Bài giảng Tin đại cương - Bài 1: Giới thiệu môn học - Trương Xuân Nam
Giới thiệu môn học
Nội dung môn học:
Giới thiệu chung
Các lệnh cơ bản
Câu lệnh lựa chọn
Câu lệnh lặp
Kiểu dữ liệu và làm việc với dữ liệu
Mảng
Các kiểu kết hợp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin đại cương - Bài 1: Giới thiệu môn học - Trương Xuân Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin đại cương - Bài 1: Giới thiệu môn học - Trương Xuân Nam
Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 1 TIN ĐẠI CƯƠNG Chủ đề: Giải quyết vấn đề trên máy tính bằng lập trình Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 2 Giới thiệu môn học Thời lượng: 3 tín chỉ (2/3 lý thuyết) Giáo trình chính: Nguyên bản tiếng Anh: Introduction to Engineering Programming: Solving Problems with Algorithms (James Paul Holloway) Đã có bản dịch tiếng Việt Công cụ trên máy tính: Chương trình dịch: Borland C++ 5.5 Công cụ soạn thảo: TextPad 5.x Lựa chọn khác: Dev-C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 3 Giới thiệu môn học Nội dung môn học: Giới thiệu chung Các lệnh cơ bản Câu lệnh lựa chọn Câu lệnh lặp Kiểu dữ liệu và làm việc với dữ liệu Mảng Các kiểu kết hợp Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 4 Giới thiệu môn học Tính điểm: Điểm bài tập (20%) Điểm kiểm tra giữa kì (20%) Điểm kiểm tra cuối kì (60%, thi viết) Giảng viên: Tên: Trương Xuân Nam Email: namtx@wru.edu.vn truongxuannam@gmail.com Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 5 Một vài chú ý khác Cần xem giáo trình trước khi lên lớp Phải làm hết bài tập (trong giáo trình và bài tập giao thêm) Yêu cầu hỗ trợ của giáo viên khi cần thiết Cố gắng đọc tiếng Anh Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 6 Bài 1: Giới thiệu chung Mở đầu Thuật toán Các cấu trúc điều khiển Máy tính và lập trình cho máy tính Giới thiệu ngôn ngữ C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 7 Bài 1: Giới thiệu chung Mở đầu Thuật toán Các cấu trúc điều khiển Máy tính và lập trình cho máy tính Giới thiệu ngôn ngữ C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 8 1.1 Mở đầu Mục tiêu của môn học: Cách triển khai các thuật toán trên máy tính Ngôn ngữ lập trình C/C++ Lý do phải học: Máy tính và phần mềm là công cụ cho các kĩ sư trong công việc sau này Nâng cao tư duy logic và tư duy thuật toán Lấy kiến thức Lấy bằng Đại học Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 9 Bài 1: Giới thiệu chung Mở đầu Thuật toán Các cấu trúc điều khiển Máy tính và lập trình cho máy tính Giới thiệu ngôn ngữ C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 10 1.2 Thuật toán Định nghĩa: Các bước cần tiến hành để giải quyết một công việc cụ thể nào đó Đặc trưng: Tính hữu hạn Tính máy móc Tính dừng Mở rộng: Tính đúng Mở rộng: Tính tổng quát Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 11 1.2 Thuật toán Ví dụ (trong giáo trình): Tính bình phương của số m Bước 1: Nhập giá trị cho m Bước 2: Tính giá trị m × m và đưa vào s Bước 3: Trả về giá trị s cho chương trình gọi Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 12 1.2 Thuật toán Ví dụ: Giải phương trình ax2 + bx + c = 0 với điều kiện a 0 Bước 1: Nhập các giá trị a, b, c Bước 2: Nếu a = 0 thì thông báo lỗi và dừng Bước 3: Tính d = b2 – 4 x a x c Bước 4: Nếu d < 0 thì thông báo vô nghiệm và dừng Bước 5: Nếu d > 0 thì thực hiện Bước 7 Bước 6: Thông báo có nghiệm x = -b/2/a và dừng Bước 7: Thông báo có hai nghiệm x1 = (-b + d)/2/a và x2 = (-b - d)/2/a Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 13 1.2 Thuật toán Ví dụ (vui): Cho con sư tử vào tủ lạnh Bước 1: Mở cửa tủ lạnh Bước 2: Cho con sư tử vào Bước 3: Đóng cửa tủ lạnh Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 14 1.2.1 Môi trường thực thi Cung cấp dữ liệu để thuật toán hoạt động Cung cấp nơi nhận kết quả của thuât toán (dữ liệu ra) Mở rộng: Cung cấp ngữ cảnh để thuật toán hoạt động Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 15 1.2.1 Môi trường thực thi Như vậy thêm một đặc trưng mới cho Thuật toán: Có giao diện (interface) Dữ liệu đầu vào để thực hiện thuật toán Dữ liệu đầu ra để thuật toán trả kết quả về cho môi trường thực thi Khái niệm: Truyền tham trị (pass-by-value) Truyền tham chiếu (pass-by-reference) Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 16 Bài 1: Giới thiệu chung Mở đầu Thuật toán Các cấu trúc điều khiển Máy tính và lập trình cho máy tính Giới thiệu ngôn ngữ C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 17 1.3 Các cấu trúc điều khiển Xét ví dụ 1: Nhân 2 số tự nhiên i và j trên máy tính không có phép nhân 1: Đặt biến product về 0 2: Đặt biến counter về 0 3: while counter < i do 4: Đặt product bằng chính nó cộng với j 5: Tăng biến counter lên 1 6: end while 7: return giá trị của product Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 18 1.3 Các cấu trúc điều khiển Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 19 1.3 Các cấu trúc điều khiển Ví dụ 2: Nhân 2 số nguyên i và j trên máy tính không có phép nhân if cả i và j đều không âm then sử dụng thuật toán nhân không âm i và j và lưu kết quả trong product else if cả i và j đều âm then đổi dấu cả i và j và lúc này chúng đều không âm sử dụng thuật toán nhân không âm i và j và lưu kết quả trong product else Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 20 1.3 Các cấu trúc điều khiển if i<0 then đổi dấu của i else đổi dấu của j end if sử dụng thuật toán nhân không âm i và j và lưu kết quả trong product đảo dấu của product end if return product Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 21 1.3 Các cấu trúc điều khiển Có 3 loại cấu trúc điều khiển: Tuần tự: Thực hiện tuyến tính từng việc một Lặp: Thực hiện lặp lại một hoặc nhiều việc cho đến khi điều kiện nhất định được thỏa mãn Lựa chọn (rẽ nhánh): Chọn thực hiện một hoặc nhiều việc dựa trên một điều kiện nhất định Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 22 Bài 1: Giới thiệu chung Mở đầu Thuật toán Các cấu trúc điều khiển Máy tính và lập trình cho máy tính Giới thiệu ngôn ngữ C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 23 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Mọi thông tin đều có thể chuyển về dạng số: Các số giữ nguyên số Âm thanh số hóa (tần số) số Hình ảnh số hóa (ma trận điểm) số ... Máy tính xử lý các thông tin ở dạng số Mọi thông tin trong máy tính đều được lưu ở dạng số, cụ thể là số ở dạng nhị phân Máy tính chỉ hiểu các thông tin ở dạng số Ra lệnh cho máy tính làm việc phải viết lệnh ở dạng số Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 24 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Máy tính chỉ hiểu một số lệnh cơ bản (lệnh máy): Thao tác bộ nhớ: Ghi số vào ô nhớ / Đọc số từ ô nhớ ra CPU Tính toán: Cộng 2 số, trừ 2 số,... So sánh: So sánh 2 số với nhau ... Chương trình máy tính = dãy các lệnh máy để chỉ thị cho máy tính là một việc cụ thể nào đó Kích thước một chương trình máy tính Loại cực nhỏ: Vài trăm lệnh máy Loại nhỏ: Vài chục nghìn lệnh máy Loại vừa: Vài trăm nghìn lệnh máy Loại lớn: Vài triệu lệnh máy Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 25 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Bước 1: Người dùng ra lệnh cho máy tính thực hiện một chương trình Bước 2: Máy tính đọc file chương trình trên đĩa và nạp chương trình vào bộ nhớ Bước 3: Hệ thống có một số thao tác chuẩn bị để chương trình sẵn sàng chạy Bước 4: Máy tính đọc từng lệnh trong bộ nhớ và thực hiện từng lệnh một Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 26 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Chương trình máy tính được ghi trên đĩa ở dạng file chương trình (.COM, .EXE, .DLL,...) Máy tính đọc lệnh máy trong bộ nhớ và thực hiện từng lệnh một: 00011000 00010000 Nạp số 16 vào ô nhớ số 8 00011001 00001111 Nạp số 15 vào ô nhớ số 9 00101010 10001001 Cộng hai số ở ô nhớ số 8 và ô nhớ số 9 sau đó ghi kết quả vào ô nhớ số 10 Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 27 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Thời kì đầu: Viết trực tiếp lệnh máy Bất lợi: Khó hiểu, dễ nhầm lẫn, viết lâu,... Hợp ngữ: Sử dụng các kí hiệu đơn giản bằng tiếng Anh, gần gũi với lệnh máy Bất lợi: Người lập trình phải biết rõ về từng lệnh máy Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 28 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Ngôn ngữ lập trình bậc cao: Các lệnh được viết ở dạng gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên, trình biên dịch chuyển một lệnh này thành các lệnh máy Ngôn ngữ lập trình bậc cao chia thành nhiều loại: Ngôn ngữ bậc cao đơn giản: BASIC, FORTRAN,... Ngôn ngữ lập trình thủ tục: ALGOL, PASCAL, C,... Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: SmallTalk, C++, Object Pascal, Java, C#,... Các ngôn ngữ lập trình đặc biệt: Prolog, SQL,... Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 29 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Ngôn ngữ lập trình C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 30 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Ngôn ngữ lập trình bậc cao: Các lệnh được viết ở dạng gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên, trình biên dịch chuyển một lệnh này thành các lệnh máy Ngôn ngữ lập trình bậc cao chia thành nhiều loại: Ngôn ngữ bậc cao đơn giản: BASIC, FORTRAN,... Ngôn ngữ lập trình thủ tục: ALGOL, PASCAL, C,... Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: SmallTalk, C++, Object Pascal, Java, C#,... Các ngôn ngữ lập trình đặc biệt: Prolog, SQL,... Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 31 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Một chương trình máy tính được xây dựng để giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. Việc xây dựng một chương trình máy tính luôn tuân theo các bước sau: Bước 1: Xác định (mô tả) bài toán cần giải quyết Bước 2: Xây dựng lời giải (thuật toán) Bước 3: Chuyển lời giải bài toán thành chương trình viết bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó Bước 4: Dịch chương trình thành dạng mã máy để máy tính có thể thực hiện được Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 32 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Bước 1 - xác định (mô tả) bài toán cần giải quyết: Ví dụ: Bài toán tính A2 Xác định bài toán: Người dùng cho số A, máy tính cần tính A2 dựa trên số A đã biết Bước 2 - xây dựng lời giải (thuật toán): Có nhiều cách mô tả thuật toán (bằng lời hoặc bằng sơ đồ khối) Ví dụ (mô tả bằng lời): Nhập A từ bàn phím, sau đó tính giá trị A x A và in kết quả ra màn hình. Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 33 1.4 Máy tính và lập trình cho máy tính Bước 3 - chuyển lời giải bài toán thành chương trình viết bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó: Chọn ngôn ngữ lập trình thích hợp với bài toán Viết chương trình theo thuật toán đã định Bước 4 - dịch chương trình thành dạng mã máy để máy tính có thể thực hiện được: Sử dụng trình biên dịch của ngôn ngữ đã chọn và dịch chương trình sang dạng mã máy Nếu xảy ra lỗi, tìm và sửa lỗi trong chương trình sau đó dịch lại đến khi không còn lỗi nữa Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 34 Bài 1: Giới thiệu chung Mở đầu Thuật toán Các cấu trúc điều khiển Máy tính và lập trình cho máy tính Giới thiệu ngôn ngữ C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 35 1.5 Giới thiệu ngôn ngữ C/C++ Công cụ Dev-C++ Hướng dẫn cơ bản: Viết chương trình Dịch Chạy Sửa lỗi Một vài ví dụ đơn giản
File đính kèm:
- bai_giang_tin_dai_cuong_chuong_1_gioi_thieu_mon_hoc_truong_x.pdf