Bài giảng Cổ sinh vật học - Chương I: Giới thiệu môn cổ sinh vật học

GiỚI THIỆU MÔN HỌC

I. Định nghĩa và các khái niệm cơ bản:

II. Đối tượng và các phương pháp

nghiên cứu

III. Vị trí môn học, mục đích môn học và

các ngành học liên quanI. Định nghĩa và các khái niệm

cơ bản

• Cổ sinh vật học (Paleontology hoặc

Palaeontology)

• Ngành cổ sinh vật học nghiên cứu về hoá

thạch (địa khai - fossil)

• Ngành học tham gia vào việc định tuổi cho

các tầng đất đá (Địa tầng học – stratigraphy)

• Ngành học góp phần tái hiện lịch sử địa cầu

(Địa sử học – Historical geology)

pdf 18 trang yennguyen 7960
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Cổ sinh vật học - Chương I: Giới thiệu môn cổ sinh vật học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Cổ sinh vật học - Chương I: Giới thiệu môn cổ sinh vật học

Bài giảng Cổ sinh vật học - Chương I: Giới thiệu môn cổ sinh vật học
CHƯƠNG I: 
GiỚI THIỆU MÔN CỔ SINH VẬT HỌC 
PALEONTOLOGY
GiỚI THIỆU MÔN HỌC
I. Định nghĩa và các khái niệm cơ bản:
II. Đối tượng và các phương pháp
nghiên cứu
III. Vị trí môn học, mục đích môn học và
các ngành học liên quan
I. Định nghĩa và các khái niệm
cơ bản
• Cổ sinh vật học (Paleontology hoặc
Palaeontology)
• Ngành cổ sinh vật học nghiên cứu về hoá
thạch (địa khai - fossil)
• Ngành học tham gia vào việc định tuổi cho
các tầng đất đá (Địa tầng học – stratigraphy)
• Ngành học góp phần tái hiện lịch sử địa cầu
(Địa sử học – Historical geology)
II. Đối tượng và các phương
pháp nghiên cứu
• Đối tượng nghiên cứu của ngành học là hoá
thạch (địa khai - fossil):
- Hoá thạch (địa khai) là gì?
- Hoá thạch có thể tìm thấy ở đâu?
Palaeontologist – nhà cổ sinh vật học
Công việc của một Palaeontologist
Hoùa thaïch coù theå laø:
+ Xaùc moät sinh vaät coøn nguyeân veïn caû phaàn meàm
laãn phaàn cöùng.
+ Phaàn cöùng cuûa caùc sinh vaät nhö voû coát, xöông, 
raêng.
+ Phaàn höõu cô cöùng nhö goã, boä giaùp ngoaøi baèng
Kitin
+ Moïi di tích phaûn aûnh söï sinh hoaït nhö:
– Daáu di chuyeån: veát chaân ñi, veát boø, hang loã chui
ruùc
– Daáu xaùc loät.
– Saûn phaåm sinh saûn: oå tröùng cuûa chim muoâng hay 
boø saùt, aáu truøng, baøo töû phaán hoa thöïc vaät
– Daáu veát cuûa caùch dinh döôõng hay baøi tieát: laù caây, 
xöông thuù trong baøo töû, phaân hoùa thaïch
III. Vị trí môn học, mục đích môn
học và các ngành học liên quan
• Khi phát hiện hoá thạch, nhà cổ sinh học cố gắng làm
sáng tỏ các vấn đề sau:
- Hoá thạch này thuộc nhóm sinh vật nào?
- Chúng đã xuất hiện ở thời gian địa chất nào?
- Chúng có cách sống, sinh hoạt như thế nào?
- Chúng sống trong điều kiện lý hoá và môi trường ra sao? 
Sống cùng với các nhóm sinh vật nào?
- Sự phân bố của chúng theo thời gian
- Sự phân bố của chúng theo không gian
- Đường hướng tiến hoá của chúng và nguyên nhân gây
tiến hoá.
- ..
• Vi cổ sinh (micropaleontology)
• Cổ thực vật (paleobotany); bào tử phấn hoa (palynology)
• Cổ động vật không xương sống (invertebrate 
paleontology)
• Cổ động vật có xương sống (vertebrate paleontology)
• Human paleontology (paleoanthropology)
Ngoài ra còn có một số ngành như: Taphonomy; 
Ichonology và paleoecology;
III. Vị trí môn học, mục đích môn
học và các ngành học liên quan

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_co_sinh_vat_hoc_chuong_i_gioi_thieu_mon_co_sinh_va.pdf