạt	động	này,	quán	còn	tổ	chức	một	cuộc	thi
bình	chọn	với	tên	gọi	“Mỗi	tháng	một	bức	tranh”	để	khách	hàng	chọn	ra	bức	tranh	đẹp
nhất	tháng.	Tác	giả	của	bức	tranh	được	bình	chọn	nhiều	nhất	sẽ	nhận	được	một	voucher	trị
giá	1	nghìn	đô-la	Hong	Kong	và	một	chai	rượu	cao	cấp,	còn	bức	tranh	sẽ	được	treo	ở	khu
vực	những	tác	phẩm	xuất	sắc.
Cách	làm	này	của	quán	đã	lập	tức	thu	hút	được	sự	chú	ý	của	đông	đảo	khách	hàng.	Rất
nhiều	người	đã	kéo	đến	quán	để	được	tận	mắt	chứng	kiến	không	gian	của	những	bức	tranh
Doodle	độc	đáo	và	không	ít	trong	số	đó	cũng	nhiệt	tình	tham	gia	thể	hiện	khả	năng	vẽ
Doodle	của	mình.	Tiếng	tăm	của	quán	TsimShaTsui	ngày	càng	được	nâng	cao	và	thu	hút
ngày	càng	nhiều	khách	hàng.	Có	thể	thấy,	tuy	chỉ	là	một	sáng	kiến	nhỏ	nhưng	“Dịch	vụ	vẽ
Doodle”	đã	mang	về	lợi	ích	không	hề	nhỏ	cho	quán.
Đánh	giá	phương	án
“Dịch	vụ	vẽ	Doole”	tuy	chỉ	là	một	dịch	vụ	rất	nhỏ	đơn	giản	nhưng	lại	mang	về	lợi	ích	rất
lớn	cho	quán	bar	trong	ví	dụ	trên.	Từ	đó,	có	thể	thấy	rằng,	các	nhà	bán	lẻ	không	cần	có
những	sáng	tạo	xuất	sắc	mới	có	thể	thu	hút	được	khách	hàng	mà	chỉ	cần	những	sáng	tạo
nhỏ	từ	những	sự	vật,	sự	việc	trong	cuộc	sống	hàng	ngày	cũng	đủ	để	thu	hút	khách	hàng
đến	với	mình.
Từ	phương	án	“Dịch	vụ	vẽ	Doodle”	trong	ví	dụ	trên,	các	nhà	bán	lẻ	còn	có	thể	rút	ra	được
một	điều:	quan	sát	khách	hàng,	từ	đó	phát	hiện	ra	nhu	cầu	của	khách	hàng	là	một	điều
không	thể	thiếu	trong	quá	trình	kinh	doanh	của	các	nhà	bán	lẻ.	Chỉ	cần	biết	cách	quan	sát,
biết	cách	khai	thác	là	nhà	bán	lẻ	đã	có	thể	tự	tạo	ra	cơ	hội	kinh	doanh	cho	mình.
Ebook	miễn	phí	tại	:	www.Sachvui.Com
Tạo	ebook:	Tô	Hải	Triều
Ebook	thực	hiện	dành	cho	những	bạn	chưa	có	điều	kiện	mua	sách.
Nếu	bạn	có	khả	năng	hãy	mua	sách	gốc	để	ủng	hộ	tác	giả,	người	dịch	và	Nhà	Xuất
Bản

File đính kèm:

  • pdf99_phuong_an_khuyen_mai_dieu_ky_trong_ban_le_phan_2.pdf