Bài giảng Tâm lý học II - Chương I: Nhập môn tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm - Nguyễn Xuân Long
Phần I. Một số vấn đề cơ bản của TLHLT
Chương 1. Nhập môn TLHLT và TLHSP
Chương 2. Tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học
Chương 3. Tâm lý lứa tuổi học sinh THCS
Chương 4. Tâm lý lứa tuổi học sinh THPT
Phần II. Một số vấn đề cơ bản của TLHSP
Chương 5. Tâm lý học dạy học
Chương 6. Tâm lý học giáo dục
Chương 7. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
Phần III. Một số vấn đề cơ bản của TLH
giảng dạy tiếng nước ngoài
Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài
Chương 9. Đặc trưng và quy luật của hoạt động giảng dạy tiếng nước ngoài
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tâm lý học II - Chương I: Nhập môn tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm - Nguyễn Xuân Long", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tâm lý học II - Chương I: Nhập môn tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm - Nguyễn Xuân Long
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘIĐẠI HỌC NGOẠI NGỮBỘ MÔN TÂM LÝ GIÁO DỤC Giảng viên: Nguyễn Xuân Long Thời gian : 45 tiết TÂM LÝ HỌC II Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 2 TÀI LIỆU THAM KHẢO Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. Lê Văn Hồng- Lê Ngọc Lan- Nguyễn Văn Thàng. NXB ĐHQG Hà Nội, 2001. Bộ câu hỏi ôn tập và đánh giá kết quả học tập môn TLH lứa tuổi và TLH sư phạm. Phan Trọng Ngọ (chủ biên). NXB ĐHSPHN, 2005. Tâm lý học II của.. 4. TLH lứa tuổi và TLH sư phạm (tập I, II). A.V.Petro Vski (chủ biên), Đặng Xuân Hoài dịch. NXB Giáo dục 1982 Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 3 TÂM LÝ HỌC II Phần I. Một số vấn đề cơ bản của TLHLT Phần II. Một số vấn đề cơ bản của TLHSP Phần III. Một số vấn đề cơ bản của TLH giảng dạy tiếng nước ngoài Chương 1. Nhập môn TLHLT và TLHSP Chương 2. Tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học Chương 3. Tâm lý lứa tuổi học sinh THCS Chương 4. Tâm lý lứa tuổi học sinh THPT Chương 5. Tâm lý học dạy học Chương 6. Tâm lý học giáo dục Chương 7. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài Chương 9. Đặc trưng và quy luật của hoạt động giảng dạy tiếng nước ngoài Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 4 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 SƠ ĐỒ LƯU GIỮ THÔNG TIN (%) Nghe Nhìn Nghe và nhìn Tự trình bày Tự hoạt động Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 5 CHƯƠNG I NHẬP MÔN TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VÀ TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM Khái quát về tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em Sự phân chia giai đoạn phát triển tâm lý Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 6 1. Đối tượng nghiên cứu của TLHLT và TLHSP TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI Nghi ên cứu động lực phát triển tâm lý theo lứa tuổi , sự phát triển cá thể của các quá trình tâm lý trong nhân cách con người đang được phát triển Kh ái quát về TLHLT và TLHSP I Cùng nghiên cứu tâm lý người ở các giai đoạn phát triển TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM Nghi ên cứu những quy luật tâm lý của việc dạy học và giáo dục Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 7 Rút ra những quy luật chung của sự phát triển nhân cách theo lứa tuổi Rút ra những quy luật lĩnh hội tri thức, kĩ năng, kĩ xảo trong dạy học và giáo dục Rút ra những biến đổi tâm lý của học sinh do ảnh hưởng của giáo dục và dạy học 2. Nhiệm vụ của TLHLT và TLHSP Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 8 3. Quan hệ giữa TLHLT và TLHSP Tâm lý học lứa tuổi Tâm lý học sư phạm Chung khách thể nghiên cứu Chặt chẽ, thống nhất, biện chứng Con người Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 9 1. Khái niệm về sự phát triển tâm lý trẻ em 1.1. Quan niệm về trẻ em Trẻ em là “người lớn thu nhỏ”, chỉ khác nhau về kích thước. TLH duy vật biện chứng: Giữa trẻ em và người lớn có sự khác nhau về chất, trẻ em vận động, phát triển theo quy luật của trẻ em. II. Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 10 1.2.1. Quan niệm duy tâm Quan ni ệm sai lầm về sự phát triển tâm lý trẻ em 1.2 S ự phát triển tâm lý trẻ em chỉ là sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng đang phát triển mà không có sự chuyển biến về chất lượng Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 11 Phát triển tâm lý là do các tiềm năng sinh vật gây ra. Mọi đặc điểm tâm lý chung và cá thể đều là tiền định và được quyết định bằng con đường di truyền . 1.2.2. Thuyết tiền định Nhà TLH Mỹ E.Toocđai Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 12 Phát triển tâm lý trẻ là do sự tác động của môi trường . Môi trường là yếu tố quyết định hoàn toàn. 1.2.3. Thuyết duy cảm Nhà TLH Anh John Locke Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 13 Sự phát triển của trẻ chịu sự tác động của 2 yếu tố môi trường và di truyền, trong đó di truyền giữ vai trò quyết định và môi trường là điều kiện biến những đặc điểm tâm lý đã được định sẵn thành hiện thực. 1.2.4. Thuyết hội tụ 2 yếu tố Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 14 HẠN CHẾ Cho rằng đặc điểm con người là bất biến, tiền định, hoặc do tiềm năng sinh vật di truyền, hay do ảnh hưởng của môi trường là bất biến Phát triển tâm lý trẻ tách rời những điều kiện cụ thể mà quá trình tâm lý tạo ra Đánh giá không đúng vai trò của giáo dục, phủ nhận tính tích cực cá nhân Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 15 Sự phát triển tâm lý trẻ em là quá trình trẻ em lĩnh hội nền văn hoá xã hội loài người thông qua tính tích cực của trẻ trong hoạt động và giao tiếp (trong đó dạy học và giáo dục giữ vai trò chủ đạo) Quan điểm duy vật biện chứng về sự phát triển tâm lý trẻ em 1.3 Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 16 Sự phát triển tâm lý của trẻ em không tuân theo quy luật sinh học mà tuân theo quy luật xã hội 2. Quy luật chung của sự phát triển tâm lý trẻ em Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 17 Tính không đồng đều Tính toàn vẹn Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 18 Những chức năng tâm lý khác nhau thì không phát triển ở mức độ như nhau. Có những thời kì tối ưu cho sự phát triển 1 hành động tâm lý nào đó. 2.1. Quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển tâm lý 1- 5 tuổi Học nói phát triển ngôn ngữ 6- 11 tuổi Kỹ xảo vận động 15- 20 tuổi Tư duy toán học Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 19 Cùng với sự phát triển, tâm lý con người ngày càng có tính trọn vẹn , thống nhất , bền vững . Sự phát triển thể hiện ở việc chuyển dần các trạng thái tâm lý thành các đặc điểm tâm lý cá nhân , thành các nét của nhân cách. 2.2. Quy luật tính toàn vẹn của tâm lý Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 20 Hệ thần kinh của trẻ có tính mềm dẻo và có tính bù trừ . Khi một chức năng tâm lý hoặc sinh lý nào đó yếu hoặc thiếu thì những chức năng tâm lý khác được tăng cường , phát triển mạnh hơn để bù đắp những chức năng yếu hoặc bị hỏng . 2.3. Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 21 Các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển tâm lý trẻ 3 Phát triển tâm lý trẻ Di truyền Tiền đề vật chất Tập thể Vai trò to lớn Môi trường Vai trò quan trọng Tự giáo dục Ý nghĩa đặc biệt Giáo dục Chủ đạo Hoạt động Quyết định trực tiếp Giao tiếp Vai trò cơ bản Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 22 Những gì người lớn làm hôm nay, trẻ con sẽ lặp lại vào ngày mai. Vì vậy, hãy cẩn trọng với mỗi hành vi của mình. Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 23 Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 24 4.1. Quan niệm về giai đoạn phát triển tâm lý Quan niệm sinh học: khẳng định tính bất biến, tính tuyệt đối của giai đoạn lứa tuổi Quan niệm khác: phủ nhận khái niệm lứa tuổi, sự phát triển tâm lý chỉ là tích luỹ tri thức, kĩ năng, kĩ xảo Quan niệm duy vật biện chứng (Vưgôtxki): Lứa tuổi là một thời kì phát triển nhất định đóng kín một cách tương đối và ý nghĩa của mỗi thời kì được quy định bởi vị trí của nó trong cả quá trình phát triển Sự phân chia giai đoạn phát triển tâm lý 4 Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 25 4.2.1. Giai đoạn trước tuổi học Tuổi sơ sinh 0- 2 tháng Phức cảm hớn hở người lớn đặc biệt người mẹ Phân chia giai đoạn phát triển tâm lý 4.2 Tuổi hài nhi 2- 12 tháng Cảm xúc trực tiếp người lớn Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 26 4.2.1. Giai đoạn trước tuổi học Tuổi vườn trẻ 1- 3 năm Hoạt động đồ vật Tuổi mẫu giáo 3- 5 năm Hoạt động vui chơi (sắm vai) Phân chia giai đoạn phát triển tâm lý 4.2 Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 27 Giai đoạn lứa tuổi đi học (tuổi học sinh) 4.2.2 Nhi đồng (HS tiểu học) 6- 11, 12 tuổi Hoạt động học tập Thiếu niên (HS THCS) 11,12- 14,15 tuổi Giao tiếp với bạn Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 28 Giai đoạn lứa tuổi đi học (tuổi học sinh) 4.2.2 Thanh ni ên (HS PTTH) 14, 15 tu ổi- 18 tuổi Ho ạt động học tập hướng nghiệp Sinh vi ên 18- 24 tu ổi H oạt động học tập theo ngành nghề đã lựa chọn Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 29 Từ 24 tuổi trở đi Hoạt động lao động và hoạt động xã hội Giai đoạn trưởng thành 4.2.3 Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 30 Nghỉ hưu 50- 60 tuổi trở đi Giai đoạn người già 4.2.4
File đính kèm:
- bai_giang_tam_ly_hoc_ii_nguyen_xuan_long.ppt