Bài giảng Năng lượng mới trên ô tô - Chương 8: Hệ thống phanh

MỤC TIÊU BÀI HỌC

- Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các

chi tiết của hệ thống phanh.

- Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ

thống phanh trên ô tô.- Giảm tốc độ của ô tô hay dừng xe khi cần

thiết, có phanh tay giúp ô tô đứng yên khi đỗ

xe

I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU

1. Công dụng+ Bố trí cơ cấu phanh:

+ Phanh bánh xe

+ Phanh ở hệ thống truyền lực

+ Theo cơ cấu phanh:

+ Phanh guốc

+ Phanh đĩa

+ Phanh đai

pdf 21 trang yennguyen 1620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Năng lượng mới trên ô tô - Chương 8: Hệ thống phanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Năng lượng mới trên ô tô - Chương 8: Hệ thống phanh

Bài giảng Năng lượng mới trên ô tô - Chương 8: Hệ thống phanh
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI
CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
Bộ môn: KHUNG GẦM Ô TÔ
Chương 8:
HỆ THỐNG PHANH
MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các
chi tiết của hệ thống phanh.
- Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ
thống phanh trên ô tô.
- Giảm tốc độ của ô tô hay dừng xe khi cần
thiết, có phanh tay giúp ô tô đứng yên khi đỗ
xe
I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU
1. Công dụng
+ Bố trí cơ cấu phanh:
+ Phanh bánh xe
+ Phanh ở hệ thống truyền lực
+ Theo cơ cấu phanh:
+ Phanh guốc
+ Phanh đĩa
+ Phanh đai
I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU
2. Phân loại
+ Theo cơ cấu phanh:
I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU
2. Phân loại
+ Kết cấu bộ trợ lực
+ Trợ lực bằng khí nén
+ Trợ lực bằng áp thấp
+ Dẫn động phanh:
+ Phanh cơ khí
+ Phanh thủy lực
+ Phanh khí
+ Phanh điện
+ Phanh liên hợp
I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU
2. Phân loại
3. Yêu cầu
- Phanh êm dịu và hiệu quả tốt ở các bánh
xe trong mọi trường hợp
- Không có hiện tượng bó cứng, ma sát cao,
thoát nhiệt tốt, tuổi thọ lâu.
I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH
1. Cơ cấu phanh
a. Phanh guốc
Troáng phanh
Cam quay
Choát leäch taâm
Guoác phanh 
bò ñoäng
Maù phanh 
Xy lanh laøm vieäcGuoác phanh 
daãn ñoäng
Chieàu quay 
1. Cơ cấu phanh
a. Phanh guốc
3. Cơ cấu phanh
a. Phanh guốc
- Bố thắng có thể tán rivet, dán hay bắt bu
lông
1. Cơ cấu phanh
b. Phanh đĩa loại đĩa quay
1. Cơ cấu phanh
b. Phanh đĩa loại vỏ quay
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH
2. Dẫn động phanh
a. Phanh thủy lực
- Lực tác dụng đến
cơ cấu phanh qua
chất lỏng, các
bánh xe được
phanh cùng một
lúc.
2. Dẫn động phanh
a. Phanh thủy lực
- Xy lanh chính piston đơn
2. Dẫn động phanh
a. Phanh thủy lực
- Xy lanh chính piston kép
2. Dẫn động phanh
a. Phanh thủy lực
- Xy lanh con phanh guốc
Taám ma saùt
Guoác phanhVít xaû gioù
Cao su 
che buïi
Piston
Xylanh
- Bầu trợ lực phanh
- Nhờ sự chênh lệch giữa chân không của
động cơ với áp suất khí quyển.
2. Dẫn động phanh
b. Phanh khí nén
- Sử dụng ở ô tô lớn, kéo rơmooc
- Kết cấu phức tạp, trọng lượng, kích thước
lớn
2. Dẫn động phanh
b. Phanh khí nén co rơmooc
2. Dẫn động phanh
b. Phanh khí nén co rơmooc
3. Phanh ABS

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_nang_luong_moi_tren_o_to_chuong_8_he_thong_phanh.pdf