Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu ở một số nước Đông Bắc Á

Tóm tắt: Trong mấy thập kỷ gần đây, khí hậu toàn cầu có sự biến động bất

thường. Biến đổi khí hậu đã và đang làm xáo động môi trường sinh thái và gây

ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với cuộc sống của nhân loại. Điều đó, buộc

các quốc gia phải xây dựng những chính sách ứng phó và phối hợp hành động.

Dựa trên cơ sở những tư liệu, báo cáo của các tổ chức quốc tế, bài viết này

phân tích một số giải pháp chính sách tiêu biểu của Nhật Bản, Hàn Quốc, và

Trung Quốc về vấn đề nêu trên

pdf 9 trang yennguyen 820
Bạn đang xem tài liệu "Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu ở một số nước Đông Bắc Á", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu ở một số nước Đông Bắc Á

Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu ở một số nước Đông Bắc Á
Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu... 
 9 
CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH SÁCH ỨNG PHÓ VỚI 
BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở MỘT SỐ NƯỚC ĐÔNG BẮC Á 
TRẦN QUANG MINH * 
Tóm tắt: Trong mấy thập kỷ gần đây, khí hậu toàn cầu có sự biến động bất 
thường. Biến đổi khí hậu đã và đang làm xáo động môi trường sinh thái và gây 
ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với cuộc sống của nhân loại. Điều đó, buộc 
các quốc gia phải xây dựng những chính sách ứng phó và phối hợp hành động. 
Dựa trên cơ sở những tư liệu, báo cáo của các tổ chức quốc tế, bài viết này 
phân tích một số giải pháp chính sách tiêu biểu của Nhật Bản, Hàn Quốc, và 
Trung Quốc về vấn đề nêu trên. 
Từ khóa: Biến đổi khí hậu, ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Bên cạnh sự năng động về kinh tế, 
Đông Bắc Á cũng là một trong những 
khu vực bị tác động mạnh nhất của biến 
đổi khí hậu với các biểu hiện rõ rệt về 
thời tiết cực đoan, nước biển dâng, 
nhiều căn bệnh mới lạ xuất hiện, nhiều 
loài động, thực vật bị biến đổi hoặc đe 
dọa tiệt chủng. Hầu hết các quốc gia ở 
Đông Bắc Á đã tích cực tham gia Nghị 
định thư Kyoto và áp dụng nhiều giải 
pháp chính sách hữu hiệu, nhằm ứng 
phó với biến đổi khí hậu. Bài viết này sẽ 
đề cập đến một số giải pháp chính sách 
tiêu biểu của Nhật Bản, Hàn Quốc và 
Trung Quốc. 
1. Các giải pháp chính sách của 
Nhật Bản 
Trước hết, để thực hiện các giải pháp 
chính sách toàn diện về biến đổi khí hậu, 
Nhật Bản rất chú trọng công tác quan sát 
thu thập dữ liệu, phân tích và nghiên cứu 
dự báo về biến đổi khí hậu, đánh giá 
những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. 
Quan sát khí hậu một cách liên tục, 
ổn định để tích lũy dữ liệu phục vụ công 
tác nghiên cứu; đồng thời phát triển các 
công nghệ quan sát mới là những việc 
làm đã được Nhật Bản chú trọng từ rất 
lâu. Nhật Bản đã quan sát liên tục và có 
hệ thống thời tiết và đại dương kể từ 
cuối thế kỷ XIX.(*)Các kết quả quan sát 
có giá trị hữu ích giúp quốc gia này 
trong việc phác họa một bức tranh chi 
tiết về biến đổi khí hậu trong dài hạn. 
Việc quan sát một cách hệ thống, liên 
tục và ổn định như vậy đã cung cấp cho 
các nhà khoa học Nhật Bản những tài 
liệu quan trọng, làm cơ sở cho việc dự 
báo biến đổi khí hậu và các biện pháp 
ứng phó. Các nhà khoa học Nhật Bản đã 
thu được rất nhiều thành tựu kể từ khi 
công nghệ quan sát mới như các vệ tinh 
nhân tạo được đưa vào sử dụng từ cuối 
thế kỷ XX. Nhờ đó, các vấn đề liên quan 
(*) Tiến sĩ, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. 
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7 (68) - 2013 
 10 
đến phân bố nhiệt ở đại dương, sự tăng 
giảm băng biển cũng như tuyết và băng 
ở Bắc Băng Dương đã được nhận biết 
một cách cặn kẽ. 
Để dự báo chính xác sự cân bằng CO2 
trong khí quyển, các nhà khoa học Nhật 
Bản đã sử dụng các tháp quan sát đặt 
trong các khu rừng và các phao thả nổi 
trên đại dương để thu thập các dữ liệu 
cần thiết. Kể từ tháng 1 năm 2009, Nhật 
Bản đã đưa vào sử dụng vệ tinh Ibuki, 
vệ tinh nhân tạo quan sát khí nhà kính 
tiên tiến đầu tiên trên thế giới. Vệ tinh 
này có thể quan sát sự phân bố của CO2 
và nồng độ khí mê tan trên toàn bộ trái 
đất cùng với các biến thể của chúng theo 
thời gian. Cùng với các thiết bị quan sát 
trên mặt đất, trên đại dương, các vệ tinh 
nhân tạo đã giúp Nhật Bản tăng cường 
khả năng đo lượng khí thải CO2 và nồng 
độ các khí nhà kính khác ở từng khu vực 
cụ thể. Ngoài ra, các nhà khoa học Nhật 
Bản cũng sử dụng một số phương pháp 
khác để quan sát CO2 như: sử dụng các 
chuyến bay tư nhân thường xuyên, phát 
triển thiết bị quan sát mới (LIDAR) có 
thể quan sát sự phân bố theo chiều dọc 
của CO2 bằng cách sử dụng tia laser. 
Thông qua những nỗ lực nói trên, 
biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu 
đã và đang được quan sát liên tục. Các 
nhà khoa học Nhật Bản đặt mục tiêu 
quan sát và nghiên cứu nhằm khám phá 
cơ chế của biến đổi khí hậu, nâng cấp 
các mô hình dự báo và xây dựng các 
biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu 
một cách phù hợp hơn trên cơ sở các kết 
quả quan sát thu được. 
Thứ hai, để giảm thiểu những tác 
động của biến đổi khí hậu, Nhật Bản đã 
thực hiện nhiều giải pháp nhằm cắt giảm 
khí gây hiệu ứng nhà kính. Để nâng cao 
nhận thức về sự nóng lên toàn cầu trong 
công chúng, Bộ Môi trường Nhật Bản 
đã tiến hành các chiến dịch quốc gia và 
kêu gọi hành động. Ví dụ, chiến dịch 
“COOL BIZ”, do Bộ trưởng Bộ Môi 
trường Nhật Bản Yuriko Koike đề xuất 
trong mùa hè năm 2005, khuyến khích 
mọi người giảm sử dụng điều hòa không 
khí bằng cách luôn đặt nhiệt độ phòng ở 
mức 28oC, mặc các loại quần áo làm 
bằng chất liệu mỏng, nhẹ, không sử 
dụng áo vét và caravat trong công sở 
Báo cáo hàng năm về Môi trường và 
xã hội tuần hoàn vật chất tại Nhật Bản 
đã đưa ra một số ví dụ của xã hội 
cacrbon thấp như giao thông vận tải bền 
vững thân thiện với môi trường, phát 
triển và phổ biến các công nghệ tăng 
hiệu quả nhiệt của nhà máy điện. Hiện 
nay, hiệu suất nhiệt của các nhà máy 
điện ở Nhật Bản là trên 40%, cao hơn 
nhiều so với mức 30% ở hầu hết các 
nước đang phát triển(1). 
"Kế hoạch hành động cho một xã hội 
carbon thấp" được Nội các thông qua 
vào tháng 7 năm 2008 bao gồm: Sản 
xuất năng lượng mặt trời, lấy lại vị trí 
tốt nhất trên thế giới với mục tiêu tăng 
(1) Ministry of the Environment (2008), Annual 
Report on the Environment and the Sound 
Material - Cycle Society in Japan 2008, 
Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu... 
 11 
gấp 10 lần vào năm 2020, 40 lần vào 
năm 2030; Phát triển thế hệ xe mới, tăng 
50% khối lượng bán của các loại xe mới 
vào năm 2020; Thay thế các bóng đèn 
sợi đốt bằng bóng đèn huỳnh quang; 
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng năng 
lượng phi hóa thạch, bao gồm năng 
lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân, 
góp phần vào việc giảm lượng khí thải 
CO2. Để khuyến khích việc sử dụng 
năng lượng tái tạo từ các hộ gia đình, 
Nhật Bản chủ trương thực hiện chế độ 
mua điện mặt trời mới, bắt buộc các 
công ty điện mua điện dư thừa được tạo 
ra từ các thiết bị phát điện bằng năng 
lượng mặt trời với giá quy định. 
Thứ ba, trong giai đoạn 2011-2020, 
Nhật Bản chủ trương thực hiện chiến 
lược tăng trưởng mới với mục tiêu tạo ra 
một lượng cầu khoảng 50 tỷ yên và 1,4 
triệu việc làm mới, thông qua việc phát 
triển và phổ biến các công nghệ xanh, 
cũng như để đáp ứng mục tiêu của Nhật 
Bản giảm phát khí thải nhà kính (GHG) 
khoảng 25% năm 2020 so với năm 1990. 
Một số giải pháp chủ yếu sẽ được thực 
hiện trong chiến lược này là: a) phổ biến, 
quảng bá các năng lượng tái tạo thông 
qua chính sách thuế khuyến khích giá 
điện từ năng lượng tái tạo và đầu tư lưới 
điện thông minh; b) khuyến khích các 
công trình xây dựng xanh và giao thông 
công cộng; c) đẩy mạnh phát triển ngành 
lâm nghiệp. 
2. Các giải pháp chính sách của 
Hàn Quốc 
Để ứng phó với biến đổi khí hậu, 
Hàn Quốc đã đề xuất chiến lược "tăng 
trưởng xanh, cacrbon thấp" thông qua 
công nghệ xanh và năng lượng sạch 
như là một tầm nhìn quốc gia mới 
trong 60 năm tiếp theo. Chiến lược này 
đã được công bố trong một bài phát 
biểu của Tổng thống Hàn Quốc Lee 
Myungbak vào ngày 15 tháng 8 năm 
2008. Đây là chiến lược nhằm tạo ra 
một động cơ tăng trưởng mới, làm thay 
đổi căn bản cơ cấu công nghiệp bằng 
cách nuôi dưỡng sự phát triển của các 
công nghệ công nghiệp xanh; đồng 
thời, cải thiện chất lượng cuộc sống và 
tăng cường uy tín quốc gia. 
Theo Chính phủ Hàn Quốc, tăng 
trưởng xanh không phải là một lựa chọn 
duy nhất, nhưng cần thiết. Trong khi 
nhân loại đang phải đối mặt với cuộc 
khủng hoảng về tài nguyên và môi 
trường, thì một ngành công nghiệp công 
nghệ xanh là một động cơ tăng trưởng 
mới. Hàn Quốc cho rằng, với sự nóng 
lên toàn cầu và sự phụ thuộc lớn vào 
năng lượng, chỉ bằng cách vượt qua 
được cuộc cạnh tranh tăng trưởng xanh, 
thì nước này mới có thể nằm trong danh 
sách các nước tiên tiến. 
Mục tiêu của chiến lược là: thông 
qua việc đánh giá tác động do biến đổi 
khí hậu gây ra, phát triển một công nghệ 
thích ứng, xây dựng một hệ thống quản 
lý rủi ro nhằm bảo vệ người dân khỏi 
những rủi ro của biến đổi khí hậu, thực 
hiện các biện pháp thích ứng với biến đổi 
khí hậu, góp phần đảm bảo nền tảng cho 
động cơ tăng trưởng mới dựa trên việc 
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7 (68) - 2013 
 12 
giảm khí thải nhà kính và phát triển công 
nghệ tăng trưởng xanh các bon thấp. 
Nội dung chủ yếu của chiến lược: 
- Xây dựng mạng lưới giám sát biến 
đổi khí hậu của bán đảo Triều Tiên, đảm 
bảo nền tảng cho việc đưa ra các dữ liệu 
khoa học cơ bản, thiết lập một chiến 
lược ứng phó biến đổi khí hậu quốc gia 
và tăng nhu cầu thông tin khoa học về 
biến đổi khí hậu. 
- Xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu 
và phát triển mô hình dự báo: Bằng việc 
thực hiện các biện pháp ứng phó với biến 
đổi khí hậu dựa trên một kịch bản về 
biến đổi khí hậu có độ chắc chắn cao, 
Hàn Quốc dự kiến sẽ giảm được thiệt hại 
liên quan đến thảm họa do biến đổi khí 
hậu tới 11 nghìn tỷ won vào năm 2100. 
- Phát triển hệ thống cung cấp/quản lý 
thông tin về biến đổi khí hậu: Hàn Quốc 
chủ trương cần phải giảm đến mức tối 
thiểu thiệt hại bằng cách dự đoán quy 
mô và tần suất của các thảm họa do biến 
đổi khí hậu gây ra, đưa ra các dự báo 
thích hợp và biện pháp ứng phó với sự 
nóng lên toàn cầu. 
- Xây dựng ngành công nghiệp đo 
lường và phát triển bản đồ tiềm lực khí 
tượng: Đây là một ngành công nghiệp 
đo lường tiến hành xử lý và kinh doanh 
các thông tin về thời tiết. Nó được coi là 
một ngành công nghiệp hạ tầng có giá 
trị gia tăng cao, trong khi bản đồ tài 
nguyên năng lượng tái tạo và năng 
lượng mới là thông tin cần thiết tại các 
khu công nghiệp năng lượng xanh. Khi 
sử dụng thông tin thời tiết cho các hoạt 
động quản lý kinh doanh, dự kiến doanh 
số bán hàng tăng 30% mỗi năm, khả 
năng cung cấp năng lượng tái tạo mới 
năng lượng mặt trời, năng lượng gió 
tăng trưởng lần lượt là 0,3% và 1,4%. 
- Thông qua Tuyên bố đối tác khí hậu 
Đông Á (East Asia Climate Partnership 
Declaration) hỗ trợ các quốc gia đang 
phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Các giải pháp chính sách cụ thể để 
thực hiện chiến lược: 
Thứ nhất, về các giải pháp ứng phó 
với biến đổi khí hậu ở cấp quốc gia, 
Chính phủ Hàn Quốc chủ trương thực 
hiện 2 nhóm giải pháp chính là giảm 
thiểu và thích ứng. Giảm thiểu được 
thực hiện theo hướng khắc phục những 
nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu 
bằng cách thực hiện các biện pháp cắt 
giảm khí nhà kính. Thích ứng được thực 
hiện theo hướng thực hiện các giải pháp 
nhằm hạn chế những thiệt hại do tác 
động tiêu cực của biến đổi khí hậu bằng 
cách điều chỉnh các hệ thống tự nhiên và 
nhân tạo cũng như thích ứng tốt hơn với 
những thay đổi. 
Các giải pháp đầu tiên ở cấp quốc gia 
được thực hiện ngay sau khi ban hành 
điều luật khung về carbon và tăng 
trưởng xanh vào tháng 4/2010. Chính 
phủ Hàn Quốc đã đưa ra một kế hoạch 
tổng thể, trên cơ sở đó các cơ quan 
chính phủ trung ương và các chính 
quyền địa phương có thể xây dựng 
những kế hoạch cụ thể của ngành, địa 
phương mình. Trong đó, kế hoạch 5 
năm 2011-2015 Hàn Quốc đã rất chú 
Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu... 
 13 
trọng đưa ra các giải pháp khắc phục 
những thách thức của biến đổi khí hậu 
trong từng khu vực cụ thể của nền kinh 
tế. Ví dụ, trong ngành y tế có các giải 
pháp nhằm bảo vệ người dân khỏi sóng 
nhiệt và ô nhiễm không khí; ngành khắc 
phục thiên tai có các giải pháp tăng 
cường kết cấu hạ tầng và các thiết bị 
phòng ngừa; ngành nông nghiệp có các 
giải pháp chuyển dịch hệ thống sản xuất 
thích ứng với biến đổi khí hậu và đẩy 
mạnh công tác nghiên cứu, tìm ra các 
loại giống cây trồng mới phù hợp với 
nhiệt độ, lượng nước và giảm sâu bệnh; 
ngành lâm nghiệp có các giải pháp tăng 
cường bảo vệ, tu bổ rừng và giảm thiểu 
những thiệt hại do tác động của biến đổi 
khí hậu; trong ngành công nghiệp biển 
có các giải pháp khắc phục tình trạng 
nước biển dâng và đảm bảo các nguồn 
cung cấp hải sản ổn định; ngành thủy lợi 
có các giải pháp đảm bảo đủ nguồn 
nước và xây dựng hệ thống kết cấu hạ 
tầng để chống lại lũ lụt và hạn hán; 
ngành sinh thái học có các giải pháp 
đảm bảo đa dạng sinh học bằng cách 
bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái; ngành 
khoa học dự báo có các giải pháp tăng 
cường quan sát nghiên cứu, xây dựng hệ 
thống dữ liệu về biến đổi khí hậu và đưa 
ra các dự báo, kiến nghị giải pháp giảm 
thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, 
các ngành công nghiệp cả nước có các 
giải pháp phát triển các loại sản phẩm 
mới, các ngành công nghiệp tiềm năng 
có khả năng thích ứng với biến đổi khí 
hậu; ngành giáo dục có các giải pháp 
nâng cao nhận thức của người dân về 
biến đổi khí hậu; ngành ngoại giao có 
các giải pháp tăng cường công tác hợp 
tác quốc tế trong việc ứng phó với biến 
đổi khí hậu. 
Thứ hai, về hệ thống điểm carbon, 
Chính phủ Hàn Quốc chủ trương sử 
dụng lợi ích kinh tế để khuyến khích các 
hộ gia đình và các công ty giảm sử dụng 
điện, nước và khí đốt, lấy mức sử dụng 
trung bình của hai năm trước làm cơ sở 
để so sánh. Tính đến cuối năm 2010 có 
khoảng 1,78 triệu hộ gia đình, chiếm 
46% tổng số hộ đã giảm sử dụng năng 
lượng, trong đó có 12,8% số hộ giảm sử 
dụng năng lượng từ 0-5%; 10,3% số hộ 
giảm sử dụng năng lượng từ 5-10%; 
22,9% số hộ giảm sử dụng năng lượng 
trên 10%; còn lại 54 % số hộ có mức sử 
dụng năng lượng tăng. 
Theo dự báo, số hộ tham gia hệ thống 
điểm cacrbon sẽ tăng lên 4,5 triệu hộ 
vào năm 2013 và 6 triệu hộ vào năm 
2015. Cùng với việc thực hiện hệ thống 
điểm cacrbon là hệ thống thẻ xanh. Đây 
là loại thẻ tích điểm cho những người 
tiêu dùng tiết kiệm sử dụng năng lượng. 
Điểm tích lũy sẽ được quy ra thành tiền 
mặt. Có thể nói, đây là một trong những 
giải pháp khá hiệu quả trong việc kết 
hợp xây dựng đời sống xanh với các 
hoạt động kinh tế và tối đa hóa lợi ích 
kinh tế cho tất cả mọi người tham gia. 
Chính phủ Hàn Quốc chủ trương tăng 
cường hỗ trợ các công ty tham gia 
chương trình thẻ xanh nhằm giảm gánh 
nặng chi phí cho việc cải thiện môi 
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7 (68) - 2013 
 14 
trường. Các khoản hỗ trợ của chính phủ 
được thực hiện dưới hình thức các chi 
phí ban đầu cho việc phát triển kết cấu 
hạ tầng và hệ thống xác định sản phẩm 
xanh và hệ thống điểm cho thẻ xanh. 
Thứ ba, phát triển các sản phẩm 
mang nhãn hiệu xanh. Đây là chương 
trình được thực hiện qua hai giai đoạn. 
Giai đoạn thứ nhất cấp chứng chỉ Phát 
thải CO2, thể hiện lượng CO2 phát thải 
qua tất cả các công đoạn của dây chuyền 
sản xuất ra sản phẩm. Giai đoạn thứ hai 
cấp chứng chỉ Sản phẩm cacrbon thấp. 
Sản phẩm có chứng chỉ Phát thải 
cacrbon được cấp chứng chỉ Sản phẩm 
cacrbon thấp nếu sản phẩm đó đáp ứng 
được các tiêu chuẩn của một sản phẩm 
cacrbon thấp. 
Thứ tư, phát triển các xe ô tô chạy 
điện. Mục tiêu của chương trình này là 
đưa vào sử dụng 1 triệu xe ô tô chạy 
điện vào năm 2020. Chương trình này sẽ 
góp phần giảm được 300.000 tấn khí ô 
nhiễm và 6,7 triệu tấn khí nhà kính. Để 
khuyến khích chuyển sang sử dụng xe ô 
tô chạy điện, năm 2010 Chính phủ Hàn 
Quốc đã hỗ trợ 50% chênh lệch giá giữa 
xe chạy điện và xe chạy xăng dầu với 
cùng một công suất động cơ cho các cơ 
quan trung ương, chính quyền địa 
phương và các tổ chức công cộng, với 
hơn 4.000 xe ô tô chạy điện đã được đưa 
vào sử dụng. Về kết cấu hạ tầng, Chính 
phủ Hàn Quốc chủ trương hỗ trợ xây 
dựng 3.000 trạm sạc điện cho ô tô chạy 
điện. Chính phủ cũng đã mua 800 ô tô 
điện và xây dựng 240 trạm sạc điện năm 
2011 (tương đương với chi phí 16,7 triệu 
won). Chương trình này sẽ được mở rộng 
với việc xác định tỉ lệ sử dụng xe cơ giới 
phát thải ô nhiễm thấp đối với các tổ 
chức công cộng, yêu cầu các thành phố 
lớn phải đi đầu trong việc sử dụng xe cơ 
giới chạy điện, và khuyến khích sử dụng 
xe ô tô điện trong các công viên quốc 
gia. Năm 2009, lượng xe ô tô phát thải ít 
CO2 được sử dụng tại Hàn Quốc mới 
chiếm 7,9% tổng số xe cơ giới. Con số 
này còn thấp xa so với con số của các 
nước phát triển khác. Ví dụ, tỉ lệ này ở 
Italia là 55%, Pháp 39%, Anh 31%, Nhật 
Bản 30,6%. Theo kế hoạch, Hàn Quốc 
sẽ phấn đấu nâng tỉ lệ xe ô tô các bon 
thấp lên 30% vào năm 2020. 
Thứ năm,“Phong trào tôi trước”. 
Đây là giải pháp chính sách được thực 
hiện trong các lĩnh vực phi công 
nghiệp. Nội dung chính của nó là đẩy 
mạnh công tác giáo dục tuyên truyền về 
biến đổi khí hậu và khuyến khích tiết 
kiệm tiêu dùng trong mọi tầng lớp xã 
hội. Các giải pháp chủ yếu của chương 
trình này là: Khuyến khích các gia đình 
thực hiện lối sống xanh, tiêu dùng xanh 
bằng cách phổ biến và hướng dẫn các 
cách thức góp phần giảm thiểu carbon 
và xây dựng cuộc sống xanh (ví dụ, 
cách sử dụng các thiết bị điện, ga, nước 
sao cho tiết kiệm, hiệu quả); Xanh hóa 
nơi làm việc, công sở bằng cách khuyến 
khích mọi người mặc các trang phục 
mát và xây dựng văn phòng xanh; Vận 
tải công cộng xanh bằng cách sử dụng 
các phương tiện vận tải công cộng; Phát 
Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu... 
 15 
động phong trào quốc gia về tiêu dùng 
xanh, không để dư thừa trong ăn uống, 
sinh hoạt; Mở rộng các sản phẩm nông 
nghiệp thân thiện môi trường; Phát 
hành rộng rãi các tài liệu hướng dẫn sử 
dụng các loại hàng hóa ít chất thải; Mở 
rộng mạng lưới các cửa hàng, siêu thị 
không sử dụng túi nilon và phát động 
chiến dịch tuần lễ tiêu dùng xanh vào 
tháng 6 hàng năm. 
3. Các giải pháp chính sách của 
Trung Quốc 
Cũng như các quốc gia và vùng lãnh 
thổ khác ở Đông Bắc Á, Trung Quốc rất 
coi trọng vấn đề ứng phó với biến đổi 
khí hậu, coi việc ứng phó với biến đổi 
khí hậu là chiến lược quan trọng trong 
việc phát triển kinh tế, xã hội. Kế hoạch 
5 năm lần thứ 12 (2011-2016) của Trung 
Quốc được thông qua vào tháng 3 năm 
2011 gồm có 6 nội dung chính là: Chủ 
động đối phó với biến đổi khí hậu; Tăng 
cường bảo tồn và quản lý năng lượng; 
Tích cực phát triển xã hội tuần hoàn; 
Tăng cường công tác bảo vệ môi trường; 
Thúc đẩy bảo vệ và hồi phục môi trường 
sinh thái; Tăng cường xây dựng hệ 
thống bảo tồn nước, ngăn chặn và giảm 
nhẹ thiên tai. Trung Quốc đặt mục tiêu 
vào năm 2020 giảm 40-45% lượng khí 
thải nhà kính cho một đơn vị GDP so 
với mức của năm 2005. 
Theo ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên 
Quốc vụ viện, Trung Quốc đó đề ra mục 
tiêu hành động cụ thể trong việc khống 
chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà 
kính đến năm 2020; quyết tâm thực hiện 
mục tiêu này thông qua việc điều chỉnh 
cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu suất sử 
dụng và tiết kiệm năng lượng, đẩy mạnh 
phát triển nguồn năng lượng tái sinh. 
Năm 2011, Trung Quốc đã tổ chức 
Diễn đàn quốc tế về biến đổi khí hậu 
nhằm thảo luận về các biện pháp hài 
hòa giữa ưu tiên phát triển kinh tế và 
bảo vệ môi trường, phát triển các ngành 
công nghiệp xanh và xây dựng các 
thành phố phát thải ít khí cacrbon. 
Tham dự diễn đàn này có hơn 200 đại 
biểu gồm các quan chức, chuyên gia và 
các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của 
Trung Quốc và các nước Châu Âu. Các 
đại biểu tham dự diễn đàn đã đề xuất, 
gợi ý các cách thức mới để kiểm soát 
lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và 
phát triển thị trường carbon. Theo đó, 
Trung Quốc cần tiến hành cải tiến các 
ngành công nghiệp nhằm giảm phát thải 
khí cacrbon trên cơ sở các phát minh 
công nghệ mới. 
Năm 2011, Trung Quốc đã công bố 
Sách trắng về biến đổi khí hậu. Theo đó, 
trong thời gian thực hiện kế hoạch 5 năm 
lần thứ 12 (2011-2015), Chính phủ 
Trung Quốc sẽ tập trung thúc đẩy các 
hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu 
trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Trước đó, 
trong thời gian thực hiện kế hoạch 5 năm 
lần thứ 11 (2005-2010), Trung Quốc 
cũng đã áp dụng hàng loạt các chính sách 
và biện pháp quan trọng nhằm giảm nhẹ 
và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhờ đó 
đã thu được kết quả rõ rệt. Tiêu hao năng 
lượng trên một đơn vị GDP năm 2010 
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7 (68) - 2013 
 16 
của Trung Quốc đã giảm 19,1% so với 
năm 2005, tức giảm hơn 1,46 tỷ tấn khí 
thải carbon. Ngoài ra, Trung Quốc còn 
tăng cường xây dựng năng lực và áp 
dụng biện pháp thích hợp trong các lĩnh 
vực nông nghiệp, tài nguyên nước, hải 
dương, y tế, khí tượng nhằm giảm nhẹ 
tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đối 
với phát triển kinh tế-xã hội và cuộc sống 
của người dân. 
Nhờ sự chỉ đạo của chính phủ, vai trò 
của các tổ chức quần chúng và các 
phương tiện truyền thông, cho nên ý 
thức ứng phó với biến đổi khí hậu của 
người dân Trung Quốc đã từng bước 
được nâng cao. Hiện nay, cuộc sống 
thân thiện với môi trường, giảm thiểu 
lượng khí thải cacrbon đã phát triển 
thành phong trào rộng lớn ở nhiều thành 
phố của Trung Quốc. 
Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ bắt đầu 
áp dụng Luật thuế môi trường mới hay 
còn gọi là "thuế xanh" trong Kế hoạch 
phát triển đất nước 5 năm lần thứ 12 
(2011 - 2015). Theo ông JiaKang, Giám 
đốc Viện Khoa học Tài chính Trung 
Quốc, Luật "thuế xanh" không những 
giúp tăng thêm nguồn thu cho Trung 
Quốc, giảm phát thải khí nhà kính, mà 
còn làm cho một số luật thuế khác cũng 
phải sửa đổi và điều chỉnh theo. Chính 
sách của Trung Quốc về ứng phó với 
biến đổi khí hậu không phải là chiêu bài 
đối phó với sức ép của dư luận quốc tế 
như một số người quan niệm. Tuy 
nhiên, tính khả thi và hiệu quả của chính 
sách đó thì cần phải có thời gian mới có 
thể có câu trả lời đầy đủ. 
Tài liệu tham khảo 
1. Adaptation Measures for Climate Change 
in Japan,  
english/pdf/conf_01.pdf 
2. China’s National Climate Change Programme, 
UpFile/File188.pdf 
3. Climate Change in China’s 12 th Five 
Year Plan  
government/international/global-action-facts-and 
-fiction/~/media/government/international/ global 
-action-facts-and-fiction/GOV-China12YearPlan 
-20110314-PDF.pdf 
4. Climate Change Policies in Korea, 
ountry1_Korea.pdf 
5. Countermeasures for Climate Change in 
Korea  
_fp/Countermeasures%20for%20climate%20chan
ge%20in%20Korea_Park%20kwang%20sun.pdf 
6. Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu: Cuộc 
đấu Trung - Mỹ? 
542318/hoi-nghi-lhq-ve-bien-doi-khi-hau-cuoc-
dau-trungmy.htm 
7. Hội nghị quốc tế về khí hậu tại Trung 
Quốc, 
DoiNgoai/vovnews.vn/Hoi-nghi-quoc-te-ve-
khi-hau-tai-Trung-Quoc/4959041.epi. 
8. Hội nghị về biến đổi khí hậu ở Hàn Quốc: 
Phát triển kinh tế đi đôi với tăng trưởng xanh, 
-hau-o-Han-Quoc-Phat-trien-kinh-te-di-doi-voi-
tang-truong-xanh-0425230.html 
Các giải pháp chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu... 
 17 

File đính kèm:

  • pdfcac_giai_phap_chinh_sach_ung_pho_voi_bien_doi_khi_hau_o_mot.pdf