Giáo dục Israel: Thúc đẩy sáng tạo
Tóm tắt: Bài viết khám phá và mô tả một cách sơ bộ về hoàn cảnh đất nước, nền văn hóa và hệ
thống giáo dục của Israel kể từ khi lập quốc vào 1948 đến nay. Kể từ khi lập quốc đến nay, Israel
đã có những bước phát triển không ngừng về mọi mặt an ninh, ngoại giao, kinh tế, giáo dục. Chính
phủ Israel xác định nguồn tài nguyên lớn nhất mà đất nước này có chính là con người: những
người dân Israel với bản chất vượt khó, biết ước mơ và luôn vươn tới sự sáng tạo, đột phá. Để tối
ưu hóa nguồn nhân lực, Israel cần một hệ thống giáo dục hiệu quả, và không thể phủ nhận hệ
thống giáo dục, các chính sách giáo dục và các mô hình giáo dục đã đóng vai trò không nhỏ vào
việc giúp đất nước này đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực mà đặc biệt là về khoa
học, công nghệ. Việt Nam và Israel có nhiều điểm tương đồng về lịch sử với những cuộc chiến
tranh giữ nước, về sự thông minh và khả năng vượt khó của người dân. Trong bài viết này, nhóm
tác giả phân tích những đặc điểm của hệ thống giáo dục, các chính sách giáo dục và các mô hình
giáo dục thành công của Israel trong việc nuôi dưỡng và phát triển tư duy sáng tạo và tính đột phá.
Giữa nhiều điều đáng học hỏi, bài viết tập trung vào khai thác sự sáng tạo của con người Israel
dưới góc độ giáo dục. Một số ví dụ về mô hình trường học, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục
được đưa ra, từ đó rút ra những gợi ý và bài học kinh nghiệm cho giáo dục Việt Nam.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo dục Israel: Thúc đẩy sáng tạo
Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 125 Giáo dục Israel: Thúc đẩy sáng tạo Trần Văn Công1,*, Trần Thị Huệ2, Ariel Cegla3 1Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, Việt Nam, 2Trần Thị Huệ, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Việt Nam 3Trung tâm Đào tạo Quốc tế Aharon Ofri MASHAV, Israel Nhận ngày 06 tháng 10 năm 2016 Chỉnh sửa ngày 18 tháng 10 năm 2016; Chấp nhận đăng ngày 28 tháng 11 năm 2016 Tóm tắt: Bài viết khám phá và mô tả một cách sơ bộ về hoàn cảnh đất nước, nền văn hóa và hệ thống giáo dục của Israel kể từ khi lập quốc vào 1948 đến nay. Kể từ khi lập quốc đến nay, Israel đã có những bước phát triển không ngừng về mọi mặt an ninh, ngoại giao, kinh tế, giáo dục. Chính phủ Israel xác định nguồn tài nguyên lớn nhất mà đất nước này có chính là con người: những người dân Israel với bản chất vượt khó, biết ước mơ và luôn vươn tới sự sáng tạo, đột phá. Để tối ưu hóa nguồn nhân lực, Israel cần một hệ thống giáo dục hiệu quả, và không thể phủ nhận hệ thống giáo dục, các chính sách giáo dục và các mô hình giáo dục đã đóng vai trò không nhỏ vào việc giúp đất nước này đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực mà đặc biệt là về khoa học, công nghệ. Việt Nam và Israel có nhiều điểm tương đồng về lịch sử với những cuộc chiến tranh giữ nước, về sự thông minh và khả năng vượt khó của người dân. Trong bài viết này, nhóm tác giả phân tích những đặc điểm của hệ thống giáo dục, các chính sách giáo dục và các mô hình giáo dục thành công của Israel trong việc nuôi dưỡng và phát triển tư duy sáng tạo và tính đột phá. Giữa nhiều điều đáng học hỏi, bài viết tập trung vào khai thác sự sáng tạo của con người Israel dưới góc độ giáo dục. Một số ví dụ về mô hình trường học, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục được đưa ra, từ đó rút ra những gợi ý và bài học kinh nghiệm cho giáo dục Việt Nam. Từ khóa: Giáo dục; Israel; sáng tạo; bài học; Việt Nam. 1. Đặt vấn đề Israel (I-xra-en; tên đầy đủ là Nhà nước Israel, còn được gọi là Nhà nước Do Thái) là một quốc gia theo chế độ cộng hòa ở vùng Trung Đông bên bờ Địa Trung Hải, thành lập từ năm 1948. Về địa thế, Israel nằm ở ngã ba của ba châu lục (châu Á, châu Phi, châu Âu), là mục tiêu “chinh phạt” trong suốt gần 3000 năm qua của hàng chục đế chế châu Âu, Trung Đông, do có thành phố Jerusalem mà ba tôn _______ Tác giả liên hệ. ĐT: 84-918690186. Email: congtv@vnu.edu.vn giáo lớn trên thế giới (Thiên Chúa giáo, Do Thái Giáo và Hồi giáo) đều coi là nơi đạo của mình sinh ra và “phát tích”. Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, Israel luôn phải đối mặt với sự phức tạp về mặt chính trị, mối quan hệ thù địch với các nước láng giềng. Về điều kiện tự nhiên, đây là là quốc gia có diện tích nhỏ với 60% là sa mạc, hoàn toàn không có các nguồn tài nguyên như dầu mỏ hay khoáng sản, thiên nhiên khắc nghiệt, thời tiết khô hạn, trung bình một năm chỉ có 15 ngày mưa. Tuy trải qua nhiều khó khăn như vậy, kể từ khi lập quốc đến nay, Israel đã có những bước T.V. Công và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 126 phát triển không ngừng về mọi mặt an ninh, ngoại giao, kinh tế, giáo dục. Năm 2010, Israel đã trở thành thành viên của tổ chức OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế, gồm 34 thành viên mà hầu hết là các quốc gia có thu nhập cao như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản). Israel được biết đến trên bản đồ thế giới như là một trong những đất nước đứng đầu về sự sáng tạo và đột phá, trong 10 năm gần đây giành được ba giải Nobel về lĩnh vực hóa học, là nước đứng thứ ba thế giới (tính bình quân đầu người) về số bằng phát minh sáng chế được đăng ký tại Mỹ trong năm 2015 [1]. Vậy điều gì đã làm nên “bí mật Israel” [2], biến đất nước nhỏ bé này trở thành nơi quy tụ các trung tâm nghiên cứu và phát triển (Research & Development Center) trọng yếu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, Google, IDM, Intel, HP, Siemens. Chính phủ Israel xác định nguồn tài nguyên lớn nhất mà đất nước này có chính là con người, những người dân Israel với bản chất vượt khó, biết ước mơ và luôn vươn tới sự sáng tạo, đột phá. Để tối ưu hóa nguồn nhân lực, Israel cần một hệ thống giáo dục hiệu quả, và không thể phủ nhận hệ thống giáo dục, các chính sách giáo dục và các mô hình giáo dục đã đóng vai trò không nhỏ vào việc giúp đất nước này đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực mà đặc biệt là về khoa học, công nghệ. Việt Nam và Israel có nhiều điểm tương đồng về lịch sử với những cuộc chiến tranh giữ nước, về sự thông minh và khả năng vượt khó của người dân. Việt Nam và Israel chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao cách đây 20 năm và đặc biệt trong những năm gần đây mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày càng phát triển bền vững. Trong bài viết này, nhóm tác giả phân tích những đặc điểm của hệ thống giáo dục, các chính sách giáo dục và các mô hình giáo dục thành công của Israel trong việc nuôi dưỡng và phát triển tư duy sáng tạo và đột phá, nhằm tìm ra những kinh nghiệm quý báu cho giáo dục Việt Nam. 2. Sự sáng tạo được nuôi dưỡng và phát triển trong hệ thống giáo dục Israel như thế nào? 2.1. Sáng tạo và vai trò của giáo dục trong việc nuôi dưỡng, phát triển sự sáng tạo Theo Bài kiểm tra tư duy sáng tạo Torrance (Torrance tests of creative thinking) - công cụ đã và đang được sử dụng rộng rãi để đánh giá mức độ sáng tạo - có bốn khía cạnh khác nhau của tư duy sáng tạo: khả năng tạo ra số lượng lớn các ý tưởng (creative fluency - sự trôi chảy trong sáng tạo), khả năng tạo ra nhiều ý tưởng đa dạng (creative flexibility - sự linh hoạt trong sáng tạo), khả năng tạo ra các ý tưởng không thông thường (originality - sự nguyên bản), khả năng mở rộng và triển khai cụ thể các ý tưởng (creative elaboration - sự triển khai chi tiết trong sáng tạo) [3]. Một khái niệm khác thường được gắn liền với “sáng tạo” là “cải tiến” (innovation). Sarooghi và các cộng sự (2015) cho rằng “cải tiến” là kết quả của “sáng tạo”. Nếu như “cải tiến” là đưa một ý tưởng vào thực tiễn, thì “sáng tạo” là việc tạo ra ý tưởng đó. “Sáng tạo” vì thế là một phần không thể tách rời của “cải tiến” và là điểm khởi đầu của “cải tiến”. “Sáng tạo” trước đây được cho là một đặc điểm mà một số người khi sinh ra đã có sẵn, và một số người không có đặc điểm này. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mọi người đều có khả năng để tạo ra những sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực của họ, và môi trường (làm việc/học tập) có thể cải thiện mức độ và sự thường xuyên của các hành vi sáng tạo (creative behavior) [4]. Điều này cũng có nghĩa là nếu chúng ta tạo ra môi trường phù hợp trong hệ thống giáo dục thì sự sáng tạo của học sinh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục hoàn toàn có thể được nuôi dưỡng và phát triển. Trong thời đại của công nghệ ngày nay, sự sáng tạo và cải tiến đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Các nhà tuyển dụng không chỉ tuyển T.V. Công và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 127 những nhân viên biết hoàn thành tốt một số công việc cụ thể, mà họ cần những nhân viên có thể đưa ra những giải pháp khác biệt mang tính cải tiến và đột phá. Ở góc nhìn rộng hơn, thế giới cần những con người sáng tạo để giải quyết các vấn đề lớn của xã hội như sức ép của bùng nổ dân số dẫn đến sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, sự quá tải của hệ thống y tế Để phát hiện và phát triển tiềm năng sáng tạo của con người, chắc chắn giáo dục đóng vai trò cốt lõi. Theo một nghiên cứu năm 2012 của bộ phận chuyên về giáo dục Adobe Education thuộc tập đoàn Adobe, 88% các giáo sư ở Mỹ tin rằng việc phát triển sự sáng tạo cần phải được lồng ghép vào các chương trình dạy học, và 71% số người được hỏi tin rằng tư duy sáng tạo cần phải được dạy như một môn học giống như toán hay khoa học [5]. Như đã đề cập ở phần trước, đất nước Israel ngày nay được biết đến trên thế giới như một trong những quốc gia hàng đầu về khả năng sáng tạo và đột phá. Trong những phần tiếp theo của bài viết này, nhóm tác giả sẽ phân tích những điểm đặc biệt của hệ thống giáo dục và các mô hình giáo dục ở Israel đã khiến cho sự sáng tạo được nuôi dưỡng và phát triển như thế. 2.2. Những đặc điểm của hệ thống giáo dục, các chính sách của Bộ Giáo dục và chính phủ giúp phát triển sự sáng tạo trong giáo dục 2.2.1. Mô hình tự chủ trong trường học Khi xem xét, phân tích cấu trúc chung của hệ thống giáo dục Israel, chúng ta có thể thấy rằng hệ thống giáo dục của đất nước này phục vụ cho một tập thể dân số phức tạp và không đồng nhất (74.9% là người Do Thái, 20.7% là người Ả Rập trong đó 83.8% theo đạo Hồi 8.4% theo đạo Thiên Chúa và 8.2% theo đạo Druze, 4.4 % thuộc các nhóm khác; 75% dân số được sinh ra ở Israel, còn lại là những người được phép nhập cư vào Israel đến từ khắp nơi trên thế giới) [6]. Vì lý do này, hệ thống giáo dục Israel có một số đặc điểm như đa dạng trong các mô hình trường học và chương trình giáo dục, có tính linh hoạt rất cao, là một hệ thống đang trong quá trình phân tán quyền lực (decentralization) - các trường học được điều hành theo mô hình tự chủ, có quyền ra quyết định, phân công trách nhiệm và chịu trách nhiệm về kết quả. Tất cả những đặc tính này dẫn đến một thực tế là hiệu trưởng của các trường học được quyền tự do điều hành các hoạt động giáo dục của trường theo cách mà họ nghĩ là phù hợp, chỉ cần đảm bảo điều kiện là phát triển năng lực học tập và nâng cao kết quả học tập của học sinh. Hiệu trưởng của các trường học đã nắm bắt cơ hội này để huy động tối đa các nguồn lực, khuyến khích các ý tưởng mới, điều hành quá trình đổi mới giáo dục trong trường học của mình và trong cộng đồng. Xét trong bối cảnh của đất nước Israel, hiệu trưởng của một trường học được so sánh với hình ảnh của một “doanh nhân khởi nghiệp”: người không chỉ tuân thủ các áp lực của thể chế (cải thiện kết quả học tập của học sinh), hoàn thành các trách nhiệm theo quy định, mà còn phải đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy những sáng kiến, thay đổi mà họ cho là phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của trường học mà họ lãnh đạo [7] 2.2.2. Cơ quan chuyên trách về thực nghiệm và đổi mới trong giáo dục Trong sơ đồ tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo Israel có một cơ quan chuyên trách về thực nghiệm và đổi mới trong giáo dục (Division of Experiments and Innovations in Education). Trên trang web chính thức của cơ quan này có chỉ rõ đây là nơi “tạo điều kiện cho sự thử nghiệm trong quá trình đổi mới giáo dục được hình thành và phát triển” và sứ mệnh của cơ quan này là “chuyển những kiến thức và kinh nghiệm của một trường học cụ thể thành những mô hình giáo dục hoàn thiện và mang tính thực tế cao để có thể nhân rộng”. Nói cách khác, đây là cơ quan chuyên trách trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho phép và giúp đỡ các trường học tạo ra và phát triển mô hình giáo dục thực nghiệm mới phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thực tế, chiến lược giáo dục và tầm nhìn giáo dục của địa phương. T.V. Công và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 128 2.2.3. Sự tham gia và liên kết của các tổ chức ngoài ngành giáo dục với các trường học Một điểm đặc biệt nữa giúp tạo ra sự đa dạng trong hệ thống giáo dục Israel và tạo thêm không gian để thúc đẩy sự sáng tạo trong giáo dục là sự tham gia, liên kết của các tổ chức ngoài ngành giáo dục với các trường học, cụ thể là các tổ chức tình nguyện, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận. Đặc điểm dễ nhận thấy của các tổ chức này là họ có hiểu biết tốt về bộ máy tổ chức và quản lý, quy trình làm việc và hoạt động của các cơ quan địa phương. Các nhà cung cấp dịch vụ phi chính phủ ít mang tính thứ bậc, khoảng cách quyền lực thấp, dân chủ và linh hoạt hơn, cam kết làm việc phục vụ người có thu nhập thấp, và có thể cung cấp các dịch vụ hiệu quả với chi phí thấp hơn. Nói cách khác, với mức chi phí thấp họ có thể tạo ra những kết quả và lợi ích tốt hơn [8, 9]. Họ được coi là mang “tính khởi nghiệp” sáng tạo và năng động, và có những đóng góp quan trọng trong quá trình mang lại những thay đổi tích cực cho hệ thống giáo dục [7,10]. Trong bối cảnh giáo dục, sự tương tác giữa hệ thống giáo dục với những tổ chức phi lợi nhuận này chính là giải pháp cho những lợi ích của các bên liên quan như chính quyền địa phương, Bộ Giáo dục, các trường học và chính các tổ chức phi lợi nhuận đó. Vì thế, những tổ chức này mang lại cơ hội đáng kể cho sự hợp tác phát triển, thay đổi và đổi mới trong hệ thống giáo dục [7]. Trong những năm gần đây, các tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận giữ vai trò trung tâm trong hệ thống giáo dục. Vào năm 2007, có khoảng 500 đến 1000 tổ chức bên ngoài tham gia vào hệ thống giáo dục, cung cấp khoảng 10% các hoạt động trong chương trình học tập hàng tuần của học sinh [11]. Có tới 89% các trường học có sự tham gia của các tổ chức bên ngoài. Điều này cho thấy sự sẵn sàng hợp tác của các trường học đối với các tổ chức ngoài giáo dục [12]. Năm 2014, Bộ Giáo dục Israel ước tính có khoảng 4000-6000 chương trình của các tổ chức ngoài giáo dục được đưa vào trường học và lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trong trường học [13]. 2.2.4. Đào tạo ra những giáo viên sáng tạo Một trong những nguyên nhân các trường học ở Israel và giáo viên ở đây có khả năng khuyến khích sự sáng tạo ở học sinh xuất phát từ quá trình đào tạo giáo viên. Chỉ khi nhà trường và giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng của sự sáng tạo trong việc phát triển đất nước và phương pháp tối ưu để phát huy tính sáng tạo, họ mới xây dựng được những dự án, mô hình để phát huy tính sáng tạo. Một ví dụ điển hình là Trung tâm nghệ thuật Mish'ol Center thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Kibbutzim ở Tel Aviv là một trong những nơi tạo ra không gian khuyến khích sinh viên sư phạm sáng tạo để tương lai trở thành những giáo viên sáng tạo. Mish'ol Center tập trung vào đào tạo và hỗ trợ sinh viên sư phạm ở ba lĩnh vực chính là âm nhạc, hội họa và truyền thông đa phương tiện. Điểm đặc biệt ở đây là những môn học này không phải là môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo. Bất cứ sinh viên nào trong trường đều có thể đến và yêu cầu được hướng dẫn, giúp đỡ. Ví dụ, nếu ngày hôm sau sinh viên phải đến trường phổ thông và dạy một bài thơ thì trước đó sinh viên hoàn toàn có thể đến trung tâm, sử dụng các thiết bị, tài liệu sẵn có, nhận được sự trợ giúp của các nhân viên làm việc ở đây để hoàn thành một poster hoặc dụng cụ dạy học hỗ trợ cho việc dạy học bài thơ đó ở trường phổ thông. Trung tâm có đội ngũ nhân viên làm việc toàn thời gian ở đây để thực hiện các nhiệm vụ đó. 2.2.5. Phương pháp dạy học gợi mở (Inquiry-based learning) được áp dụng ở tất cả các cấp học Nhằm phát triển cách học chủ động sáng tạo trong toàn hệ thống giáo dục, năm 2008 Bộ Giáo dục Israel đã khởi xướng cuộc cải cách giáo dục “Áp dụng phương pháp dạy học gợi m ... tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, tiếp đến là yêu cầu về tính sáng tạo được đề cập đến ở tất cả các cấp học, từ giáo dục phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cho đến đào tạo đại học và sau đại học. Trong nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, một trong những mục tiêu tổng quát là tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Năng lực sáng tạo là một trong tám nhóm năng lực chủ chốt được Bộ giáo dục và đào tạo (2015) xác định cần phát triển cho học sinh. Cụ thể, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nêu rõ 8 nhóm năng lực chủ chốt được xác định cần phát triển cho học sinh gồm: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ICT (công nghệ thông tin), năng lực tính toán, năng lực thể chất, thẩm mĩ, giao tiếp và hợp tác (Bộ giáo dục và đào tạo, 2015). Cũng theo như báo cáo quốc gia của Bộ giáo dục và đạo tạo (2015) về giáo dục cho mọi người, một trong những mục tiêu tổng quát là đến năm 2020, nền giáo dục Việt Nam được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được T.V. Công và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 134 nâng cao một cách toàn diện, gồm: Giáo dục đạo đức, văn hóa, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời của mỗi người dân, từng bước hình thành xã hội học tập. Xuất phát từ mục tiêu chiến lược như vậy, nhiều nghị quyết đổi mới giáo dục và đào tạo đã được thông qua và từng bước thực hiện, từ nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá, nghị quyết về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông (2014), v.v... Có thể thấy, năng lực sáng tạo đã được đề cập đến trong nhiều văn bản luật, chính sách, chiến lược đổi mới toàn diện, trở thành một trong những mục tiêu ưu tiên cần hướng đến của ngành giáo dục và đào tạo. 3.4. Một số mô hình và dự án nghiên cứu và thực hành nhằm thúc đẩy năng lực sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam Mặc dù sáng tạo là năng lực quan trọng, và là một trong những mục tiêu hướng đến của ngành giáo dục và đào tạo, nhưng thực tế cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề đáng lưu tâm trong việc hình thành, nuôi dưỡng và phát triển năng lực này trong hệ thống giáo dục và đào tạo. Theo Trần Nhân Ái (2015), năng lực sáng tạo là một trong những năng lực cần phát triển, tuy nhiên, “đây là một khoảng trống trong các chương trình đào tạo phổ thông và đại học của chúng ta. Từ cách dạy rập khuôn và cách học vẹt như hiện nay, đến dạy học sáng tạo là một quãng đường phấn đầu gian khó, nhưng không thể né tránh được....” [16]. Trước thực trang giáo dục và đào tạo trên, nhiều hoạt động về mặt chính sách cũng như các dự án nghiên cứu và thực hành ứng dụng nhằm đổi mới phương pháp, nội dung, chương trình, phương pháp dạy học cũng được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục thực hiện các hoạt động theo xu hương đổi mới phương pháp dạy học tích cực, dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, lấy người học làm trung tâm. Nhiều báo cáo thảo luận và nghiên cứu đã được thực hiện về vấn đề này dựa trên từng điều kiện và nội dung, điều kiện, v.v. giảng dạy cụ thể, bước đầu đánh giá và cho thấy một số kết quả khả thi của việc đổi mới dạy và học theo hướng này [17-20]. Theo đó, năng lực sáng tạo cũng được đặc biệt chú ý, áp dụng trong quá trình nghiên cứu, thực nghiệm đánh giá hiệu quả và ứng dụng trong thực tế. Các nghiên cứu đều hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực sáng tạo cho người học [21-26]. Một số chương trình giáo dục mới đã được ứng dụng trong thực tiễn, ví dụ như mô hình trường học mới (VNEN), các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã và đang được thử nghiệm và ứng dụng [27-29]. 3.5. Bài học kinh nghiệm, những gợi ý/ khuyến nghị thay đổi, bổ sung trong quá trình đổi mới giáo dục để thúc đẩy tính sáng tạo Hiện nay, tuy tình hình giáo dục và đào tạo ở nước ta còn tồn tại nhiều vấn đề khó khăn thách thức trong việc đổi mới căn bản, toàn diện, nhiều hoạt động vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm, ví dụ như việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học đã cho thấy những ưu và nhược điểm trên những khía cạnh khác nhau trong thực tiễn, nhưng nhìn chung tất cả vẫn hướng đến mục tiêu phương hướng đã đề ra trong các chiến lược của ngành giáo dục, đào tạo, trong đó có chú ý đến phát triển năng lực sáng tạo. Thông qua những nội dung đã tìm hiểu và trình bày về sự sáng tạo trong hệ thống giáo dục Israel, đặt trong bối cảnh giáo dục tại Việt Nam, chúng tôi xin đưa ra một số đề xuất, gợi ý như sau: Thứ nhất, cần tiếp tục kiên trì thực hiện những mục tiêu chiến lược giáo dục và đào tạo đã đề ra, trong đó chú ý đến việc nuôi dưỡng, phát triển năng lực sáng tạo ở tất cả các yếu tố, T.V. Công và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 135 quá trình giáo dục, có nghĩa là, cần tích cực xây dựng, bồi dưỡng và phát huy năng lực sáng tạo ở cả người dạy, người học, nội dung, phương pháp, chương trình dạy học, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển năng lực sáng tạo. Thứ hai, giáo dục cần tăng cường sự trao đổi, kết nối và hợp tác hơn nữa trong và ngoài nhà trường. Trong nhà trường, đó là sự kết nối giữa người quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường học. Ngoài nhà trường, đó là sự kết nối, hợp tác với các tổ chức ngoài ngành giáo dục, tăng cường sự liên kết với các tổ chức này. Cụ thể, đó có thể là các tổ chức tình nguyện, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận, v.v. Điều này có thể sẽ giúp tạo ra sự đa dạng trong hệ thống giáo dục và góp phần tạo thêm không gian để thúc đẩy sự sáng tạo trong giáo dục. Thứ ba, khuyến khích và giúp đỡ, hồ trợ các trường học xây dựng và phát triển mô hình giáo dục mới phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thực tế, chiến lược giáo dục và tầm nhìn giáo dục của địa phương, tích lũy kinh nghiệm để trở thành mô hình hoàn thiện có thể nhân rộng. Thứ tư, trong quá trình dạy và học, có thể xem xét thừa nhận mối liên hệ giữa cảm xúc với việc học tập, sáng tạo, và việc phát triển các dự án, mô hình thúc đẩy sự thấu cảm chia sẻ, kết nối trong trường học để qua đó khuyến khích, phát triển sự sáng tạo. Tài liệu tham khảo [1] Elis, N. (2015). Study: Israeli patents in US jump 21%. The Jerusalem Post online edition. Retrieved from: Tech/Study-Israeli-patents-in-US-jump-21- percent-395733 [2] Senor, D. & Singer, S. (2011). Start-up Nation: The story of Israel's economic miracle. Twelve: New York. [3] Almeida, L.S., Prieto, L.P., Ferrando, M., Oliveira, E., & Ferrandiz, C. (2008). Torrance test of creative thinking: The question of its construct validity. Thinking skills and creativity, 3, 53–58. [4] Holzmann, V. & Golan, J. (2016). Leadership to creativity and management of innovation? The case of the “Innovation Club” in a production company. American Journal of Industrial and Business Management, 6, 60-71. 10.4236/ajibm.2016.61005 [5] Adobe Education. (2012). Creativity should be taught as a course. Retrieved from: ssreleases/201211/110712AdobeEducationCreativ ityStudy.html [6] Herkavi, A., & Mendel-Levi, N. (Eds.). (2014). Education for all - and to each one in Israel's education system. Jerusalem: Israel Academy of Sciences and Humanities. Retrieved from: ations/education-for-all-He.pdf (Hebrew) [7] Yemini, M., Addi-Raccah, A., & Katarivas, K. (2014). I have a dream School principals as entrepreneurs. Educational Management Administration & Leadership, 43 (4), 526-540. [8] DeStefano, J., & Moore, A.S. (2010). The roles of non-state providers in ten complementary education programmes. Development in Practice, 20 (4-5), 511-526. [9] Haugh, H., & Kitson, M. (2007). The Third Way and the third sector: New Labour’s economic policy and the social economy. Cambridge Journal of Economics, 31(6), 973–994. [10] Jung, T., & Harrow, J. (2015). New development: Philanthropy in networked governance-treading with care. Public Money & Management, 35 (1), 47-52. [11] Shiffer, V., Berkovich, I., Bar-Yehuda, S., & Almog-Bareket, G. (2010). Third Sector Organizations Involvement in the Educational System. Van Leer Institution, Mandel Leadership Institute. (Hebrew) [12] Weinhaber, B.C., Ben Nun, R., & Shiffman, E. (2008). Involvement of NGOs, Funds and Commercial Philanthropy in the Education System - Findinds’ Report. Kfar Saba: Beit Berl College. Retrieved from: /centers/yazamoot/forum_yazamut01/documents/p df/doch-maarechet_hinuch.pdf (Hebrew) [13] Avgar, A. (2014). External education programs in the education system. Jerusalem: The Knesset (Israel Parliament). Retrieved from: pdf (Hebrew) [14] Prusak, N. & Hershkowits, R. (2015). Creativity developed within an activity that affords multiple solution and multymodal argumentation. Proceedings of the 9th mathematical creativity and giftedness international conference. T.V. Công và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 136 [15] Spendlove, D. & Wells, A. (2013). Creativity for a new generation. In Owen-Jackson (Ed), Debates in design and technology education. Routledge. [16] Trần Nhân Ái (2015), Người dạy phải làm gì để tích cực hóa việc học, Tạp chí Dạy và học ngày nay, Tạp chí của trung ương hội khuyến học Việt Nam, ISSN 1859 – 2694. [17] Mai Xuân Minh (2011), Từ quan điểm, tư tưởng dạy học lấy học sinh làm trung tâm, nghĩ về đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học hiện nay, Tạp chí thông tin khoa học công nghệ, số 1, 2011. [18] Nguyễn Thị Ánh Tuyết (2014), Thực trạng vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào hoạt động dạy học cho trẻ 5 –6 tuổi tại một số trường mầm non quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. [19] Hoàng Thị Tuyết (2013), Phát triển chương trình đại học theo cách tiếp cận năng lực: Xu thế và nhu cầu. Tạp chí Phát triển và Hội nhập, (9 (19), 80-87. [20] Trịnh Thị Thu (2015), Dạy học theo hướng phát triển năng lực người học nội dung Hệ phương trình trong trường trung học phổ thông, luận văn thạc sĩ Sư phạm toán, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. [21] Phạm Thị Thanh (2015), Phát triển năng lực sáng tạo của sinh viên trường cao đẳng công nghiệp và xây dựng thông qua dạy học hóa đại cương, luận văn văn thạc sĩ Sư phạm hóa học, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. [22] Bùi Thị Phin (2013), Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông thông qua dạy học nội dung đại số tổ hợp, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. [23] Nguyễn Thị Ngọc Thủy (2015), Xây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi bài tập rèn luyện năng lực sáng tạo cho học sinh qua dạy học phần Sinh thái học - Chương trình chuyên trung học phổ thông, luận văn văn thạc sĩ Sư phạm sinh học, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. [24] Trần Thị Liên (2015), Phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh chuyên hóa học qua dạy học chuyên đề phức chất, luận văn văn thạc sĩ Sư phạm sinh học, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. [25] Trần Thị Bích Liễu (2014), Phát triển trí tò mò cho học sinh trong quá trình dạy học sáng tạo, Tạp chí khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Nghiên cứu giáo dục, Vol 30, No,1S, 25 – 32. [26] Đỗ Ngọc Miên (2014), Phát triển một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học, Luận án tiến sĩ ngành Lý luận và lịch sử giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam. [27] Lê Thị Nga (2015), Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trong dạy học lịch sử địa phương ở trường trung học phổ thông huyện Ba Vì - Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. [28] Nguyễn Thị Thanh Thương (2016), Quản lý phát triển chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường tiểu học Văn Chương, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. [29] Bùi Tố Nhân (2015), Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại các trường Trung học cơ sở thuộc quận Lê Chân thành phố Hải Phòng, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Israeli Education: Promoting Creativity Tran Van Cong1, Tran Thi Hue2, Ariel Cegla3 1VNU University of Education, Vietnam 2Hanoi Metropolitan University, Vietnam 3The Aharon Ofri MASHAV Educational International Training Center, Israel Abstract: This paper briefly explores and describes country circumstances, culture and educational system of Israel since its foundation in 1948. Israel has made continuous development in all aspects of security, diplomacy, economy, and education. According to the Israeli government, the most significant resources of this country are human resources: the Israeli people with the nature of T.V. Công và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Tập 32, Số 1S (2016) 125-137 137 overcoming adversity, being ambitious, and always striving to creativity and innovation. For optimizing human resources, Israel needs an efficient education system, and it is undeniable that Israeli education policies and models have played an important role in helping this country achieve great success in various fields, especially in science and technology. Vietnam and Israel have many similarities in history related to defending wars, intelligence, and adversity overcoming nature. In this paper, the authors analyze the characteristics of the education system, the educational policies and the successful education models of Israel in developing creative thinking and innovation. Among many things worth learning, the paper focuses on the use of Israel’s creativity in educational context. Some examples of school models, methods of organizing educational activities are introduced, from which lessons for Vietnamese education are suggested. Keywords: education, Israel, creativity, lesson, Vietnam
File đính kèm:
- giao_duc_israel_thuc_day_sang_tao.pdf