Một số vấn đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre
Tóm tắt
Trong thời đại hội nhập ngày nay đã mang lại cho các doanh nghiệp của Việt Nam không chỉ cơ hội mà
còn có nhiều thách thức. Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn với sự xuất hiện ngày càng
nhiều các tập đoàn lớn đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, có khi sự cạnh tranh tưởng chừng
không cân sức. Đứng trước tình hình đó, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng trở nên cấp
bách vì đó là một trong những vũ khí hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp không những phát triển bền
vững trên “sân nhà” mà còn vươn ra thị trường thế giới, nhưng vẫn giữ được bản sắc cho doanh nghiệp
mình. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xu thế tất yếu. Các doanh nghiệp ở Tỉnh Bến Tre
cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó
Bạn đang xem tài liệu "Một số vấn đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số vấn đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 27 (52) - Thaùng 4/2017 148 Một số vấn đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre The building of corporate culture in Ben Tre province ThS. Trần Thị Thu Thảo, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Trung Tran Thi Thu Thao, M.BA., An Trung Trading – Service Co., Ltd Tóm tắt Trong thời đại hội nhập ngày nay đã mang lại cho các doanh nghiệp của Việt Nam không chỉ cơ hội mà còn có nhiều thách thức. Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn với sự xuất hiện ngày càng nhiều các tập đoàn lớn đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, có khi sự cạnh tranh tưởng chừng không cân sức. Đứng trước tình hình đó, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng trở nên cấp bách vì đó là một trong những vũ khí hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp không những phát triển bền vững trên “sân nhà” mà còn vươn ra thị trường thế giới, nhưng vẫn giữ được bản sắc cho doanh nghiệp mình. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xu thế tất yếu. Các doanh nghiệp ở Tỉnh Bến Tre cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó. Từ khóa: cạnh tranh, doanh nghiệp, tỉnh Bến Tre, văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp tỉnh Bến Tre. Abstract Integration brings Vietnamese enterprises not only opportunities but also challenges. The competition is getting fiercer and fiercer due to the appearance of more giant corporations from different countries around the world. Sometimes the competition seems unequal! In such a situation, the building of corporate culture is becoming more urgent than ever as it is one of the effective tools that help businesses develop sustainably at the "home ground" and break into the world market but still retain the identity of their business. Therefore, the need for enterprises in general and Ben Tre-based enterprises in particular to build corporate culture is a must. Keywords: competition, enterprise, Ben Tre province, business culture, Ben Tre-based enterprises. 1. Mở đầu Trong bài phát biểu của mình nhân Lễ phát động: “Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” vào 7/11/2016 tại Thủ đô Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng: “Văn hóa doanh nghiệp là hình ảnh quốc gia, phải coi văn hóa doanh nghiệp là nền tảng, là giá trị cốt lõi, là sức sống của doanh nghiệp...”. Vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã được các doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre quan tâm từ lâu, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân chính là do sự hiểu biết về việc xây dựng văn hóa doanh TRẦN THỊ THU THẢO 149 nghiệp ở nhiều doanh nghiệp còn tương đối mơ hồ. Từ trước đến nay có rất nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp ở nhiều góc độ khác nhau, có thể kể ra như: Tác giả Nguyễn Mạnh Quân với công trình Đạo Đức Kinh Doanh Và Văn Hóa Doanh nghiệp [8], tác giả Edgar H. Schein với công trình Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh Đạo [10], tác giả David H. Maister, công trình Bản Sắc Văn Hóa Doanh Nghiệp [6] Ngoài ra rải rác trên các báo, các tạp chí cũng có những bài viết ít nhiều đề cập tới đề tài Văn hóa doanh nghiệp, tuy nhiên chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về đề tài xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre nên bài viết này nghiên cứu khoảng trống khoa học đó nhằm mục đích góp một phần nhỏ bé vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ. 2. Tổng quan về doanh nghiệp tỉnh Bến Tre Bến Tre là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, có 9 đơn vị hành chính bao gồm: Thành phố Bến Tre và 08 huyện: Châu Thành, Bình Đại, Giồng Trôm, Ba Tri, Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách. Trong đó, Thành phố Bến Tre là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Diện tích tự nhiên toàn tỉnh là 2.360 km 2. Trong đó có khoảng 65 km chiều dài bờ biển nên thuận lợi cho việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Đây còn là một trong những vựa lúa lớn của đồng bằng sông Cửu Long. và là nơi có diện tích trồng dừa lớn nhất Việt Nam. [1] Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre cho biết, từ đầu năm đến 31/3/2017, Sở đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 108 doanh nghiệp và 59 đơn vị trực thuộc với vốn đăng ký ban đầu 1.194 tỷ đồng, tăng 40,26% về số lượng doanh nghiệp (cùng kỳ năm 2016 là 77 doanh nghiệp) và gấp hơn 6 lần về vốn đăng ký so cùng kỳ năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 là 184,699 tỷ đồng). Tính đến ngày 31/03/2017, toàn Tỉnh có 3.211 doanh nghiệp với vốn đăng ký là 18.434 tỷ đồng. [3] 2.1. Cơ sở về văn hóa doanh nghiệp Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Một số khái niệm về văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu như: Tổ chức lao động quốc tế ILO (International Labour Organization) đưa ra khái niệm rằng: “Văn hoá doanh nghiệp là một tập hợp các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đối với một tổ chức đã biết”. [4] Còn theo Georges de Saite Marie, chuyên gia người Pháp về doanh nghiệp vừa và nhỏ thì: “Văn hoá doanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của doanh nghiệp”[4]và còn nhiều khái niệm nữa, mỗi khái niệm ít nhiều gì cũng đều có những nét riêng nhưng chung quy lại chúng ta có thể hiểu văn hóa doanh nghiệp là tất cả các giá trị, chuẩn mực và niềm tin được xây dựng và tích lũy trong suốt quá trình từ lúc doanh nghiệp sinh ra, tồn tại và phát triển, được tất cả các thành viên trong doanh nghiệp tự nguyện thực hiện vì mục đích chung. Vậy, văn hóa doanh nghiệp là “cái” được xây dựng trong cả một quá trình hoạt động kinh doanh thực tiễn của doanh nghiệp chứ không phải là một “cái” tự nhiên mà có. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là một sợi chỉ xuyên suốt trong mọi hoạt động của doanh M T SỐ VẤN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ở TỈNH BẾN TRE 150 nghiệp, nó có vai trò tích cực lẫn một ít tiêu cực trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. - Đối với môi trường bên trong doanh nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong doanh nghiệp, xây dựng truyền thống cho doanh nghiệp, phát hiện những nhân tố tài năng còn tiềm ẩn cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động văn hóa, xây dựng được niềm tin, niềm tự hào của nhân viên đối với doanh nghiệp của mình, từ đó nhân viên có ý muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. - Đối với môi trường bên ngoài doanh nghiệp: Tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau, là sự hấp dẫn thu hút nhân tài, tạo được sự tin cậy vững chắc với đối tác, xây dựng được thương hiệu và hình ảnh tốt đẹp cho doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc để gia tăng lợi thế cạnh tranh và bảo vệ doanh nghiệp đứng vững phát triển trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ bên ngoài. Tuy nhiên trong một số trường hợp văn hóa doanh nghiệp bị xem như là rào cản cho sự đổi mới doanh nghiệp, là sự cản trở cho việc liên doanh, xác nhập giữa các doanh nghiệp với nhau. 2.2. Thực trạng triển khai văn hóa doanh nghiệp trong các doanh nghiệp tại tỉnh Bến Tre Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp lần thứ 4 trong năm, diễn ra 27/5/2017 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi tham dự. Các doanh nghiệp nêu ý kiến yêu cầu tỉnh cần phải tăng cường hổ trợ cho các doanh nghiệp, cụ thể như: Tỉnh phải chuẩn bị tốt quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kinh doanh trong đó có hạ tầng mạng internet đến tám. Tỉnh phải giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp theo hướng trực tuyến, trực tiếp. Mọi thông tin cần phải minh bạch hóa hơn nữa. Theo quy định pháp luật hiện nay, quỹ đất phục vụ cho sản xuất, kinh doanh cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng thực tế quỹ đất ở thành phố Bến Tre nhiều nơi còn vướng quy hoạch “treo”. Một số doanh nghiệp còn cho rằng, gặp khó khi tiếp xúc với dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Áp lực cho doanh nghiệp hiện nay là chịu quá nhiều chi phí, nhất là các phí kiểm định sản phẩm ngày càng tăng cao [11]. Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ông Cao Văn Trọng ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và cam kết sẽ tìm giải pháp để tháo gỡ những bất cập và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Ông cũng đề nghị DN mạnh dạn hơn trong liên hệ, phối hợp với chính quyền các cấp để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh nằm trong thẩm quyền[11]. Trong số 3.211 doanh nghiệp tại tỉnh Bến Tre hiện nay, phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Trong báo cáo tổng kết năm 2016 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, các doanh nghiệp đã có những dự báo khá tốt về diễn biến thị trường, từ đó có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đa số các doanh nghiệp ít đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chỉ tập trung đầu tư thiết bị, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất, từ đó cơ cấu lại giá thành sản phẩm hợp lý, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tích cực đầu tư mở rộng thị trường. Đi đôi với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp đều quan TRẦN THỊ THU THẢO 151 tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách, đảm bảo mọi điều kiện để công nhân lao động ổn định cuộc sống, an tâm công tác, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp đóng góp công tác an sinh xã hội trên 27 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng trên 415 căn nhà tình nghĩa, xây dựng trường học, hỗ trợ y tế, mở rộng đường giao thông nông thôn.[1] Bên cạnh những thành quả tích cực trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp nêu trên, nhìn chung các doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre vẫn chưa thực sự lớn mạnh ngay cả trên thị trường trong nước. Sau đây là một số lý giải nhìn từ góc độ xây dựng văn hóa doanh nghiệp: + Phần lớn các doanh nghiệp chưa ý thức được sự cần thiết phải xây dựng triết lý kinh doanh và tôn chỉ hoạt động cho doanh nghiệp mình. Thực tế đã chứng minh, hầu hết tất cả doanh nghiệp thành công và nổi tiếng hiện nay đều có triết lý kinh doanh rất rõ ràng ngay từ khi doanh nghiệp mới được thành lập, có thể kể ra như: Triết lý kinh doanh của Mark Zuckerberg khi sáng lập công ty facebook là: “Để thành lập một công ty, bạn cần làm 2 điều đúng – định hướng rõ ràng đối với điều mà bạn muốn làm và chọn những người tuyệt vời để thực hiện – khi đó bạn có thể làm tốt.”; Còn triết lý kinh doanh của tập đoàn VietTel là: “Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. Liên tục đổi mới, cùng với khách hàng sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. VietTel cam kết tái đầu tư lại cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo.” + Còn rất nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được kế hoạch chiến lược kinh doanh có tầm nhìn dài hạn mà chỉ dừng lại ở chiến lược kinh doanh tầm nhìn trung hạn và ngắn hạn vì thế đôi khi họ chưa dám hy sinh lợi ích trước mắt để đầu tư cho một mục tiêu dài hạn mang tính đột phá trong tương lai, điều này đã gây cản trở không nhỏ đến việc phát triển nguồn nhân lực, công nghệ chất lượng cao cho doanh nghiệp. + Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Một số doanh nghiệp thực hiện khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra còn quá nhiều hạn chế, sản phẩm lỗi hoặc sản phẩm gần hết thời hạn sử dụng vẫn“vô tư” được đưa ra thị trường, chính điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. + Rất nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được sự cần thiết phải xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, sự hiểu biết về luật thương mại nói chung và luật sở hữu trí tuệ nói riêng còn hạn chế nên vấn đề tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vẫn thường diễn ra. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn mang tính tự phát mà không theo một quy tắc, khuôn khổ nhất định nào. + Trình độ quản lý của lãnh đạo trong một số doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, họ điều hành doanh nghiệp chủ yếu bằng kinh nghiệp bản thân hoặc từ việc cha truyền con nối nên họ không thường xuyên cập nhật những kiến thức mới để đáp ứng nhu cầu công việc. Vì thế họ chưa nhận thức được sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh những hạn chế nêu trên thì vẫn có một số doanh nghiệp, đã M T SỐ VẤN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ở TỈNH BẾN TRE 152 bằng nét văn hóa doanh nghiệp rất riêng của mình, vượt lên những khó khăn thách thức của thị trường, đẩy mạnh việc sản xuất kinh doanh song song với việc xây dựng thương hiệu tạo ra được rất nhiều đột phá trong sản xuất kinh doanh, có thể kể ra một số doanh nghiệp tiêu biểu như: Doanh nghiệp kẹo dừa Thanh Long ở Bến Tre ra đời từ trước năm 1975, đây là một trong những cơ sở sản xuất kẹo dừa lâu đời nhất ở tỉnh Bến Tre. Từ khi mới thành lập, với Triết lý kinh doanh: “chất lượng sản phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp”doanh nghiệp luôn nâng cấp máy móc dây chuyển sản xuất, cải tiến mẫu mã bao bì, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng hệ thống sử lý khói, nước thải và đặc biệt rất quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, hiện nay doanh nghiệp Thanh Long có hệ thống đại lý rộng khắp cả nước và được người tiêu dùng rất ưu chuộng. Doanh nghiệp Đông Á với thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre”. Được thành lập năm 1976, là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kẹo dừa của tỉnh Bến Tre. Từ những năm đầu mới thành lập chỉ là một cơ sở sản xuất nhỏ với vài công nhân nhưng với lòng đam mê, yêu nghề và hoạt động kinh doanh theo triết lý: “Chất lượng, uy tín và phát triển” đến hiện nay, số công nhân của doanh nghiệp đã lên đến hơn 1000 người, sản phẩm được phân phối ở hầu hết khắp các tỉnh thành trong nước và xuất khẩu đi nhiều nước khu vực Châu Á như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc Ngoài ra còn có thể kể ra thêm một số doanh nghiệp khác như: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre, Công ty Xuất Nhập Khẩu BTCO, Công ty Chế biến dừa Lương Quới, Công ty cổ phần Thương mại Trúc GiangĐây là những doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của tỉnh, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” của Bộ Công Thương và đang trên đà phát huy thành tích trong thời gian tới để khẳng định vị trí và uy tín của mình trong cộng đồng doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu chung của tỉnh nhà. Tất cả những doanh nghiệp nêu trên, họ đều có khát vọng xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình trên thị trường trong và ngoài nước. Họ đều có những triết lý kinh doanh đúng đắn, phù hợp với doanh nghiệp mình, luôn đặt chữ tín trong kinh doanh lên số một vì họ luôn đề cao tuyệt đối vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển của doanh nghiệp 2.3. Một số định hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre Muốn xây dựng văn hoá doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre thành công cần thiết phải kết hợp giữa tri thức văn hoá của thời đại mới cùng với bản sắc văn hoá địa phương ở tỉnh Bến Tre. Nội dung cụ thể như sau: Đối với doanh nghiệp: + Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh: Khi thiếu một kế hoạch chiến lược, doanh nghiệp sẽ hoạt động kém hiệu quả và thậm chí phá sản. Những yếu tố cơ bản cần có của một kế hoạch chiến lược là: Xác lập mục tiêu của chiến lược doanh nghiệp, lựa chọn mô hình văn hóa doanh nghiệp phù hợp. Kế hoạch chiến lược phải cụ thể hóa được tầm nhìn cho doanh nghiệp; Xác định các yếu tố bên ngoài lẫn bên trong có thể tác động đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, có những giải pháp ứng phó cho phù hợp; Mang tính chất tổng thể và dài hạn, vạch rõ từng kế hoạch ngắn hạn phải đạt được nhằm phục vụ cho kế hoạch dài hạn. Khai thác những thế mạnh của doanh nghiệp. + Xây dựng văn hóa lãnh đạo cho TRẦN THỊ THU THẢO 153 doanh nghiệp: Phải xây dựng cụ thể những tiêu chí mà người lãnh đạo trong doanh nghiệp cần phải có, như tiêu chí về phẩm chất đạo đức, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềmvì lãnh đạo là người đề ra định hướng chiến lược cho doanh nghiệp, là người đi đầu trong việc tạo ra những giá trị và niềm tin để mọi nhân viên trong doanh nghiệp đồng thuận và cố gắng để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp đã đề ra trước đó. + Xây dựng chính sách nhân sự cho doanh nghiệp: Đây là một vấn đề then chốt của doanh nghiệp vì nhân sự là yếu tố tiên quyết của sự thành công hay thất bại của mọi doanh nghiệp. Thông qua những chính sách đó giúp người lao động hiểu rõ cấp trên muốn họ làm gì và họ nhận được gì sau khi họ hoàn thành nhiệm vụ! Phải cụ thế hóa từ chế độ lương, thưởng cho đến chính sách đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho người lao độngmọi thứ đều phải được rõ ràng, chi tiết. Những điều đó tạo nền tảng cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi mọi thứ đều công bằng và rõ ràng với tất cả mọi người. + Xây dựng văn hóa kinh doanh cho doanh nghiệp: Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để có thể đưa doanh nghiệp đi đến thành công hoặc thất bại. Doanh nghiệp phải xác định phong cách kinh doanh cho mình. Chữ tín phải luôn được đặt lên hàng đầu. Xây dựng những tiêu chí về mọi hành vi giao tiếp trong kinh doanh. Mọi hoạt động mà doanh nghiệp hướng đến phải luôn mang đậm bản sắc văn hoá của địa phương, khơi dậy phẩm chất đạo đức, tài năng, phong cách con người Bến Tre, quê hương Đồng khởi. Văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp phải luôn lồng ghép bên trong mọi hoạt động là trách nhiệm xã hội và ý thức bảo vệ môi trường sinh thái. + Đẩy mạnh các hoạt động marketing: Một số hoạt động marketing đã giúp các doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre làm nên thành công trong quá khứ, nay đã không còn phù hợp để giúp các doanh nghiệp tiếp tục thành công, vì thế các doanh nghiệp cần phải luôn nâng cao năng lực marketing sau đó đẩy mạnh các hoạt động marketing. Đối với cơ quan quản lý nhà nước các cấp - Tăng cường thu hút đầu tư, hiện đại hoá hệ thống phân phối sỉ và l trên địa bàn tỉnh. Huy động các nguồn vốn để đầu tư mới và nâng cấp chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn các huyện và thành phố để đạt chuẩn quốc gia và quốc tế. Xây dựng và nhân rộng mô hình cửa hàng tiện lợi, chuyển đổi và đa dạng hoá mô hình quản lý chợ, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đề xuất kịp thời các biện pháp điều tiết cung - cầu và bình ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá. - Thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Quản lý giá cả các mặt hàng thiết yếu, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, tạo sự bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh. - Tăng cường chỉ đạo, điều hành trong công tác xuất khẩu nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Khai thác và huy động tối đa các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Bến Tre để xuất khẩu, đồng thời phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu mới có giá trị gia tăng. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo lập uy tín thương hiệu trên thị trường, chủ động trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới. M T SỐ VẤN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ở TỈNH BẾN TRE 154 - Triển khai thêm nhiều chương trình xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả công tác phân tích và dự báo về thị trường đặc biệt là hai mặt hàng chủ lực của tỉnh là thuỷ sản và dừa nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động trong việc tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm, tăng cường công tác quảng bá thương hiệu để hổ trợ các thương hiệu trên địa bàn tỉnh được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước. 3. Kết luận Trong thời đại toàn ngày nay, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết vì nó là một vũ khí vô cùng quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Tuy nhiên thực trạng xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre còn nhiều hạn chế nên tác giả mạnh dạn đề xuất một số định hướng cần thiết nhằm phần nào cải thiện những hạn chế đó. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình vô cùng khó khăn nên đòi hỏi phải có sự đồng lòng chung tay góp sức giữa các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước các cấp ở tỉnh Bến Tre. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cổng thông tin điện tử tỉnh Bến Tre. 2. Cổng thông tin điện tử Sở Công thương tỉnh Bến Tre. 3. Trung Hiếu (2017), “Bến Tre: Số doanh nghiệp thành lập mới tăng hơn 40%”, Báo Đấu thầu - Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 4. Dương Thị Liễu (2008), Văn hoá kinh doanh, Nxb Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. 5. Nguyễn Thu Linh (chủ biên, 2005), Văn hoá tổ chức lý thuyết, thực trạng và giải pháp phát triển văn hoá tổ chức ở Việt Nam, Nxb Văn hoá – Thông tin. 6. David H. Maister (2005), Bản sắc văn hóa doanh nghiệp, Nxb Thống kê. 7. Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre 2017, khóa IX – kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre. 8. Nguyễn Mạnh Quân (2005), Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, Nxb Lao động – Xã hội. 9. Nguyễn Mạnh Quân (2012), Chuyên đề văn hóa doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Cục Phát triển doanh nghiệp. 10. Edgar H. Schein (2012), Văn hóa doanh nghiệp và sự lãnh đạo, Nxb Thời đại. 11. Cẩm Trúc (2017), “Nhiều ý kiến về tạo lập hệ sinh thái cho doanh nghiệp”, Báo Đồng Khởi, tỉnh Bến Tre. Ngày nhận bài: 18/3/2017 Biên tập xong: 15/4/2017 Duyệt đăng: 20/4/2017
File đính kèm:
- mot_so_van_de_ve_xay_dung_van_hoa_doanh_nghiep_o_tinh_ben_tr.pdf