Bài giảng Quản trị học (Bản đẹp)
CHƯƠNG 1.
NHẬP MÔN QUẢN TRỊ HỌC
GIỚI THIỆU
Mục đích yêu cầu
Chương này sẽ phân tích khái niệm và vai trò của quản trị trong các tổ chức và khẳng định
quản trị là hoạt động cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của mọi tổ chức. Đồng thời nêu bật vai
trò lịch sử của quản trị và đối tượng của quản trị cũng như tính phổ biến của quản trị trong các tổ
chức khác nhau.
Sau khi học xong chương này, sinh viên phải nắm được các ván đề sau:
- Lịch sử và vai trò của quản trị trong các tổ chức.
- Bản chất của quản trị.
- Sự khác biệt giữa nhà quản trị và nhà kinh doanh.
- Quá trình quản trị, tính khoa học và tính nghệ thuật của quản trị.
Nội dung chính:
- Khái niệm và sự cần thiết của quản trị
- Nhà quản trị.
- Các cấp quản trị, các chức năng và kỹ năng của quản trị.
- Tính khoa học và nghệ thuật của quản trị
NỘI DUNG
1.1. KHÁI NIỆM VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN TRỊ
1.1.1. Khái niệm và bản chất của quản trị
a. Khái niệm quản trị
Quản trị là một khái niệm rất rộng bao gồm nhiều lĩnh vực. Ví dụ quản trị hành chính (trong
các tổ chức xã hội), quản trị kinh doanh (trong các tổ chức kinh tế). Trong lĩnh vực quản trị kinh
doanh lại chia ra nhiều lĩnh vực: Quản trị tài chính, quản trị nhân sự, quản trị Marketing, quản trị
sản xuất.
Quản trị nói chung theo tiếng Anh là “Management” vừa có nghĩa là quản lý, vừa có nghĩa
là quản trị, nhưng hiện nay được dùng chủ yếu với nghĩa là quản trị. Tuy nhiên, khi dùng từ, theo
thói quen, chúng ta coi thuật ngữ quản lý gắn liền với với quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tức là
quản lý ở tầm vĩ môi. Còn thuật ngữ quản trị thường dùng ở phạm vi nhỏ hơn đối với một tổ chức,
một doanh nghiệp.
Có rất nhiều quan niệm về quản trị:
- Quản trị là các hoạt động được thực hiện nhằm bảo đảm sự hoàn thành công việc qua
những nỗ lực của những người khác; quản trị là công tác phối hợp có hiệu quả các hoạt động của
những người cộng sự khác cùng chung một tổ chức;3
- Quản trị là sự tác động của chủ thể quản trị lên đối tượng quản trị nhằm đạt được mục tiêu
đề ra trong một môi trường luôn luôn biến động;
- Quản trị là một quá trình nhằm đạt đến các mục tiêu đề ra bằng việc phối hợp hữu hiệu các
nguồn lực của doanh nghiệp; theo quan điểm hệ thống, quản trị còn là việc thực hiện những hoạt
động trong mỗi tổ chức một cách có ý thức và liên tục. Quản trị trong một doanh nghiệp tồn tại
trong một hệ thống bao gồm các khâu, các phần, các bộ phận có mối liên hệ khăng khít với nhau,
tác động qua lại lẫn nhau và thúc đẩy nhau phát triển.
Nhiều người cùng làm việc với nhau trong một nhóm để đạt tới một mục đích nào đó, cũng
giống như các vai mà các diễn viên đảm nhiệm trong một vở kịch, dù các vai trò này là do họ tự
vạch ra, là những vai trò ngẫu nhiên hoặc tình cờ, hay là những vai trò đã được xác định và được
sắp đặt bởi một người nào đó, nhưng họ đều biết chắc rằng mọi người đều đóng góp theo một
cách riêng vào sự nỗ lực của nhóm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị học (Bản đẹp)
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG QUẢN TRỊ HỌC (Dùng cho sinh viên hệ đào tạo đại học từ xa) Lưu hành nội bộ HÀ NỘI - 2007 HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG QUẢN TRỊ HỌC Biên soạn : TS. HÀ VĂN HỘI 1 LỜI MỞ ĐẦU Chúng ta đang sống trong một thế giới mà sự thay đổi đang diễn ra một cách nhanh chóng trên mọi phương diện: Quản trị đã làm thay đổi cách thức nhiều tổ chức tiến hành các hoạt động kinh doanh; sự phát triển của công nghệ thông tin làm thay đổi các khái niệm truyền thống về tổ chức và không gian làm việc; sự gia tăng của các tổ chức dịch vụ đã làm thay đổi cấu trúc của nền kinh tế. Những thay đổi đó khiến cho những điều mà chỉ thời gian ngắn trước đây vẫn được coi là những nguyên lý hay khuôn mẫu cho thành công, thì nay đã không còn thích hợp với quản trị hiện đại. Để thành công các nhà quản trị hôm nay và tương lai cần phải có những năng lực quản trị cần thiết để thích ứng với yêu cầu của thời đại. Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận ở nhiều tài liệu trong và ngoài nước, đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho sinh viên hệ Đào tạo từ xa, ngành Quản trị kinh doanh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, chúng tôi đã tổ chức biên soạn tài liệu hướng dẫn học tập “quản trị học”. Mặc dù nội dung của quản trị học rất rộng, nhưng với đối tượng là sinh viên hệ đào tạo từ xa, nên tài liệu này chỉ tập trung nêu những nội dung cơ bản nhất và hướng người học có thể nắm được một số vấn đề cơ bản và quan trọng nhất của quản trị học nhằm trang bị cho người học những kiến thức cơ sở ngành quan trọng để đi vào từng lĩnh vực quản trị cụ thể như Quản trị nhân lực, Quản trị sản xuất, Quản trị Marketing.... Đồng thời, để cho người học có thể nắm bắt các nội dung kiến thức của Quản trị học một cách dễ dàng, chúng tôi đã chia các vấn đề trong nội dung của tài liệu hướng dẫn học tập Quản trị học thành 4 phần lớn theo trình tự lô gich nhất định. Mặc dù đã hết sức cố gắng, nhưng chắc chắn cuốn tài liệu nà không thể tránh khỏi nhứng thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng của cuốn tài liệu này. Tác giả 2 PHẦN THỨ NHẤT NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ CHƯƠNG 1. NHẬP MÔN QUẢN TRỊ HỌC GIỚI THIỆU Mục đích yêu cầu Chương này sẽ phân tích khái niệm và vai trò của quản trị trong các tổ chức và khẳng định quản trị là hoạt động cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của mọi tổ chức. Đồng thời nêu bật vai trò lịch sử của quản trị và đối tượng của quản trị cũng như tính phổ biến của quản trị trong các tổ chức khác nhau. Sau khi học xong chương này, sinh viên phải nắm được các ván đề sau: - Lịch sử và vai trò của quản trị trong các tổ chức. - Bản chất của quản trị. - Sự khác biệt giữa nhà quản trị và nhà kinh doanh. - Quá trình quản trị, tính khoa học và tính nghệ thuật của quản trị. Nội dung chính: - Khái niệm và sự cần thiết của quản trị - Nhà quản trị. - Các cấp quản trị, các chức năng và kỹ năng của quản trị. - Tính khoa học và nghệ thuật của quản trị NỘI DUNG 1.1. KHÁI NIỆM VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN TRỊ 1.1.1. Khái niệm và bản chất của quản trị a. Khái niệm quản trị Quản trị là một khái niệm rất rộng bao gồm nhiều lĩnh vực. Ví dụ quản trị hành chính (trong các tổ chức xã hội), quản trị kinh doanh (trong các tổ chức kinh tế). Trong lĩnh vực quản trị kinh doanh lại chia ra nhiều lĩnh vực: Quản trị tài chính, quản trị nhân sự, quản trị Marketing, quản trị sản xuất... Quản trị nói chung theo tiếng Anh là “Management” vừa có nghĩa là quản lý, vừa có nghĩa là quản trị, nhưng hiện nay được dùng chủ yếu với nghĩa là quản trị. Tuy nhiên, khi dùng từ, theo thói quen, chúng ta coi thuật ngữ quản lý gắn liền với với quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tức là quản lý ở tầm vĩ môi. Còn thuật ngữ quản trị thường dùng ở phạm vi nhỏ hơn đối với một tổ chức, một doanh nghiệp. Có rất nhiều quan niệm về quản trị: - Quản trị là các hoạt động được thực hiện nhằm bảo đảm sự hoàn thành công việc qua những nỗ lực của những người khác; quản trị là công tác phối hợp có hiệu quả các hoạt động của những người cộng sự khác cùng chung một tổ chức; 3 - Quản trị là sự tác động của chủ thể quản trị lên đối tượng quản trị nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong một môi trường luôn luôn biến động; - Quản trị là một quá trình nhằm đạt đến các mục tiêu đề ra bằng việc phối hợp hữu hiệu các nguồn lực của doanh nghiệp; theo quan điểm hệ thống, quản trị còn là việc thực hiện những hoạt động trong mỗi tổ chức một cách có ý thức và liên tục. Quản trị trong một doanh nghiệp tồn tại trong một hệ thống bao gồm các khâu, các phần, các bộ phận có mối liên hệ khăng khít với nhau, tác động qua lại lẫn nhau và thúc đẩy nhau phát triển. Nhiều người cùng làm việc với nhau trong một nhóm để đạt tới một mục đích nào đó, cũng giống như các vai mà các diễn viên đảm nhiệm trong một vở kịch, dù các vai trò này là do họ tự vạch ra, là những vai trò ngẫu nhiên hoặc tình cờ, hay là những vai trò đã được xác định và được sắp đặt bởi một người nào đó, nhưng họ đều biết chắc rằng mọi người đều đóng góp theo một cách riêng vào sự nỗ lực của nhóm. b. Lịch sử của quản trị Từ những năm 1840 - 1890 khi những cơ sở sản xuất nhỏ, những công trường thủ công, xưởng thợ ra đời kèm theo nó là sự xuất hiện của những quản trị viên. Họ là chủ sở hữu những cơ sở sản xuất nhỏ của mình và đồng thời là nhà quản trị. Sau năm 1890, nhiều xí nghiệp lớn, nhiều liên hiệp xí nghiệp ra đời và phát triển mạnh. Để quản lý các doanh nghiệp có quy mô ngày càng lớn này và thích ứng với môi trường kinh doanh thường xuyên thay đổi, các nhà nước, các chính phủ đã xây dựng và ban hành nhiều đạo luật nhằm quy định quyền hạn và trách nhiệm của những xí nghiệp và liên hiệp xí nghiệp này. Trong quá trình cải tổ doanh nghiệp, không chỉ có các chủ sở hữu mà cả những luật gia cũng tham gia vào những chức vụ quan trọng của quản trị doanh nghiệp và hoạt động quản trị được thực hiện trong phạm vi những điều luật quy định. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước năm 1910 chưa có những tác phẩm đáng kể viết về quản trị doanh nghiệp, kể cả vấn đề tổng kết lý luận và kinh nghiệm thực tiễn. Có chăng chỉ là những kinh nghiệm được sao chép, truyền lại qua các đời, từ các gia đình, dòng họ. Vì vậy, quản trị doanh nghiệp chưa phải là môn khoa học chính thống. Từ năm 1910, nhiều công ty, nhiều tập đoàn sản xuất lớn được hình thành; nhiều ngân hàng xuất hiện nhằm phục vụ cho sự phát triển của các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn. Các chức danh Giám đốc, Tổng Giám đốc ra đời. Vấn đề quản trị doanh nghiệp càng được đặt ra cụ thể, chặt chẽ dưới các điều luật cụ thể. Vào năm 1911, tác phẩm quản trị doanh nghiệp có giá trị đầu tiên được xuất bản ở Mỹ. Cuốn sách do nhà khoa học quản trị nổi tiếng F. W. Tây-lơ biên soạn với tiêu đề: “Những nguyên tắc và phương pháp quản trị khoa học (Principles and methods of scientice manngement”. Cuốn sách chủ yếu đề cập vấn đề quản trị nhân sự: Làm thế nào để người lao động hoàn thiện và sử dụng có hiệu quả công cụ lao động, thời gian làm việc để tăng năng suất lao động. Sau Đại chiến Thế giới lần thứ nhất (1913 - 1918), tiếp đó là cuộc đại khủng hoảng kinh tế, tài chính đã làm cho hàng loạt các doanh nghiệp bị phá sản. Nhiều doanh nghiệp còn trụ lại, được tổ chức lại hoặc hợp nhất với nhau. Cơ chế quản lý mới ra đời thích ứng với thời kỳ mới. Trên cơ sở này, giới quản trị doanh nghiệp mới xuất hiện với những nguyên tắc, phương pháp và kinh nghiệm quản lý mới. Năm 1922 đã ra đời một tác phẩm có giá trị cao về quản trị doanh nghiệp. Đó là tác phẩm của nhà khoa học Pháp Hen-ry Fayol về: "Quản lý công nghiệp và quản lý tổng hợp (Industrial and 4 General Administration”. Nội dung cơ bản của cuốn sách đề cập đến phương pháp quản trị trong phòng giấy, chủ yếu nói về những chức năng cơ bản của quản trị doanh nghiệp. Những tư tưởng, quan điểm cơ bản của cuốn sách cho đến nay vẫn được áp dụng. Cho đến năm 1940, các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh đã nhận thấy tính tất yếu phải xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng một đội ngũ quản trị viên doanh nghiệp và một hệ thống trường lớp, giáo trình đào tạo quản trị viên đã ra đời. Từ đó, khoa học quản trị doanh nghiệp đã góp phần đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp. P. Fonet viết trong cuốn sách: “Đường xoắn ốc của những phương pháp khoa học và hiệu quả của nó đối với quản lý công nghiệp (Papus of scientirc methods and its effect upon industrial manngement)”. Cuốn sách đã xác định những tư tưởng triết học và những quan điểm của quản trị tiến bộ. Sự phát triển của quản trị doanh nghiệp từ năm 1946 đến nay: Đây là giai đoạn sau kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ II, chuyển sang khôi phục, phát triển kinh tế và giao lưu quốc tế. Cùng với trào lưu đó, công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở nhiều nước công nghiệp tiên tiến đã đạt được tốc độ cao trong tăng trưởng kinh tế. Từ năm 1946 trở đi, ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm có giá trị nói về quản trị doanh nghiệp. Ở nhiều nước đã thành lập các trường riêng để giảng dạy, đào tạo những nhà quản trị doanh nghiệp từ cấp thấp đến cấp cao nhất doanh nghiệp. Có thể kể đến các trường ở Mỹ: Trường MBA (Master of Business Administration), Trường Kinh doanh Ha-vớt (Harvard Business School); ở Nhật: Trường Đào tạo Giám đốc dưới chân núi Phi-ghi... Có thể kể đến một số tác phẩm quản trị doanh nghiệp đặc biệt có giá trị trong thời kỳ này như. Cuốn sách: “Quản lý năng động” xuất bản năm 1945 của hai nhà khoa học người Anh và Mỹ. Tác phẩm này đã tổng kết những nguyên tắc của quản trị doanh nghiệp đạt được từ xưa đến năm 1945. Trên cơ sở lý luận về quản trị doanh nghiệp mới phù hợp với điều kiện hiện tại. Sau đó lần lượt hàng trăm cuốn sách khác nhau, nhiều sách giáo khoa, bài báo về quản trị doanh nghiệp ra đời. Những buổi hội thảo, hội nghị quốc tế, nhiều lớp học được tổ chức để làm sáng tỏ những vấn đễ cơ bản của quản trị doanh nghiệp trong điều kiện hiện đại. Từ sau năm 1960, là thời kỳ sôi nổi, phát triển nhất của quản trị doanh nghiệp mà nhân loại đạt được từ nền kinh tế tư bản phát triển tới nay. Một công ty Mỹ trong năm 1960, đã phải chi tới 3.000.000 đô-la chỉ để phục vụ việc sưu tầm, thu thập, tổng hợp những tài liệu về quản trị doanh nghiệp, nhằm bồi dưỡng cho những quản trị viên của công ty (chưa kể tiền lương và những chi phí khác phục vụ cho đội ngũ giáo sư, cán bộ giảng dạy...). Tóm lại, qua các giai đoạn phát triển của quản trị doanh nghiệp chúng ta thấy nổi bật một vấn đề là: Xã hội từ chỗ chấp nhận từ từ đến chấp nhận hẳn vai trò của quản trị doanh nghiệp, mà gắn liền với nó là các quản trị viên có nghiệp vụ và các cố vấn có năng lực vận dụng những kiến thức lý luận quản trị doanh nghiệp vào thực tiễn. Ngày nay, nhất là những năm đầu của thập kỷ 90, ở hầu hết các nước đã hình thành một hệ thống trường lớp để đào tạo, bồi dưỡng các nhà quản trị doanh nghiệp tài ba đem lại. c. Bản chất của quản trị Mục tiêu của quản trị là tạo ra giá trị thặng dư tức tìm ra phương thức thích hợp để thực hiện công việc nhằm đạt hiệu quả cao nhất với chi phí các nguồn lực ít nhất. Nói chung, quản trị là một quá trình phức tạp mà các nhà quản trị phải tiến hành nhiều hoạt động từ khâu đầu đến khâu cuối của một chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực chất của quản trị là quản trị các yếu tố đầu vào, quá trình sản xuất các yếu tố đầu ra theo chu trình quá trình hoạt động của một tổ chức, một doanh nghiệp. 5 Những quan niệm trên cho dù có khác nhau về cách diễn đạt, nhưng nhìn chung đều thống nhất ở chỗ quản trị phải bao gồm ba yếu tố (điều kiện): Thứ nhất: Phải có chủ thể quản trị là tác nhân tạo ra tác động quản trị và một đối tượng quản trị tiếp. Đối tượng bị quản trị phải tiếp nhận sự tác động đó. Tác động có thể chỉ một lần và cũng có thể nhiều lần. Thứ hai: Phải có một mục tiêu đặt ra cho cả chủ thể và đối tượng. Mục tiêu này là căn cứ để chủ thể tạo ra các tác động. Sự tác động của chủ thể quản trị lên đối tượng quản trị được thực hiện trong một môi trường luôn luôn biến động. Về thuật ngữ chủ thể quản trị, có thể hiểu chủ thể quản trị bao gồm một người hoặc nhiều người, còn đối tượng quản trị là một tổ chức, một tập thể con người, hoặc giới vô sinh (máy móc, thiết bị đất đai, thông tin...). Thứ ba: Phải có một nguồn lực để chủ thể quản trị khai thác và vận dụng trong quá trình quản trị. 1.1.2. Ý nghĩa của quản trị Khi con người kết hợp với nhau trong một tập thể để cùng nhau làm việc, người ta có thể tự phát làm những việc cần thiết theo cách suy nghĩ riêng của mỗi người. Lối làm việc như thế cũng có thể đem lại kết quả, hoặc cũng có thể không đem lại kết quả. Nhưng nếu người ta biết tổ chức hoạt động thì triển vọng đạt kết quả sẽ chắc chắn hơn, đặc biệt quan trọng không phải chỉ là kết quả mà sẽ còn ít tốn kém thời gian, tiền bạc, nguyên vật liệu và những phí tổn khác. Khi chúng ta so sánh giữa kết quả đạt được với chi phí để thực hiện sẽ có khái niệm là hiệu quả. Hiệu quả = Kết quả - Chi phí Hiệu quả sẽ tăng trong hai trường hợp: Tăng kết quả với chi phí không đổi. Giảm chi phí mà vẫn giữ nguyên kết quả. Muốn đạt được cả hai điều đó đòi hỏi phải biết cách quản trị, không biết cách quản trị lãnh đạo cũng đạt được kết quả nhưng hiệu quả sẽ đạt thấp. Một sự quản trị, lãnh đạo giỏi không những mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng góp phần đưa nền kinh tế đất nước nhanh chóng phát triển. Mục tiêu của hoạt động quản trị, lãnh đạo như vậy là nhằm giúp chúng ta có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để gia tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận cũng như mục tiêu phi lợi nhuận. 1.1.3. Bản chất của quản trị Quản trị xét về mặt tổ chức - kỹ thuật là sự kết hợp nỗ lực của con người trong tổ chức. Nói một cách khác, quản trị là quản trị con người trong doanh nghiệp, thông qua đó sử dụng có hiệu quả nhất mọi tiềm năng của doanh nghiệp. Quản trị xét về mặt kinh tế - xã hội là quản trị vì mục tiêu, lợi ích của doanh nghiệp, bảo đảm cho doanh nghiệp tồn tại, sống còn và phát triển lâu dài. Nói cách khác bản chất của quản trị tuỳ thuộc vào chủ sở hữu của doanh nghiệp. 1.2. VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ Nhà quản trị (cán bộ quản trị) là một trong những nhân tố cơ bản quyết định sự thành công hay thất bại trong hoạt động của tổ chức và của chiến lược phát triển của tổ chức đó. Cán bộ quản trị kinh doanh xét về mặt tổ chức lao động nói chung là cầu nối nối liền các yếu tố bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp thành một khối thống nhất trong phạm vi chức trách của mình. Tùy theo 6 chức trách cụ thể, cán bộ quản trị có các nhiệm vụ khác nhau và cùng nhằm hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp. Nhà quản trị có các vai trò sau: 1.2.1. Nhóm vai trò quan hệ với con người Nhóm vai trò quan hệ với con người bao gồm khả năng phát triển và duy trì mối quan hệ với người khác một cách hiệu quả. Vai trò đại diện gắn liền với vị trí trong sự phân cấp quản trị, vai trò lãnh đạo đòi hỏi việc xây dựng mối quan hệ với cộng sự, ... ..................................................... 10 TÓM TẮT ............................................................................................................................................................ 12 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN .............................................................................................................. 13 PHẦN THỨ HAI. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN TRỊ CHƯƠNG 2. ......................................................................................................................................................... 14 CÁC LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ .................................................................................................................... 14 GIỚI THIỆU........................................................................................................................................................ 14 NỘI DUNG .......................................................................................................................................................... 14 2.1. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ CỔ ĐIỂN........................................................................................................ 14 2.2. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ HÀNH VI ....................................................................................................... 17 2.3. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ HỆ THỐNG.................................................................................................... 21 2.4. TRƯỜNG PHÁI KHÁC................................................................................................................................. 23 TÓM TẮT ............................................................................................................................................................ 24 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN .............................................................................................................. 25 CHƯƠNG 3. ......................................................................................................................................................... 26 CÁC NGUYÊN TẮC VÀ PHƯƠNG PHÁP TRONG QUẢN TRỊ ...................................................... 26 GIỚI THIỆU........................................................................................................................................................ 26 NỘI DUNG........................................................................................................................................................... 26 3.1. CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ ................................................................................................................. 26 3.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN TRỊ ............................................................................................................... 33 TÓM TẮT ............................................................................................................................................................ 41 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN .............................................................................................................. 42 CHƯƠNG 4. ......................................................................................................................................................... 43 MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ .......................................................................................................................... 43 GIỚI THIỆU........................................................................................................................................................ 43 NỘI DUNG........................................................................................................................................................... 43 4.1. KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ...................................................................... 43 172 4.2. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ.................................................................................................................................. 43 4.3. MÔI TRƯỜNG VI MÔ................................................................................................................................. 49 TÓM TẮT ............................................................................................................................................................ 51 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN ............................................................................................................. 52 CHƯƠNG 5. ......................................................................................................................................................... 53 THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ .................................................................................. 53 GIỚI THIỆU........................................................................................................................................................ 53 NỘI DUNG........................................................................................................................................................... 53 5.1.THÔNG TIN TRONG QUẢN TRỊ................................................................................................................ 53 5.2. QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ ............................................................................................................. 58 TÓM TẮT ............................................................................................................................................................ 70 CÂU HỎI. ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN ............................................................................................................ 71 PHẦN THỨ BA. CÁC CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ CHƯƠNG 6. ......................................................................................................................................................... 72 HOẠCH ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ .......................................................................................................... 72 GIỚI THIỆU........................................................................................................................................................ 72 NỘI DUNG........................................................................................................................................................... 72 6.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠCH ĐỊNH ...................................................................................... 72 6.2. CÁC MÔ HÌNH TỔNG QUÁT CỦA HOẠCH ĐỊNH ................................................................................ 73 6.3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH ĐỊNH TÁC NGHIỆP .................................................... 74 6.4. TIẾN TRÌNH CỦA HOẠCH ĐỊNH .............................................................................................................. 75 6.5. CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ HOẠCH ĐỊNH ................................................................................................... 79 TÓM TẮT ............................................................................................................................................................ 82 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN .............................................................................................................. 84 CHƯƠNG 7. ......................................................................................................................................................... 85 CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN TRỊ ................................................................................................................. 85 GIỚI THIỆU........................................................................................................................................................ 85 NỘI DUNG........................................................................................................................................................... 85 7.1. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC VÀ MÔ HÌNH TỔ CHỨC.............................................................................. 85 7.2. XÂY DỰNG CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN TRỊ .......................................................................... 87 7.3. CÁC MÔ HÌNH VÀ CẤU TRÚC CỦA CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN TRỊ ................................................ 88 7.4. PHƯƠNG PHÁP HÌNH THÀNH CƠ CẤU QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP ............................................. 93 TÓM TẮT ............................................................................................................................................................ 96 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN .......................................................................................................... 100 CHƯƠNG 8. ....................................................................................................................................................... 101 LÃNH ĐẠO VÀ ĐIỀU HÀNH TRONG QUẢN TRỊ ........................................................................... 101 GIỚI THIỆU...................................................................................................................................................... 101 NỘI DUNG......................................................................................................................................................... 101 173 8.1. KHÁI NIỆM VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN TRỊ. .................................................. 101 8.2. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LÃNH ĐẠO TRONG CÁC TỔ CHỨC ....................................... 103 8.3. NHÀ LÃNH ĐẠO, NHÀ QUẢN TRỊ ........................................................................................................ 105 TÓM TẮT........................................................................................................................................................... 109 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN ............................................................................................................. 110 CHƯƠNG 9. ....................................................................................................................................................... 111 CÔNG TÁC KIỂM TRA TRONG QUẢN TRỊ ...................................................................................... 111 GIỚI THIỆU ..................................................................................................................................................... 111 NỘI DUNG ........................................................................................................................................................ 111 9.1. VỊ TRÍ CỦA KIỂM TRA TRONG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ ..................................................................... 111 9.2. QUÁ TRÌNH KIỂM TRA VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ........................................................... 116 9.3. CÁC KỸ THUẬT KIỂM TRA ................................................................................................................... 120 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................... 122 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN ........................................................................................................... 124 PHẦN THỨ TƯ. QUẢN TRỊ HỌC TRONG XU THẾ HỘI NHẬP CHƯƠNG 10. ..................................................................................................................................................... 125 NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA QUẢN TRỊ HỌC HIỆN ĐẠI .................................................................................. 125 GIỚI THIỆU...................................................................................................................................................... 125 NỘI DUNG......................................................................................................................................................... 125 10.1. QUẢN TRỊ HÀNH VI TỔ CHỨC............................................................................................................. 125 10.2. VĂN HÓA VỚI QUẢN TRỊ TỔ CHỨC.................................................................................................. 129 10.3. QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI...................................................................................................................... 132 10.4. QUẢN TRỊ HỌC TRONG KINH TẾ TRI THỨC ................................................................................... 149 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................... 151 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN ........................................................................................................... 151 HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI ................................................................................................................ 155 CHƯƠNG 1......................................................................................................................................................... 155 CHƯƠNG 2 ........................................................................................................................................................ 156 CHƯƠNG 3. ....................................................................................................................................................... 157 CHƯƠNG 4......................................................................................................................................................... 158 CHƯƠNG 5. ....................................................................................................................................................... 159 CHƯƠNG 6. ....................................................................................................................................................... 160 CHƯƠNG 7. ....................................................................................................................................................... 162 CHƯƠNG 8. ....................................................................................................................................................... 164 CHƯƠNG 9. ....................................................................................................................................................... 165 CHƯƠNG 10. ..................................................................................................................................................... 167 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................................. 170 QUẢN TRỊ HỌC Mã số: 417QTH270 Chịu trách nhiệm bản thảo TRUNG TÂM ÐÀO TẠO BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG 1
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_hoc_ban_dep.pdf