Giáo dục phòng, chống bắt nạt học đường cho học sinh các trường Trung học Cơ sở
Abstract: The article mentione some theoretical issues about school bullying, education to prevent
school bullying, on that basis, we propose measures to educate school bullying prevention for
secondary school students. These measures are based on a combination of education between the
school and the community.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo dục phòng, chống bắt nạt học đường cho học sinh các trường Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo dục phòng, chống bắt nạt học đường cho học sinh các trường Trung học Cơ sở
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 115-120 115 Email: nguyenthanhhuyennc@gmail.com GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Nguyễn Thanh Huyền - Trường Trung học cơ sở Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội Ngày nhận bài: 20/4/2019; ngày chỉnh sửa: 27/4/2019; ngày duyệt đăng: 15/5 /2019. Abstract: The article mentione some theoretical issues about school bullying, education to prevent school bullying, on that basis, we propose measures to educate school bullying prevention for secondary school students. These measures are based on a combination of education between the school and the community. Keywords: School violence, school bullying, students, secondary school. 1. Mở đầu Hiện nay, hiện tượng bạo lực học đường (BLHĐ) ở nước ta ngày càng gia tăng về số vụ và có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó, bắt nạt học đường (BNHĐ) là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lí, thể chất của học sinh (HS) kể cả HS bắt nạt và bị bắt nạt, ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình, nhà trường và xã hội, đặc biệt là hoạt động giáo dục (GD) trong các trường phổ thông. Thực tế này đặt ra các cho nhà trường, cộng đồng một trách nhiệm lớn là phải quan tâm đến việc GD giữ gìn kỉ cương trong trường học, kịp thời uốn nắn những hành vi sai trái của HS, hình thành ở HS thái độ yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu nhằm tìm ra các biện pháp phòng, chống BNHĐ cho HS là vấn đề cấp thiết cần được quan tâm. Bài viết đề cập một số vấn đề lí luận về BNHĐ, GD phòng chống tình trạng BNHĐ, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp GD phòng, chống BNHĐ cho HS các trường trung học cơ sở dựa trên sự phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng nhằm góp phần giảm tỉ lệ trẻ em bị bắt nạt tại các trường học. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Khái niệm “bắt nạt học đường” Theo Từ điển Tiếng Việt: “Bắt nạt là cậy thế cậy quyền dọa dẫm để làm cho phải sợ” [1; tr 74]. Như vậy, bắt nạt là một hình thức của gây hấn thể hiện bằng việc sử dụng sử dụng vũ lực nhằm cưỡng ép bắt người khác thực hiện theo ý của mình. Hình thức thể hiện bao gồm bằng sự quấy rối bằng lời nói, thư từ, tin nhắn; hành động có tính hành hung hoặc cưỡng ép về thể chất, tinh thần. Bắt nạt có thể thường xuyên đối với những nạn nhân nhất định, vì lí nào đó hay bởi thể hiện năng lực cá nhân trước nạn nhân. Hành vị bắt nạt bao gồm ba loại cơ bản: ngược đãi về tâm lí, ngược đãi bằng lời nói và ngược đãi về thể chất. Theo Dan Olweus “Bắt nạt trong trường học được xem như một hành vi tiêu cực được lặp đi lặp lại, có ý định xấu của một người hay một nhóm người nhằm trực tiếp chống lại một hay nhóm người có khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân” [2]. Theo chúng tôi, có thể hiểu khái niệm BNHĐ như sau: BNHĐ là hành vi của một hay một nhóm cậy thế, cậy quyền dọa dẫm có tính chất thường xuyên tại trường học làm tổn thương thể xác, tinh thần cho một hay nhiều người khác. Bắt nạt ở học đường hiện nay là một số HS lớn bắt nạt HS bé hoặc một số HS cùng trang lứa bắt nạt nhau. Bắt nạt xảy ra trong môi GD là những hình thức phổ biến nhất của BLHĐ hiện nay, làm ảnh hưởng đến nhân cách và mục tiêu GD của nhà trường, để lại những hậu quả tâm lí nghiêm trọng cho bản thân HS và gia đình nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời. 2.2. Nguyên nhân của bắt nạt học đường BNHĐ do nhiều nguyên nhân như: các yếu tố về gia đình như sự thiếu trách nhiệm từ cha mẹ, phương thức GD hà khắc của gia đình; bầu không khí tâm lí gia đình không thuận lợi (quan hệ cha mẹ không êm ấm, bầu không khi tâm lí không vui vẻ, ấm cúng, cha mẹ thiếu sự quan tâm, quản lí con chặt chẽ) gây ảnh hưởng xấu đến tâm lí, tình cảm của trẻ dẫn đến những hành vi lệch chuẩn [3]; sự bất lực trong việc giải quyết các tình huống xảy ra trong quá trình học tập ở nhà trường, thiếu sự đồng cảm từ các thầy cô, bạn bè, ảnh hưởng của phim ảnh trên Internet, mạng xã hội, những bức xúc từ môi trường sống. Thái độ thờ ơ, vô cảm ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại và đang trở thành vấn đề khiến nhiều người quan tâm, trăn trở. Đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng BNHĐ ngày càng gia tăng [4]. Thực tế cho thấy, những HS đã từng bị bắt nạt có nhiều nguy cơ dẫn đến tâm lí đi bắt nạt HS khác. Do đó, việc GD phòng chống BNHĐ cho HS là nhằm tạo dựng một môi trường GD trong lành, xây dựng nếp sống văn hóa học đường, văn hóa trong đời sống xã hội. HS trung học cơ sở là lứa tuổi đang chuẩn bị trưởng thành, chưa định hình về tính cách nên dễ bị chi phối và tác động rất nhiều bởi yếu tố bên ngoài nhà trường, xã hội như môi trường văn hóa thiếu lành mạnh, trò chơi bạo lực và những mặt trái của Internet... Mặt khác, những thay đổi về tâm - sinh lí khiến các em xuất hiện nhu cầu VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 115-120 116 muốn thể hiện bản thân một cách độc lập; muốn tự hoạt động, tự đưa ra các quyết định theo nhận thức của bản thân. Chính những khó khăn, trở ngại của sự phát triển tâm - sinh lí, sự thiếu kinh nghiệm sống và đặc biệt là thiếu hiểu biết về pháp luật đã ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi của các em dẫn đến việc các em hành động bột phát để thỏa mãn nhu cầu của mình mà không có sự nhìn nhận, suy xét kĩ lưỡng, chưa phân biệt được tốt, xấu. Khi gia đình, nhà trường thiếu sự quan tâm, chưa kịp uốn nắn, định hướng thì các em dễ sa vào con đường phạm pháp, bắt nạt lẫn nhau trong thời gian học tập ở nhà trường. 2.3. Hậu quả của bắt nạt học đường 2.3.1. Đối với xã hội BNHĐ không những chỉ xảy ra trong trường học mà phần lớn còn xảy ra ở bên ngoài khuôn viên nhà trường, làm mất trật tự trong trường, lớp và ngoài xã hội, gây nên sự hoảng loạn trong HS, tạo ra sự lo ngại cho gia đình, xã hội, ảnh hưởng xấu đến môi trường GD lành mạnh, nghiêm túc của nhà trường. BNHĐ cũng làm xấu đi truyền thống đạo đức xã hội, tình cảm con người, góp phần làm suy thoái văn hóa, đạo đức của dân tộc. BNHĐ đang là hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội về BLHĐ, về sự “lệch hướng” của một số ít HS đang đứng trước sự chao đảo về nhân cách, về phát triển tương lai của mình. Tính chất của các vụ BNHĐ cũng phức tạp, hình thức đa dạng, cũng có thể là những hành vi đánh nhau mang tính “hội đồng” hoặc có sự tham gia của người lớn là người thân của HS, gây ra sự mất trật tự địa phương, an toàn xã hội [4]. Có những vụ BNHĐ đã trở thành BLHĐ, làm cho môi trường xã hội mất đi tính lành mạnh, phải có sự can thiệp của các cơ quan pháp luật. Nếu không xử lí kịp thời, tâm lí lo sợ, bất an của HS, giáo viên (GV), cha mẹ HS ngày càng sâu rộng, hành vi BNHĐ sẽ ảnh hưởng ngày càng mạnh, có tác động đến đời sống, văn hóa xã hội của cả nước. 2.3.2. Đối với nhà trường BNHĐ là hiện tượng nhức nhối làm mất uy tín, danh dự của nhà trường, của thầy cô giáo, làm mất đi sự trong sạch của môi trường GD, mất lòng tin của nhân dân, làm cho chất lượng GD của nhà trường bị giảm sút. Khi có vụ BNHĐ xảy ra, nhà trường trở nên thiếu an toàn, HS hoang mang, dao động, không khí trong trường học trở nên nặng nề, lo lắng, hoạt động học tập của HS suy giảm dẫn đến dư luận xã hội đánh giá thấp về chất lượng GD của nhà trường, ảnh hưởng đến kết quả phấn đấu thi đua của tập thể cán bộ, GV trong nhiều năm của nhà trường. 2.3.3. Đối với gia đình Cha mẹ có con cái tham gia hành vi BNHĐ luôn bất an về con mình khi học tập tại nhà trường. Gia đình có con gây gổ, đánh bạn thường trách mắng, mạt sát, đánh đập con em, tạo thêm áp lực cho con cái họ... Gia đình có con là nạn nhân cũng lo lắng về sự an toàn của các em trong thời gian học tập sau này. Như vậy, cuộc sống của các gia đình có con trong vụ BNHĐ đều bị xáo trộn, ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, tâm lí; phát sinh mâu thuẫn giữa người lớn, thậm chí đến mức độ xung đột. Nhiều vụ BNHĐ khiến các gia đình phải mất thời gian, kinh tế để khắc phục hậu quả, một số vụ còn ảnh hưởng đến sinh mạng HS khác, gây nên những mất mát lớn đối với các gia đình. Ngay cả những gia đình khác có con học tại trường có tình trạng BNHĐ xảy ra thường xuyên cũng không yên tâm về việc học tập, đi lại của con; có gia đình phải cắt cử người lớn đưa, đón con đi học, làm mất thời gian, tăng thêm chi phí không đáng có. 2.3.4. Đối với học sinh - Đối với HS là nạn nhân: + Về thể chất, các em có thể bị chấn thương, đau đớn, thậm chí có thể bị thương tật, nguy hiểm đến tính mạng; + Về tinh thần: Các em luôn ở trong trạng thái lo lắng, mất tự tin khi đến trường, lo sợ bạo lực tái diễn; nhiều em trở nên lầm lì, ít nói, ăn ngủ bất thường, cơ thể bị suy nhược. Một số trường hợp trở nên trầm cảm, có khi tìm đến cái chết để giải thoát cho mình; + Về học tập: do tâm lí luôn lo sợ nên các em không thể tập trung học tập dẫn đến kết quả sa sút, có trường hợp thường xuyên bỏ tiết, bỏ buổi, có em bỏ học vĩnh viễn. - Đối với HS là thủ phạm: Khi chưa bắt nạt được bạn học, các em luôn có suy nghĩ tìm cơ hội và sẵn sàng tấn công bạn, hung hăng, tức tưởi, tìm mưu tính kế thực hiện, vì vậy không có tâm trí và thời gian dành cho học tập. Sau khi gây ra vụ việc¸ nếu hậu quả nghiêm trọng, các em sẽ rất sợ hãi, lo lắng, có nhiều em đã tìm đến giải thoát tiêu cực cho mình hoặc trở thành công dân không tốt trong tương lai, phần tử nguy hiểm của xã hội; như vậy, vô tình các em đã hủy hoại tương lai của chính mình. Kẻ gây ra bạo lực bị xã hội lên án, mọi người xa lánh, ghét bỏ sẽ hung bạo hơn và có thể trở thành tội phạm sau này. Có thể nói, BLHĐ là mầm mống của tội phạm, làm tha hóa lương tâm, đạo đức của con người, gây nguy hại cho xã hội; làm mất định hướng phát triển nhân cách, làm xấu đi hình ảnh của người HS trong môi trường GD nước ta. - Đối với những HS xung quanh: Những em chứng kiến sự bạo lực hoặc được biết vụ việc có thể bị ảnh hưởng tiêu cực; một số em có tâm lí lo sợ khi đi học, nghi ngờ bạn bè, kết quả học tập bị giảm sút. Do sợ hãi, nhiều HS của vụ BNHĐ chỉ đứng ngoài theo dõi mà không dám vào can thiệp, phân giải, dần có thể trở nên vô cảm trước những nỗi đau của bạn bè. Một số em khi thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị, xử lí thì hùa theo, a dua, lâu dần có thể trở thành kẻ tham gia bạo lực. Như vậy, tình trạng BNHĐ xảy ra thường xuyên, kể cả VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 115-120 117 nạn nhân, thủ phạm và những người xung quanh đều phải nhận hậu quả không tốt về tinh thần và tổn thương về thể chất của những HS tham gia bạo lực, mặc dù ở các mức độ nào. BNHĐ không chỉ ảnh hưởng xấu đến các em HS mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường GD của nhà trường; làm cho nhà trường trở nên mất an toàn, chất lượng hoạt động GD suy giảm, mất lòng tin của nhân dân. 2.4. Giáo dục phòng, chống bắt nạt học đường cho học sinh các trường trung học cơ sở dựa vào cộng đồng 2.4.1. Mục tiêu giáo dục GD phòng, chống BNHĐ nhằm GD cho HS những kiến thức về đạo đức, thái độ, hành vi bắt nạt trong các trường học, từ đó có ý thức và hành động đề phòng, tránh tệ nạn BNHĐ. - Trang bị về kiến thức: Trang bị cho HS những tri thức về đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, những nguyên tắc, hành vi ứng xử chuẩn mực được xã hội thừa nhận và phù hợp với độ tuổi HS trung học cơ sở làm cơ sở quan trọng trong việc hình thành niềm tin, chuẩn mực đạo đức cho HS. Thông qua GD, các em có thể nhận diện được BNHĐ, phân biệt được các biểu hiện khác nhau của hành vi BNHĐ; nguyên nhân và hậu quả của BNHĐ; + Đánh giá, phân tích được các tình huống dẫn đến nguy cơ xảy ra BNHĐ; + Biết và đánh giá những nguyên nhân, hậu quả do BNHĐ gây ra, từ đó có kĩ năng phòng tránh BNHĐ cho bản thân và bạn bè - GD về thái độ: Bồi dưỡng cho HS nhân sinh quan lành mạnh, thế giới quan khoa học để có thái độ đúng đắn trước những vấn đề BNHĐ, giúp các em tích cực, chủ động, hăng hái tham gia các hoạt động GD phòng chống BLHĐ do nhà trường và địa phương tổ chức; biết đồng tình với những hành vi đúng đắn, tích cực, kiên quyết phản đối những hành vi sai trái, tiêu cực trong trường học cũng như trong xã hội; có thái độ đúng đắn trước, trong và sau khi BNHĐ xảy ra đối với người gây ra và với nạn nhân của nạn BNHĐ. GD phòng chống BNHĐ đúng hướng, đúng mục đích sẽ tạo điều kiện để HS yên tâm học tập, vui chơi, giao lưu và kết bạn trong trường học; góp phần phát triển toàn diện nhân cách của HS, nâng cao chất lượng GD của nhà trường. - GD về hành vi: Các kĩ năng cơ bản cần trang bị cho các em là: + Có khả năng tự nhận xét hành vi của bản thân; + Có thể nhận xét, đánh giá đúng đắn những hành vi của người khác; + Có khả năng lí giải những tình huống đạo đức xảy ra xung quanh mình; + Biết thực hiện các thao tác, hành động chuẩn mực; + Có thể xem xét, điều tra những vấn đề trong thực tiễn và thực hiện được những hành vi tích cực trong cuộc sống...; + Với những tri thức về kĩ năng được GD ở nhà trường, mỗi HS sẽ hình thành và phát triển thành kĩ xảo và thói quen tích cực. 2.4.2. Nội dung giáo dục Tổ chức các hoạt động GD phù hợp, cần thiết, hiệu quả nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản cần thiết nhất, giúp cho HS có khả năng nhận diện đúng các hiện tượng và phân biệt được các biểu hiện khác nhau biểu hiện của BNHĐ, từ đó nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các em về BNHĐ, hành vi BNHĐ. Thực hiện có tốt các nội dung GD nhằm rèn luyện và phát triển các kĩ năng phòng chống BNHĐ, đó là: - GD nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các em về BNHĐ, về hành vi BNHĐ. GD các em có ý thức đoàn kết yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến trong nhà trường trang bị cho HS những hiểu biết về giá trị đạo đức, thuần phong mĩ tục, về lòng nhân ái, bao dung, tình đoàn kết, ý chí phấn đấu trong học tập. Kết hợp với việc tiếp thu các nội dung về văn hóa, quá trình dạy học cũng trang bị cho các em hiểu biết các chủ trương, phương pháp phòng chống mọi tệ nạn xã hội nói chung, nạn BNHĐ nói riêng phù hợp với trình độ, hoàn cảnh, đặc điểm gia đình của HS và điều kiện của địa phương. - GD kĩ năng nhận diện các biểu hiện BNHĐ cung cấp những kiến thức cơ bản cần thiết nhất, giúp cho HS có khả năng nhận diện đúng các hiện tượng, phân biệt được các biểu hiện khác nhau biểu hiện của BNHĐ, coi BNHĐ là những việc làm là sai trái trái với đạo đức ở các mức độ khác nhau như quát mắng, dọa nạt đến xâm phạm thân thể - GD kĩ năng giao tiếp và xử lí các mối quan hệ, ngăn chặn kịp thời khi thấy các biểu hiện bắt nạt, giải quyết tình huống các mâu thuẫn các mối quan hệ trong trường, lớp và xã hội; có kĩ năng giao tiếp, xưng hô, trao đổi, cư xử đúng mực trong nhà trường, gia đình và xã hội; kĩ năng xử lí, các cách giải quyết phù hợp khi gặp các hành vi BNHĐ trong nhà trường cũng như trong cuộc sống. - GD thái độ và ứng xử phù hợp khi gặp các vụ BNHĐ, biết tự chịu trách nhiệm với những hành vi của bản thân trong giao tiếp ở nhà trường, xã hội; có được những ý kiến đánh giá đúng đắn, chính xác về những hành vi BNHĐ của bạn bè, các em HS khác. 2 ... . - Nhóm các phương pháp thuyết phục nhằm tác động và nâng cao nhận thức, xây dựng tình cảm trong sáng của VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 115-120 118 HS, bao gồm: + Phương pháp đàm thoại: trao đổi ý kiến, thảo luận về quan điểm cá nhân giữa GV, những người tham gia GD với HS hoặc giữa HS với nhau. Tập trung đàm thoại về một chủ đề nào đó thuộc các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và đời sống hằng ngày liên quan đến hiện tượng BNHĐ; + Phương pháp giảng giải: nhà GD thông báo, phân tích, giải thích, chứng minh tính đúng đắn của các chuẩn mực liên quan đến nội dung GD BNHĐ đã được các cơ quan có thẩm quyền quy định hay xã hội công nhận; + Phương pháp nêu gương: GV nhà trường sử dụng những tấm gương sáng, những hành vi mẫu mực có thật trong xã hội của cá nhân HS hoặc tập thể được mọi người tôn vinh, công nhận để kích thích HS làm theo với sự cảm phục, ngưỡng mộ. - Nhóm phương pháp tổ chức hoạt động nhằm hình thành cho HS những kinh nghiệm trong ứng xử xã hội; hình thành những hành vi phù hợp với chuẩn mực của đời sống xã hội, những phẩm chất nhân cách và hành vi thói quen tích cực, gồm các phương pháp sau: + Phương pháp nêu yêu cầu: GV đưa ra những yêu cầu, những đòi hỏi đối với tập thể, cá nhân HS, đồng thời tổ chức, giám sát việc thực hiện các yêu cầu đó của các em nhằm đạt được mục tiêu GD đã đề ra; + Phương pháp rèn thói quen: nhà trường tổ chức cho HS thực hiện những hành vi, cử chỉ khác nhau một cách thường xuyên, với mục đích làm cho hành động đó trở thành nhu cầu và thói quen tích cực của HS, giúp HS có điều kiện rèn luyện cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực của xã hội cũng như khả năng tổ chức hoạt động cho cá nhân mình. - Nhóm các phương pháp kích thích và điều chỉnh hành vi có tác dụng GD rất lớn đối với HS nhằm động viên HS phát huy hết khả năng, sức lực, tinh thần và thể chất, tình cảm và trí tuệ, thái độ và trách nhiệm để đạt hiệu quả cao nhất trong học tập và rèn luyện, bao gồm: + Phương pháp khen thưởng, động viên thi đua: GV thể hiện sự đồng tình, hài lòng của mình đối với hành vi, thái độ của HS qua việc phân tích, đánh giá đúng mặt tích cực của những hành động tốt trong các ứng xử của HS theo chuẩn mực xã hội; + Phương pháp trách phạt: GV thể hiện thái độ nghiêm khắc của nhà GD đối với những hành vi sai lệch, thái độ không đúng của HS, tạo cơ hội và điều kiện để HS nhận ra được những lỗi lầm, thiếu sót của mình đối với các hành vi sai trái, có thái độ hối hận và tinh thần quyết tâm sửa chữa, không tái phạm. 2.4.4. Hình thức giáo dục - GD thông qua các giờ học trên lớp. Trong các giờ học tại lớp, trong những tiết học GD công dân hay những môn học khác có nội dung liên quan đến GD nhân cách, GV lồng ghép những nội dung thích hợp để truyền tải tới HS những thông tin liên quan đến BNHĐ. Mặt khác, qua các giờ học trên lớp, HS còn được trang bị những hiểu biết về giá trị văn hóa đạo đức, thuần phong mĩ tục, lòng nhân ái, bao dung, tình đoàn kết, ý chí phấn đấu trong học tập, cho cuộc sống hạnh phúc tương lai của các em. Thực hiện GD kĩ năng sống, GD đạo đức để HS được trau dồi đầy đủ kiến thức và thành thạo các kĩ năng sống cho bản thân, đảm bảo sức khỏe, có khả năng “đề kháng” với tất cả các mâu thuẫn, các xung đột, góp phần phòng chống nạn BNHĐ. - GD thông qua giờ sinh hoạt lớp, giờ chào cờ vào các ngày thứ hai hàng tuần. GD phòng chống BNHĐ trong sinh hoạt lớp thường đạt hiệu quả cao do không khí sôi nổi trong lớp, các em dễ dàng biểu đạt những suy nghĩ, nhìn nhận của mình. Do vậy, GV chủ nhiệm cần có cách thức phổ biến phù hợp để HS dễ tiếp thu và lựa chọn hành vi đúng đắn khi đối diện trực tiếp với các vụ BNHĐ trong trường, lớp mình. Trong giờ chào cờ, nhà trường cần kết hợp tuyên truyền những nội dung liên quan đến phòng chống BNHĐ để tạo được sự cảm nhận sâu sắc vấn đề, từ đó có ý thức, thái độ, hành động đúng đắn, phù hợp trước nạn bắt nạt đang xảy ra trong trường, lớp và ngoài xã hội. Thực tiễn cho thấy, GD phòng chống BNHĐ thông qua sinh hoạt lớp và giờ chào cờ là hình thức đơn giản, dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả cao với HS. - GD thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa phù hợp với hoàn cảnh thực tế địa phương và điều kiện cụ thể nhà trường. Có thể lựa chọn một số cách thức sau: + Tổ chức các hoạt động gặp gỡ như giao lưu, học tập kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, đoàn kết giữa các lớp, giữa các trường trong cùng địa phương; + Tổ chức hội thảo, thảo luận, nói chuyện chuyên đề tìm hiểu nâng cao về phòng chống BLHĐ; hoặc cho các em gặp gỡ các chuyên gia tâm lí, các nhà GD học; thi tìm hiểu kiến thức về BNHĐ, phòng chống BNHĐ nhằm thu hút đông đảo HS tham gia; + Tổ chức các hoạt động truyền thông trong nhà trường như: tuyên truyền, vận động, cổ động bằng việc treo băng rôn, khẩu hiệu, sáng tác thơ ca, nhạc, kịch, thi viết báo tường, báo mạng, viết thư tay với nội dung về phòng chống BNHĐ để truyền tải các nội dung cần thiết đến với HS; Tổ chức các cuộc triển lãm, hội chợ, trình chiếu video với các hình ảnh, tranh vẽ, video clip về BLHĐ và BNHĐ để nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống BLHĐ trong trường học và cộng đồng dân cư; + Đưa vào nội dung chuyên đề trong các cuộc thi tài năng của nhà trường như: Rung chuông vàng, thi diễn kịch, thi kĩ năng giải quyết tình huống BNHĐ, hội diễn văn nghệ về chủ đề phòng chống BNHĐ để các em có cơ hội trải nghiệm và bộc lộ khả năng ứng phó của mình; + Tổ chức các câu lạc bộ rèn luyện kĩ năng ứng xử, câu lạc bộ võ thuật, các phòng thể chất đa năng thu hút HS tham gia để các em thường VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 115-120 119 xuyên tập dượt, thực hành kĩ năng phòng chống BNHĐ; rèn luyện thể chất và kĩ năng cần thiết tự bảo vệ bản thân, bảo vệ người khác khi gặp tình huống BNHĐ. - GD thông qua trung tâm học tập cộng đồng của địa phương. Với môi trường mở, đa dạng về đối tượng người học, trung tâm học tập cộng đồng của địa phương rất phù hợp với việc GD phòng chống BNHĐ cho HS, thanh niên. Để thực hiện được, nhà trường có thể phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng ở địa phương để xây chương trình, nội dung về BNHĐ và tổ chức GD cho HS vào những thời gian thích hợp. Tổ chức các hoạt động truyền thông tại các trung tâm học tập cộng về GD phòng chống BNHĐ cho cha mẹ và các em HS nắm được các thông tin cần thiết về vấn đề để các bậc cha mẹ đồng hành cùng nhà trường và cộng đồng trong công tác GD phòng chống tệ nạn BNHĐ cho con em mình. Mặt khác, các thành viên tham gia học tập với nhiều độ tuổi, đa dạng về thành phần, trình độ tại đây là cơ hội để thực hiện sự phối, kết hợp phòng chống BLHĐ với nhà trường có kết quả cao nhất. - GD thông qua hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ở địa phương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức trực tiếp tham gia GD thanh, thiếu niên tại nơi sinh sống. Vì vậy, nhà trường cần phối hợp lãnh đạo chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên và các tổ chức quần chúng thực hiện GD phòng, chống BNHĐ cho HS. Đoàn có thể tổ chức các hoạt động học tập truyền thống vẻ vang của đất nước, truyền thông văn hóa của dân tộc ở địa phương với các hình thức phong phú, phù hợp để hình thành cho HS thái độ đúng đắn, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, từ đó có những hành động đúng đắn, cách xử lí đúng mức, kịp thời khi đối diện với hành vi BLHĐ. 2.4.5. Các lực lượng tham gia giáo dục Để thực hiện tốt việc GD BNHĐ ở các trường phổ thông cần có sự tham gia phối hợp của toàn hệ thống chính trị địa phương với nhà trường, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo. - Nhà trường. Để công tác phòng, chống BNHĐ trong nhà trường đạt hiệu quả cao, vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, các đoàn thể, đội ngũ cán bộ, nhân viên và GV phải được đặt lên hàng đầu. Muốn vậy, cần: + Phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với phù hợp chức năng, nhiệm vụ cho từng tổ chức, từng thành viên trong nhà trường về chương trình, kế hoạch thực hiện phòng, chống BNHĐ của nhà trường; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, thống nhất về mục tiêu, nội dung, phương pháp, tổ chức trong nhà trường; + Đôn đốc, kiểm tra, theo dõi thường xuyên hoạt động GD phòng, chống BNHĐ của các tổ chức, cá nhân được phân công; + Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm công tác, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. - Gia đình có vai trò rất quan trọng trong GD HS về thái độ, đạo đức, tình cảm và góp phần quan trọng trong hình thành nhân cách tuổi học trò. Tính gương mẫu của ông bà cha, mẹ, truyền thống, nền nếp của gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành nhân cách HS ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, có thể khẳng định, GD phòng, chống BNHĐ là nhiệm vụ chính của cha, mẹ trong gia đình các em. Anh, chị của HS là luôn đồng hành cùng các em trong học tập, nhất là trong quá trình GD phòng, chống BNHĐ. Vì vậy, vai trò gương mẫu của anh, chị đối với các em là rất lớn. - Cộng đồng. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng cộng đồng (chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương như Đoàn Thanh niên, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ) nhằm ngăn chặn và đẩy lùi nạn BNHĐ là rất quan trọng. GD của nhà trường nói chung không thể tác rời khỏi xã hội và hoạt động GD phòng, chống BNHĐ cũng gắn bó chặt chẽ với xã hội. Mỗi một tổ chức, cá nhân có vai trò khác nhau nên mức độ ảnh hưởng cũng khác nhau trong hoạt động GD phòng, chống BNHĐ. Sự tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ, khoa học với phương thức phù hợp của các lực lượng cộng đồng ở địa phương sẽ đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, GD phòng chống BNHĐ cho HS và cha mẹ các em. - Trung tâm học tập cộng đồng địa phương, với chức năng nhiệm vụ của mình cần GD cho con em nhân dân địa phương trong việc phòng chống tệ nạn xã hội nói chung, nạn BNHĐ nói riêng lồng ghép với các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo; phối hợp với nhà trường xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về GV, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu để phối hợp với nhà trường GD phòng, chống BNHĐ một cách hiệu quả. 3. Kết luận GD phòng, chống BNHĐ nhằm GD cho HS những kiến thức về đạo đức, thái độ, hành vi bắt nạt trong các trường học, từ đó các em có ý thức, kĩ năng hành động để phòng, chống tệ nạn BNHĐ. GD phòng chống BNHĐ cho HS là trách nhiệm chung của toàn xã hội, song nhà trường là lực lượng trực tiếp, chủ đạo trong mọi hoạt động GD. Vì vậy, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ở địa phương như: chính quyền các cấp, trung tâm học tập cộng đồng, các lực lượng vũ trang, các cơ VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 115-120 120 quan chức năng quản lí nhà nước, các tổ chức, đoàn thể xã hội (Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh...), cơ quan công an, văn hóa, cơ quan truyền thông tuyên truyền... Để phối hợp có hiệu quả, các bên cần cung cấp kịp thời cho nhà trường những thông tin liên quan đến tình hình tư tưởng, thái độ của HS ở địa phương, nhất là những biểu hiện bạo lực của HS, tạo điều kiện nhà trường tiếp tục theo dõi, GD ở trường học. Tài liệu tham khảo [1] Hoàng Phê (2010). Từ điển tiếng Việt. NXB Từ điển Bách khoa. [2] Olweus, D. (1994). Bullying at school: Basic facts and effects of a school-based intervention program. Journal of Child Psychology and Psychiatry, Vol. 35, pp. 1171-1190. doi:10.1111/j.1469- 7610.1994.tb01229.x [3] Lê Thị Ngọc Lan (2018). Mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và hành vi lệch chuẩn của trẻ vị thành niên. Tạp chí Giáo dục, số 423, tr 11-15. [4] Bùi Thị Hồng (2016). Bạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay: Thông tin qua các trang báo điện tử. Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội, số 5, tr 34-36. [5] Bộ GD-ĐT (2012). Kết quả kiểm tra Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại 12 tỉnh/thành phố thuộc 7 vùng thi đua. [6] Bộ GD-ĐT (2008). Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT, ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, sinh viên. [7] Bộ GD-ĐT (2019). Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục [8] Nguyễn Thị Thanh Bình (2013). Một số biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa hành vi gây hấn học đường. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 92, tr 12-15; 64. [9] Lê Vân Anh - Lưu Thu Thuỷ - Trịnh Thị Anh Hoa (2012). Giáo dục kĩ năng phòng chống bạo lực học đường. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. [10] Nguyễn Hải Đăng (2007). Cẩm nang giáo dục lối sống và phòng chống bạo lực trong nhà trường. NXB Lao động [11] Minh Khang (2012). Rùng mình với bạo lực học đường. Báo Pháp luật, số ra ngày 17/9/2012. [12] Trần Thị Minh Đức (2010). Hành vi gây hấn phân tích từ góc độ tâm lí học xã hội. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN LÍ (Tiếp theo trang 105) 3. Kết luận NCKH của HV ở Học viện ANND có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo. Thông qua hoạt động NCKH, HV tự tìm tòi, khám phá những tri thức khoa học mới; rèn luyện khả năng tư duy, kĩ năng làm việc nhóm và nhiều kĩ năng khác cần thiết cho công tác trong tương lai. Nâng cao hiệu quả công tác NCKH nói chung và NCKH của HV nói riêng là nhằm thực hiện kết hợp NCKH với đào tạo. Đó là xu hướng trong phát triển giáo dục đại học của các nước tiên tiến trên thế giới. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Học viện An ninh nhân dân (2013). Đề án phát triển Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của ngành Công an. [3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2013). Văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tám (khóa XI). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [4] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [5] Đảng ủy Công an Trung ương (2014). Nghị quyết số 16-NQ/ĐUCA ngày 05/3/2014 về công tác khoa học Công an trong tình hình mới. [6] Đặng Vũ Hoạt - Hà Thị Đức (1992). Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục (Tài liệu dùng cho sinh viên và cán bộ quản lí giáo dục, học viên cao học). NXB Giáo dục. [7] Học viện An ninh nhân dân (2006). Lịch sử Học viện An ninh nhân dân (1946-2006). NXB Công an nhân dân. [8] Học viện An ninh nhân dân (2002). Quy định về nghiên cứu khoa học của học viên Học viện An ninh nhân dân. [9] Học viện An ninh nhân dân (2012). Tổng kết công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên 2007-2012. Kỉ yếu Hội thảo khoa học, Học viện An ninh nhân dân.
File đính kèm:
- giao_duc_phong_chong_bat_nat_hoc_duong_cho_hoc_sinh_cac_truo.pdf