Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề III: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT

NỘI DUNG

Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC trong quản lý lớp học

Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC trong trường học

 

ppt 18 trang yennguyen 4700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề III: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề III: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT

Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề III: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT
CHUYÊN ĐỀ III 
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 
GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC TRONG TRƯỜNG THPT 
MỤC TIÊU 
1. Hiểu tầm quan trọng của xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục kỉ luật tích cực trong lớp học, trường học THPT. 
2. Xây dựng được kế hoạch thực hiện. 
3. Trao đổi, thảo luận, chia sẻ với đồng nghiệp về bản kế hoạch đã xây dựng. 
4. Hợp tác với đồng nghiệp trong việc thực hiện kế hoạch áp dụng các biện pháp kỉ luật tích cực trong lớp, trường. 
NỘI DUNG 
Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC trong quản lý lớp học 
Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC trong trường học 
 Giáo dục kỷ luật tích cực là gì ? 
Giáo dục ky luật tích cực là phương pháp giáo dục đạo đức giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở học sinh tự tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa những khuyết điểm của mình 
Giáo dục ky luật tích cực dựa trên nguyên tắc  : 
+ Vì lợi ích tốt nhất của trẻ 
+ Không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ 
+ Có sự thỏa thuận giữa người lớn và trẻ em 
+ Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí trẻ em 
Nhóm 1: Gồm GV chủ nhiệm, GV các môn học... 
Nhóm 2: Gồm cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách Đoàn, Hội Đội, ... 
Nhóm 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC trong quản lý lớp học 
- Để áp dụng GDKLTC tại lớp học của mình, thầy/cô cần làm gì? 
Nhóm 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC cấp trường 
 Để áp dụng GDKLTC tại trường học của mình, thầy/cô cần làm gì? 
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP GDKLTC TRONG TRƯỜNG PTTH 
Có 5 bước 
Bước 1. Thầy cô đang quản lý lớp học của mình như thế nào? 
- Thầy cô đã sẵn sàng cho việc sử dụng phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực chưa? 
 Để trả lời câu hỏi, thầy cô hãy làm bài tập tự đánh giá: 
Những câu hỏi trong quá trình tự đánh giá 
6. Để áp dụng tốt các PPKLTC,mình cần thêm những năng lực nào? 
1. Cách quản lý lớp học hiện nay của mình là gì ? 
2. Mình đã biết gì về các biện pháp KLTC? 
3. Mình cảm thấy tự tin chưa ? 
4. Mình cần biết thêm gì về GDKLTC? 
5. Mình cần làm gì để nâng cao năng lực của bản thân trong việc sử dụng các PPKLTC? 
Bước 2: Xác định mục tiêu và nội dung công việc  
Mục tiêu chung điều mong đợi: 
 Giáo viên sử dụng thành thạo, hiệu quả các phương pháp kỷ luật tích cực tại lớp/trường học 
Mục tiêu cụ thể : 
 Bao gồm các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái đ ộ. 
Tình trạng hiện nay (Theo bảng tự đánh giá ) 
Tình trạng mong đợi / mục tiêu 
* GV còn e ngại trong việc áp dụng các biện pháp GDKLTC. 
* GV chưa hiểu rõ về các biện pháp GDKLTC. 
* GV chưa hoàn toàn tin tưởng và tự tin trong việc áp dụng các biện pháp GDKLTC. 
* GV ủng hộ áp dụng các biện pháp GDKLTC. 
* GV hiểu rõ các biện pháp GDKLTC. 
*GV hoàn toàn tin tưởng và tự tin trong việc áp dụng các biện pháp GDKLTC. 
Bước 3 : Lên kế hoạch hành động  
- 
Câu hỏi đặt ra ở đây là “Cần làm gì để đạt mục tiêu” 
Khi lên kế hoạch hành động, giáo viên sẽ đặt cho mình các câu hỏi: 
- Mình cần phải làm gì? 
- Tại sao mình cần làm việc này? 
- Khi nào mình sẽ làm việc này? 
- Mình làm việc này ở đâu? 
- Mình sẽ làm bằng cách nào? 
- Mình cần những gì để có thể làm được việc đó? 
- Làm thế nào để biết mình đã thành công hay chưa? 
Bước 4: Tổ chức thực hiện 
- Sau khi xác định những việc cần làm, giáo viên tiến hành thực hiện 
- Trong quá trình thực hiện, giáo viên nên ghi chép lại những suy nghĩ, băn khoăn, phát hiện từ đó rút ra bài học. 
- Luôn suy nghĩ và đặt ra cho mình các câu hỏi sau: 
 + Hoạt động mình tiến hành cần tạo ra thay đổi gì? 
 + Mình đã đạt được điều gì? Nhờ đâu mà mình đạt kết quả như vậy? 
 + Còn điều gì mình chưa đạt được? Cần tiếp tục làm gì để đạt được? 
Bước 5: Đánh giá rút kinh nghiệm, giao lưu học hỏi 
 - Sau khi thực hiện hoạt động, cần đánh giá lại quá trình thực hiện căn cứ vào mục tiêu đề ra. 
 - T rên cơ sở đó, rà soát lại kế hoạch và tiếp tục thực hiện những công việc tiếp theo. 
 Đ ây là một quá trình tiếp diễn liên tục , giáo viên không ngừng việc tự đánh giá để thực hiện những công việc tiếp theo . 
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH 
Bước 1 : Tự đánh giá 
 - Tôi đang ở đâu? 
Bước 2 : Xác định mục tiêu 
 - Tôi muốn đạt điều gì? 
Bước 3 : Lên kế hoạch hành động 
 - Cần làm gì để đạt mục tiêu? 
Bước 4 : Thực hiện các hoạt động 
Bước 5 : Đánh giá rút kinh nghiệm 
 - Những công việc đã thực hiện 
 - Chúng ta đã làm tốt điều gì? 
 - Điều gì cần khắc phục và chỉnh sửa để tốt hơn? 
 - Kế hoạch tiếp theo 
Tài liệu tham khảo 
Http ://tailieu.vn/tag/phuong-phap-ky-luat-tich-cuc.html 
THANK YOU! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_ky_luat_tich_cuc_chuyen_de_iii_xay_dung_k.ppt