Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 1: Tổng quan - Nguyễn Thùy Dung
Bài 1: Tổng quan về marketing ngân hàng
Bài 2: Thị trường và môi trường Marketing
ngân hàng
Bài 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục
tiêu cho ngân hàng
Bài 4: Chiến lược sản phẩm
Bài 5: Chiến lược giá
Bài 6: Chiến lược phân phối
Bài 7: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 1: Tổng quan - Nguyễn Thùy Dung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 1: Tổng quan - Nguyễn Thùy Dung
MARKETING NGÂN HÀNG MAR105 GV: ThS. Nguyễn Thùy Dung Khoa: KT - TC - NH MÔ TẢ HỌC PHẦN Trang bị cho học viên các kiến thức cơ bản và toàn diện về ly ́ luận và thực tiễn cũng như ky ̃ năng thực hành các hoạt động Marketing và cung ứng dịch vụ tài chính của NHTM hiện đại Cung cấp các khái niệm hiện đại về Marketing, nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược marketing hỗn hợp Ai là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại? Philip Morris Philip Kotler Philip Hoffman Philips A B C D Thị trường Nhu cầu Ước muốn Lượng cầu Sản phẩm Trao đổi Giao dịch Tên các khái niệm cốt lõi trong Marketing? CHƢƠNG TRÌNH HỌC • Thời lƣợng: 45 tiết • Điểm học phần = 50%*điểm quá trình + 50%*điểm cuối kỳ Kiểm tra giữa kỳ 1 Kiểm tra giữa kỳ 2 Chuyên cần Thi cuối kỳ ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN • Điểm quá trình: TB cộng của 3 cột điểm Điểm chuyên cần: điểm danh 10 buổi bất kỳ, không được nghỉ quá 3 buổi. Kiểm tra giữa kỳ 1: thuyết trình nhóm 5 người Kiểm tra giữa kỳ 2: kiểm tra giấy 45 phút • Điểm thi kết thúc học phần (điểm cuối kỳ): thi tự luận 90 phút. • Nếu điểm kết thúc học phần <1đ/10đ, điểm học phần không quá 3đ/10đ • Tài liệu học tập: Marketing ngân hàng – Đại học Hutech • Tài liệu tham khảo: - Giáo trình Marketing ngân hàng, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền Học viện ngân hàng - NXB Thống kê 2007 - Các tài liệu có liên quan trên mạng internet - Website GV https://sites.google.com/site/nguyendungscorner/ NỘI DUNG HỌC PHẦN Bài 1: Tổng quan về marketing ngân hàng Bài 2: Thị trường và môi trường Marketing ngân hàng Bài 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng Bài 4: Chiến lược sản phẩm Bài 5: Chiến lược giá Bài 6: Chiến lược phân phối Bài 7: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp NHẮC LẠI KIẾN THỨC • Bản chất của hoạt động Marketing • Lý thuyết Marketing hiện đại • Các công cụ của Marketing Bản chất của hoạt động marketing Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động định hướng vào việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và có lợi. Lý thuyết Marketing • Marketing cô ̉ điển: định hướng bán hàng • Marketing hiện đại: định hướng thỏa mãn nhu cầu khách hàng Nhà sản xuất Sản phẩm Bán hàng & Khuyến mãi Lợi nhuận qua số lượng tiêu thu ̣ Thi ̣ trường Nhu cầu của khách hàng Marketing hỗn hợp Lợi nhuận qua sự thỏa mãn của khách hàng Các công cụ Marketing Phân phối Quy trình Sản phẩm Giá cả Xúc tiến Vật chất Con người 1 2 3 Khái niệm Vai trò của Marketing ngân hàng Chức năng của Marketing ngân hàng 4 Đặc điểm của Marketing ngân hàng Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing 5 1.1 Khái niệm • Là toàn bộ những nỗ lực của ngân hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và thực hiện các mục tiêu lợi nhuận cho ngân hàng • Là tập hợp các hành động khác nhau của ngân hàng nhằm hƣớng mọi nguồn lực hiện có của ngân hàng vào việc phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng, trên cơ sở đó thực hiện các mục tiêu của ngân hàng. 1 •Cầu nối gắn kết hoạt động kinh doanh của ngân hàng với thi ̣ trường 2 •Tham gia giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng 3 •Góp phần tạo vị thế cạnh tranh của ngân hàng 4 •MarNH vừa là khoa học, nghệ thuật, vừa là 1 nghề 1.2 Vai trò của Marketing trong NH 1 • Cầu nối gắn kết hoạt động kinh doanh của ngân hàng với thị trường 1.2 Vai trò của Marketing trong NH Hiểu được nhu cầu thị trường, gắn liền hoạt động của NH với thị trường đạt hiệu quả cao Giúp ngân hàng nhận biết được sự biến động thị trường, nhu cầu của khách hàng vê ̀ sản phẩm dịch vụ 2 • Tham gia vào việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng 1.2 Vai trò của Marketing trong NH Xác định sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho thị trường Tô ̉ chức tốt quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ Giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa khách hàng, nhân viên, và chủ ngân hàng 3 • Góp phần tạo vị thế cạnh tranh của ngân hàng 1.2 Vai trò của Marketing trong NH Tạo ra sự độc đáo của sản phẩm dịch vụ Làm rõ tầm quan trọng của sự khác biệt đối với khách hàng. Tạo khả năng duy trì lợi thê ́ vê ̀ sự khác biệt của ngân hàng 4 • Marketing NH vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, vừa là 1 nghề 1.2 Vai trò của Marketing trong NH Là CSKH vì nó có đối tượng và phương pháp nghiên cứu cụ thể Là nghệ thuật vì hoạt động của nó được thực hiện thông qua đội ngũ NV ngân hàng, mức độ thành công phụ thuộc vào trình độ kiến thức, kinh nghiệm của họ Là nghề nghiệp vì nó đòi hỏi người làm công tác marketing phải được đào tạo kỹ năng nghề 1 cách bài bản 1.3 Chức năng bô ̣ phận Marketing trong ngân hàng Làm cho sản phẩm thích ứng với nhu cầu của KH Chức năng phân phối (địa điểm tổ chức) Chức năng tiêu thụ (thực hiện quá trình bán hàng) Chức năng yểm trợ (quảng cáo, PR) Làm cho sản phẩm dịch vụ ngân hàng trở nên hấp dãn, có sự khác biệt, đem lại nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu đa dạng, đổi mới và ngày càng cao của khách hàng, tạo lợi thế trong cạnh tranh Làm cho SP thích ứng với nhu cầu của KH 1.3 Chức năng bộ phận Marketing Là toàn bộ quá trình tổ chức để đa sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đến với các nhóm khách hàng đã chọn mà Marketing phải đảm nhiệm. Chức năng phân phối Tiêu thụ sản phẩm DV ngân hàng phụ thuộc vào nhiều nhân tố, nhưng quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm DV, sự hợp lý về giá và trình độ của các NV giao dịch trực tiếp Chức năng tiêu thụ 1.3 Chức năng bộ phận Marketing Chức năng yểm trợ là chức năng hô trợ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tốt 3 chức năng trên và đảm bảo sự an toàn của hoạt động kinh doanh ngân hàng Chức năng yểm trợ 1.4 Đặc điểm Marketing ngân hàng Những đặc điểm này bắt nguồn tƣ̀: Đặc điểm của marketing dịch vụ Đặc điểm riêng của ngành ngân hàng Đặc điểm của Marketing dịch vụ KHÔNG HIỆN HỮU DỄ SAO CHÉP KHÔNG THỂ TÁCH RỜI KHÔNG THỂ LƢU TRƢ̃ KHÔNG ĐỒNG NHẤT Dịch vụ không thê ̉ nhìn, nghe thấy hay chạm vào trước khi tiêu dùng KH chịu rủi ro cao hơn và đắn đo hơn khi quyết định mua Giảm bớt sự không chắc chắn = tạo ra các bằng chứng vật chất KHÔNG HIỆN HỮU Đặc điểm của Marketing dịch vụ Những đổi mới về dịch vụ đều dễ sao chép DỄ SAO CHÉP Đặc điểm của Marketing dịch vụ Sự khác biệt về SPDV ngân hàng rất khó duy trì trong dài hạn Thách thức lớn đối với Marketing ngân hàng Đổi mới liên tục và có biện pháp chống lại sự sao chép của đối thu ̉ cạnh tranh Quá trình cung cấp và tiêu dùng SPDV xảy ra đồng thời SPDV NH được cung ứng trực tiếp cho KH khi KH có nhu cầu KHÔNG THỂ TÁCH RỜI Đặc điểm của Marketing dịch vụ Sử dụng mạng lưới đại ly ́ để tiếp cận KH Sử dụng các phương tiện viễn thông hiện đại KHÔNG HIỆN HỮU DỄ SAO CHÉP KHÔNG THỂ TÁCH RỜI KHÔNG THỂ LƢU TRỮ KHÔNG ĐỒNG NHẤT KHÔNG THỂ LƢU TRƢ̃ Dịch vụ không thể dữ trữ để bán và sử dụng sau đó Ngân hàng không thê ̉ hình thành va ̀ duy trì hàng tồn kho Điều chỉnh nhịp độ cung ứng theo kịp nhịp độ mua bán 1.4 Đặc điểm Marketing ngân hàng KHÔNG ĐỒNG NHẤT Chất lượng dịch vụ là không đồng đều, tùy thuộc vào hoàn cảnh tạo ra dịch vụ (địa điểm, nhân viên, thời điểm) Đặc điểm Marketing dịch vụ Chính sách huấn luyện đào tạo và quản ly ́ nhân sự đặc thu ̀ Định lượng mức độ hài lòng của khách hàng SÁNG CHIỀU Marketing ngân hàng chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của tính chuyên môn hóa và lịch sử hoạt động của ngân hàng. Phải biết khai thác triệt để những lợi thê ́ cạnh tranh vốn có và thực hiện tìm kiếm những thê ́ mạnh mới Đặc điểm của ngành ngân hàng Thanh toán xuất nhập khẩu Mạng lƣới rộng khắp, KH chủ yếu là hộ nông dân 2 kiểu tô ̉ chức bô ̣ phận Marketing ngân hàng: - Kiểu tổ chức không thành lập bộ phận Marketing trong mô hình tổ chức của ngân hàng - Kiểu tổ chức bộ phận Marketing độc lập trong mô hình tô ̉ chức của ngân hàng 1.5 Cơ cấu tô ̉ chức bô ̣ phận Marketing trong ngân hàng Nắm vững khái niệm marketing ngân hàng Vai trò, đặc trưng và bản chất marketing trong hoạt động ngân hàng Cơ cấu tô ̉ chức bộ phận marketing trong ngân hàng TÓM TẮT 1 2 3
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_ngan_hang_bai_1_tong_quan_nguyen_thuy_du.pdf