Bài giảng Marketing công nghiệp - Trần Thị Ý Nhi
1. Khái niệm marketing công nghiệp
Marketing công nghiệp là những hoạt động
marketing nhằm vào việc bán các loại hàng
hoá/dịch vụ cho các doanh nghiệp hay tổ chức để
sử dụng trực tiếp hay gián tiếp vào hoạt động của
họ. B2B Marketing
2. Thị trường
bao gồm
các cá nhân
và tổ chức
sản xuất tiếp
bán lại hay phân phối lại
Các doanh nghiệp (kể cả các tổ chức của nhà
nước và các tổ chức phi lợi nhuận) là thị trường
nguyên liệu và vật tư, phụ tùng thay thế, lắp đặt,
thiết bị phụ trợ, vật tư phụ và dịch vụ.
Thị trường
mua hàng hóa và dịch vụ nhằm mục đích
đáp ứng những yêu cầu xã hội
tăng mức tiêu thụ
cắt giảm chi phí
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Marketing công nghiệp - Trần Thị Ý Nhi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Marketing công nghiệp - Trần Thị Ý Nhi
. B2B Marketing 1 Trần Thị Ý Nhi Tài liệu tham khảo “Marketing công nghiệp”, TS. Robert W. Haas, Hồ Thanh Lan lược dịch, Nhà xuất bản Thống kê, 2007. . B2B Marketing 2 Nhập môn marketing công nghiệp 1. Khái niệm marketing công nghiệp Marketing công nghiệp là những hoạt động marketing nhằm vào việc bán các loại hàng hoá/dịch vụ cho các doanh nghiệp hay tổ chức để sử dụng trực tiếp hay gián tiếp vào hoạt động của họ . B2B Marketing 3 2. Thị trường bao gồm các cá nhân và tổ chức sản xuất tiếp bán lại hay phân phối lại Các doanh nghiệp (kể cả các tổ chức của nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận) là thị trường nguyên liệu và vật tư, phụ tùng thay thế, lắp đặt, thiết bị phụ trợ, vật tư phụ và dịch vụ. Thị trường mua hàng hóa và dịch vụ nhằm mục đích đáp ứng những yêu cầu xã hội tăng mức tiêu thụ cắt giảm chi phí . B2B Marketing 4 So với thị trường người tiêu dùng + chịu tác động của nhiều ảnh hưởng hơn + có trình độ chuyên môn hơn + tập trung mạnh hơn + có tầm cỡ hơn + ít người mua hơn 3. Đặc điểm của nhu cầu - Có nguồn gốc từ khách hàng và dịch vụ ở thị trường tiêu dùng Cần am hiểu bản chất nhu cầu của khách hàng công nghiệp và cả nhu cầu của khách hàng sử dụng cuối cùng + Được xác định từ nhu cầu của thị trường tiêu dùng + Dẫn xuất từ nhu cầu của khách hàng thị trường tiêu dùng . B2B Marketing 5 4. Chuỗi giá trị là tập hợp và các mối liên hệ của các bộ phận cấu thành của chuỗi cung cấp, quan hệ lẫn nhau trong thị trường công nghiệp. các nhà cung cấp nguyên liệu những người tạo ra hàng hoá và dịch vụ các khách hàng của hàng hoá và dịch vụ công nghiệp các cơ cấu kênh nối các lực lượng trang bị các lực lượng môi trường cung cấp các nguồn nguyên liệu cho các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ công nghiệp Các nhà cung cấp nguyên liệu Người tạo ra hàng hoá và dịch vụ công nghiệp Hàng hoá và dịch vụ công nghiệp được tạo ra bởi những tổ chức kinh doanh như các phân xưởng lắp ráp, các nhà máy sản xuất thép, các xí nghiệp chế biến thực phẩm,... . B2B Marketing 6 Khách hàng của hàng hoá và dịch vụ công nghiệp là người tạo ra hàng hoá và dịch vụ công nghiệp hay các tổ chức sử dụng hàng hoá và dịch vụ cho các hoạt động của nó Các cơ cấu kênh nối là các thành phần thực hiện các chức năng phân phối trong thị trường công nghiệp Chi nhánh của nhà sản xuất Nhà phân phối công nghiệp Đại diện của nhà sản xuất Các lực lượng môi trường là các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của tất cả các thành phần trong hệ thống marketing công nghiệp kinh tế môi trường pháp luật lực lượng môi trường công nghệ cạnh tranh . B2B Marketing 7 Các lực lượng trang bị cung cấp khả năng và điều kiện cần thiết cho hệ thống nên được xem là bộ phận cấu thành của hệ thống dịch vụ quảng cáo kho bãi hệ thống vận tải 5. Phân loại sản phẩm, dịch vụ trong thị trường công nghiệp Gồm bốn nhóm sản phẩm chính Thiết bị nặng Thiết bị nhẹ Thiết bị phụ trợ Những bộ phận cấu thành . B2B Marketing 8 Thiết bị nặng Là những máy móc thiết bị dùng để sản xuất, có giá trị lớn được coi là tài sản cố định của tổ chức Thiết bị nhẹ Là những thiết bị có thể di chuyển được dễ dàng, có giá trị thấp hơn đáng kể so với thiết bị nặng Thiết bị phụ trợ Là những thiết bị sử dụng cho các hoạt động hỗ trợ sản xuất thường được gọi là MRO Thiết bị bảo quản (Maintenance): Sơn, dầu mỡ bảo quản máy móc, thiết bị làm sạch, thiết bị dọn dẹp vệ sinh Thiết bị sửa chữa (Repair): Kìm, tôvít, bút thử điện Thiết bị vận hành (Operating): Xăng, dầu, văn phòng phẩm . B2B Marketing 9 Những bộ phận cấu thành Là những sản phẩm khách hàng mua để lắp ráp vào sản phẩm cuối cùng của họ Vật liệu thô Bao gồm những sản phẩm tạo ra từ công nghiệp khai thác hoặc ngành nông lâm nghiệp Vật liệu đã chế biến Bao gồm những loại nguyên liệu đã qua chế biến mà không phải là các bộ phận cấu thành . B2B Marketing 10 Dịch vụ Bao gồm dịch vụ cần thiết phục vụ trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Dịch vụ vệ sinh Vệ sinh công nghiệp, lau kính ở các cao ốc, giặt các loại thảm sàn, bàn ghế văn phòng có nỉ Dịch vụ an ninh, bảo vệ Gác cổng, cho thuê vệ sĩ, bảo vệ doanh nghiệp, nhà hàng, ngân hàng Dịch vụ kế toán, kiểm toán Hướng dẫn nghiệp vụ kế toán, Kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp Dịch vụ tài chính Dịch vụ ngân hàng, chứng khoán Dịch vụ cho thuê tài chính Cho thuê thiết bị, máy móc xây dựng lớn, xe vận tải . B2B Marketing 11 Dịch vụ quảng cáo, quan hệ công chúng Thiết kế, thi công, thực hiện chương trình quảng cáo, chương trình truyền thông, dịch vụ gửi thư quảng cáo, tổ chức hội chợ Dịch vụ điều hành, sửa chữa Sửa chữa các thiết bị, đào tạo vận hành, sử dụng, lắp đặt Dịch vụ nhân sự Cung cấp nguồn nhân lực, tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo Dịch vụ tư vấn Tư vấn luật, quản trị, marketing, tư vấn kỹ thuật công nghệ Dịch vụ máy tính, tin học Cung cấp phần mềm máy tính, viết chương trình, bảo dưỡng, bảo hành, sửa chữa máy tính . B2B Marketing 12 Dịch vụ kỹ thuật Dịch vụ thiết kế hệ thống máy móc, dây chuyền công nghệ, công suất, phòng thí nghiệm Dịch vụ bảo hiểm Tai nạn, cháy nổ, hàng hải, lao động Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ Dịch vụ của bệnh viện, phòng khám tư nhân Dịch vụ pháp lý Quan hệ lao động, thuế, bằng phát minh sáng chế Dịch vụ phân phối Vận chuyển, dịch vụ giao nhận, dịch vụ cho thuê kho bãi . B2B Marketing 13 Phân loại khách hàng công nghiệp Phân loại nhà sản xuất Quá trình ra quyết định mua Vai trò của trung tâm mua Các loại hình mua khác nhau . B2B Marketing 14 Các doanh nghiệp sản xuất Khách hàng Các tổ chức nhà nước Các tổ chức thương mại Phân loại khách hàng công nghiệp1 1 Các doanh nghiệp sản xuất Bao gồm các tổ chức mua sắm sản phẩm, dịch vụ nhằm mục đích sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ khác để bán hay cho thuê Nhà sản xuất thiết bị gốc Người sử dụng . B2B Marketing 15 + mua sản phẩm hay dịch vụ để kết hợp thành sản phẩm của mình + bán cho thị trường công nghiệp hay thị trường tiêu dùng sản phẩm của công ty cung ứng trở thành một bộ phận cấu thành của sản phẩm cuối cùng do họ làm ra Nhà sản xuất thiết bị gốc. Người sử dụng. + mua sản phẩm để làm phương tiện sản xuất ra hàng hoá khác + bán ra thị trường công nghiệp hay tiêu dùng. sản phẩm họ mua không trở thành một bộ phận cấu thành trong sản phẩm của họ . B2B Marketing 16 Là những tổ chức mua hàng hoá, dịch vụ để bán lại hoặc cho thuê (ở nguyên dạng đã mua) nhằm mục đích kiếm lời. Nhà phân phối Đại lý Trung gian 2 Các tổ chức thương mại 3 Các tổ chức nhà nước Bao gồm những cơ quan thuộc chính phủ, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể mua những hàng hoá cần thiết để thực hiện những chức năng theo sự phân công của chính quyền Chính quyền địa phương Chính phủ Các ban ngành, đoàn thể, tổ chức phi lợi nhuận . B2B Marketing 17 Phân loại nhà sản xuất2 Nhà cung cấp nguyên liệu Nhà sản xuất hàng hoá, dịch vụ công nghiệp 3. Quá trình ra quyết định mua Đán h giá kết quả thực hiện Làm thủ tục đặt hàn g Lựa chọn người cung ứng Yêu cầu chào hàng Tìm kiếm ngườ i cung ứng Xác định quy cách sản phẩ m Mô tả khái quát nhu cầu Ý thức vấn đề được áp dụng trong tình huống mua phục vụ nhiệm vụ mới, và một số giai đoạn có thể được bỏ qua trong hai tình huống mua sắm khác . B2B Marketing 18 Tình huống mua Mua phục vụ nhiệm vụ mới Mua lặp lại có thay đổi Mua lặp lại không thay đổi Giai đoạn mua 1. Ý thức vấn đề Có Có thể Không 2. Mô tả khái quát nhu cầu Có Có thể Không 3. Xác định quy cách sản phẩm Có Có Có 4. Tìm kiếm người cung ứng Có Có thể Không 5. Yêu cầu chào hàng Có Có thể Không 6. Lựa chọn người cung ứng Có Có thể Không 7. Làm thủ tục đặt hàng Có Có thể Không 8. Đánh giá kết quả thực hiện Có Có Có Ý thức vấn đề 3 4 5 2 1 Công ty quyết định phát triển một sản phẩm mới cần thay thế hay mua phụ tùng mới Vật tư mua ngoài không phù hợp và phải tìm kiếm người cung ứng khác. cơ hội kiếm được giá hạ hơn và chất lượng tốt hơn Xem triển lãm thương mại, xem quảng cáo hay chào hàng . B2B Marketing 19 Mô tả khái quát nhu cầu những đặc điểm chung số lượng mặt hàng độ tin cậy độ bền giá và các tính chất mong muốn khác Xác định quy cách sản phẩm Những quy cách kỹ thuật được soạn thảo chặt chẽ cho phép người mua từ chối những lô hàng không đáp ứng được những tiêu chuẩn đã định. Những người cung ứng cũng có thể sử dụng việc phân tích giá trị sản phẩm làm công cụ để xác định vị trí của mình nhằm giành được khách hàng . B2B Marketing 20 Tìm kiếm người cung ứng danh bạ thương mại internet điện thoại cho công ty khác quảng cáo thương mại triển lãm thương mại Yêu cầu chào hàng Yêu cầu từng người cung ứng đủ tiêu chuẩn gửi văn bản chào hàng chi tiết Người cung ứng có đủ trình độ chuyên môn bản chào hàng là văn bản Marketing xác định vị trí của năng lực và các nguồn tài nguyên Cách trình bày phải tạo được niềm tin . B2B Marketing 21 Lựa chọn người cung ứng Các tính chất Thang xếp hạng Không chấp nhận (0) Kém (1) Bình thường (2) Tốt (3) Tuyệt vời (4) Năng lực kỹ thuật và sản xuất Tình hình tài chính Độ tin cậy của sản phẩm Độ tin cậy của việc giao hàng Năng lực đảm bảo dịch vụ Tổng số điểm Điểm trung bình Làm thủ tục đặt hàng Thương lượng về đơn đặt hàng cuối cùng với những người cung ứng đã được chọn, đưa ra: - những quy cách kỹ thuật - số lượng cần thiết - thời gian giao hàng dự kiến - chính sách trả lại hàng - bảo hành, v...v. . B2B Marketing 22 Đánh giá kết quả thực hiện Liên hệ với người sử dụng cuối cùng và đề nghị cho ý kiến đánh giá Đánh giá người cung ứng theo một số tiêu chuẩn bằng phương pháp cho điểm có trọng số tính tổng chi phí phát sinh để dẫn tới chi phí mua hàng được điều chỉnh và trong cả giá mua người mua tiếp tục quan hệ, thay đổi hay loại bỏ người cung ứng BƯỚC 1: Ý THỨC VẤN ĐỀ Do nhu cầu mở rộng thị trường, Pepsico cần một số két nhựa đựng chai nước ngọt bằng sành nhằm tiện cho việc vận chuyển cũng như cất trữ. BƯỚC 2: MÔ TẢ KHÁI QUÁT NHU CẦU Loại sản phẩm: Két nhựa Nguyên liệu: hạt nhựa HDPE Độ bền cao, chịu lực tốt Giá sản phẩm: khoảng 30.000đ/két Số lượng: 100.000 két Quá trình ra quyết định mua hàng của sản phẩm nhựa công nghiệp . B2B Marketing 23 BƯỚC 3: XÁC ĐỊNH QUY CÁCH SẢN PHẨM Màu sắc sản phẩm: xanh dương Kích thước: 470 x 310 x 115 (mm) Két nhựa 24 chai (có 4 hàng mỗi hàng có 6 ô), hai bên có thiết tay cầm. Tỷ lệ chia nhỏ các ô trong két phải bằng nhau. Mặt trước két có tên Công ty “PEPSI” màu trắng trên nền xanh dương của sản phẩm (mẫu chữ và size do Công ty Pepsi đưa mẫu). Két nhựa phải có độ bền, chịu được lực Thử nghiệm sảm phẩm ở độ cao 3,5 m BƯỚC 4: TÌM KIẾM NHÀ CUNG CẤP Phương thức đấu thầu Những doanh nghiệp tham gia đấu thầu: Công ty nhựa Tân Phú Công ty nhựa Long Thành Công ty nhựa Đô Thành BƯỚC 5: YÊU CẦU CHÀO HÀNG Điều kiện tham gia chào hàng: Tất cả những Công ty chuyên kinh doanh sản xuất các sản phẩm nhựa có giấy phép kinh doanh, có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu của Công ty. Năng lực tài chính: Các báo cáo tài chính, tờ khái quyết toán hằng năm đã được kiểm toán bởi các cơ quan thuế theo quy định của pháp luật trong vòng 3 năm gần đây. Chi phí chào hàng: Bên bán két nhựa phải chịu tất cả chi phí liên quan đến quá trình tham gia chào hàng cạnh tranh hoặc đến khi ký hợp đồng nếu là doanh nghiệp trúng thầu. Về tài liệu chứng minh năng lực của Công ty: liệt kê các hợp đồng, các đối tác của Công ty đã và đang giao dịch mua bán về sản phẩm két nhựa. . B2B Marketing 24 Về giá chào hàng: Giá chào hàng được tính bằng VNĐ, nhà thầu chào giá trọn gói bao gồm các chi phí cần thiết để để thực hiện gói thầu hoặc chi phí vận chuyển nếu có. Giá chào hàng phải nhỏ hơn hoặc bằng 36.000đ. Về bảo đảm chào hàng: Nhà thầu phải đóng trước tiền bảo đảm chào hàng 20.000.000đ/hồ sơ thầu. BƯỚC 6: LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP Công ty nhựa Long Thành đáp ứng đầy đủ các nhu cầu nhưng giá thành cao 37.500đ/két nên đã không được chọn. Công ty nhựa Long Phú có giá hấp dẫn chỉ 35.000đ/két, nhưng khả năng có giới hạn không thể đáp ứng được nhu cầu, nên cũng đã bị loại. Công ty nhựa Đô Thành đưa ra mức giá trung bình 36.000đ/két và có nguồn nguyên liệu ổn định. Nên công ty đã được chọn làm đối tác. BƯỚC 7: LÀM THỦ TỤC ĐẶT HÀNG Hợp đồng phải được bảo mật, không được tiết lộ cho bên thứ ba. Công ty Pepsi có quyền kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm. xem có đúng như hợp đồng đã ký. Phương thức thanh toán: Hình thức chuyển khoản, chia làm 2 đợt: Đợt 1: 50% sau khi ký kết hợp đồng Đợt 2: 50% sau khi đã nhận đủ hàng. Giao hàng sau 5 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. BƯỚC 8: ĐÁNH GIÁ THỰC HiỆN Sau khi tung sản phẩm ra thị trường một thời gian, bộ phận khách hàng đã hỏi các nhà phân phối, đại lý cấp dưới két có bền không và sử dụng được lâu trong mọi thời tiết. . B2B Marketing 25 Trung tâm mua sắm bao gồm tất cả những thành viên của tổ chức có giữ bất kỳ một vai trò nào trong sáu vai trò thuộc quá trình thông qua quyết định mua hàng. 4. Vai trò của trung tâm mua Người sử dụng đề xuất việc mua hàng và giúp xác định các quy cách kỹ thuật của sản phẩm Người ảnh hưởng giúp xác định quy cách kỹ thuật và cũng cung cấp thông tin để đánh giá các phương án Người quyết định quyết định những yêu cầu về sản phẩm và/ hay về những người cung ứng Người phê duyệt phê chuẩn những đề nghị của người quyết định hay người mua . B2B Marketing 26 Người mua chính thức được quyền lựa chọn người cung ứng và thương lượng những điều kiện mua hàng Người canh cổng có quyền chặn không cho những người bán hay thông tin tiếp cận những thành viên của trung tâm mua sắm - Là việc mua lại các mặt hàng từ cùng một hay một vài nhà cung cấp mà doanh nghiệp đã từng mua sắm từ trước - Có thể được thực hiện vào những lúc tồn kho đạt đến mức nhất định hay sau một khoảng thời gian nhất định 5. Các loại hình mua khác nhau Mua lặp lại không thay đổi . B2B Marketing 27 Sự quan tâm lớn nhất của khách hàng giao hàng đúng hạn đúng số lượng đúng tiêu chuẩn - Lựa chọn người cung ứng trong danh sách đã được duyệt, có xem xét mức độ thoả mãn của họ trong những lần mua trước. - Người mua đưa ra những đơn đặt hàng lặp lại, nhưng có những yêu cầu điều chỉnh thay đổi quy cách sản phẩm, tính năng, giá bán và những điều kiện cung ứng khác. Các đối thủ cạnh tranh có cơ hội đưa ra đơn chào hàng có lợi hơn nhằm giành lấy mối làm ăn mới. Mua lặp lại có thay đổi . B2B Marketing 28 Phát sinh khi khách hàng xây dựng thêm văn phòng, chi nhánh mới hay sản xuất thêm sản phẩm mới. là cơ hội và thách thức lớn nhất đối với người làm marketing - nếu thành công sẽ dẫn đến những đơn đặt hàng thường xuyên và cuối cùng là hình thức mua lại không thay đổi. Mua sắm phục vụ nhiệm vụ mới . B2B Marketing 29 Điều kiện phân khúc ... atalog về sản phẩm của công ty sẽ được gửi tới khách hàng bán hàng hoá trực tiếp cho các khách hàng lớn không thông qua các trung gian Kênh trực tiếp thường được chọn khi: + Lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm cao + Sản phẩm có vai trò quan trọng đối với người mua + Sản phẩm có đặc tính kỹ thuật phức tạp + Khách hàng có yêu cầu cao về dịch vụ trước và sau khi bán + Đơn hàng có giá trị cao + Sản phẩm có tính cá biệt hoá cao + Sản phẩm chịu sự thay đổi công nghệ nhanh chóng. . B2B Marketing 63 b. Kênh gián tiếp * Nhà phân phối công nghiệp Nhà phân phối kết hợpNhà phân phối chuyên môn Nhà phân phối tổng hợp Chuyên bán một hay một vài sản phẩm nhất định. Thường bán một nhóm sản phẩm với doanh số chiếm trên 50% tổng doanh số Bán nhiều loại hàng hoá công nghiệp và không chuyên về loại nào. Thường là siêu thị công nghiệp mà không có loại hàng hoá nào chiếm trên 50% tổng doanh số. Vừa bán sản phẩm công nghiệp vừa bán các sản phẩm tiêu dùng * Điều kiện sử dụng nhà phân phối công nghiệp - Sản phẩm tương đối chuẩn hoá - Giá đơn vị sản phẩm thấp - Giá trị đơn hàng nhỏ - Lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm nhỏ - Khách hàng mua thường xuyên - Thị trường phân tán - Thời gian từ lúc đặt hàng đến khi giao hàng ngắn. . B2B Marketing 64 Lợi ích khi sử dụng nhà phân phối công nghiệp - Cung cấp lực lượng bán hàng sẵn có của mình. - Hiểu rõ khách hàng hơn. - Khả năng giao hàng và cung cấp các dịch vụ nhanh chóng. - Thực hiện chức năng tồn kho. - Chia sẻ một phần chức năng tài chính với nhà sản xuất - Cung cấp thông tin khách hàng, thị trường, cải tiến sản phẩm, ý tưởng sản phẩm mới. - Thực hiện chức năng phân phối vật chất cho nhà sản xuất. Những điểm hạn chế - Nhiều trường hợp không tuân theo những quy định, thủ tục của nhà sản xuất, hoặc không hợp tác. - Không có đủ khả năng kỹ thuật và khả năng cung cấp dịch vụ sau bán cho khách hàng. - Bán nhiều sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau, không tập trung vào sản phẩm của nhà sản xuất. - Thường xảy ra mâu thuẫn trong việc quy định lượng tồn kho và tranh chấp các khách hàng. . B2B Marketing 65 Những mong muốn của nhà phân phối công nghiệp Hỗ trợ marketing và kỹ thuật Chất lượng sản phẩm và đổi mới sản phẩm Giao hàng đúng hẹn Hệ thống thông tin, liên lạc được thiết lập chặt chẽ Trung thực, chân thành, công bằng Là những cá nhân hay tổ chức bán hàng chuyên nghiệp, độc lập, đại diện cho một hay một vài nhà sản xuất trên cơ sở hưởng hoa hồng theo doanh số bán. không thực hiện chức năng lưu kho, và có thể bán một hay một vài loại sản phẩm có tính bổ sung * Đại diện nhà sản xuất . B2B Marketing 66 Điều kiện sử dụng đại diện nhà sản xuất - Khách hàng muốn mua trực tiếp, nhưng thị trường không đủ lớn để xây dựng lực lượng bán hàng - Lợi nhuận trên một sản phẩm không đủ lớn để tổ chức lực lượng bán hàng của doanh nghiệp. - Nhà sản xuất xâm nhập thị trường mới với tốc độ nhanh bằng lực lượng bán hàng sẵn có tại khu vực. - Nhanh chóng xâm nhập vào khu vực thị trường. - Thuận lợi hơn trong việc giới thiệu, tiếp cận với khách hàng nhờ việc bán nhiều mặt hàng bổ sung. - Tiết kiệm chi phí hơn sử dụng nhân viên bán hàng khi bán sản phẩm có tính thời vụ - Khi khả năng tài chính có hạn, đại diện bán hàng là lựa chọn duy nhất với sản phẩm yêu cầu bán trực tiếp. - Ổn định doanh số bán khu vực vì họ không di chuyển địa điểm. Những lợi ích khi sử dụng đại diện nhà sản xuất . B2B Marketing 67 Những hạn chế khi sử dụng đại diện nhà sản xuất - Khó quản lý và kiểm soát - Họ không sẵn sàng với sản phẩm mất nhiều thời gian và nỗ lực bán hàng. - Khó thu thập những thông tin từ thị trường. - Thích tập trung nỗ lực vào khách hàng lớn - Không lưu kho, hoặc lưu kho rất ít nên không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Những mong muốn của đại diện bán hàng - Tỷ lệ hoa hồng cao nhất - Đào tạo về kỹ thuật, và ứng dụng của sản phẩm. - Hỗ trợ giải quyết những yêu cầu của khách hàng. - Được hỗ trợ về xúc tiến khuếch trương. - Được thưởng khi tìm ra những khách hàng mới - Khen thưởng và công nhận thành tích bán hàng bằng cả vật chất và tinh thần. . B2B Marketing 68 Phân phối vật chất là tập hợp các hoạt động liên quan đến việc chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến khách hàng Vận tải Lưu kho Quản lý tồn kho Dịch chuyển hàng hoá Đóng gói bảo vệ Xử lý đơn hàng 3. Phân phối vật chất a. Khái niệm và các hoạt động phân phối vật chất cơ bản Vận tải Lựa chọn phương tiện vận tải được sử dụng để đưa hàng hoá đến tay khách hàng Lưu kho Xác định vị trí kho và quy mô kho, xâydựng kho hay thuê kho tại mỗi khu vực thị trường Quản lý tồn kho Xác định lượng hàng tồn kho tối ưu tại các kho, thời điểm, số lượng tái đặt hàng . B2B Marketing 69 Dịch chuyển hàng hoá Di chuyển và lưu trữ hàng hoá trong kho hoặc đâu đó trong hệ thống phân phối Đóng gói bảo vệ Bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển và lưu kho Xử lý đơn hàng Các công việc như: thu thập, kiểm tra, truyền các thông tin về đơn hàng Chi phí cho phân phối vật chất ở doanh nghiệp công nghiệp chiếm 10% trong doanh số Khách hàng ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của việc giao hàng đúng hẹn. Giao hàng đúng hẹn là một lợi thế cạnh tranh, nâng cao uy tín của doanh nghiệp b. Tầm quan trọng của việc quản lý phân phối vật chất trong chiến lược marketing công nghiệp . B2B Marketing 70 Nhà sản xuất Kho thành phẩm Nhà phân phối công nghiệpKho trung chuyển Đại diện có lưu kho Đại diện có lưu kho Nhà phân phối công nghiệp Khách hàng công nghiệp c. Hệ thống phân phối vật chất * Quá trình phân phối vật chất Vận tải Khách hàng Xử lý đơn đặt hàng Tồn kho Hệ thống thông tin Lưu kho tại địa phương Vận tải . B2B Marketing 71 Marketing quan hệ Quy trình bán hàng công nghiệp Cơ cấu nhân viên bán hàng Tuyển dụng bán hàng 1. Marketing quan hệ a. Yếu tố xây dựng mối quan hệ khách hàng thiết lậpThu hút tạo dựng phát triển 1 2 3 4 duy trì củng cố trung thành 5 6 7 Quá trình xây dựng mối quan hệ trải qua 7 giai đoạn theo thời gian . B2B Marketing 72 Mối quan hệ sẽ được tạo lập trên các yếu tố chủ yếu sau: Sự tin tưởng khả năng của doanh nghiệp, mức độ thành thạo và nhận thức của nhân viên Sự thỏa mãn hài lòng với dịch vụ Giá trị mang lại được trân trọng, được nhận diện là khách hàng thường xuyên, được nhân viên thấu hiểu và tạo ra các giao dịch có lợi cho mình Truyền thông hiệu quả + chia sẻ thông tin chính thức hoặc không chính thức giữa khách hàng và nhân viên + chuyển tải sự cảm thông, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, hiểu rõ sản phẩm cung ứng sẽ duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ Mối ràng buộc xã hội + “tình bằng hữu” dẫn đến sự cam kết trong mối quan hệ rất cao + trao đổi thông tin về các vấn đề xã hội nằm ngoài phạm vi những giao dịch kinh doanh . B2B Marketing 73 b. Các phương pháp marketing mối quan hệ Gửi thư trực tiếp hoặc marketing qua điện thoại: dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn để thông tin một chiều đến khách hàng công cụ chiêu thị với mục đích ngắn hạn. Marketing trực tiếp : chú trọng vào các hoạt động chiêu thị truyền thông marketing và chào bán những mặt hàng khác của doanh nghiệp Marketing dữ liệu: sử dụng công nghệ thông tin thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng trong quá khứ, hiện tại và khách hàng tiềm năng xây dựng lòng trung thành một cách hiệu quả nhất Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM): kênh truyền thông cá nhân bao gồm giao dịch trực tiếp, gửi thư, gọi điện thoại và giao dịch qua lnternet c. Chiến lược xây dựng marketing mối quan hệ Xây dựng và phát triển dịch vụ lõi (Core service) Dịch vụ lõi lý tưởng là dịch vụ có khả năng thu hút khách hàng thông qua việc đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng - gắn kết doanh nghiệp với biểu tượng chất lượng và bền vững, cung cấp nền tảng để phát triển các dịch vụ phụ trợ. . B2B Marketing 74 Cá nhân hóa mối quan hệ đến từng khách hàng (Relationship customization) Thấu hiểu các đặc tính cụ thể, yêu cầu của từng khách hàng, sau đó đưa toàn bộ thông tin vào cơ sở dữ liệu và lấy ra sử dụng khi cần. thiết kế dịch vụ chính xác theo từng tình huống hoặc trường hợp cụ thể. Tạo giá trị gia tăng cho dịch vụ (Service Augmentation) Cung ứng các thử “thêm” vào dịch vụ chính nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh làm khách hàng hài lòng và cảm thấy gắn bó với doanh nghiệp hơn. . B2B Marketing 75 Định giá (Relationship pricing) Chiến lược “giá tốt cho khách hàng ruột” dùng cho việc định giá dựa trên các mối quan hệ Xây dựng lòng trung thành của khách hàng Marketing nội bộ (Internal markeking) Tạo dựng niềm tin từ nhân viên của doanh nghiệp vì chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn, tay nghề và thái độ của họ đối với khách hàng. . B2B Marketing 76 2. Quy trình bán hàng công nghiệp Trước khi tiếp xúc Tiếp xúc Sau khi trình bày a. Trước khi tiếp xúc Chuẩn bị kiến thức Về khách hàng Về sản phẩm Về đối thủ Về thị trường quá trình ra quyết định mua, các cá nhân có ảnh hưởng, cá tính, thông tin cá nhân , động cơ và mục tiêu chính đặc tính kỹ thuật, các công dụng, cách thức sử dụng, giá cả, ưu nhược điểm của từng loại đặc điểm hàng hoá của họ, những điểm mạnh điểm yếu khi so sánh với sản phẩm của công ty kiến thức liên quan đến ngành, tình hình thị trường, nguồn nguyên liệu, quy định của pháp luật, kiến thức xã hội . B2B Marketing 77 - Hẹn gặp - Công cụ sử dụng là điện thoại. xác định rõ cá nhân nào trong công ty mà chúng ta muốn tiếp xúc. - Kết quả phụ thuộc vào mức độ hiểu biết, quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ, và mức độ sẵn sàng mua của khách hàng. - Tuyệt đối không nên cố gắng bán hàng qua điện thoại. - Có thể sử dụng các công cụ khác: gửi thư, fax, hay email cần chú ý hình thức trình bày, diễn đạt, văn phong Chuẩn bị tiếp xúc Nội dung Trang phục Phương tiện trình bày Các công cụ hỗ trợ Xác định địa điểm Luyện tập . B2B Marketing 78 Nội dung - Nêu bật các giá trị độc đáo mà sản phẩm, dịch vụ có thể đem lại cho khách hàng. - Chuẩn bị những giải pháp thích hợp để xử lý các tình huống - Tập trung vào vấn đề khách hàng quan tâm Phương tiện trình bày Có thể đơn giản là việc nói chuyện, trao đổi giữa hai bên nhưng Có thể là một buổi thuyết trình có hình ảnh, máy móc minh hoạ Cần biết cách vận hành máy móc Công cụ hỗ trợ Name card, catalog, tờ rơi, tờ gấp, mô hình sản phẩm, sản phẩm mẫu, sổ tay ghi chép, bút, máy tính bỏ túi, bản thảo hợp đồng, bản tóm tắt nội dung cần trình bày Luyện tập Viết trước nội dung trình bày ra giấy, học thuộc và thực tập nhiều lần để diễn đạt trôi chảy, tự nhiên và chuyên nghiệp. Chú ý tốc độ nói, ngữ điệu, và thời gian . B2B Marketing 79 Xác định địa điểm Cần đi tìm trước để xác định rõ, tránh trường hợp thời điểm hẹn đã đến mà không tìm được địa điểm Trang phục - Tránh sặc sỡ, phô trương, hay cẩu thả, - Không sử dụng quá nhiều trang sức hoặc trang sức đắt tiền b. Tiếp xúc Tiếp cận Đúng giờ: tốt nhất là đến sớm từ 3 đến 5 phút Tác phong: thể hiện ở cách đi đứng, khuôn mặt, ánh mắt, cử chỉ Chào hỏi, xưng hô: chú ý cách xưng hô cho đúng mực và lịch sự. . B2B Marketing 80 Lời nói đầu: trao đổi vấn đề đang được quan tâm không nên dài dòng, lạc đề, đi vào những vấn đề tế nhị hay nhạy cảm của khách hàng. Trình bày bán hàng: vận dụng kiến thức và kỹ năng để thuyết phục và tạo sự đồng cảm với khách hàng Nội dung: tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, thời gian cho phép và những hiểu biết của khách hàng đã có. bố cục rõ ràng, nhấn mạnh điểm chính, kết thúc đúng lúc. Giọng nói và ngôn ngữ: rõ ràng, mạch lạc, phải có ngữ điệu. Tốc độ nói không nên quá nhanh hoặc quá chậm, và phải có những điểm dừng. Ánh mắt và các cử chỉ: cố gắng hiểu những phản ứng của khách hàng. Sử dụng tự nhiên tay, đầu, khuôn mặt, bước đi sẽ tạo hiệu quả tốt cho bài trình bày. Câu hỏi và trả lời: chọn việc trả lời những câu hỏi nhỏ mang tính làm rõ các chi tiết trong khi trình bày, và trả lời những câu hỏi lớn khi kết thúc bài trình bày. . B2B Marketing 81 Xử lý từ chối: Có năm bước thường dùng trong các kỹ thuật xử lý từ chối: (1) Lắng nghe khách hàng; (2) Thông cảm với khách hàng; (3) Làm rõ vấn đề; (4) Trả lời các thắc mắc của khách hàng; (5) Biến các trở ngại thành ưu thế bán hàng. Kết thúc bán hàng: tóm tắt chính xác các yêu cầu của khách hàng, đưa ra những chi tiết của bản dự thảo hợp đồng đã chuẩn bị sẵn, yêu cầu khách hàng cho ý kiến và điều chỉnh Thực hiện các cam kết như trong hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng cần quan sát việc thực hiện hợp đồng và thanh toán của hai bên. Tiếp tục thực hiện các cam kết đối với khách hàng, đặc biệt là thực hiện các dịch vụ hậu mãi thật tốt c. Sau khi trình bày . B2B Marketing 82 3. Cơ cấu nhân viên bán hàng Kỹ sư bán hàng Nhân viên bán hàng Chuyên viên bán hàng Người bán hàng cung cấp Kỹ sư bán hàng - Có bằng cấp về kỹ thuật hoặc trang bị tốt về kiến thức kỹ thuật. - Giữ trách nhiệm liên lạc với những người ảnh hưởng mua có kiến thức về kỹ thuật - Bán sản phẩm có đặc tính kỹ thuật cao và phức tạp. . B2B Marketing 83 Chuyên viên bán hàng - Được trang bị tốt về kiến thức kỹ thuật. - Có mối quan hệ tốt với lãnh đạo doanh nghiệp - Bán sản phẩm theo yêu cầu đặc biệt của khách hàng Người bán hàng cung cấp - Không có bằng cấp về kỹ thuật - Bán những sản phẩm tương đối chuẩn hoá như các bộ phận cấu thành, nguyên vật liệu thô, nguyên liệu đã qua chế biến. - Họ thường tiếp xúc với những đại diện mua hàng của khách hàng . B2B Marketing 84 Nhân viên bán hàng - Sử dụng điện thoại hay các phương tiện truyền thông để liên lạc với khách hàng. Được sử dụng khi mối quan hệ giữa khách hàng và công ty rất chặt chẽ. 4. Tuyển dụng bán hàng Nguồn tuyển dụng Nhà cung cấp / khách hàng Quảng cáo trực tiếp Văn phòng việc làm Công ty Các cơ sở giáo dục Đối thủ và doanh nghiệp tương tự . B2B Marketing 85 Công ty - Nhân viên hiện tại là nguồn tiềm năng có thể sử dụng ngay. - Họ có thể sẵn sàng để sử dụng. - Chi phí tuyển dụng không tồn tại thường xuyên - Làm tăng tinh thần của nhân viên Các cơ sở giáo dục - Những công việc bán hàng đòi hỏi kiến thức kỹ thuật thường chọn hình thức này - Các trường giáo dục có các chương trình kỹ thuật phù hợp và với các yêu cầu của Công ty - Có lịch sử trong cung cấp có hiệu quả các nhân viên và quản trị gia . B2B Marketing 86 Các đối thủ và doanh nghiệp tương tự - Những nhân viên có kinh nghiệm biết kinh doanh và phát huy khả năng của họ để bán một sản phẩm. Nhà cung cấp/ khách hàng - Đã được thử thách trong dạng Công ty kinh doanh và gần gũi với các sản phẩm của đối thủ. Quảng cáo trực tiếp - Phụ thuộc vào loại của vị trí, các công ty có thể cùng quảng cáo trên các tạp chí thương mại và các thông tin chuyên ngành. - Quảng cáo cần chứa đựng thông tin chính xác và cần lôi cuốn để kêu gọi tham gia. Các văn phòng việc làm và tư vấn bán hàng. - Người đại diện và nhà tư vấn thường có kiến thức được chuyên môn hóa và được đào tạo đủ để xác định, sắp xếp cả quá trình tuyển dụng
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_cong_nghiep_tran_thi_y_nhi.pdf