Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh hiện nay tại trường sĩ quan chính trị
Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến
tích cực, to lớn tới phong trào dạy và học tiếng Anh của các học viện, nhà trường quân đội nói chung
và trường Sĩ quan Chính trị nói riêng. Tại trường Sĩ quan Chính trị hiện nay, vấn đề chất lượng
dạy và học tiếng Anh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời, sự khích
lệ, động viên to lớn của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như của giảng viên và học viên trong Nhà
trường. Trong thời gian qua, chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Nhà trường đã có những chuyển
biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết để nâng cao hơn nữa
chất lượng dạy và học tiếng Anh như giáo trình và tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ
giảng viên, nâng cao ý thức của học viên, sự quan tâm sâu sát hơn của lãnh đạo chỉ huy các cấp,
công tác kiểm tra và đánh giá cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào dạy và học tiếng Anh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh hiện nay tại trường sĩ quan chính trị
79KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 12 - 3/2018 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong các học viện, nhà trường Quân đội hiện nay, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã được đưa vào giảng dạy từ rất sớm và trở thành một trong những môn học bắt buộc trong các chương trình đào tạo. Đặc biệt, kể từ khi Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời, chưa bao giờ phong trào dạy và học ngoại ngữ lại được nâng tầm như hiện nay. Điều đó cho thấy, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã được quan tâm và giữ vai trò quan trọng trong hệ thống các nhà trường Quân đội. Tuy nhiên, công ĐẶNG QUỐC TUẤN* *Trường Sĩ quan Chính trị, ✉ nevercomeback1102@gmail.com Ngày nhận bài: 01/02/2018; ngày sửa chữa: 09/3/2018; ngày duyệt đăng: 10/3/2018 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH HIỆN NAY TẠI TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ tác dạy và học ngoại ngữ “còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các nhà trường chưa quyết liệt; chất lượng dạy, học ngoại ngữ chưa đáp ứng với yêu cầu của Quân đội trong tình hình mới; chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học ngoại ngữ có nội dung chưa phù hợp, chưa sát với chuyên ngành, chuyên môn đào tạo và sử dụng tại đơn vị; người học chưa nhận thức đúng vai trò của ngoại ngữ là phương tiện quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ sau khi tốt nghiệp ra trường, vì vậy coi ngoại ngữ là môn học phụ; đội ngũ giảng viên, giáo viên ngoại ngữ còn thiếu, chưa có nhiều đổi mới phương pháp giảng TÓM TẮT Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực, to lớn tới phong trào dạy và học tiếng Anh của các học viện, nhà trường quân đội nói chung và trường Sĩ quan Chính trị nói riêng. Tại trường Sĩ quan Chính trị hiện nay, vấn đề chất lượng dạy và học tiếng Anh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời, sự khích lệ, động viên to lớn của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như của giảng viên và học viên trong Nhà trường. Trong thời gian qua, chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Nhà trường đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh như giáo trình và tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nâng cao ý thức của học viên, sự quan tâm sâu sát hơn của lãnh đạo chỉ huy các cấp, công tác kiểm tra và đánh giá cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào dạy và học tiếng Anh. Từ khóa: giảng viên, học viên, kiểm tra, tài liệu giảng dạy và học tập, tiếng Anh, trường Sĩ quan Chính trị 80 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 3/2018 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI dạy, học và đánh giá năng lực ngoại ngữ của người học; việc đầu tư kinh phí cho nhiệm vụ này chưa thiết thực, hiệu quả” (Bộ Quốc phòng, 2016, tr.1). 2. CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ HIỆN NAY 2.1. Thực trạng chất lượng dạy và học tiếng Anh ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay Tiếng Anh được đưa vào hệ thống giáo dục của trường Sĩ quan Chính trị từ đầu những năm 1990. Điều đó cho thấy tiếng Anh đã có mặt rất sớm theo nhu cầu chung của xã hội thời điểm đó. Nếu tiếng Anh tại thời điểm cách đây gần 30 năm giống như một mặt hàng “nhập khẩu”, bởi mọi thứ đều thiếu thốn (như tài liệu, giáo trình, băng đĩa), thậm chí số người biết và sử dụng được tiếng Anh cũng rất hạn chế, thì hiện nay ngay cả trẻ em cũng đã được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày thông qua báo đài, Internet, TV. Có thể nhận thấy, phần lớn các chương trình giảng dạy tập trung chủ yếu là ngữ pháp, các nội dung khác như ngữ âm, từ vựng và các kỹ năng ngôn ngữ còn bị xem nhẹ. Đây cũng là đặc điểm chung trong việc dạy và học tiếng Anh khi đó. Chính vì vậy, hệ thống đào tạo tiếng Anh của các học viện trong và ngoài Quân đội nói chung và ở trường Sĩ quan Chính trị nói riêng dựa chủ yếu vào học ngữ pháp, có lẽ giống như mục tiêu “xóa mù” tiếng Anh hơn là để sử dụng và hội nhập. Kết quả là, mặc dù đã có những thay đổi trong cách thức tiếp cận với tiếng Anh, nhưng việc “đổi mới phương pháp dạy và học còn hạn chế” (Cục Nhà trường – Bộ tổng tham mưu, 2016) đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trường Sĩ quan Chính trị. Sau khi Chỉ thị số 89/CT-BQP “Về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội” được ban hành, Đảng ủy trường Sĩ quan Chính trị đã ra Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Từ đó, chất lượng dạy và học tiếng Anh ở Nhà trường đã từng bước được nâng lên và bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào học tiếng Anh của đơn vị. Số lượng, chất lượng giảng viên ngoại ngữ từng bước được nâng cao. Phần lớn học viên tích cực, tự giác, chủ động trong học tiếng Anh. Hệ thống giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học tiếng Anh từng bước được bổ sung, chuẩn hóa theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay, so với yêu cầu giáo dục – đào tạo trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chất lượng dạy và học tiếng Anh của trường Sĩ quan Chính trị vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và hạn chế. Cụ thể: Về giáo trình và tài liệu giảng dạy, giáo trình hiện nay đang áp dụng trong giảng dạy tiếng Anh tại Trường Sĩ quan Chính trị là New Headway Elementary và Tập tài liệu tiếng Anh chuyên ngành Chính trị - Quân sự cho học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội và giáo viên khoa học xã hội và nhân văn, New Headway Pre – Intermediate cho đối tượng Giáo dục quốc phòng - an ninh và New Headway Intermediate cho đối tượng Sau đại học. Trong đó, nội dung các tài liệu dạy học tiếng Anh do Nhà trường biên soạn có chuyên đề chưa thực sự toàn diện, chuyên sâu. Hàm lượng kiến thức trong tài liệu tương đối hẹp, chưa có sự phân hóa rõ chất lượng người học. Bố cục, kết cấu nhìn chung còn đơn giản, chủ yếu thiên về ngữ pháp, chưa chú trọng rèn luyện nhiều các kỹ năng nghe và nói. Về đội ngũ giảng viên, số lượng và chất lượng giảng viên tiếng Anh còn nhiều bất cập. Số lượng giảng viên được đào tạo chuyên sâu chuyên ngành tiếng Anh còn ít và thiếu. Trình độ giảng viên tuy đang từng bước được chuẩn hóa, nâng cao, song nhìn chung chưa đáp ứng được tốt yêu cầu giáo dục – đào tạo. Hiện nay, đội ngũ giảng viên chuyên tiếng Anh tại Nhà trường có 10 đồng chí (trong đó mới có 3 thạc sĩ và 7 cử nhân). Trong số những cử nhân này, có giảng viên tiếng Anh chuyển từ chuyên ngành ngoại ngữ khác (tiếng Nga, tiếng Trung) sang giảng dạy, do đó kiến thức, kỹ năng, phương pháp có mặt còn hạn chế. Ngoài 81KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 12 - 3/2018 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v ra, số lượng học viên lớn, cường độ lao động sư phạm cao, lực lượng giảng dạy tiếng Anh phân tán (giảng dạy cả ở khu A và khu B) cũng tác động không nhỏ tới hiệu quả giảng dạy của giảng viên. Về phía người học, thông qua thực tiễn giảng dạy ở Nhà trường, nhìn chung, “kiến thức cơ bản của nhiều học viên chưa vững chắc” (Cục Nhà trường – Bộ tổng tham mưu, 2016). Trình độ nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của đa số học viên còn hạn chế, học viên chưa xác định được tính cấp thiết, vai trò và nhu cầu học tiếng Anh hiện nay, chưa xây dựng được động lực, động cơ để học tiếng Anh. Nhiều học viên vẫn còn thờ ơ, chưa thực sự hứng thú với môn học bởi tâm lý “e ngại” khi tiếp xúc với tiếng Anh. Cá biệt, một số ít học viên chưa được đào tạo tiếng Anh cơ bản ở cấp học phổ thông, thiếu về vốn kiến thức và kỹ năng tiếng Anh. Đồng thời, tâm lý sợ sai, xấu hổ là rào cản tạo nên “sức ỳ” rất lớn trong việc học tiếng Anh. Về nội dung thi và kiểm tra, thông qua thực tiễn giảng dạy cho thấy, nội dung thi và kiểm tra bộ môn tiếng Anh áp dụng tại Nhà trường tuy đã có nhiều đổi mới phù hợp với từng đối tượng học viên, song các bài thi vẫn chưa thực sự yêu cầu học viên phát huy đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ. Trong phần thi về tiếng Anh giao tiếp, học viên chủ yếu được yêu cầu khả năng đọc, nói và ngữ pháp. Ở phần thi tiếng Anh chuyên ngành Chính trị – Quân sự, học viên lại được yêu cầu nhấn mạnh hơn vào kỹ năng đọc, viết và ngữ pháp. Như vậy, kỹ năng nghe hầu như không được đề cập tới. Về cơ sở vật chất hiện nay, tuy cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học tiếng Anh của Nhà trường đã được trang bị khá đầy đủ, hiện đại nhưng thực tế, những trang thiết bị này chưa được khai thác hiệu quả. Một số trang thiết bị chưa phát huy được đầy đủ công năng, tác dụng. Bên cạnh đó, việc thiết kế, lắp đặt các trang thiết bị cũng có những điểm chưa thực sự hợp lý, dẫn tới giảng viên thường gặp nhiều khó khăn để khi tổ chức các hoạt động trên lớp cũng như các hoạt động ngoại khóa, đồng thời, học viên cũng không có nhiều cơ hội để thực hành nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. 2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở Trường Sĩ quan Chính trị Xuất phát từ thực trạng trên, đòi hỏi phải có những thay đổi mạnh mẽ, đồng bộ để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trường Sĩ quan Chính trị, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước và của Quân đội ta trong tình hình mới. Do đó, cần thực hiện tốt một số biện pháp trọng tâm sau đây: Một là, cần có chương trình cụ thể để nghiên cứu, biên soạn và đánh giá tài liệu, giáo trình theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo. Công tác nghiên cứu, biên soạn và đánh giá giáo trình có vị trí, vai trò quan trọng to lớn trong xác định nội dung, chương trình dạy học. Giáo trình chính là bộ khung, là những nội dung cốt lõi, là những định hướng xuyên suốt trong quá trình dạy và học mà cả người dạy và người học phải bám sát. Một giáo trình hay, hấp dẫn với nhiều chủ đề vừa quen thuộc, vừa mới lạ, lại được kết hợp với nhu cầu chuyên ngành cụ thể của mỗi đối tượng sẽ tạo nên hứng thú rất lớn đối với người học. Đồng thời, nó cũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với người dạy, đó là phải đầu tư thời gian để biên soạn lại nội dung giáo án, tìm hiểu kiến thức mới để đáp ứng được nhu cầu tiếng Anh ngày càng cao và thiết thực của mỗi đối tượng chứ không phải chỉ áp dụng một bộ giáo án được “tái bản” từ năm này qua năm khác. Đối với giáo trình, tài liệu như hiện nay, có rất nhiều nhà xuất bản, nhiều nguồn cung cấp khác nhau. Tuy nhiên, đối với giáo trình tiếng Anh nói riêng cần có nguồn cung cấp chuẩn theo bản ngữ và theo khung tham chiếu, hệ quy chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo. Đồng thời tránh những giáo trình, sách, tài liệu tham khảo, chuyên khảo trong dạy và học tiếng Anh là tái bản, hoặc có sử dụng ngôn từ không chuẩn trong phát âm, phiên âm và dịch nghĩa vào trong giảng dạy. Hiện nay, giáo 82 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 3/2018 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI trình tiếng Anh đang sử dụng tại Nhà trường là New Headway Elemetary (Nhà xuất bản Thông Tin giới thiệu và phát hành) và Tập bài giảng tiếng Anh chuyên từ Chính trị – Quân sự (do giảng viên tiếng Anh của Nhà trường biên soạn). Mặc dù những tài liệu này đã phần nào đáp ứng được yêu cầu về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ, nhưng nói chung vẫn còn có mặt chưa phù hợp như: giới thiệu phiên âm một số từ chưa chuẩn, nội dung chưa giới thiệu đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ (Tập bài giảng không có kỹ năng nghe), một số thuật ngữ chuyên ngành chưa chính xác. Từ thực tiễn trên, cần phải có sự nghiên cứu, biên soạn và đánh giá cẩn thận, kỹ lưỡng và công phu tài liệu tiếng Anh trước khi đưa vào dạy và học. Hai là, nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Anh nói riêng. Giảng viên tiếng Anh là lực lượng nòng cốt để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, do đó, chất lượng và khả năng sử dụng ngôn ngữ của giảng viên ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường. Vì vậy, cần phải có những chính sách cụ thể để nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Trước hết, cần tạo điều kiện cho mỗi giảng viên có cơ hội được không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như tham gia các chương trình học tập nâng cao năng lực ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài quân đội cũng như ở nước ngoài; tham gia các chương trình hội thảo nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ với các đơn vị đào tạo trong và ngoài quân đội. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên cần phải nắm chắc mục tiêu, nội dung kiến thức bài dạy, phương pháp giảng dạy bộ môn, các thủ thuật, trò chơi, đồng thời chuẩn bị tốt hồ sơ, giáo án, những kiến thức liên quan đến bài dạy và khai thác sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học. Không ngừng tự học tập, tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân, tìm tòi phương pháp dạy ngoại ngữ hiện đại nhằm khơi dậy ở học viên niềm đam mê, hứng thú học tập. Chú trọng áp dụng phương pháp giao tiếp trong dạy và học, cung cấp đầy đủ những kiến thức cơ bản cho học viên, thiết kế, tổ chức và hướng dẫn các hoạt động dạy và học, luôn luôn sáng tạo, đổi mới các hoạt động dạy học trên lớp, tránh sự nhàm chán trong giờ học tiếng Anh. Ba là, nâng cao nhận thức, phương pháp, sự tự tin trong học tiếng Anh cho học viên. Việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh hiện nay, bồi dưỡng phương pháp trong học và rèn, sự tự tin trong sử dụng tiếng Anh cho học viên là vô cùng quan trọng và cần thiết. Đây là lực lượng đông đảo nhất, là lực lượng có tính quyết định to lớn tới chất lượng dạy và học. Chất lượng học tiếng Anh của học viên là thước đo phản ánh chất lượng giảng dạy của giảng viên cũng như trình độ tiếng Anh của Nhà trường. Để nâng cao nhận thức, phương pháp và sự tự tin cho học viên trong học tiếng Anh thì lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đặc biêt là giảng viên tiếng Anh và cán bộ quản lý đơn vị cần quán triệt rõ mục tiêu, yêu cầu giáo dục đào tạo của Nhà trường, làm nổi bật tầm quan trọng và sự cần thiết học tiếng Anh trong xu thế phát triển hiện nay, đồng thời thường xuyên tổ chức các mô hình hoạt động ngoại khóa tiếng Anh cho học viên nhằm củng cố, mở rộng kiến thức, phát triển năng lực và kỹ năng tiếng Anh của học viên, qua đó góp phần hình thành, rèn luyện và phát triển các kỹ năng cơ bản, nâng cao tay nghề của người cán bộ chính trị cho học viên. Bên cạnh đó, mỗi học viên cần quán triệt và nắm vững mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường, nắm chắc nội dung, chương trình đào tạo, từ đó xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, lựa chọn các phương pháp học tập thích hợp. Xây dựng mục đích, động cơ học tập đúng đắn, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp học tập phù hợp, nắm vững kiến thức cơ bản trong chương trình học về hệ thống từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp. Tích cực 83KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 12 - 3/2018 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v nghiên cứu, học tập thông qua các phương tiện thông tin, sách báo, tạp chí, đồng thời, biết vận dụng kiến thức đã học vào quá trình giao tiếp hàng ngày, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đẩy mạnh phong trào tự học, phát huy tính tự giác của mỗi học viên. Sau mỗi buổi học trên lớp, học viên cần nghiên cứu lại bài cũ để nắm chắc kiến thức, đồng thời phải làm nhiều bài tập để rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh. Bốn là, đổi mới các hình thức thi và kiểm tra phù hợp, mang tính gợi mở trong đánh giá kết quả và chất lượng học tập của học viên. Đây là khâu then chốt cuối cùng của quá trình dạy và học, đồng thời cũng là khâu có tác động to lớn đến quá trình nâng cao chất lượng đào tạo. Việc kiểm tra đánh giá khách quan, nghiêm túc, đúng hướng sẽ đánh giá thực sự học viên đã đạt được mục tiêu đào tạo ở mức độ nào. Đây sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy, khích lệ sự học hỏi, không ngừng vươn lên trong học tiếng Anh của học viên. Xác định rõ lộ trình cụ thể sau mỗi phần thi của học viên theo Khung năng lực 6 bậc để làm căn cứ đánh giá sau mỗi giai đoạn. Đa dạng hóa và sát hơn nữa các loại hình kiểm tra nhằm đánh giá toàn diện các kỹ năng của học viên trong mỗi nội dung thi. Điều này cho phép giảng viên và các cơ quan chức năng có thể đánh giá được mức độ nhận thức về kiến thức, về kỹ năng, đặc biệt là đánh giá được khả năng thao tác tư duy độc lập và khả năng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu tiếng Anh của học viên. Thường xuyên đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, đúng thực chất và phát huy được năng lực, tính tích cực, năng động, sáng tạo của học viên. Năm là, nâng cấp, hiện đại hóa, đồng bộ hóa cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tiếng Anh. Việc nâng cấp cơ sở vật chất và lắp đặt đồng bộ trang thiết bị phục vụ học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là vô cùng cần thiết. Thông qua công cụ hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ, các giảng viên sẽ phát huy cao sự sáng tạo, độ linh hoạt và tính chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức và điều hành các hoạt động thực hành ngôn ngữ trong giờ chính khóa cũng như ngoại khóa. Từ đó sẽ làm cho các giờ giảng được sinh động, lôi cuốn và hấp dẫn hơn, khơi dậy sự hứng thú, niềm đam mê và tính tích cực học tập của học viên. Bên cạnh đó, giúp cho người học khai thác được tối đa lượng tri thức trong học tập. Đồng thời, thông qua việc trang bị đầy đủ, đồng bộ cơ sở vật chất giúp cho học viên tiếp cận được với hệ thống tiếng Anh chuẩn và mở rộng phương pháp, thay đổi cách thức học tập mang tính tự chủ giúp cho quá trình tiếp thu được dễ dàng hơn trong quá trình học tập. Vì vậy, cần lắp đặt đồng bộ, sắp đặt hợp lý và được khai thác một cách tối ưu để phát huy tối đa tính năng, tác dụng của các phương tiện hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ để góp phần thiết thực nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong Nhà trường nói chung và tiếng Anh nói riêng. 3. KẾT LUẬN Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, chuẩn hóa ngoại ngữ của Quân đội trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Sĩ quan Chính trị “đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục – đào tạo nói chung, công tác dạy và học ngoại ngữ nói riêng” (Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị, 2006, tr.1; 2007, tr.4). Nhà trường đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, tập trung đẩy mạnh việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học tiếng Anh theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị của Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./. 84 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 3/2018 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI SUGGESTED SOLUTIONS TO ENHANCE THE CURRENT ENGLISH TRAINING QUALITY AT THE POLITICAL OFFICERS COLLEGE DANG QUOC TUAN Abstract: Since the Degree 89 of the Minister of National defence came into being, it has made great change with positive effects on English training movements in army schools in general and in the Political Officers College in particular. At the Political Officers College, the issue about the English training quality has always received close attention and mammoth encouragement from school leaders of all levels and other members of the college. As a result, the English training quality at the college has obtained significant achievements. To enhance the English training quality, however, several solutions should be suggested to teaching and learning materials, lecturers, awareness of cadets, close attention of the school leaders at all levels, work on testing and assessment and educational settings for the English training movement as well. Keywords: lecturers, cadets, work on testing, teaching and learning materials, English, Political Officers College. Received: 01/02/2018; Revised: 09/3/2018; Accepted for publication: 10/3/2018 Tài liệu tham khảo: 1. Bộ Quốc phòng (2016), Chỉ thị số 89/CT- BQP ngày 09/11/2016 về “Một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội”. 2. Cục Nhà trường - Bộ tổng tham mưu (2016), “Hướng dẫn về phúc tra đào tạo sĩ quan cấp phân đội tốt nghiệp năm 2017”, Hà Nội. 3. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016), Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Bắc Ninh. 4. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2017), Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, Bắc Ninh.
File đính kèm:
- giai_phap_nang_cao_chat_luong_day_va_hoc_tieng_anh_hien_nay.pdf