Bài giảng Lý thuyết thống kê (Phần I)
NỘI DUNG
1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC
2 ĐIỀU TRA THỐNG KÊ
3 TỔNG HỢP THỐNG KÊ
4 NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ CÁC MỨC ĐỘ CỦA HIỆN TƯỢNG KTXH
5 ĐIỀU TRA CHỌN MẪU
6 KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT THỐNG KÊ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lý thuyết thống kê (Phần I)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lý thuyết thống kê (Phần I)
1HỌC PHẦN LÝ THUYẾT THỐNG KÊ (Phần I) NỘI DUNG GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC1 ĐIỀU TRA THỐNG KÊ2 TỔNG HỢP THỐNG KÊ3 ĐIỀU TRA CHỌN MẪU5 KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT THỐNG KÊ6 NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ CÁC MỨC ĐỘ CỦA HIỆN TƯỢNG KTXH4 2I ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA THỐNG KÊ HỌC II MỘT SỐ KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ III THANG ĐO TRONG THỐNG KÊ CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC IV QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ 3Thống kê học là gì? Sơ lược lịch sử phát triển thống kê học Đối tượng nghiên cứu của thống kê học và các phương pháp trong thống kê I. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học 1. Thống kê học: Thống kê học là khoa học nghiên cứu hệ thống phương pháp (thu thập, xử lý, phân tích) con số (mặt lượng) của các hiện tượng số lớn tìm bản chất và tính quy luật (mặt chất) trong những điều kiện nhất định. 4Là một trong những công cụ quản lý vĩ mô quan trọng, có vai trò cung cấp các thông tin phục vụ quản lý Thời kỳ chiếm hữu nô lệ Thời kỳ Phong kiến Thời kỳ sản xuất hàng hóa Giai đoạn hiện nay Phân tích, đánh giá theo thời gian và không gian Thể hiện mối quan hệ lượng chất Ghi chép các con số 2. Sơ lược về sự ra đời và phát triển của thống kê học 3. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học Thời gian Không gian Hiện tượng quá trình KTXH Số lớn Mặt lượng Mặt chất 5Thống kê suy luận Thống kê mô tả Phương pháp thống kê Các phương pháp thống kê Tổng thể thống kê Tiêu thức thống kê Chỉ tiêu thống kê II. Một số khái niệm thường dùng trong thống kê 61. Tổng thể thống kê và đơn vị tổng thể Tổng thể thống kê là hiện tượng số lớn gồm các đơn vị (phần tử) cần quan sát và phân tích mặt lượng. Các đơn vị (phần tử) - đơn vị tổng thể. Các loại tổng thể thống kê Tæng thÓ tiÒm Èn Tæng thÓ béc lé Theo sự nhận biết các đơn vị 7Các loại tổng thể thống kê Tæng thÓ kh«ng ®ång chÊt Tæng thÓ ®ång chÊt Theo mục đích nghiên cứu Các loại tổng thể thống kê Tæng thÓ bộ phận Tæng thÓ chung Theo phạm vi nghiên cứu 82. Tiêu thức thống kê Tiêu thức thống kê - đặc điểm của đơn vị tổng thể được chọn để nghiên cứu Tiêu thức thực thể Tiêu thức thời gian Tiêu thức không gian Các loại tiêu thức thống kê 9Tiêu thức thuộc tính - Biểu hiện không trực tiếp qua con số - Biểu hiện qua đặc điểm, tính chất -> Tiêu thức có biểu hiện gián tiếp được gọi là chỉ báo thống kê Tiêu thức số lượng - Biểu hiện trực tiếp qua con số - Con số - lượng biến 10 Tiêu thức thay phiên Là tiêu thức chỉ có 2 biểu hiện không trùng nhau trên một đơn vị tổng thể Tiêu thức thời gian Phản ánh thời gian của hiện tượng nghiên cứu 11 Tiêu thức không gian Phản ánh phạm vi (lãnh thổ) của hiện tượng 3. Chỉ tiêu thống kê Chỉ tiêu thống kê phản ánh mặt lượng gắn với chất của các hiện tượng và quá trình KTXH số lớn trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. 12 Các loại chỉ tiêu thống kê ChØ tiªu gi¸ trÞ ChØ tiªu hiÖn vËt Theo hình thức biểu hiện Các loại chỉ tiêu thống kê ChØ tiªu tư¬ng ®èi ChØ tiªu tuyÖt ®èi Theo tính chất biểu hiện 13 Các loại chỉ tiêu thống kê ChØ tiªu thêi kú ChØ tiªu thêi ®iÓm Theo đặc điểm về thời gian Các loại chỉ tiêu thống kê Chỉ tiêu Số lượng (khối lượng) Chỉ tiêu chất lượng Theo nội dung phản ánh 14 Thang đo định danh Thang đo thứ bậc Thang đo khoảng Thang đo tỷ lệ III. THANG ĐO TRONG THỐNG KÊ THANG ĐO TỶ LỆ (Ratio Scale) THANG ĐO KHOẢNG (Interval Scale) THANG ĐO THỨ BẬC (Ordinal Scale) THANG ĐO ĐỊNH DANH (Nominal Scale) Có gốc 0 Có khoảng cách bằng nhau Biểu hiệu có thứ tự hơn kém MÔ HÌNH MÔ TẢ CÁC THANG ĐO Đánh số các biểu hiện cùng loại của tiêu thức Tiêu thức thuộc tính Tiêu thức Số lượng 15 PHÂN TÍCH VÀ DỰ ĐOÁN THỐNG KÊ (Phân tích dữ liệu) TỔNG HỢP THỐNG KÊ (Xử lý tài liệu) ĐIỀU TRA THỐNG KÊ (Thu thập thông tin) IV. Quá trình nghiên cứu thống kê Trình bày kết quả nghiên cứu Xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê (Xác định nhu cầu thông tin) - Xác định mục đích nghiên cứu - Phân tích đặc điểm hiện tượng Xác định mục đích nghiên cứu và phân tích đặc điểm hiện tượng • Mục đích nghiên cứu - Các số liệu thống kê phản ánh vấn đề gì? - Các thông tin thu thập phục vụ cho đối tượng nào? • Phân tích đặc điểm của hiện tượng - Đối tượng nghiên cứu có đặc điểm đặc thù gì - Xem đối tượng nằm trong hoàn cảnh không gian và thời gian nào? 16 Xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê • Khái niệm: Hệ thống chỉ tiêu thống kê là một tập hợp các chỉ tiêu có thể phản ánh các mặt, các tính chất quan trọng nhất, các mối liên hệ cơ bản giữa các mặt trong tổng thể và giữa các hiện tượng nghiên cứu với các hiện tượng có liên quan Căn cứ xây dựng • Căn cứ vào mục đích nghiên cứu. • Căn cứ vào tính chất và đặc điểm của đối tượng nghiên cứu. • Căn cứ vào khả năng nhân lực và tài chính. 17 Yêu cầu • Phải có khả năng nêu được đặc điểm và mối liên hệ cơ bản của hiện tượng nghiên cứu • Phải có các chỉ tiêu mang tính chất chung, các chỉ tiêu mang tính chất bộ phận và các chỉ tiêu nhân tố. • Phải đảm bảo tính thống nhất về nội dung, phương pháp và phạm vi tính toán của các chỉ tiêu cùng loại. ĐIỀU TRA THỐNG KÊ (Trình bày cụ thể chương II) 18 TỔNG HỢP THỐNG KÊ (Trình bày cụ thể chương III) Phân tích và dự đoán thống kê Khái niệm: Phân tích và dự đoán thống kê là nêu lên một cách tổng hợp bản chất cụ thể và tính quy luật của các hiện tượng số lớn trong điều kiện nhất định qua biểu hiện bằng số lượng và tính toán các mức độ của hiện tượng trong tương lai. 19 Ý nghĩa: - Là giai đoạn cuối cùng của qúa trình nghiên cứu thống kê và nó biểu hiện tập trung nhất kết quả toàn bộ quá trình đó. - Phân tích và dự đoán thống kê không chỉ có ý nghĩa nhận thức mà còn góp phần cải tạo hiện tượng. Phân tích và dự đoán thống kê Yêu cầu: - Phân tích và dự đoán thống kê phải tiến hành trên cơ sở phân tích lý luận KTXH - Phân tích và dự đoán thống kê phải căn cứ vào toàn bộ sự kiện và đặt chúng trong mối liên hệ với nhau. - Đối với những hiện tượng có tính chất khác nhau phải áp dụng các phương pháp khác nhau. Phân tích và dự đoán thống kê 20 CHƯƠNG II: ĐIỀU TRA THỐNG KÊ Khái niệm chung về điều tra thống kê1 Phân loại2 Phương án điều tra thống kê4 Sai số trong điều tra thống kê 5 Các hình thức thu thập thông tin3 I. Khái niệm chung về điều tra thống kê Khái niệm: Điều tra thống kê là tổ chức một cách khoa học và theo một kế hoạch thống nhất việc thu thập tài liệu về các hiện tượng và quá trình kinh tế xã hội. 21 I. Khái niệm chung về điều tra thống kê Ý nghĩa: - Là giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu thống kê - Cung cấp thông tin cho cả quá trình nghiên cứu + Là căn cứ để kiểm tra, đánh giá thực trạng + Cung cấp luận cứ cho việc phân tích + Là căn cứ cho việc phát hiện quy luật I. Khái niệm chung về điều tra thống kê Yêu cầu: - Chính xác - Kịp thời - Đầy đủ (nội dung, phạm vi) 22 II. Các loại điều tra thống kê Điều tra không thường xuyên: thu thập thông tin khi có nhu cầu Điều tra thường xuyên: tiến hành thu thập thông tin theo sát với quá trình phát triển của hiện tượng Theo tính chất liên tục của việc ghi chép Điều tra không toàn bộ: Điều tra toàn bộ Theo phạm vi đối tượng được điều tra II. Các loại điều tra thống kê 23 Điều tra không toàn bộ Tiến hành thu thập thông tin trên một số ít các đơn vị (thậm chí 1 đơn vị) nhưng đi sâu nghiên cứu trên nhiều phương diện Tiến hành thu thập thông tin ở bộ phận chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thể Điều tra trọng điểm Điều tra chuyên đề Điều tra chọn mẫu Tiến hành thu thập thông tin trên các đơn vị đại diện, kết quả thường để suy rộng cho tổng thể III. Các hình thức thu thập thông tin Báo cáo thống kê định kỳ: Là hình thức điều tra thường xuyên có định kỳ theo nội dung, phương pháp và chế độ báo cáo chính thức do cơ quan có thẩm quyền quy định Các loại - Báo cáo thống kê cơ sở - Báo cáo thống kê tổng hợp Đặc điểm: Tổ chức thu thập thông tin có tính chất hành chính 24 III. Các hình thức thu thập thông tin Điều tra chuyên môn: là hình thức tổ chức điều tra không thường xuyên được tiến hành theo một kế hoạch và phương pháp quy định riêng cho mỗi lần điều tra Đặc điểm: Không mang tính hành chính IV. Phương án điều tra thống kê Phương án điều tra là văn bản được xây dựng trước khi tiến hành điều tra, quy định rõ về những vấn đề cần giải quyết và hiểu thống nhất trước, trong và sau khi tiến hành điều tra. 25 NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN ĐIỀU TRA THỐNG KÊ Nội dung 4 Nội dung 3 Nội dung 2 Nội dung 1 Chọn phương pháp thu thập thông tin Xác định phạm vi, đối tượng và đơn vị điều tra Xác định nội dung điều tra Xác định mục đích điều tra Nội dung 7 Nội dung 6 Nội dung 5 Chọn mẫu điều tra Soạn thảo bảng hỏi Xác định thời điểm điều tra, thời kỳ điều tra Nội dung 8 Lập kế hoạch tổ chức và tiến hành điều tra V. Sai số trong điều tra thống kê Là chênh lệch giữa trị số thu được qua điều tra so với trị số thực tế của hiện tượng Phân loại: - Sai số do đăng ký ghi chép - Sai số do tính chất đại biểu 26 SAI SỐ DO ĐĂNG KÝ GHI CHÉP Xảy ra trong tất cả các cuộc điều tra thống kê - Vô ý khai báo, đăng ký, ghi chép sai - Cố tình khai báo, đăng ký, ghi chép sai - Đo lường - Hiểu sai nội dung câu hỏi - Ý thức xã hội, SAI SỐ DO TÍNH CHẤT ĐẠI BIỂU Chỉ xảy ra trong điều tra chọn mẫu - Số lượng đơn vị mẫu không đủ lớn - Vi phạm nguyên tắc chọn mẫu ngẫu nhiên - Kết cấu tổng thể mẫu khác tổng thể chung, 27 CÁCH KHẮC PHỤC SAI SỐ - Đối với sai số do đăng ký, ghi chép + Làm tốt công tác chuẩn bị điều tra (soạn thảo bảng hỏi,) + Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, - Đối với sai số do tính chất đại biểu + Lựa chọn phương pháp tổ chức chọn mẫu phù hợp + Tăng số đơn vị điều tra + Đảm bảo nguyên tắc ngẫu nhiên, I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔNG HỢP THỐNG KÊ II PHƯƠNG PHÁP TỔNG HỢP THỐNG KÊ CHƯƠNG III: TỔNG HỢP THỐNG KÊ 28 I. Những vấn đề chung về tổng hợp thống kê Khái niệm: Tổng hợp thống kê là tiến hành tập trung chỉnh lý và hệ thống hoá một cách khoa học các tài liệu thu thập được trong điều tra thống kê. I. Những vấn đề chung về tổng hợp thống kê Ý nghĩa: - Là giai đoạn trung gian của quá trình nghiên cứu thống kê - Giúp nhận xét, phân tích đặc trưng cơ bản hiện tượng nghiên cứu - Là cơ sở để vận dụng các phương pháp phân tích thống kê 29 I. Những vấn đề chung về tổng hợp thống kê Nhiệm vụ: Bước đầu làm cho các đặc trưng riêng của từng đơn vị tổng thể chuyển thành đặc trưng chung của toàn bộ tổng thể. 1 Sắp xếp dữ liệu và phân tổ thống kê 2 Bảng thống kê 3 Đồ thị thống kê II. Phương pháp tổng hợp thống kê 30 1. Sắp xếp và phân tổ thống kê Sắp xếp dữ liệua Phân tổ thống kêb a. Sắp xếp dữ liệu - Tiêu thức thuộc tính: theo ABC hoặc trật tự logic - Tiêu thức số lượng: Từ nhỏ đến lớn hoặc ngược lại 31 a. Sắp xếp dữ liệu bằng sơ đồ “thân lá” Sơ đồ thân lá (stem-and-leaf) nhằm cung cấp một hình ảnh nhanh về hình dáng phân bố bao gồm các giá trị dạng số thực trong sơ đồ a. Sắp xếp dữ liệu bằng sơ đồ “thân lá” Cách thực hiện: - Sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng dần - Thường chia mỗi quan sát vào một thân gồm tất cả các con số ngoại trừ con số cuối cùng và một lá – con số cuối cùng. - Viết các thân vào một cột với trị số tăng dần - Viết từng lá vào hàng bên phải thân theo trật tự tăng dần 32 a. Sắp xếp dữ liệu bằng sơ đồ “thân lá” Kỹ thuật “cắt tỉa” sơ đồ “thân lá” - Tách mỗi số ở thân (khi thân nhỏ hơn 5) thành 2 hoặc nhiều số (một với các lá từ 0 đến 4 và một từ 5 đến 9 hoặc nhỏ hơn). - Mỗi lá có thể đại diện cho nhiều quan sát - Khi trị số quan sát có nhiều con số, nên “cắt tỉa” các con số bằng cách bỏ bớt một vài con số cuối cùng. b. Phân tổ thống kê Khái niệm, ý nghĩa và nhiệm vụ của phân tổ thống kê Các loại phân tổ thống kê Các bước tiến hành phân tổ thống kê 33 Khái niệm phân tổ thống kê Phân tổ thống kê là căn cứ vào một (hay một số) tiêu thức nào đó để tiến hành phân chia các đơn vị của hiện tượng nghiên cứu thành các tổ (và các tiểu tổ) có tính chất khác nhau Ý nghĩa phân tổ thống kê Có ý nghĩa trong cả quá trình nghiên cứu thống kê • Giai đoạn điều tra thống kê: Cơ sở cho việc lựa chọn các đơn vị điều tra thực tế • Giai đoạn tổng hợp thống kê: Phương pháp cơ bản của tổng hợp thống kê • Giai đoạn phân tích thống kê: Cơ sở để vận dụng các phương pháp phân tích thống kê 34 Nhiệm vụ phân tổ thống kê • Phân chia các loại hình KTXH. • Biểu hiện kết cấu của hiện tượng nghiên cứu. • Nghiên cứu mối liên hệ giữa các tiêu thức. Các loại phân tổ thống kê Phân tổ thống kê Nhiệm vụ phân tổ thống kê Số lượng tiêu thức phân tổ Phân tổ phân loại Phân tổ kết cấu Phân tổ liên hệ Phân tổ theo một tiêu thức Phân tổ theo nhiều tiêu thức Phân tổ kết hợp Phân tổ nhiều chiều 35 * Các bước phân tổ thống kê (phân tổ đơn) Phân phối các đơn vị vào từng tổ Xác định số tổ và khoảng cách tổ Lựa chọn tiêu thức phân tổ Bước 4 Bước 3 Bước 2 Bước 1 Xác định mục đích phân tổ B1: Xác định mục đích phân tổ Trả lời câu hỏi: phân tổ để làm gì? Phân tổ ???!!! 36 B1: Lựa chọn tiêu thức phân tổ Tiêu thức phân tổ là tiêu thức được chọn làm căn cứ để tiến hành phân tổ thống kê. Lựa chọn tiêu thức phân tổ Căn cứ chọn tiêu thức phân tổ: Dựa vào mục đích nghiên cứu. Căn cứ vào đặc điểm, tính chất và điều kiện lịch sử cụ thể. 37 B3: Xác định số tổ và khoảng cách tổ Phân tổ theo tiêu thức thuộc tính Các loại hình tương đối ít: mỗi loại hình có thể hình thành nên 1 tổ Số loại hình thực tế nhiều: ghép những loại hình giống nhau hoặc gần giống nhau vào một tổ Xác định số tổ và khoảng cách tổ Phân tổ theo tiêu thức số lượng Tiêu thức có ít lượng biến: thường cứ mỗi lượng biến là cơ sở để hình thành một tổ, gọi là phân tổ không có khoảng cách tổ 38 Xác định số tổ và khoảng cách tổ Phân tổ theo tiêu thức số lượng Tiêu thức có nhiều lượng biến: mỗi tổ sẽ bao gồm một phạm vi lượng biến, với hai giới hạn (giới hạn trên và giới hạn dưới), gọi là phân tổ có khoảng cách tổ. Khoảng cách tổ (h) = giới hạn trên – giới hạn dưới Phân tổ có khoảng cách tổ n xxh minmax + Khoảng cách tổ bằng nhau 39 Phân tổ có khoảng cách tổ + Khoảng cách tổ không bằng nhau: Tuỳ đặc điểm của hiện tượng và mục đích nghiên cứu để xác định số tổ và khoảng cách tổ phù hợp B4: Phân phối các đơn vị vào từng tổ Sắp xếp các đơn vị vào từng tổ tương ứng với biểu hiện của từng tổ 40 Dãy số phân phối Dãy số phân phối là kết quả của phân tổ thống kê Các loại Dãy số phân phối thuộc tính Dãy số phân phối số lượng (dãy số lượng biến) Thành phần của dãy số lượng biến Lượng biến (xi) Tần số (fi) Tần suất (di =fi/fi) Tần số tích luỹ ( Si =fi) x1 f1 d1 f1 x2 f2 d2 f1 + f2 ... ... . xn fn fn f1 + f2 + + fn-1 + fn Cộng fi di = 1 (100) Khi phân tổ có khoảng cách tổ không bằng nhau, để đánh giá mức độ tập trung từng tổ, sử dụng mật độ phân phối (mi = fi/hi) 41 * Phân tổ lại Phân tổ lại là tiến hành lập ra một số tổ mới trên cơ sở các tổ cũ đã có sẵn từ trước, nhằm đáp ứng mục đích nghiên cứu nào ... d (cã quyÒn sè) 80 3. Phương sai Công thức tính: 1 2 n S 2 i )x - (x 1 2 i 2 i f )x - (x i fS (có quyền số) Công thức thực hành: 2222 2 111 i ii i ii i i ii ii i ii f fx f fx f f ff fx f fxS 222 1 xx f fS i i 4. Độ lệch tiêu chuẩn • Công thức tính: 2SS 81 5. Hệ số biến thiên • Công thức tính: 100 x SV * Các tham số phản ánh phân phối - Hệ số bất đối xứng: )2)(1( 1 3 nn S xxn Skewness n i i Hệ số này có giá trị càng gần 0 thì phân phối của dãy số lại càng đối xứng qua giá trị μ. Khi hệ số này nhỏ hơn 0, dãy số phân phối chuẩn lệch trái. Khi hệ số này lớn hơn 0, dãy số phân phối chuẩn lệch phải. 162 82 * Các tham số phản ánh phân phối - Hệ số độ nhọn: Đối với phân phối chuẩn thì giá trị của hệ số Kurtosis bằng 3. )n)(n)(n( S xx)n(n Kurtosis n i i 321 1 1 4 )n)(n( )n( )n)(n)(n( S xx )n(n K n i i 32 13 321 1 2 1 4 Khi giá trị này bằng 0 thì đó là phân phối chuẩn, nếu giá trị mang dấu dương thì phân phối nhọn hơn so với phân phối chuẩn và ngược 163 I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐIỀU TRA CHỌN MẪU II ĐIỀU TRA CHỌN MẪU NGẪU NHIÊN IV ĐIỀU TRA CHỌN MẪU PHI NGẪU NHIÊN CHƯƠNG V: ĐIỀU TRA CHỌN MẪU 83 Khái niệm Ưu điểm Hạn chế Trường hợp vận dụng I. Những vấn đề chung về ĐTCM Khái niệm ĐTCM là loại điều tra không toàn bộ trong đó người ta chọn ra một số đơn vị đủ lớn để tiến hành điều tra thực tế. Các đơn vị được chọn theo những quy tắc nhất định để đảm bảo tính đại biểu, kết quả ĐTCM thường dùng để suy rộng cho tổng thể chung 84 Ưu điểm + Tiết kiệm (chi phí, nhân lực, thời gian) + Mở rộng nội dung điều tra + Tài liệu thu được có độ chính xác cao + Tổ chức đơn giản Hạn chế + Không cho biết thông tin đầy đủ về tổng thể chung + Sai số khi suy rộng + Kết quả điều tra không thể tiến hành phân tổ theo mọi phạm vi nghiên cứu 85 Trường hợp vận dụng • Thay thế cho điều tra toàn bộ • Kết hợp với điều tra toàn bộ • Kiểm định giả thuyết thống kê Lý luận chung về điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên Chọn mẫu thời điểm Một số phương pháp tổ chức chọn mẫu ngẫu nhiên II. Điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên 86 1. Lý luận chung về điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên Tổng thể chung và tổng thể mẫua Cách chọnb Ước lượng (suy rộng) kết quả điều trac Xác định kích thước (quy mô) mẫud a. Tổng thể chung và tổng thể mẫu Chỉ tiêu Tổng thể chung Tổng thể mẫu Quy mô Số bình quân Tỷ lệ theo một tiêu thức Phương sai N xi n xx i )1( ff 2S )1( pp p f N n 2 87 Chọn hoàn lại (Chọn nhiều lần, chọn lặp) nn N NAk b. Cách chọn mẫu Chọn không hoàn lại, (Chọn 1 lần, chọn không lặp) !nN!n !NCk nN b. Cách chọn mẫu 88 c. Ước lượng kết quả điều tra • Với mức ý nghĩa α (độ tin cậy/xác suất P=1-α) • Ước lượng trung bình xx zxzx .. 2/2/ Khi biết phương sai tổng thể chung (hoặc n lớn) Khi chưa biết phương sai tổng thể chung (mẫu nhỏ) xzx . xzx . x n x n txtx .. 11 2/2/ x ntx .1 x ntx .1 Hai phía Vế phải Vế trái Hai phía Vế phải Vế trái c. Ước lượng kết quả điều tra • Với mức ý nghĩa α (độ tin cậy/xác suất P=1-α) • Ước lượng tỷ lệ ff zfpzf .. 2/2/ pzf f . fzxp . Hai phía Vế phải Vế trái 89 Ước lượng kết quả điều tra Trong đó được gọi là hệ số tin cậy (giá trị tới hạn mức α của phân phối chuẩn hoá và phân phối Student) tz , • α – mức ý nghĩa, P=(1-α) là xác suất hay trình độ tin cậy Ước lượng kết quả điều tra Một số giá trị đặc biệt của phân phối chuẩn hoá Z /2 Xác suất tin cậy 1 0,6826 2 0,9544 3 0,9974 Xác suất tin cậy Mức ý nghĩa Z /2 0,900 0,100 1,645 0,950 0,050 1,960 0,975 0,025 2,326 0,990 0,010 2,576 được gọi là sai số bình quân chọn mẫufx , 90 Sai số bình quân chọn mẫu Cách chọn Suy rộng Hoàn lại (chọn nhiều lần) Không hoàn lại (chọn một lần) Số bình quân Tỷ lệ nx 2 n S x 2 )1( 2 N n nx )1( 2 N n n S x n ff f )1( )1( )1( N n n ff f Các nguyên nhân sai số trong ĐTCM - Vi phạm nguyên tắc chọn mẫu ngẫu nhiên - Số lượng đơn vị mẫu không đủ lớn - Kết cấu tổng thể mẫu khác với kết cấu tổng thể chung - Sai số do đăng ký, ghi chép 91 d. Xác định số đơn vị mẫu điều tra • Yêu cầu: + Sai số nhỏ nhất + Chi phí thấp nhất Công thức xác định Cách chọn Suy rộng Chọn hoàn lại (chọn nhiều lần) Chọn không hoàn lại (chọn một lần) Bình quân Tỷ lệ 2 22 2/ x zn 22 2/ 2 22 2/ .. .. zN zNn x 2 2 2/ )1(. f ppzn )1(.. )1(.. 2 2/ 2 2 2/ ppzN ppzNn f Phạm vi sai số chọn mẫuffxx zz 2/2/ , 92 + Cách chọn mẫu + Hệ số tin cậy /Trình độ tin cậy + Phương sai (độ đồng đều) của tổng thể chung (2) + Phạm vi sai số chọn mẫu () Các nhân tố ảnh hưởng tới kích thước mẫu + Lấy phương sai (2) lớn nhất hoặc tỷ lệ (p) gần 0,5 nhất trong các lần điều tra trước (nếu có) + Lấy phương sai hoặc tỷ lệ của các cuộc điều tra khác có tính chất tương tự. + Điều tra thí điểm để xác định phương sai hoặc tỷ lệ. + Ước lượng phương sai dựa vào khoảng biến thiên 66 minmax xxR Một số phương pháp xác định phương sai tổng thể chung 93 2. Chọn mẫu thời điểm Là phương pháp chọn mẫu đặc biệt, trong đó mẫu được xét theo phạm vi thời gian. Chú ý: - Khái niệm tổng thể chung và mẫu theo yếu tố thời gian - Số đơn vị tổng thể chung coi là vô hạn nếu thời gian điều tra ngắn - Chỉ có thể áp dụng phương pháp chọn không hoàn lại 3. Một số phương pháp tổ chức chọn mẫu ngẫu nhiên a. Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản b. Chọn mẫu hệ thống (máy móc) c. Chọn mẫu phân loại (phân tổ) d. Chọn mẫu cả khối (mẫu chùm) e. Chọn mẫu phân tầng (nhiều cấp) 94 III. Điều tra chọn mẫu phi ngẫu nhiên Một số phương pháp chọn mẫu phi ngẫu nhiên: - Chọn mẫu tiện lợi (thuận tiện) - Chọn mẫu phán đoán - Chọn mẫu hạn ngạch - Chọn mẫu tích lũy “Điểm yếu của tất cả các phương pháp phi ngẫu nhiên là không có sự phát triển về lý thuyết, chọn mẫu phi ngẫu nhiên chỉ có thể được đánh giá bằng chủ quan” Graham Kalton I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM ĐỊNH II KIỂM ĐINH TRUNG BÌNH IV KIỂM ĐỊNH TỶ LỆ CHƯƠNG VI: KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT THỐNG KÊ 95 I. Những vấn đề chung về kiểm định Giả thuyết thống kê1 Sai lầm và mức ý nghĩa trong kiểm định2 Tiêu chuẩn kiểm định3 Các bước tiến hành một kiểm định giả thuyết thống kê4 1. Giả thuyết thống kê Là giả thuyết về một vấn đề nào đó của tổng thể chung (về các tham số như trung bình, tỷ lệ, phương sai, dạng phân phối,) 96 1. Giả thuyết thống kê Giả thuyết mà ta muốn kiểm định (H0) Giả thuyết đối lập (Ha, H1, H) 2. Sai lầm và mức ý nghĩa trong kiểm định - Sai lầm loại I là bác bỏ H0 khi H0 đúng - Sai lầm loại II là chấp nhận H0 khi H0 sai 97 2. Sai lầm và mức ý nghĩa trong kiểm định Kết luận Thực tế Chấp nhận H0 Bác bỏ H0 H0 đúng Kết luận đúng Sai lầm loại I H0 sai Sai lầm loại II Kết luận đúng 2. Sai lầm và mức ý nghĩa trong kiểm định Mức ý nghĩa của kiểm định ( ) là xác suất mắc sai lầm loại I = P(Bác bỏ H0/H0 đúng) 98 3. Tiêu chuẩn kiểm định Tiêu chuẩn kiểm định là quy luật phân phối xác suất nào đó dùng để kiểm định. Trong tập hợp các kiểm định thống kê có cùng mức ý nghĩa , kiểm định nào có xác suất mắc sai lầm loại 2 nhỏ nhất được xem là “tốt nhất”. 4. Các bước tiến hành kiểm định - Xây dựng giả thuyết H0 và giả thuyết đối H1 - Xác định mức ý nghĩa - Chọn tiêu chuẩn kiểm định - Tính giá trị của tiêu chuẩn kiểm định từ mẫu quan sát - Kết luận 99 Kết luận Quy tắc kiểm định giả thuyết thống kê - Nếu giá trị tiêu chuẩn kiểm định thuộc miền bác bỏ (W ), kết luận H0 sai, có cơ sở để bác bỏ H0 - Nếu giá trị của tiêu chuẩn kiểm định thuộc miền không bác bỏ, chưa khẳng định H0 đúng mà kết luận chưa đủ cơ sở để bác bỏ H0 II. Kiểm định trung bình Kiểm định giả thuyết về giá trị trung bình của một tổng thể chung1 Kiểm định hai giá trị trung bình của hai tổng thể2 Kiểm định trung bình thuộc nhiều tổng thể chung3 100 1. Kiểm định giả thuyết về giá trị trung bình của một tổng thể chung - Giả sử nghiên cứu X N(, 2) - Chưa biết song có cơ sở để giả định nó bằng 0 (H0: = 0) - Để kiểm định giả thuyết trên, lấy mẫu n đơn vị từ đó tính trung bình mẫu - Tiêu chuẩn kiểm định x a. Trường hợp đã biết 2 Tiêu chuẩn kiểm định )1,0(~ / )( 0 N n xZ 101 a. Trường hợp đã biết 2 Miền bác bỏ W - Hai phía: Zqs > z /2 - Vế phải: Zqs > z - Vế trái: Zqs < -z b. Trường hợp chưa biết 2 Tiêu chuẩn kiểm định Trong đó )1( 0 ~ / )( ntnS xT 2222 )( 11 )( xx f f f fxxS i i i ii 102 b. Trường hợp chưa biết 2 Miền bác bỏ W - Hai phía: Tqs > t /2(n-1) - Vế phải: Tqs > t (n-1) - Vế trái: Tqs < -t (n-1) b. Trường hợp chưa biết 2 Trong trường hợp số quan sát (n) lớn, thống kê t có phân phối xấp xỉ chuẩn, nên có thể viết tiêu chuẩn kiểm định là: )1,0(~ / )( 0 N nS xZ 103 b. Trường hợp chưa biết 2 Miền bác bỏ W - Hai phía: Zqs > z /2 - Vế phải: Zqs > z - Vế trái: Zqs < -z 2. Kiểm định hai giá trị trung bình của hai tổng thể a. Hai mẫu độc lập b. Hai mẫu phụ thuộc 104 a. Hai mẫu độc lập -Giả sử nghiên cứu 2 tổng thể X1 N(1, 12) và X2 N(2, 22) - Chưa biết 1 và 2 song có cơ sở để giả định nó bằng nhau (H0: 1 = 2) - Để kiểm định giả thuyết trên, lấy 2 mẫu ngẫu nhiên độc lập, với kích thước n1 và n2 từ đó tính được và - Tiêu chuẩn kiểm định 1x 2x Trường hợp đã biết 12 và 22 Tiêu chuẩn kiểm định )1,0(~)( 2 2 2 1 2 1 21 N nn xxZ 105 Trường hợp đã biết 12 và 22 Miền bác bỏ W - Hai phía: Zqs > z /2 - Vế phải: Zqs > z - Vế trái: Zqs < -z Trường hợp chưa biết 12 và 22 Phương sai bằng nhau Phương sai không bằng nhau 106 Kiểm định phương sai -Tiêu chuẩn kiểm định )12;11(2 2 2 1 ~ nnfS SF Miền bác bỏ giả thuyết H0: Fqs < f1- /2, (n1-1)(n2-1) hoặc Fqs > f /2, (n1-1)(n2-1) Trường hợp chưa biết 12 và 22 và phương sai bằng nhau Tiêu chuẩn kiểm định )2(, 2 2 1 2 21 21 ~)( nnt n S n S xxT )1()1( )1()1( 21 2 22 2 112 nn SnSnSTrong đó 107 Trường hợp chưa biết 12 và 22 và phương sai bằng nhau Miền bác bỏ W - Hai phía: Tqs > t /2 ,(n1+n2-2) - Vế phải: Tqs > t (n1+n2-2) - Vế trái: Tqs < -t (n1+n2-2) Trường hợp chưa biết 12 và 22 và phương sai không bằng nhau Tiêu chuẩn kiểm định vt n S n S xxT , 2 2 2 1 2 1 21 ~)( 2 2 2 2 2 2 1 2 1 1 2 2 2 2 1 2 1 1 1 1 1 n S nn S n n S n S v Nếu v lẻ thì làm tròn xuống 108 Trường hợp chưa biết 12 và 22 và phương sai không bằng nhau Miền bác bỏ W - Hai phía: Tqs > t /2(v) - Vế phải: Tqs > t (v) - Vế trái: Tqs < -t (v) b. Hai mẫu phụ thuộc -Giả sử nghiên cứu 2 tổng thể phụ thuộc X1 N(1, 12) và X2 N(2, 22) Muốn so sánh 1 và 2 ta xét độ lệch trung bình d (chưa biết) có cơ sở để giả định độ lệch trung bình bằng 0 (H0: d = 0) - Để kiểm định giả thuyết trên, lấy mẫu ngẫu nhiên phụ thuộc được hình thành bởi n cặp quan sát của 2 mẫu, tính độ lệch giữa 2 mẫu (di), từ đó tính trung bình của các độ lệch giữa các cặp của 2 mẫu ( ) - Tiêu chuẩn kiểm định d 109 b. Hai mẫu phụ thuộc Tiêu chuẩn kiểm định )1( 0 ~ / )( n d t nS dT b. Hai mẫu phụ thuộc Miền bác bỏ W - Hai phía: Tqs > t /2(n-1) - Vế phải: Tqs > t (n-1) - Vế trái: Tqs < -t (n-1) 110 b. Hai mẫu phụ thuộc Ưu điểm: Thường cho kết quả chính xác hơn vì đã bỏ được các nhân tố ngoại lai Hạn chế: Tiến hành thực hiện thu thập thông tin phức tạp hơn 3. Kiểm định trung bình thuộc nhiều tổng thể chung (one-way ANOVA) - Giả sử có k tổng thể đều có có phân phối Xj N(j,j2) - Chưa biết i song có cơ sở để giả định nó bằng nhau (H0: 1 = 2 = . = k) - Để kiểm định giả thuyết trên, lấy k mẫu với cỡ mẫu tương ứng n1, n2, nk - Tiêu chuẩn kiểm định 111 3. Kiểm định trung bình thuộc nhiều tổng thể chung (one-way ANOVA) - Tiêu chuẩn kiểm định ),1(~ knkfMSE MSFF 1 k SSFMSF kn SSEMSE 3. Kiểm định trung bình thuộc nhiều tổng thể chung (one-way ANOVA) k j n i ij j xxSST 1 1 2 j k j j nxxSSF . 1 2 k j n i jij j xxSSE 1 1 2 SSESSFSST Total Sum of Squares) (Sum of Squares for Factor) (Sum of Squares for Error) 112 3. Kiểm định trung bình thuộc nhiều tổng thể chung (one-way ANOVA) Miền bác bỏ W : Fqs > f (k-1; n-k) 3. Kiểm định trung bình thuộc nhiều tổng thể chung (one-way ANOVA) ANOVA Source of Variation SS df MS F Between Groups SSF k-1 MSF *** Within Groups SSE n-k MSE Total SST n-1 Kết quả (chạy bằng phần mềm) được thể hiện trong bảng sau (ANOVA – Analysis of Variance): 113 III. Kiểm định tỷ lệ Kiểm định giả thuyết về tỷ lệ của tổng thể chung1 Kiểm định tỷ lệ của hai tổng thể chung2 Kiểm định tỷ lệ của nhiều tổng thể chung3 1. Kiểm định giả thuyết về tỷ lệ của tổng thể chung - Giả sử nghiên cứu tiêu thức A nào đó của một tổng thể chung - Chưa biết p song có cơ sở để giả định nó bằng p0 (H0: p = p0) - Để kiểm định giả thuyết trên, lấy mẫu n đơn vị từ đó tính tỷ lệ mẫu f - Tiêu chuẩn kiểm định 114 1. Kiểm định giả thuyết về tỷ lệ của tổng thể chung Khi n đủ lớn (n.f 5 hoặc n(1-f) 5) Tiêu chuẩn kiểm định )1,0(~ /)1( )( 00 0 N npp pfZ Miền bác bỏ W - Hai phía: Zqs > z /2 - Vế phải: Zqs > z - Vế trái: Zqs < -z 1. Kiểm định giả thuyết về tỷ lệ của tổng thể chung 115 2. Kiểm định tỷ lệ của hai tổng thể chung -Giả sử nghiên cứu 2 tổng thể , tỷ lệ chung theo tiêu thức A lần lượt là p1 và p2 - Chưa biết p1 và p1 song có cơ sở để giả định nó bằng nhau (H0: p1 = p2) - Để kiểm định giả thuyết trên, lấy 2 mẫu ngẫu nhiên với kích thước n1 và n2 từ đó tính được f1 và f2 - Tiêu chuẩn kiểm định 2. Kiểm định tỷ lệ của hai tổng thể chung Khi n1 và n2 đủ lớn, tức là n1.f1 5 hoặc n1(1-f1) 5 Và n2.f2 5 hoặc n2(1-f2) 5 Tiêu chuẩn kiểm định )1,0(~ 11)1( 21 21 N nn ff ffZ 21 2211 nn fnfnf Trong đó 116 2. Kiểm định tỷ lệ của hai tổng thể chung Miền bác bỏ W - Hai phía: Zqs > z /2 - Vế phải: Zqs > z - Vế trái: Zqs < -z 3. Kiểm định tỷ lệ của nhiều tổng thể chung Có ý kiến cho rằng tỷ lệ nghèo ở 3 địa phương (A, B và C) là khác nhau? Từ mỗi địa phương chọn ngẫu nhiên 1 số hộ gia đình và có kết quả như sau: 117 3. Kiểm định tỷ lệ của nhiều tổng thể chung ĐP Loại hộ A B C Hộ nghèo 20 50 25 Hộ không nghèo 180 350 95 -Hãy đưa ra kết luận với mức ý nghĩa 5% -Bảng trên được gọi là bảng ngẫu nhiên 2 dòng (i=1,2) và 3 cột (j=1,3) 3. Kiểm định tỷ lệ của nhiều tổng thể chung Gọi tỷ lệ hộ nghèo của địa phương A, B và C lần lượt là p1, p2 và p3 Cặp giả thuyết cần kiểm định là H0: p1 = p2 = p3 H1: pi pj (i j) 118 3. Kiểm định tỷ lệ của nhiều tổng thể chung Gọi nij là tần số thực nghiệm (số quan sát ở dòng thứ i và cột thứ j) Tính tần số lý thuyết ( )ijn n nij jcét tængi dßng tæng i j ijnn Tổng số đơn vị điều tra 3. Kiểm định tỷ lệ của nhiều tổng thể chung Tiêu chuẩn kiểm định 2 , 2 2 ~ df i j ij ijij n nn 1)cét 1).(sèdßng (sè df
File đính kèm:
- bai_giang_ly_thuyet_thong_ke_phan_i.pdf