Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
1. MỤC đÍCH TÀI LIỆU
Tài liệu này được xây dựng trong khuôn khổ chương trình Giáo
dục của tổ chức VVOB Việt Nam với mục đích cung cấp kiến
thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên nhằm huy động
gia đình, nhà trường và cộng đồng hỗ trợ trẻ em học tập tích
cực và tăng cường tham gia vào các hoạt động giáo dục. Tài
liệu cũng đồng thời hướng dẫn việc thực hiện và quản lý các
hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi hiệu quả để thúc
đẩy mối liên hệ của gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng như
tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục,
hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động trong giai
đoạn 2008 - 2013.
2. đốI TƯỢNG SỬ DỤNG TÀI LIỆU
Tài liệu này dành cho các thành viên tham gia vào công tác truyền
thông tại cơ sở trong phạm vi hoạt động của dự án:
• Cán bộ phụ nữ cơ sở (bao gồm cả Ban chủ nhiệm các Câu lạc
bộ có liên quan)
• Truyền thông viên của các ban ngành địa phương
• Tình nguyện viên của các tổ chức xã hội
Tóm tắt nội dung tài liệu: Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
CẨM NANG TRUYỀN THÔNG HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA CỦA GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRONG VIỆC HỖ TRỢ TRẺ EM HỌC TẬP TÍCH CỰC Hà Nội, tháng 10 năm 2010 3MỤC LỤC LỜI NóI đầU 5 HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG TÀI LIỆU 7 Phần 1: DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC 11 I. Giới thiệu phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” 12 II. Khái niệm Dạy và học tích cực 13 III. Mối liên hệ giữa dạy và học tích cực 16 Phần 2: HUY đỘNG SỰ THAM GIA CỦA NHÀ TRƯỜNG - GIA đÌNH - CỘNG đỒNG TRONG DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC 21 I. Nhà trường với việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 22 II. Gia đình với việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 26 III. Cộng đồng với việc hỗ trợ trẻ học tập tích cực 34 IV. Mối liên hệ giữa gia đình - nhà trường cộng đồng trong hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 44 4Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 5 Phần 3: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HOẠT đỘNG TRUYỀN THÔNG HUY đỘNG SỰ THAM GIA CỦA GIA đÌNH - CỘNG đỒNG TRONG HỖ TRỢ TRẺ EM HỌC TẬP TÍCH CỰC 49 I. Kiến thức và kỹ năng tổ chức, điều hành một số hình thức truyền thông chuyển đổi hành vi hiệu quả 50 II. Tuyên truyền, vận động tìm kiếm sự hỗ trợ giúp trẻ em học tích cực 55 III. Kiến thức, kỹ năng quản lý các hoạt động truyền thông huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng hỗ trợ giúp trẻ em học tập tích cực 57 PHỤ LỤC: MỘT Số VÍ DỤ VỀ bIểU MẪU GIÁM SÁT HOẠT đỘNG 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO 80 LỜI NÓI ĐẦU “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Muốn sự nghiệp “trồng người” tốt cần phải có sự kết hợp giáo dục chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng. Giáo dục trong gia đình có vai trò quan trọng đầu tiên. Cha mẹ là những người gieo mầm và mái ấm gia đình là mảnh đất để cho mầm cây phát triển. Bên cạnh (đó) môi trường xã hội, vai trò của cộng đồng, đặc biệt là các cơ quan đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học cũng góp phần quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ các em học tập và phát triển toàn diện. Sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng đã và đang được thực hiện với phong trào “Dạy tốt học tốt”, cụ thể là cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, trong đó khuyến khích dạy và học theo phương pháp đổi mới, tích cực. Cuốn sách này sẽ giúp cho cán bộ Hội LHPN cơ sở sử dụng làm tài liệu truyền thông trong sinh hoạt nhóm phụ nữ, sinh hoạt câu 6Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 7 1. MỤC đÍCH TÀI LIỆU Tài liệu này được xây dựng trong khuôn khổ chương trình Giáo dục của tổ chức VVOB Việt Nam với mục đích cung cấp kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên nhằm huy động gia đình, nhà trường và cộng đồng hỗ trợ trẻ em học tập tích cực và tăng cường tham gia vào các hoạt động giáo dục. Tài liệu cũng đồng thời hướng dẫn việc thực hiện và quản lý các hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi hiệu quả để thúc đẩy mối liên hệ của gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng như tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục, hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động trong giai đoạn 2008 - 2013. 2. đốI TƯỢNG SỬ DỤNG TÀI LIỆU Tài liệu này dành cho các thành viên tham gia vào công tác truyền thông tại cơ sở trong phạm vi hoạt động của dự án: • Cán bộ phụ nữ cơ sở (bao gồm cả Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ có liên quan) • Truyền thông viên của các ban ngành địa phương • Tình nguyện viên của các tổ chức xã hội HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU lạc bộ về sự hỗ trợ của cộng đồng trong giáo dục; tài liệu này cũng có thể dùng để phổ biến tới nhiều người, nhiều đối tượng trong cộng đồng. Đặc biệt, đây sẽ là những kiến thức bổ ích cho các bậc phu huynh biết cách để hỗ trợ con em học tập tích cực. Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng -VVOB và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xin chân thành cảm ơn tác giả, hội đồng thẩm định và Hội Liên hiệp phụ nữ 5 tỉnh: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã đóng góp ý kiến để hoàn thành cuốn sách. Hy vọng cuốn sách sẽ góp phần thúc đẩy sự tham gia của gia đình, các tổ chức đoàn thể, nhà trường trong sự nghiệp giáo dục. Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bạn. Tổ chức VVOB Việt Nam 8Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 9 HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU • Kiến thức, kỹ năng lập kế hoạch một hoạt động cụ thể; kế hoạch hàng tháng/quý/năm. • Kiến thức, kỹ năng viết báo cáo hoạt động truyền thông vận động/truyền thông chuyển đổi hành vi. • Kiến thức, kỹ năng giám sát hỗ trợ các hoạt động truyền thông vận động/truyền thông chuyển đổi hành vi. • Các bảng kiểm giám sát các hoạt động truyền thông vận động/truyền thông chuyển đổi hành vi. (xem Phần 3 - Mục III của cuốn cẩm nang) bước 4: • Nắm vững những điều mà người truyền thông viên cần làm ở từng giai đoạn chuyển đổi hành vi của các nhóm đối tượng (đã được tập huấn). • Nắm vững thực trạng vấn đề huy động sự tham gia của gia đình - nhà trường - cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực tại địa phương. • Tham khảo thêm các tài liệu truyền thông: tờ gấp, sách mỏng, áp phích và tài liệu tập huấn... của chương trình VVOB Việt Nam. bước 5: Xây dựng kế hoạch hoạt động truyền thông và kế hoạch giám sát theo phương pháp cùng tham gia: • Dựa trên Phần 3 - Mục III của tài liệu này để xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể cho một hoạt động. • Dựa trên Phần 3 - Mục III của cuốn cẩm nang để xây dựng kế hoạch truyền thông tháng/quý /năm. • Dựa trên Phần 3 - Mục III của tài liệu này và kế hoạch hoạt động truyền thông đã có để xây dựng kế hoạch • Cán bộ, giáo viên các nhà trường tham gia công tác truyền thông. 3. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG bước 1: Nghiên cứu và nắm vững: • Các nội dung chính của “Dạy và học tích cực”. • Các kiến thức, kỹ năng cần biết để thực hiện hỗ trợ cho trẻ em học tập tích cực hiệu quả. • Vai trò và trách nhiệm của gia đình. • Vai trò và trách nhiệm nhà trường. • Vai trò và trách nhiệm của cộng đồng. (xem Phần 1 và 2 của tài liệu này) bước 2: Tìm hiểu kiến thức, kỹ năng tổ chức/điều hành hoạt động truyền thông vận động và truyền thông chuyển đổi hành vi, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục, bao gồm: • Tổ chức/điều hành hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi lồng ghép với sinh hoạt cộng đồng. • Tổ chức/điều hành hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi thảo luận nhóm. • Tổ chức/điều hành hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi thăm hộ gia đình. • Tuyên truyền vận động tìm kiếm sự hỗ trợ trẻ em học tập tích cực. (xem Phần 3 - Mục I và II của tài liệu này) bước 3: Nghiên cứu kiến thức, kỹ năng quản lý hoạt động truyền thông vận động và truyền thông chuyển đổi hành vi bao gồm: 10 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 11 giám sát phù hợp với nguồn lực của chương trình và của địa phương. bước 6: Chuẩn bị và triển khai các hoạt động truyền thông và thực hiện theo kế hoạch: Dựa trên kế hoạch chi tiết đã được xây dựng ở bước 5, cần nghiên cứu kỹ xem mục tiêu cần đạt được sau khi thực hiện một hoạt động truyền thông, kế hoạch truyền thông tháng/quý là gì, để trả lời cho các câu hỏi sau: • Những nội dung/hoạt động cần làm là gì? Những thái độ và hành vi cần hướng tới sau mỗi hoạt động? • Phương pháp truyền tải từng nội dung/hoạt động là gì? • Câu hỏi thảo luận cho từng nội dung? • Hình thức và số lượng tài liệu truyền thông cần thiết ? • Lựa chọn cách lượng giá kết quả như thế nào cho phù hợp (bảng kiểm sinh hoạt lồng ghép, bảng kiểm thảo luận nhóm, bảng kiểm thăm hộ gia đình)? • Báo cáo sau mỗi hoạt động như thế nào? Phần I DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC 12 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 13 PHầN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC thầy, cô giáo thực hiện các biện pháp để việc dạy và học có hiệu quả cao. • Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh: Giúp học sinh có kỹ năng ứng xử phù hợp với các tình huống trong cuộc sống; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, kỹ năng làm việc và học tập theo nhóm; có ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khỏe, chung sống hòa bình; phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. • Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh: Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với nhóm tuổi. • Tổ chức cho học sinh tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Các nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh được tham gia vào mọi hoạt động giáo dục, văn hoá, xã hội với sự chủ động, tự giác, tự tin và sáng tạo, tăng cường và phát huy áp dụng các phương pháp dạy và học tích cực. II. KHÁI NIỆM “DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC” 1. “Dạy và học tích cực” là gì? “Dạy và học tích cực” là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục; dạy học theo hướng phát huy I. GIỚI THIỆU PHONG TRÀO “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” 1. Xuất xứ của phong trào • Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là mô hình nhà trường do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đề xướng, đã được triển khai có kết quả tốt ở nhiều nước trên thế giới. Phong trào này nhằm xã hội hoá công tác giáo dục để huy động sức mạnh tổng hợp của gia đình, nhà trường và cộng đồng; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. • Ngày 22/7/2008, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Chỉ thị số 40/2008/CT-BGD-ĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013. Bộ cũng đã chỉ đạo làm điểm, đánh giá và nhân rộng ra nhiều trường trong cả nước. 2. Nội dung của phong trào • Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn: Bảo đảm trường an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát; lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp lứa tuổi học sinh. Có nhà vệ sinh, khu vực vệ sinh được giữ gìn sạch sẽ. Tăng cường giáo dục cho học sinh ý thức về bảo vệ môi trường sư phạm, các công trình công cộng của địa phương. • Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh: Thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp dạy học; khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo cùng các 14 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 15 PHầN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC hoạt động có thể là nói, viết, đọc, thảo luận, tranh luận, thực hiện hành động, đóng vai, hội thảo, phỏng vấn, sáng tạo.v.v... Thông qua thảo luận, tranh luận trong tập thể, ý kiến mỗi cá nhân được bộc lộ, được khẳng định hay bác bỏ; qua đó, nhận thức của người học được nâng lên một trình độ mới. Bài học được xây dựng trên cơ sở huy động được vốn hiểu biết, (và) kinh nghiệm, (và) trí thông minh của mỗi học sinh và của cả lớp, chứ không phải chỉ riêng của thầy giáo. Dạy và học tích cực còn tạo cơ hội để học sinh phát triển và ứng dụng những kĩ năng xã hội thông qua hoạt động hợp tác trong các nhóm nhỏ. Năng lực hợp tác phải trở thành một mục tiêu giáo dục mà nhà trường phải chuẩn bị cho học sinh. Giáo viên cần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lứa tuổi, lớp học, môn học. Việc giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực sẽ cung cấp thêm cho học sinh phương pháp tự học, tự rèn luyện kỹ năng và vận dụng kiến thức vào thực tiễn; chống lại thói quen học tập thụ động; đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Áp dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực sẽ giúp giáo viên và học sinh cùng đạt được mục tiêu mong đợi: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 3. Một số phương pháp dạy và học tích cực Các phương pháp dạy và học tích cực thường được áp dụng ở nhiều tập huấn khác nhau trong phạm vi hoạt động của dự án. Trong phạm vi nội dung tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Dạy và học tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, lấy người học là trung tâm. “ Tích cực” trong các phương pháp dạy và học tích cực được dùng với nghĩa là chủ động hoạt động; trái với hoạt động thụ động hay không hoạt động, chứ không dùng theo nghĩa trái với tiêu cực. 2. đặc điểm của Dạy và học tích cực Trong các phương pháp dạy và học tích cực, người học là đối tượng của hoạt động “dạy”, nhưng đồng thời cũng là chủ thể của hoạt động “học”. Họ được cuốn hút vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo; thông qua đó, tự phát hiện vấn đề, tự giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức. Vì vậy, quá trình đó hoàn toàn đối lập với việc thụ động tiếp thu những tri thức do giáo viên sắp đặt và truyền đạt. Giảng dạy theo phương pháp dạy và học tích cực, giáo viên không chỉ đơn giản truyền đạt tri thức mà còn phải hướng dẫn học sinh hoạt động và tham gia tích cực vào các hoạt động. Hay nói cụ thể hơn, phương pháp dạy học tích cực tạo ra một môi trường học tập an toàn, trong đó có sự tác động qua lại giữa giáo viên và học sinh nhằm thực hiện tối ưu quá trình dạy học. Dạy và học tích cực là một quá trình học tập đa hướng thông qua các quan hệ thầy - trò, trò - thầy, trò - trò. Các phương pháp này liên quan đến kinh nghiệm học tập dựa trên các hoạt động dưới nhiều hình thức như nhóm nhỏ, theo cặp hoặc cá nhân. Các dạng 16 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 17 PHầN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC phải đổi mới phương pháp học để các hoạt động dạy và học phù hợp được với đặc điểm lứa tuổi học sinh. Giáo viên cần khuyến khích và phát huy được sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh để học sinh có thể hợp tác với thầy, cô trong quá trình học tập. • “Dạy và học tích cực” hàm chứa cả phương pháp dạy và phương pháp học; muốn đổi mới cách học phải đổi mới cách dạy. Cách dạy chỉ đạo cách học và ngược lại; thói quen học tập của trò ảnh hưởng tới cách dạy của thầy. Vì vậy, muốn đổi mới phương pháp hiệu quả phải có sự hợp tác của cả thầy và trò, có sự phối hợp tương hỗ chặt chẽ giữa hoạt động dạy và hoạt động học. tài liệu này, không đề cập chi tiết đến các phương pháp dạy học, mà chỉ nhắc lại tên gọi của các phương pháp này một cách khái quát. Thông thường, các phương pháp dạy và học tích cực bao gồm: • Phương pháp động não (Brainstorm) • Phương pháp minh họa (Demonstration) • Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề (Problems solving) • Phương pháp thảo luận nhóm (Group discussion) • Phương ph ... ị cho lần sau (ví dụ địa điểm, phương tiện tập huấn, tài liệu) 14 Đánh giá kết quả đạt được/ chưa được của buổi tập huấn/ truyền thông. 15 Có báo cáo/biên bản và tập hợp đầy đủ tài liệu của buổi tập huấn/truyền thông (kế hoạch nội dung; tài liệu phát tay; đánh giá hoạt động) Tổng điểm 68 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 69 PHỤ LỤC Thang điểm 65-75: Xuất sắc 45-54: Khá, cần cố gắng 55-64: Tốt < 45: Cần khắc phục Nhận xét chung: STT Những điểm hạn chế, tồn tại Gợi ý khắc phục Nhận xét khác: .................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ......, ngày ... tháng ... năm ... NGƯỜI GIÁM SÁT (ký, ghi họ và tên) HỘI LHPN ................. bIÊN bẢN HỌP GIAO bAN/SINH HOẠT CÂU LẠC bỘ CLb “Giáo dục và đời sống” thôn:. . Xã: Huyện: biên bản giao ban/Sinh hoạt Câu lạc bộ 1. Thông tin chung Thời gian: Địa điểm: Chủ đề: Thành phần tham gia: Các hình thức/phương pháp tổ chức: 2. Nội dung thảo luận (Tiến trình thảo luận/ nội dung chính) Nội dung thảo luận 1: Nội dung thảo luận 2: Nội dung thảo luận Ban chủ nhiệm CLB rút kinh nghiệm sau buổi sinh hoạt Chuẩn bị cho buổi tiếp theo 3. Kết luận: Tóm tắt lại các ý kiến/nội dung đã thống nhất Kế hoạch hoạt động cụ thể: STT Nội dung Thời gian Người thực hiện/ theo dõi Kết quả mong đợi A B C D. Chuẩn bị nội dung sinh hoạt tiếp theo ......, ngày ... tháng ... năm ... NGƯỜI GIÁM SÁT (ký, ghi họ và tên) 70 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 71 PHỤ LỤC HỘI LHPN ................. bẢNG KIểM HOẠT đỘNG THĂM HỘ GIA đÌNH - Người theo dõi: .................................... Đơn vị: ..................................................................... - Người được theo dõi: .................................Địa chỉ: ............................................................... TT Các kỹ năng Nhận xét Tốt Trung bình Chưa đạt 1 Lên kế hoạch thăm hộ gia đình. 2 Chào hỏi/giới thiệu. 3 Quan sát và thăm hỏi sức khoẻ các thành viên. 4 Đặt câu hỏi mở/tìm hiểu sự quan tâm của đối tượng đến vấn đề truyền thông. 5 Trao đổi với gia đình về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ con em học tập tích cực được gia đình thống nhất trong lần thăm trước. 6 Cung cấp những thông tin và kỹ năng của nội dung mới. 7 Thảo luận và thống nhất về các biện pháp phù hợp để thực hiện hành vi có lợi của gia đình. 8 Sử dụng tài liệu truyền thông, mô hình, lấy ví dụ cụ thể. 9 Chào, cảm ơn, hẹn lần khác đến thăm. 10 Ghi chép lại thông tin bổ sung về hộ gia đình để theo dõi (vấn đề quan tâm, các hành vi cần chuyển đổi). Nhận xét chung:.................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ......, ngày ... tháng ... năm ... NGƯỜI THỰC HIỆN (ký, ghi họ và tên) HỘI LHPN ................. bẢNG KIểM GIA đÌNH VỀ HỖ TRỢ TRẺ EM HỌC TÍCH CỰC - Họ tên chủ hộ: ...................................... Địa chỉ: ................................................................... - Thành viên CLB: .................................................................................................................... TT Các kỹ năng Nhận xét Tốt Trung bình Chưa đạt 1 Tạo đủ điều kiện cho con học tập tốt: 3 đủ: Đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở; 1 có: Có góc học tập thuận tiện. 2 Dành đủ thời gian để con em làm bài tập về nhà, đặc biệt là trong kỳ thi. 3 Theo dõi, kiểm tra kết quả học tập của con qua sách vở, sổ liên lạc và gặp gỡ trao đổi. 4 Hướng dẫn, động viên con phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập, học đi đôi với hành. 5 Quan tâm, theo dõi các mối quan hệ bạn bè, xã hội của con và định hướng cho con lựa chọn bạn bè. 6 Giúp con rèn luyện và phát triển các kỹ năng sống, giáo dục giới tính ...để hình thành các hành vi, thói quen tích cực. 7 Tạo điều kiện và động viên con tham gia các hoạt động tập thể của nhà trường và cộng đồng tổ chức. 8 Tham gia đầy đủ và thực hiện các yêu cầu, quy định của các buổi họp phụ huynh do nhà trường và cộng đồng tổ chức. 9 Thường xuyên liên hệ, gặp gỡ với giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo khác để nắm vững tình hình học tập của con em. Nhận xét chung:................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ......, ngày ... tháng ... năm ... NGƯỜI THỰC HIỆN (ký, ghi họ và tên) 72 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 73 PHỤ LỤC Hội LHPN ................. THEO DÕI TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG đà SỬ DỤNG Thể loại Nội dung Số lượng đối tượng hưởng lợi/người sử dụng Tờ rơi, tờ gấp Sách bỏ túi Cẩm nang Áp phích/bích trương Bài phát thanh Tin bài trên báo Tin truyền hình Phóng sự Khác (ghi cụ thể) Tổng ......, ngày ... tháng ... năm ... NGƯỜI THEO DÕI (ký, ghi họ và tên) HỘI LHPN ..................... bẢNG KIểM QUẢN LÝ HOẠT đỘNG TẠI đỊA PHƯƠNG 1. Theo dõi hoạt động: STT Nội dung Yêu cầu Thời hạn Ngày nộp địa phương A địa phương b địa phương C Tháng 1/2010 1 Báo cáo năm. Theo mẫu 30/12 2 Báo cáo hoạt động hàng tháng tháng. Theo mẫu báo cáo tháng. Tuần 1 hàng tháng 3 Báo cáo tài chính hàng tháng Theo mẫu tài chính; kèm đủ chứng từ. Tuần 1 hàng tháng 4 Báo cáo giám sát tập huấn, truyền thông. Theo mẫu giám sát. Cùng báo cáo tháng 5 Báo cáo giám sát CLB Theo mẫu biên bản. Cùng báo cáo tháng 6 Báo cáo tập huấn trong tháng. Đủ chương trình, nội dung tài liệu tập huấn; kế hoạch sau tập huấn. Cùng báo cáo tháng 7 Biên bản họp giao ban của Ban hỗ trợ GiáoGíao dục xã. Theo mẫu biên bản. Cùng báo cáo tháng 74 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 75 PHỤ LỤC 2. đánh giá chung: • Địa phương A: Stt Nội dung Nhận xét Tốt Trung bình Chưa tốt 1 Kế hoạch và hoạt động (các loại) 2 Báo cáo và giám sát (các loại) 3 Các văn bản chỉ đạo, điều hành, phối hợp 4 Sổ sách ghi chép theo dõi công việc hàng ngày • Địa phương B:. 3. Nhận xét chung: ............................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ......, ngày ... tháng ... năm ... NGƯỜI THỰC HIỆN (ký, ghi họ và tên) H Ộ I L H PN .. ... ... ... ... ... bẢ N G T H EO D Õ I S ố L Ư Ợ N G T H À N H P H ầ N T H A M G IA C Á C H O ẠT đ Ộ N G (t he o dõ i h àn g th án g) Đ ơn v ị : .. ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... Th án g : . ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . N ăm : ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .. St t Th ời g ia n Tê n ho ạt đ ộn g Ph ụ hu yn h/ Th àn h vi ên C Lb H ọc si nh G iá o vi ên Cá n bộ đị a ph ươ ng đ ại b iể u kh ác (g hi rõ ) G hi c hú 1/ 9/ 20 09 Tr uy ền th ôn g ph òn g ch ốn g H IV 50 20 0 20 3 Ph ón g vi ên h uy ện : 1 ; Tr uy ền h ìn h tỉn h: 2 1/ 2/ 20 10 Si nh h oạ t t há ng 1 50 2 5 .. . .. . G hi c hú th êm v ề th àn h ph ần th am g ia : ( tê n, c hứ c da nh m ột s ố cá n bộ , l ãn h đạ o, k há ch m ời ... ) ... ... , n gà y ... th án g ... n ăm .. . N G Ư Ờ I G IÁ M S ÁT (k ý, g hi h ọ và t ên ) 76 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 77 PHỤ LỤC H Ộ I L H PN .. bÁ O C Á O H O ẠT đ Ộ N G Th án g ./2 0. ... - N gư ời v iế t b áo cá o: - C hứ c vụ , đ ơn v ị: - N gà y gử i b áo cá o: I. H oạ t đ ộn g đã th ực h iệ n: TT Tê n ho ạt đ ộn g Th ời g ia n, đ ịa đi ểm M ục đ íc h ho ạt độ ng Số lư ợn g, đ ối tư ợn g th am g ia Kế t q uả đ ạt đ ượ c (G ắn vớ i m ục ti êu h oạ t độ ng ) Ch i p hí đ ã sử dụ ng 1 2 II. T ồn tạ i v à hạ n ch ế: TT Tê n ho ạt đ ộn g N hữ ng tồ n tạ i, hạ n ch ế bà i h ọc / G iả i p há p để k hắ c ph ục Ch i p hí đ ã sử d ụn g 1 2 III . C ác h oạ t đ ộn g, n hi ệm v ụ ch ưa h oà n th àn h đư ợc th eo k ế ho ạc h IV . Ý k iế n đó ng g óp v à đề x uấ t V. K ế ho ạc h ho ạt đ ộn g tr on g th án g ti ếp th eo TT Tê n ho ạt đ ộn g Th ời g ia n, đ ịa đi ểm M ục đ íc h ho ạt độ ng Số lư ợn g, đ ối tư ợn g th am g ia Tó m tắ t k ết qu ả m on g đợ i Ch i p hí d ự ki ến 1 2 XÁ C N H Ậ N N gà y. ... ... th án g. ... . n ăm .. . N G Ư Ờ I T H Ự C H IỆ N (k ý, g hi h ọ và t ên ) 78 Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 79 PHỤ LỤC H Ộ I L H PN .. ... ... ... ... ... bÁ O C Á O H O ẠT đ Ộ N G 6 T H Á N G - N gư ời v iế t b áo cá o: - C hứ c vụ , đ ơn v ị: - N gà y gử i b áo cá o: I. Cá c m ục ti êu đ ã đề ra (t ro ng k ho ản g th ời g ia n cầ n bá o cá o) II. K ết q uả th ực h iệ n 1. C ác h oạ t đ ộn g cụ th ể đã tr iể n kh ai TT H oạ t đ ộn g đã tr iể n kh ai M ục đ íc h ho ạt đ ộn g Th ời g ia n đị a đi ểm Số lư ợn g/ đ ối tư ợn g th am g ia Kế t q uả đ ạt đ ượ c (G ắn v ới m ục ti êu h oạ t đ ộn g) 1 2 2. T ồn tạ i v à hạ n ch ế: TT H oạ t đ ộn g đã tr iể n kh ai N hữ ng tồ n tạ i, hạ n ch ế bà i h ọc / G iả i p há p để k hắ c ph ục 1 2 3. C ác h oạ t đ ộn g, n hi ệm v ụ ch ưa h oà n th àn h đư ợc th eo k ế ho ạc h TT H oạ t đ ộn g ch ưa đ ượ c tr iể n kh ai Lý d o bà i h ọc / G iả i p há p để k hắ c ph ục 1 2 III . D ự ki ến h oạ t đ ộn g tr on g 6 th án g tớ i TT Tê n ho ạt đ ộn g Th ời g ia n, đ ịa đi ểm M ục đ íc h ho ạt độ ng Số lư ợn g, đ ối tư ợn g th am g ia Tó m tắ t k ết q uả m on g đợ i Ch i p hí d ự ki ến 1 2 IV . đ ề xu ất , k iế n ng hị đ ối v ới tổ c hứ c để c ải ti ến h oạ t đ ộn g */ C ác tà i l iệ u và tr an h ản h gử i k èm th eo b áo c áo • Vu i l òn g cu ng c ấp tr íc h dẫ n cá c lờ i n ói , c ác c âu c hu yệ n, tì nh h uố ng v à hì nh ả nh m in h họ a cá c kế t q uả , t ác đ ộn g củ a ch ươ ng tr ìn h đế n cá c đố i t ác v à nh ữn g ng ườ i t rự c tiế p hư ởn g lợ i t ừ dự á n. N hữ ng m in h họ a nà y tố t n hấ t l à từ n gư ời hư ởn g lợ i. G hi rõ h ọ tê n, đ ịa c hỉ v ề nh ữn g ng ườ i h ưở ng lợ i đ ượ c tr íc h dẫ n, h oặ c đư ợc c hụ p ản h. • Vu i l òn g kh ôn g ch o cá c hì nh ả nh v ào b áo c áo , t ha y và o đó h ãy tậ p hợ p lạ i v à gử i d ướ i d ạn g bộ tư li ệu h ìn h ản h riê ng v à gử i k èm th eo b áo c áo . L ưu ý g hi rõ n gà y ch ụp , n ội d un g ản h và tê n củ a ng ườ i c hụ p ản h. XÁ C N H Ậ N N gà y. ... ... th án g. ... . n ăm .. . N G Ư Ờ I T H Ự C H IỆ N (k ý, g hi h ọ và t ên ) 80 - Giáo trình Bồi dưỡng TTCM và CBQL - Trường Bồi dưỡng CBGD Hà Nội - Nguyễn Văn Cường, Một số vấn đề chung về đổi mới PPDH ở trường THPT - dự án phát triển GDTHPT. - Chỉ thị số: 40/2008/CT-BGDĐT Về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. TÀI LIỆU THAM KHẢO
File đính kèm:
- cam_nang_truyen_thong_huy_dong_su_tham_gia_cua_gia_dinh_va_c.pdf