Một số khía cạnh pháp lý và thể chế của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)
GIỜI THIỆU CHUNG
Thành lập 1945, với mục đích chính là:
(i) tạo lập một hệ thống thanh toán đa phương;
(ii) ngăn ngừa nguy cơ khủng hoảng tài chính-kinh tế do
chính sách bảo hộ của các nước;
(iii) cung cấp các khoản vay ổn định cán cân thanh toán.
29 thành viên sáng lập, hiện nay có 187 thành viên.
Tổng nhân viên khoản 2300, trong đó 2/3 là các nhà
kinh tế học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số khía cạnh pháp lý và thể chế của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số khía cạnh pháp lý và thể chế của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)
GIỜI THIỆU CHUNG Thành lập 1945, với mục đích chính là: (i) tạo lập một hệ thống thanh toán đa phương; (ii) ngăn ngừa nguy cơ khủng hoảng tài chính-kinh tế do chính sách bảo hộ của các nước; (iii) cung cấp các khoản vay ổn định cán cân thanh toán. 29 thành viên sáng lập, hiện nay có 187 thành viên. Tổng nhân viên khoản 2300, trong đó 2/3 là các nhà kinh tế học. Mục đích của IMF (Điều 1): 1. Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ quốc tế 2.Tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển cân bằng và mở rộng, thúc đẩy tạo việc làm và thu nhập thực, phát triển các nguồn lực hiệu quả ở các nước; 3.Thúc đẩy ổn định tỷ giá, tránh tình trạng canh tranh phá giá; 4. Hỗ trợ thiết lập hệ thống thanh toán đa phương cho giao dịch vãng lai, hỗ trợ loại bỏ các hạn chế giao dịch gây tổn hại thương mại thế giới; 5. Cung cấp các khoản vai tạm thời; 6. Rút ngắn thời gian và giảm tình trạng mất cân bằng trong cán cân thanh toán quốc tế. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH Giám sát chính sách tài chính-tiền tệ; Tư vấn, đào tạo kỹ thuật [Hỗ trợ kỹ thuật]; Cung cấp các khoản cho vay [Hỗ trợ tài chính]. TƯ VẤN CHO VAYGIÁM SÁT CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH GIÁM SÁT Giám sát thường xuyên định kỳ chính sách tài chính-tiền tệ của các QG thành viên; Theo dõi, đánh giá hiện trạng tài chính-tiền tệ khu vực và toàn cầu; dự báo xu hướng phát triển. HỖ TRỢ KỸ THUẬT HỖ TRỢ TÀI CHÍNH Cung cấp các khoản cho vay có điều kiện cho các QG thành viên khi các nước này yêu cầu; Mục đích của các khoản vay: nhằm tái lập cân bằng cán cân thanh toán (ngắn hạn), và/hoặc tái cơ cấu hệ thống tài chính của QG thành viên (dài hạn, đến 10 năm). Các khoản vay có tính lãi xuất trên cơ sở tham chiếu lãi xuất thị trường tài chính. Riêng các nước nghèo nhất, lãi suất cố định ở mức 0.5%. NGUỒN TÀI CHÍNH CỦA IMF Chủ yếu từ việc đóng góp của các QG thành viên; Từ các Thỏa thuận chung vay mượn (General Agreements on Borrowing): ký với các nước và các thể chế tài chính như ngân hàng trung ương các nước. Từ hoạt động đầu tư, cho vay. THÀNH VIÊN “Tư cách thành viên được mở cho mọi quốc gia tại mọi thời điểm và phù hợp với các điều kiện có thể được đưa ra bời BOG. Những điều kiện này, bao gồm điềi kiện về đóng góp, phải dựa trên các nguyên tắc tương tự như các nguyên tắc áp dụng vơi các nước đã là thành viên.” - Điều II.2 => (i) là quốc gia; (ii) sẵn sàng và có khả năng thực thi các nghĩa vụ; và (iii) chấp nhận các điều kiện của BOG. Cơ cấu tổ chức 1. Hội đồng Thống đốc (BOG) 2. Hội đồng Giám đốc điều hành (BED) 3. Giám đốc điều hành Hội đồng Thống đốc (BOG): là cơ quan quyền lực cao nhất của IMF, gồm đại diện của tất cả các thành viên IMF (cấp Bộ trưởng Tài chính hoặc thống đốc ngân hàng nhà nước), họp 1 lần/1 năm. Quyết định đưa ra thông thường là đa số thông thường, trừ một số trường hợp 70%, 85%. Mỗi nước bỏ phiếu cho chính nước mình. Quyền quyết định của BOG bao gồm tất cả các vấn đề không được trực tiếp trao cho BED và Tổng Giám đốc IMF theo Thỏa thuận IMF. BOG có thể ủy quyền cho BED quyết định các vấn đề, trừ vấn đề trực tiếp được quy định trong Thỏa thuận IMF. Giúp việc cho BOG là 2 ủy ban: Uỷ bản Tài chính tiền tệ quốc tế và Ủy ban Phát triển IMF-WB. Hội đồng Giám đốc điều hành (BED) điều hành hoạt động hành ngày của Quỹ, gồm 24 thành viên. 5 thành viên do 5 nước có đóng góp nhiều nhất trong IMF chỉ định. Hiên nay là Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp. 19 thành viên còn lại do 182 nước còn bầu chọn (có nhiệm kỳ 2 năm). Số lượng có thể được BOG thay đổi bằng bỏ phiếu đa số 85%. Chủ tịch BED là Tổng giám đốc IMF, có vai trò chủ trì các cuộc họp, không có quyền bỏ phiếu. Hầu hết các quyết định được đưa ra bằng đa số thông thường, trong một số trường hợp là 70% hoặc 85%. Tuy nhiên trên thực tế, việc bỏ phiếu rất hiếm được tiến hành, hầu hết các quyết định được đưa ra bằng đồng thuận (bỏ phiếu không chính thức) BED Hiện tại, có 8 thành viên BED chỉ đại diện cho 1 nước. Gồm 5 thành viên được chỉ định và 3 thành viên được bầu chọn (Trung Quốc, Nga, Arb Saudi). Der Jiun Chia (Singapore) là đại diện cho Việt Nam tại IMF, đồng thời là đại diện cho 12 nước khác. Là thành viên có số phiếu cao đứng thứ 10, thành viên đại diện Trung Quốc đứng thứ 11. Hội đồng BED chọn ra Tổng giám đốc IMF (không là thành viên của BOG và BED). Thông thường do các nước châu Âu đề cử. Ủy ban Tài chính và Tiền tệ quốc tế BOG Ủy ban hỗi hợp IMF – WB về Phát triển EB (BED) Văn phòng Đáng giá độc lập Tổng giám đốc Các phó tổng giám đốc Cơ chế ra quyết định Quyết định được thông qua bằng đa số phiếu, trừ các ngoại lệ. 85 % thay đổi quota, thay đổi nguyên tắc định giá SDR bởi BOG; 70% thay đổi nội tệ bằng đồng tiền khác khi tăng quota; Số phiếu của mỗi thành viên sẽ được tính bằng tổng của phiếu cơ bản và phiếu quota: Phiếu cơ bản là phần chia đều cho mỗi thành viên trong 5.502% tổng số phiếu, Phiếu quota là tổng số phiếu tính theo quota của từng nước; 1 phiếu tương đương 100.000 SDR. Số phiếu của 1 thành viên = PCB + PQT 1949 - 2008, PCB là 250, tỷ lệ giảm từ 11% xuống còn 2.1% trên tổng số phiếu. Hiện nay, PCB là 741. Số phiếu của 1 thành viên = PCB + PQT PCB = (5.502% x Tổng số phiếu của tất cả thành viên IMF) /187 PQT = tổng quota / 100.000 SDR Tổng số phiếu = 187 x PCB + tổng phiếu quota tất cả thành viên Hiện nay, tổng số phiếu là 2.518.101 phiếu. Quota Quota là tỷ lệ đóng góp của các nước thành viên vào IMF, tính theo đơn vị Quyền rút đặc biệt (SDR). Khi gia nhập, các nước đóng góp 25% quota bằng SDR hoặc các đồng tiền mạnh, 75% bằng nội tệ. Quota của các nước do Hội đồng Thống đốc (BOG) quyết định, thay đổi quota cần quyết định bằng 85% tổng số phiếu. Quota của nước mới gia nhập được tính ngang bằng với nước thành viên có quy mô nền kinh tế và tính chất tương đương. Quyền rút đặc biệt (SDR) Ra đời năm 1969. Không phải là một đồng tiền; Bản chất là khả năng yêu cầu các đồng tiền được sử dụng rộng rãi của các nước thành viên IMF; Các nước có thể sử dụng SDR đổi lấy các đồng tiền mong muốn theo 2 cách: Thỏa thuận tự nguyện giữa các nước; Theo chỉ định của IMF. SDR Phân bổ SDR cho các nước thành viên tương ứng với quota của các nước đó; 5 năm xem xét. 3 lần tái phân bổ SDR: 1970-1972, 1980-1981, và 2009. 1969: 1 SDR = 0.888671 gram vàng = 1 USD Từ 1974, được tính theo “rổ các đồng tiền mạnh” (gồm USD, Bảng Anh, Euro, Yen Nhật); được xác định lại mỗi 5 năm. Xét 3 yếu tố chính: giá trị xuất nhập khẩu và khối lượng dự trữ các đồng tiền mạnh của các nước thành viên. SDR SDR được tính bằng tổng một khối lượng cụ thể các đồng tiền được định giá theo USD, theo tỷ giá giao dịch giữa trưa của thị trường Luân Đôn (hoặc thị trường New York, Frankfurt); Đồng tiền Khối lượng Tỷ giá vớiUSD Giá trị trong SDR theo USD Euro 0.4230 1.30290 0.551127 Yen 12.1000 77.89000 0.155347 Pound 0.1110 1.55280 0.172361 USD 0.6600 1.00000 0.660000 1.538835 USD = SDR 0.649842 SDR = USD 1.53884 IMF - QUỐC GIA THÀNH VIÊN Trách nhiệm của IMF cung cấp ý kiến tư vấn (sau giám sát đánh giá), hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ tài chính có điều kiện (quyền từ chối cho vay). Trách nhiệm của QG: cam kết chịu sự giám sát của IMF; thực thi các chính sách không gây hại cho sự ổn định tiền tệ - tài chính khu vực và thế giới; cung cấp thông tin/dữ liệu kinh tế cho IMF. Quyền của QG được hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp các khoản vay (sau khi đạt được một thỏa thuận với IMF). chế tài của IMF Đóng băng SDR của nước thành viên nếu từ chối cung cấp đồng tiền của thành viên đó khi có yêuc ầu của IMF; việc đóng băng SDR không đồng nghĩa với việc hủy bỏ nghĩa vụ cung cấp IMF và UN IMF là một cơ quan chuyên môn của UN (không là cơ quan trực thuộc) theo điều 57 và 63 của Hiến chương LHQ. IMF có nghĩa vụ “lưu ý” đến các quyết định theo Chương VII (UN Charter) của UNSC (Điều 4, Thỏa thuận IMF và UN). Thành viên của UN có nghĩa vụ thực thi quyết định của UNSC thông qua các thể chế quốc tế (Điều 48.2 UN Charter). IMF - WTO Quan hệ hợp tác, bổ trợ. WTO có nghĩa vụ tham vấn đầy đủ IMF trong các vấn đề liên quan đến cán cân thanh toán, dự trữ tiền tệ, tỷ giá hối đối. Ý kiến của IMF có giá trị ràng buộc giới hạn trong các đáng giá về mức độ phù hợp của các biện pháp điều chỉnh tỷ giá và các thông tin về dự trữ ngoại tệ. Trong quá trình xét xử, WTO (DSU) được phép tham vấn ý kiến của IMF và ngược lại. => trường hợp có mâu thuẩn? IMF - WB Cùng được thành lập trong Hội nghị Breton Woods; IMF chịu trách nhiệm đảm bảo ổn định tài chính; WB (gồm IBRD và IDA) chịu trách nhiệm phục hồi sau chiến tranh và hỗ trợ phát triển. Quan hệ tham vấn ở mức cao, chặt chẽ; hoạt động độc lập, trên cơ chế khác nhau; Thành viên của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế IBDR phải là thành viên của IMF.
File đính kèm:
- mot_so_khia_canh_phap_ly_va_the_che_cua_quy_tien_te_quoc_te.pdf