Sử dụng ISO trong quản lý giáo dục (Kinh nghiệm ở trường Đại học dân lập Hải Phòng)

Chúng ta đều biết, chất lượng đào tạo phụ thuộc vào hàng loạt yếu tố như cơ sở

vật chất, trình độ giảng viên, phương pháp giảng dạy, chất lượng đầu vào của sinh

viên , nhưng một trong những yếu tố ảnh hưởng ngược lại tất cả các yếu tố đó và mang

tính quyết định là quản lý đào tạo.

Trong chỉ thi 296/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 27/2/2010 do Thủ

tướng Nguyễn Tấn Dũng ký về “ Đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-

2012”, sau khi phân tích các yếu kém trong giáo dục đại học những năm vừa qua đã chỉ

rõ: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình đó, nhưng nguyên nhân căn bản chính

là sự yếu kém trong quản lý nhà nước về giáo dục đại học và sự yếu kém trong quản

lý của bản thân các trường”

pdf 5 trang yennguyen 5240
Bạn đang xem tài liệu "Sử dụng ISO trong quản lý giáo dục (Kinh nghiệm ở trường Đại học dân lập Hải Phòng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sử dụng ISO trong quản lý giáo dục (Kinh nghiệm ở trường Đại học dân lập Hải Phòng)

Sử dụng ISO trong quản lý giáo dục (Kinh nghiệm ở trường Đại học dân lập Hải Phòng)
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
218 
SỬ DỤNG ISO TRONG QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
 ( Kinh nghiệm ở trường Đại học dân lập Hải Phòng) 
Trần Hữu Nghị1 - Trần Thị Mai2 
Chúng ta đều biết, chất lượng đào tạo phụ thuộc vào hàng loạt yếu tố như cơ sở 
vật chất, trình độ giảng viên, phương pháp giảng dạy, chất lượng đầu vào của sinh 
viên, nhưng một trong những yếu tố ảnh hưởng ngược lại tất cả các yếu tố đó và mang 
tính quyết định là quản lý đào tạo. 
Trong chỉ thi 296/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 27/2/2010 do Thủ 
tướng Nguyễn Tấn Dũng ký về “ Đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-
2012”, sau khi phân tích các yếu kém trong giáo dục đại học những năm vừa qua đã chỉ 
rõ: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình đó, nhưng nguyên nhân căn bản chính 
là sự yếu kém trong quản lý nhà nước về giáo dục đại học và sự yếu kém trong quản 
lý của bản thân các trường”. 
Đó là một nhận định hết sức đúng đắn, làm bật ra nguyên nhân cơ bản nhất của sự 
yếu kếm nhằm từ đó cùng tìm giải pháp để khắc phục. Chủ đề hội thảo của chúng ta lần 
này tìm biện pháp để khắc phục tình trạng đó. Trong phạm vi bài báo này, chúng tôi 
muốn trao đổi về việc tìm những biện pháp quản lý giáo dục phù hợp, hiệu quả. 
Chúng tôi quan niệm rằng, sản phảm của giáo dục là sản phẩm đặc biệt, nhưng dù 
có đặc biệt đến đâu thì nó cũng là sản phẩm do con người làm ra.Vậy để tạo ra một sản 
phảm là cả một quá trình gồm nhiều giai đoạn. Và mỗi giai đoạn được thực hiện theo 
một quy trình. Nếu chúng ta có những quy trình phù hợp nhưng chặt chẽ, đồng thời sự 
kiểm soát không phải chỉ ở khâu cuối mà trong từng giai đoạn đều được kiểm soát chặt 
chẽ thì cuối cùng chúng ta phải có được sản phẩm như chúng ta kỳ vọng. 
Trong bài “Đồng hành trên con đường đổi mới giáo dục đại học” đăng trên báo 
Giáo dục và thời đại ngày 12/3/2010, GS. Phạm Vũ Luận (lúc đó là thứ trưởng thường 
trực Bộ GD&ĐT) đã viết: “Kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất 
lượng đào tạo”. Đó là quyết tâm của Bộ, đó cũng là một lời kêu gọi trước thực trạng 
1
 GS.TS – Hiệu trưởng, Trường Đại học Dân lập Hải Phòng 
2
 TS – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Dân lập Hải Phòng 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
219 
đáng buồn hiện nay. Nhưng nếu các cơ sở không thay đổi, không mặn mà với việc kiểm 
soát chất lượng thì chắc chắn giáo dục của chúng ta không thể đổi mới. 
Ra đời trong thời điểm hệ thống giáo dục ngoài công lập mới hình thành, còn rất 
nhiều bất cập, chúng tôi đã nhận thấy chất lượng đào tạo là yếu tố then chốt cho sự tồn 
tại của nhà trường. Nếu với các trường công lập, uy tín là sự vinh quang, chất lượng là 
sự ngưỡng mộ của xã hội, vì vậy nếu không có uy tín các trường ấy cũng không chết, 
còn đối với các trường ngoài công lập uy tín quyết định sự tồn tại, uy tín quyết định sự 
sống còn. Khẩu hiêu: “Chất lượng đào tạo là sự sống còn của nhà trường”, chính là 
điều khẳng định điểm mấu chốt, vấn đề cốt lõi quan trọng nhất ấy, vì vậy, ai ở trường 
dân lập cũng phải quan tâm. 
Nhưng làm sao để kiểm soát được chất lượng? 
 Như trên đã trình bày, chất lượng đào tạo phụ thuộc vào hàng loạt yếu tố và sản 
phẩm cuối cùng có đạt chất lượng hay không phụ thuộc vào từng giai đoạn làm nên sản 
phẩm đó. Nếu mỗi giai đoạn đều đạt yêu cầu thì chắc chắn sản phẩm phải đạt yêu cầu. 
Như vậy chúng ta phải kiểm soát được từng giai đoạn làm nên sản phẩm. Nhưng muốn 
giám sát được thì phải có công cụ để thực hiện. Công cụ nào sẽ giúp chúng ta giám sát 
hoạt động rất phức tạp này. 
Sau rất nhiều thời gian trăn trở, thảo luận, chúng tôi thấy các tiêu chuẩn quản lý 
chất lượng quốc tế ISO có thể giúp nhà trường giải quyết được vấn đề này. 
 Với triết lý: mọi hoạt động đều hướng tới khách hàng theo tư tưởng: xem xét sự 
vật trên phương diện hệ thống và làm đúng ngay từ đầu thì sẽ không có lỗi ở đầu ra. Từ 
đó hệ thống quản lý đã đưa ra những nguyên tắc cơ bản: 
1. Chất lượng là trên hết, không đạt mục tiêu bằng mọi giá. 
2. Đối tượng được phục vụ hài lòng trên từng công đoạn 
3. Toàn diện: Mọi khâu, mọi công đoạn đều phải đạt chất lượng. 
4. Đồng bộ: Mục tiêu, chính sách, biện pháp, nhiệm vụ thực hiện một cách đồng bộ, 
hệ thống, tương tác và hỗ trợ lẫn nhau. 
5. Văn bản hoá: Chính tắc hoá văn bản, lưu đồ hoá giai đoạn, hồ sơ hoá quá trình, 
dữ liệu hoá sự vận hành của hệ thống. 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
220 
6. Kiểm tra- kiểm soát: Đặt tự kiểm soát lên vị trí hàng đầu ở mỗi công đoạn, mỗi 
quy trình, và chỉ khi đó sản phẩm mới được kiểm soát hoàn toàn 
Để áp dụng được tư tưởng trên vào thực tế là một việc nhiều cơ sở sản xuất đã 
làm và đã làm thành công. Tuy nhiên để áp dụng vào một trường học với những đặc tính 
rất khác biệt với việc tạo một sản phẩm vật chất cụ thể là một việc không đơn giản. 
Chúng tôi phải bắt tay từ đầu để tìm hiểu một cách kỹ càng từ những khái niệm 
đơn giản nhất: Chất lượng là gì? Trong thực tế có những sinh viên học luôn được điểm 
cao, nhưng ra trường không làm việc được hoặc có những sinh viên học rất giỏi, nhưng 
luôn luôn căm ghét nơi mình học? Như vậy có phải là chất lượng không? 
Giáo dục có khách hàng không? Nếu có thì khách hàng của nhà trường là ai? Tại 
thời điểm đó chúng ta rất hay nói đến câu: “1. Khách hàng là thượng đế. 2. Nếu khách 
hàng sai, xin đọc lại điều một”. Vậy nếu khách hàng là sinh viên, chúng ta có được trách 
phạt, có thoả mãn mọi yêu cầu của sinh viên không? Như vậy sẽ giáo dục sinh viên khi 
nào và như thế nào? Vậy nếu khách hàng không phải là sinh viên thì khách hàng là ai? 
Từ đó nhà trường đã mở rộng khái niệm khách hàng: Khách hàng là sinh viên, là bố mẹ 
sinh viên, là các xí nghiệp, công ty trong và ngoài nước, các cơ quan công quyền sử 
dụng sinh viên, là công đồng xã hội. Còn đối tượng giáo dục của nhà trường là ai: Là 
sinh viên. Như vậy sinh viên vừa là đối tượng giáo dục vừa là khách hàng của nhà 
trường. 
Chúng tôi cho rằng quan niệm như vậy là đúng, bởi vì chúng ta mới chỉ thấy sinh 
viên là đối tượng giáo dục, do đó nhiều người tự cho mình cái quyền mạt sát, quát mắng, 
không cho các em quyền tự do tư tưởng, không cho các em nhận xét đánh giá, mọi điều 
thầy cô nói đều phải coi là đúng, dù có cảm thấy không ổn cũng không bao giờ được bày 
tỏ quan điểm thái độ. Nhưng nếu coi sinh viên chỉ là khách hàng, thì có đúng không? 
Cũng không đúng, bởi vì sinh viên mới như một cái phôi, phải gia công, phải gọt giữa, 
phải mài, phải doa mới trở thành một trục vít có giá trị. Quá trình gia công càng kỹ, càng 
tinh tế, giá trị sử dụng càng cao. 
Từ tất cả những suy nghĩ đó, chúng tôi tìm đến với ISO, và ISO đã giúp chúng tôi 
giải bài toán về đổi mới quản lý. 
Chúng tôi đã xây dựng một bộ tài liệu trên 500 trang với 13 văn bản quy định, 16 
văn bản hướng dẫn quy trình thực hiện cho mọi hoạt động của nhà trường, cho từng 
công việc, từng bộ phận cụ thể, thí dụ: Quy định Thiết kế chương trình đào tạo, Quy 
HỘI THẢO KHOA HỌC: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM” 
221 
định Lập và triển khai kế hoạch đào tạo, Quy định Quan hệ với khách hàng, Quy định 
Quản lý giảng viên thỉnh giảngKể cả công tác Phục vụ cơ sở vật chất cũng có văn bản 
hướng dẫn riêng và được đưa vào hệ thống quản lý đào tạo, vì chúng tôi cho rằng nếu hệ 
thống không đồng bộ, toàn bộ dây chuyền sẽ bị đình trệ, nhiều khi chỉ vì những lỗi rất 
nhỏ. 
Trong thực tế áp dụng ISO, không phải nơi nào cũng thành công, mặc dù đã xây 
dựng được hệ thống tài liệu quy trình, hướng dẫn mọi hoạt động. Chính vì vậy có người 
cho rằng, làm ISO chỉ tốn giấy. Điều đó cũng không sai, nếu lãnh đạo không cam kết, 
hoặc cam kết nhưng không chỉ đạo thực hiện một cách triệt để, kiên quyết, không kiểm 
tra đôn đốc sẽ không mang lại hiệu quả. Cũng có người cho rằng, quản lý theo tiêu 
chuẩn ISO cứng nhắc, coi các quy trình là đúng tuyệt đối, không thể thay đổi. Điều đó 
cũng không đúng. Quá trình áp dụng ISO là quá trình cải tiến liên tục. Xuất phát từ điều 
kiện thực tế mà có các quy trình phù hợp để đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Quy 
trình nào không phù hợp có thể thay đổi bằng một quy trình phù hợp hơn, tiên tiến hơn. 
Như vậy quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO cho phép chúng ta tiếp cận một 
cách khoa học đối tượng quản lý, từ đó xây dựng một hệ thống quản lý bằng các quy 
trình, kiểm tra giám sát và cải tiến. Chính vì thế, ISO luôn sống động, nhanh nhạy nhờ 
sự phát hiện lỗi của hệ thống và những biện pháp khắc phục kịp thời. 
 Để thực sự đổi mới trong quản lý, lãnh đạo trường Đại học dân lập Hải phòng đã 
cam kết: “Duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng, thường xuyên cải tiến, phát 
triển, đảm bảo tuân thủ mọi yêu cầu của tiêu chuẩn ISO”. 
Từ cam kết của lãnh đạo, nhà trường thành lập “Ban ISO” và hiện nay là “Ban 
ISO và kiểm định chất lượng” để triển khai hoạt động nhằm duy trì hoạt động của hệ 
thống thông qua việc thực hiện nghiêm chu trình PDCA: 
 B 
 A C 
 D 
P: Plan - Lập kế hoạch 
BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM 
222 
D: Do - Thực hiện 
C: Check - Theo dõi, kiểm tra 
A: Act - Chỉnh sửa, cải tiến 
Sau 5 năm đổi mới quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã đem lại hiệu quả 
thiết thực và chất lượng đào tạo từng bước đã được nâng lên. Cho đến nay, tuy điểm đầu 
vào của sinh viên không cao như các trường công lập, nhưng chất lượng đầu ra không 
thua kém các trường công lập. Theo thông báo của Dự án Mêkông của Bộ Giáo dục và 
Đào tạo về việc điều tra tình hình việc làm của sinh viên sau khi ra trường, Đại học dân 
lập Hải phòng là 1/25 trường dẫn đầu về tỷ lệ sinh viên có việc làm cao. Tỷ lệ sinh viên 
vi phạm quy chế thi những năm đầu tiên 25% đã giảm xuống còn 0,19%. Và đặc biệt khi 
hỏi các cựu sinh viên: Ấn tượng nhất đối với em khi học ở trường thì 98,3% trả lời ấn 
tượng nhất là: Thi nghiêm túc. 
 Sau 2 năm nghiên cứu, xây dựng và áp dụng thử, tháng 11.2005 nhà trường được 
cấp chứng chỉ ISO 9001: 2000, ngày 20.1.2009, trường Đại học dân lập Hải Phòng là 
một trong những đơn vị đầu tiên trên toàn quốc được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008 
phiên bản ISO mới nhất cho mọi hoạt động của mình. Với hiệu quả của việc áp dụng 
tiêu chuẩn quốc tế ISO để đổi mới quản lý đào tạo, nhà trường đã được Bộ Khoa học và 
công nghệ tặng cúp vàng ISO 3 năm liền. 
 Và cũng chính nhờ đổi mới quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, trường Đại học 
dân lập Hải Phòng là một trong 20 trường đầu tiên trong toàn quốc được công nhận đạt 
chuẩn chất lượng giáo dục. 
. 

File đính kèm:

  • pdfsu_dung_iso_trong_quan_ly_giao_duc_kinh_nghiem_o_truong_dai.pdf