Bài giảng Tổng quan về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp - Phần 4: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng

Chuẩn bị sơ bộ cho môn học (tiến hành vào đầu năm học/ học kỳ)

Nghiên cứu mục tiêu đào tạo

Tìm hiểu đối tượng học

Tìm hiểu kế hoạch giảng dạy

Tìm hiểu chương trình giảng dạy

Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu

Nghiên cứu cơ sở vật chất

Soạn lịch giảng dạy

Viết đề cương bài giảng

 

ppt 32 trang yennguyen 6100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tổng quan về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp - Phần 4: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tổng quan về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp - Phần 4: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng

Bài giảng Tổng quan về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp - Phần 4: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng
KỸ NĂNG CHUẨN BỊ 
BÀI GIẢNG 
Chuẩn bị để: 
Text 
Chủ động trong dạy học 
Tạo uy tín của giáo viên 
Nâng cao hiệu quả dạy học 
Tạo hứng thú cho học sinh 
Chấp hành quy định 
Chuẩn bị sơ bộ cho môn học (tiến hành vào đầu năm học/ học kỳ) 
Nghiên cứu mục tiêu đào tạo 
Tìm hiểu đối tượng học 
Tìm hiểu kế hoạch giảng dạy 
Tìm hiểu chương trình giảng dạy 
Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu 
Nghiên cứu cơ sở vật chất 
Soạn lịch giảng dạy 
Viết đề cương bài giảng 
Các điều kiện học tập 
Xác định mục tiêu học tập 
Phân chia các bước học tập 
Xác định phương tiện, tài liệu học tập 
Hình thức tổ chức dạy học 
Dự kiến thời gian 
Xác định tên bài 
Lựa chọn phương pháp dạy học 
Kế hoạch kiểm tra, đánh giá 
CHUẨN BỊ TRỰC TIẾP CHO BÀI GIẢNG (Tiến hành trước khi có giờ dạy) 
Giáo án 
Lý thuyết 
Giáo án 
Thực hành 
Giáo án 
Tích hợp 
	- Theo Quyết định số 62/2008, của Tổng cục dạy nghề quy định có 03 loại giáo án áp dụng tương ứng với ba loại hình thức dạy học: 
Chuẩn bị giáo án lên lớp 
1. Xác định tên bài dạy: 
* Đối với giáo án Lý thuyết và giáo án Thực hành: Tên bài dạy xác định theo Chương trình dạy học đã ban hành và Xác định tên theo tiến độ giảng dạy thực tế. 
* Đối với giáo án tích hợp: Ngoài các căn cứ trên cần lưu ý tên bài phải bắt đầu bằng Động từ + Bổ ngữ 
Ví dụ: 
- Tiện ren tam giác ngoài bước ren. 
- Chi tiền tạm ứng trong doanh nghiệp 
- Lái xe vào nơi đỗ 
- Lắp đặt hệ thống cung cấp điện 
- Bảo dưỡng ắcquy 
2. Xác định mục tiêu: 
	 - Mục tiêu là những gì mà người học phải biết, phải thực hiện sau khi kết thúc quá trình học tập. 
	- Vai trò của mục tiêu 
	* Đối với giáo viên : Là cơ sở lựa chọn nội dung dạy học 
	* Đối với học sinh : Chủ động học tập 
	* Đối với việc thiết kế bài học: Là cơ sở lựa chọn phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học. 
	* Ngoài ra việc mô tả mục tiêu cùng với những điều kiện thực hiện còn là cơ sở để giáo viên điều khiển các trạng thái của hệ thống dạy học. 
	- Cấu trúc mục tiêu gồm 3 thành phần: 
	* Mục tiêu Kiến thức 
	* Mục tiêu Kỹ năng 
	* Mục tiêu Thái độ 
	- Cách viết mục tiêu cho bài học 
	* Câu mệnh đề đầu tiên cần có: S au khi học xong bài này người học có khả năng... 
Các động từ hành động dùng để viết mục tiêu 
Kiến thức 
- Mô tả 
- Liệt kê 
- Giải thích 
- Phân tích 
- Đánh giá 
- So sánh 
- Phân biệt 
- Phân loại 
- Xếp hạng 
- Phán đoán 
- Lập đề cương 
- Trình bày 
-....... 
Kỹ năng 
Làm mẫu 
 Sản xuất 
 Tính toán 
 Điều chỉnh 
 Lắp đặt 
 Vận hành 
 Định vị 
 Sắp xếp 
 Xây dựng 
 Tiến hành 
 Thực hiện 
 Sửa chữa 
 Phát hiện 
 ...... 
Thái độ 
Chấp nhận 
 Tán thành 
 Hợp tác 
 Thách thức 
 Chất vấn 
 Thuyết phục 
 Tranh luận 
 Tích cực 
 Nghiêm túc 
 Linh hoạt 
 Bảo vệ 
 An toàn 
 ....... 
Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: 
► Về kiến thức : Trình bày được quy trình lái xe vào nơi đỗ 
► Về kỹ năng : Lái được xe vào nơi đỗ theo đúng quy trình, bánh xe không đè lên vạch, không quá thời gian quy định 
► Về thái độ : Rèn luyện được tính cẩn thận, chính xác trong khi lái xe, đảm bảo tuyệt đối cho người và phương tiện 
Xác định mục tiêu bài “Lái xe vào nơi đỗ ” 
Ví dụ cụ thể: Xác định mục tiêu bài “Công tắc tơ” 
Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: 
► Về kiến thức : Trình bày được cấu tạo và nguyên lý làm việc của công tắc tơ 
► Về kỹ năng : Ứng dụng được công tắc tơ vào trong một mạch điện cụ thể 
► Về thái độ : Phát huy được tính tích cực trong học tập và rèn luyện 
Ví dụ cụ thể: Xác định mục tiêu bài “ Thanh toán bằng Séc chuyển khoản ” 
Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: 
► Về kiến thức : Trình bày được quy trình thanh toán bằng Séc chuyển khoản 
► Về kỹ năng : Thực hiện được quy trình thanh toán bằng Séc chuyển khoản 
► Về thái độ : Rèn được tính cẩn thận, nhanh nhẹn, linh hoạt trong quá trình học tập 
Sau khi học xong bài này người học có khả năng: 
- Kiến thức: 
	+ Phân tích được sơ đồ nguyên lý 
	+ Giải thích được nguyên lý hoạt động của mạch điện 
 	+Trình bày được cách lắp ráp và vận hành mạch. 
- Kỹ năng: 
	+ Kiểm tra được các thiết bị, khí cụ. 
	+ Bố trí các khí cụ điện đúng theo sơ đồ lắp đặt 
	+ Lắp ráp mạch thành thạo, chính xác. 
- Thái độ: 
	+ Cẩn thận, chính xác, thực hiện theo đúng quy trình. 
	+ Chú ý an toàn cho người và thiết bị. 
VÍ DỤ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU BÀI 
“LẮP RÁP MẠCH ĐIỆN MỞ MÁY TRỰC TIẾP 
ĐỘNG CƠ KĐB 3 PHA RÔTO LỒNG SÓC” 
	 Lưu ý 
	- Xác định mức độ thực hiện cần đạt được ở người học. 
	- Lựa chọn động từ nhận thức phù hợp, động từ nhận thức phải lượng hóa được như: nhớ, nhớ lại, giải thích, mô tả, áp dụng, liệt kê, kể ra, vẽ, phân tích, so sánh, đánh giá.... 
	- Mỗi bài có thể có một hoặc một số mục tiêu thành phần 
	- Mỗi mục tiêu thực hiện thành phần phải có những tiêu chuẩn cụ thể có thể "đo, đếm, được". 
Bài tập: Mỗi học viên hãy viết mục tiêu cho 01 bài dạy theo chuyên ngành đang giảng dạy (Thời gian 10 phút) 
Bước 1 : Ổn định lớp 
(1 đến 2 phút) 
Bước 2 : Dẫn nhập 
(1 đến 4 phút) 
Bước 3 : Giảng bài mới 
(Chiếm đa số thời gian) 
Bước 4 : Củng cố kiến thức và kết thúc bài 
(1 đến 4 phút) 
Bước 5 : Hướng dẫn tự học 
(1 đến 2 phút) 
Bước 1 : Ổn định lớp 
(1 đến 2 phút) 
Bước 2 : Dẫn nhập 
(1 đến 4 phút) 
Bước 3 : Giảng bài mới 
(Chiếm đa số thời gian) 
Bước 4 : Củng cố kiến thức và kết thúc bài 
(1 đến 4 phút) 
Bước 5 : Hướng dẫn tự học 
(1 đến 2 phút) 
Các bước của giáo án Lý thuyết 
TT 
NỘI DUNG 
HOẠT Đ ỘNG DẠY HỌC 
THỜI 
GIAN 
HOẠT Đ ỘNG CỦA 
GIÁO VIÊN 
HOẠT Đ ỘNG CỦA 
HỌC SINH 
Dẫn nhập 
( Gợi mở, trao đ ổi ph ươ ng pháp học, tạo tâm thế tích của học sinh) 
- Có thể liên hệ kiến thức cũ đ ể vào bài. 
- Hoặc nêu tầm quan trọng của bài dạy 
Cụ thể hoá của 
ph ươ ng pháp dạy học 
bằng các đ ộng từ hành 
đ ộng 
Động từ hành đ ộng 
(Giáo viên làm cái gì 
thì học sinh phải thực 
hiện cái đ ó) 
2p 
TT 
NỘI DUNG 
HOẠT Đ ỘNG DẠY HỌC 
THỜI 
GIAN 
HOẠT Đ ỘNG CỦA 
GIÁO VIÊN 
HOẠT Đ ỘNG CỦA 
HỌC SINH 
Dẫn nhập 
Cầu dao dùng đ ể đ óng, cắt trực tiếp mạch đ iện bằng tay. 
 Có một loại khí cụ đ iện khác cũng dùng đ ể đ óng, cắt mạch đ iện nh ư ng rất nhẹ nhàng, an toàn, có thể đ iều khiển từ xa, đư ợc sử dụng nhiều trong thực tế, đ ó là công tắc t ơ . 
- Chiếu hinh ảnh cầu dao và mạch đ iện đ óng cắt đ ộng c ơ 3 pha bằng cầu dao 
- đặt câu hỏi tái hiện kiến thức cũ: 
 Hãy trinh bày tác dụng của cầu dao ? 
- Nhận xét 
- Chiếu hình ảnh tủ đ iều khiển máy tiện, đ ặt vấn đ ề vào bài 
- Tập trung quan sát 
- Nhớ lại, trinh bày tác dụng của cầu dao 
- Lắng nghe 
- Quan sát, chuẩn bị tâm thế tiếp nhận kiến thức mới 
2p 
TT 
NỘI DUNG 
HOẠT Đ ỘNG DẠY HỌC 
THỜI 
GIAN 
HOẠT Đ ỘNG CỦA 
GIÁO VIÊN 
HOẠT Đ ỘNG CỦA 
HỌC SINH 
Giảng bài mới 
( đ ề c ươ ng bài 
giảng) 
 Những nội dung c ơ bản, cốt lõi cần giải quyết (không nên đư a tất cả đ ề c ươ ng bài giảng vào đ ây) 
Động từ hành 
đ ộng. T ươ ng 
ứng với mỗi nội 
dung khác nhau 
có các hành 
đ ộng khác nhau 
đ ể t ă ng c ư ờng 
tính tích cực của 
học sinh. 
Động từ hành 
đ ộng 
(Giáo viên làm 
cái gì 
thì học sinh phải 
thực 
hiện cái đ ó) 
Giảng bài mới 
4.1 .1. Khái niệm và phân loại 
a. Khái niệm 
Công tắc t ơ là khí cụ đ iện dùng đ ể đ óng, cắt mạch đ iện đ ộng lực bằng tay (thông qua bộ nút ấn) hoặc tự đ ộng. 
b . Phân loại 
- Theo đ iện áp đ iều khiển 
- Theo số cực 
- Theo công dụng 
- Theo nguyên lý tác đ ộng 
đư a ra khái niệm và giải thích 
Chiếu hình ảnh và giải thích 
Quan sát, lắng nghe và ghi chép 
Theo dõi, chú ý lắng nghe và ghi tóm tắt nội dung 
38’ 
4.1.3. Nguyên lý làm việc 
a. Khi cuộn hút (K) ch ư a đư ợc cấp đ iện 
Lò xo (5) đ ẩy lõi thép đ ộng (2) các tiếp đ iểm chính (K 1 ) và tiếp đ iểm phụ (K 2 ) th ư ờng mở, tiếp đ iểm phụ (K 3 ) th ư ờng đ óng. 
Trình chiếu s ơ đ ồ và giải thích 
Đặt câu hỏi: 
Khi cuộn hút (K) ch ư a đư ợc cấp đ iện, các tiếp đ iểm chính và phụ ở trạng thái nh ư thế nào? 
Nhận xét và bổ sung 
Theo dõi, chú ý lắng nghe 
Suy nghĩ và trả lời 
Chú ý lắng nghe, ghi tóm tắt nội dung 
3 
Củng cố kiến thức và kết thúc bài 
Tóm tắt cấu tạo và nguyên lý làm việc của công tắc t ơ xoay chiều 3 pha kiểu đ iện từ, liên hệ chặt chẽ với s ơ đ ồ ứng dụng. 
Khái quát nội dung bài giảng và nhấn mạnh trọng tâm của bài 
Lắng nghe, ghi nhớ 
3p 
4 
H ư ớng dẫn tự học 
1 . Trình bày cấu tạo và nguyên lý làm việc của công tắc t ơ xoay chiều 3 pha kiểu đ iện từ. 
2 . Nêu ứng dụng của công tắc t ơ trong thực tế. 
1p 
Bước 1: Ổn định lớp 
Bước 2: Dẫn nhập 
Bước 4: Hướng dẫn 
thường xuyên 
Bước 6: Hướng 
dẫn tự rèn 
luyện 
Bước 3: Hướng dẫn 
ban đầu 
Bước 5: Hướng dẫn kết 
thúc 
Giáo án thực hành 
♣ Bước 3: Hướng dẫn ban đầu( Hướng dẫn thực hiện công nghệ, phân công vị trí luyện tập cho học sinh) 
Giới thiệu mục tiêu của bài, đồ dùng, điều kiện và trang thiết bị dạy học 
Đọc bản vẽ, Hướng dẫn việc thực hiện quy trình công nghệ (Trình tự thực hiện) 
- Làm thao tác mẫu, cho học sinh làm lại các thao tác; 
- Giới thiệu các sai hỏng thường xảy ra và nguyên nhân, biện pháp khắc phục 
- Tổng kết phần hướng dẫn ban đầu 
♣ Bước 4: Hướng dẫn thường xuyên (H­íng dÉn häc sinh rÌn luyÖn ®Ó h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn kü n¨ng) 
- Phổ biến khi luyện tập 
- Cho học sinh vào đúng vị trí luyện tập để thực hiện quy trình 
- Phân loại học sinh, giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. 
	 ♣ Bước 5: Hướng dẫn kết thúc 
(Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo) 
- Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của từng học viên 
- Nhận xét kết quả luyện tập của cả lớp: nhận xét chung về mức độ tiếp thu bài, thái độ học tập của cả lớp. 
- Giải đáp các thắc mắc 
- Phân công chuẩn bị cho bài thực hành sau 
♣ Bước 6: Hướng dẫn tự rèn luyện 
Giáo viên đưa ra những nội dung, yêu cầu cho học sinh về tự rèn luyện 
Bước 1 : Ổn định lớp 
(1 đến 2 phút) 
Bước 2 : Dẫn nhập 
(1 đến 4 phút) 
Bước 3 : Giảng bài mới 
(Chiếm đa số thời gian) 
Bước 4 : Củng cố kiến thức và kết thúc bài 
(1 đến 4 phút) 
Bước 5 : Hướng dẫn tự học 
(1 đến 2 phút) 
Bước 1 : Dẫn nhập 
(1 đến 2 phút) 
Bước 2 : Giới thiệu chủ đề (1 đến 4 phút) 
Bước 3 : Giải quyết vấn đề (Chiếm đa số thời gian) 
Bước 4 : Kết thúc vấn đề 
(1 đến 4 phút) 
Bước 5 : Hướng dẫn tự học 
(1 đến 2 phút) 
Các bước của giáo án TÍCH HỢP 

File đính kèm:

  • pptky_nang_chuan_bi_bai_giang.ppt