Bài giảng Kế toán xây dựng cơ bản - Chương 6: Kế toán xác định kết quả kinh doanh và phân phối lợi nhuận
I. KẾ TOÁN CHI PHÍ BÁN HÀNG VÀ CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP
1. Khái niệm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp:
1.1. Chi phí bán hàng:
Là toàn bộ các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm xây lắp, sản
phẩm khác (cấu kiện, panen.) hàng hoá, dịch vụ bao gồm các chi phí chào hàng, giới thiệu
sản phẩm, quảng cáo sản phẩm, hoa hồng bán hàng, chi phí bảo hành công trình xây dựng,.
bao gồm:
- Chi phí nhân viên: Phản ánh các khoản phải trả cho nhân viên trong quá trình tiêu thụ
các sản phẩm xây lắp, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ, bao gồm tiền lương, tiền ăn giữa ca,
tiền công và các khoản trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn,.
- Chi phí vật liệu bao bì: Phản ánh các chi phí vật liệu, bao bì xuất dùng cho việc giữ
gìn, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xây lắp.
- Chi phí dụng cụ, đồ dùng: Phản ánh chi phí về công cụ, dụng cụ phục vụ cho quá trình
tiêu thụ sản phẩm xây lắp và các sản phẩm khác.
- Chi phí khấu hao TSCĐ: Phản ánh chi phí khấu hao TSCĐ ở bộ phận bảo quản, bán
hàng.
- Chi phí dịch vụ mua ngoài: Phản ánh các chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho quá
trình tiêu thụ sản phẩm xây lắp.
- Chi phí bằng tiền khác: Phản ánh các chi phí khác phát sinh trong quá trình tiêu thụ
sản phẩm xây lắp ngoài các chi phí đã kể trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ke_toan_xay_dung_co_ban_chuong_6_ke_toan_xac_dinh.pdf