Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên

TÓM TẮT

Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình đào tạo ở các trường Đại

học và Cao đẳng, đây cũng là hình thức dạy học đặc thù nhằm nâng cao chất lượng đào tạo theo

học chế tín chỉ như hiện nay. Chính vì vậy, ngay từ khi mới thành lập, Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái

Nguyên rất quan tâm và khuyến khích cán bộ giảng viên và sinh viên nghiên cứu khoa học, bởi

đây là công việc cấp thiết trong bối cảnh Khoa đang dần được nâng cấp, phát triển thành trường

Đại học. Tuy nhiên, số lượng đề tài nghiên cứu và đặc biệt là chất lượng các công trình khoa học

của sinh viên còn nhiều hạn chế. Bài viết nghiên cứu thực trạng nghiên cứu khoa học của sinh viên

Khoa Ngoại ngữ, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học.

pdf 6 trang yennguyen 3220
Bạn đang xem tài liệu "Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên

Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên
ISSN: 1859-2171 TNU Journal of Science and Technology 196(03): 103 - 107 
 Email: jst@tnu.edu.vn 103 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 
CỦA SINH VIÊN KHOA NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
Ngô Thị Thùy Vân*, Lê Thành Thế 
Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình đào tạo ở các trường Đại 
học và Cao đẳng, đây cũng là hình thức dạy học đặc thù nhằm nâng cao chất lượng đào tạo theo 
học chế tín chỉ như hiện nay. Chính vì vậy, ngay từ khi mới thành lập, Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái 
Nguyên rất quan tâm và khuyến khích cán bộ giảng viên và sinh viên nghiên cứu khoa học, bởi 
đây là công việc cấp thiết trong bối cảnh Khoa đang dần được nâng cấp, phát triển thành trường 
Đại học. Tuy nhiên, số lượng đề tài nghiên cứu và đặc biệt là chất lượng các công trình khoa học 
của sinh viên còn nhiều hạn chế. Bài viết nghiên cứu thực trạng nghiên cứu khoa học của sinh viên 
Khoa Ngoại ngữ, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học. 
Từ khóa: nghiên cứu khoa học; Khoa Ngoại ngữ; sinh viên; thực trạng; giải pháp. 
Ngày nhận bài: 22/02/2019; Ngày hoàn thiện: 28/02/2019; Ngày duyệt đăng: 22/3/2019 
SOLUTIONS FOR PROMOTING SCIENTIFIC RESEARCH OF STUDENTS 
AT SCHOOL OF FOREIGN LANGUAGES - THAI NGUYEN UNIVERSITY 
Ngo Thi Thuy Van
*
, Le Thanh The 
 TNU - School of Foreign Languages 
ABSTRACT 
Conducting scientific research is an indispensible task in a university or college. This is such a 
form of unique teaching methodology to promote education quality towards credit system in the 
current trend. Hence, since the first day of establishment, School of Foreign Languages – Thai 
Nguyen University has concerned and encouraged staff, lecturers and students to carry out 
research as this task is urgent in the sense that the School is in the progress of becoming a 
university itself. However, the number of research, especially, the quality of students’ studies still 
struggle some limitations. This article investigates the realm of doing research at School of 
Foreign Languages – Thai Nguyen University. Then, several solutions are proposed to promote the 
task of carrying out research. 
Key words: scientific research; School of Foreign Languages; students; realm; solutions 
Received: 22/02/2019; Revised: 28/02/2019; Approved: 22/3/2019 
* Corresponding author: Tel: 0985434353, Email: ngothuyvan.sfl@tnu.edu.vn 
Ngô Thị Thùy Vân và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 103 - 107 
 Email: jst@tnu.edu.vn 104 
GIỚI THIỆU 
Khoa Ngoại ngữ được thành lập theo Quyết 
định số 976/QĐ-TCCB ngày 31/12/2007 của 
Giám đốc Đại học Thái Nguyên trên cơ sở 
tách ra từ trường Đại học Sư phạm - Đại học 
Thái Nguyên (ĐHTN), sứ mệnh của Khoa là 
cung cấp nguồn nhân lực ngoại ngữ đáp ứng 
nhu cầu cấp bách của xã hội trong xu thế hội 
nhập quốc tế hiện nay, phục vụ đắc lực cho 
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất 
nước, đặc biệt là khu vực trung du, miền núi 
phía Bắc [1]. Hiện nay, Khoa có 06 tổ trợ lý, 
06 bộ môn với tổng số 160 cán bộ giảng viên, 
trong đó 83% có trình độ sau đại học (17 tiến 
sĩ, 116 thạc sĩ, 11 cán bộ giảng dạy đang 
nghiên cứu sinh và 06 cán bộ đang theo học 
cao học). Khoa đang đào tạo các ngành sư 
phạm và ngôn ngữ các thứ tiếng: Anh, Trung 
Quốc, Pháp, Nga, Hàn Quốc với 02 chuyên 
nghành cao đẳng, 12 chuyên ngành đại học, 
02 chuyên ngành thạc sĩ. 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
Có thể nói, nghiên cứu khoa học (NCKH) là 
quá trình trải nghiệm từ lý thuyết đến thực 
tiễn và mang lại những ý nghĩa thiết thực cho 
sinh viên. Bằng nhiều hình thức khác nhau 
như viết tiểu luận, báo cáo thực tập, làm khóa 
luận, NCKH sẽ rèn luyện cho sinh viên khả 
năng tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng phân 
tích, tổng hợp kiến thức, tư duy lôgic, xây 
dựng tinh thần hợp tác. Trên cơ sở đó, 
NCKH sẽ tạo ra những bước đi ban đầu để 
sinh viên tiếp cận với những vấn đề mà khoa 
học và cuộc sống đang đặt ra, gắn lý luận với 
thực tiễn, góp phần giáo dục toàn diện cho 
sinh viên. Bên cạnh đó tham gia NCKH là cơ 
hội để sinh viên thể hiện năng lực của bản 
thân, rèn luyện các kĩ năng mềm như kĩ năng 
làm việc nhóm , kĩ năng quản lý thời gian, kĩ 
năng thuyết trình... Vì vậy, tham gia NCKH 
không những là quyền lợi thiết thực của cá 
nhân sinh viên, mà là một trong những giải 
pháp quan trọng góp phần nâng cao chất 
lượng đào tạo của nhà trường. Với những ý 
nghĩa quan trọng đó, ngay từ khi mới thành 
lập, Khoa Ngoại ngữ luôn quan tâm, tạo điều 
kiện và đưa ra những chính sách khuyến 
khích sinh viên NCKH như cộng điểm rèn 
luyện, cộng vào điểm trung bình chung học 
tập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo, được hỗ trợ kinh phí làm đề tài NCKH... 
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NCKH CỦA 
SINH VIÊN KHOA NGOẠI NGỮ - ĐHTN 
Thuận lợi, thành tựu đạt được 
Những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn 
về công tác tuyển sinh của các trường Đại 
học, cao đẳng trên cả nước, tuy nhiên chỉ tiêu 
đào tạo và số lượng sinh viên tuyển mới của 
Khoa Ngoại ngữ hằng năm vẫn khá ổn định, 
đầu vào 100% có môn ngoại ngữ, đây là công 
cụ không thể thiếu cho quá trình học tập, 
NCKH, giúp sinh viên tiếp cận các nền giáo 
dục, khoa học tiên tiến. Đó là thuận lợi lớn về 
nhân lực và trí lực trong việc đẩy mạnh hoạt 
động NCKH của sinh viên. 
Bảng 1. Số lượng sinh viên qua từng năm 
TT Năm 
Số SV chính quy 
(toàn Khoa) 
Trình độ 
Sau đại học Đại học Cao đẳng 
1 2012 2544 
2433 111 
2 2013 2777 
2621 156 
3 2014 2875 
2764 111 
4 2015 2754 
2683 71 
5 2016 2513 36 2472 41 
6 2017 2687 56 2645 42 
7 2018 3349 119 3240 109 
Ngô Thị Thùy Vân và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 103 - 107 
 Email: jst@tnu.edu.vn 105 
Tuy nhiên, đối với sinh viên thực hiện một 
nghiên cứu là một công việc khá phức tạp 
thậm chí là khó khăn, bởi lẽ các bạn sinh viên 
ngoài việc nghiên cứu còn phải hoàn tất các 
môn học khác, đa số là sinh viên xa nhà, phải 
chủ động về kinh phí, phương tiện đi lại, thu 
thập số liệu, in ấn, khảo sát... Mặc dù vậy, 
cũng đã có không ít các em sinh viên Khoa 
Ngoại ngữ mạnh dạn tham gia hoạt động 
NCKH với sự nỗ lực của bản thân, sự đam mê 
khoa học, cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình của 
giảng viên hướng dẫn mà các em đã đạt được 
những kết quả tốt với sự đánh giá cao của các 
thầy cô trong Khoa. 
Khó khăn, hạn chế 
Bên cạnh một số sinh viên rất tích cực tham 
gia NCKH, vẫn còn một bộ phận không nhỏ 
sinh viên chưa có tính chủ động và thiếu sự 
đam mê học tập, chưa có mục tiêu phấn đấu 
rõ ràng và không có kế hoạch cụ thể. 
Sự hiểu biết của sinh viên về công tác NCKH 
chưa đủ cả về chất và lượng. Chưa có một 
kênh thông tin nào thường xuyên và mạnh mẽ 
đưa những nội dung về vấn đề này đến sinh 
viên, vì vậy đa số các bạn sinh viên coi 
NCKH là khá xa vời, chỉ dành cho những 
sinh viên xuất sắc. 
Số lượng sinh viên NCKH còn quá ít, tỷ lệ đề 
tài hằng năm trên tổng số sinh viên của Khoa 
chưa được 1%, chưa có sinh viên nào đạt giải 
thưởng NCKH các cấp. Năm 2015, nhờ sự 
động viên, khuyến khích của các giảng viên 
trong khoa cộng với chính sách hỗ trợ kinh 
phí cho sinh viên làm khoa học đã có 26 em 
sinh viên tham gia NCKH. Trong giai đoạn 
2012-2018, tổng số đề tài được bảo vệ thành 
công là 83, đây là con số khá khiêm tốn trong 
quá trình đào tạo bậc đại học và chưa tương 
xứng với số lượng sinh viên của Khoa. 
Sinh viên tham gia NCKH chủ yếu tập trung 
vào nhóm sinh viên năm thứ 2 và năm thứ 3, do 
kiến thức chuyên môn chưa được tích lũy nhiều 
vì vậy đa phần các đề tài còn nặng tính lý 
thuyết, khả năng ứng dụng thực tiễn chưa cao. 
Bảng 2. Số lượng đề tài NCKH của sinh viên 
Khoa Ngoại ngữ 
TT Năm 
Tổng số 
đề tài 
Tỷ lệ 
% 
Ghi 
chú 
1 2012 08 0,31 
2 2013 09 0,32 
3 2014 17 0,59 
4 2015 26 0,94 
5 2016 08 0,32 
6 2017 05 0,2 
7 2018 12 0,36 
Tổng 83 
Nguyên nhân 
Thứ nhất: Do nghiên cứu khoa học thực sự là 
công việc khó. Rất nhiều sinh viên thiếu kiến 
thức, kinh nghiệm thực tế chưa có, do vậy các 
em không biết bắt đầu từ đâu, mục đích nghiên 
cứu để làm gì và sử dụng công cụ/ phương 
pháp nghiên cứu nào có hiệu quả nhất. 
Thứ hai: NCKH chưa trở thành thói quen, 
niềm đam mê trong sinh viên. 
Thứ ba: Do thời gian bị hạn chế. Nhiệm vụ 
chính của sinh viên là học tập, lịch học của 
sinh viên và các hoạt động khác gần như đã 
kín hết các ngày trong tuần, do đó việc phân 
chia thời gian cho học tập và cho nghiên cứu 
khoa học càng khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều 
sinh viên còn đi làm thêm nên không có điều 
kiện đầu tư cho học tập nói chung và NCKH 
nói riêng. 
Thứ tư: Do tài chính. Thực tế cho thấy tham 
gia NCKH có rất nhiều các chi phí như: chi 
phí cho việc tìm kiếm (mua dữ liệu), chi phí 
cho in ấn, chi phí cho điều tra khảo sát, chi 
phí thông tin liên lạc nhưng kinh phí được 
duyệt thường là chậm/thấp. Hầu hết để thỏa 
mãn niềm đam mê sinh viên đều phải bỏ thêm 
tiền cá nhân để chi trả. Một số khá lớn sinh 
viên của Khoa điều kiện kinh tế của gia đình 
còn hạn chế nên gặp rất nhiều khó khăn trong 
việc tham gia nghiên cứu. 
Giải pháp 
(1) Nâng cao nhận thức của sinh viên về vai 
trò và tầm quan trọng của hoạt động NCKH 
ở trường đại học 
Ngô Thị Thùy Vân và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 103 - 107 
 Email: jst@tnu.edu.vn 106 
Trở thành sinh viên Đại học là một niềm vui, 
niềm tự hào không chỉ với bản thân sinh viên 
mà còn của cả gia đình, thầy cô, bè bạn. Với 
một môi trường học tập, nghiên cứu năng 
động, sáng tạo, thì sinh viên cần phải đầu tư 
và tập trung cho công việc chính của một 
người sinh viên là nghiên cứu và học tập. 
Giảng viên cần hướng dẫn cho sinh viên thấy 
được tầm quan trọng của hoạt động NCKH, 
đồng thời hướng dẫn từng bước thực hiện 
nghiên cứu như thế nào, cần định hướng cho 
sinh viên lựa chọn những đề tài phù hợp với 
thực tiễn, trình độ kiến thức và phù hợp với 
ngành nghề được đào tạo. Khi đã có định 
hướng cụ thể, có kiến thức, có phương pháp 
nghiên cứu, sinh viên sẽ cảm thấy NCKH 
không phải là một công việc quá khó và mình 
hoàn toàn có thể làm được. 
(2) Tăng cường tổ chức cho sinh viên tham 
gia NCKH cùng với giảng viên 
Việc tăng cường cho sinh viên tham gia 
NCKH cùng với giảng viên sẽ tạo niềm tin, 
sự khích lệ cũng như những hứng thú NCKH 
cho sinh viên. Sinh viên có thể cùng giảng 
viên thực hiện các đề tài NCKH cấp bộ môn, 
cấp khoa, thậm chí cấp đại học. Giảng viên có 
thể hướng dẫn sinh viên thực hiện những 
công việc phù hợp như thu thập số liệu, thu 
thập tài liệu, phỏng vấn đối tượng, chỉnh sửa 
các lỗi về in ấn, lỗi trình bày văn bản để 
sinh viên dần làm quen và tạo được hứng thú 
với công tác NCKH. 
(3) Phát động các phong trào thi đua và có 
hình thức khen thưởng kịp thời cho sinh 
viên tham gia NCKH 
Cần khuyến khích, tạo động lực cho sinh viên 
tích cực tham gia những hoạt động NCKH 
một cách tự nguyện, thích thú chứ không 
mang tính bắt buộc thông qua việc biểu 
dương thành tích, khen thưởng tại các cuộc 
thi, các hội thảo nghiên cứu khoa học ở các 
cấp. Trong thời gian tới Khoa cần tổ chức hội 
thảo NCKH cấp Khoa và phát động phong 
trào NCKH trong sinh viên. Đưa ra những lợi 
ích thiết thực khi sinh viên tham gia NCKH 
cũng như những phần thưởng tương ứng với 
những gì sinh viên đã nỗ lực. 
(4) Xây dựng cơ chế tài chính hợp lý tạo 
động lực thúc đẩy sinh viên tham gia NCKH 
Làm khoa học cần đầu tư công sức lớn, thời 
gian nhiều mà hiệu quả kinh tế không tương 
xứng sẽ không tạo hứng thú cho sinh viên. Để 
hoàn thành đề tài, tác giả phải ấp ủ ý tưởng, 
duyệt đề cương, tìm đọc tài liệu, viết rồi sửa, 
sửa rồi viết, phải bảo vệ trước hội đồng Sau 
một năm, người nghiên cứu luôn phải tự nhắc 
nhở và làm việc thì mới ra được sản phẩm. 
Trong khi đó số tiền 2.000.000 đồng đối với 
một đề tài NCKH sinh viên theo chúng tôi 
vẫn còn rất khiêm tốn. Vì vậy, muốn khuyến 
khích sinh viên làm khoa học, cần xây dựng 
lại mức thanh toán cho các đề tài khoa học 
một cách thỏa đáng hơn. 
KẾT LUẬN 
Hoạt động NCKH mang lại những ý nghĩa 
thiết thực cho sinh viên. Tham gia NCKH là 
cơ hội để sinh viên thể hiện năng lực của bản 
thân, rèn luyện khả năng tư duy phản biện độc 
lập, sáng tạo... Tham gia NCKH không những 
là quyền lợi thiết thực của cá nhân sinh viên, 
mà là một trong những giải pháp quan trọng 
góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà 
trường. Để đẩy mạnh hoạt động này, nhà 
trường và sinh viên cần có một bước đột phá 
mới, phải trang bị kiến thức về NCKH và tạo 
môi trường NCKH cho sinh viên ngay từ 
những năm đầu của chương trình đại học. Với 
phương pháp tiếp cận mới đòi hỏi phải có sự 
đồng thuận và hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó 
Nhà trường đóng vai trò đầu tàu, định hướng 
cho sự thành công của cả quá trình đào tạo. 
Sinh viên là trọng tâm của quá trình đào tạo, 
được tạo điều kiện thuận lợi và được cung cấp 
các kiến thức cần thiết để thực hành nghiên 
cứu, tạo ra những sản phẩm NCKH đúng với 
chuyên môn và phù hợp với yêu cầu phát 
triển xã hội hiện nay. 
Ngô Thị Thùy Vân và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 103 - 107 
 Email: jst@tnu.edu.vn 107 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Quyết định số 705/QĐ-ĐHTN ban hành ngày 
18/04/2018 về việc sửa đổi, bổ sung sứ mệnh, 
mục tiêu và tầm nhìn Khoa Ngoại ngữ - 
ĐHTN giai đoạn 2015-2020. 
[2] Chuyên mục ba công khai tại website: 
[3] Báo cáo kết quả hoạt động NCKH của cán bộ 
giảng viên và sinh viên Khoa ngoại ngữ giai 
đoạn 2012-2018 (Tổ QLKH&HTQT). 
Ngô Thị Thùy Vân và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 103 - 107 
 Email: jst@tnu.edu.vn 108 

File đính kèm:

  • pdfmot_so_giai_phap_day_manh_hoat_dong_nghien_cuu_khoa_hoc_cua.pdf