Bài giảng Quản trị bán hàng - Chương 1: Tổng quan về quản trị bán hàng
Khái niệm bán hàng
Theo quan điểm cổ điển:
“Bán hàng là hoạt động thực hiện sự
trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của người
bán chuyển cho người mua để nhận lại
từ người mua tiền hay vật phẩm hoặc giá
trị trao đổi đã thỏa thuận.”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản trị bán hàng - Chương 1: Tổng quan về quản trị bán hàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị bán hàng - Chương 1: Tổng quan về quản trị bán hàng
1MOÂN HOÏC QUẢN TRỊ BÁN HÀNG GV: Ths. VOÕ THÒ THUYÙ HOA 2CHƯƠNG 1: TOÅNG QUAN MOÂN HOÏC QUẢN TRỊ BÁN HÀNG 3Khái niệm bán hàng Theo quan điểm cổ điển: “Bán hàng là hoạt động thực hiện sự trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của người bán chuyển cho người mua để nhận lại từ người mua tiền hay vật phẩm hoặc giá trị trao đổi đã thỏa thuận.” 4Khái niệm bán hàng Theo quan điểm hiện đại: “Bán hàng là nền tảng trong kinh doanh, đó là sự gặp gỡ giữa người mua và người bán ở những nơi khác nhau giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nếu cuộc gặp gỡ thành công trong đàm phán về việc trao đổi sản phẩm. .” 5Khái niệm bán hàng Theo quan điểm hiện đại: “Bán hàng là một phần của tiến trình mà doanh nghiệp thuyết phục khách hàng mua hàng hóa hay dịch vụ của họ.” 6Khái niệm bán hàng Theo quan điểm hiện đại: “Bán hàng là quá trình liên hệ với khách hàng tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, trình bày và chứng minh sản phẩm, đàm phán mua bán, giao hàng và thanh toán.” 7Khái niệm bán hàng Theo quan điểm hiện đại: “Bán hàng là sự phục vụ, giúp đỡ khách hàng nhằm cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ mong muốn.” 8CÂU HỎI BẠN ĐỒNG Ý VỚI KHÁI NIỆM NÀO NHẤT? VÌ SAO? 9VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG Đóng vai trò lưu thông tiền tệ trong guồng máy kinh tế Giúp cho hàng hóa được lưu chuyển từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng Giúp cho luân chuyển hàng hóa từ nơi dư thừa sang nơi có nhu cầu Mang về lợi ích cho cả người mua lẫn người bán 10 VỊ TRÍ CỦA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG Marketing hỗn hợp Sản phẩm Giá Chiêu thị Phân phối Quảng cáo Truyền thông Khuyến mãiBán hàng Quản trị bán hàng Hoạch định Động viên Thiết lập ngân sách Khen thưởng Tuyển dụng, tuyển chọn Giám sát Đào tạo Đánh giá hoạt động 11 PHÂN LOẠI CÁC NGÀNH NGHỀ BÁN HÀNG CHỦ YẾU THEO ĐỊA ĐIỂM BÁN HÀNG Bán hàng lưu động (bán hàng rong, đẩy xe, người chào hàng tận nhà) Bán tại cửa hàng, quầy hàng 12 PHÂN LOẠI CÁC NGÀNH NGHỀ BÁN HÀNG CHỦ YẾU THEO SỰ SỞ HỮU HÀNG HÓA Bán hàng tự sản, tư tiêu (bán hàng do mình làm ra) Bán hàng do mình mua lại của nhà sản xuất hay một nhà phân phối khác theo cách mua đứt bán đoạn Trung gian, môi giới, đại lý 13 PHÂN LOẠI CÁC NGÀNH NGHỀ BÁN HÀNG CHỦ YẾU THEO HÌNH THỨC HÀNG HÓA Bán hàng hóa Bán dịch vụ Bán giấy tờ có giá trị (Chứng khoán) 14 PHÂN LOẠI CÁC NGÀNH NGHỀ BÁN HÀNG CHỦ YẾU BÁN HÀNG HIỆN CÓ HAY HÀNG SẼ CÓ Bán hàng giao ngay Bán hàng sẽ giao vào một ngày nhất định trong tương lai 15 PHAÂN LOAÏI CAÙC NGAØNH NGHEÀ BAÙN HAØNG CHUÛ YEÁU THEO HÌNH THỨC CỬA HÀNG Bán hàng tại cửa hiệu chuyên doanh Bán hàng tại siêu thị Bán hàng tại các trung tâm thương mại Bán hàng tại cửa tiệm tạp hóa, bách hóa Bán hàng tại sạp chợ 16 PHÂN LOẠI CÁC NGÀNH NGHỀ BÁN HÀNG CHỦ YẾU THEO ĐỐI TƯỢNG MUA Bán cho người tiêu dùng Bán cho khách hàng công nghiệp Bán cho khách hàng thương nghiệp Bán hàng xuất khẩu 17 CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ BÁN HÀNG Hoạch định: Đặt ra các mục tiêu và xây dựng chiến lược tổng thể Tiếp nhận và tự xây dựng kế hoạch, chiến lược, mục tiêu bộ phận để thực hiện mục tiêu chung của công ty. Xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện kế hoạch, chiến lược, mục tiêu do mình đưa ra. 18 CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ BÁN HÀNG Tổ chức: Thiết kế cơ cấu tổ chức của lực lượng bán hàng Thực hiện phân công công việc, phân quyền hay ủy quyền để triển khai kế hoạch xuống cho từng cá nhân trong lực lượng bán hàng. 19 CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ BÁN HÀNG Lãnh đạo: Tiến hành tuyển chọn lực lượng bán hàng theo cơ cấu bán hàng Thiết kế ra chế độ lương bỗng, đãi ngộ, khen thưởng và các chính sách dành cho đội ngũ bán hàng Đào tạo, định hướng, huấn luyện đội ngũ bán hàng 20 CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ BÁN HÀNG Kiểm tra: Thiết lập ra hệ thống và phương pháp để giám sát và đánh giá lực lượng bán hàng Kiểm soát, đánh giá năng lực nhân viên bán hàng một cách chính xác, công bằng nhằm đưa ra mức lương, thưởng hợp lý, xứng đáng 21 Nhiệm vụ của nhà quản trị bán hàng MỘT NHÀ QUẢN TRỊ BÁN HÀNG PHẢI LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ 22 Nhiệm vụ của nhà quản trị bán hàng Quản trị đội ngũ bán hàng: Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu bán hàng Lên kế hoạch thực hiện mục tiêu bán hàng Điều động, phân công công việc cho nhân viên cấp dưới. Xây dựng tiêu chuẩn hoàn thành công việc cho nhân viên. Bổ nhiệm, tuyển dụng và sa thải nhân sự. 23 Nhiệm vụ của nhà quản trị bán hàng Quản trị đội ngũ bán hàng: Phê chuẩn việc bổ nhiệm hay cách chức cấp dưới của cấp dưới của mình và giới thiệu nhân sự để tuyển dụng. Tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và đánh giá nhân viên, xây dựng các công cụ kiểm tra để giám sát tình hình thực thi công việc. Ra quyết định tăng lương, cấp chi phí công tác, tiền thưởng của cấp dưới. Kiểm tra qui trình, tình hình thực hiện công việc của cấp dưới cũng như các qui trình liên phòng ban. 24 Nhiệm vụ của nhà quản trị bán hàng Quản trị hành chính: Quản lý đơn hàng Soạn thảo, cập nhật, cải tiến quy trình và thủ tục làm việc cho hiệu quả, Tăng cường thực hiện các chính sách của công ty và giao thiệp tại khu vực hoạt động, Viết các báo cáo và tổ chức các cuộc họp. Giữ liên lạc với các giám đốc bán hàng khác để phối hợp giải quyết những vấn đề liên phòng hay liên khu vực. 25 Nhiệm vụ của nhà quản trị bán hàng Tiếp thị: Hỗ trợ công ty phát triển việc kinh doanh mới Đưa sản phẩm mới ra thị trường Dự báo doanh số và thu thập, đánh giá thông tin về khách hàng, thị trường Hỗ trợ phòng Marketing trong chiến lược xây dựng từng thương hiệu 26 Nhiệm vụ của nhà quản trị bán hàng Hoạch định và kiểm soát tài chính: Xác định mục tiêu, ngân sách chuẩn bị ngân quỹ, chi phí cho các vùng. Quyết định chi lương, thưởng, công tác, tiền thưởng của nhân viên phòng bán hàng, Kiểm soát và phân tích chi phí bán hàng cũng như chi phí hoạt động chung 27 Nhiệm vụ của nhà quản trị bán hàng Bán hàng: Giao tiếp và viếng thăm khách hàng Trao đổi, thuyết phục đối tác, khách hàng ký hợp đồng bán hàng Tìm thêm khách hàng mới và khách hàng lớn, tăng doanh số bán hàng cho công ty . 28 Thảo luận Căn cứ vào nhiệm vụ tổng quát của nhà quản trị bán hàng, hãy xây dựng nhiệm vụ cụ thể của: Giám đốc bán hàng toàn quốc Giám đốc bán hàng vùng Giám đốc bán hàng khu vực Giám sát bán hàng 29 Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG PHẢI LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ? 30 Nhiệm vụ của người bán hàng Thăm dò Xác định mục tiêu Cung cấp thông tin Bán hàng Chăm sóc khách hàng Thu thập thông tin Phân bổ hàng 31 Những quan niệm sai lầm về nghề bán hàng Chỉ những người nói năng nhanh nhảu mới có thể bán được hàng Hoạt động bán hàng chỉ liên quan đến các con số Nghề bán hàng không ổn định và có nhiều thăng trầm Người bán hàng có vị trí thấp kém và gặp nhiều thất bại nhất Bán hàng là một nghề nghiệp không có tương lai với rất ít cơ hội thăng tiến 32 NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA NGHỀ BÁN HÀNG TRONG THẾ KỶ 21 Sự tiến hóa của các phương thức bán hàng Số lượng người gia nhập đội ngũ bán hàng ngày càng đông đảo 33 NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA NGHỀ BÁN HÀNG TRONG THẾ KỶ 21 Cuộc cách mạng thông tin bùng nổ Người bán hàng tự tổ chức thu thập, phân tích thông tin, công cụ truyền thông Thương mại điện tử phát triển Người bán hàng đòi hỏi phải hiểu biết sâu rộng Người bán hàng giao tiếp đủ mọi thành phần, bất cư nơi đâu với quy mô toàn cầu 34 NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA NGHỀ BÁN HÀNG TRONG THẾ KỶ 21 Trình độ dân trí ngày càng cao, luật pháp bảo vệ người tiêu dùng và sức mạnh của các đoàn thể xã hội người bán hàng phải ứng xử theo một chuẩn mực đạo đức có thể chấp nhận được Sự cạnh tranh gay gắt của thị trường và sự cạnh tranh gắt gao giữa những người bán hàng 35 NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA NGHỀ BÁN HÀNG TRONG THẾ KỶ 21 Người bán hàng thường là thành viên của một tổ chức nhất định nên phải tuân thủ theo quy định của tổ chức đó Quy mô của việc buôn bán hàng hóa ngày càng mở rộng cả về số lượng, mức độ phức tạp và vùng địa lý. 36 CÁC VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP Đưa ra sản phẩm kém chất lượng Không thực hiện lời hứa với khách hàng Yêu cầu quá cao trong chỉ tiêu, lợi nhuận Không thực hiện cam kết với nhân viên bán hàng Sa thải nhân viên bán hàng để chiếm dụng doanh số Không ký hợp đồng làm việc Chuyển hết phí giao dịch cho nhân viên bán hàng 37 CÁC VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC ĐỐI VỚI NHÀ QUẢN TRỊ BÁN HÀNG Tạo áp lực doanh số vì lợi ích cá nhân Đánh giá, tuyển dụng thiếu công bằng Đưa ra dự báo bán hàng không phù hợp Chiếm dụng tiền thưởng, hoa hồng bán hàng của nhân viên Giao hết công việc cho cấp dưới Sử dụng sai mục đích tiền của công ty và các chuyến công tác xa 38 CÁC VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN BÁN HÀNG Làm mất khách hàng của doanh nghiệp (thiếu nhiệt tình, trách nhiệm, xua đuổi khách) Cung cấp thông tin sai lệch Không thực hiện lời hứa với khách hàng Bỏ qua những quyền lợi của khách trong lúc bán hàng Báo cáo thiếu trung thực Tận dụng các chuyến công tác xa. Sử dụng điện thoại cho các mục đích riêng 39 Kiểm tra Đọc các vấn đề đạo đức trong tài liệu Hãy nêu thêm những vấn đề đạo đức khác có thể diễn ra trong cuộc sống có liên quan đến hoạt động bán hàng?
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_ban_hang_chuong_1_tong_quan_ve_quan_tri_b.pdf