Phòng chống rửa tiền: Những vấn đề còn nan giải

1. Đặt vấn đề

Rửa tiền, tài trợ khủng bố

đang là vấn nạn làm cả thế giới

đau đầu. Theo thống kê của Quỹ

Tiền tệ Quốc tế, số tiền tội phạm

“rửa” hàng năm khoảng 1.000

đến 1.500 tỉ USD, trong đó 70%

là tiền mặt. VN là một quốc gia

sử dụng tiền mặt chiếm tỷ trọng

lớn trong tổng phương tiện thanh

toán, nên VN nằm trong sách đen

về rửa tiền.

Trước vấn nạn rửa tiền xuyên

quốc gia ngày càng tinh vi, đồng

nghĩa với việc VN đang phải đương

đầu với tội phạm rửa tiền, nên hoạt

động PCRT càng trở nên cấp bách

và đang là mối quan tâm hàng đầu

không chỉ với NHNN mà là của

lãnh đạo tất cả các ban, ngành tại

VN. Rửa tiền không chỉ ảnh hưởng

rất xấu đến sự lành mạnh về lưu

thông tiền tệ của một quốc gia,

làm giảm giá trị của nội tệ, làm ảnh

hưởng xấu đến sự phát triển kinh

tế - xã hội của bất kỳ nước nào nếu

bị vấn nạn này hoành hành mà còn

gây ra những tác hại khôn lường

đối với kinh tế, xã hội và an ninh

toàn cầu. Việc tìm ra giải pháp để

hạn chế tiêu cực của nạn rửa tiền

là việc làm cấp bách của chính phủ

các nước nói chung và của ngân

hàng trung ương (NHTW) nói

riêng.

pdf 6 trang yennguyen 8240
Bạn đang xem tài liệu "Phòng chống rửa tiền: Những vấn đề còn nan giải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phòng chống rửa tiền: Những vấn đề còn nan giải

Phòng chống rửa tiền: Những vấn đề còn nan giải
PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 25 (35) - Tháng 11-12/2015
Nghiên Cứu & Trao Đổi
78
1. Đặt vấn đề 
Rửa tiền, tài trợ khủng bố 
đang là vấn nạn làm cả thế giới 
đau đầu. Theo thống kê của Quỹ 
Tiền tệ Quốc tế, số tiền tội phạm 
“rửa” hàng năm khoảng 1.000 
đến 1.500 tỉ USD, trong đó 70% 
là tiền mặt. VN là một quốc gia 
sử dụng tiền mặt chiếm tỷ trọng 
lớn trong tổng phương tiện thanh 
toán, nên VN nằm trong sách đen 
về rửa tiền.
Trước vấn nạn rửa tiền xuyên 
quốc gia ngày càng tinh vi, đồng 
nghĩa với việc VN đang phải đương 
đầu với tội phạm rửa tiền, nên hoạt 
động PCRT càng trở nên cấp bách 
và đang là mối quan tâm hàng đầu 
không chỉ với NHNN mà là của 
lãnh đạo tất cả các ban, ngành tại 
VN. Rửa tiền không chỉ ảnh hưởng 
rất xấu đến sự lành mạnh về lưu 
thông tiền tệ của một quốc gia, 
làm giảm giá trị của nội tệ, làm ảnh 
hưởng xấu đến sự phát triển kinh 
tế - xã hội của bất kỳ nước nào nếu 
bị vấn nạn này hoành hành mà còn 
gây ra những tác hại khôn lường 
đối với kinh tế, xã hội và an ninh 
toàn cầu. Việc tìm ra giải pháp để 
hạn chế tiêu cực của nạn rửa tiền 
là việc làm cấp bách của chính phủ 
các nước nói chung và của ngân 
hàng trung ương (NHTW) nói 
riêng.
2. Cơ sở lý thuyết về rửa tiền và 
phòng, chống rửa tiền 
2.1. Rửa tiền
Có thể hiểu rửa tiền theo một 
trong các cách sau đây: 
(i) Rửa tiền là hành động chuyển 
lợi nhuận thu được từ những hoạt 
động phạm pháp sang lợi nhuận 
hợp pháp.
(ii) Rửa tiền là “chuyển trốn 
tư bản” hay còn gọi là “vốn bay” 
(flight capital). Flight capital là vốn 
được rút một cách cấp tốc khỏi 
một nước. Rửa tiền còn được hiểu 
là “tiền nóng” là tiền được chuyển 
từ một địa điểm này đến một địa 
điểm khác có thể do sự lo ngại về 
các chính sách của chính phủ, hoặc 
do sự mất lòng tin vào chính phủ 
khi tại nước đó xảy ra những biến 
động về kinh tế, chính trị. 
Liên quan trực tiếp việc rửa tiền, 
đó là Smurfing (Smurf), Smurf là 
những nhân vật giúp chuyển tiền từ 
một tổ chức này sang một tổ chức 
khác, hoặc từ quốc gia này sang 
quốc gia khác. Hoạt động của các 
smurf thường liên quan đến người 
cầm đầu, gọi là Papa Smurf, người 
trực tiếp chỉ đạo các Smurf gửi tiền 
thu được từ buôn bán ma tuý tại 
nhiều các ngân hàng với số lượng 
nhỏ hơn số lượng tối thiểu mà các 
tổ chức tài chính (TCTC) được yêu 
cầu phải báo cáo. 
(iii) Theo Khoản 1, Điều 4, 
Chương 1, Luật PCRT (07/ 2012/
QH13) rửa tiền là hành vi của tổ 
Phòng chống rửa tiền: 
Những vấn đề còn nan giải 
Lê THị MậN & NguyễN THANH giANg
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM
Nhận bài: 20/09/2015 – Duyệt đăng: 05/11/2015
Bài viết nhằm đánh giá thực trạng hoạt động phòng, chống rửa tiền (PCRT) cũng như hạn chế của hoạt động này làm ảnh hưởng xấu đến việc điều hành chính sách tiền tệ của 
Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) nói riêng và quản lý vĩ mô nền kinh 
tế của Chính phủ nói chung. Đặc biệt là từ sau khi Luật PCRT có hiệu 
lực thi hành từ 01/01/2013 đến nay, qua đó đánh giá những mặt mạnh 
cũng như những hạn chế, những bất cập trong hoạt động PCRT. Bài 
viết cũng dự báo về hiệu quả của hoạt động PCRT trong nước cũng 
như khả năng mở rộng hoạt động PCRT quốc tế của NHNN, từ đó tìm 
ra giải pháp hữu hiệu nhất để hạn chế nạn rửa tiền.
Từ khóa: Rửa tiền, phòng chống rửa tiền, hoạt động ngân hàng.
Số 25 (35) - Tháng 11-12/2015 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 
 Nghiên Cứu & Trao Đổi
79
chức, cá nhân nhằm hợp pháp hóa 
nguồn gốc của tài sản do phạm tội 
mà có. 
Hoạt động rửa tiền không chỉ 
xảy ra ở các quốc gia có Luật Bí 
mật ngân hàng; có những quy định 
về tài chính, luật pháp lỏng lẻo; 
các quan chức, nhân viên của các 
TCTC dễ bị mua chuộc, v.v. mà 
rửa tiền còn thường xuyên xảy ra 
tại những quốc gia có Luật PCRT 
cực kỳ nghiêm ngặt như Mỹ và 
Anh. 
2.2. Một số vấn đề có liên quan 
đến phòng, chống rửa tiền
- PCRT: là việc phòng ngừa, 
phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành 
vi rửa tiền được thực hiện theo quy 
định của Luật PCRT. 
- Nguyên tắc PCRT: (i) Phải 
thực hiện theo quy định của pháp 
luật trên cơ sở bảo đảm chủ quyền, 
an ninh quốc gia; bảo đảm hoạt 
động bình thường về kinh tế, đầu 
tư; bảo vệ quyền và lợi ích hợp 
pháp của tổ chức, cá nhân; chống 
lạm quyền, lợi dụng việc PCRT để 
xâm phạm quyền và lợi ích hợp 
pháp của tổ chức, cá nhân có liên 
quan; và (ii) Các biện pháp PCRT 
phải được thực hiện đồng bộ, kịp 
thời; các hành vi rửa tiền phải được 
xử lý nghiêm minh. (theo Khoản 
1, Điều 5, Chương 1, Luật số 07/ 
2012/QH13)
- Chính sách của Nhà nước về 
PCRT: (i) PCRT là trách nhiệm 
của Nhà nước và các cơ quan nhà 
nước. Nhà nước khuyến khích tổ 
chức, cá nhân trong nước và ngoài 
nước tham gia, hợp tác, tài trợ 
cho hoạt động PCRT; (ii) Bảo vệ 
quyền và lợi ích hợp pháp của tổ 
chức, cá nhân tham gia PCRT; (iii) 
Ban hành chính sách thúc đẩy hợp 
tác quốc tế trong PCRT; và (iv) Tổ 
chức, cá nhân có thành tích trong 
công tác PCRT được Nhà nước 
khen thưởng. (theo Khoản 1, Điều 
6, Chương 1, Luật số 07/ 2012/
QH13). 
2.3. Luật PCRT của một số nước 
trên thế giới
Mỹ: Nước có hệ thống luật 
pháp về PCRT toàn diện và nghiêm 
khắc nhất trên thế giới mà tất cả 
các TCTC và nhân viên đều phải 
tuân theo, Luật Bí mật ngân hàng 
(BSA) năm 1970 và Luật Sửa đổi, 
bổ sung BSA (BSA*). Mục đích 
của BSA & BSA* là tạo ra một văn 
bản pháp lý tạo điều kiện điều tra 
tội phạm rửa tiền, trốn thuế bằng 
cách yêu cầu các TCTC phải lưu 
giữ những chứng từ liên quan đến 
giao dịch có trị giá tới 10.000 USD. 
Luật và quy định về PCRT tại Mỹ 
luôn được bổ sung, sửa chữa cho 
phù hợp với những thay đổi của tội 
phạm rửa tiền. Việc không tuân thủ 
những quy tắc và luật lệ liên quan 
đến hoạt động PCRT của các nhân 
viên của TCTC có thể dẫn tới bị 
phạt dân sự và hình sự. Về mặt dân 
sự, nhân viên TCTC có thể bị phạt 
≥ 100.000 USD cho việc cố tình vi 
phạm những quy định về báo cáo 
và lưu giữ chứng từ của BSA. Về 
mặt hình sự, người vi phạm có thể 
bị phạt: (i) Tiền ≥ 250.000 USD; 
(ii) 5 năm tù hoặc cả hai. Một trong 
những vụ sớm nhất và nổi tiếng 
nhất liên quan đến việc ngân hàng 
thương mại (NHTM) bị phạt do vi 
phạm các quy định và luật lệ liên 
quan đến hoạt động rửa tiền tại Mỹ 
là trường hợp Ngân hàng Boston, 
kết quả là Ngân hàng Boston đã bị 
kết án và bị phạt 500.000 USD.
Anh: Tháng 12/1990, Anh ban 
hành Luật PCRT và một loạt văn 
bản hướng dẫn các TCTC trong 
việc phát hiện và chấm dứt các hoạt 
động rửa tiền, trong đó tập trung chủ 
yếu vào các nhiệm vụ của NHTM 
trong việc cảnh báo cho các cơ quan 
quyền lực những hoạt động và giao 
dịch đáng ngờ. Các hướng dẫn này 
được xây dựng bởi NHTW Anh và 
các NHTM với sự phối hợp, tham 
gia của cơ quan tình báo quốc gia, 
hải quan, cảnh sát. Liên quan đến 
PCRT, các NHTM phải lưu giữ tất 
cả các chứng từ giao dịch trong 6 
năm để phục vụ điều tra, các nhân 
viên của các TCTC phải hợp tác 
một cách toàn diện với các cơ quan 
pháp luật và phải thông báo trước 
cho các cơ quan này các giao dịch 
đáng ngờ. Trong khi các NHTM là 
chủ thể chính, các TCTC khác như 
công ty bảo hiểm, tổ chức môi giới 
cũng phải thực hiện những hướng 
dẫn này. Bên cạnh Luật PCRT, 
còn có Luật Chống buôn bán ma 
tuý năm 1986, Luật Phòng, chống 
khủng bố năm 1987, Luật Hình sự 
(Hợp tác quốc tế) năm 1990/ 1993 
(sửa đổi, bổ sung). Theo quy định 
của Luật Ngân hàng và các hướng 
dẫn thực hành giám sát của Cộng 
đồng Châu Âu yêu cầu tất cả các 
nhân viên NHTM đều phải nhận 
biết khách hàng của họ; đồng thời 
cải thiện hệ thống lưu giữ chứng 
từ, ngăn chặn kịp thời những hành 
động đáng ngờ và tập huấn các 
nhân viên để họ tuân theo các luật 
lệ ngân hàng một cách chủ động và 
có thể nhận biết, báo cáo các hành 
động rửa tiền.
Úc: Theo Luật PCRT, bất kỳ 
một giao dịch tiền tệ nào ≥ 10.000 
USD đều phải báo cáo. Những dữ 
liệu này sau đó được truyền tự động 
tới Cơ quan Báo cáo giao dịch tiền 
tệ.
Nhật: Các TCTC được yêu cầu 
phải báo cáo tất cả các giao dịch 
tiền tệ trong nước ≥ 30.000.000 
JPY và các giao dịch tiền tệ quốc tế 
≥ 5.000.000 JPY. Nếu trong trường 
hợp liên quan đến ma tuý, toà án có 
thể kết án TCTC về tội rửa tiền.
PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 25 (35) - Tháng 11-12/2015
Nghiên Cứu & Trao Đổi
80
Các nước trong khu vực: 
Indonesia, Myanmar, Singapore, 
Philippines, Thái Lan đều có Luật 
về PCRT và thành lập những cơ 
quan chuyên trách riêng để xử lý 
vấn đề liên quan đến PCRT như 
AMLO hay AMLC. Các cơ quan 
này có chức năng chủ yếu là thu 
thập và xử lý thông tin liên quan 
đến tài sản liên quan đến buôn bán 
ma tuý và rửa tiền.
3. Thực trạng hoạt động phòng, 
chống rửa tiền tại VN 
Do nhận được nhiều sự hỗ trợ 
kỹ thuật và trợ giúp xây dựng năng 
lực PCRT từ các tổ chức quốc tế 
và các cơ quan hành pháp tiên tiến, 
nên VN đã có nhiều cố gắng để 
chống lại nạn rửa tiền của bọn tối 
phạm. Trong vài năm gần đây, đặc 
biệt là sau khi có LPCRT, các cơ 
quan, ban ngành và các TCTC đã 
có hướng tiếp cận tích cực trong 
việc củng cố hệ thống PCRT. 
Hoạt động PCRT đã và đang 
được Chính phủ VN quan tâm, điều 
này được thể hiện trong LPCRT và 
nhiều văn bản dưới luật hướng dẫn 
LPCRT và các Luật khác của VN. 
Hệ thống văn bản pháp quy về 
PCRT đã được ban hành, gồm: 
- Trong điều kiện chưa ban 
hành được Luật Phòng, chống rửa 
tiền (LPCRT), ngày 7 tháng 6 năm 
2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký 
quyết định ban hành Nghị định 
PCRT số 74 (74/2005/NĐ-CP). 
Nghị định số 74 của Chính phủ ra 
đời nhằm thực hiện mục tiêu PCRT, 
góp phần bảo vệ an ninh quốc gia 
và trật tự an toàn xã hội, các quyền 
và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ 
quan, tổ chức.
 - Liên quan đến phòng, chống 
rửa tiền trong lĩnh vực chứng 
khoán và thị trường chứng khoán, 
ngày 24/9/2010, Bộ Tài chính đã 
ban hành Thông tư 148/2010/ TT-
BTC hướng dẫn thực hiện các biện 
pháp phòng, chống rửa tiền đối với 
lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán 
và trò chơi có thưởng. Thông tư 
148/2010/TT-BTC ra đời đóng 
vai trò quan trọng trong việc tạo ra 
hành lang pháp lý hướng dẫn các 
công ty quản lý quỹ thực hiện công 
tác phòng, chống rửa tiền. 
- Ngày 16/8/2012, Quốc hội 
VN đã ban hành LPCRT số 07 
(07/2012/QH13). LPCRT ra đời 
không chỉ tạo ra hành lang pháp lý 
về PCRT mà còn quy định về các 
biện pháp phòng ngừa, phát hiện, 
ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân 
có hành vi rửa tiền; trách nhiệm 
của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong 
phòng, chống rửa tiền; hợp tác 
quốc tế về PCRT. 
- Theo đó, Chính phủ ban hành 
Nghị định số 116 (116/2013/NĐ-
CP) hướng dẫn thi hành Luật số 
07 (04/ 10/ 2013) và Thống đốc 
NHNN ban hành Thông tư số 35 
(35/2013/TT-NHNN) để hướng 
dẫn thực hiện Nghị định số 116 của 
Chính phủ (31/ 12/ 2013). 
Thực tế về vấn nạn rửa tiền: 
Sau khi mở cửa kinh tế (1988), 
VN đã trở thành mục tiêu cho các 
tổ chức tội phạm rửa tiền quốc tế, 
do nền kinh tế sử dụng đa phần là 
tiền mặt. Nhưng đến năm 2009, tội 
danh rửa tiền mới xuất hiện trong 
Bộ luật Dân sự, chế tài xử phạt đến 
ngày 7/2/2012 mới bắt đầu có hiệu 
lực, LPCRT có hiệu lực thi hành 
ngày 1/1/2013.
Đã từ lâu, các nhóm tội phạm 
quốc tế đã nhắm đến VN để thực 
hiện hành vi rửa tiền. Tuy nhiên, 
hành vi rửa tiền chỉ xuất hiện khá 
rõ nét trong những năm gần đây, 
một số vụ rửa tiền thông qua việc: 
đầu tư, mở tài khoản, kinh doanh 
chứng khoán, đánh bạc, chuyển 
ngoại hối trái phép ra nước ngoài, 
sử dụng thẻ tín dụng, v.v..
- Một số vụ rửa tiền xuyên quốc 
gia thông qua việc đầu tư hoặc 
mở tài khoản tại các NHTM (Báo 
Công an nhân dân) [1] 
+ Năm 2004, Việt kiều Lê Thị 
Phương Mai đầu tư tiền từ hoạt 
động ma tuý vào các dự án của 
Công ty Viet – Can Resorts & 
Plannation Inc. Cục Điều tra Liên 
bang Mỹ (FBI) cho biết, Lê Thị 
Phương Mai là nhân vật đã đứng 
ra tổ chức một tập đoàn tội phạm 
quốc tế lớn tại Bắc Mỹ, hoạt động 
theo quy trình khép kín từ sản xuất, 
tiêu thụ ma túy đến rửa tiền. Đầu 
năm 2004, Lê Thị Phương Mai bị 
FBI bắt giữ. [1] 
+ Năm 2005, Công an VN đã 
phối hợp với Trung tâm thông tin 
phòng chống rửa tiền của NHNN 
(năm 2006 là Cục Phòng chống 
rửa tiền) đã ngăn chặn giao dịch 
nghi vấn liên quan đến hoạt động 
rửa tiền, khi nhận đực thông tin từ 
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN 
(BIDV) nhận được email từ một số 
doanh nhân Nigeria yêu cầu mở tài 
khoản 28 triệu USD, hứa hẹn sẽ chi 
lại 15% tổng số tiền. [1]
+ Hành vi chuyển tiền có nguồn 
gốc bất hợp pháp từ nước ngoài 
vào VN khá phổ biến. Đặc biệt, 
một số đối tượng, băng nhóm tội 
phạm người gốc Phi vào VN sử 
dụng giấy tờ giả mở tài khoản tại 
các NHTM để đồng bọn ở nước 
ngoài chuyển tiền vào, sau đó rút 
hết tiền trong các tài khoản này. Từ 
tháng 4/2004 đến tháng 7/2006, 
các cơ quan chức năng đã phát hiện 
James Edmund Corbett (công dân 
Australia, tạm trú tại phường Linh 
Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) 
có dấu hiệu bất thường, nghi vấn 
là rửa tiền. James E.Corbett đã mở 
tài khoản vãng lai USD tại một số 
NHTM ở TPHCM, thông qua các 
Số 25 (35) - Tháng 11-12/2015 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 
 Nghiên Cứu & Trao Đổi
81
tài khoản này, đã nhận hơn 3,2 triệu 
USD từ nước ngoài chuyển vào 
VN, sau đó lần lượt chuyển cho 
một số công ty ở VN và ở nước 
ngoài. [1]
+ Tháng 10 năm 2008, Công 
an Đà Nẵng đã phát hiện 2 thủ 
phạm là Baggio Carlitos Linska 
và Massamba Lendebe Vis (quốc 
tịch Mozambique) khi bọn chúng 
đến một chi nhánh của NHTM tại 
Đà Nẵng mở cùng lúc 2 tài khoản. 
Ngay sau khi mở được tài khoản, 
lập tức có 4,1 tỷ đồng được chuyển 
vào và tức tốc chúng làm thủ tục 
để rút tiền. Công an Đà Nẵng 
đã tiến hành tạm giữ Linska và 
Massamba Lendebe Vis). Riêng 
tên Niaty Lokasso Djamba (quốc 
tịch Congo), người đã mở tài khoản 
và được chuyển số tiền hơn 3,34 tỷ 
đồng tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã tẩu 
thoát. [1]
- Rửa tiền thông qua kinh doanh 
chứng khoán
Việc rửa tiền qua chứng khoán 
là dễ dàng và khá phổ biến, do đặc 
thù của chứng khoán là mọi người 
đều có quyền mua đi bán lại cổ 
phiếu và tái đầu tư trong khi giá cổ 
phiếu lại lên xuống thất thường. 
Kinh doanh chứng khoán cũng 
dễ rửa tiền, nhưng các chuyên gia 
của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm 
về kinh tế và quản lý chức vụ của 
Bộ Công an VN và Cục Phòng 
chống rửa tiền trực thuộc NHNN 
chưa phát hiện được vụ nào. 
- Các vụ rửa tiền thông qua 
đánh bạc
Việc rửa tiền qua đánh bạc cũng 
là phương pháp rửa tiền của bọn 
tội phạm, các vụ điển hình tại VN 
trong những năm gần đây, như: 
+ Năm 2007, tại huyện Thạch 
Thất, tỉnh Hà Tây, Cục Cảnh sát 
điều tra tội phạm về trật tự xã hội, 
Cảnh sát đặc nhiệm (Cục CSBV 
& HTTP) và Công an tỉnh Hà Tây 
đồng loạt tấn công ổ bạc lớn tại 
nhà Đồng Văn Hoa, xã Thạch Hòa, 
Thạch Thất, Hà Nội, tạm giữ 125 
đối tượng, 24 xe ôtô và nhiều tang 
vật. 
+ Công an VN phối hợp với 
Canada điều tra trùm cá độ bóng 
đá Ngô Tiến Dũng (Dũng “Kiều” 
là người cầm đầu đường dây cá độ 
bóng đá với quy mô lớn) có dấu 
hiệu mang hàng chục triệu USD 
từ nước ngoài về VN, Mánh khoé 
của tội phạm rửa tiền là dùng “tiền 
bẩn” mở tài khoản ở ngân hàng, 
sau đó chúng sẽ dùng số tiền đó rót 
vào những trận cá độ bóng đá trên 
mạng, với số tiền luân chuyển tới 1 
hoặc 2 triệu USD/đêm.
+ Ngày 14/03/2013 Cục Cảnh 
sát hình sự, Bộ Công an phối hợp 
với Công an huyện Sóc Sơn, Hà 
Nội, bắt quả tang vụ đánh bạc 
tại một lán tre thuộc xã Tân Dân, 
huyện Sóc Sơn, Hà Nội, bắt giữ 68 
đối tượng. Đây là vụ án đánh bạc 
bằng hình thức xóc đĩa có tổ chức, 
quy mô lớn nhất miền Bắc. Các bị 
cáo bị nhận các mức án từ tù treo 
cho tới 54 tháng tù giam. 
+ Ngày 28/05/2014, Ủy ban 
Nhân dân quận Hải An, Hải Phòng 
đã có quyết định tạm đình chỉ công 
tác đối với Phó Chủ tịch Ủy ban 
Nhân dân phường Đông Hải 1 - 
Nguyễn Văn Kính, để phục vụ 
công tác điều tra của cơ quan công 
an về hành vi tham gia đánh bạc bị 
bắt quả tang tại địa chỉ trên.
+ Ngày 27/5/2014, Công an 
TPHCM triệt phá đường dây đánh 
bạc và tổ chức đánh bạc (dưới hình 
thức thầu đề) rất lớn tại 14 điểm 
của đường dây thầu đề liên quận tới 
nhiều quận (Bình Thạnh, Tân Phú, 
Gò Vấp, Phú Nhuận, 2, 3, 8, 10, 
11) 28 đối tượng đã bị bắt cùng với 
nhiều tang vật. Phương thức hoạt 
động của các đối tượng là nhận các 
phơi đề từ đại lý gửi về qua máy 
fax và chi trả qua thẻ ATM của ba 
NHTM khác nhau, giao dịch có lúc 
đến hàng tỷ đồng/ngày. 
+ Ngày 09/07/2014, Công an 
Thanh Hóa đã phối hợp với Cục 
cảnh sát phòng chống tội phạm 
công nghệ cao, Bộ Công an phá 
chuyên án XĐ414 quy mô lớn qua 
mạng Internet do Dương Bá Liệu 
SN 1966, phường Bắc Sơn, Thị xã 
Bỉm Sơn, Thanh Hóa cầm đầu với 
khoảng 40 đầu mối ở 7 huyện, thị 
xã của các tỉnh Thanh Hóa, Nam 
Định, Ninh Bình mua trang mạng 
của Liệu để đánh bạc với số tiền 
lên đến gần 5 nghìn tỉ đồng.
 + Ngày 17/03/2014, 86 bị cáo 
bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh 
đưa ra xét xử với các tội danh tổ 
chức đánh bạc và đánh bạc. Theo 
thống kê của Bộ Công an VN thì 
sới bạc bị triệt phá tại tỉnh Bắc Ninh 
là sới bạc lớn nhất ở Miền Bắc. 
+ Ngày 04/09/2003 TAND 
thành phố Hà Nội mở phiên tòa 
xét xử 24 người, bị truy tố về các 
tội giết người, tàng trữ vũ khí quân 
dụng trái phép, tổ chức đánh bạc, 
đánh bạc, gá bạc.
- Hoạt động chuyển hối trái 
phép 
Hoạt động chuyển hối trái phép 
cũng chính là hành vi rửa tiền: theo 
thống kê của ngành Hải quan, từ 
đầu năm đến 15/11/2014, các đơn 
vị Hải quan đã bắt giữ, xử lý 10 
vụ mang ngoại tệ, vàng vượt định 
mức không khai báo với số tiền vi 
phạm hơn 57.000 USD, 880 triệu 
đồng và 105 lượng vàng. 
4. Tổng kết
Rửa tiền đang là vấn nạn mang 
tính toàn cầu, gây ra những tác hại 
khôn lường đối với kinh tế, xã hội 
và an ninh toàn thế giới. Riêng ở 
VN, theo báo cáo của NHNN, năm 
PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 25 (35) - Tháng 11-12/2015
2012 tổng số giao dịch khả nghi trị 
giá khoảng 51.000 tỷ đồng, năm 
2013, tổng số giao dịch khả nghi 
trị giá khoảng 79.000 tỷ đồng, năm 
2014, tổng số giao dịch khả nghi trị 
giá khoảng 119.000 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính làm hạn 
chế hoạt động phòng, chống rửa 
tiền
- Thói quen sử dụng tiền mặt 
của dân cư và việc không bắt buộc 
chứng minh nguồn gốc dòng tiền 
đây, là nguyên nhân chính khiến 
VN trở thành mục tiêu của bọn tội 
phạm rửa tiền. 
- Tình trạng sở hữu chéo trong 
các doanh nghiệp, NHTM tại VN 
cũng khiến việc phát hiện tội phạm 
rửa tiền thêm khó khăn. 
- Vốn đầu tư nước ngoài vào 
VN không ngừng gia tăng cộng 
với việc kiểm soát kém hiệu quả 
việc sử dụng vốn tại các khu công 
nghiệp có đầu tư nước ngoài.
- Không kiểm soát được lượng 
kiều hối về nước. Hàng năm, VN 
nhận kiều hối rất lớn, nên được 
đánh giá là một trong chín nước có 
lượng kiều hối gửi về nhiều nhất 
thế giới, theo thống kê của NHNN, 
năm 2012 có tới 10,5 tỉ USD; năm 
2013 có tới 11 tỉ USD; năm 2014 
có tới 18 tỉ USD. 
- Tuy đã có LPCRT và văn bản 
hướng dẫn thi hành LPCRT, nhưng 
việc chấp hành luật pháp của 
công dân VN còn chưa nghiêm. 
Mặt khác, một số điều khoản của 
LPCRT còn sơ hở; các quy định 
hướng dẫn thi hành LPCRT chưa 
rõ ràng; nhiều quy định chưa được 
cụ thể hóa trong hoạt động của các 
cơ quan pháp luật nên chưa phát 
huy được năng lực và thẩm quyển 
của các cơ quan thi hành luật, làm 
cho bọn tội phạm luồn lách LPCRT 
để rửa tiền ở VN. 
- Các TCTC nói chung và 
NHTM nói riêng thiếu kinh nghiệm 
trong việc phát hiện những hành 
vi tuồn tiền “bẩn” từ nước ngoài 
về để hợp pháp hóa, chuyển sang 
tiền “sạch” của bọn tội phạm rửa 
tiền, đặc biệt là việc sử dụng Visa 
Debit. 
- LPCRT có hiệu lực thi hành 
từ 01/01/2013, nhưng ứng dụng 
công nghệ thông tin vào PCRT tại 
các NHTM chưa đáp ứng đủ yêu 
cầu, còn rất lúng túng trong việc 
lựa chọn phần mềm hỗ trợ PCRT. 
Nhiều NHTM hiện nay còn thiếu 
sự đào tạo nâng cao nhận thức cho 
nhân viên, bên cạnh đó ngân sách 
dành cho đầu tư công nghệ thông 
tin còn rất hạn chế. 
- Các TCTC và đặc biệt là 
NHTM chưa nâng cao nhận thức 
về công tác PCRT, bằng chứng họ 
đã thiếu sự chú ý đến: danh sách 
cảnh báo, danh sách đen, danh 
sách cấm vận quốc tế; những báo 
cáo, giao dịch có giá trị lớn, giao 
dịch đáng ngờ.
- Chế tài, tiền phạt đối với với 
cán bộ và nhân viên vi phạm của 
các TCTC không tuân thủ LPCRT 
tuy đã được thực hiện nhưng không 
thỏa đáng. 
- Chưa kiểm soát số tiền bất hợp 
pháp thường được đầu tư vào các 
lĩnh vực nhà hàng, sòng bạc, sàn 
nhảy, khu du lịch,...và cả các công 
ty “ma”. 
- Chưa khống chế được nạn rửa 
tiền qua mạng Internet đang có xu 
hướng tăng nhanh, trong khi bọn 
tội phạm mạng có khá nhiều mánh 
khóe để rửa tiền trên Internet. 
- Các TCTC chưa theo dõi chính 
xác các khoản giao dịch đáng nghi 
ngờ và giao dịch bằng tiền mặt hoặc 
bằng ngoại tệ, nên việc báo cáo với 
Cục PCRT chưa đươc chính xác để 
có giải pháp phòng ngừa hoặc chế 
tài chính xác. 
82
Nghiên Cứu & Trao Đổi
Số 25 (35) - Tháng 11-12/2015 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 
5. Đề xuất giải pháp 
5.1. Giải pháp chung
- LPCRT và các văn bản quy 
phạm pháp luật về PCRT của nước 
ta được xây dựng theo kinh nghiệm 
và luật pháp quốc tế; tuy nhiên, 
những chuyển động của dòng tiền 
tại VN có những đặc thù khác. Cần 
sửa đổi và bổ sung LPCRT cho phù 
hợp tình hình thực tế VN và thông 
lệ quốc tế.
- Cần sửa đổi và bổ sung các 
Luật có liên quan đến thanh toán, 
như: Luật Giao dịch bằng tiền mặt; 
Luật Séc, Luật Hối phiếu nhằm 
giảm thiểu các giao dịch bằng tiền 
mặt tại VN.
- Việc cho phép các khoản 
TCTC nhận tiền gửi bằng USD 
cũng như việc sử dụng tràn lan 
USD tại VN đã làm gia tăng quá 
trình đôla hóa. Đôla hóa sẽ làm 
tăng nạn rửa tiền qua ngoại tệ. Bởi 
vậy, cần có các giải pháp nhằm hạn 
chế tình trạng đô la hóa trên thị 
trường tiền tệ VN.
- Tăng cường phối hợp giữa 
các cơ quan nhà nước có liên quan 
trong lĩnh vực PCRT, như: NHNN, 
Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ 
Công thương, Bộ Tư pháp, Bộ 
Xây dựng trong việc hướng dẫn, 
kiểm tra chấp hành các biện pháp 
phòng chống rửa tiền của các tổ 
chức thuộc thẩm quyền quản lý.
- Cần tăng mức độ xử phạt đối 
với hành vi rửa tiền để răn đe. 
- Lọc khách hàng khỏi danh 
sách “đen”.
- Cần ngăn chặn kịp thời và 
kiểm soát giao dịch đáng ngờ. 
5.2. Giải pháp cho các tổ chức tài 
chính
- Cần ứng dụng công nghệ 
thông tin với công nghệ hiện đại, 
theo chuẩn mực và thông lệ quốc 
tế. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất 
nhằm nâng cao năng lực phòng, 
chống rửa tiền của các NHTM. 
- Các TCTC cần xây dựng cơ 
chế sàng lọc các giao dịch tiền mặt 
lớn và giao dịch tiền mặt nhiều lần 
liên tục có chủ ý, và xây dựng báo 
cáo tự động có thể báo cáo kịp thời 
trong nội bộ và cho cơ quan quản 
lý. Các NHTM phải báo cáo với 
Cục PCRT những giao dịch đáng 
ngờ và giao dịch bằng tiền mặt 
hoặc bằng ngoại tệ, vàng. 
- Việc ứng dụng công nghệ để 
phát hiện, xử lý tình trạng rửa tiền 
dưới những chiêu thức ngày càng 
tinh vi của bọn tội phạm ở các 
TCTC nói chung và các NHTM 
nói riêng còn nhiều hạn chế. Bởi 
vậy, cần thường xuyên tổ chức tập 
huấn về phòng chống rửa tiền cho 
các định chế tài chính. 
- Kiểm soát chặt chẽ các giao 
dịch đáng ngờ và các giao dịch với 
giá trị thanh toán lớn phải cung cấp 
thông tin cho Cục Phòng chống rửa 
tiền.
- Hệ thống công nghệ thông tin 
của các NHTM cần đồng bộ hóa và 
nâng cấp hệ thống theo hướng: đáp 
ứng đúng quy định của pháp luật, 
phân tích giao dịch, hỗ trợ sàng lọc, 
nhận biết khách hàng, báo cáo, lưu 
trữ thông tin, v.v..
- Cần tăng chế tài, tiền phạt đối 
với các cơ quan tài chính không 
tuân thủ quy định, báo cáo giao 
dịch đáng ngờ, thiết lập hình phạt 
nặng với cán bộ và nhân viên vi 
phạm.
- Ngăn chặn rửa tiền trong lĩnh 
vực chứng khoán, bằng cách: Yêu 
cầu các công ty chứng khoán phải 
có nghĩa vụ báo cáo giao dịch đáng 
ngờ cho cơ quan nhà nước có thẩm 
quyền bằng văn bản; phải tuyệt đối 
tuân thủ quy tắc không tiết lộ cho 
khách hàng về việc báo cáo giao 
dịch nhằm tránh khả năng giúp 
người rửa tiền có thể có cách trốn 
tránh hoặc gây hoang mang cho 
các khách hàng không có mục đích 
rửa tiền; cần phải có hệ thống lưu 
trữ hồ sơ chứng khoán theo quy 
định của pháp luật. 
- Cần tăng cường kiểm tra các 
nhà hàng, sòng bạc, sàn nhảy, khu 
du lịch và đặc biệt là các công ty 
mới thành lập để tránh việc bỏ sót 
công ty “ma”. 
- Kiểm tra chặt chẽ để hạn chế 
mánh khóe rửa tiền qua mạng 
Internet.
- Phối hợp chặt chẽ giữa TCTC 
và khách hàng nhằm chấp hành tốt 
LPCRT để hạn chế nạn rửa tiền.
6. Kết luận
PCRT không chỉ là công việc 
riêng của Chính phủ và các cơ quan 
của Chính phủ, mà là việc làm của 
mọi ngành, mọi giới và mọi tầng 
lớp dân cư trong xã hội. Công việc 
này hết sức phức tạp và xác định là 
việc làm lâu dài, đòi hỏi phải có sự 
quyết tâm cao độ, có sự phối hợp 
chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức 
có liên quan nhằm ngăn chặn và xử 
lý kịp thời các vụ việc có liên quan 
đến rửa tiền và tài trợ khủng bố. 
PCRT không chỉ góp phần cho nền 
kinh tế đất nước phát triển ổn định 
mà còn bảo vệ an ninh kinh tế và 
chủ quyền tiền tệ quốc gial
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Báo Công an Nhân dân; Báo Công an 
Nhân dân điện tử (cad.com.vn)
Dịch vụ luật sư tư vấn trực tuyến qua tổng 
đài 19006162
 com
Luật Phòng chống rửa tiền số 07 (07/2012/
QH13), và các văn bản hướng dẫn thi 
hành Luật số 07.
83
Nghiên Cứu & Trao Đổi

File đính kèm:

  • pdfphong_chong_rua_tien_nhung_van_de_con_nan_giai.pdf