Bài giảng Tổng quan về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp - Phần 4: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng
Chuẩn bị sơ bộ cho môn học (tiến hành vào đầu năm học/ học kỳ)
Nghiên cứu mục tiêu đào tạo
Tìm hiểu đối tượng học
Tìm hiểu kế hoạch giảng dạy
Tìm hiểu chương trình giảng dạy
Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu
Nghiên cứu cơ sở vật chất
Soạn lịch giảng dạy
Viết đề cương bài giảng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tổng quan về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp - Phần 4: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tổng quan về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp - Phần 4: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng
KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG Chuẩn bị để: Text Chủ động trong dạy học Tạo uy tín của giáo viên Nâng cao hiệu quả dạy học Tạo hứng thú cho học sinh Chấp hành quy định Chuẩn bị sơ bộ cho môn học (tiến hành vào đầu năm học/ học kỳ) Nghiên cứu mục tiêu đào tạo Tìm hiểu đối tượng học Tìm hiểu kế hoạch giảng dạy Tìm hiểu chương trình giảng dạy Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu Nghiên cứu cơ sở vật chất Soạn lịch giảng dạy Viết đề cương bài giảng Các điều kiện học tập Xác định mục tiêu học tập Phân chia các bước học tập Xác định phương tiện, tài liệu học tập Hình thức tổ chức dạy học Dự kiến thời gian Xác định tên bài Lựa chọn phương pháp dạy học Kế hoạch kiểm tra, đánh giá CHUẨN BỊ TRỰC TIẾP CHO BÀI GIẢNG (Tiến hành trước khi có giờ dạy) Giáo án Lý thuyết Giáo án Thực hành Giáo án Tích hợp - Theo Quyết định số 62/2008, của Tổng cục dạy nghề quy định có 03 loại giáo án áp dụng tương ứng với ba loại hình thức dạy học: Chuẩn bị giáo án lên lớp 1. Xác định tên bài dạy: * Đối với giáo án Lý thuyết và giáo án Thực hành: Tên bài dạy xác định theo Chương trình dạy học đã ban hành và Xác định tên theo tiến độ giảng dạy thực tế. * Đối với giáo án tích hợp: Ngoài các căn cứ trên cần lưu ý tên bài phải bắt đầu bằng Động từ + Bổ ngữ Ví dụ: - Tiện ren tam giác ngoài bước ren. - Chi tiền tạm ứng trong doanh nghiệp - Lái xe vào nơi đỗ - Lắp đặt hệ thống cung cấp điện - Bảo dưỡng ắcquy 2. Xác định mục tiêu: - Mục tiêu là những gì mà người học phải biết, phải thực hiện sau khi kết thúc quá trình học tập. - Vai trò của mục tiêu * Đối với giáo viên : Là cơ sở lựa chọn nội dung dạy học * Đối với học sinh : Chủ động học tập * Đối với việc thiết kế bài học: Là cơ sở lựa chọn phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học. * Ngoài ra việc mô tả mục tiêu cùng với những điều kiện thực hiện còn là cơ sở để giáo viên điều khiển các trạng thái của hệ thống dạy học. - Cấu trúc mục tiêu gồm 3 thành phần: * Mục tiêu Kiến thức * Mục tiêu Kỹ năng * Mục tiêu Thái độ - Cách viết mục tiêu cho bài học * Câu mệnh đề đầu tiên cần có: S au khi học xong bài này người học có khả năng... Các động từ hành động dùng để viết mục tiêu Kiến thức - Mô tả - Liệt kê - Giải thích - Phân tích - Đánh giá - So sánh - Phân biệt - Phân loại - Xếp hạng - Phán đoán - Lập đề cương - Trình bày -....... Kỹ năng Làm mẫu Sản xuất Tính toán Điều chỉnh Lắp đặt Vận hành Định vị Sắp xếp Xây dựng Tiến hành Thực hiện Sửa chữa Phát hiện ...... Thái độ Chấp nhận Tán thành Hợp tác Thách thức Chất vấn Thuyết phục Tranh luận Tích cực Nghiêm túc Linh hoạt Bảo vệ An toàn ....... Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ► Về kiến thức : Trình bày được quy trình lái xe vào nơi đỗ ► Về kỹ năng : Lái được xe vào nơi đỗ theo đúng quy trình, bánh xe không đè lên vạch, không quá thời gian quy định ► Về thái độ : Rèn luyện được tính cẩn thận, chính xác trong khi lái xe, đảm bảo tuyệt đối cho người và phương tiện Xác định mục tiêu bài “Lái xe vào nơi đỗ ” Ví dụ cụ thể: Xác định mục tiêu bài “Công tắc tơ” Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ► Về kiến thức : Trình bày được cấu tạo và nguyên lý làm việc của công tắc tơ ► Về kỹ năng : Ứng dụng được công tắc tơ vào trong một mạch điện cụ thể ► Về thái độ : Phát huy được tính tích cực trong học tập và rèn luyện Ví dụ cụ thể: Xác định mục tiêu bài “ Thanh toán bằng Séc chuyển khoản ” Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ► Về kiến thức : Trình bày được quy trình thanh toán bằng Séc chuyển khoản ► Về kỹ năng : Thực hiện được quy trình thanh toán bằng Séc chuyển khoản ► Về thái độ : Rèn được tính cẩn thận, nhanh nhẹn, linh hoạt trong quá trình học tập Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Kiến thức: + Phân tích được sơ đồ nguyên lý + Giải thích được nguyên lý hoạt động của mạch điện +Trình bày được cách lắp ráp và vận hành mạch. - Kỹ năng: + Kiểm tra được các thiết bị, khí cụ. + Bố trí các khí cụ điện đúng theo sơ đồ lắp đặt + Lắp ráp mạch thành thạo, chính xác. - Thái độ: + Cẩn thận, chính xác, thực hiện theo đúng quy trình. + Chú ý an toàn cho người và thiết bị. VÍ DỤ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU BÀI “LẮP RÁP MẠCH ĐIỆN MỞ MÁY TRỰC TIẾP ĐỘNG CƠ KĐB 3 PHA RÔTO LỒNG SÓC” Lưu ý - Xác định mức độ thực hiện cần đạt được ở người học. - Lựa chọn động từ nhận thức phù hợp, động từ nhận thức phải lượng hóa được như: nhớ, nhớ lại, giải thích, mô tả, áp dụng, liệt kê, kể ra, vẽ, phân tích, so sánh, đánh giá.... - Mỗi bài có thể có một hoặc một số mục tiêu thành phần - Mỗi mục tiêu thực hiện thành phần phải có những tiêu chuẩn cụ thể có thể "đo, đếm, được". Bài tập: Mỗi học viên hãy viết mục tiêu cho 01 bài dạy theo chuyên ngành đang giảng dạy (Thời gian 10 phút) Bước 1 : Ổn định lớp (1 đến 2 phút) Bước 2 : Dẫn nhập (1 đến 4 phút) Bước 3 : Giảng bài mới (Chiếm đa số thời gian) Bước 4 : Củng cố kiến thức và kết thúc bài (1 đến 4 phút) Bước 5 : Hướng dẫn tự học (1 đến 2 phút) Bước 1 : Ổn định lớp (1 đến 2 phút) Bước 2 : Dẫn nhập (1 đến 4 phút) Bước 3 : Giảng bài mới (Chiếm đa số thời gian) Bước 4 : Củng cố kiến thức và kết thúc bài (1 đến 4 phút) Bước 5 : Hướng dẫn tự học (1 đến 2 phút) Các bước của giáo án Lý thuyết TT NỘI DUNG HOẠT Đ ỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT Đ ỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT Đ ỘNG CỦA HỌC SINH Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đ ổi ph ươ ng pháp học, tạo tâm thế tích của học sinh) - Có thể liên hệ kiến thức cũ đ ể vào bài. - Hoặc nêu tầm quan trọng của bài dạy Cụ thể hoá của ph ươ ng pháp dạy học bằng các đ ộng từ hành đ ộng Động từ hành đ ộng (Giáo viên làm cái gì thì học sinh phải thực hiện cái đ ó) 2p TT NỘI DUNG HOẠT Đ ỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT Đ ỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT Đ ỘNG CỦA HỌC SINH Dẫn nhập Cầu dao dùng đ ể đ óng, cắt trực tiếp mạch đ iện bằng tay. Có một loại khí cụ đ iện khác cũng dùng đ ể đ óng, cắt mạch đ iện nh ư ng rất nhẹ nhàng, an toàn, có thể đ iều khiển từ xa, đư ợc sử dụng nhiều trong thực tế, đ ó là công tắc t ơ . - Chiếu hinh ảnh cầu dao và mạch đ iện đ óng cắt đ ộng c ơ 3 pha bằng cầu dao - đặt câu hỏi tái hiện kiến thức cũ: Hãy trinh bày tác dụng của cầu dao ? - Nhận xét - Chiếu hình ảnh tủ đ iều khiển máy tiện, đ ặt vấn đ ề vào bài - Tập trung quan sát - Nhớ lại, trinh bày tác dụng của cầu dao - Lắng nghe - Quan sát, chuẩn bị tâm thế tiếp nhận kiến thức mới 2p TT NỘI DUNG HOẠT Đ ỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT Đ ỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT Đ ỘNG CỦA HỌC SINH Giảng bài mới ( đ ề c ươ ng bài giảng) Những nội dung c ơ bản, cốt lõi cần giải quyết (không nên đư a tất cả đ ề c ươ ng bài giảng vào đ ây) Động từ hành đ ộng. T ươ ng ứng với mỗi nội dung khác nhau có các hành đ ộng khác nhau đ ể t ă ng c ư ờng tính tích cực của học sinh. Động từ hành đ ộng (Giáo viên làm cái gì thì học sinh phải thực hiện cái đ ó) Giảng bài mới 4.1 .1. Khái niệm và phân loại a. Khái niệm Công tắc t ơ là khí cụ đ iện dùng đ ể đ óng, cắt mạch đ iện đ ộng lực bằng tay (thông qua bộ nút ấn) hoặc tự đ ộng. b . Phân loại - Theo đ iện áp đ iều khiển - Theo số cực - Theo công dụng - Theo nguyên lý tác đ ộng đư a ra khái niệm và giải thích Chiếu hình ảnh và giải thích Quan sát, lắng nghe và ghi chép Theo dõi, chú ý lắng nghe và ghi tóm tắt nội dung 38’ 4.1.3. Nguyên lý làm việc a. Khi cuộn hút (K) ch ư a đư ợc cấp đ iện Lò xo (5) đ ẩy lõi thép đ ộng (2) các tiếp đ iểm chính (K 1 ) và tiếp đ iểm phụ (K 2 ) th ư ờng mở, tiếp đ iểm phụ (K 3 ) th ư ờng đ óng. Trình chiếu s ơ đ ồ và giải thích Đặt câu hỏi: Khi cuộn hút (K) ch ư a đư ợc cấp đ iện, các tiếp đ iểm chính và phụ ở trạng thái nh ư thế nào? Nhận xét và bổ sung Theo dõi, chú ý lắng nghe Suy nghĩ và trả lời Chú ý lắng nghe, ghi tóm tắt nội dung 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài Tóm tắt cấu tạo và nguyên lý làm việc của công tắc t ơ xoay chiều 3 pha kiểu đ iện từ, liên hệ chặt chẽ với s ơ đ ồ ứng dụng. Khái quát nội dung bài giảng và nhấn mạnh trọng tâm của bài Lắng nghe, ghi nhớ 3p 4 H ư ớng dẫn tự học 1 . Trình bày cấu tạo và nguyên lý làm việc của công tắc t ơ xoay chiều 3 pha kiểu đ iện từ. 2 . Nêu ứng dụng của công tắc t ơ trong thực tế. 1p Bước 1: Ổn định lớp Bước 2: Dẫn nhập Bước 4: Hướng dẫn thường xuyên Bước 6: Hướng dẫn tự rèn luyện Bước 3: Hướng dẫn ban đầu Bước 5: Hướng dẫn kết thúc Giáo án thực hành ♣ Bước 3: Hướng dẫn ban đầu( Hướng dẫn thực hiện công nghệ, phân công vị trí luyện tập cho học sinh) Giới thiệu mục tiêu của bài, đồ dùng, điều kiện và trang thiết bị dạy học Đọc bản vẽ, Hướng dẫn việc thực hiện quy trình công nghệ (Trình tự thực hiện) - Làm thao tác mẫu, cho học sinh làm lại các thao tác; - Giới thiệu các sai hỏng thường xảy ra và nguyên nhân, biện pháp khắc phục - Tổng kết phần hướng dẫn ban đầu ♣ Bước 4: Hướng dẫn thường xuyên (Híng dÉn häc sinh rÌn luyÖn ®Ó h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn kü n¨ng) - Phổ biến khi luyện tập - Cho học sinh vào đúng vị trí luyện tập để thực hiện quy trình - Phân loại học sinh, giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. ♣ Bước 5: Hướng dẫn kết thúc (Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo) - Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của từng học viên - Nhận xét kết quả luyện tập của cả lớp: nhận xét chung về mức độ tiếp thu bài, thái độ học tập của cả lớp. - Giải đáp các thắc mắc - Phân công chuẩn bị cho bài thực hành sau ♣ Bước 6: Hướng dẫn tự rèn luyện Giáo viên đưa ra những nội dung, yêu cầu cho học sinh về tự rèn luyện Bước 1 : Ổn định lớp (1 đến 2 phút) Bước 2 : Dẫn nhập (1 đến 4 phút) Bước 3 : Giảng bài mới (Chiếm đa số thời gian) Bước 4 : Củng cố kiến thức và kết thúc bài (1 đến 4 phút) Bước 5 : Hướng dẫn tự học (1 đến 2 phút) Bước 1 : Dẫn nhập (1 đến 2 phút) Bước 2 : Giới thiệu chủ đề (1 đến 4 phút) Bước 3 : Giải quyết vấn đề (Chiếm đa số thời gian) Bước 4 : Kết thúc vấn đề (1 đến 4 phút) Bước 5 : Hướng dẫn tự học (1 đến 2 phút) Các bước của giáo án TÍCH HỢP
File đính kèm:
- ky_nang_chuan_bi_bai_giang.ppt