Bài giảng Xây dựng câu hỏi lĩnh vực toán PISA - Phần 2: Khung năng lực & đánh giá năng lực

Năng lực toán học (mathematic literacy):

 - Khả năng nhận biết ý nghĩa, vai trò của kiến thức toán học trong cuộc sống;

 - Khả năng tư duy, suy luận, lập luận và giải toán;

 - Khả năng vận dụng kiến thức toán nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống hiện tại và tương lai một cách linh hoạt.

 Năng lực của học sinh được hình thành qua việc học toán nhằm đáp ứng với những thách thức của đời sống hiện tại và tương lai;

 Năng lực phân tích, lập luận và trao đổi thông tin một cách hiệu quả thông qua việc đặt ra, hình thành và giải quyết vấn đề toán học trong các tình huống và hoàn cảnh khác nhau.

 

ppt 7 trang yennguyen 7520
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Xây dựng câu hỏi lĩnh vực toán PISA - Phần 2: Khung năng lực & đánh giá năng lực", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Xây dựng câu hỏi lĩnh vực toán PISA - Phần 2: Khung năng lực & đánh giá năng lực

Bài giảng Xây dựng câu hỏi lĩnh vực toán PISA - Phần 2: Khung năng lực & đánh giá năng lực
II. KHUNG NĂNG LỰCĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 
Năng lực toán học 
 Năng lực toán học ( mathematic literacy ): 
 - Khả năng nhận biết ý nghĩa, vai trò của kiến thức toán học trong cuộc sống; 
 - Khả năng tư duy, suy luận, lập luận và giải toán; 
 - Khả năng vận dụng kiến thức toán nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống hiện tại và tương lai một cách linh hoạt. 
 Năng lực của học sinh được hình thành qua việc học toán nhằm đáp ứng với những thách thức của đời sống hiện tại và tương lai; 
 Năng lực phân tích, lập luận và trao đổi thông tin một cách hiệu quả thông qua việc đặt ra, hình thành và giải quyết vấn đề toán học trong các tình huống và hoàn cảnh khác nhau. 
Giới thiệu PISA – Phần 2 
2 
Các cấp độ năng lực Toán PISA 
Cấp độ 1: Ghi nhớ, tái hiện 
- Nhớ lại các đối tượng, định nghĩa và tính chất toán học 
- Thực hiện được một cách làm quen thuộc 
- Áp dụng một thuật toán tiêu chuẩn 
Cấp độ 2: Kết nối và tích hợp 
- Kết nối, tích hợp thông tin để giải quyết các vấn đề đơn giản 
- Tạo kết nối trong các cách biểu đạt khác nhau 
- Đọc và giải thích được các kí hiệu và ngôn ngữ hình thức (toán học) và hiểu mối quan hệ của chúng với ngôn ngữ tự nhiên 
Cấp độ 3: Toán học hóa, Khái quát hóa, suy luận 
- Nhận biết nội dung toán học trong tình huống có vấn đề phải giải quyết, 
- Sử dụng kiến thức toán học để giải quyết vấn đề, 
- Biết phân tích, suy luận, lập luận, chứng minh toán học. 
Giới thiệu PISA – Phần 2 
3 
Đánh giá với khung năng lực ? 
Xác định lĩnh vực/phạm vi 
Mô tả về các biến(tình huống, quy trình, nội dung) 
Mathematics 
Science 
Reading 
Ví dụ câu hỏi Toán học: Cầu thang 
Độ cao của mỗi bậc thang trong cầu thang 14 bậc trên là bao nhiêu? 
Độ cao: _ _ _ _ cm 
Đặc điểm năng lực 
Tình huống	 
	 Nghề nghiệp 
Quy trình	 
	 Công thức hoá 
Nội dung	 
	 Không gian và hình khối 
Ví dụ c âu hỏi Toán học: Điểm thi 
Nhín vào biểu đồ, giáo viên nhận xét rằng nhóm B làm tốt hơn nhóm A. Học sinh trong nhóm A không đồng ý với giáo viên của họ. Họ cố gắng thuyết phục giáo viên rằng nhóm B chưa hẳn đã tốt hơn nhóm A. Hãy đưa ra một lập luận Toán học, sử dụng biểu đồ mà nhóm A dùng. 
Ví dụ câu hỏi Toán học: Điểm thi 
Looking at the diagram, the teacher claims that Group B did better than Group A. The students in Group A don’t agree with their teacher. They try to convince the teacher that Group B may not necessarily have done better. Give one mathematical argument, using the graph that the students in Group A could use. 
Đặc điểm năng lực 
Tình huống	 
	 Khoa học 
Quy trình	 
	 Diễn giải 
Phạm vi nội dung	 
	 Giải thiết và dữ liệu 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_xay_dung_cau_hoi_linh_vuc_toan_pisa_phan_2_khung_n.ppt