Bài giảng Kinh doanh điện tử - Chương 8: Thương mại di động
• Tổng quan về thương mại di động
• Ứng dụng trên thiết bị di động
• Xu hướng thương mại di động
• Triển khai thương mại di động
• Triển vọng thương mại di động tại Việt Nam
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Kinh doanh điện tử - Chương 8: Thương mại di động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Kinh doanh điện tử - Chương 8: Thương mại di động
11/22/2018 1 THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Khoa Hệ thống thông tin quản lý Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn • Tổng quan về thương mại di động • Ứng dụng trên thiết bị di động • Xu hướng thương mại di động • Triển khai thương mại di động • Triển vọng thương mại di động tại Việt Nam NỘI DUNG K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn Các ứng dụng TMDĐ THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Xu hướng TMDĐ Triển khai TMDĐ Tổng quan Triển vọng tại Việt Nam 11/22/2018 2 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn Thương mại di động là một loại hình thương mại điện tử được thực hiện trên nền tảng công nghệ không dây (Kevin Duffey, 1997) THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG M-COMMERCE K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn THIẾT BỊ DI ĐỘNG Màn hình Bộ vi xử lý Bộ nhớ Khả năng nhập liệu Băng thông Pin K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn TRUYỀN THÔNG DI ĐỘNG 11/22/2018 3 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn HỆ THỐNG THÔNG TIN DI ĐỘNG TOÀN CẦU K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn M-COMMERCE & 3R M-Commerce Đúng thông tin Đúng địa chỉ Đúng thời điểm K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn ĐẶC TRƯNG CỦA M-COMMERCE Tính rộng khắp Khả năng tiếp cận Sự định vị Tính cá nhân hóa Tính phát tán Tính tiện lợi Tính tương giao 11/22/2018 4 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn Các ứng dụng TMDĐ THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Xu hướng TMDĐ Triển khai TMDĐ Các ứng dụng Triển vọng tại Việt Nam K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn CÁC ỨNG DỤNG TRÊN NỀN TẢNG DI ĐỘNG Thương mại di động Doanh nghiệp di động Ngân hàng di động Thanh toán di động Dịch vụ theo vị trí Dịch vụ số K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn THANH TOÁN DI ĐỘNG MOBILE PAYMENT 11/22/2018 5 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn THANH TOÁN DI ĐỘNG MOBILE PAYMENT Phương thức thanh toán Công nghệ di động Thích ứng cho phù hợp Phát triển giải pháp mới Dial-a-Coke Selecta mPayment Vodafone M-Pay K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn THANH TOÁN QUA CUỘC GỌI (Dial-a-Coke, Selecta m-Payment) K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn GIẢI PHÁP M-PAY CỦA VODAFONE 11/22/2018 6 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn NGÂN HÀNG DI ĐỘNG -MOBILE BANKING- mBanking KHÔNG PHẢI LÀ iBanking trên thiết bị di động K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn NGÂN HÀNG DI ĐỘNG -SMS BANKING- smsBanking KHÔNG PHẢI LÀ OTP sms xác nhận thực hiện giao dịch điện tử K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn DOANH NGHIỆP DI ĐỘNG MOBILE ENTERPRISE • Nền tảng di động trong doanh nghiệp – Con người, công nghệ hỗ trợ các ứng dụng điện toán di động bên trong doanh nghiệp (Fitton et al, 2012). – Top 10 công nghệ chiến lược trong bảng xếp hạng của Gartner năm 2014 11/22/2018 7 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn DOANH NGHIỆP DI ĐỘNG MOBILE ENTERPRISE K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn DOANH NGHIỆP DI ĐỘNG MOBILE ENTERPRISE K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG THEO ĐỊA ĐIỂM (L-COMMERCE) • Phục vụ giao thông • Tìm cửa hàng gần nhất • Quảng cáo • Hiển thị thông tin vị trí • Gắn thẻ vị trí hình ảnh • Trợ lý ảo • Tìm thiết bị 11/22/2018 8 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG THEO ĐỊA ĐIỂM (L-COMMERCE) An toàn Thuận tiện Hiệu quả Địa điểm Hướng dẫn Tự hiệu chỉnh Ánh xạ Thời gian • Thiết bị xác định vị trí • Trung tâm định vị di động • Công nghệ dựa địa điểm • Nội dung địa lý • Nội dung địa phương chuyên ngành • Hệ thống định vị toàn cầu • Hệ thống thông tin địa lý K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn CÁC THÀNH PHẦN CỦA L-COMMERCE Turban et al, 2015 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn QUY TRÌNH ĐỊNH VỊ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG 11/22/2018 9 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ TRÊN DI ĐỘNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN MẠNG TRUYỀN THÔNG SẢN XUẤT NỘI DUNG K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ TRÊN DI ĐỘNG Thông tin Báo chí Nhạc, phim Trò chơi Thể thao Giáo dục Y tế Thư viện K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn Các ứng dụng TMDĐ THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Tổng quan Triển khai TMDĐ Xu hướng TMDĐ Triển vọng tại Việt Nam 11/22/2018 10 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG (1) Thế giới thực và thế giới trực tuyến tiếp tục “xích lại gần nhau” 82% khách hàng sử dụng điện thoại khi mua sắm tại các cửa hàng 50% khách hàng mua sắm trực tuyến cũng mua tại cửa hàng trong cùng thời gian Hơn 25% khách hàng mua sắm tại cửa hàng cũng mua trực tuyến trong 3 tháng gần đây K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG (2) Mạng xã hội di động ngày càng phổ biến 2/3 Lượng truy cập vào Pinterest từ trình duyệt di động Hơn 60% Thời lượng truy cập phương tiện xã hội trên di động Hơn ½ tỷ Người lướt “FB” trên di động K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG (3) Ứng dụng trên di động tăng trưởng chậm hơn so với web di động Morgan Stanley (2015) 11/22/2018 11 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG (4) 64% khách hàng di động muốn thời gian tải web không quá 4 giây 1 trong 4 khách hàng dừng mua hàng trực tuyến nếu các bước thực hiện quá phức tạp 40% Khách hàng di động tìm đến nơi có dịch vụ di động tốt hơn Chất lượng dịch vụ di động ngày càng được nâng cao K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG (5) Các nhà bán lẻ đưa ra ứng dụng thanh toán di động Các dịch vụ thanh toán di động phổ biến nhất K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG (6) IoT tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng 11/22/2018 12 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG (7) Volume: 28.8m (2014), 78.1m (2015) (Nguồn: IDC, 2016) Thiết bị đeo người tăng trưởng với tốc độ chậm hơn K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn Các ứng dụng TMDĐ THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Tổng quan Xu hướng TMDĐ Triển khai TMDĐ Triển vọng tại Việt Nam K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn CÁC KHÍA CẠNH CỦA HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ Phần mềm ứng dụng Hệ điều hành Thiết bị phần cứng Mạng viễn thông AN TOÀN THÔNG TIN TRÊN DI ĐỘNG 11/22/2018 13 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn TRIỂN KHAI THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG GPS Sóng Giao tiếp người – máy Tính phức tạp Băng thông Chuẩn bảo mật Nguồn điện Nhiễu Rào cản về công nghệ K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn TRIỂN KHAI THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Sự thích nghi Nhận thức Tính riêng tư Sức khỏe Sự tập trungRào cản xã hội K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn Các ứng dụng TMDĐ THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Tổng quan Xu hướng TMDĐ Triển vọng tại Việt Nam Triển khai Việt Nam 11/22/2018 14 K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn TRIỂN VỌNG TẠI VIỆT NAM K in h d o a n h đ iệ n t ử : G iớ i t h iệ u m ô n h ọ c Khoa Hệ thống thông tin quản lý namth@buh.edu.vn • Tổng quan về thương mại di động • Ứng dụng trên thiết bị di động • Xu hướng thương mại di động • Triển khai thương mại di động • Triển vọng thương mại di động tại Việt Nam TÓM TẮT
File đính kèm:
- bai_giang_kinh_doanh_dien_tu_chuong_8_thuong_mai_di_dong.pdf