Mô phỏng đặc tính thủy động lực học của tuabin thủy triều
Tóm tắt
Một số đặc tính thủy động lực học không ổn định của một mô hình tuabin thủy triều đã được
nghiên cứu bằng phần mềm FAST từ phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ
(NREL). Lý thuyết động lượng phần tử cánh (BEM) được áp dụng để thiết kế cánh tuabin với
prophin S814. Góc bước ban đầu được tối ưu hóa đảm bảo tuabin thủy triều làm việc ở hiệu
suất cao nhưng nhẹ tải. Mô hình tuabin thủy triều, sau đó, được cho hoạt động dưới các dòng
chảy dao động điều hòa với biên độ và tần số đơn đa dạng. Kết quả mô phỏng chỉ ra rằng các
cánh tuabin không xảy ra chòng chành động lực học và góc bước tối ưu được duy trì trên suốt
chiều dài cánh trong quá trình hoạt động.
Bạn đang xem tài liệu "Mô phỏng đặc tính thủy động lực học của tuabin thủy triều", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Mô phỏng đặc tính thủy động lực học của tuabin thủy triều
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 57 - 01/2019 5 KHOA HỌC - KỸ THUẬT MÔ PHỎNG ĐẶC TÍNH THỦY ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TUABIN THỦY TRIỀU MODELLING THE HYDRODYNAMIC BEHAVIOUR OF TIDAL TURBINES TRẦN BẢO NGỌC HÀ Khoa Cơ sở Cơ bản, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Email liên hệ: hatbn@vimaru.edu.vn Tóm tắt Một số đặc tính thủy động lực học không ổn định của một mô hình tuabin thủy triều đã được nghiên cứu bằng phần mềm FAST từ phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ (NREL). Lý thuyết động lượng phần tử cánh (BEM) được áp dụng để thiết kế cánh tuabin với prophin S814. Góc bước ban đầu được tối ưu hóa đảm bảo tuabin thủy triều làm việc ở hiệu suất cao nhưng nhẹ tải. Mô hình tuabin thủy triều, sau đó, được cho hoạt động dưới các dòng chảy dao động điều hòa với biên độ và tần số đơn đa dạng. Kết quả mô phỏng chỉ ra rằng các cánh tuabin không xảy ra chòng chành động lực học và góc bước tối ưu được duy trì trên suốt chiều dài cánh trong quá trình hoạt động. Từ khóa: Tuabin thủy triều, BEM, thủy động lực học, góc bước, chòng chành động học. Abstract Some unsteady hydrodynamic characteristics of a scale model tidal turbine have been researched by FAST software from National Renewable Energy Laboratory (NREL). The Blade Element Mometum theory (BEM) is applied to design the turbine blades of S814 profile. The initial angle of attack is optimized to ensure that the turbine model operates at high efficiency but light loads. Simulation results show that the tidal turbine model does not experience dynamic stall phenomenon and the optimal angle of attack is remained along the blade length during its operation. Keywords: Tidal turbine, BEM, hydrodynamic, angle of attack, dynamic stall. 1. Đặt vấn đề Tuabin thủy triều hoạt động trong các dòng chảy không ổn định suốt tuổi thọ của nó. Sự không ổn định bắt nguồn từ sự rối dòng chảy gây ra bởi độ nhám đáy biển, các hoạt động sóng và gió trên bề mặt nước. Bởi vậy, các đặc trưng thủy động lực học trên cánh tuabin thủy triều thường biến đổi liên tục theo thời gian, dẫn đến sự thay đổi tương ứng của các tải trọng cánh cũng như độ bền cấu trúc và tuổi thọ của chúng. Việc thiếu hiểu biết về đặc trưng thủy động lực học không ổn định này dẫn đến sự thiết kế quá cỡ của các tuabin thủy triều hoặc những sự phá hủy mỏi không báo trước. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những biện pháp khác nhau để khai thác đặc điểm thủy động lực học không ổn định của tuabin thủy triều [1-10]. Các nghiên cứu đã được tiến hành sử dụng mô hình trong các bể thử [1-4] và phương pháp số dựa trên lý thuyết động lượng phần tử cánh [5, 6] để nghiên cứu ảnh hưởng từ mật độ rối dòng chảy, sóng và góc tới cảm ứng. Mặc dù vậy, các biện pháp được sử dụng vẫn chưa tạo ra được những thông tin phục vụ cho việc tính toán rộng rãi các tuabin thủy triều ở kích thước thực tế. Các phương pháp số khá phức tạp và bị hạn chế trong việc tạo ra các dữ liệu có thể được áp dụng cho các tuabin thủy triều kích thước thật. Bởi vậy, phần mềm FAST [8] được đề xuất trong nghiên cứu này như một phần mềm kỹ thuật thân thiện với người sử dụng để đạt được các mô phỏng chính xác về các đặc trưng thủy động lực học không ổn định trên tuabin thủy triều. Thêm vào đó, các nghiên cứu trên đặc điểm thủy động lực học không ổn định của tuabin thủy triều thường được tiến hành bởi các thí nghiệm trong các dòng chảy dao động hai chiều [1, 7]. Tuy nhiên, toàn bộ vùng dòng chảy dao động hai chiều này vẫn chưa được đưa trọn vẹn vào các phương pháp số để mô phỏng đặc trưng thủy động lực học của tuabin thủy triều. Điều này được giải thích bởi sự hạn chế của các phương pháp số và mô hình toán học đang tồn tại trong việc mô phỏng chuyển động dao động. Bởi vậy, nghiên cứu này mục đích mô phỏng một số đặc điểm thủy động lực học không ổn định của một mô hình tuabin thủy triều dưới các dòng chảy dao động hai chiều ở các tần số phân biệt trên phần mềm FAST từ phòng nghiên cứu năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ (NREL). Các dòng chảy được mô phỏng trên phần mềm TurbSim [10] cũng từ NREL để tạo ra các dao động đa dạng về tần số và mật độ so với dòng chảy thực. Đặc trưng động lực học không ổn định của mô hình tuabin thủy triều được thể hiện qua góc bước và hệ số lực nâng và lực cản tại một số tiết diện cánh nhất định. CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019 6 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 57 - 01/2019 2. Mô hình tuabin thủy triều Một mô hình tuabin thủy triều ba cánh xoắn với prophin S814 và đường kính D = 0,5 m được thiết kế. Thay vì xác định sự phân bố của góc tới cảm ứng và chiều dài dây cung dọc theo các bán kính cánh trước thì một góc bước không đổi = 2o dọc theo chiều dài cánh, tương ứng với tỷ số lực nâng và lực cản cao nhất L/D = 22,2 đã được lựa chọn. Sau đó, công thức Schimitz [11] được sử dụng để tính toán chiều dài dây cung dọc theo các bán kính cánh. Cuối cùng, sự phân bố của góc tới cảm ứng và chiều dày dây cung dọc theo chiều dài cánh được xác định như Hình 1. Hình 1. Sự phân bố của chiều dài, chiều dày dây cung và góc tới cảm ứng dọc theo cánh Mô hình tuabin thủy triều này được tính toán để hoạt động tối ưu ở tốc độ dòng chảy U = 1 m/s, tỷ số tốc độ đầu mút cánh tối ưu = 6, công suất trục quay P = 39,3 W ứng với hệ số công suất CP = 0,391 (nhìn Hình 2) Hình 2. Sơ đồ mô hình tuabin thủy triều hoàn chỉnh 3. Phương pháp mô phỏng Phần mềm FAST [8] là viết tắt của Fatigue - Aerodynamics - Structures - Turbulence được sử dụng để tính toán các đặc điểm độ bền mỏi, thủy động lực học và cấu trúc của tuabin thủy triều và tuabin gió. Trong nghiên cứu này, phần mềm FAST được ứng dụng để mô phỏng các đặc điểm thủy động lực học không ổn định của một mô hình tuabin thủy triều. Phần mềm FAST yêu cầu 9 nhóm thông số đầu vào, trong đó một số nhóm thông số được đạt được từ các phần mềm khác như phần mềm VABS [12] từ trường Đại học Utah và Viện công nghệ Georgia, phần mềm Bmodes [13] và TurbSim [10]. Quá trình mô phỏng được biểu diễn bởi Hình 3. CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 57 - 01/2019 7 Hình 3. Sơ đồ quá trình tính toán các đặc điểm thủy động lực học của tuabin thủy triều Trong nghiên cứu này, dòng chảy tới dao động điều hòa được sử dụng: U(t) = U + Uasin(2 ft) (1) Trong đó: U(t) là tốc độ dòng chảy tức thời có một thành phần trung bình U và một thành phần dao động hình sin Uasin(2 ft). Ua và f là biên độ và tần số của dao động; đây là hai thông số chính đặc trưng cho sự không ổn định của dòng chảy và được phản ánh qua hai thông số không kích thước: hệ số dòng chảy = Ua/U và tần số quy đổi k = c/2r. Ở đây, là tần số góc của dao động dòng chảy: = 2 f, r là bán kính rô-to và c là chiều dài dây cung tại vị trí 75% chiều dài cánh. Milne et al. [14] đã giả định rằng đối với một mô hình tuabin thủy triều, ở vị trí bán kính 0,75R, tần số quy đổi nên trong phạm vi k = 0,01 0,07. Khi k > 0,05, ảnh hưởng của dòng chảy lên các đặc tính thủy động lực học trên cánh tuabin trở nên đáng kể hơn. Bởi vậy, để phục vụ cho mục đích mô phỏng các đặc điểm thủy động lực học của tuabin thủy triều ở điều kiện thiết kế, 10 tần số dao động khác nhau được lựa chọn như trong Bảng 1. Bảng 1. Mối quan hệ giữa tần số dao động f, tần số quy đổi k và trạng thái dòng chảy Tần số f (Hz) Tần số quy đổi k Tình trạng dòng chảy (Milne et al. [14]) Tần số f (Hz) Tần số quy đổi k Tình trạng dòng chảy (Milne et al. [14]) 1,1 0,019 Không ổn định 4 0,07 Không ổn định cao 2 0,035 Không ổn định 4,3 0,075 Không ổn định cao 2,9 0,05 Không ổn định 4,6 0,08 Không ổn định cao 3,5 0,061 Không ổn định cao 5,2 0,09 Không ổn định cao 3,8 0,066 Không ổn định cao 5,8 0,1 Không ổn định cao Hệ số dòng chảy trong phạm vi = 0,1 0,3 được lựa chọn do khả năng áp dụng của nó tới các tuabin thủy triều trong thực tế [14]. Bởi vậy, ba giá trị Ua = 0,1; 0,2 và 0,3 m/s được lựa chọn, phù hợp với tốc độ dòng chảy trung bình U = 1m/s, và tương ứng với mật độ rối dòng chảy I = 7,1%, 14,1% và 21,2% - đây là các giá trị điển hình của dòng chảy thủy triều. Trường dòng chảy này được đưa vào phần mềm TurbSim để tạo ra trường thời gian đầu ra của ba thành phần vận tốc dòng chảy tới tuabin, tương thích với trường đầu vào của hai phần mềm AeroDyn [15] và FAST [8]. Cách tiếp cận này vượt qua các giới hạn của các mô hình toán học trước đây trong việc miêu tả toàn bộ trường tốc độ của dòng chảy. 4. Kết quả và thảo luận Trong nghiên cứu này, để làm sáng tỏ các đặc điểm thủy động lực học không ổn định của tuabin thủy triều, chỉ một thông số được thay đổi tại một thời điểm trong khi các thông số khác được giữ nguyên. 4.1. Sự biến thiên của góc bước dọc theo chiều dài cánh Hình 4 chỉ ra sự biến thiên của góc bước tại 6 mặt cắt cánh ở hai tần số quy đổi k = 0,019 và 0,035 với hai hệ số dòng chảy = 0,1 và 0,3. Đại lượng thời gian không thứ nguyên = t/T, với t là thời gian thực (giây) và T là chu kỳ dao động của dòng chảy (giây). Phần mềm FAST Phần mềm VABS Phần mềm BModes Phần mềm TurbSim Xác định đặc trưng hình học mặt cắt ngang cánh Tính toán cấu trúc cánh và tháp của tuabin Mô phỏng dòng chảy tới tuabin Mô phỏng đặc điểm thủy động lực học không ổn định của tuabin thủy triều CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019 8 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 57 - 01/2019 Hình 4. Sự biến thiên của góc bước tại mỗi nút cánh ở U = 1 m/s: (a) - = 0,1, f = 1,1 Hz, k = 0,19; (b) - = 0,1, f = 2 Hz, k = 0,035; (c) - = 0,3, f = 1,1 Hz, k = 0,019; (d) - = 0,3, f = 2 Hz, k = 0,035 Góc chòng chành cho prophin cánh S814 trong điều kiện dòng chảy ổn định là = 14o. Tại U = 1 m/s và = 6, như trên Hình 4, tất cả các mặt cắt đều trải qua góc < 10o; điều này nhấn mạnh rằng các cánh không trải qua chòng chành. Hơn nữa, các góc bước đều dao động điều hòa quanh góc thiết kế ban đầu = 20. Dễ nhận thấy rằng tần số dao động có ảnh hưởng nhỏ đến sự biến thiên của góc bước trong khi hệ số dòng chảy lại có tác động đáng kể. Nói một cách khác, sự tăng của mật độ rối dòng chảy dẫn đến sự tăng đáng kể của góc bước dọc theo cánh. Mặt khác, sự xuất hiện của các bước (bao gồm các đỉnh và đáy) trên đồ thị góc bước có thể được giải thích bởi việc xảy ra đồng thời sự quay của tuabin trong nước và sự dao động điều hòa của dòng chảy tới cánh đã hình thành hiện tượng dao động tần số 1P. Thêm vào đó, phạm vi góc bước dọc theo cánh ở các hệ số dòng chảy khác nhau dao động từ -2o đến 8o. Đây là vùng mà các giá trị hệ số lực nâng biến thiên gần như tỷ lệ tuyến tính với góc bước. Hiện tượng này tương tự với hiện tượng đã quan sát được trong [7] trên một mô hình tuabin thủy triều cùng sử dụng prophin S814. Việc mô phỏng sự biến thiên của góc bước ở các mặt cắt bất kỳ dọc theo cánh tuabin xoắn sử dụng phần mềm FAST được cho là một sự mở rộng của nghiên cứu [16]. 4.2. Sự biến thiên của hệ số lực nâng và lực cản Sự biến thiên của hệ số lực nâng và lực cản được lấy trung bình theo pha tại vị trí 25% bán kính cánh ở các giá trị khác nhau của k và được chỉ ra trên Hình 5 ứng với U = 1 m/s. Các hệ số lực nâng và lực cản hình thành nên các vòng hysteresis với kích thước khác nhau phụ thuộc vào hệ số dòng chảy. Những vòng hysteresis của lực nâng có dạng hình elip và sự biến thiên của nó xấp xỉ tuyến tính với góc bước, nghĩa rằng các lớp biên trên bề mặt cánh vẫn duy trì bám dính. Cùng với sự biến thiên của góc bước được phân tích trong Mục 4.1, có thể khẳng định rằng các cánh không trải qua sự chòng chành động học. Hình 5 cũng chỉ ra rằng chiều dài của các vòng hysteresis ngắn hơn khi k tăng. Điều này phù hợp với sự giảm của phạm vi hoạt động của góc bước khi k tăng. Hơn nữa, khi k tăng, trong khi các hệ số lực nâng giảm thì các hệ số lực cản lại tăng. Điều này tác động đến tải trọng thủy động học không ổn định trên cánh. Khi xét đến ảnh hưởng của biên độ dòng chảy, có thể thấy rằng, hệ số dòng chảy càng lớn thì vòng hysteresis càng rộng. Hiện tượng này nhấn mạnh rằng việc tăng mật độ rối của dòng chảy dẫn đến sự tăng của tải trọng thủy động lực học không ổn định. Hơn nữa, việc giảm độ dốc của các đường cong lực nâng trong tất cả các trường hợp khảo sát tương tự với kết quả nghiên cứu trong [17]. Các mạch hysteresis tại k = 0,066 (ứng với f = 3,8 Hz) không trơn tru như những trường hợp khác vì trong trường hợp này tần số dao động của dòng chảy đúng bằng với tần số quay của rô-to. Hay nói cách khác, hiện tượng cộng hưởng đang xảy ra. CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 57 - 01/2019 9 Hình 5. Vòng hysteresis của hệ số lực nâng và lực cản ở vị trí 25% bán kính cánh khi U = 1 m/s. Sự dao động được thực hiện ở = 0,1, 0,2 và 0,3 và f = 1,1, 2,9 và 3,8 Hz tương ứng từ trái qua phải 5. Kết luận Phần mềm FAST từ NREL đã được sử dụng chính để mô phỏng đặc điểm thủy động lực học không ổn định của một mô hình tuabin thủy triều trong điều kiện dòng chảy dao động điều hòa với 3 hệ số dòng chảy cùng một sự đa dạng của các tần số quy đổi. Kết quả mô phỏng chỉ ra rằng góc bước trên mỗi cánh biến thiên điều hòa quanh giá trị góc bước tối ưu ban đầu 20 tương tự như sự dao động của dòng chảy ban đầu; trị số của chúng không vượt quá giá trị chòng chành tĩnh. Bởi vậy hiện tượng chòng chành không xảy ra. Sự biến thiên của các hệ số lực nâng và lực cản ở các dao động tần số đơn khác nhau đã hình thành các vòng hysteresis dạng elip tuyến tính với góc bước. Điều này chỉ ra rằng các lớp biên vẫn duy trì bám dính trên bề mặt cánh. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] D. M. McNae, Unsteady hydrodynamics of tidal stream turbines, Doctoral dissertation, Imperial College London (2013). [2] P. Mycek, B. Gaurier, G. Germain, G. Pinon, and E. Rivoalen, Experimental study of the turbulence intensity effects on marine current turbines behaviour. Part I: One single turbine. Renewable Energy, 66,pp. 729-746, 2014. [3] E. Fernandez-Rodriguez, T. J. Stallard, and P. K. Stansby, Experimental study of extreme thrust on a tidal stream rotor due to turbulent flow and with opposing waves. Journal of Fluids and Structures, 51, 354-361 (2014). [4] T. A. De Jesus Henriques, T. S. Hedges, I. Owen, and R. J. Poole, The influence of blade pitch angle on the performance of a model horizontal axis tidal stream turbine operating under wave-current interaction. Energy, 102, pp. 166-175, 2016. [5] J. Fulton, L. Luznik, K. Flack, and E. Lust, Effects of waves on BEM theory in a marine tidal turbine environment. OCEANS'15 MTS/IEEE Washington, pp.1-5, 2015. [6] K. Ai, E. J. Avital, T. Korakianitis, A. Samad, and N. Venkatesan,Surface wave effect on marine current turbine, modelling and analysis, Mechanical and Aerospace Engineering (ICMAE), 2016 7th International Conference on, pp.180-184, 2016. [7] I. A. Milne, An experimental investigation of turbulence and unsteady loading on tidal turbines, Doctoral dissertation, Ph. D. thesis, The University of Auckland, 2014. [8] J. M. Jonkman, and M. L. Buhl Jr, FAST user’s guide, National Renewable Energy Laboratory, Golden, CO, Technical Report No. NREL/EL-500-38230, 2005. [9] P. Ouro, M. Harrold, T. Stoesser, and P. Bromley, Hydrodynamic loadings on a horizontal axis tidal turbine prototype. Journal of Fluids and Structures, 71, pp.78-95, 2017. [10] J. B. Jonkman, and L. Kilcher, TurbSim User’s Guide: Version 1.06.00, National Renewable Energy Laboratory, Technical Report, 2012. [11] R. Gasch, and J. Twele, Wind power plants: fundamentals, design, construction and operation, Springer Science and Business Media, 2011. [12] W. Yu, VABS manual for users, Logan, Utah: Utah State University, 2011. CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019 10 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 57 - 01/2019 [13] G. S. Bir, User's guide to BModes, Golden, CO: National Renewable Energy Laboratory, 2005. [14] I. A. Milne, A. H. Day, R. N. Sharma, and R. G. Flay, Blade loads on tidal turbines in planar oscillatory flow, Ocean Engineering, 60, pp.163-174, 2013. [15] P. J. Moriarty, and A. C. Hansen, AeroDyn theory manual, Salt Lake City, Utah, USA: National Renewable Energy Laboratory, 2005. [16] C. P. Butterfield, A. Hansen, D. Simms, and G. Scott, Dynamic stall on wind turbine blades, National Renewable Energy Lab, 1991. [17] G. J. Leishman, Principles of helicopter aerodynamics with CD extra, Cambridge university press, 2006. Ngày nhận bài: 01/11/2018 Ngày nhận bản sửa: 03/12/2018 Ngày duyệt đăng: 07/12/2018
File đính kèm:
- mo_phong_dac_tinh_thuy_dong_luc_hoc_cua_tuabin_thuy_trieu.pdf