Bài giảng Tin đại cương - Bài 2: Một số khái niệm cơ sở - Nguyễn Thị Phương Thảo
Thiết lập môi trường C++
Tải phần mềm miễn phí Dev-C++ tại:
Tiến hành cài đặt phần mềm trên máy tính
Tạo file C++ mới: Vào File->New->Source File hoặc ấn
Ctrl+N
Lưu file dưới dạng file nguồn C++ hoặc với đuôi .cpp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin đại cương - Bài 2: Một số khái niệm cơ sở - Nguyễn Thị Phương Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin đại cương - Bài 2: Một số khái niệm cơ sở - Nguyễn Thị Phương Thảo
1TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Bài 2: Một số khái niệm cơ sở Nguyễn Thị Phương Thảo Bộ môn KTMT và M, Khoa CNTT Trường Đại Học Thủy Lợi Nội dung chính 2 1. Cấu trúc một chương trình C++ 2. Các thành phần cơ bản của C++ 3. Bài tập Thiết lập môi trường C++ 3 Tải phần mềm miễn phí Dev-C++ tại: https://sourceforge.net/projects/orwelldevcpp/ Tiến hành cài đặt phần mềm trên máy tính Tạo file C++ mới: Vào File->New->Source File hoặc ấn Ctrl+N Lưu fi le dướ i dạng file nguồn C++ hoặc với đuôi .cpp Thiết lập môi trường C++ 4 Lập trình Dev C++ Online: https://www.onlinegdb.com/ https://ideone.com/ Phần mềm CppDroid dùng trên điện thoại Tải phần mềm Dev C++ về máy tính: https://sourceforge.net/projects/orwelldevcpp/ Cấu trúc một chương trình C++ - Lưu và đặt tên cho ví dụ - Ấn F9 để biên dịch, ấn F10 để chạy - Soạn thảo ví dụ đơn giản sau trong Dev-C++ 5 Hàm chính: Chương trình sẽ bắt đầu từ hàm này Nội dung hàm được viết trong cặp dấu { } Các thành phần cơ bản củaC++ 6 Tập kí tự của C++ Từ khóa Tên (định danh) Cấu trúc một chương trình C++ Kiểu dữ liệu Biến Hằng Các toán tử Biểu thức Câu lệnh Một số hàm toán học Tập ký tự của C++ 7 Các chữ cái la tinh: a .. z và A .. Z Dấu gạch dướ i: _ Các chữ số thập phân: 0, 1, . ., 9 Các ký hiệu toán học: +, -, *, /, % , &, ||, !, >, <, = ... Các ký hiệu đặc biệt khác: . , ; : [] {} # $, dấu cách, ... Từ khóa 8 Từ khoá là từ được qui định trước trong NNLT, mỗi từ có một ý nghĩa nhất định Thường dùng để chỉ các loại dữ liệu hoặc kết hợp thành câu lệnh Một số từ khóa thường gặp: auto, break, case, char, continue, default, do, double, else, externe, float, for, goto, if, int, long, register, return, short, sizeof, static, struct, switch, typedef, union, unsigned, while Lưu ý: trong các chương trình C++, các từ khóa được in đậm Tên (định danh) 9 Tên là một dãy liên tiếp các chữ cái, chữ số và dấu gạch dưới . Phải bắt đầu bằng chữ cái hoặc dấu gạch dưới (không bắt đầu bằng chữ số) Không được trùng với từ khóa Chiều dài của tên không bị giới hạn Phân biệt chữ hoa và chữ thường Ví dụ: Các tên đúng: i, i1, j, delta, PT_Bac_2 Các tên sai: Bai tap, 3abc, case Các tên sau đây là khác nhau: ha_noi, Ha_noi, HA_NOI Cấu trúc một chương trình C++ 10 //chuong trinh C++ dau tien #include using namespace int main( ) { std; cout << "Hello World"; return 0; } //chuong trinh C++ dau tien tất cả các dòng bắt đầu bằng // được xem là các dòng chú thích và không ảnh hưởng đến việc thực hiện của chương trình #include đảm bảo rằng chương trình có thể sử dụng các định nghĩa trong thư viện vào ra chuẩn Cấu trúc một chương trình C++ 11 using namespace std; khai báo sử dụng không gian tên std, định danh cout được định nghĩa trong không gian tên này int main() điểm bắt đầu quá trình thực hiện của các chương trình C++, tất cả các chương trình C++ đều có một hàm main cout << "Hello World"; đây là một câu lệnh C++, làm nhiệm vụ in ra dòng chữ Hello World return hành 0; Kết thúc hàm main, trả về giá trị 0 cho hệ điều Các câu lệnh trong C++ phải kết thúc bằng dấu chấm phẩy Kiểu dữ liệu 12 Biến 13 Biến là một phần của bộ nhớ được dành để lưu trữ một giá trị xác định Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình làm việc Cách khai báo biến: kiểu_dữ_liệu Ví dụ int a; tên_biến; double mynumber; Làm việc với biến 14 Khởi tạo giá trị cho biến 15 #include using namespace std; int main () { int a = 5; //Gia tri cua a la 5 int b(2); //Gia tri cua b la 2 int result; //Gia tri cua result la chua xac dinh a = a+3; result = a - b; cout<<result; return 0; } Hằng 16 Hằng là một giá trị cố định nào đó Hằng thông thường được sử dụng để gán trị cho biến hoặc để biểu diễn thông điệp chúng ta muốn in ra Ví dụ: Hằng nguyên: 1776, 707, -273 Hằng thực: 3.14159, 6.02e23, 1.6e-19 Hằng kí tự và xâu kí tự: 'z', 'p',"Xin chao" Hằng logic: true, false Một số hằng kí tự đặc biệt 17 Khai báo hằng 18 Đôi khi sẽ thuận lợi hơn nếu ta đặt tên cho một hằng được sử dụng nhiều lần trong chương trình Cách khai báo hằng: #define tên_hằng giá_trị_hằng hoặc: const kiểu_dữ_liệu tên_hằng = giá_trị_hằng ; Ví dụ: #define PI 3.14159265 #define NEWLINE '\n‘ const int sosv = 50 ; Khai báo và sử dụng hằng 19 #include using namespace std; #define PI 3.14159 //Dinh nghia hang so PI #define NEWLINE '\n'//Dinh nghia lenh tao 1 dong moi int main () { double r = 1.5; double circle; circle = 2*PI*r; cout<<circle; cout<<NEWLINE; // cout<<circle; return 0; } Các toán tử 20 Phép gán Toán tử số học Toán tử tăng/giảm Toán tử quan hệ Toán tử logic Toán tử điều kiện Phép gán 21 Gán một giá trị cho một biến Khi biến được gán giá trị mới, giá trị cũ sẽ được tự động xoá Cú pháp của phép gán: tên_biến = biểu_thức; Ví dụ: a = 5; a = b; Phép gán 22 Viết gọn phép gán C++ cho phép viết gọn phép gán theo cách sau: 23 Viết gọn phép gán 24 Toán tử số học Ngoại trừ toán tử lấy phần d ư (%) thì tất cả các toán tử số học cho phép pha trộn các toán hạng số nguyên và số thực 25 Toán tử tăng/giảm Các toán tử tăng một (++) và giảm một (--) giúp tiện lợi trong việc tăng thêm 1 hoặc giảm đi 1 đối với biến số. 26 Các toán tử tăng giảm 20 Sử dụng giá trị hiện tại của biến, sau đó tăng biến Toán tử tăng, ++ intVar++; intVar = intVar + 1; Toán tử giảm, -- intVar--; intVar = intVar - 1; Tăng hậu tố: intVar++ Tăng tiền tố: ++intVar Trước hết tăng biến, sau đó sử dụng giá trị mới Ví dụ về tăng hậu tố vs tăng tiền tố 20 TH1: Giá trị của Tich và n ? int n = 2, Tich; Tich = 2 * (n ++); cout << Tich << endl; cout << n << endl; Ví dụ về tăng hậu tố vs tăng tiền tố 20 TH2: Giá trị của Tich và n ? int n = 2, Tich; Tich = 2 * (++ n); cout << Tich << endl; cout << n << endl; Toán tử quan hệ Được sử dụng để so sánh giá trị của hai biểu thức Giá trị trả về thuộc kiểu logic: true (đúng) hoặc false (sai) 30 Toán tử logic Các toán hạng của toán tử logic phải thuộc kiểu logic tức là có giá trị true (đúng) hoặc false (sai) Giá trị trả về cùng thuộc kiểu logic Phép toán "phủ định" đúng khi và chỉ khi toán hạng của nó sai Phép toán "và" đúng khi và chỉ khi hai toán hạng cùng đúng Phép toán "hoặc" sai khi và chỉ khi hai toán hạng cùng sai 31 Toán tử điều kiện 32 Toán tử điều kiện tính giá trị của một biểu thức và trả về một giá trị nếu biểu thức đúng; trả về một giá trị khác nếu biểu thức sai Cú pháp: điều_kiện ? kết_quả1: kết_quả2; Nếu điều kiện đúng kết_quả1 được trả về, ngược lại kết_quả2 sẽ được trả về Ví dụ: 7==5 ? 4 : 3 // trả về 3, vì 7 không bằng 5. 7==5+2 ? 4 : 3 // trả về 4, vì 7 bằng 5+2. 5>3 ? a : b // trả về giá trị của a, vì 5 lớn hơn 3. a>b ? a : b // trả về số lớn hơn trong hai số a, b. Toán tử điều kiện 33 Biểu thức 34 Biểu thức là dãy kí hiệu kết hợp giữa các toán hạng, toán tử và cặp dấu () theo một qui tắc nhất định Các toán hạng là hằng, biến, hàm Biểu thức cung cấp cách thức tính giá trị mới dựa trên các toán hạng và toán tử trong biểu thức. Ví dụ: (x + y) * 2 - 4 ; 3 - x + sqrt(y) ; (-b + sqrt(delta)) / (2*a) ; 35 C++ qui định trật tự tính toán theo các mức độ ư u tiên như sau: 1. Các biểu thức trong cặp dấu ngoặc () 2. Các toán tử 1 ngôi (phủ định, tăng, giảm, ) 3. Các toán tử số học 4. Các toán tử quan hệ 5. Các toán tử logic 6. Các phép gán Thứ tự ưu tiên của các toán tử 36 C++ qui định trật tự tính toán theo các mức độ ư u tiên như sau: 1. Các biểu thức trong cặp dấu ngoặc () 2. Các toán tử 1 ngôi (phủ định, tăng, giảm, ) 3. Các toán tử số học 4. Các toán tử quan hệ 5. Các toán tử logic 6. Các phép gán Thứ tự ưu tiên của các toán tử Câu lệnh 37 Câu lệnh trong C++ được thiết lập từ các từ khoá và các biểu thức Câu lệnh luôn luôn được kết thúc bằng dấu chấm phẩy Các câu lệnh được phép viết trên cùng một hoặc nhiều dòng Câu lệnh gồm nhiều lệnh được bao bởi cặp dấu ngoặc {} và được gọi là khối lệnh. Các biến được khai báo trong khối lệnh nào thì chỉ có tác dụng trong khối lệnh đó Bài tập 38 Cho x là số nguyên không âm có 2 chữ số. Viết chương trình tính tổng 2 chữ số của x. Ví dụ : nếu x là 98 thì kết quả cho ra là 9 + 8 = 17. Bài tập 39
File đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_dai_cuong_bai_2_mot_so_khai_niem_co_so_ngu.pdf