Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học Việt Nam thời hội nhập từ góc nhìn của trường cao đẳng địa phương

Hội nhập và toàn cầu hóa đã trở thành một xu thế của thế giới, bối cảnh đó đã

đặt giáo dục đại học Việt Nam đứng trước ba yêu cầu mang tính thời đại: phải tập trung

cao cho Đại chúng hóa giáo dục đại học; thực hiện Công bằng, bình đẳng trong giáo

dục đại học và đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục đại học. Theo

chúng tôi, từ góc nhìn giáo dục đại học – cao đẳng (ĐH – CĐ) cấp địa phương (bao

gồm các trường ĐH, CĐ thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố hoặc Sở Giáo dục &

Đào tạo quản lý), ba yêu cầu nêu trên vừa là mục tiêu, vừa là động lực quan trọng giúp

nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ĐH Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu

hoá hiện nay

pdf 12 trang yennguyen 3080
Bạn đang xem tài liệu "Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học Việt Nam thời hội nhập từ góc nhìn của trường cao đẳng địa phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học Việt Nam thời hội nhập từ góc nhìn của trường cao đẳng địa phương

Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học Việt Nam thời hội nhập từ góc nhìn của trường cao đẳng địa phương
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
223 
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
ĐẠI HỌC VIỆT NAM THỜI HỘI NHẬP TỪ GÓC NHÌN 
CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐỊA PHƯƠNG 
Lê Thành Công
1
 - Phạm Văn Luân2 
Hội nhập và toàn cầu hóa đã trở thành một xu thế của thế giới, bối cảnh đó đã 
đặt giáo dục đại học Việt Nam đứng trước ba yêu cầu mang tính thời đại: phải tập trung 
cao cho Đại chúng hóa giáo dục đại học; thực hiện Công bằng, bình đẳng trong giáo 
dục đại học và đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục đại học. Theo 
chúng tôi, từ góc nhìn giáo dục đại học – cao đẳng (ĐH – CĐ) cấp địa phương (bao 
gồm các trường ĐH, CĐ thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố hoặc Sở Giáo dục & 
Đào tạo quản lý), ba yêu cầu nêu trên vừa là mục tiêu, vừa là động lực quan trọng giúp 
nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ĐH Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu 
hoá hiện nay. 
Trong tham luận này, chúng tôi xin khái quát lại vài nét cơ bản của “giáo dục ĐH 
– CĐ cấp địa phương” ở Việt Nam như một hướng tiếp cận để tìm ra giải pháp nâng cao 
hiệu quả quản lý giáo dục ĐH Việt Nam. Giáo dục ĐH - CĐ địa phương chúng tôi đề 
cập ở đây xuất phát từ đặc thù Việt Nam thời hội nhập. Chúng ta đều biết, do nguồn lực 
hạn chế tuy không phân định chính thức, trong cách nhìn của chúng tôi và đa số những 
người quan tâm đến giáo dục ĐH - CĐ, khối các ĐH quốc gia, ĐH vùng và ngay cả các 
trường ĐH lớn thuộc Bộ, ngành quản lý, có sự “tách tốp” tạo ra sự khác biệt trong quá 
trình triển khai nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. 
Khối các trường ĐH – CĐ cấp địa phương – thuộc UBND tỉnh, sở GD & ĐT quản lý 
nằm ở tốp sau trên lĩnh vực năng động này). Giáo dục ĐH - CĐ địa phương được đề cập 
trong bài viết này thể hiện ở góc nhìn cận cảnh một vùng sông nước đặc thù - giáo dục 
ĐH – CĐ đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi thực hiện Quyết định của Thủ 
tướng Chính phủ số 20/2006/QĐ-TTg với các mục tiêu phát triển và một hệ thống giải 
pháp đồng bộ tạo ra sự chuyển động, phát triển theo hướng rút ngắn dần khoảng cách so 
với trình độ phát triển chung của cả nước, từ đó có “bệ phóng” hội nhập vào trào lưu hợp 
tác quốc tế và toàn cầu hóa về giáo dục. 
1
 ThS – Hiệu trưởng Trường CĐ Bến Tre 
2
 ThS – Phó Trưởng phòng NCKH&HTQT, Trường CĐ Bến Tre 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
224 
Hơn ai hết, cán bộ quản lý giáo dục ĐH – CĐ, những người quan tâm đến giáo 
dục ĐH – CĐ cấp địa phương ở khu vực này đã cảm nhận một cách đầy đủ và sâu sắc 
sự chuyển mình của giáo dục ĐH – CĐ địa phương có ý nghĩa hết sức quan trọng mà 
tính chất và qui mô của quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực giáo dục ĐH – 
CĐ chính là thước đo thuyết phục nhất khi nói về tính hiệu quả trong quản lý giáo dục 
ĐH Việt Nam với đầy đủ tính thực tiễn của nó. 
1. Các trƣờng ĐH – CĐ địa phƣơng ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhận định nhận được sự đồng thuận cao nhất tại các 
hội nghị chuyên đề về giáo dục đào tạo ĐBSCL gần đây đều cho rằng ĐBSCL là vùng 
có trình độ dân trí và nguồn nhân lực thấp nhất cả nước. Số lượng trường đại học bình 
quân trên dân số của vùng cũng ở mức thấp nhất. Mật độ trường ĐH ở vùng ĐBSCL chỉ 
bằng 1/10 đồng bằng sông Hồng và bằng khoảng 1/3 bình quân cả nước (ở vùng ĐBSCL 
3.370.000 người dân mới có 1 trường ĐH; trong khi đó con số này ở đồng bằng sông 
Hồng là 327.000 người người dân/1 trường ĐH). Với xuất phát điểm thấp như vậy, giáo 
dục ĐH ĐBSCL (bao gồm ĐH và CĐ) trong điều kiện của bước vào sân chơi hội nhập 
và hợp tác quốc tế về giáo dục với những khó khăn, thử thách không nhỏ. 
Trước yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng trên lĩnh vực giáo dục ĐH, hầu hết 
các trường ĐH – CĐ khu vực ĐBSCL đã hình thành phòng chức năng quản lý hoạt động 
quan hệ, hợp tác quốc tế (QH, HTQT) và thường ghép chung bộ phận quản lý khoa học 
của các trường với mô hình phổ biến là “phòng Quản lý khoa học và hợp tác quốc tế”, 
qui mô phòng lớn nhất là 12- 15 cán bộ, phổ biến từ 3 - 5 cán bộ , có nơi chỉ 2 - 3 cán 
bộ. Đây là đơn vị có chức năng tham mưu cho Ban Gián hiệu nhà trường trong: 
. Quản lý và điều phối hoạt động hợp tác quốc tế 
· Hoàn thành thủ tục và quản lý đoàn ra, đoàn vào. 
· Điều phối thực hiện và quản lý các chương trình, dự án hợp tác với nước 
ngoài. 
· Quản lý hồ sơ du học nước ngoài. 
· Là kênh liên lạc giữa Ban Giám hiệu trường với các tổ chức quốc tế. 
· Dịch thuật các tài liệu phục vụ cho học tập, giảng dạy và NCKH của trường. 
Chúng tôi đã có cuộc khảo sát nhỏ với lãnh đạo và nhân viên các phòng Quản lý 
khoa học & Quan hệ/Hợp tác quốc tế ở một số trường ĐH lớn như Cần Thơ, An Giang, 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
225 
Đồng Tháp, Trà Vinh, Tiền Giang lẫn các trường CĐSP và CĐ cộng đồng, CĐ đa ngành 
ở các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang Một thực trạng 
chung chúng tôi nhận thấy rất rõ là hầu hết các trường đã bám sát chức năng, nhiệm vụ 
theo qui định; nhưng trên thực tế việc triển khai hoạt động QH, HTQT ở các trường diễn 
ra khá đơn điệu: - mỗi năm đều có kế hoạch hoạt động (nằm trong kế hoạch năm học 
chung của của trường) nhưng kế hoạch này lệ thuộc rất nhiều và nguồn kinh phí, sự quan 
tâm của lãnh đạo cấp trên và bị chi phối bởi đối tác nước ngoài thế là hoạt động QH, 
HTQT của các đơn vị chỉ trông vào mỗi việc tranh thủ nguồn học bổng du học, lo hồ sơ 
thủ tục cho giảng viên, cán bộ hoặc sinh viên của trường đi hội thảo, hội nghị và du học 
nước ngoài Hoạt động HTQT của các trường vì vậy còn thụ động, lúng túng và rất mờ 
nhạt, gần như chỉ mang tính hình thức theo kiểu “rập khuôn” nặng về mặt hành chính, 
chưa có những mô hình năng động đáp ứng yêu cầu toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng 
sâu rộng về giáo dục & đào tạo. Trong khi đó, ở các trường, kể cả trường CĐ địa 
phương tiềm năng hoạt động HTQT không phải là nhỏ, ngay như ở CĐ Bến Tre, từ năm 
2006 đã có nhiều hoạt động tiếp cận với các Dự án phát triển cộng đồng do Ngân hàng 
Thế giới (WB) tại Việt Nam, Quỹ FORD tổ chức theo hướng gia tăng năng lực hội nhập 
của giảng viên trong khuôn khổ hoạt động Ngày sáng tạo Việt Nam (Vietnam 
Innovation Day) với nguồn vốn không lớn từ giải thưởng VID nhưng giá trị lớn hơn 
nhiều là kinh nghiệm thực tiễn trên đường hội nhập của giáo dục ĐH - CĐ địa phương. 
Chính vì vậy, cho đến nay rất khó có thể nhận diện được một mô hình thích hợp, đáp 
ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình mới của GD ĐH - CĐ ở cấp độ địa phương, hay nói 
cách khác là các mô hình hoạt động QH, HTQT của các ĐH - CĐ ở khu vực này còn 
nặng về hình thức, cơ cấu mang tính “bộ khung” hơn là đưa ra những mô hình hoạt động 
thực tiễn! Đây là những bài toán nan giải mà các nhà quản lý giáo dục ĐH Việt Nam 
phải đối mặt. 
Cá biệt có một vài trường hoạt động QH, HTQT khá nhộn nhịp và hiệu quả, 
nhưng mô hình này xem ra khó nhân rộng vì dựa vào ảnh hưởng của một vài cá nhân; Ví 
dụ như ở ĐH An Giang, những năm qua nhờ vào uy tín đối ngoại của GS.TS Võ Tòng 
Xuân, Trường ĐH An Giang đã ký ghi nhớ hợp tác với ĐH Darmstadt - nơi xuất phát 
công nghệ truyền thông Telecom của Đức và là một trong những trường ĐH thực hành 
của Đức, kết hợp các môn học truyền thống và hiện đại, hợp tác đa ngành trong từng 
môn học. Với mô hình hợp tác này, ĐH An Giang và ĐH Darmstadt tổ chức trao đổi 
sinh viên và giảng viên trên lĩnh vực học thuật ở hai ngành khoa học máy tính và kinh tế 
quản trị kinh doanh. Cán bộ giảng dạy của ĐH An Giang và sinh viên cao học được 
tuyển chọn theo đúng tiêu chuẩn sang ĐH Darmstadt học lấy bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ tin 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
226 
học truyền thông. Sinh viên ĐH An Giang có dịp dự các buổi giảng của giáo sư ĐH 
Darmstadt qua cầu truyền hình Darmstadt - An Giang. Chi phí cho hoạt động hợp tác 
trong giai đoạn đầu do hai trường tự trang trải và từ nguồn quỹ học bổng nhà nước và 
Cơ quan hỗ trợ giáo dục quốc tế của tiểu bang Hessen. Ngoài ra, ở lĩnh vực kinh tế quản 
trị kinh doanh, khoa Kinh tế của ĐH Darmstadt cũng phối hợp với ĐH An Giang mở lớp 
ngắn hạn về "Bồi dưỡng giám đốc doanh nghiệp" và lớp thạc sĩ "Quản trị kinh doanh" 
tại An Giang. Giáo sư của Darmstadt sang ĐH An Giang trực tiếp giảng dạy bằng tiếng 
Anh. 
Trường ĐH Cần Thơ – “Trung tâm” của giáo dục ĐH khu vực ĐBSCL thì có “ưu 
tiên” từ trên xuống trong việc thực hiện các nhiệm vụ QH, HTQT; để đào tạo nguồn 
nhân lực có trình độ cao cho toàn vùng, thông qua thực hiện Chương trình Mekong 
1000. Đây cũng là một kênh khá hiệu quả để triển khai các hoạt động QH, HTQT của 
ĐH Cần Thơ mà nhiều ý kiến cho rằng nhờ vào uy tín của GS.TS Võ Tòng Xuân một 
thời làm Hiệu trường trường này. 
Các trường ĐH Trà Vinh, ĐH Tiền Giang tuy còn non trẻ nhưng có các mô hình 
Trung tâm Hợp tác đào tạo Quốc tế (CiCet), mô hình Không gian Pháp ngữ ban đầu tỏ 
ra là những mô hình hoạt động mở ra nhịp cầu để khai thác hoạt động QHQT. Trực tiếp 
tham gia một cuộc sinh hoạt của CiCet trong khuôn khổ lớp tập huấn “Phương pháp 
Nghiên cứu khoa học” (phối hợp với GSTS Brian Dick – ĐH Vancouver Island – 
Canada) tổ chức vào tháng 6 năm 2009, chúng tôi rút ra nhiều bài học quí trên hành trình 
tìm tòi, xác lập một mô hình mới cho hoạt động QH, HTQT ở các trường ĐH - CĐ địa 
phương. 
Những nét chấm phá trên đây chưa thể phản ánh bức tranh toàn cảnh về hoạt 
động QH, HTQT ở các trường ĐH – CĐ khu vực ĐBSCL; tuy nhiên ở một góc nhìn hẹp 
đã cho thấy quản lý giáo dục ĐH cấp địa phương ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, 
thực trạng này thể hiện rõ nét trên lĩnh vực QH, HTQT, nguyên nhân chính, theo chúng 
tôi là: 
Chúng ta chưa có chiến lược đầu tư, phát triển hoạt động QH, HTQT thời hội 
nhập triển khai từ Bộ Giáo dục & Đào tạo đến địa phương; Chúng ta có cảm giác hiện 
nay, Bộ gần như thả nổi, địa phương nào, địa phương ấy lo. 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
227 
Chỉ đạo phát triển hoạt động quan hệ quốc tế trên lĩnh vực giáo dục còn dàn trải, 
chưa tạo ra động lực mạnh đủ sức nâng cao tầm hoạt động xúc tiến quan hệ, hợp tác 
quốc tế trên lĩnh vực giáo dục ĐH. 
Quản lý lĩnh vực QH, HTQT của các trường nhất là các trường địa phương còn 
bất cập, phần lớn do cơ chế phối hợp thiếu đồng bộ; có mặt chưa hợp lý vừa trùng lắp, 
vừa chồng chéo lại vừa không chặt chẽ. Nội dung hoạt động chưa có sự định hướng 
mang tính pháp quy của nhà nước mà tùy thuộc vào sự thương lượng, thỏa thuận với 
từng đối tác trong từng giai đoạn cụ thể, thiếu căn cơ Điều này làm mất đi nhiều cơ 
hội quý cho các trường khi đặt vấn đề xúc tiến quan hệ, hợp tác quốc tế. 
Nguồn lực đầu tư cho các hoạt động quan hệ, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực giáo 
dục quá ít ỏi, chưa đủ sức tạo ra bước đột phá. 
Chúng ta đều biết, chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2010 trình độ 
dân trí và các chỉ số về phát triển nguồn nhân lực của vùng ĐBSCL phải ngang bằng với 
bình quân chung của cả nước và đến 2015 sẽ bằng với đồng bằng sông Hồng; một trong 
những tiêu chí để khẳng định chủ trương trên đây thành hiện thực là khả năng thích ứng 
và hội nhập giáo dục ĐH của vùng tốt. Kinh tế ĐBSCL đang dịch chuyển nhanh theo 
hướng công nghiệp và dịch vụ, sự phát triển nhanh của du lịch sinh thái, khối kinh tế tư 
nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao rất lớn và đa 
dạng. Chính vì vậy, một yêu cầu cấp bách hiện nay đặt ra cho công tác quàn lý giáo dục 
ĐH khu vực ĐBSCL là phải đầu tư, xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động HTQT ở các 
trường ĐH – CĐ cấp địa phương; hoạt động QH, HTQT có vị trí rất quan trọng, nó 
không chỉ làm cơ sở nền tảng phát triển QH HTQT về giáo dục mà còn là đòn bẩy cho 
các hoạt động giao lưu văn hóa, xúc tiến trao đổi kinh tế, kêu gọi đầu tư ở địa phương. 
Do đó, hoạt động QH, HTQT phải là bước đi đầu tiên trong quá trình đẩy mạnh đổi mới 
nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ĐH – CĐ ở các trường ĐH – CĐ trong vùng, 
tạo ra những bước tiến vững chắc và nhảy vọt trên đường hội nhập, có như vậy các 
trường ĐH ở đây mới thực sự là những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao 
cho toàn vùng. 
2. Hợp tác quốc tế - Thời cơ và thách thức trong tiến trình nâng cao hiệu quả 
quản lý giáo dục ĐH Việt Nam – Góc nhìn từ các trƣờng ĐH – CĐ địa phƣơng 
Hoạt động HTQT của các trường ĐH – CĐ địa phương ở tầm vĩ mô đã được 
được “luật hóa” bởi có sự lãnh đạo đúng đắn trên quan điểm giao lưu, hội nhập và toàn 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
228 
cầu hóa của Đảng và chủ trương thực hiện triển khai theo từng năm học của Bộ Giáo dục 
& Đào tạo. 
Thực tiễn GD ĐH – CĐ địa phương hiện từng bước có sự đầu tư thích hợp đáp 
ứng các yêu cầu như: tăng cường chất lượng, quản lý và cung cấp tài chính cho hoạt 
động hợp tác quốc tế. Số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên có bước chuyển biến 
thích ứng. Sinh viên đi du học, lưu học sinh Việt Nam ở các nước tăng nhanh ở cả hai 
khối: Khối du học bằng ngân sách nhà nước và khối du học tự túc. 
Tuy nhiên, yếu tố căn bản theo chúng tôi tạo nên thời cơ thúc đẩy hoạt động 
HTQT của các trường ĐH – CĐ địa phương xuất phát từ Quyết định số 14/2005/NQ-CP 
về việc đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Vịêt Nam giai đoạn 2006-2020. 
Nội dung Quyết định này đã xác định quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp 
đổi mới và phát triển giáo dục ĐH Việt Nam nhằm đuổi kịp các nước tiên tiến trong khu 
vực và thế giới trong những thập kỷ đầu thế kỷ XXI. 
Mục tiêu chính được chỉ ra trong Quyết định cần được khẳng định là “giáo dục 
đại học phải có bước chuyển cơ bản về chất lượng và quy mô; năng lực cạnh tranh của 
từng trường và của toàn hệ thống được nâng cao; thích ứng và hoạt động có hiệu quả 
trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; trên cơ sở đó, thực hiện tốt sứ 
mệnh đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên 
môn và hoạt động xã hội đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và 
nhu cầu học tập của nhân dân, góp phần nâng cao tiềm năng trí tuệ của dân tộc, nâng 
cao sức cạnh tranh của nguồn nhân lực và của nền kinh tế đất nước; xây dựng một số 
trường đại học đạt đẳng cấp quốc tế”. 
Thực hiện mục tiêu trên, giáo dục ĐH – CĐ địa phương ở Việt Nam sẽ có cơ hội 
“cất cánh”, một khi giáo dục ĐH Việt Nam có những trường ĐH – CĐ đẳng cấp quốc tế; 
triển khai thực hiện chương trình tiên tiến; việc triển khai xây dựng chiến lược hội nhập 
quốc tế cho giáo dục ĐH nước ta trong bối cảnh thực hiện cam kết quốc tế và gia nhập 
các tổ chức thương mại, giáo dục quốc tế cũng mở ra thời cơ lớn cho giáo dục ĐH. Ngoài 
ra, chủ trương dạy và học bằng tiếng nước ngoài, tập trung chủ yếu vào tiếng Anh. Việc 
xây dựng các cơ chế trao đổi giảng viên và sinh viên, liên kết đào tạo và nghiên cứu hợp 
tác với ĐH – CĐ nước ngoài. Việc tiếp tục dành ngân sách và ưu tiên gửi giảng viên và 
sinh viên đi học nước ngoài đối với những lĩnh vực trọng điểm, xây dựng các trung tâm 
du học tại chỗ (trong nước, trong khu vực) mời chuyên gia quốc tế đào tạo chất lượng 
cao, hoặc đào tạo đan xen để giảm thất thoát chất xám... Đây là những đòn bẩy thúc đẩy 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
229 
hợp tác quốc tế trong tiến trình hội nhập đủ sức tạo nên một trào lưu mới cho giáo dục 
ĐH Việt Nam. 
Giáo dục ĐH – CĐ địa phương vì vậy phải hội nhập quốc tế để phát triển là xu thế 
tất yếu, thế nhưng sự phát triển không đồng đều trong hệ thống ĐH – CĐ địa phương đã 
dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trở thành những thách thức lớn mà muốn vượt qua, 
giáo dục ĐH – CĐ địa phương phải được nhìn nhận và đặt trong tương quan phát triển 
chung của giáo dục ĐH cả nước, tức là các ĐH lớn, ĐH quốc gia phải có trách nhiệm 
triển khai hoạt động HTQT của mình trong một lộ trình có sự tham gia của giáo dục ĐH 
– CĐ địa phương, các ĐH lớn cần chủ động hội nhập; nhưng trước hết là phải “thắng trên 
sân nhà” mới nói đến chuyện “đem chuông đi đánh xứ người”; một ĐH liên kết, liên 
thông đào tạo trong khu vực, trong nước chưa xong thì không thể nói đến chuyện đi trao 
đổi học giả, “xuất khẩu giáo dục” ra nước ngoài! 
 Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay các trường ĐH – CĐ địa phương phát triển 
nhanh và yêu cầu ngày càng cao của hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế buộc các trường 
ĐH - CĐ địa phương phải nhập cuộc trong điều kiện nội lực còn non yếu, trường nào 
cũng rập khuôn cho ra đời phòng/ban/bộ phận hợp tác quốc tế (thường ghép với một 
chức năng khác) nhưng thực chất không biết làm gì ngoài việc hàng năm lo quản lý hành 
chánh, sự vụ hồ sơ, thủ tục du học theo diện ngân sách nhà nước. 
Các hoạt động xúc tiến hợp tác quốc tế (trao đổi, giao lưu giảng viên, SV mà chủ 
yếu là du học và cử các bộ lãnh đạo đi tham quan ngoài nước, việc mở ra các sân chơi 
quốc tế về khoa học – công nghệ với các diễn đàn, hội thảo, hội nghị quốc tế, các công 
trình được công bố ở các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, các sản phẩm đăng ký phát 
minh quốc tế) có tiến hành nhưng “nhỏ giọt” và lệ thuộc hoàn tòan vào sự phân bổ 
của Bộ Giáo dục & Đào tạo và nguồn lực khiêm tốn của các trường. Đến khi “mở rộng 
cửa” có những đề án đưa cán bộ, giảng viên đi học ngoài nước thì trường ĐH – CĐ địa 
phương cũng không được hưởng lợi vì nguồn lực giảng viên vừa yếu (có đến 99,2 % cán 
bộ có trình độ tiến sĩ và tiến sĩ khoa học của đất nước tập trung ở Hà Nội và thành phố 
Hồ Chí Minh), đặc biệt năng lực ngoại ngữ của ứng viên không đáp ứng, giảng viên ĐH 
– CĐ khu vực ĐBSCL còn thấp hơn nhiều với mức bình quân cả nước về bằng cấp 
ngọai ngữ (66,1 % trình độ C trở lên, 25,7 % trình độ C và có đến 6,7 % trình độ A); khả 
năng giao tiếp vì vậy rất hạn chế, đây cũng là một rào cản lớn của hoạt động hợp tác 
quốc tế về giáo dục. 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
230 
Một vấn đề tế nhị không kém phần quan trọng là sự quan tâm của chính quyền 
địa phương và các ngành chức năng còn hạn chế, nhiều thủ tục, cơ chế tạo điều kiện hoạt 
động giao lưu, hợp tác quốc tế rườm rà, phức tạpđiều này làm nản lòng “người trong 
cuộc” lẫn đối tác! 
Do đó, tuỳ theo vị thế của mình, các trường ĐH – CĐ địa phương cần năng động, 
sáng tạo tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý theo hướng tranh thủ thời cơ, khai 
thác tốt các mối quan hệ để phát triển nhanh hơn theo phương châm “tranh thủ ngoại lực 
phát huy nội lực”. Lộ trình các trường ĐH – CĐ phát triển khác nhau, sự khác nhau này 
sẽ giúp các trường trợ lực lẫn nhau và cùng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ hội nhập với 
thế giới về giáo dục ĐH. Hiện nay, ở khu vực ĐBSCL nhiều trường ĐH địa phương mới 
thành lập, nhưng những trường này có những bước phát triển nhanh, không thua kém gì 
các trường bậc đàn anh, nếu chúng ta có chiến lược tốt trong công tác hợp tác quốc tế về 
giáo dục ĐH. Giáo dục ĐH – CĐ địa phương nên hội nhập với các trường trong khu vực 
trước, sau đó mới tiến dần ra cả nước và vươn ra ngoài nước... Đó phải là bước đi từ 
những công đoạn có “tính nội công” như xây dựng kế hoạch chương trình, phải chuẩn bị 
nội lực: cơ sở vật chất, chương trình, đội ngũ giảng viên đủ mạnh và đặc biệt là tìm ra đối 
tác theo quan điểm “chọn mặt gửi vàng” để hợp tác và hội nhập. 
Cần lưu ý rằng, để chuyển thách thức, khó khăn thành thời cơ, “chuyển bại thành 
thắng”, các trường ĐH – CĐ địa phương phải tự đổi mới trong công tác quản lý giáo dục 
ĐH, chuẩn bị được “thế” và “lực” để hội nhập trên tinh thần chủ động, sáng tạo phát triển 
bền vững; không phải “van nài, cầu xin”; mà hội nhập trên thế tự tin, sòng phẳng, có đi 
có lại, dựa trên năng lực, chất lượng uy tín của nhà trường. Để có tư thế hội nhập này, 
các trường ĐH – CĐ địa phương phải được xây dựng đủ mạnh, phát triển với một chỉnh 
thể đoàn kết và tiếng nói có trọng lượng, có uy tín, có thương hiệu thực sự làm chủ được 
quá trình hội nhập. Các trường ĐH – CĐ địa phương nên gia nhập các Hiệp hội, tham gia 
các Ban liên lạc, Câu lạc bộ các trường ĐH - CĐ để tạo ra sự đồng thuận dựa vào nhau 
phát triển và hội nhập, trước hết là hội nhập trong vùng, trong nước, trong khu vực 
ASEAN và toàn cầu. 
3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ĐH thời hội nhập ở các trƣờng 
ĐH cấp địa phƣơng 
Từ bức tranh toàn cảnh giáo dục ĐH – CĐ địa phương Việt Nam thời hội nhập, 
hợp tác quốc tế và phát triển; xác định thời cơ và thách thức trên lĩnh vực công tác 
QH/HTQT; chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục 
ĐH Việt Nam; 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
231 
3.1 Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, chiến lƣợc phát triển hợp tác quốc tế 
về giáo dục 
- Bộ Giáo dục & Đào tạo cần sớm tổ chức một cuộc khảo sát chính thức và qui 
mô toàn quốc đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động hợp tác quốc tế tại các trường ĐH 
– CĐ địa phương, từ đó nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển hợp tác quốc tế về 
giáo dục cho các trường với một hệ thống cơ chế, chính sách mềm dẻo, linh hoạt gia 
tăng tính chủ động hội nhập của các trường ĐH – CĐ địa phương. 
Được biết vừa qua, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ GD & ĐT đã tổng kết 5 năm công tác 
hợp tác quốc tế, bồi dưỡng giảng viên có trình độ cao giai đoạn 2004 – 2009 khối các 
trường sư phạm toàn quốc, nên chăng cần nhân rộng hoạt động này ra tất cả các trường 
và sử dụng số liệu báo cáo từ hội nghị này như một cứ liệu quan trọng họach định hoạt 
động hợp tác quốc tế về giáo dục những năm tới theo một lộ trình có tính chiến lược. 
- Tăng cường gắn kết các hoạt động đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân dân với 
giao lưu học thuật và hợp tác về giáo dục, nghiên cứu chuyển mạnh tỷ trọng đầu tư nước 
ngoài vào Việt Nam từ thu hút vốn vào xây dựng nhà máy, khu công nghiệp, phát triển 
đô thị sang đầu tư vốn phát triển giáo dục & đào tạo, ưu tiên cho giáo dục ĐH; cần 
nghiên cứu mô hình hướng đến tiêu điểm chuẩn bị tốt nguồn nhân lực chất lượng cao, 
thích ứng với yêu cầu hội nhập và toàn cầu hóa từ một hệ thống các ĐH - CĐ địa 
phương mạnh, đẳng cấp quốc tế để tác động trở lại quá trình thu hút vốn đầu tư xây 
dựng nhà máy, khu công nghệ cao, phát triển đất nước. 
- Nghiên cứu có chiến lược giáo dục đào tạo tiếng nước ngoài cho học sinh từ phổ 
thông và chuyển đổi mạnh mẽ phong cách, phương pháp dạy học ngoại ngữ theo kiểu 
dạy theo bằng cấp hiện nay sang dạy – học ngoại ngữ có thực chất. Tăng cường giao lưu, 
trao đổi học giả, học sinh sinh viên để đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học ngoại 
ngữ. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và truyền thông trong lĩnh vực giáo dục & 
đào tạo, xác định đây là hai mũi nhọn để triển khai hoạt động hợp tác quốc tế. 
3.2 Nhóm giải pháp về mô hình, tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế về giáo 
dục 
- Nghiên cứu đưa ra mô hình mới và có tính ứng dụng cao trong tổ chức và hoạt 
động của bộ phận làm công tác quan hệ, hợp tác quốc tế ở các trường ĐH địa phương. 
Hình thành các trung tâm, nhóm, câu lạc bộ hữu nghị và hợp tác hoạt động trên lĩnh vực 
hợp tác quốc tế ở các trường ĐH địa phương gắn với vai trò của Liên hiệp các Hội khoa 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
232 
học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tại địa phương để kết nối hình thành các NGO Việt 
Nam bên cạnh phòng hợp tác quốc tế ở các trường ĐH – CĐ. 
- Tổ chức công khai, minh bạch hóa công tác xét tuyển, thi cử khi cử cán bộ, 
HSSV du học và tiếp nhận, bố trí, bảo đảm điều kiện, môi trường làm việc cho họ khi trở 
về nước; thực hiện xã hội hóa du học, kêu gọi sự tham gia của người học vào các đề án 
đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước để mở rộng cửa cho người Việt Nam đi 
học ở nước ngoài đồng thời có cơ chế thuận lợi để phát triển các mô hình đưa người 
nước ngoài vào tìm hiểu, học tập tại Việt Nam. 
- Xác lập và khuyến khích các mô hình tình nguyện quốc tế, thực hiện các đề án 
phát triển cộng đồng gắn với mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế về giáo dục như mô 
hình Ngày sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Day) của World Bank. Có đề án 
hình thành và phát triển chính thức tổ chức Hội sinh viên Việt Nam ở ngoài nước, xem 
đây là nhịp cầu nối liền lưu học sinh sinh viên Việt Nam ở nước ngòai với quê hương và 
là nguồn lực quan trọng cho công tác hợp tác quốc tế của các trường ĐH – CĐ địa 
phương trong một tương lai rất gần. 
3.3 Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về giáo dục theo hƣớng đa phƣơng, đa 
dạng hóa 
- Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác quốc tế về giáo dục và 
để giảng viên, sinh viên đại học sẵn sàng tiếp cận các mô hình, tổ chức hợp tác quốc tế 
về giáo dục ĐH cấp địa phương, theo chúng tôi điều tiên quyết ở khâu đổi mới và nâng 
cao hiệu quả quản lý giáo dục ĐH – CĐ. Cần xác định rõ mục tiêu hợp tác quốc tế về 
giáo dục theo hướng đa phương, đa dạng hóa. Theo tinh thần đó, trường ĐH – CĐ phải 
gắn chặt giảng dạy với nghiên cứu khoa học nhằm phát triển kinh tế - xã hội địa phương 
và tăng cường quan hệ, hợp tác quốc tế, trao đổi, giao lưu học thuật. Hàng năm chúng ta 
dành không ít tiền cho các cuộc giao lưu thể thao SV Đại học ngoài nước vì sao chúng ta 
chưa mạnh dạn đầu tư tương tự như vậy cho công tác quan hệ, hợp tác quốc tế về giáo 
dục? 
 - Do đó, đi đôi với việc đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay trong các 
trường ĐH, cần phát huy tối đa nguồn lực cho hoạt động hợp tác quốc tế về giáo dục 
theo hướng tạo ra bước chuyển mình như một cuộc “Duy Tân” thực sự. Trên cơ sở đó 
giúp người học có thể hấp thụ một nền giáo dục chất lượng cao, đặc biệt là rèn luyện cho 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
233 
sinh viên khả năng thích ứng môi trường rèn luyện, học tập, nghiên cứu hướng tới đáp 
ứng nhu cầu xã hội, tìm được việc làm cả trong và ngoài nước. 
- Vai trò quản lý của Bộ Giáo dục & Đào tạo, của các trường ĐH lớn và của 
chính quyền địa phương trong thời hội nhập và toàn cầu hóa cần thay đổi từ chỗ là 
“người truyền lệnh, quản lý, cấp vốn” trở thành người thúc đẩy, hỗ trợ, hướng dẫn quá 
trình xúc tiến các mối quan hệ, hợp tác quốc tế. Cụ thể, chúng tôi đề xuất lãnh đạo Bộ, 
Vụ Hợp tác quốc tế có sự chỉ đạo và hướng dẫn các trường ĐH – CĐ địa phương xây 
dựng và thực hiện chương trình hành động chuyên đề về hoạt động QHQT; thông qua đó 
xác định cơ chế, nguồn lực, phương hướng hoạt động; kêu gọi sự quan tâm đầu tư tạo ra 
động lực mới cho trường triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Quan tâm 
phân bổ, cho phép các trường ĐH – CĐSP địa phương tiếp tục tham gia các Dự án đào 
tạo, phát triển giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở; giao lưu, học tập kinh nghiệm, trao 
đổi học thuật với các tổ chức, trường đại học, cao đẳng ngoài nước mà các trường đã 
từng tham gia trong những năm qua. 
Vai trò của công tác quan hệ, hợp tác quốc tế trong trường ĐH sẽ được nâng cao 
hơn so với trước đây nếu nhà trường được thỏa mãn những đòi hỏi thiết yếu cho lĩnh vực 
này. Một sự thích ứng như vậy chỉ có được một khi chúng ta tìm ra giải pháp nâng cao 
hiệu quả quản lý giáo dục ĐH Việt Nam. 
Tài liệu tham khảo 
1- Bộ Giáo dục & Đào tạo. Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010. NXB Giáo 
dục, H.2002. 
2- Bộ Giáo dục & Đào tạo. Kỷ yếu hội thảo “Đổi mới giáo dục đại học Việt Nam – 
Hội nhập và thách thức”. H.2004. 
3- Bộ Giáo dục & Đào tạo, vụ Hợp tác quốc tế. Công văn số 6336/BGDĐT-HTQT 
ngày 29/7/2009. 
4- Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL 
ITbmM3dl52X3VWa21TMtZSbh5Gdllmd9ATb 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
234 
5- Lê Thị Ái Lâm. Phát triển nguồn nhân lực thông qua GD-ĐT ở một số nước 
Đông Nam Á – kinh nghiệm với Việt Nam, H.2003. 
6- Nghị quyết 14/2005/NQ-CP của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện 
giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010. 
7- Ngô Tấn Lực. “Về xây dựng trường đại học theo hướng ứng dụng ở bắc sông 
Tiền”. Tạp chí Giáo dục, số 84 (2005). 
8- Nguyễn Thiện Nhân. Những lựa chọn cho chiến lược giáo dục Đại học Việt 
Nam- Kuala Lumpur, Malaysia. 12/2007. 
9- GS.TSKH Phạm Sỹ Tiến. “Phối hợp với các ĐH nước ngoài đào tạo tiến sĩ: 
Một giải pháp tốt cho việc kết hợp đào tạo tiến sĩ với nghiên cứu khoa học ở các 
trường ĐH Việt Nam”. Tạp chí Giáo dục số 220/kỳ 2, tháng 8/2009. 
10- Sandra S.Huang “Học để dạy trong một xã hội tri thức: Nghiên cứu về Việt 
Nam” - Báo cáo lên Bộ phát triển Vương quốc Anh (UK. DFID) và Ngân hàng thế 
giới (WB) tháng 2/2005, Vụ Phát triển nhân lực khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 
Ngân hàng thế giới. 

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_nang_cao_hieu_qua_quan_ly_giao_duc_dai_hoc_viet_na.pdf