Học viện Ngân hàng tiếp tục giai đoạn đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo

Trải qua nhiều thăng trầm của quá trình xây dựng và phát triển,

từ Trường Cao cấp Nghiệp vụ Ngân hàng, Trung tâm Đào tạo

và Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, đến nay Học viện Ngân

hàng (HVNH) đã trở thành cơ sở đào tạo đại học đa ngành,

có uy tín, với 7 khoa đào tạo chuyên sâu. Nhìn lại một năm

học qua (năm học 2016-2017), HVNH đã đạt được những kết

quả rất đáng trân trọng, tạo nên dấu ấn mới trong sự nghiệp

phát triển của Nhà trường, từng bước hoàn thành những mục

tiêu, chiến lược giai đoạn 2016-2020 mà HVNH đã đề ra.

pdf 6 trang yennguyen 5460
Bạn đang xem tài liệu "Học viện Ngân hàng tiếp tục giai đoạn đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Học viện Ngân hàng tiếp tục giai đoạn đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Ngân hàng tiếp tục giai đoạn đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
1
© Học viện Ngân hàng
ISSN 1859 - 011X 
Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
Số 186- Tháng 11. 2017
Học viện Ngân hàng tiếp tục giai đoạn đổi mới 
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
Bùi Tín Nghị
Ngày nhận: 01/11/2017 Ngày nhận bản sửa: 07/11/2017 Ngày duyệt đăng: 10/11/2017
Trải qua nhiều thăng trầm của quá trình xây dựng và phát triển, 
từ Trường Cao cấp Nghiệp vụ Ngân hàng, Trung tâm Đào tạo 
và Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, đến nay Học viện Ngân 
hàng (HVNH) đã trở thành cơ sở đào tạo đại học đa ngành, 
có uy tín, với 7 khoa đào tạo chuyên sâu. Nhìn lại một năm 
học qua (năm học 2016-2017), HVNH đã đạt được những kết 
quả rất đáng trân trọng, tạo nên dấu ấn mới trong sự nghiệp 
phát triển của Nhà trường, từng bước hoàn thành những mục 
tiêu, chiến lược giai đoạn 2016-2020 mà HVNH đã đề ra.
1. Giới thiệu
ăm học 2016- 2017 là năm 
học thứ tư triển khai thực hiện 
Nghị quyết số 29-NQ/TW của 
Ban Chấp hành Trung ương 
Đảng khóa XI về đổi mới 
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực 
hiện Đề án quy hoạch phát triển nguồn nhân 
lực ngành Ngân hàng giai đoạn 2011-2020 đổi 
mới giáo dục và đào tạo với 09 nhóm nhiệm 
vụ, 05 nhóm giải pháp tại Chỉ thị số 3031/CT-
BGD&ĐT ngày 26/8/2016 của Bộ trưởng Bộ 
Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT); đồng thời 
là năm học HVNH tổ chức kỷ niệm 55 năm 
truyền thống xây dựng và phát triển (1961- 
2016); bắt đầu triển khai Kế hoạch Chiến lược 
phát triển HVNH giai đoạn 2016- 2020.
HVNH đã triển khai thực hiện chỉ đạo của 
Bộ GD&ĐT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 
(NHNN), theo đó, HVNH đã xây dựng Phương 
án thành lập Hội đồng HVNH trình Thống đốc 
NHNN phê duyệt; xây dựng dự thảo Đề án thí 
điểm đổi mới cơ chế hoạt động của HVNH giai 
đoạn 2016-2020; Triển khai Kế hoạch chiến 
lược phát triển HVNH giai đoạn 2016-2020 
theo phê duyệt của Thống đốc NHNN. Đặc 
biệt, năm học qua, hệ thống văn bản phục vụ 
công tác quản lý, điều hành luôn được Ban 
lãnh đạo Học viện quan tâm, bảo đảm hiệu quả 
hoạt động, như: Ban hành Quy chế đào tạo, bồi 
dưỡng công chức, viên chức người lao động 
thuộc HVNH; ban hành Quy chế làm việc của 
HVNH; bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản 
điều hành, hướng dẫn các quy định của Bộ 
GD&ĐT, của NHNN và triển khai đến từng 
cán bộ viên chức trong toàn Học viện; Hoàn 
thiện và ban hành mới Qui chế chi tiêu nội bộ 
 CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2017) 
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2017)
2 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàngSố 186- Tháng 11. 2017
tại Học viện Ngân hàng.
Nhờ việc phối hợp điều hành nhất quán và hiệu 
quả giữa Đảng, chính quyền và các đoàn thể, 
năm học 2016-2017, HVNH đã đạt được những 
kết quả ấn tượng trên các mặt hoạt động và cần 
tiếp tục được đổi mới để đáp ứng yêu cầu nâng 
cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới.
2. Kết quả trên các mặt hoạt động của Học 
viện Ngân hàng năm học 2016-2017
2.1. Về công tác đào tạo
HVNH đã mở thêm ngành Luật kinh tế tại 
HVNH; ngành Tài chính- ngân hàng, Kế toán- 
kiểm toán tại Phân viện Bắc Ninh; Chương 
trình giáo dục quốc phòng- an ninh tại CSĐT 
Sơn Tây và nhiều chương trình đào tạo ngắn 
hạn theo nhu cầu người học, nâng số ngành 
đào tạo hệ đại học tại HVNH lên 07 ngành, bao 
gồm: Tài chính, Ngân hàng, Kinh doanh quốc 
tế, Quản trị Kinh doanh, Hệ thống thông tin 
quản lý, Ngôn ngữ Anh và Luật kinh tế. Tiếp 
tục duy trì và phát triển các chương trình đào 
tạo tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành Tài chính- 
ngân hàng; chương trình đào tạo thạc sỹ chuyên 
ngành Kế toán; chương trình đào tạo cử nhân 
chất lượng cao ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế 
toán, Quản trị kinh doanh. Về qui mô các hệ 
đào tạo của HVNH được xác định và giữ ở mức 
ổn định trên 15 nghìn học viên, sinh viên.
2.2. Về đội ngũ giảng viên
Số lượng cán bộ viên chức (CBVC) toàn Học 
viện tính đến đầu năm học 2017- 2018 là 663 
người, trong đó giảng viên cơ hữu là 445 người; 
với 96 tiến sĩ (bao gồm 8 nhà giáo ưu tú, 1 
giáo sư, 14 phó giáo sư) chiếm 21,57% trên 
tổng số giảng viên cơ hữu; 313 thạc sĩ, chiếm 
70,34%. Đội ngũ giảng viên của HVNH có tuổi 
nghề trung bình trên 10 năm, đa số nằm trong 
ngưỡng tuổi 35-40, được đào tạo cơ bản, trên 
30% được đào tạo ở nước ngoài. Ngoài đội ngũ 
giảng viên cơ hữu yêu nghề, giàu kinh nghiệm, 
tâm huyết, HVNH còn có một đội ngũ giảng 
viên thỉnh giảng là các giáo sư, tiến sỹ của các 
trường đại học, các chuyên gia cao cấp trong 
các tổ chức tài chính, doanh nghiệp, giúp sinh 
viên làm quen và tiếp cận nhanh chóng với các 
tình huống thực tiễn. 
2.3. Về hợp tác quốc tế
Tiếp tục phát triển hợp tác quốc tế trong đào 
tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi giảng 
viên, trao đổi sinh viên. Năm học 2017- 2018, 
Học viện mở mới chương trình đào tạo thạc 
sỹ ngành tài chính liên kết với Đại học West 
of England, Vương quốc Anh; thiết lập quan 
hệ với đối tác mới như Đại học Manchester 
Metropolitan- Vương quốc Anh, Đại học 
Ankasad- Hoa Kỳ. Duy trì hợp tác với các đối 
tác: Trường Đại học thành phố Seattle- Hoa kỳ; 
Trường Đại học Sunderland- Vương quốc Anh; 
Trường Đại học Kinh tế Luật Berlin- CHLB 
Đức. 
2.4. Về đảm bảo chất lượng
Cùng với việc mở rộng đào tạo, hợp tác quốc 
tế, HVNH đặc biệt quan tâm đến các giải pháp 
và chuẩn hóa quy trình đào tạo từ đội ngũ giảng 
viên đến chương trình đào tạo, phương pháp 
Cùng với việc mở rộng đào tạo, hợp tác quốc tế, HVNH đặc biệt quan tâm đến các giải pháp và chuẩn hóa quy trình đào tạo từ đội ngũ giảng viên đến chương trình đào tạo, phương pháp 
giảng dạy, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ người học. Hệ thống chuẩn đầu ra các chương trình 
chuẩn ngoại ngữ, chuẩn tin họcđã được công bố công khai. Đặc biệt, sau hơn một năm thực hiện 
tự kiểm định, năm 2017, HVNH đã phối hợp với Trung tâm khảo thí và Kiểm định chất lượng đại 
học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội hoàn thành công tác đánh giá ngoài và được cấp giấy chứng 
nhận đạt chuẩn kiểm định theo tiêu chuẩn Việt Nam. Kết quả kiểm định này là cơ sở cho các điều 
chỉnh nhằm tiếp cận các chuẩn mực quốc tế của HVNH.
 PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
3Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 186- Tháng 11. 2017
giảng dạy, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ 
người học. Hệ thống chuẩn đầu ra các chương 
trình đã được công bố công khai, chuẩn ngoại 
ngữ, chuẩn tin học Sau hơn một năm thực 
hiện tự kiểm định, năm 2017, HVNH đã phối 
hợp với Trung tâm khảo thí và Kiểm định chất 
lượng đại học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội 
hoàn thành công tác đánh giá ngoài và được cấp 
giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định theo tiêu 
chuẩn Việt Nam. Kết quả kiểm định này là cơ 
sở cho các điều chỉnh nhằm tiếp cận các chuẩn 
mực quốc tế của HVNH. 
2.5. Về nghiên cứu khoa học
Chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học 
(NCKH) gắn liền với hoạt động giáo dục, đào 
tạo của HVNH với thực tiễn xã hội nhằm nâng 
cao chất lượng đào tạo. Các đề tài NCKH được 
thể hiện bằng nhiều hình thức: Từ những công 
trình nghiên cứu định hướng, ứng dụng chính 
sách vào thực tế đến công trình nghiên cứu đổi 
mới phương pháp giảng dạy, ứng dựng công 
nghệ thông tin... Trong những năm qua, cán bộ, 
giảng viên HVNH đã tham gia nhiều đề tài cấp 
Nhà nước, cấp bộ, ngành, cấp cơ sở, viết hàng 
nghìn bài báo trên tạp chí khoa học chuyên 
ngành uy tín trong nước, quốc tế và được đánh 
giá cao. HVNH đã tổ chức nhiều hội thảo khoa 
học trong nước và hội thảo quốc tế với những 
chủ để mang tính thời sự, thiết thực và thu hút 
được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước 
tham dự. Bên cạnh đó, NCKH của sinh viên 
được quan tâm và chú trọng hơn. Những công 
trình NCKH của sinh viên được Hội đồng Khoa 
học và Đào tạo Học viện nghiệm thu tốt, đồng 
thời đạt giải cao tại các cuộc thi do Bộ Giáo 
dục và Đào tạo tổ chức. HVNH đã xây dựng 
Chương trình “Ươm mầm tài năng khoa học 
trẻ”- nơi sinh viên được thể hiện năng lực và 
các ý tưởng trong NCKH.
2.6. Về đầu tư cơ sở vật chất 
Triển khai đầu tư hệ thống học liệu, cơ sở dữ 
liệu và hệ thống trang thiết bị phục vụ giảng 
dạy và học tập như: Biên soạn nhiều giáo trình, 
tài liệu học tập, mua tài liệu và sách tham khảo, 
cơ sở dữ liệu phục vụ giảng dạy, NCKH và học 
tập; trang bị mới các thiết bị phòng học từng 
bước đáp ứng yêu cầu dạy và học.
Những kết quả trên là minh chứng và ghi nhận 
bước đầu thực hiện đổi mới đào tạo tại HVNH. 
Bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng 
trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội của đất 
nước, kéo theo xu thế khu vực hóa và toàn cầu 
hóa trong giáo dục đại học là tất yếu. Theo đó, 
HVNH cần tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ 
hơn nữa.
3. Những nội dung cần tiếp tục quan tâm đổi 
mới tại Học viện Ngân hàng 
Điều chỉnh Chiến lược phát triển HVNH giai 
đoạn 2016- 2020
HVNH xác định là cơ sở giáo dục đại học đa 
ngành, theo định hướng ứng dụng; đáp ứng các 
tiêu chuẩn quốc tế cơ bản của trường đại học; 
trở thành trường đại học hàng đầu trong lĩnh 
vực tài chính- ngân hàng của Việt Nam.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên
Đặt nhiệm vụ phát triển và nâng cao trình độ 
đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ 
quản lý và cán bộ nghiệp vụ giai đoạn 2011- 
2020 ở vị trí trọng tâm trong Kế hoạch phát 
triển nguồn nhân lực của HVNH- một trong các 
trụ cột chính nhằm góp phần thực hiện thành 
công Chiến lược phát triển HVNH đến năm 
2020. Chiến lược này được cụ thể hóa qua các 
chính sách cụ thể sau:
- Chính sách tuyển dụng giảng viên, nghiên cứu 
viên: Tiêu chí tuyển chọn giảng viên và nghiên 
cứu viên được quy định căn cứ vào chuẩn giảng 
viên và khả năng nghiên cứu của từng ứng viên. 
Có chính sách tuyển các ứng viên có trình độ 
tiến sĩ trở lên, được đào tạo ở nước ngoài có 
thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu 
hoặc kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực 
chuyên ngành, chú trọng tới trình độ ngoại ngữ, 
khả năng giảng dạy.
- Chính sách đào tạo giảng viên: Quy trình 
đào tạo và sàng lọc giảng viên được tuân thủ 
nghiêm túc thông qua giai đoạn thử việc, tập 
sự giảng dạy và sau đó mới chuyển thành giảng 
viên chính thức. Việc xây dựng và đào tạo đội 
ngũ giảng viên, chuyên gia đầu ngành, học 
hàm, học vị được ưu tiên.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2017)
4 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàngSố 186- Tháng 11. 2017
- Chính sách chuẩn hóa đội ngũ giảng viên theo 
quy định của Luật Giáo dục đại học và Thông 
tư Liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV 
được triển khai đồng bộ. Theo đó, Học viện yêu 
cầu giảng viên phải có trình độ thạc sĩ trở lên, 
khuyến khích đào tạo tiến sĩ nước ngoài, nâng 
cao năng lực sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy 
và nghiên cứu (các giảng viên sau 12 tháng tập 
sự phải đạt trình độ tiếng Anh tương đương với 
6,0 điểm IELTS, riêng đối với giảng viên Khoa 
Ngoại ngữ phải đạt trình độ tiếng Anh tương 
đương với 7,0 điểm IELTS), chuyên nghiệp hóa 
các kỹ năng và phương pháp nghiên cứu.
- Cán bộ quản lý được tuyển dụng và đào tạo 
theo hướng chuyên nghiệp hóa thông qua hoạt 
động thực tiễn và các khóa đào tạo.
- Chính sách thu nhập của Học viện nhằm thu 
hút và duy trì nguồn lực chất lượng cao; chính 
sách này sẽ được điều chỉnh từng năm nhằm tạo 
động lực khuyến khích vật chất cho đội ngũ cán 
bộ, giảng viên.
Thông qua chính sách này, HVNH đã và đang 
từng bước phát triển đội ngũ giảng viên, chuyên 
gia, nhà giáo và các cán bộ quản lý có trình độ 
phù hợp với điều kiện của Việt Nam và từng 
bước hội nhập quốc tế. 
Đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu 
cầu người học 
Đổi mới chương trình đào tạo là một trong 
những nội dung lớn của việc đổi mới căn bản 
toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời cũng là 
yêu cầu bức thiết từ thực tế. Xây dựng chương 
trình đào tạo theo hướng khắc phục những hạn 
chế về quá tải về khối lượng kiến thức cơ sở lý 
thuyết, nội dung trùng lắp kiến thức ở các học 
phần, nội dung các học phần không còn phù 
hợp với thực tế và nhu cầu người học... Tăng 
cường đào tạo kỹ năng thực tế gắn với ngành 
đào tạo, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ, tin 
học. 
Chuyển mô hình từ truyền thụ kiến thức sang 
hình thành năng lực cho người học, đào tạo 
nguồn nhân lực hội nhập thị trường lao động 
trong nước và khu vực. Giảm kiến thức hàn 
lâm, tăng kiến thức gắn với thực tiễn, ứng 
dụng, thiết kế chương trình thay đổi theo hướng 
chuyển từ giảng kiến thức khoa học sang dạy 
sinh viên tự học, tự nghiên cứu. 
Đổi mới chương trình khung các môn học và 
nội dung theo hướng phát triển năng lực và 
phẩm chất người học. Cùng với đổi mới chương 
trình, nội dung đào tạo, cần đổi mới công tác 
biên soạn giáo trình, tài liệu học tập theo hướng 
đa dạng, cập nhật, đáp ứng yêu cầu người học; 
xác định giáo trình, tài liệu bắt buộc và tài liệu 
tham khảo; đồng thời nghiên cứu nhập khẩu 
chương trình đào tạo, mua sách, giáo trình 
ngành phù hợp của các trường đại học tiên tiến 
trên thế giới áp dụng vào HVNH.
Đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá 
người học
Phương pháp và hình thức tổ chức giảng dạy 
đại học của các trường nói chung và HVNH nói 
riêng còn nhiều hạn chế. Do vậy HVNH cần 
tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy theo 
hướng sử dụng đa dạng các phương pháp giảng 
dạy, không cứng nhắc sử dụng một phương 
pháp, hướng đến mục tiêu “lấy người học là 
trung tâm”; giảm giờ giảng trên lớp để người 
học có thời gian tự học và tự nghiên cứu. Đồng 
thời, tăng cường kiểm tra, đánh giá khách quan, 
chặt chẽ để bảo đảm tính hiệu quả. Đổi mới 
phương pháp giảng dạy phải đồng bộ với đổi 
mới nội dung chương trình, giáo trình và cần 
được tổ chức triển khai theo hướng mở, nội 
dung giảng dạy phải gắn chặt và phù hợp với 
yêu cầu thực tiễn của ngành học. 
Đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá chất 
lượng đào tạo theo hướng chú trọng đánh giá 
năng lực phân tích, sáng tạo, giải quyết vấn đề 
và thái độ nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và 
ứng dụng khoa học- công nghệ, năng lực thực 
hành tương xứng với trình độ đào tạo, năng lực 
thích nghi với môi trường làm việc của người 
học.
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học 
Đổi mới quản lý và đẩy mạnh NCKH trong 
HVNH trên cơ sở hoàn thiện quy chế NCKH 
của giảng viên và quy chế NCKH của sinh viên; 
chú trọng đề xuất/đấu thầu các đề tài cấp Nhà 
nước; cấp bộ/ngành/địa phương theo hướng đa 
lĩnh vực; các đề tài ứng dụng (đặt hàng) của 
các tổ chức, doanh nghiệp; các đề tài cấp cơ sở; 
giao chỉ tiêu và động viên cán bộ, giảng viên 
viết và đăng bài trên các tạp chí trong nước và 
 PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
5Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 186- Tháng 11. 2017
quốc tế; có cơ chế đặc thù cho các hoạt động 
nghiên cứu và công bố quốc tế. Trước mắt, tăng 
kinh phí NCKH bằng các nguồn khác nhau, tập 
trung cho các công bố quốc tế- đây là giải pháp 
để nâng cao uy tín của HVNH và hội nhập sâu 
hơn vào môi trường quốc tế.
Tăng cường hợp tác quốc tế
Khu vực hóa và toàn cầu hóa trong giáo dục 
là xu thế tất yếu, do vậy HVNH cần chủ động 
tìm mọi giải pháp để mở rộng giao lưu, trao 
đổi sinh viên, trao đổi giảng viên với các đại 
học nước ngoài; tăng cường hợp tác đào tạo và 
NCKH với các trường đại học có uy tín của các 
nước trong khu vực và thế giới, từng bước thực 
hiện việc kiểm định chất lượng đào tạo theo 
chuẩn khu vực và tiến tới theo tiêu chuẩn quốc 
tế. Ngoài việc tiếp tục duy trì và mở rộng các 
chương trình hợp tác hiện có, cần tìm kiếm và 
mở rộng thêm các chương trình mới; xây dựng 
cơ chế mời và thu hút các nhà khoa học, giảng 
viên nước ngoài tham gia giảng dạy, NCKH. 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 
trong đào tạo
HVNH khẩn trương triển khai “Dự án công 
nghệ thông tin” đã được NHNN và Bộ KH&ĐT 
phê duyệt bằng nguồn kinh phí được cấp và 
nguồn tự có với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng 
công nghệ thông tin, đổi mới nội dung, phương 
pháp giảng dạy- học tập, kiểm tra đánh giá và 
NCKH, ứng dụng công nghệ thông tin quản 
lý trường đại học. Trước mắt, xây dựng cổng 
thông tin HVNH, chương trình quản lý đào tạo; 
tiến tới từng bước xây dựng và cập nhật kho 
học liệu số: Bài giảng điện tử, học liệu số đa 
phương tiện, giáo trình điện tử, phần mềm thực 
hành và các học liệu khác. Thường xuyên cập 
nhật hệ thống ngân hàng đề; xây dựng và ứng 
dụng hệ thống đề thi, kiểm tra trực tuyến các 
học phần và phần mềm kiểm tra, đánh giá tập 
Tài liệu tham khảo
1. Báo cáo tổng kết năm học 2016-2017, phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Học viện Ngân hàng.
2. Quyết định 462/QĐ-NHNN ngày 23/3/2017 của Ngân hàng Nhà nước về Kế hoạch chiến lược phát triển Học viện Ngân hàng 
giai đoạn 2016-2020.
3. Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với cơ sở giáo dục đại học công lập giai 
đoạn 2014-2017.
4. Nghị định 16/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 14/02/2015, về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập
trung qua mạng; xây dựng cổng thư viện số liên 
thông, chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo đại 
học trong khối nhằm nâng cao năng lực nghiên 
cứu, đào tạo; xây dựng và triển khai hệ thống 
học tập trực tuyến.
Cung cấp dịch vụ người học
Chuyển cách tổ chức quản lý người học hiện 
tại sang cung cấp dịch vụ người học; nhiều 
nội dung cần chuyển sang dịch vụ phù hợp với 
tiến trình đổi mới giáo dục đại học; trước mắt 
chuyển quản lý người học, quản lý nội trú, thư 
viện, hỗ trợ đào tạo thực sự chuyển thành dịch 
vụ người học.
Thực hiện tốt các qui trình kiểm định 
Trên cơ sở kết quả kiểm định HVNH đạt tiêu 
chuẩn theo qui định của Bộ GD&ĐT, khẩn 
trương điều chỉnh, bổ sung, xây dựng và thực 
hiện các qui trình theo tiêu chí kiểm định. Thực 
hiện rà soát, tự kiểm định một vài chương trình 
đào tạo tiến tới triển khai kiểm định ngoài. 
Nhu cầu đào tạo đại học ở nước ta thay đổi rất 
nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, dẫn đến 
sự cạnh tranh trong đào tạo đại học ngày càng 
gay gắt, nhất là khối đào tạo về kinh tế. Vì 
vậy, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng 
đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội trở thành mục 
tiêu và động lực của các đại học nói chung và 
HVNH nói riêng.
Thực hiện nội dung và giải pháp trên nhằm 
hướng tới lộ trình tự chủ đại học của HVNH- 
vừa là xu thế và là tất yếu của các đại học công 
lập. Với việc tiếp tục hoàn thiện Đề án tự chủ 
đã xây dựng, HVNH đang khẩn trương nghiên 
cứu, xây dựng các cơ chế, nội dung, các tiêu 
chuẩn định mức tại HVNH theo qui định tại 
Nghị định 16/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế 
tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đây 
là một cơ sở quan trọng nhằm thực hiện thắng 
lợi mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng 
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2017)
6 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàngSố 186- Tháng 11. 2017
đào tạo tại HVNH trong thời gian tới. ■5. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lầ thứ XI, XII.
6. Website Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thông tin tác giả
Bùi Tín Nghị, Tiến sỹ
Bí thư Đảng ủy 
Giám đốc Học viện Ngân hàng
Email: nghibt@hvnh.edu.vn
Summary
The BAV continues innovations to improve the quality of training
Over a long time of development since the earliest establishments of the Banking Professional High School and 
then the Center for Banking Training and Research, the Banking Academy of Vietnam now has become a multi-
disciplinary university with 7 faculties. In celebration of 55th anniversary in school year 2016-2017, the Academy 
has gained a lot of achievements in development and reached its strategic goals for period of 2016-2020.. 
Nghi Tin Bui, PhD.
Secretary of BAV Party Committee
President of Banking Academy

File đính kèm:

  • pdfhoc_vien_ngan_hang_tiep_tuc_giai_doan_doi_moi_nham_nang_cao.pdf