Một số giải pháp quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập tại Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục hiện nay
Abstract: In recent years, the system of non-public schools has developed constantly and
contributed significantly to the educational cause of our country. Hanoi city is the leading place in
implementing socialization, investment in facilities, innovation of educational methods and
international integration curriculums. Therefore, the non-public school system contributes
significantly to improving the quality of education of the Capital. However, this work still has some
shortcomings and shortcomings. The article proposes some solutions to contribute to the
management of non -public high schools in the Hanoi city meets the current development
requirements.
Bạn đang xem tài liệu "Một số giải pháp quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập tại Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số giải pháp quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập tại Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục hiện nay
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 106-111 106 Email: caonv@hanoiedu.vn MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÍ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGOÀI CÔNG LẬP TẠI HÀ NỘI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HIỆN NAY Nguyễn Văn Cao - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Ngày nhận bài: 12/5/2019; ngày chỉnh sửa: 10/6/2019; ngày duyệt đăng: 27/6/2019. Abstract: In recent years, the system of non-public schools has developed constantly and contributed significantly to the educational cause of our country. Hanoi city is the leading place in implementing socialization, investment in facilities, innovation of educational methods and international integration curriculums. Therefore, the non-public school system contributes significantly to improving the quality of education of the Capital. However, this work still has some shortcomings and shortcomings. The article proposes some solutions to contribute to the management of non -public high schools in the Hanoi city meets the current development requirements. Keywords: Management, high school, non public, solution. 1. Mở đầu Phát triển các trường ngoài công lập (NCL) là một trong những con đường thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục. Luật Giáo dục đã khẳng định: “Phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của Nhà nước và của toàn dân. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nghiệp giáo dục, thực hiện đa dạng hoá các loại hình trường, khuyến khích huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục” [1]. Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh xã hội hóa GD-ĐT, trong đó có rất nhiều trường trung học phổ thông (THPT) NCL đã khẳng định vị trí, vai trò và chất lượng đào tạo của mình với các bậc phụ huynh Thủ đô và các tỉnh lân cận. Ngoài những kết quả đã đạt được, chất lượng giáo dục THPT NCL tại TP. Hà Nội hiện nay vẫn tồn tại một số bất cập, như: quy hoạch chưa hợp lí, chất lượng giáo dục chưa cao, đặc biệt là công tác quản lí loại hình trường này. Từ thực trạng hiện nay, bài viết đề xuất một số giải pháp quản lí các trường THPT NCL trên địa bàn TP. Hà Nội. Các giải pháp được nghiên cứu dựa trên tính cần thiết, tính khả thi, tính phù hợp, tính kế thừa và sự hiệu quả cần thiết. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Quy hoạch hợp lí mạng lưới các trường trung học phổ thông ngoài công lập 2.1.1. Mục tiêu của giải pháp - Phát triển hệ thống các trường THPT NCL đáp ứng yêu cầu kế hoạch phát triển tổng thể giáo dục THPT của thành phố; phù hợp với điều kiện KT-XH, mật độ dân cư của từng quận, huyện; - Mở rộng mạng lưới các trường THPT NCL theo đúng tinh thần, nội dung của Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 21/8/1994 của Chính phủ đi đôi với việc nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới giáo dục phổ thông tại các trường THPT NCL; - Đa dạng hoá các loại hình trường THPT NCL đáp ứng nhu cầu người học, khuyến khích thành lập trường THPT NCL chất lượng cao, trường liên kết đào tạo với nước ngoài; - Rà soát, xoá bỏ trường THPT NCL không đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất đội ngũ giáo viên (GV), chất lượng giáo dục; - Phấn đấu đến năm 2020 đạt tỉ lệ >40% HS THPT NCL trên tổng số học sinh (HS) THPT thành phố. 2.1.2. Nội dung giải pháp và cách thực hiện - Dự báo phát triển dân số và HS đi học ở từng quận, huyện trên địa bàn thành phố: Làm tốt việc điều tra dân số, đối tượng đến tuổi học THPT tại thời điểm nghiên cứu. Để làm tốt việc này, đòi hỏi các nhà quản lí giáo dục phải kết hợp chặt chẽ với các phòng, ban điều tra dân số ở các cấp để nắm tình hình chung về đối tượng đến tuổi đi học THPT trên địa bàn; kết hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong việc xác định hộ khẩu thường trú của các đối tượng để việc xác định số lượng HS có nhu cầu học THPT trên từng địa bàn chính xác hơn. Làm tốt việc dự báo phát triển dân số và số lượng HS đến tuổi học THPT trong các giai đoạn. - Đánh giá thực trạng và dự báo điều kiện phát triển kinh tế của từng quận, huyện: Trên cơ sở báo cáo số liệu đánh giá việc phát triển KT-XH cũng như dự báo, phương hướng phát triển KT-XH trong những năm tiếp theo; nguồn thuế thu hàng năm; mức thu nhập bình quân đầu người trên từng địa bàn quận, huyện, nhà quản lí giáo dục cần tổng hợp, đánh giá đúng tiềm năng của các quận, huyện trong việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng, mở trường THPT NCL, nhất là các huyện có điều kiện KT- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 106-111 107 XH chưa phát triển; hỗ trợ của ủy ban nhân dân các quận, huyện về thủ tục hành chính, tài nguyên đất cho việc xây dựng trường. Đồng thời, căn cứ vào mức thu nhập bình quân đầu người, nhu cầu chi tiêu cần thiết đảm bảo cuộc sống của người dân, chính sách hỗ trợ của quận, huyện, ngân hàng chính sách trong việc hỗ trợ vay vốn để người dân cho con em đi học để dự đoán được số HS đến độ tuổi học THPT có thể nghỉ không tiếp tục con đường học tập. - Đánh giá quy mô hệ thống nhà trường THPT cả công lập và NCL hiện tại trên toàn thành phố: Trên cơ sở số liệu của Sở GD-ĐT thành phố, các nhà quản lí giáo dục làm công tác quy hoạch sẽ xác định chính xác số lượng trường THPT đang hoạt động; mức độ đáp ứng của hệ thống trường THPT với nhu cầu học của HS trên từng địa bàn quận, huyện. Đánh giá sự bất cập về quy mô các trường THPT đang hoạt động trên thực tiễn, cần tập trung đánh giá các nội dung: mức độ đáp ứng về cơ sở vật chất; nhu cầu học của HS; về chất lượng giáo dục. Sự mất cân đối về phân bố các trường dẫn đến rất nhiều bất cập, từ quy hoạch đất để xây dựng trường, nhu cầu của người học và các vấn đề xã hội khác như văn hóa, giao thông và tình hình trật tự an toàn xã hội khác. Trong tổng số 98 trường THPT NCL chỉ có 7 trường đạt Chuẩn quốc gia (chiếm 7,1%); đây là tỉ quá thấp so với yêu cầu chung của thành phố. Kết quả trên cho thấy, mạng lưới trường THPT NCL còn nhiều hạn chế và bất cập cả về quy mô, phân bố và các vấn đề khác trong việc phát triển mạng lưới trường và quản lí trường. - Đề xuất quy mô và mạng lưới các trường phổ thông trên địa bàn thành phố: Trên cơ sở về những số liệu điều tra về dân số, dự báo số lượng HS THPT trong từng giai đoạn; điều kiện KT-XH, mức thu nhập của người dân trên; quy mô các trường THPT đang hoạt động của từng quận, huyện; nghiên cứu kinh nghiệm của các nước phát triển như Hoa Kì, Australia, Nhật Bản, Singapore nhà quản lí giáo dục sẽ đề xuất xây dựng quy mô, mạng lưới các trường THPT NCL cho phù hợp, gồm cả việc mở các trường mới và di chuyển các trường cũ đến các địa điểm mới. 2.1.3. Điều kiện đảm bảo cho giải pháp được thực hiện Thành phố phải có chính sách rõ ràng, cụ thể thu hút đầu tư phát triển trường THPT NCL. Dựa trên quy hoạch của các quận, huyện, Sở GD-ĐT lập quy hoạch tổng thể xây dựng chiến lược phát triển mạng lưới trường THPT NCL trên phạm vi toàn thành phố; Các địa phương có chính sách phù hợp, hỗ trợ nhà đầu tư thành lập trường THPT NCL; cải tiến quy trình, thủ tục cấp phép thành lập trường, tạo môi trường pháp lí rõ ràng, minh bạch để các trường NCL phát triển ổn định, bền vững; Đối với các nhà đầu tư giáo dục, bên cạnh lợi ích kinh tế cần có quan điểm giáo dục vì cộng đồng, khuyến khích nhà đầu tư giáo dục phi lợi nhuận; Sở GD-ĐT thành phố cần có quy định rõ ràng về đối tượng được đăng kí học tại mỗi quận, huyện để tránh hiện tượng nơi thừa, nơi thiếu HS có nhu cầu đi học; số lượng trường cần mở trên các địa bàn. 2.2. Hoàn thiện chính sách và văn bản pháp lí nhằm phát triển các trường trung học phổ thông ngoài công lập 2.2.1. Mục tiêu của giải pháp Để các trường THPT NCL phát triển ổn định, bền vững cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lí từ thành phố đến các quận, huyện. Những văn bản này cần đảm bảo đồng bộ thống nhất và có tính pháp lí cao phù hợp điều kiện phát triển KT-XH hiện nay. 2.2.2. Nội dung giải pháp và cách thực hiện - Trên phương diện lí luận làm rõ vấn đề thừa nhận hay không thừa nhận đầu tư vào giáo dục NCL vì lợi nhuận hay không nhằm mục tiêu lợi nhuận. Tạo hành lang pháp lí, khuyến khích những người có khả năng thành lập trường NCL yên tâm đầu tư phát triển trường lâu dài. Xây dựng và kiện toàn các cơ sở pháp lí về phương thức đầu tư, quyền sở hữu về tài sản đối với người bỏ vốn đầu tư, về chính sách ưu đãi về thuế, quản lí nhân sự, chế độ Hội đồng quản trị nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của chủ thể đầu tư vào các trường THPT NCL. - Rà soát, đánh giá các văn bản từ Trung ương, Bộ, Sở GD-ĐT đến thành phố liên quan đến các trường THPT NCL liên quan đến mọi mặt của nhà trường. Sở GD-ĐT phải tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, UBND thành phố, Bộ GD-ĐT để điều chỉnh, xây dựng các hệ thống văn bản phù hợp. - Nghiên cứu, đề xuất các chính sách về đất, tài chính, học phí, thuế nhằm tháo gỡ những khó khăn hiện nay và tạo điều kiện cho trường NCL phát triển. Xem xét để có thể tăng học phí trường công lập tạo nguồn vốn hỗ trợ một phần trường NCL. Giảm khoảng cách giữa học phí trường công lập và trường NCL, tạo sự công bằng xã hội. - Hỗ trợ các trường NCL: Tuỳ theo tình hình của từng quận, huyện mà thành phố hỗ trợ ban đầu cho các cơ sở GD-ĐT NCL theo các hình thức như: cấp quyền sử dụng đất để xây dựng trường; cho thuê đất dài hạn với giá ưu đãi; cho các trường vay vốn với lãi suất ưu đãi; cho phép các trường thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài để phát triển; hướng dẫn các trường lập các quỹ từ khoản chênh lệch giữa thu và chi, sử dụng các loại quỹ đó vào mục đích phát triển nhà trường. Ngoài ra, thực hiện miễn giảm trực tiếp một số loại thuế hiện hành, như: không thu thuế sử dụng đất, không áp dụng chế độ thuế lợi tức, thuế môn bài, thuế kinh doanh; xem xét lại việc áp dụng tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các trường THPT VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 106-111 108 NCL. Nhà nước trợ cấp cho các trường THPT NCL về bồi dưỡng GV để thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ GV đang giảng dạy, thực hiện chế độ hưu trí và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các cán bộ, GV cơ hữu của các trường THPT NCL; cán bộ, GV chuyển từ khu vực công lập sang khu vực NCL được tính thời gian công tác liên tục; cán bộ, GV của trường THPT NCL được hưởng mọi chính sách, chế độ về đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước như các cơ sở công lập Xây dựng chế độ tuyển sinh, chuyển trường HS từ khu vực công lập sang khu vực NCL và ngược lại. Nhà nước trợ cấp cho HS thuộc các đối tượng miễn, giảm học phí, HS con em các gia đình thương binh, liệt sĩ và cá gia đình có công với cách mạng khi họ theo học ở các trường THPT NCL. Bổ sung, hoàn thiện cơ chế quản lí các trường THPT NCL. Phân cấp, giao quyền tự chủ, tự quyết cho trường về tuyển sinh, học phí, nhân sự, xây dựng kế hoạch giáo dục. Quy định rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm và quyền hạn, mối quan hệ giữa cơ quan quản lí giáo dục (Sở GD-ĐT) với nhà trường, cũng như các tổ chức, lực lượng trong nội bộ nhà trường (chi bộ, Hội đồng quản trị, hiệu trưởng). Xây dựng hệ thống tiêu chí để kiểm định chất lượng hàng năm, có chế tài để giải quyết các vi phạm đối với các trường THPT NCL. 2.2.3. Điều kiện đảm bảo cho giải pháp được thực hiện Sở GD-ĐT thành phố lập dự án phát triển trường THPT NCL. Nâng cao năng lực đề xuất của Ban quản lí dự án lập phương án về chính sách và văn bản pháp lí phát triển trường THPT NCL ở thành phố. Có sự phối hợp chặt chẽ của Sở GD-ĐT thành phố với chính quyền địa phương trong việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chính sách về phát triển trường THPT NCL, cũng như các chính sách hỗ trợ về công tác cán bộ, bồi dưỡng GV, tuyển sinh và hỗ trợ nguồn kinh phí cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Cần có nguồn kinh phí và thời gian để hoàn thiện các văn bản pháp lí về trường THPT NCL. 2.3. Tăng cường chính sách đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập 2.3.1. Mục tiêu của giải pháp Xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) và GV trường THPT NCL đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; đặc biệt, trẻ hóa đội ngũ CBQL; bảo đảm tính kế thừa và phát triển đội ngũ GV trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. 2.3.2. Nội dung giải pháp và cách thực hiện - Chỉ đạo các nhà trường THPT NCL thực hiện tốt chính sách tuyển dụng GV đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục nhà trường: Trường NCL cần tự xác định mục tiêu, yêu cầu giáo dục khi thành lập và tổ chức hoạt động. Từ đó, Hiệu trưởng xây dựng quy chế tuyển dụng GV cũng như CBQL; cần xác định rõ tiêu chí đánh giá chất lượng “đầu vào”; quy trình, thủ tục trong tuyển dụng; quy chế tuyển dụng phải đảm bảo chặt chẽ, khoa học, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và thể hiện được đặc thù của nhà trường. Xây dựng quy hoạch việc sử dụng, bổ nhiệm nhân sự cần chú trọng về chất lượng và số lượng và độ tuổi đội ngũ GV, CBQL đáp ứng được mục tiêu giáo dục, quy mô, định hướng phát triển trong thực tại và tương lai của nhà trường và đảm bảo các vị trí phải đúng chuyên môn, sở trường của mỗi người. Cần thực hiện tốt môi trường làm việc thuận lợi, xây dựng được quy chế làm việc khoa học, có chính sách khen thưởng, xử phạt rõ ràng... - Thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng để phát triển đội ngũ GV CBQL đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển giáo dục của nhà trường theo từng giai đoạn. Để làm tốt vấn đề này, CBQL nhà trường cần làm rõ và nắm chắc được các nội dung như: Tiêu chuẩn đội ngũ CBQL và GV THPT theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT; mục tiêu, yêu cầu phát triển của nhà trường trong tương lai; yêu cầu về trình độ, chuyên môn theo chính sách đổi mới giáo dục của Đảng và Nhà nước; thực trạng chất lượng đội ngũ CBQL, GV của các nhà trường THPT NCL. Tuy nhiên, các trường có thể có những yêu cầu tiêu chuẩn, tiêu chí riêng cho đội ngũ CBQL, GV nhưng đều phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản chung của nhà trường. - Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL, GV: Đối với CBQL, nội dung đào tạo bồi dưỡng cần tập trung vào nâng cao kiến thức, năng lực trong công tác quản lí các hoạt động của nhà trường; kiến thức về chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội dung, quy trình, thủ tục việc xây dựng kế hoạch, quy định, quy chế trong lĩnh vực giáo dục; kiến thức về quy trình, thủ tục, cách thức tổ chức kiểm tra, đánh giá các hoạt động của nhà trường; kĩ năng xây dựng, tổ chức thực hiện và giải quyết vấn đề. Đối với đội ngũ GV, nội dung đào tạo bồi dưỡng cần tập trung vào việc nâng cao trình độ, kĩ năng sư phạm, cách thức tổ chức hoạt động học cho HS theo phương châm “lấy người học làm trung tâm”; những nội dung kiến thức, chương trình giáo dục mới theo chính sách đổi mới giáo dục; cách thức chuẩn bị, soạn bài giảng có sử dụng công nghệ thông tin và phương tiện dạy học; kĩ năng đặt và giải quyết vấn đề, hướng dẫn việc tự học của HS. Nhà trường có thể sử dụng nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng khác nhau, như: tham gia hội thảo chuyên đề ... ội ngũ CBQL, GV trong việc tự học tập, nghiên cứu như: tạo điều kiện về mặt thời gian; hỗ trợ tài chính cho đi học, nghiên cứu đề tài, chuyên đề, sáng kiến Thực hiện tốt chính sách tiền lương, khen thưởng, xử phạt đảm bảo dân chủ, khách quan. Có cơ chế, chính sách phù hợp trong việc thu hút các chuyên gia giỏi làm công tác bồi dưỡng cho CBQL và GV của nhà trường. Đồng thời, có chính sách đãi ngộ tốt với CBQL, GV có năng lực làm nòng cốt trong việc tự đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. 2.3.3. Điều kiện đảm bảo cho giải pháp được thực hiện Sở GD-ĐT phối hợp với Cục nhà giáo và CBQL giáo dục ra các văn bản chỉ đạo về công tác bồi dưỡng CBQL và GV trường THPT NCL. Thành phố và các ngành có liên quan ra các văn bản đảm bảo chế độ chính sách đối với cán bộ, GV nhà trường. Điều kiện tài chính, nguồn kinh phí xã hội hóa học tập trong việc thực hiện chính sách đãi ngộ cho đội ngũ CBQL, GV; có nguồn kinh phí thực hiện các nội dung của giải pháp. Sở GD-ĐT thực hiện chế độ bồi dưỡng cán bộ, GV về chuyên môn, nghiệp vụ, khen thưởng bình đẳng với các trường công lập. Các trường xây dựng tiêu chí, chuẩn đánh giá, công khai đánh giá, xếp loại cán bộ, GV. 2.4. Đẩy mạnh thực hiện chính sách xã hội hoá trong phát triển các trường trung học phổ thông ngoài công lập 2.4.1. Mục tiêu của giải pháp Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục xã hội hoá về trường NCL; tạo lập được nhận thức đúng từ Đảng, chính quyền, nhân dân về sự cần thiết của hệ thống trường THPT NCL; bình đẳng và công bằng giữa giáo dục công lập và NCL. Qua đó, thúc đẩy được mọi tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội tham gia xã hội hóa giáo dục nhằm tạo dựng, phát triển các trường THPT NCL. 2.4.2. Nội dung giải pháp và cách thực hiện - Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của xã hội hóa giáo dục đối với các trường THPT NCL: Tập trung tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp, ngành địa phương và quần chúng nhân dân hiểu rõ được vị trí, vai trò tính chất, lợi ích của giáo dục và tính chất, nội dung xã hội hóa giáo dục phổ thông nói chung, xã hội hóa giáo dục NCL nói riêng; làm cho cán bộ và nhân dân hiểu được sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của chính mình, đem lại lợi ích cho chính mình và cộng đồng. Từ đó, họ đem hết tâm huyết để thực hiện. Về hình thức và cách thức tuyên truyền, giáo dục, cần: + Tổ chức các lớp tập huấn, các hội nghị quán triệt chủ trương xã hội hóa giáo dục; + Tổ chức hội thảo, tọa đàm, tư vấn; + Xây dựng các góc tuyên truyền; + Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng - Xây dựng kế hoạch xã hội hoá chi tiết, khả thi trong từng cấp quản lí và từng nhà trường: Để làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách xã hội hóa giáo dục phổ thông NCL, yêu cầu các cấp quản lí trong ngành giáo dục cần phải làm tốt việc xây dựng kế hoạch xã hội hóa giáo dục. Trong đó, kế hoạch phải làm rõ được mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của xã hội hóa giáo dục cũng như cách thức tiến hành; phải đảm bảo được tính khả thi, đem lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện. - Về nội dung kế hoạch xã hội hóa giáo dục phổ thông NCL, nhà trường cần tập trung vào các vấn đề sau: + Xác định những nội dung, chủ thể và đối tượng làm công tác tuyên truyền, vị trí, tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục phổ thông đối với các trường THPT NCL; + Xác định các nội dung chính sách cần ban hành để đảm bảo việc xã hội hóa trở thành hiện thực và dễ thực hiện (chú trọng vào những chính sách hỗ trợ về lợi ích, đảm bảo quyền lợi cho mọi tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục trong các trường NCL); + Xác định các nguồn lực thúc đẩy xã hội hóa để phát triển các trường THPT NCL (ngân sách Nhà nước, địa phương đầu tư cho GD-ĐT); nguồn kinh phí của các tổ chức KT-XH; cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục; nguồn lực con người trong tham gia trực tiếp vào hoạt động giáo dục. - Về cách thức thực hiện kế hoạch xã hội hóa giáo dục phổ thông NCL phải phù hợp với từng nội dung đã xác định. 2.4.3. Điều kiện đảm bảo cho giải pháp được thực hiện Cần nâng cao năng lực của đội ngũ CBQL giáo dục các cấp trong việc xây dựng nội dung chính sách xã hội hóa giáo dục phổ thông NCL, năng lực làm công tác vận động, tuyên truyền. Sự phối hợp tổ chức thực hiện các nội dung công tác xã hội hóa giáo dục của tổ chức đảng, chính quyền, các ngành chức năng các cấp với tổ chức giáo dục các cấp từ trung ương đến địa phương. Nguồn tài chính đảm bảo cho các hình thức hoạt động trong thực hiện các nội dung xã hội hóa giáo dục phổ thông NCL. 2.5. Đổi mới cơ chế quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập theo hướng tăng tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội 2.5.1. Mục tiêu của giải pháp Đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lí trường THPT NCL đảm bảo sự thống nhất của toàn thành phố. Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội cho các trường VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 106-111 110 THPT NCL song song với việc nâng cao năng lực quản lí Nhà nước của các cơ quan quản lí giáo dục để đảm bảo các trường THPT NCL không đi chệch định hướng, không tạo ra rào cản sự phát triển sáng tạo của các nhà trường. 2.5.2. Nội dung giải pháp và cách thực hiện - Xây dựng cơ chế quản lí trường THPT NCL theo hướng tăng tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội: Việc xây dựng cơ chế quản lí các trường THPT NCL thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của những người đứng đầu các tổ chức giáo dục từ Bộ cho đến các Sở, Phòng GD-ĐT. Tuy nhiên, dù Sở hay Phòng GD-ĐT khi xây dựng cơ chế quản lí các trường THPT NCL cần phải thực hiện tốt các nội dung sau: + Quản lí nguồn lực con người; + Quản lí nội dung GD-ĐT; + Quản lí nguồn tài chính; + Quản lí các cơ sở vật chất; + Quản lí các lực lượng tham gia giáo dục. - Đánh giá, kiểm định và hoàn thiện cơ chế quản lí đối với các trường THPT NCL: Để thực hiện tốt nội dung này, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức giáo dục cần thành lập các đoàn để kiểm tra, đánh giá. Các đoàn này có trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp, phân tích những đánh giá, phản hồi của CBQL, GV, nhân viên, HS các trường THPT NCL về việc thực hiện các nội dung của cơ chế quản lí. Trong đó, đoàn kiểm tra, đánh giá cần tập trung làm rõ sự bất cập, chưa phù hợp trong việc thực thi các chính sách, nội dung của cơ chế. Từ đó, đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, phân tích những ưu điểm, tồn tại của các nội dung cơ chế báo cáo cấp có thẩm quyền trong việc ban hành, điều chỉnh các quy định, chính sách trong quy chế để có sự điều chỉnh, bổ sung, xóa bỏ hay thay thế cho phù hợp. 2.5.3. Điều kiện đảm bảo cho giải pháp được thực hiện Cần có sự phối hợp của các lực lượng tham gia công tác giáo dục; nhất là các cơ quan, tổ chức trong việc xây dựng, ban hành, thực thi các quy định, chính sách trong việc thực hiện cơ chế quản lí các trường THPT NCL. Nâng cao hơn nữa năng lực của người đứng đầu của các cấp quản lí giáo dục; năng lực của đoàn kiểm tra, đánh giá trong việc thực thi các quy định, chính sách. Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ về kinh tế, khen thưởng cho các tổ chức tham gia vào việc xây dựng cơ chế, kiểm tra, đánh giá việc thực thi cơ chế. 2.6. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các trường trung học phổ thông ngoài công lập 2.6.1. Mục tiêu các giải pháp Thanh tra giáo dục giúp các trường THPT NCL tiến hành hoạt động giáo dục đi vào nền nếp, có tính hệ thống theo quy hoạch chung của thành phố; duy trì và thực hiện được mục tiêu, yêu cầu giáo dục mà thành phố đề ra. Việc thanh tra có chất lượng sẽ chỉ ra được những mặt mạnh, mặt yếu để phát huy và sửa chữa trong tổ chức hoạt động giáo dục; giúp xây dựng được những định hướng phát triển trong tương lai. 2.6.2. Nội dung giải pháp và cách thực hiện - Kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ thanh tra chuyên môn; tạo hành lang pháp lí để đội ngũ thanh tra viên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ. Trước hết, cần hoàn thiện tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực của hệ thống thanh tra giáo dục. Vì vậy, cần xác định chức năng, nhiệm vụ của hệ thống thanh tra, giáo dục, như: duy trì, đảm bảo các hoạt động giáo dục, đánh giá các hoạt động giáo dục và cung cấp thông tin, tư vấn, điều chỉnh, tham mưu các giải pháp quản lí giáo dục. Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT tổ chức bộ máy thanh tra theo từng cấp, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của bộ máy cũng như từng cá nhân trong bộ máy trên từng vị trí công tác được giao. Về cơ cấu nhân sự, tổ chức thanh tra cần được tổ chức có tính hệ thống từ Sở đến Phòng GD-ĐT và đến các cơ sở giáo dục theo từng bậc học. Trong đó, những người thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại các cơ sở giáo dục được gọi là các thanh tra viên, là những người trực tiếp công tác tại trường. Việc xây dựng đội ngũ thanh tra cần hợp lí về số lượng và đặc biệt coi trọng đến chất lượng. Các cán bộ làm công tác thanh tra chuyên nghiệp cần được lựa chọn từ những người đã kinh qua công tác quản lí, có kinh nghiệm, có phẩm chất tốt, có năng lực xem xét, kết luận, kiến nghị biện pháp giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn quản lí. Đội ngũ thanh tra viên phải thường xuyên được bổ sung và sàng lọc và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực thường xuyên hàng năm. Quan trọng hơn, cần tạo hành lang pháp lí thuận lợi để bộ máy thanh tra hoạt động. Ban hành các chính sách hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện nghiệp vụ trong quá trình công tác; quy định phối hợp công tác với các cơ quan quản lí, cơ sở giáo dục trong toàn địa bàn thành phố. Xây dựng chế độ đãi ngộ phù hợp cho các thanh tra viên, nhất là những thanh tra viên kiêm nhiệm. - Về mục đích, yêu cầu của quá trình thanh tra cần đạt được là: + Khẳng định những mặt mạnh và yếu kém, hạn chế của nhà trường; + Xếp loại nhà trường để khẳng định mức độ đạt được so với yêu cầu chung; + Đánh giá nhà trường phải tuân thủ nguyên tắc chung (lấy chất lượng giáo dục và công tác quản lí của hiệu trưởng làm trọng tâm) trên cơ sở xếp loại từng mặt để xếp loại chung; + Thanh tra phải thực hiện tốt cả 4 nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy sự phát triển của các trường THPT NCL trên địa bàn thành phố. - Về hình thức thanh tra có thể được tiến hành theo 2 hình thức cơ bản là: + Thanh tra định kì (thường được áp dụng đối với kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động); + Thanh tra đột xuất (thanh tra không báo trước) có thể VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 106-111 111 yêu cầu nhà trường phải cung cấp đầy đủ các nội dung về một mặt hay các mặt hoạt động, phục vụ hoạt động giáo của nhà trường để kiểm tra. - Về nội dung thanh tra các trường THPT NCL cần tập trung vào: + Kiểm tra đội ngũ GV, cán bộ và nhân viên; + Kiểm tra cơ sở vật chất kĩ thuật; + Kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường (kế hoạch phát triển giáo dục; hoạt động giáo dục đạo đức cho HS; chất lượng giảng dạy, học tập các bộ môn văn hoá; chất lượng các hoạt động giáo dục khác...); + Kiểm tra công tác quản lí của Hiệu trưởng (xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học; quản lí cán bộ, GV, nhân viên; quản lí hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường; kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, GV, nhân viên, HS; thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; kiểm tra công tác tham mưu, xã hội hoá giáo dục)... - Quá trình thanh tra cần được tiến hành đầy đủ các bước sau: + Chuẩn bị; + Tiến hành thanh tra; + Đánh giá; + Tư vấn; + Thúc đẩy. 2.6.3. Điều kiện bảo đảm cho giải pháp thực hiện Để quá trình thanh tra, kiểm tra đạt hiệu quả, đòi hỏi đội ngũ thanh tra phải đảm bảo trình độ năng lực, sự công tâm, khách quan trong thực hiện nhiệm vụ; có chính sách đãi ngộ cho lực lượng thanh tra viên, các điều kiện hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho hoạt động thanh tra. Tăng thẩm quyền, tính độc lập của đoàn kiểm tra và thanh tra viên trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ (theo đúng với quy định của Nhà nước, Bộ GD-ĐT). 3. Kết luận Sự phát triển của các trường THPT NCL ở Hà Nội là một tất yếu diễn ra trong môi trường có nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức. Điều này cần đến sự điều tiết của quản lí nhà nước thông qua các chính sách đối với trường THPT NCL. Để giải quyết những vấn đề đang tồn tại trong QLNN đối với các trường THPT NCL, cần thiết phải thực hiện đồng bộ các biện pháp đã được trình bày ở trên. Các giải pháp này đã xây dựng phù hợp và đáp ứng yêu cầu của việc tăng cường quản lí nhà nước đối với các trường THPT NCL tại thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Tài liệu tham khảo [1] Quốc hội (2009). Luật Giáo dục. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [2] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [3] Bộ GD-ĐT (1998). Đề án xã hội hoá giáo dục và đào tạo. [4] Bộ Tài chính - Bộ GD-ĐT - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2000). Thông tư liên tịch số 44/2000/TLLT-BTC-BGDĐT-BLĐTBXH hướng dẫn chế độ quản lí tài chính đối với các đơn vị ngoài công lập hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo. [5] Nguyễn Hữu Châu (1999). Về định hướng công lập giáo dục đầu thế kỉ XXI của một số nước trên thế giới. Viện Khoa học giáo dục. [6] Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2005). Những xu thế quản lí hiện đại và việc vận dụng vào quản lí giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. [7] Phạm Tuấn Hùng (2005). Một số biện pháp quản lí chuyên môn đối với các trường trung học phổ thông ngoài công lập. Tạp chí Giáo dục, tháng 5/2005. [8] Bùi Gia Thịnh (chủ biên 1999). Xã hội hoá công tác giáo dục - Nhận thức và hành động. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. [9] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (2001). Mô hình tổ chức, quản lí trường phổ thông trung học tư ở Việt Nam đầu thế kỉ XXI. Đề tài mã số B99-49-82. [10] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (2008). Đánh giá thực trạng công tác quản lí nhà nước trong giáo dục phổ thông ngoài công lập ở Việt Nam hiện nay. Đề tài mã số B2006-37-08. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC (Tiếp theo trang 121) [4] Nguyễn Văn Điềm - Nguyễn Ngọc Quân (2007). Giáo trình Quản trị nhân lực. NXB Đại học Kinh tế quốc dân. [5] UBND tỉnh Hà Nam (2016). Báo cáo số 08/BC- LĐTBXH ngày 18/01/2017 về công tác tuyển sinh học nghề, kết quả tốt nghiệp năm 2016 và kế hoạch tuyển sinh học nghề năm 2017. [6] Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam (2017). Báo cáo số 21/BC-LĐTBXH ngày 15/02/2017 về tổng hợp đội ngũ giáo viên dạy nghề năm học 2015-2016. [7] Vũ Văn Phúc - Nguyễn Duy Hùng (2012). Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [8] Bộ GD-ĐT - SEQAP (2015). Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giáo dục tiểu học. NXB Hồng Đức.
File đính kèm:
- mot_so_giai_phap_quan_li_truong_trung_hoc_pho_thong_ngoai_co.pdf