Bài giảng Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm - Nguyễn Đăng Động

Trong hệ thống các khoa học sư phạm, cùng với Tâm lý học đại cương (TLHEC), Tâm lý học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm (TLHLT-SP) là hai chuyên ngành trực tiếp hình thành quan điểm sư phạm và bồi dưỡng nhiệp vụ cho sinh viên sư phạm (SVSP). Hai chuyên ngành TLH này gắn bó mật thiết với nhau. Trong đó TLHLT là cơ sở không thể thiếu của TLHSP.

I.1. Vài nét lịch sử hình thành, phát triển của Tâm | bọc lứa tuổi và làm là học sư phạm

Cùng với Tâm lí học đại cương (TLHĐC. Tìm hi học lứa tuổi và Tâm lí học sư phạm (TLHLT-SP) cũng có lịch sử lâu đời , trong đó các thành tựu của di truyền học, tiến hóa học, sinh lý học .đã góp phần thúc đẩy TLHLT-SP bấy giờ phát triển mạnh mehom.

| Trong đó, các công trình nghiên cứu đựa trên quan sát sự phát triển tâm lý trẻ em, việc tổng kết quả trình nuôi dạy trẻ.đã đạt cơ sở thực tiễn cho TLHLT-SP lạc bầy giờ. Những kết quả nghiên cứu thực nghiệm trong TLHĐC như: Quy luật tâm lý của Vibe, Fesne, nghiên cứu trí nhớ của Êbằnga05, nghiên cứu về cảnh giác vận động của Vuit, cho phép vận dụng thực nghiệm vảo TLHLT-SIP, Nhà ở tấc thi ẩm đầu tiên của TLHSP đã tung ra những triển vọng cho việc nghiên cứu tâm lý, như: TLHSI (177) của nhà TLH Nga P.P.Kat-rep. Nói chuyện với giáo viên (GV) về TLH, của nhà TL MY WJems.

| Ở Nga, năm 1996, đã tổ chức Hội nghị TLHSP" lần thứ nhất tại Pêtécbua, các nhà TLH đã kịch liệt phê phán tính sáo rỗng của TLHSP lúc bấy giờ và khẳng định phải nghiên cứu thực nghiệm về TLHLT-SP. Chính trong quy trình dạy học giáo dục (DI PGD) đã chỉ ra nguồn gốc phát triển tâm lý với quá trình dạy học.

Ra đời vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, phái Nhi đồng học đã kết hợp và giải thích một cách máy móc những quan điểm sinh h học (SLH), TLH về sự phát triển tầm lý trẻ em. Quan điểm này đã ảnh hưởng tiêu cực tới TLH, GDH và gây tác hại lớn cho nhà trường bấy giờ. Điều đó đã được nêu lên trong các phê phán có tính nguyên tắc nhiều luận điểm của Nhi đồng học

Các quan điểm đúng đắn của NKCrupscara AX.Makarenko đã đặt cơ sở cho việc nghiên cứu các vấn đề hình thành, phát triển nhân cách trẻ em trong giáo dục hoạt động tập thể. Makarenko đã khẳng định: “Nhà giáo dục hiểu biết học sinh không phải trong quá trình nghiên cứu học sinh một cách thờ ở mả trong chính quá trình cũng làm việc với học sinh và trong chỉnh quy trình giúp đỡ học sinh một cách tích cực. Nhà GD phải xem xét học sinh không phải như một đối tượng nghiên cứu, mà là đối tượng giáo duc.

 

pdf 88 trang yennguyen 3120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm - Nguyễn Đăng Động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tam_ly_hoc_lua_tuoi_va_tam_ly_hoc_su_pham_nguyen_d.pdf