Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Đặc tính thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng
Brand Personality
(BP) là tổng hợp các
quyết định/hoạt động
có tính nền tảng, đảm
bảo tính cách và lợi
ích thơng hiệu theo
cách nhìn của công
ty.Tất cả các yếu tố
thơng hiệu có giá
trị đợc tạo ra để
mang lại lợi ích cho
khách hàng.
"Marty Neumeier"
Là cơ sở tạo ra (mối
quan hệ) giữa các
liên kết thơng hiệu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Đặc tính thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Đặc tính thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng
nội dung Chương 5 5.1 Quan niệm đặc tính thương hiệu 5.2 Các khía cạnh đặc tính thương hiệu 5.3 Quyết định đặc tính thương hiệu Tính nền tảng (cơ cấu) Tính định hướng Tính giá trị (khác biệt) CEO Richard Moore Brand Personality (BP) là tổng hợp các quyết định/hoạt động có tính nền tảng, đảm bảo tính cách và lợi ích thương hiệu theo cách nhìn của công ty. Tất cả các yếu tố thương hiệu có giá trị được tạo ra để mang lại lợi ích cho khách hàng... "Marty Neumeier" Là cơ sở tạo ra (mối quan hệ) giữa các liên kết thương hiệu. Một tập hợp các liên kết thuộc tính, phản ánh cái mà thương hiệu hướng tới, có thể coi đó là cam kết về giá trị khác biệt của thương hiệu Đặc điểm riêng, tập hợp các thuộc tính thương hiệu, được xây dựng một cách nhất quán, ổn định theo định hướng chiến lược của công ty Cơ cấu BP là tập hợp các nhóm thuộc tính, mỗi nhóm đại diện cho một nét tính cách được liên kết với nhau một cách có tổ chức, tạo nên một nét chung hài hòa cho thương hiệu. Trong đó, thuộc tính cốt lõi, đại diện cho tính cách “giá trị cốt lõi” của thương hiệu. Và được xem là “trái tim” & “linh hồn” của thương hiệu. Mỗi thương hiệu phản ánh BP theo một cơ cấu nhất định. Bên cạnh thuộc tính cốt lõi luôn có thuộc tính mở rộng. Thuộc tính mở rộng được xây dựng theo từng nhóm, có nhiệm vụ bổ sung vào giá trị, tăng cường tính cách thương hiệu.Thương hiệu mạnh các nhóm thuộc tính có sự gắn kết cao. Giúp thương hiệu ứng biến với những thách thức từ môi trường kinh doanh Khi ra quyết định về đặc tính thương hiệu, cần phân tích một cách hệ thống, xem xét và liên hệ dưới nhiều khía cạnh Lựa chọn khía cạnh tối ưu, hay những điểm tích cực của từng khía cạnh, phát huy tối đa tiềm năng “giá trị” của thương hiệu. đặc tính thương hiệu Sản phẩm Con Tổ chức Biểu tượng người Ưu thế khác biệt Khả năng tác động Hành vi Khả năng định hướng Giá trịĐộc đáo Giá trị cảm xúc (vô hình) Cảm xúc khách hàng (tiêu điểm) Tính cách riêng (cá nhân) Giá trị Độc lập Hệ thống (riêng biệt) Văn hóa (tổ chức) Hệ thống (Tổ chức) Giá trị Bền vững (chiến lược) Điển hình (riêng biệt) Cá tính (tổ chức) Khách quan (Hiện thực) Giá trị Xúc cảm (khái quát) Yêu cầu Triết lý Lợi ích Hiệu Giá trị Khác biệt KH quả DN Quyết định Giá trị cốt lõi Triết lý Thương hiệu Cơ cấu Cam kết Tính cách (nhất quán) Triết Lý thương hiệu Phương châm Quan điểm Hành động ý nghĩa tồn tại Giá trị Sự trường tồn của thương hiệu phụ thuộc vào tính đúng đắn của triết lý kinh doanh, khả năng duy trì và áp dụng nó vào thực tế thị trường Giá trị cốt lõi & thuộc tính Niềm tin Cảm xúc Tình yêu Khát khao Giá trị khác biệt Hệ giá trị được chắt lọc tìm ra “giá trị cốt lõi”, điều mang lại thành công là nó đánh đúng vào cảm xúc mãnh liệt của khách hàng Khác biệt hóa thương hiệu chính là vấn đề then chốt mà nhà quản trị thương hiệu cần giải quyết khi bắt tay xây dựng đặc tính thương hiệu. Và trọng tâm của khác biệt hóa thương hiệu chính là sự khác biệt “thuộc tính cốt lõi” của thương hiệu. đặc tính Thương hiệu Quyết định về đặc tính thương hiệu (quyết định về thuộc tính cốt lõi với cơ cấu của nó) là một trong những quyết định có tính tư tưởng, khởi đầu của tiến trình xây dựng và phát triển thương hiệu. đặc tính Thương hiệu Hình ảnh Định vị Cạnh tranh Khuếch trương Chiến lược phát triểnGiá trị khác biệt Tóm lại: Lựa chọn và xây dựng “thuộc tính cốt lõi và cơ cấu của nó” là lựa chọn “tầm nhìn” với “giá trị khác biệt” cho một thương hiệu, định hướng, dẫn dắt các quyết định thành phần của thương hiệu, đảm bảo thương hiệu có tính cách riêng, tồn tại một cách bền vững và hấp dẫn trong tâm trí khách hàng mục tiêu công chúng.
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_thuong_hieu_chuong_5_dac_tinh_thuong_hieu.pdf