Nghiên cứu lựa chọn trò chơi vận động nhằm phát triển tố chất thể lực chung cho sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên

TÓM TẮT

Sử dụng các phƣơng pháp thƣờng quy trong nghiên cứu khoa học thể dục thể thao, đề tài tiến hành

đánh giá thực trạng việc sử dụng trò chơi vận động trong giảng dạy của giảng viên và thể lực

chung của sinh viên Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên làm cơ sở cho

việc lựa chọn các trò chơi vận động phù hợp phát triển tố chất thể lực chung cho sinh viên. Bƣớc

đầu ứng dụng các trò chơi vào giảng dạy cho thấy, các tiết học diễn ra hấp dẫn hơn, ý thức học tập

đƣợc nâng lên, mức tăng trƣởng thể lực chung của sinh viên diễn ra mạnh hơn

pdf 8 trang yennguyen 2320
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu lựa chọn trò chơi vận động nhằm phát triển tố chất thể lực chung cho sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu lựa chọn trò chơi vận động nhằm phát triển tố chất thể lực chung cho sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên

Nghiên cứu lựa chọn trò chơi vận động nhằm phát triển tố chất thể lực chung cho sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên
ISSN: 1859-2171 TNU Journal of Science and Technology 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 15 
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG NHẰM PHÁT TRIỂN 
TỐ CHẤT THỂ LỰC CHUNG CHO SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC 
KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
Dƣơng Văn Tân 
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Sử dụng các phƣơng pháp thƣờng quy trong nghiên cứu khoa học thể dục thể thao, đề tài tiến hành 
đánh giá thực trạng việc sử dụng trò chơi vận động trong giảng dạy của giảng viên và thể lực 
chung của sinh viên Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên làm cơ sở cho 
việc lựa chọn các trò chơi vận động phù hợp phát triển tố chất thể lực chung cho sinh viên. Bƣớc 
đầu ứng dụng các trò chơi vào giảng dạy cho thấy, các tiết học diễn ra hấp dẫn hơn, ý thức học tập 
đƣợc nâng lên, mức tăng trƣởng thể lực chung của sinh viên diễn ra mạnh hơn. 
Từ khóa: Lựa chọn; Thể lực chung; trò chơi vận động; Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - 
Đại học Thái Nguyên. 
Ngày nhận bài: 15/11/2018; Ngày hoàn thiện: 30/01/2019; Ngày duyệt đăng: 20/3/2019 
STUDY TO CHOOSE PHYSICAL GAMES TO DEVELOPE HEALTH 
OF STUDENTS AT THAI NGUYEN UNIVERSITY OF TECHNOLOGY 
– THAI NGUYEN UNIVERSITY 
Duong Van Tan 
TNU - University of Technology 
ABSTRACT 
Using the common scientific methods in studying sports, the study evaluates the actual use of 
physical games in teaching of teachers and health of students at Thai Nguyen University of 
Technology – Thai Nguyen University to build the foundation for choosing physical games 
suitable for developing health of students. Using physical games in teaching shows that the lessons 
are more interesting and students are more studious and student’s health is better improved. 
Key words: choose ; health; physical games; University of Technology, Thai Nguyen University 
Received: 15/11/2018; Revised: 30/01/2019; Approved: 20/3/2019 
* Corresponding author: Tel: 0985017000; Email: tantdtttn@gmail.com 
Dƣơng Văn Tân Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 16 
MỞ ĐẦU 
Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại 
học Thái Nguyên (ĐHKTCN – ĐHTN) đƣợc 
thành lập từ năm 1965. Với hơn nửa thế kỷ 
thành lập và phát triển, Nhà trƣờng luôn quan 
tâm, nỗ lực vì lợi ích và tƣơng lai của sinh 
viên, giữ gìn và phát triển thƣơng hiệu “Kỹ sƣ 
cơ điện” vốn đã nổi tiếng khắp các tỉnh thành 
trong cả nƣớc. Bên cạnh việc coi trọng công 
tác đào tạo chuyên ngành thì Nhà trƣờng cũng 
rất quan tâm đến phong trào thể dục thể thao 
(TDTT). Các phong trào TDTT không chỉ 
đem lại sức khỏe cho mọi ngƣời mà đó còn là 
nơi giao lƣu, học hỏi, hợp tác giúp đỡ lẫn 
nhau giữa các đơn vị trong trƣờng. 
Phát triển thể lực chung là cơ sở, nền tảng để 
tiếp tục nắm vững kỹ thuật - chiến thuật trong 
tất cả hoạt động các môn thể thao. Và trò chơi 
vận động (TCVĐ) là một trong những 
phƣơng tiện hữu hiệu để phát triển các tố chất 
thể lực. 
Qua khảo sát cho thấy một số giảng viên nhận 
thức chƣa đầy đủ về lợi ích của TCVĐ, lƣợc 
bỏ các bài tập bổ trợ và đặc biệt là TCVĐ vì 
cho rằng khó tổ chức tập luyện, mặc dù họ 
biết rằng TCVĐ chính là một phƣơng tiện 
giáo dục và giải trí giúp cá nhân đƣợc rèn 
luyện, giúp tập thể có bầu không khí vui vẻ, 
thân ái, đoàn kết Trên cơ sở phân tích tầm 
quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề chúng 
tôi tiến hành nghiên cứu lựa chọn một số 
TCVĐ và ứng dụng trong giờ học thể chất 
nhằm giúp sinh viên tăng cƣờng các tố chất 
vận động, tạo hứng thú luyện tập, nâng cao 
hiệu quả giáo dục thể chất và học tập các môn 
khoa học khác. 
ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP 
NGHIÊN CỨU 
Đối tƣợng thực nghiệm trong quá trình nghiên 
cứu gồm 80 sinh viên chia thành 2 nhóm đối 
chứng và thực nghiệm. 
Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng 
các phƣơng pháp sau: Phƣơng pháp phân tích 
và tổng hợp tài liệu; Phƣơng pháp quan sát sƣ 
phạm; Phƣơng pháp phỏng vấn; Phƣơng pháp 
kiểm tra sƣ phạm; Phƣơng pháp thực nghiệm 
sƣ phạm và phƣơng pháp thống kê toán học. 
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 
Thực trạng việc sử dụng TCVĐ để phát 
triển thể lực chung cho sinh viên trƣờng 
Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học 
Thái Nguyên 
Để đánh giá thực trạng việc phát triển thể lực 
chung của sinh viên trƣờng ĐHKTCN - 
ĐHTN chúng tôi tiến hành tìm hiểu việc sử 
dụng TCVĐ của sinh viên năm thứ nhất. Tiến 
hành phỏng vấn 12 giảng viên giảng dạy giáo 
dục thể chất của trƣờng. Kết quả phỏng vấn 
đƣợc trình bày ở bảng 1: 
Bảng 1. Thực trạng việc sử dụng TCVĐ của giảng viên (n = 12) 
TT Nội dung phỏng vấn 
Kết quả 
Thường 
xuyên 
Tỷ lệ 
% 
Có sử 
dụng 
Tỷ lệ % 
Ít sử 
dụng 
Tỷ lệ % 
1 
Trò chơi được sử dụng 
Trò chơi định hƣớng phản xạ khéo léo: 
- Bóng qua hầm 
- Bóng chuyền sáu 
- Bịt mắt bắt dê 
- Giăng lƣới bắt cá 
3 25 2 17 7 58 
Trò chơi phát triển sức mạnh chân: 
- Mèo đuổi chuột 
- Chạy tiếp sức 
- Lò cò một chân 
3 25 5 42 4 33 
Dƣơng Văn Tân Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 17 
TT Nội dung phỏng vấn 
Kết quả 
Thường 
xuyên 
Tỷ lệ 
% 
Có sử 
dụng 
Tỷ lệ % 
Ít sử 
dụng 
Tỷ lệ % 
Trò chơi rèn luyện kỹ năng ném, co kéo 
và sức mạnh tay: 
- Ném trúng đích 
- Kéo co 
- Đẩy xe bò 
- Cƣớp cờ 
5 42 3 25 4 33 
Trò chơi phát triển kỹ năng phối hợp: 
- Bóng chuyền qua đầu 
- Giăng lƣới bắt cá 
- Chuyền nhanh, nhảy nhanh 
4 33 3 25 5 42 
2 
Thời gian sử dụng trò chơi mỗi buổi tập 
Từ 10 – 15 phút 0 0 8 67 4 33 
Từ 5 – 10 phút 10 83 2 17 0 0 
Dƣới 5 phút 0 0 0 0 0 0 
3 
Số lần sử dụng trò chơi trong tuần: 
3 lần 0 0 0 0 0 0 
2 lần 0 0 0 0 0 0 
1 lần 8 67 3 25 1 8 
Kết quả Bảng 1 cho thấy: 
Thời gian chơi trò chơi trong mỗi buổi lên lớp 
phần lớn các giảng viên sử dụng là 5 - 10 
phút, một số giảng viên sử dụng 10 - 15 phút. 
Số lần sử dụng trò chơi trong một tuần còn 
quá ít, phần lớn thƣờng xuyên sử dụng 1 
lần/tuần (chiếm 67%) và không có giáo viên 
nào sử dụng 2, 3 lần/tuần. 
Thực trạng thể lực chung của sinh viên năm thứ nhất Trƣờng ĐHKTCN – ĐHTN 
Bảng 2. Kết quả các test đánh giá thể lực chung của sinh viên Trường ĐHKTCN – ĐHTN (n=120) 
STT Test 
Giới 
tính 
Kết quả 
x 
1 Bật xa tại chỗ (cm) 
Nam (n=85) 197 
Nữ (n=35) 139 
2 Lực bóp tay thuận (kg) 
Nam (n=85) 34.75 
Nữ (n=35) 24.8 
3 Dẻo gập thân (cm) 
Nam (n=85) 8.8 
Nữ (n=35) 9.5 
4 Chạy 30m XPC (giây) 
Nam (n=85) 4.93 
Nữ (n=35) 5.97 
5 Chạy con thoi 4 10m (giây) 
Nam (n=85) 11.9 
Nữ (n=35) 12.8 
6 Nằm ngửa gập bụng (số lần/30giây) 
Nam (n=85) 19.3 
Nữ (n=35) 10.32 
7 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 
Nam (n=85) 945.21 
Nữ (n=35) 722.3 
Dƣơng Văn Tân Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 18 
Thực trạng thể lực của sinh viên các trƣờng 
đại học của Đại học Thái Nguyên nói chung 
và Trƣờng ĐHKTCN - ĐHTN nói riêng ở 
mức trung bình. Thể lực của sinh viên, hình 
thái cơ thể, nhịp tăng trƣởng của hầu hết các 
chỉ số thể lực còn thấp [2]. 
Các tố chất thể lực đƣợc đánh giá bao gồm 
sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo và 
mềm dẻo. Tác giả đã sử dụng các test đánh 
giá thể lực của ngƣời Việt Nam và dựa trên 
tiêu chuẩn của chƣơng trình “Điều tra, đánh 
giá tình trạng thể chất và xây dựng chỉ tiêu 
thể lực chung của ngƣời Việt Nam giai đoạn 
I, từ 6-20 tuổi” của Uỷ ban TDTT (2001- 
2002) để đánh giá ngẫu nhiên 120 sinh viên 
năm thứ nhất [3]. 
Kết quả đựơc trình bày ở Bảng 2. 
So với tiêu chuẩn rèn luyện thân thể ngƣời 
Việt Nam, chúng tôi thấy rằng 47% sinh viên 
nam và 52% sinh viên nữ có thể lực thấp hơn 
so với tiêu chuẩn rèn luyện thể lực ngƣời 
Việt Nam. 
Từ kết quả nghiên cứu thông qua quá trình 
quan sát, khảo sát, phỏng vấn, đánh giá 
chúng tôi thấy rằng cần thiết phải đƣa một số 
TCVĐ vào chƣơng trình giảng dạy nhằm 
nâng cao các tố chất thể lực chung cho sinh 
viên Trƣờng ĐHKTCN - ĐHTN [4]. 
Nghiên cứu lựa chọn TCVĐ phát triển tố 
chất thể lực chung cho sinh viên năm thứ 
nhất Trƣờng ĐHKTCN - ĐHTN 
Cơ sở khoa học để lựa chọn TCVĐ ứng 
dụng để phát triển các tố chất thể lực 
Yêu cầu khi lựa chọn TCVĐ 
- TCVĐ có sức lôi cuốn, đƣợc sinh viên yêu 
thích, rất hấp dẫn bởi tính phong phú và đa 
dạng của chúng, có thể vận dụng giảng dạy 
cho mọi đối tƣợng ngƣời tập. 
- TCVĐ là nội dung bài tập qui định, hiện có 
trong chƣơng trình giảng dạy của sinh viên. 
TCVĐ có tác dụng tổng hợp đối với ngƣời tập 
nâng cao tố chất thể lực nhƣ sức nhanh, 
mạnh, bền và khéo léo. 
- Các TCVĐ dễ tổ chức tập luyện có thể điều 
chỉnh lƣợng vận động thông qua cách chơi, số 
lần lặp lại, cự ly di chuyển  
- Thông qua lý luận, phƣơng pháp giáo dục 
thể chất và nội dung trò chơi tác giả xác định 
cơ sở để lựa chọn trò chơi, phát triển các tố 
chất thể lực chung cho sinh viên trƣờng 
ĐHKTCN - ĐHTN. 
Dựa vào các nhiệm vụ chung của chương 
trình giáo dục thể chất cho sinh viên 
Thông qua tập luyện TDTT, góp phần bồi 
dƣỡng ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong khỏe 
mạnh, khẩn trƣơng, tinh thần dũng cảm và 
khắc phục khó khăn. Góp phần đẩy mạnh quá 
trình phát triển toàn diện, cân đối của cơ thể. 
Nâng cao toàn diện các tố chất phù hợp với 
đời sống và đặc điểm tâm lý, sinh lý. Truyền 
thụ một số kiến thức, kỹ năng phổ thông cơ 
bản và tƣơng đối hoàn chỉnh về một số môn 
TDTT. 
Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi sinh viên 
Khi lựa chọn trò chơi phải phù hợp với trình 
độ phát triển về tố chất thể lực, chức năng 
hình thái cơ thể, quá trình phát triển về thần 
kinh và tâm lý của sinh viên. 
Tác dụng và phân loại trò chơi để lựa chọn 
các TCVĐ cho sinh viên 
TCVĐ có đặc điểm chung là tính ganh đua 
cao và có sự phối hợp trong hoạt động và tác 
động qua lại giữa những ngƣời cùng chơi. 
Về hình thức trò chơi trong giáo dục thể chất 
cho sinh viên đƣợc chia làm ba nhóm chính: 
Trò chơi mô phỏng, trò chơi thể thao đơn giản 
và trò chơi thể thao. Xét về tính chất của trò 
chơi ngƣời ta lại có thể chia ra các trò chơi các 
động tác cơ bản, trò chơi phát triển các tố chất 
thể lực, các trò chơi tĩnh và trò chơi động. 
Căn cứ vào việc tổng hợp các tài liệu, căn cứ 
vào cơ sở lựa chọn trò chơi đã trình bày ở 
trên, tác giả bƣớc đầu xác định các quy định 
khi lựa chọn TCVĐ cho sinh viên Trƣờng 
ĐHKTCN - ĐHTN nhƣ sau: 
Thứ nhất, các trò chơi đƣợc lựa chọn phải có 
tính mục đích rõ ràng. 
Dƣơng Văn Tân Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 19 
Thứ hai, nội dung, phƣơng thức hoạt động 
của trò chơi phải phù hợp với trình độ và đặc 
điểm phát triển của sinh viên. 
Thứ ba, trò chơi phải đảm bảo tính phát triển 
toàn diện. 
Thứ tư, trò chơi phải phù hợp với điều kiện 
sân bãi dụng cụ. 
Thứ năm, phải lựa chọn các trò chơi đảm bảo 
các yêu cầu cơ bản của một TCVĐ hoàn 
chỉnh: Tên gọi của trò chơi; Đối tƣợng sử 
dụng; Thời điểm sử dụng; Mục đích (hoặc 
mục tiêu) của trò chơi; Các dụng cụ cần 
chuẩn bị[1], [5]. 
Tiến hành lựa chọn TCVĐ để phát triển thể 
lực chung cho sinh viên 
Căn cứ vào điều kiện cụ thể của đối tƣợng và 
tình hình thực tế của Nhà trƣờng. Bên cạnh 
đó, thông qua việc đọc các tài liệu tham khảo 
nhƣ: Lý luận và phƣơng pháp giáo dục thể 
chất, các sách viết về giáo dục thể chất cho 
sinh viên, TCVĐ Đồng thời qua quan sát 
sƣ phạm các giờ giảng dạy thể dục của giảng 
viên Trƣờng ĐHKTCN - ĐHTN, chúng tôi đã 
tổng hợp đƣợc một số trò chơi để phát triển 
thể lực chung cho sinh viên. Tiến hành phỏng 
vấn tham khảo ý kiến đánh giá của các giảng 
viên về mức độ quan trọng đối với các trò 
chơi. Số trò chơi đƣợc sử dụng phỏng vấn 
gồm 16 trò chơi. Kết quả phỏng vấn đƣợc 
trình bày ở Bảng 3. 
Bảng 3. Lựa chọn TCVĐ để phát triển thể lực chung cho sinh viên Trường ĐHKTCN - ĐHTN (n=25) 
TT 
 Kết quả 
 phỏng vấn 
Nội dung 
phỏng vấn 
Rất quan trọng Quan trọng Không quan trọng 
Số phiếu % Số phiếu % Số phiếu % 
I Trò chơi rèn luyện định hướng phản xạ, khéo léo và tập trung chú ý 
1 Bóng qua hầm 20 80.0 3 12.0 2 8.0 
2 Bịt mắt bắt dê 23 92.0 2 8.0 0 0 
3 Lăn bóng tiếp sức 22 88.0 2 8.0 1 4.0 
4 Bóng chuyền qua đầu 10 40.0 9 36.0 6 24.0 
5 Bóng chuyền sáu 22 88.0 2 8.0 1 4.0 
6 Ném trúng đích 18 72.0 5 20.0 2 8.0 
7 Ngƣời thừa thứ 3 20 80.0 3 13.0 2 8.0 
8 Chuyền nhanh, nhảy nhanh 12 48.0 6 24 7 28 
II Trò chơi phát triển tố chất thể lực 
9 Mèo đuổi chuột 25 100 0 0 0 0 
10 Kéo co 25 100 0 0 0 0 
11 Cua đá bóng 15 60.0 6 24.0 4 16.0 
12 Chạy tiếp sức 25 100 0 0 0 0 
13 Lò cò tiếp sức 12 48.0 7 28.0 6 24.0 
14 Giăng lƣới bắt cá 18 72.0 5 20.0 2 8.0 
15 Đội nào cò nhanh 10 40.0 9 36.0 6 24.0 
16 Cƣớp cờ 25 100 0 0 0 0 
Qua kết quả của Bảng 3 cho thấy: Các trò chơi có số thứ tự: 1, 2, 3, 5 thuộc nhóm trò chơi rèn 
luyện định hƣớng phản xạ, khéo léo, tập trung chú ý và các trò chơi 9, 10, 12, 16 thuộc nhóm trò 
chơi phát triển tố chất thể lực đều đạt từ 88.0% đến 100% ý kiến tán thành. Các trò chơi còn lại 
đều có số phiếu tán thành < 80.0%. Vì vậy chúng tôi đã lựa chọn 08 trò chơi để tiến hành thực 
nghiệm. Những trò chơi đƣợc chúng tôi lựa chọn đƣợc trình bày ở bảng 4. 
Dƣơng Văn Tân Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 20 
Bảng 4. Danh sách trò chơi vận động 
TT 
Trò chơi rèn luyện định hƣớng phản xạ, 
khéo léo và tập trung chú ý 
Trò chơi phát triển tố chất thể lực 
1 Bóng qua hầm Mèo đuổi chuột 
2 Bịt mắt bắt dê Kéo co 
3 Lăn bóng tiếp sức Chạy tiếp sức 
4 Bóng chuyền sáu Cƣớp cờ 
Thực nghiệm sƣ phạm 
Thời gian thực nghiệm: học kì I năm học 2017-2018 đối với sinh viên K53. 
Các TCVĐ đƣợc bố trí tiến hành đầu giờ của mỗi buổi học. 
Chọn ngẫu nhiên 02 nhóm trong đó 01 nhóm thực nghiệm và 01 nhóm đối chứng, mỗi nhóm 40 
sinh viên gồm cả nam và nữ. 
- Nhóm đối chứng thực hiện theo giáo án dạy thông thƣờng. 
- Nhóm thực nghiệm, đƣa thêm TCVĐ vào giáo án giảng dạy. 
Một số hình ảnh thực nghiệm trong quá trình đƣa TCVĐ vào giờ giảng (hình 1, hình 2) 
Hình 1. Bóng qua hầm 
Hình 2. Chạy tiếp sức 
Phƣơng pháp đánh giá: 
Phương pháp phân tích định tính: dựa trên sự quan sát những biểu hiện tích cực của sinh viên 
trong giờ dạy nhƣ sự tập trung chú ý, trạng thái tâm lí, biểu hiện cảm xúc trên nét mặt của sinh 
viên Cho thấy sinh viên rất hứng thú khi có thêm TCVĐ trong giờ học. 
Phương pháp phân tích định lượng: dựa trên kết quả của bài kiểm tra thể lực cho thấy nhịp độ 
tăng trƣởng của sinh viên nhóm thực nghiệm tốt hơn so với nhóm đối chứng. 
Dƣơng Văn Tân Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 21 
Biểu đồ 1. Nhịp tăng trưởng các tố chất thể lực của sinh viên 
Nhƣ vậy có thể thấy việc lựa chọn đƣa TCVĐ 
vào giờ học giáo dục thể chất của sinh viên 
Trƣờng ĐHKTCN - ĐHTN đã phát huy tác 
dụng, thể chất của nhóm thực nghiệm tốt hơn 
so với nhóm đối chứng theo tiêu chuẩn RLL 
(Run-length limited) do Viện Khoa học 
TDTT sử dụng trong đề án điều tra thực trạng 
thể lực ngƣời Việt. 
KẾT LUẬN 
Bài báo đã đánh giá đƣợc thực trạng việc sử 
dụng TCVĐ của giảng viên trong giờ dạy và 
thực trạng thể lực chung của sinh viên năm 
thứ nhất Trƣờng ĐHKTCN-ĐHTN. 
Thông qua nghiên cứu, chúng tôi đã lựa chọn 
đƣợc 08 TCVĐ gồm: Bóng qua hầm ; Bịt mắt 
bắt dê; Lăn bóng tiếp sức; Bóng chuyền sáu; 
Mèo đuổi chuột; Kéo co; Chạy tiếp sức và 
cƣớp cờ góp phần phát triển các tố chất thể 
lực chung cho sinh viên K53 Trƣờng 
ĐHKTCN - ĐHTN. 
Ứng dụng các TCVĐ vào giảng dạy cho thấy, 
các giờ học diễn ra hấp dẫn hơn, ý thức học 
tập của sinh viên đƣợc nâng lên, mức tăng 
trƣởng thể lực diễn ra mạnh hơn ở các nhóm 
thực nghiệm. Điều đó chứng tỏ đƣa TCVĐ 
vào giờ dạy đã có những hiệu quả nhất định 
đối với sinh viên. 
LỜI CẢM ƠN 
Tác giả xin chân thành cảm ơn trƣờng 
ĐHKTCN - ĐHTN đã tài trợ cho nghiên 
cứu này. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Nguyễn Ngọc Bính, Nguyễn Văn Thanh, 
Dƣơng Tố Quỳnh, Lựa chọn môn học giáo 
dục thể chất theo hướng sinh viên tự chọn của 
Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh 
doanh Đại học Thái Nguyên, Tạp chí Khoa 
học & Công nghệ - ĐH Thái Nguyên, 
163(03/1), tr. 99-104, 2017. 
[2]. Nguyễn Nam Hà, Nguyễn Thị Thủy, Đánh giá 
thực trạng thể chất của sinh viên Đại học 
Thái Nguyên, Tạp chí Khoa học & Công nghệ 
- ĐH Thái Nguyên, 179(03), tr. 127-131, 
2018. 
[3]. Đinh Văn Lẫm, Đào Bá Trì, Giáo trình trò 
chơi vận động, Nxb TDTT, Hà Nội, 1999. 
[4]. Dƣơng Văn Tân, Đánh giá hiệu quả áp dụng 
trò chơi vận động trong phát triển thể lực 
chung cho sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật 
Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên, Tạp chí 
Khoa học & Công nghệ - ĐH Thái Nguyên, 
183(07), tr. 159-163, 2018. 
[5]. Hoàng Duy Tƣờng, Giải pháp nâng cao hiệu 
quả giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại 
học Y Dược – Đại học Thái Nguyên, Tạp chí 
Khoa học & Công nghệ - ĐH Thái Nguyên, 
179 (03), tr. 37-43, 2018. 
Dƣơng Văn Tân Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 15 - 21 
 Email: jst@tnu.edu.vn 22 

File đính kèm:

  • pdfnghien_cuu_lua_chon_tro_choi_van_dong_nham_phat_trien_to_cha.pdf