Phương pháp giảng dạy, học tập ngành Mỹ thuật ứng dụng đáp ứng nhu cầu xã hội và mối liên hệ với thị trường
Tóm tắt: Mục tiêu của đào tạo ngành Mỹ thuật ứng dụng là làm sao để tiếp cận và ứng
dụng được sản phẩm thiết kế vào thị trường nhằm mục đích phát triển kinh doanh, không chỉ
là đào tạo các chuyên gia lý thuyết mà phải là các chuyên gia thực hành, những người được
trang bị các kỹ năng đầy đủ để có thể làm việc được ngay. Vì thế xây dựng phương pháp
giảng dạy là một vấn đề không dễ so sánh và bàn luận. Phương pháp giảng dạy trong đào tạo
họa sĩ Thiết kế chủ yếu vẫn là truyền nghề, truyền kinh nghiệm. Tố chất "nghề" gắn với "kỹ
năng thực hành" là năng lực không thể thiếu ở người họa sĩ thiết kế, đặc biệt là việc liên hệ
với doanh nghiệp trong giảng dạy những nội dung liên quan đến thực tế thi công sản xuất, thị
trường nhằm phát huy tính tích cực, tư duy sáng tạo, chủ động của sinh viên, tiến tới việc dạy
và học, phát hiện và tìm giải pháp cụ thể theo nhu cầu thực tế. Đây là định hướng cơ bản
nhất đối với việc xây dựng phương pháp giảng dạy ngành Mỹ thuật ứng dụng nhằm tạo ra
hiệu quả trong đào tạo, từ bỏ thói quen thụ động, chuyển sang cách học có nghiên cứu sáng
tạo gắn liền với ứng dụng thực tiễn và thị trường. Theo định hướng này phải xây dựng đổi
mới cách dạy của của giảng viên và cách học của sinh viên một cách hệ thống theo các
nguyên tắc và quy trình đặc thù ngành Mỹ thuật ứng dụng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phương pháp giảng dạy, học tập ngành Mỹ thuật ứng dụng đáp ứng nhu cầu xã hội và mối liên hệ với thị trường
Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 57 (07/2019) 59-66 59 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, HỌC TẬP NGÀNH MỸ THUẬT ỨNG DỤNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU Xà HỘI VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI THỊ TRƯỜNG TEACHING AND LEARNING METHODS OF APPLIED FINE ARTS TO MEET SOCIAL NEEDS AND SUITABLE FOR THE MARKET Bùi Văn Long *§§ Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 5/01/2019 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 5/7/2019 Ngày bài báo được duyệt đăng: 26/7/2019 Tóm tắt: Mục tiêu của đào tạo ngành Mỹ thuật ứng dụng là làm sao để tiếp cận và ứng dụng được sản phẩm thiết kế vào thị trường nhằm mục đích phát triển kinh doanh, không chỉ là đào tạo các chuyên gia lý thuyết mà phải là các chuyên gia thực hành, những người được trang bị các kỹ năng đầy đủ để có thể làm việc được ngay. Vì thế xây dựng phương pháp giảng dạy là một vấn đề không dễ so sánh và bàn luận. Phương pháp giảng dạy trong đào tạo họa sĩ Thiết kế chủ yếu vẫn là truyền nghề, truyền kinh nghiệm. Tố chất "nghề" gắn với "kỹ năng thực hành" là năng lực không thể thiếu ở người họa sĩ thiết kế, đặc biệt là việc liên hệ với doanh nghiệp trong giảng dạy những nội dung liên quan đến thực tế thi công sản xuất, thị trường nhằm phát huy tính tích cực, tư duy sáng tạo, chủ động của sinh viên, tiến tới việc dạy và học, phát hiện và tìm giải pháp cụ thể theo nhu cầu thực tế. Đây là định hướng cơ bản nhất đối với việc xây dựng phương pháp giảng dạy ngành Mỹ thuật ứng dụng nhằm tạo ra hiệu quả trong đào tạo, từ bỏ thói quen thụ động, chuyển sang cách học có nghiên cứu sáng tạo gắn liền với ứng dụng thực tiễn và thị trường. Theo định hướng này phải xây dựng đổi mới cách dạy của của giảng viên và cách học của sinh viên một cách hệ thống theo các nguyên tắc và quy trình đặc thù ngành Mỹ thuật ứng dụng. Từ khóa: Phương pháp, Mỹ thuật ứng dụng, năng lực, giải pháp, quy trình đặc thù Abstracts: The goal of training in Applied Arts is how to access and apply design products to the market for the purpose of business development, not only to train theoretical experts but also professionals. Practicing people, who are equipped with sufficient skills to be able to work immediately. Therefore, building teaching methods is a problem that is not easy to compare and discuss. Teaching methods in the design training of artists are mainly vocational training and experience transfer. The quality of "profession" associated with "practical skills" is an indispensable capacity for design artists, especially the contact with §§* Trường Đại học Mở Hà Nội 60 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion enterprises in teaching content related to actual production and marketing to promote the activeness, creative thinking, initiative of students, proceed to teaching and learning, discover and find specific solutions according to actual needs. This is the most basic orientation for building teaching methods of Applied Fine Arts in order to create effective in training, abandon passive habits, and switch to studying with creative research associated with the application. practical and market uses. In this orientation, it is necessary to build and innovate the teaching-learning methods of teachers and students in a systematic way according to specific principles and procedures of Applied Fine Arts. Keywords: Methods, applied fine arts, capacity, solutions, specific procedures 1. Đặt vấn đề Đào tạo họa sĩ thiết kế Mỹ thuật ứng dụng có tầm quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng đất nước, góp phần tạo lập ngành MTUD hiện đại, giàu bản sắc dân tộc trong xu thế toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong thời kỳ đất nước mở cửa, cũng như các nghề khác, nghề thiết kế ở Việt Nam đang đứng trước thách thức cạnh tranh khi các nhà thiết kế nước ngoài sẵn sàng tham gia thị trường MTUD tiềm năng của nước ta. Vì vậy việc nâng cao chất lượng đào tạo, cải thiện tay nghề đội ngũ họa sĩ thiết kế là nhu cầu tất yếu. Đi đôi với việc đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, học tập chủ động là yêu cầu tất yếu nhằm đào tạo nguồn nhân lực lao động chất lượng phù hợp với thị trường và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Mục tiêu của đào tạo ngành MTUD là làm sao để họa sĩ thiết kế có thể tiếp cận và ứng dụng được sản phẩm thiết kế vào thị trường nhằm mục đích phát triển kinh doanh, không phải là đào tạo các chuyên gia lý thuyết mà là các chuyên gia thực hành, vì vậy việc đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập ngành Mỹ thuật ứng dụng là những yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số hiện nay để trang bị các kỹ năng đầy đủ về thẩm mỹ, nguyên lý thiết kế, cập nhật về công nghệ, kỹ thuật để sau khi học xong ra trường sinh viên có thể làm việc được ngay, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng, đáp ứng được các sản phẩm cho thị trường sử dụng. 2. Thực trạng giảng dạy mỹ thuật ứng dụng hiện nay Phương pháp giảng dạy trong đào tạo họa sĩ Thiết kế mỹ thuật ứng dụng chủ yếu vẫn là truyền nghề, truyền kinh nghiệm. Tố chất "nghề" gắn với "kỹ năng thực hành" là năng lực không thể thiếu ở người họa sĩ thiết kế từ trước đến nay. Trong việc đào tạo kiến thức mỹ thuật cơ sở (hình họa, cơ sở tạo hình, trang trí, bố cục) cho sinh viên mỹ thuật ứng dụng hiện nay, cũng tồn tại nhiều quan niệm chưa thống nhất. Một số họa sĩ thiết kế là giảng viên mỹ thuật lâu năm cho rằng: “Khi phác thảo ý tưởng, mọi họa sĩ, dù là nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng (designer), cũng phải có kỹ năng vẽ bằng tay thuần thục để cho kịp những suy nghĩ, ý tưởng nảy ra trong đầu. Máy tính chẳng qua chỉ là phương tiện, công cụ giúp hoàn thiện ý tưởng ấy. Nếu như sinh viên học mỹ thuật ứng dụng mà vẽ hình họa đạt như sinh viên mỹ thuật tạo hình thì càng tốt? Không nên hướng dẫn sinh viên bắt chước cái của người khác. trong thực tế hiện nay đa số sinh viên chỉ tập trung vào việc lo diễn họa cho sản phẩm đẹp mắt, giống thật nhất mà bỏ Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 61 qua phần nghiên cứu phát triển ý tưởng sao cho có hệ thống, nội dung hay chủ đề, tính khả thi ứng dụng của sản phẩm thiết kế. Trong việc đào tạo kiến thức mỹ thuật cơ sở (hình họa, cơ sở tạo hình, trang trí, bố cục, phương pháp thiết kế) cho sinh viên mỹ thuật ứng dụng hiện nay, cũng tồn tại nhiều quan niệm chưa thống nhất. Một số họa sĩ thiết kế là giảng viên mỹ thuật lâu năm cho rằng: “Khi phác thảo ý tưởng, mọi họa sĩ, dù là nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng (designer), cũng phải có kỹ năng vẽ bằng tay thuần thục để cho kịp những suy nghĩ, ý tưởng nảy ra trong đầu. Máy tính chẳng qua chỉ là phương tiện, công cụ giúp hoàn thiện ý tưởng ấy. Nếu như sinh viên học mỹ thuật ứng dụng mà vẽ hình họa đạt như sinh viên mỹ thuật tạo hình thì càng tốt? Không nên hướng dẫn sinh viên bắt chước cái của người khác, vẽ hình họa theo kiểu Manga, Chibi, mà cần phải dạy các em vẽ đúng, có phân tích và tưởng tượng, khi vững cơ bản rồi thì bóp hình kiểu gì cũng thấy hợp lý” (1). Song, có những ý kiến lại không đồng tình khi cho rằng, các nhà thiết kế đồ họa, thời trang, nội thất, tạo dáng công nghiệp không cần và không phải vẽ như họa sĩ. Họ chỉ cần biết thành thạo sử dụng các phần mềm thiết kế trong máy tính là được. Theo hướng quan niệm này, một bài vẽ hình họa không cần thiết phải đi chuyên sâu thâm diễn mà chỉ cần khái quát được về đặc điểm hình thể, khối, chất và biểu cảm vật mẫu qua kỹ năng quan sát, phân tích hình khối, hệ thống đường nét, sáng tối, hòa sắc, bố cục từ mẫu vẽ của không gian ba chiều thể hiện trên khổ giấy hai chiều, biết lắp ghép, sắp xếp mẫu mã đồ vật như bàn, ghế, giường, tủ (thiết kế nội thất) quần, áo, váy(thiết kế thời trang), xe cộ (tạo dáng), bao bì, tem, nhãn (đồ họa, quảng cáo) sao cho phù hợp với kích thước, tỷ lệ và công năng sử dụng phục vụ con người. Như vậy qua các ý kiến về vai trò của các môn học mỹ thuật cơ sở đối với việc đào tạo giảng dạy, học tập ngành mỹ thuật ứng dụng cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập nhằm mục đích đào tạo hiệu quả các họa sĩ thiết kế sản phẩm ứng dụng để phục vụ con người, thị trường... các sản phẩm Đồ họa, Nội thất, Thời trang, Tạo dáng Công nghiệp, nếu không hiểu và nắm bắt được nhu cầu thị trường lao động sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam nói riêng và trên thị trường quốc tế nói chung thì thiết kế ra sản phẩm không phục vụ được con người. Mặt khác thiết bị công nghệ cũng rất hữu ích hỗ trợ tốt cho việc giảng dạy, học tập thiết kế, thay đổi so sánh các phương án, giả định không gian, tạo không gian ảođến quy trình chế tác sản phẩm, tính toán vật liệu, dự toán kinh tế sản phẩmhọa sĩ thiết kế cũng chưa được vận dụng một cách đồng bộ có hệ thống, mà cần tập chung vào một số phần để giải quyết công việc hay bài tập trước mắt. Một số giảng viên lên lớp thiếu cập nhật thông tin hoặc khả năng, kỹ năng chuyên môn còn yếu, giảng dạy chưa tâm huyết dẫn đến sinh viên khó hiểu, học tập thiếu nhiệt huyết. Mặt khác do tuyển sinh đầu vào chất lượng sinh viên có năng khiếu thật sự giữa các trường không đồng đều. Do đó, hơn bao giờ hết, cần đánh giá, điều chỉnh mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập nâng cao chất lượng đầu ra nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội trong việc tiếp nhận, sử dụng nguồn nhân lực thiết kế mỹ thuật. Cần đào tạo ra những 62 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion họa sĩ, những nhà thiết kế sáng tạo có năng lực tư vấn thiết kế các công trình, sản phẩm mỹ thuật ứng dụng đảm bảo các tiêu chí, nhu cầu sử dụng phù hợp với thị trường là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh của xã hội hiện nay 3. Giải pháp nâng cao phương pháp giảng dạy và chất lượng học tập nhằm đáp ứng tốt nhu cầu xã hội. Một trong những phương pháp giảng dạy hiểu quả hiện nay là phương pháp giảng dạy qui nạp. Từ sự trải nghiệm thực tế với những kinh nghiệm mà SV có được, SV sẽ được thực hành theo yêu cầu của GV (theo định hướng nội dung bài học). Đây là khâu thực hành mang tính cảm tính. Thông qua thực hành, GV sẽ hỏi SV một số cảm nhận, phản xạ, khó khăn hay những giải pháp mà SV rút ra được. Từ đó, GV sẽ chốt lại những nội dung lý thuyết. - SV thực hành sau khi học lý thuyết về thiết kế: áp dụng những lý thuyết vừa học vào thực hành. Yêu cầu chỉ ở mức độ tái hiện tức là bắt chước lại y nguyên những gì GV hướng dẫn. - Sau khi SV thực hành ở mức độ “bắt chước”, thông qua hướng dẫn cũng như tham khảo tư liệu thiết kế, GV sẽ hướng dẫn SV các phân tích giải thích vì sao lại làm các bước thiết kế theo các khâu, các động tác như vậy. Từ đó, SV sẽ đạt được yêu cầu ở mức độ tái tạo. - Sau bước tái tạo là bước thực hành sáng tạo. GV chọn những bài tập thực hành với yêu cầu cao hơn, phức tạp hơn đòi hỏi SV phải huy động hết những kiến thức lý thuyết đã học, những kinh nghiệm từ những bước thực hành thiết kế ở trên. Từ đó, SV thực hành một cách thành thạo, nâng cao lên thành mức độ kỹ năng và kỹ xảo, nghệ thuật. - GV lưu ý nội dung thực hành thiết kế: các nội dung thực hành phải sát với nội dung học, mang tính điển hình cao, tăng dần về mức độ khó độ phức tạp. - Sau khi giảng dạy nội dung thực hành trên lớp, GV cần hướng dẫn SV thực hành ở nhà và trong suốt khóa học cũng như trong đời sống để SV thành thạo “nghề”. Xây dựng được phương pháp giảng dạy và học tập hiệu quả cần đảm bảo một số tiêu chí sau: - Cơ sở vật chất phải đủ những điều kiện tối thiểu - Giáo viên cần cải tiến việc dạy bằng cách nghiên cứu việc học của sinh viên, nghiên cứu làm sáng rõ bản chất của tư duy sáng tạo. - Giáo viên học cách làm thế nào để cải tiến thành công chính việc dạy của mình, gây hứng thú cho người học. - Tăng cường sự tham dự, tính độc lập tư duy của sinh viên, giáo viên cần coi trọng phương pháp tư duy hơn là dạy các kỹ năng thuần túy. - Liên hệ doanh nghiệp giảng dạy trên giảng đường về những nội dung liên quan đến thực tế thi công sản xuất, thị trường. Đã có nhiều thảo luận về vấn đề trách nhiệm của công tác đào tạo và trách nhiệm của giới chuyên môn trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho người học. Bên cạnh việc tiếp tục phát huy các lợi thế truyền thống từ cá nhân các giảng viên, triết lý đào tạo, hệ thống cơ sở vật chất,.. các trường hiện nay đang đẩy mạnh sự gắn kết với thực tiễn thông qua việc mời các Họa sĩ thiết kế, KTS đang hành nghề tham gia giảng dạy nhưng chưa sắp xếp hợp lý về việc phần nào GV chuyên môn dạy, phần nào doanh nghiệp tham gia mà chỉ giao cho các nhà thiết kế có kinh nghiệm duyệt các đồ án điều đó dẫn đến tình trạng Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 63 SV hiểu và nắm được cách thức thể hiện nhưng thiếu những kiến thức tư duy về sáng tạo theo hệ thống và sản phẩm thiết kế không có gì đặc biệt về mẫu mã hay giải pháp về công năng dẫn đến không phù hợp với thị trường., . Vai trò của nhà trường là đào tạo những người có khả năng suy nghĩ phân tích, trang bị cho họ sự nhạy bén và kỹ năng để giải quyết các vấn đề đặt ra theo phương pháp tư duy sáng tạo. Một họa sĩ thiết kế được nhận bằng tốt nghiệp sẽ phải thành thạo một số kỹ năng nhất định (chứ không chỉ là kiến thức về công nghệ - kỹ thuật) để có thể tham gia đóng góp trực tiếp cho lực lượng thiết kế MTUD. - Tăng cường hoạt động ngoại khóa của sinh viên thông qua các cuộc thi, festival, thực tập, tham quan. Sinh viên được hướng dẫn cách quan sát, chụp hình, cách đo, vẽ hiện trạng... thể hiện tính chuyên nghiệp trong từng thao tác. Giảng viên trực tiếp hướng dẫn từng thao tác cho sinh viên, giải đáp những câu hỏi cũng như những vướng mắc của sinh viên, những buổi đi thực tế rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết & thực hành, giữa người dạy & người học, tạo sự gắn kết & học tập lẫn nhau giữa các sinh viên - Về trình độ giảng viên thì cần thiết tiến hành đào tạo tiếp tục và thường xuyên, liên kết và mở rộng hoạt động thực tiễn của giáo viên. Tổ chức định kỳ các lớp nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên. Để đổi mới phương pháp dạy học trước hết phải đổi mới quan điểm và cách tư duy cũ (lấy giáo viên làm trung tâm, giáo viên luôn đúng, giáo viên đọc gì trò chép nấy...) sau đó là hướng đến cho trò cách tư duy và nhận thức đúng đắn với từng môn học, rồi mới bàn đến hệ thống giáo dục và chương trình dạy học cụ thể, tư đó mới có phương pháp đúng đắn, phù hợp. Xây dựng phương pháp dạy học (PPDH) tốt phù hợp với đặc thù đào tạo MTUD các môn chuyên ngành hiện đang là một yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học đào tạo về thiết kế, nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Sự đổi mới PPDH chuyên ngành thiết kế cần triển khai theo các định hướng sau đây: - Phải tiến hành một cách đồng bộ có hệ thống PPDH là một yếu tố của quá trình đào tạo đại học, có mối quan hệ với các yếu tố khác. Do đó muốn đổi mới PPDH, đặc biệt lĩnh vực thiết kế không thể không đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ GV; cơ sở vật chất thiết bị phục vụ đào tạo như xưởng thực hành, xưởng sản xuất sản phẩm mẫu, máy móc công nghệ phục vụ việc thể hiện triển khai các bản vẽ; kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo. Điều rõ ràng là việc đổi mới PPDH chuyên ngành thiết kế của trường đại học chỉ thực hiện được khi mục tiêu của trường đại học hướng vào việc đào tạo nhân lực tư duy nhân lực tạo nghiệp; Các học phần có đủ tài liệu, giáo trình được biên soạn dưới dạng vấn đề, tình huống có vấn đề; Nhà trường có thiết bị dạy học mới như overhead, projector, multimedia; Việc kiểm tra, đánh giá nhằm vào lĩnh vực nhận thức bậc cao của SV (áp dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá) - Phải hướng vào việc phát huy tính tích cực tư duy sáng tạo, chủ động của SV, tránh lối truyền thụ một chiều, nhồi nhét lý thuyết, tiến tới dạy học phát hiện và tìm giải pháp cụ thể theo nhu cầu thực tế. 64 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Đây là định hướng cơ bản nhất đối với việc đổi mới PPDH ngành MTUD, nhằm tạo ra khâu đột phá, từ bỏ thói quen thụ động, chuyển sang cách học có nghiên cứu sáng tạo gắn liền với ứng dụng, tích cực, chủ động. Theo định hướng này phải đổi mới cách dạy của của GV và cách học của SV. + Về cách dạy của GV GV phải dạy cho SV năng lực nhận thức, năng lực tư duy sáng tạo từ ý tưởng đến các sản phẩm ứng dụng cụ thể. Muốn thế người GV phải nắm vững kiến thức thực tế, kinh nghiệm thiết kế, khả năng truyền đạt cuốn hút hấp dẫn, năng lực tư duy của SV và phải áp dụng các phương pháp khác nhau, tùy theo mục tiêu, tính chất của từng môn học, đặc thù của ngành học, người học, lớp học Xây dựng phương pháp giảng dạy của giáo viên chuyên ngành thiết kế cần ứng dụng CNTT trong xây dựng bài giảng, hướng dẫn: Muốn ứng dụng CNTT trong đổi mới PPGD thiết kế trước hết người GV phải có những kiến thức cơ bản về tin học các kỹ năng sử dụng máy tính và một số thiết bị CNTT thông dụng như: Microsoft Word, Power point và một số phần mềm tạo Video như : (Proshow Producer, Window Movie Maker, Proshow Gold) tiếp đến là các phần mềm đồ họa phù hợp với từng chuyên ngành thiết kế cơ bản đến nâng cao như : Auto Cad, 3ds Max, Photoshop, Illustrator, Coreldraw, InDesign, Sketchup, Maya...Các kỹ năng sử dụng công nghệ để xây dựng bài giảng sẽ giúp người học tiếp thu dễ dàng nội dung muốn truyền tải hoặc kỹ năng sáng tạo, tìm kiếm thông tin trên mạng Internet nhanh và có hiệu quả kỹ năng tra cứu lưu giữ xử lý thông tin các kỹ năng tạo ra các sản phẩm tích hợp dạng multimedia bao gồm nhiều dạng tài liệu như văn bản video hình ảnh âm thanh tạo các siêu liên kết và tích hợp nó trong một sản phẩm trình diễn và kiến thức kỹ năng sử dụng máy tính làm chủ các phần mềm ứng dụng trong dạy học chuyên ngành thiết kế như: Đồ họa, Nội thất, Thời trang, Thiết kế công nghiệp Để đồng bộ hoá phương pháp giảng dạy, học tập tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong sáng tạo thiết kế, tạo cảm hứng học tập của SV phải coi trọng môn tin học và khả năng ứng dụng CNTT. Từ những phương tiện này GV có thể khai thác sử dụng cập nhật và trao đổi thông tin trên nhiều phương tiện, công cụ, phần mềm giúp cho bài giảng được trực quan sinh động. Sinh viên tiếp thu bài học một cách chủ động nếu GV biết kết hợp với các hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Đây là một trong những yêu cầu đặc biệt cần thiết đối với GV giảng dạy thiết kế công nghiệp. Chúng ta đều biết Design và mỹ thuật ứng dụng là một môn học đặc thù bởi yếu tố thực hành và khả năng cảm thụ thẩm mỹ là chủ yếu để thể hiện ý tưởng sáng tạo trong sản phẩm của mình bằng ngôn ngữ hình ảnh, sản phẩm thiết kế và những phương tiện biểu đạt đòi hỏi quá trình rèn luyện học tập kỹ năng lâu dài khác với các ngành học khác. Mặt khác dạy học mỹ thuật ứng dụng ở các trường chuyên nghiệp giống như sự truyền nghề truyền kỹ năng kinh nghiệm thiết kế sáng tạo cho người học. Một ưu điểm lớn khi GV ứng dụng CNTT trong giảng dạy mỹ thuật hay mỹ thuật ứng dụng là nó giúp GV tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc ghi bảng. + Về cách học của SV Trong cách học của SV cần chú trọng đến phương pháp tự học, chủ động nghiên Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 65 cứu những giải pháp thiết kế sản phẩm MTUD về các yêu cầu, tiêu chí... Có hình thành được phương pháp tự học, SV mới có thể thích ứng nhanh với phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ (HTTC) và việc học tập suốt đời, trong bối cảnh khoa học-công nghệ phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh tự học, cần chú ý đến “cùng học”. Cùng học (theo nhóm, tổ, lớp) mới rèn luyện cho SV khả năng hợp tác, khả năng thuyết phục và khả năng quản lý thiết kế. Hiện nay, ở nhiều trường đại học đào tạo về thiết kế còn có khó khăn về giáo trình, tài liệu học tập của SV, về đội ngũ GV (nhất là đối với những ngành mới) và về cơ sở vật chất, thiết bi trong khi quy mô đào tạo không ngừng tăng lên. Điều đó, đòi hỏi việc đổi mới xây dựng phương pháp dạy học nghành thiết kế ở đại học phải có bước đi thích hợp, cụ thể là: +) Cần xác định xây dựng PPDH ở đại học là một quá trình lâu dài, phức tạp. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, muốn thay đổi một cách dạy, một cách học (ví dụ chuyển từ dạy học thụ động sang dạy học tích cực) ở đại học phải mất nhiều năm. Điều đó lưu ý chúng ta không nên nóng vội nhưng cũng cần phải khẩn trương ở những khâu có thể cải tiến, “đột phá” ngay được. +) Lựa chọn các học phần, các môn học, có điều kiện triển khai trước việc đổi mới PPDH để rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành. +) Tiến hành đổi mới PPDH theo các mức độ khác nhau: Thuyết trình có đàm thoại, thảo luận, thể hiện, triển khai bản vẽ; Tổ chức dạy học theo cách hướng dẫn SV học tập là chính; Tổ chức dạy học theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề; Tổ chức dạy học theo hướng nghiên cứu liên hệ thực tế Ngoài các kỹ năng sáng tác các nguyên tắc thiết kế hệ thống phương pháp luận về nghề còn cần được trang bị hệ thống sử dụng các kỹ năng sử dụng phần mềm tin học ứng dụng xuyên suốt, từ đó người học hiểu được thực chất những gì diễn ra phía sau các công cụ phần mềm và biết cách xây dựng các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng có chất lượng cao một cách sáng tạo và có phương pháp. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải liên hệ với thực tế công việc nghề nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm trong sáng tác các sản phẩm MTUD để người học có thể hiểu và hình dung được bản chất và công việc của một người thiết kế sinh viên sẽ trưởng thành rất nhiều qua các dự án thực tế. Những dự án này đòi hỏi sinh viên phải huy động tất cả các kiến thức và kỹ năng tổng hợp đã được trang bị và rèn luyện trong kỳ. Chủ động liên hệ tham quan thực tập chuyên môn tại các công trình, xưởng sản xuất để tìm hiểu vận dụng thực tế vào bài tập qua đó cũng là tìm hiểu về thị trường, nhu cầu xã hội về các xu hướng thiết kế hay xu hướng sử dụng chất liệu, màu sắcNhư vậy khi sinh viên thể hiện các đồ án sẽ có tính khả thi hơn và các sản phẩm có thể ứng dụng được ngay với thị trường trong quá trình học chứ không phải chờ học hết 5 năm sản phẩm thiết kế mới có thể tham gia vào thị trường. Tư duy và các phẩm chất nghề nghiệp thiết kế được đặc biệt coi trọng. Sinh viên được rèn luyện cách tiếp cận dự án từ góc độ thương mại, luôn hướng đến mục tiêu làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Sinh viên được đào tạo các kỹ năng lắng nghe, tôn trọng
File đính kèm:
- phuong_phap_giang_day_hoc_tap_nganh_my_thuat_ung_dung_dap_un.pdf