Phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật của đồng bào Khmer Nam Bộ trong đội ngũ cán bộ - Sinh viên tại trường Đại học Trà Vinh

Tóm tắt

Bài viết góp phần điểm lại sơ bộ công tác nghiên cứu các hoạt động phát huy giá trị văn hóa nghệ

thuật của đồng bào Khmer Nam Bộ trong đội ngũ cán bộ - sinh viên tại Trường Đại học Trà Vinh. Trong

đó, chú trọng hoạt động nghiên cứu và thực hành biểu diễn sân khấu Dù kê của Cán bộ - Sinh viên, đây

là một bước ngoặt mới, một phương pháp mới để chính bản thân nhà đào tạo và người được đào tạo có

cơ hội tiếp xúc, thâm nhập học tập và nghiên cứu sâu rộng văn hóa nghệ thuật dân tộc Khmer

pdf 5 trang yennguyen 5420
Bạn đang xem tài liệu "Phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật của đồng bào Khmer Nam Bộ trong đội ngũ cán bộ - Sinh viên tại trường Đại học Trà Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật của đồng bào Khmer Nam Bộ trong đội ngũ cán bộ - Sinh viên tại trường Đại học Trà Vinh

Phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật của đồng bào Khmer Nam Bộ trong đội ngũ cán bộ - Sinh viên tại trường Đại học Trà Vinh
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/2014134 Soá 13, thaùng 3/2014 135
PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT 
CỦA ĐỒNG BÀO KHMER NAM BỘ TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ - SINH VIÊN 
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
Sơn Cao Thắng1
Tóm tắt
Bài viết góp phần điểm lại sơ bộ công tác nghiên cứu các hoạt động phát huy giá trị văn hóa nghệ 
thuật của đồng bào Khmer Nam Bộ trong đội ngũ cán bộ - sinh viên tại Trường Đại học Trà Vinh. Trong 
đó, chú trọng hoạt động nghiên cứu và thực hành biểu diễn sân khấu Dù kê của Cán bộ - Sinh viên, đây 
là một bước ngoặt mới, một phương pháp mới để chính bản thân nhà đào tạo và người được đào tạo có 
cơ hội tiếp xúc, thâm nhập học tập và nghiên cứu sâu rộng văn hóa nghệ thuật dân tộc Khmer.
Từ khóa: Sân khấu Dù kê, Yeak Rom – Rô băm Khmer Nam Bộ, phát huy giá trị văn hóa nghệ 
thuật Khmer.
Abstract
The paper is to review researches about the preservation and promotion of Southern Khmer cultural 
art at Tra Vinh University. Researches about Du ke theatre at Tra Vinh University are an initial step for 
teachers and learners to integrate and study Khmer culture. 
Keywords: Du ke performance – Robam of Khmer Southern, promoting the cultural value of Khmer Art.
1 Ban Giới và Dân tộc, Trường Đại học Trà Vinh
1. Đặt vấn đề
Trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất 
nước, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ 
trương chính sách bảo tồn, phát huy và phát triển 
văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa trong vùng 
đồng bào dân tộc thiểu số như Nghị quyết Hội nghị 
lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng 
khóa VIII về việc: “Xây dựng và phát triển nền 
văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân 
tộc” và Chỉ thị 39/CT-TTg của Thủ tướng Chính 
phủ về việc: “Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, 
thông tin khu vực miền núi, vùng đồng bào dân 
tộc thiểu số”. Nhiệm vụ hàng đầu và cấp bách này 
luôn được lãnh đạo Trường Đại học Trà Vinh quán 
xuyến và thực thi kịp thời, thể hiện tính hợp lý cao 
và đạt hiệu quả tối ưu trong công tác quản lý, điều 
hành bộ máy của đơn vị. Việc thành lập các Phòng, 
Ban và Khoa chức năng như Ban Giới và Dân tộc, 
Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer 
Nam Bộ phục vụ công tác nghiên cứu giảng dạy 
văn hóa Khmer Nam Bộ tại Trường thể hiện tầm 
nhìn chiến lược, góp phần thực thi mục tiêu của 
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành 
Trung ương Đảng khóa VIII và Chỉ thị 39/CT-TTg 
của Thủ tướng Chính phủ. Để hoạt động này đạt 
được hiệu quả cao nhất, việc nghiên cứu và thực 
hành cho những lý luận nghiên cứu về văn hóa 
Khmer Nam Bộ là một hoạt động có ý nghĩa to lớn 
được thực hiện bởi đội ngũ cán bộ - sinh viên năng 
động, đầy nhiệt huyết của nhà trường, góp phần 
cùng đội ngũ cán bộ, các nhà nghiên cứu khoa học 
và đông đảo những người quan tâm đến văn hóa 
Khmer nói riêng và văn hóa cộng đồng các dân tộc 
thiểu số Việt Nam nói chung, tìm ra giải pháp tháo 
gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực văn hoá dân 
tộc để sự nghiệp đổi mới của nước nhà đạt được 
những thành tựu mới.
2. Nghiên cứu văn hoá Khmer, một tầm nhìn – 
một thế mạnh tại Trường Đại học Trà Vinh
Sự thuận lợi về yếu tố cư dân và địa bàn dân 
tộc Khmer tập trung đông đảo tại Trà Vinh (chiếm 
khoảng 31% dân số toàn tỉnh) là một trong những 
thế mạnh lớn để từ đó Trường Đại học Trà Vinh 
xây dựng mục tiêu và thực hiện các hoạt động 
nghiên cứu, đào tạo đội ngũ cán bộ văn hóa Khmer 
cho địa phương và khu vực. Nhiệm vụ này luôn 
nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của lãnh đạo 
Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh, giúp Nhà 
trường từng bước có sự định hình và phát huy đạt 
hiệu quả công tác dân tộc và văn hóa dân tộc. Đội 
ngũ cán bộ dân tộc trong đơn vị Nhà trường được 
đào tạo chuyên môn, việc học tập và nghiên cứu 
về văn hóa Khmer được đầu tư đáng kể. Các phân 
môn chuyên ngành về văn hóa được cán bộ - giảng 
viên nghiên cứu thành công, cùng với các mô hình 
đồ dùng dạy học về văn hóa Khmer: Mô hình chùa 
Khmer, mô hình đền Ăngkor Wat, khu trưng bày 
vật dụng Khmer được kết hợp đưa vào giảng dạy 
đạt hiệu quả cao. 
Riêng công trình về văn hóa Khmer có sự 
tham gia nghiên cứu của đông đảo giảng viên - 
sinh viên của Nhà trường gồm các đề tài: “Kiến 
trúc chánh điện truyền thống chùa Khmer Nam Bộ 
ở TP Trà Vinh” thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp 
Đại học Văn hóa các Dân tộc Thiểu số Việt Nam 
khóa 2009, đề tài “Đề xuất phương pháp dạy múa 
Khmer tại Trường Đại học Trà Vinh” của giảng 
viên Thạch Thị Omnara cũng đã đáp ứng thực tiễn 
giảng dạy múa ở nhà trường trong giai đoạn hiện 
nay, thể hiện tính hiệu quả trong quá trình truyền 
dạy và tiếp nhận kiến thức (giảng viên – sinh viên), 
tạo tính khả thi cao trong phân môn nghệ thuật 
múa Khmer. 
Nghệ thuật biểu diễn Khmer cũng được nghiên 
cứu sâu rộng. Năm 2011, với dự án “Truyền dạy 
nghệ thuật múa, hát Dù kê trong cộng đồng dân tộc 
Khmer tại Trường Đại học Trà Vinh”, Ban Giới và 
Dân tộc mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với 
Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Nghệ thuật Văn hóa Dân gian 
hỗ trợ cho sinh viên, cộng đồng người Khmer đang 
sinh sống và làm việc tại địa phương có điều kiện 
nghiên cứu và học tập về loại hình nghệ thuật đặc 
biệt của dân tộc mình. Mặc dù dự án chưa nhận 
được sự tài trợ nhưng đó là bước đầu cho những 
thành công trong công tác nghiên cứu sau này. Năm 
2013, việc nghiên cứu về văn hóa nghệ thuật dân 
tộc càng được phát huy hơn khi dự án “Khôi phục 
và truyền dạy nghệ thuật kịch múa Yeak rom – Rô 
băm Khmer Nam Bộ, tại ấp Giồng Lức, xã Đa Lộc, 
huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh” do đội ngũ cán 
bộ Ban Giới và Dân tộc của Nhà trường nghiên 
cứu, viết và nhận được sự tài trợ từ Quỹ Hỗ trợ 
Bảo tồn Nghệ thuật Văn hóa Dân gian (CEEVN) 
của Trung tâm Trao đổi Giáo dục với Việt Nam. 
Hiện nay, dự án đang trong quá trình thực hiện hứa 
hẹn đạt được kết quả như mong đợi.
3. Phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật dân tộc 
trong đơn vị Nhà trường
3.1. Các hoạt động văn nghệ quần chúng trong 
học sinh - sinh viên
Ngoài công tác đào tạo chuyên môn, các hoạt 
động văn - thể - mỹ của Nhà trường ngày càng có 
sự tham gia đông đảo của sinh viên, cán bộ giáo 
viên. Riêng công tác văn nghệ càng thể hiện sự 
phong phú và đặc sắc hơn so với khu vực. Bởi đặc 
điểm địa phương có sự cộng cư của cộng đồng tộc 
người anh em Kinh, Khmer, Hoa nên gam màu 
nghệ thuật ở đây được đặc trưng bằng những sắc 
màu dân tộc. Hằng năm, các hoạt động văn nghệ 
diễn ra đa dạng với những chủ đề cụ thể như: “Văn 
nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11”, 
“Văn nghệ mừng Đảng mừng xuân”, “Văn nghệ 
ngày truyền thống học sinh, sinh viên 9/1”, văn 
nghệ kết hợp với những hoạt động phong trào 
trong kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên 
Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 – Những phong 
trào hoạt động này phần lớn được phát động bởi 
Đoàn Thanh niên và Phòng Công tác Học sinh – 
Sinh viên của Nhà trường. Bên cạnh đó, các hoạt 
động văn nghệ còn được các Khoa, Bộ môn trong 
Trường chú trọng tổ chức cho sinh viên chuyên 
ngành như “Get together” do Khoa Kinh tế - Luật 
- Ngoại ngữ thực hiện thường niên vào tháng 10, 
“Dấu ấn miệt vườn” của Khoa Quản trị Văn phòng 
– Việt Nam học và Thư viện, Có thể nói trong 
những sự kiện nêu trên phần lớn đều có sự góp 
mặt của các tiết mục nghệ thuật Khmer - như một 
nét văn hóa đặc thù của Trường Đại học Trà Vinh. 
Song song đó, các hoạt động diễn ra thường xuyên 
thể hiện tính đặc thù về văn hóa dân tộc Khmer 
cũng được giữ gìn và phát huy: “Văn nghệ chào 
mừng tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây”, các ngày 
lễ hội lớn của đồng bào dân tộc Khmer như Lễ 
Sen Đônta, lễ hội Ok Om Bok được Ban Giới 
và Dân tộc cùng với Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa 
- Nghệ thuật Khmer Nam Bộ tổ chức hằng năm. 
Ngoài ra, đơn vị nhà trường còn tham gia và đạt 
được kết quả cao trong các hoạt động, phong trào 
văn hóa nghệ thuật do các Sở, Ban, Ngành, Bộ tổ 
chức: “Tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng 
Khmer lần thứ IV năm 2012” tại Trung tâm Văn 
hóa tỉnh Trà Vinh đạt được bốn huy chương Vàng, 
hai huy chương đồng; hội thi “Nghiệp vụ Sư phạm 
- Văn nghệ - Thể thao toàn quốc” tại Hà Nội tháng 
10/2013 đạt được một huy chương vàng, hai huy 
chương bạc và năm huy chương đồng.
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/2014134 Soá 13, thaùng 3/2014 135
PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT 
CỦA ĐỒNG BÀO KHMER NAM BỘ TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ - SINH VIÊN 
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
Sơn Cao Thắng1
Tóm tắt
Bài viết góp phần điểm lại sơ bộ công tác nghiên cứu các hoạt động phát huy giá trị văn hóa nghệ 
thuật của đồng bào Khmer Nam Bộ trong đội ngũ cán bộ - sinh viên tại Trường Đại học Trà Vinh. Trong 
đó, chú trọng hoạt động nghiên cứu và thực hành biểu diễn sân khấu Dù kê của Cán bộ - Sinh viên, đây 
là một bước ngoặt mới, một phương pháp mới để chính bản thân nhà đào tạo và người được đào tạo có 
cơ hội tiếp xúc, thâm nhập học tập và nghiên cứu sâu rộng văn hóa nghệ thuật dân tộc Khmer.
Từ khóa: Sân khấu Dù kê, Yeak Rom – Rô băm Khmer Nam Bộ, phát huy giá trị văn hóa nghệ 
thuật Khmer.
Abstract
The paper is to review researches about the preservation and promotion of Southern Khmer cultural 
art at Tra Vinh University. Researches about Du ke theatre at Tra Vinh University are an initial step for 
teachers and learners to integrate and study Khmer culture. 
Keywords: Du ke performance – Robam of Khmer Southern, promoting the cultural value of Khmer Art.
1 Ban Giới và Dân tộc, Trường Đại học Trà Vinh
1. Đặt vấn đề
Trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất 
nước, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ 
trương chính sách bảo tồn, phát huy và phát triển 
văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa trong vùng 
đồng bào dân tộc thiểu số như Nghị quyết Hội nghị 
lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng 
khóa VIII về việc: “Xây dựng và phát triển nền 
văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân 
tộc” và Chỉ thị 39/CT-TTg của Thủ tướng Chính 
phủ về việc: “Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, 
thông tin khu vực miền núi, vùng đồng bào dân 
tộc thiểu số”. Nhiệm vụ hàng đầu và cấp bách này 
luôn được lãnh đạo Trường Đại học Trà Vinh quán 
xuyến và thực thi kịp thời, thể hiện tính hợp lý cao 
và đạt hiệu quả tối ưu trong công tác quản lý, điều 
hành bộ máy của đơn vị. Việc thành lập các Phòng, 
Ban và Khoa chức năng như Ban Giới và Dân tộc, 
Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer 
Nam Bộ phục vụ công tác nghiên cứu giảng dạy 
văn hóa Khmer Nam Bộ tại Trường thể hiện tầm 
nhìn chiến lược, góp phần thực thi mục tiêu của 
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành 
Trung ương Đảng khóa VIII và Chỉ thị 39/CT-TTg 
của Thủ tướng Chính phủ. Để hoạt động này đạt 
được hiệu quả cao nhất, việc nghiên cứu và thực 
hành cho những lý luận nghiên cứu về văn hóa 
Khmer Nam Bộ là một hoạt động có ý nghĩa to lớn 
được thực hiện bởi đội ngũ cán bộ - sinh viên năng 
động, đầy nhiệt huyết của nhà trường, góp phần 
cùng đội ngũ cán bộ, các nhà nghiên cứu khoa học 
và đông đảo những người quan tâm đến văn hóa 
Khmer nói riêng và văn hóa cộng đồng các dân tộc 
thiểu số Việt Nam nói chung, tìm ra giải pháp tháo 
gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực văn hoá dân 
tộc để sự nghiệp đổi mới của nước nhà đạt được 
những thành tựu mới.
2. Nghiên cứu văn hoá Khmer, một tầm nhìn – 
một thế mạnh tại Trường Đại học Trà Vinh
Sự thuận lợi về yếu tố cư dân và địa bàn dân 
tộc Khmer tập trung đông đảo tại Trà Vinh (chiếm 
khoảng 31% dân số toàn tỉnh) là một trong những 
thế mạnh lớn để từ đó Trường Đại học Trà Vinh 
xây dựng mục tiêu và thực hiện các hoạt động 
nghiên cứu, đào tạo đội ngũ cán bộ văn hóa Khmer 
cho địa phương và khu vực. Nhiệm vụ này luôn 
nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của lãnh đạo 
Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh, giúp Nhà 
trường từng bước có sự định hình và phát huy đạt 
hiệu quả công tác dân tộc và văn hóa dân tộc. Đội 
ngũ cán bộ dân tộc trong đơn vị Nhà trường được 
đào tạo chuyên môn, việc học tập và nghiên cứu 
về văn hóa Khmer được đầu tư đáng kể. Các phân 
môn chuyên ngành về văn hóa được cán bộ - giảng 
viên nghiên cứu thành công, cùng với các mô hình 
đồ dùng dạy học về văn hóa Khmer: Mô hình chùa 
Khmer, mô hình đền Ăngkor Wat, khu trưng bày 
vật dụng Khmer được kết hợp đưa vào giảng dạy 
đạt hiệu quả cao. 
Riêng công trình về văn hóa Khmer có sự 
tham gia nghiên cứu của đông đảo giảng viên - 
sinh viên của Nhà trường gồm các đề tài: “Kiến 
trúc chánh điện truyền thống chùa Khmer Nam Bộ 
ở TP Trà Vinh” thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp 
Đại học Văn hóa các Dân tộc Thiểu số Việt Nam 
khóa 2009, đề tài “Đề xuất phương pháp dạy múa 
Khmer tại Trường Đại học Trà Vinh” của giảng 
viên Thạch Thị Omnara cũng đã đáp ứng thực tiễn 
giảng dạy múa ở nhà trường trong giai đoạn hiện 
nay, thể hiện tính hiệu quả trong quá trình truyền 
dạy và tiếp nhận kiến thức (giảng viên – sinh viên), 
tạo tính khả thi cao trong phân môn nghệ thuật 
múa Khmer. 
Nghệ thuật biểu diễn Khmer cũng được nghiên 
cứu sâu rộng. Năm 2011, với dự án “Truyền dạy 
nghệ thuật múa, hát Dù kê trong cộng đồng dân tộc 
Khmer tại Trường Đại học Trà Vinh”, Ban Giới và 
Dân tộc mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với 
Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Nghệ thuật Văn hóa Dân gian 
hỗ trợ cho sinh viên, cộng đồng người Khmer đang 
sinh sống và làm việc tại địa phương có điều kiện 
nghiên cứu và học tập về loại hình nghệ thuật đặc 
biệt của dân tộc mình. Mặc dù dự án chưa nhận 
được sự tài trợ nhưng đó là bước đầu cho những 
thành công trong công tác nghiên cứu sau này. Năm 
2013, việc nghiên cứu về văn hóa nghệ thuật dân 
tộc càng được phát huy hơn khi dự án “Khôi phục 
và truyền dạy nghệ thuật kịch múa Yeak rom – Rô 
băm Khmer Nam Bộ, tại ấp Giồng Lức, xã Đa Lộc, 
huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh” do đội ngũ cán 
bộ Ban Giới và Dân tộc của Nhà trường nghiên 
cứu, viết và nhận được sự tài trợ từ Quỹ Hỗ trợ 
Bảo tồn Nghệ thuật Văn hóa Dân gian (CEEVN) 
của Trung tâm Trao đổi Giáo dục với Việt Nam. 
Hiện nay, dự án đang trong quá trình thực hiện hứa 
hẹn đạt được kết quả như mong đợi.
3. Phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật dân tộc 
trong đơn vị Nhà trường
3.1. Các hoạt động văn nghệ quần chúng trong 
học sinh - sinh viên
Ngoài công tác đào tạo chuyên môn, các hoạt 
động văn - thể - mỹ của Nhà trường ngày càng có 
sự tham gia đông đảo của sinh viên, cán bộ giáo 
viên. Riêng công tác văn nghệ càng thể hiện sự 
phong phú và đặc sắc hơn so với khu vực. Bởi đặc 
điểm địa phương có sự cộng cư của cộng đồng tộc 
người anh em Kinh, Khmer, Hoa nên gam màu 
nghệ thuật ở đây được đặc trưng bằng những sắc 
màu dân tộc. Hằng năm, các hoạt động văn nghệ 
diễn ra đa dạng với những chủ đề cụ thể như: “Văn 
nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11”, 
“Văn nghệ mừng Đảng mừng xuân”, “Văn nghệ 
ngày truyền thống học sinh, sinh viên 9/1”, văn 
nghệ kết hợp với những hoạt động phong trào 
trong kỷ niệm  ... g của vở diễn, một mặt chúng tôi 
đã nghiên cứu về điều lệ và một số quy định về 
việc xây dựng nội dung vở diễn mà Ban Tổ chức 
đưa ra, đó là việc khuyến khích các tác phẩm tham 
dự có nội dung nêu bật giá trị nhân văn, yêu nước, 
cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, xây dựng 
và bảo vệ Tổ quốc, cuộc sống sinh động thời hội 
nhập Đặc biệt khuyến khích các vở diễn có nội 
dung về cuộc vận động học tập và làm theo tấm 
gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mặt khác, chúng tôi 
dựa vào tình hình thực tế tại đơn vị vốn là cơ quan 
sự nghiệp giáo dục nên nội dung thiết yếu của tác 
phẩm tham dự lần này cần được xây dựng dựa trên 
đề tài “Giáo dục và học tập” với chủ đề là “Chinh 
phục những trở ngại trên con đường tìm tri thức”. 
Tháng 7/2013, kịch bản “Abai kră kray – Đom lay 
vich chia” – (Cạm bẫy học đường) của tác giả Sơn 
Cao Thắng – Chuyên viên Ban Giới và Dân tộc 
được Hội đồng Khoa học cấp Trường thông qua 
ngày 7/8/2013. Đồng thời được Sở Văn hóa - Thể 
thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cấp phép sử dụng 
ngày 23/8/2013.
Tóm tắt nội dung vở ca kịch Dù kê “Cạm 
bẫy học đường”
Thể hiện cuộc tranh đấu tư tưởng (sự quyết 
tâm, lưỡng lự và bàng quan) trong con người trước 
vấn đề học tập để tìm tri thức cho bản thân. 
Vở ca kịch được tóm tắt như sau: Song Ha là 
cậu ấm trong gia đình phú ông, luôn được thương 
yêu chiều chuộng qua thời gian đã trở nên hư đốn. 
Dù được phú ông - phú bà mời thầy về dạy chữ 
nghĩa nhưng vẫn thường xuyên trốn học để đi bài 
bạc. Trái ngược với hình ảnh này là hai chàng trai 
nông thôn nghèo khó nhưng lại hiếu học đó là 
Rot Tana và Via Sna. Biết được chân lý “học thầy 
không tày học bạn”, gia đình phú ông đã tạo điều 
kiện cho con mình được theo hai chàng trai lên 
đường tầm sư học đạo để tìm tri thức. Con đường 
tìm tri thức thật gian nan, cuộc chiến nội tâm trong 
ba người họ được nghệ thuật hóa thành các thế 
lực xấu rình rập, cái ác luôn bao vây... Do không 
giữ được lập trường của bản thân nên một trong 
ba người đã bị những tệ nạn trong xã hội lôi kéo. 
Xung đột nội tâm nhân vật chỉ được giải quyết khi 
bản thân những người không giữ được lập trường 
đó gặp phải tai ương không lối thoát, khi đó ánh 
sáng tri thức, lòng vị tha và tình thân sẽ là cầu nối 
giúp họ vụt dậy và thoát khỏi. Vở ca kịch đề cao 
vai trò của tri thức, tình yêu và hạnh phúc sẽ được 
đền đáp cho những con người xứng đáng.
Với đặc trưng của sân khấu rằng các nhân vật 
được xây dựng đều là các hình tượng điển hình, 
mỗi nhân vật tượng trưng cho một cá tính, nhân 
cách riêng biệt thể hiện trong tâm ý của tác giả 
đồng thời đáp ứng tâm lý của đông đảo quần chúng 
– khán giả. Vở “Cạm bẫy học đường” bật lên với 
ba nhân vật đại diện cho ba luồng tư tưởng trái 
ngược nhau:
- Hình tượng Rot Tana: thể hiện cho những 
con người có lập trường vững vàng. Dù gặp bao 
gian truân, thử thách nhưng anh vẫn giữ vững lập 
trường để theo đuổi mục đích học tập đến cùng. 
Đây là mẫu người đại diện cho sự quyết tâm trước 
mọi công việc – kết quả sẽ đạt được như mong đợi. 
- Hình tượng Via Sna: dù đã xác định được 
mục đích của việc học, theo đuổi việc học nhưng 
anh vẫn không qua được ải tình, thể hiện tính cách 
của một con người lưỡng lự, dễ bị cám dỗ trước 
thử thách – kết quả đạt được của cá nhân này chỉ là 
hai bàn tay trắng.
- Hình tượng Song Ha: giàu có, chỉ thích 
vui chơi không nghĩ đến tương lai. Đây là mẫu 
người bàng quan, sống buông xuôi – kết quả gặp 
nhiều tai ương và đau khổ trong cuộc sống.
Các nhân vật khác:
- Ông bà Sê thây: được xây dựng đối lập với 
mọi khuôn khổ phú hộ thời xưa mà tuồng cổ 
xây dựng, ở đây hình ảnh họ là người giàu có, 
có lòng thương người, thường đi chùa lễ phật, 
làm phước Nhưng họ không có phương pháp 
dạy con, chỉ dùng đòn roi và nuông chiều. Đây 
là mẫu người hảo tâm nhưng bất lực.
- Chằn tinh, Chằn nữ: thế lực đen tối đại 
diện cho sức mạnh của các tệ nạn trong xã hội, 
luôn luôn tìm cách lôi kéo con người rơi vòng 
luẩn quẩn của sự vô tri.
- Hoàng tử, công chúa: trong vở diễn này chỉ 
là hoá thân của thế lực xấu.
- Ây sây, cháu Ây sây: góp phần hướng con 
người đến với chính nghĩa.
- Vai hề: đây là nhân vật độc đáo thể hiện cho 
mẫu người với sự lạc quan trong tâm hồn, luôn 
luôn tạo sảng khoái, thư giãn cho người xem
Vở diễn xây dựng trên nền tảng nội dung các 
tuồng tích xưa, tư tưởng ở hiền gặp lành, cái thiện 
luôn chiến thắng cái ác. Đây là vở diễn mang tính 
chất xã hội, tích truyện phản ánh cuộc sống thời 
đại. Mặc dù có những bước tiến chuyển mình so 
với các vở diễn trước nhưng vở ca kịch này vẫn 
đảm bảo được góc độ nghệ thuật của sân khấu Dù 
kê Khmer Nam Bộ, ở chỗ tác giả vận dụng nguyên 
tắc “bình cũ rượu mới”, “mượn cổ nói kim”, khía 
cạnh tuy mới nhưng lại gần gũi, thực tế với cuộc 
sống hiện đại, đặc biệt là đời sống sinh viên, phản 
ánh lối sống và vấn đề học tập của sinh viên - học 
sinh trong giai đoạn hiện nay.
Xét về cách xây dựng, vở diễn “Cạm bẫy học 
đường” vẫn đảm bảo các yếu lĩnh trong nghệ thuật 
sân khấu Dù kê như mở màn bằng bài hát Hum 
rông, đây là làn điệu hát cúng tổ, ra mắt chào khán 
giả mang tính chất tha thiết, đậm hồn dân tộc... 
Các làn điệu hát trong vở diễn được tác giả và đạo 
diễn thống nhất sử dụng đúng bài bản và đầy đủ 
theo làn điệu bài ca dòng nhạc Bassắc như: Lôm 
thu (thể hiện lần gặp gỡ đầu tiên), Lôm tâng 
Các bài ca từ dòng nhạc Quảng, nhạc Tiều như: 
Quảng smó trong bài “Vichia Tla thlai” thể hiện 
sự quyết tâm để đạt được mục đích học tập. 
Một số bài cũng được trích từ dòng nhạc 
Mahôri như: Côlap Lămpua trong bài hát “Riệp 
chom ví mean” thể hiện sự siêng năng của những 
người giúp việc tại nhà phú ông trong âm điệu hát 
du dương tuyệt vời. 
Ken thop: đây là điệu hát mang phong cách 
oai nghi được vai Song Ha thể hiện.
Bom phê clai: làn điệu Aday này cũng được 
vận hành một cách hợp lý, đầy tính hài hước khi 
nhân vật Apao trò chuyện phiếm với bà quản gia - 
Ming Mach trong thời gian rảnh rỗi.
Balây phia-sa: làn điệu của bài hát than thở 
giữa ông bà và phú ông về đứa con bất trị của mình.
Sen tria: làn điệu trong bài hát “Asôra” - nhân 
vật Chằn tự giới thiệu về bản thân thể hiện sự dũng 
mãnh của thế lực xấu.
Yắt khâng: làn điệu trong bài hát của Yắt 
khâynây – nhân vật Chằn nữ tự giới thiệu về 
bản thân.
Na kri: thể hiện niềm kiêu hãnh khi Chằn nữ 
hóa thân trở thành người đẹp quý phái được như ý 
nguyện: hoá thân thành tiên nữ hoặc là công chúa.
Sro môl sne ha: làn điệu thể hiện cho tình 
cảm của những con người bị lôi kéo vào ải tình ái.
May uôn: một làn điệu vui tươi được nhân 
vật Suvan Na Thiara - cháu gái của đạo sĩ thể hiện 
trong bài hát dạo chơi vườn hoa.
Som phông s-mó: thể hiện cho tấm lòng 
chân thành.
Mê om-bao cro-hom: thể hiện sự vui sướng 
của bản thân khi đạt được mục đích tốt đẹp.
Chap chong rich – “bắt dế”, đây là làn điệu 
giao duyên đặc sắc giữa đôi tình nhân đang lúc 
yêu nhau.
Sêch Sôm: làn điệu thể hiện lòng kêu hãnh 
đắc thắng được sử dụng cho thế lực xấu. Ở đây 
thể hiện trong bài “Khôl cà som rach” – Mục đích 
hoàn tất.
Phuôn ma lay: cá nhân thể hiện sự sám hối 
trong đau thương và thất vọng.
Quảng hôk kăn, Phát cheay, Sen trea: là 
những làn điệu hát dữ dằn, khoẻ mạnh, giận dữ 
Ở trong vở diễn này, đây là lối hát đối đáp tỏ tình 
của nhân vật Chằn và lời khước từ nhục mạ của 
Suvan Na Thiara (thể hiện sự giận dữ).
Ngoài ra, còn có các làn điệu như: Chan sa 
rai, Srây khâng, Thia sô, Chum reap Kết hợp 
phần hát còn có lối, đối thoại, cười nói, ngâm thơ 
độc đáo và sự uyển chuyển mềm mại theo từng 
động tác múa minh họa của diễn viên. Tất cả hợp 
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/2014138 Soá 13, thaùng 3/2014 139
thành một tác phẩm hoàn chỉnh kết hợp với diễn 
xuất của đội ngũ diễn viên là lực lượng sinh viên 
– cán bộ có tâm huyết của Nhà trường trong Liên 
hoan Nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ 
lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 11 năm 2013 
tại Sóc Trăng. Sân khấu Dù kê - Lakhôn Bassắc 
ngày nay không ngừng phát huy sáng tạo cái mới, 
cái hay dựa trên nền cũ để loại hình nghệ thuật 
dân tộc Khmer trở nên mới mẻ và hấp dẫn nhưng 
vẫn rất đặc trưng cho vùng đất Nam Bộ giàu nghĩa 
tình này. 
4. Kết luận
Kho tàng văn hóa nghệ thuật dân tộc Khmer 
là một giá trị độc đáo riêng trong ngôi nhà văn hóa 
Việt Nam. Từ đó, việc giữ gìn và phát huy vốn giá 
trị văn hóa ấy luôn nhận được sự quan tâm của 
Đảng và Nhà nước. Nhưng do giá trị văn hóa cộng 
đồng dân tộc vô cùng phong phú và đa dạng nên 
gặp phải nhiều vướng mắc trong lúc thực thi, cụ 
thể chưa đáp ứng đúng mục tiêu như mong đợi. Vì 
trước xu thế hội nhập, các trào lưu văn hóa mới 
ồ ạt tiếp biến mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư 
nên việc giữ gìn và phát huy vốn giá trị văn hóa 
truyền thống dân tộc trong giai đoạn hiện nay cần 
phải có một chiến lược bền vững. Hội thảo “Nghệ 
thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản 
văn hóa dân tộc” được tổ chức tại Trường Đại học 
Trà Vinh có thể xem là một sự kiện khởi sắc, thể 
hiện sự bền vững ở góc độ thực thi công việc về 
văn hóa tộc người Khmer. Các bài tham luận trong 
hội thảo sẽ là những đóng góp có giá trị thực tiễn 
để làm rõ vấn đề đặt ra. Riêng bài tham luận này 
góp phần điểm lại sơ bộ hoạt động về công tác 
nghiên cứu và làm rõ hoạt động phát huy giá trị 
văn hóa nghệ thuật dân tộc Khmer tại đơn vị nhà 
trường. Qua đó, thể hiện sự đồng tình trong công 
tác đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn về văn 
hóa dân tộc. Đặc biệt cần chú trọng tạo mọi điều 
kiện nghiên cứu về loại hình văn hóa dân tộc đang 
có nguy cơ bị mai một, khuyến khích việc đầu 
tư phục dựng, sân khấu hóa hình thức biểu diễn 
và vận dụng đặc điểm thuận lợi trong xu thế hội 
nhập góp phần quảng bá giá trị văn hóa tộc người 
Khmer đến với khu vực và thế giới. Có thể nhận 
thấy việc chú trọng nghiên cứu về văn hoá Khmer 
Nam Bộ đến thực tiễn phát huy các giá trị văn hoá 
nghệ thuật dân tộc là một trong những mục tiêu 
chiến lược quan trọng hàng đầu để đơn vị Trường 
Đại học Trà Vinh có được nền tảng khoa học vững 
chắc trong việc đào tạo nguồn nhân lực hiểu biết 
sâu rộng về văn hoá tộc người Khmer cho địa bàn. 
Đây cũng chính là mục tiêu và phương hướng 
giúp nhà trường phấn đấu xây dựng Khoa Ngôn 
ngữ - Văn hoá - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ thành 
khoa trọng điểm quốc gia góp phần vào sự nghiệp 
giữ gìn và phát huy vốn giá trị văn hoá tộc người 
trong cộng đồng dân tộc Việt Nam vào sự phát 
triển chung của đất nước.
Tài liệu tham khảo
Đàm Văn Hiển, Trần Văn Bổn, Lê Hàm. 2012. Sân khấu dân gian. NXB Văn hóa dân tộc.
Đào Huy Quyền – Sơn Ngọc Hoàng – Ngô Khị. 2007. Nhạc khí dân tộc Khmer Sóc Trăng. Nxb 
Tổng hợp Tp. HCM.
Hoàng Túc. 2011. Diễn ca Khmer Nam Bộ. NXB Thời đại.
Huỳnh Ngọc Trảng, Văn Xuân Chí, Hoàng Túc, Đặng Vũ Thị Thảo, Phan Thị yến Tuyết. 1987. 
Người Khmer tỉnh Cửu Long. NXB Sở Văn hóa Thông tin Cửu Long.
Ngô Văn Tưởng. 2007. Báo cáo kết quả điều tra Di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Khmer tỉnh 
Trà Vinh. NXB Sở Văn hóa Thông tin Cửu Long.
Nhóm tác giả. Sân khấu truyền thống Khmer Nam Bộ. NXB Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Sóc Trăng 
– Phân viện Văn hóa Nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN KHẤU DÙ KÊ KHMER NAM BỘ
BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN
Trần Thanh Tâm1
Tóm tắt
Bài viết giới thiệu nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ như là một loại hình nghệ thuật sân 
khấu mới, vừa mang tính thống nhất, vừa có nét riêng biệt độc đáo, được hình thành và phát triển ngày 
càng rõ nét trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng từ những năm 20 thế kỷ XX. Hiện nay, sân khấu Dù 
kê đang thiếu trầm trọng các kịch bản đương đại để dàn dựng; thiếu đội ngũ đội soạn giả, đạo diễn, diễn 
viên, nhạc công trẻ để kế thừa, trong khi các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ Khmer đã lớn tuổi; đặc biệt cả 
nước chưa có trường đào tạo hệ chính quy, chuyên ngành diễn viên và nhạc công sân khấu Dù kê nên 
loại hình nghệ thuật sân khấu Dù kê rất có nguy cơ bị mai một, từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp 
nhằm bảo tồn và phát triển sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ
Từ khóa: nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ, Dù kê, nghệ thuật sân khấu, Khmer Nam Bộ.
Abstract
 Du ke theatre of Southern Khmer is a new theatrical art which retains both common and original 
features. It has been formed and developed more distinctly in the provinces of Tra Vinh and Soc Trang 
since the 1920s. Currently, there is a great shortage of modern Du ke scenarios, the inheritance of 
young composers, directors, actors, actresses and musicians while the Khmer artists are getting older. 
In addition, there still have no regular schools that train actors, actresses and musicians for Du ke 
theatre. As a result, Du ke theatrical art is likely to fall into oblivion. Therefore, this paper is to propose 
solutions to preserve and develop Du ke theatre of Southern Khmer.
 Key words: Southern Khmer Du ke theatrical art, Du ke, theatrical art, southern Khmer. 
1 Học viên lớp Cao học Văn hoá Khmer Nam Bộ, Khoá học 
2012 - 2014 
1. Mở đầu 
Người Khmer Nam Bộ có quyền tự hào là dân 
tộc ít người duy nhất ở Việt Nam có hai loại hình 
sân khấu kịch hát dân tộc Rô băm và Dù kê. Riêng 
sân khấu Dù kê đã được bảo tồn và phát triển trong 
đời sống văn hoá xã hội của người Khmer Nam 
Bộ đến nay gần tròn một thế kỷ, rất được người 
Khmer Nam Bộ và nước bạn Campuchia yêu mến.
Trong những năm qua, có nhiều công trình 
nghiên cứu khoa học, nhiều tác giả có bài viết, 
tham luận về sân khấu Dù kê Nam Bộ. Nhìn chung 
các công trình này chủ yếu mô tả về quá trình hình 
thành và phát triển sân khấu Dù kê ở Nam Bộ từ 
những năm 1920 đến nay; giới thiệu đôi nét về đặc 
điểm nghệ thuật sân khấu Dù kê; một số bài viết về 
thực trạng công tác bảo tồn sân khấu Dù kê; chưa 
có nhiều công trình khoa học quan tâm nghiên 
cứu về sự phát triển bền vững của sân khấu Dù kê 
Khmer trong đời sống văn hoá tinh thần của người 
Khmer Nam Bộ trong thời gian tới.
2. Nội dung
2.1. Đôi nét về Dù kê
 Tỉnh Trà Vinh thuộc khu vực Đồng bằng 
sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên là 2.288,09 
km2, tổng số dân là 1.012.648 người, trong đó 
dân tộc Khmer là 320.392 người, chiếm 31,63% 
(Số liệu của Cục Thống kê Trà Vinh năm 2011). 
Người Khmer chủ yếu sống xen kẽ và tập trung 
thành từng cụm dân cư theo phum sróc trên những 
giồng cát cao. Trong quá trình cùng cộng cư trên 
vùng đất tỉnh Trà Vinh, các dân tộc Kinh, Khmer 
và Hoa luôn có truyền thống đoàn kết, gắn bó với 
nhau trong khai phá thiên nhiên, chống giặc ngoại 
xâm, lao động sản xuất, xây dựng xóm làng ngày 
càng phát triển. Đặc biệt, quá trình giao lưu, tiếp 
biến văn hoá lẫn nhau đã tạo cho người dân Khmer 
ở Trà Vinh có một bản sắc văn hoá độc đáo, đa 
dạng và phong phú trong nền văn hoá Việt Nam 
thống nhất.
Hầu như bất cứ người dân Khmer nào ở tỉnh 
Trà Vinh cũng biết thông thạo ít nhất một loại hình 
nghệ thuật của dân tộc mình (âm nhạc, múa, sân 

File đính kèm:

  • pdfphat_huy_gia_tri_van_hoa_nghe_thuat_cua_dong_bao_khmer_nam_b.pdf