Tăng cường sự tương tác và chủ động của giảng viên và học viên để nâng cao chất lượng đào tạo trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0
Tóm tắt
Học tập trực tuyến (E-Learning) mang nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo đã làm thay đổi mạnh mẽ
quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người
học. Học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đang được quan tâm chú ý và
đưa vào triển khai trong nhiều trường đại học ở Việt Nam với phạm vi, mức độ khác nhau. Đặc biệt là
trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các sản phẩm công nghệ đã được ứng dụng trong mọi lĩnh vực,
hoạt động thường ngày của con người, bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục, hoạt động dạy và học. Nhiều
phần mềm ứng dụng đã được dùng để thay thế con người trong việc truyền đạt kiến thức, kiểm tra và đánh giá chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, chất lượng đầu ra của các chương trình đào tạo trực tuyến này chưa được đánh giá cao. Nguyên nhân của thực trạng này là do quá trình đào tạo, việc dạy và học chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, trong bài viết này tôi sẽ đưa ra một số phân tích, đánh giá phương pháp dạy và học trực tuyến hiện nay và đề xuất các giải pháp để tăng cường sự tương tác và chủ động trong quá trình dạy và học của giảng viên và học viên để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời kỳ Cách mạng
công nghiệp 4.0.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tăng cường sự tương tác và chủ động của giảng viên và học viên để nâng cao chất lượng đào tạo trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0
.+2$+&9j&1*1*+ ô1*ô Taïp chí 1JKLÂQFßX7UDRõÕL 19SỐ 4 (2018) TĂNG CƯỜNG SỰ TƯƠNG TÁC VÀ CHỦ ĐỘNG CỦA GIẢNG VIÊN VÀ HỌC VIÊN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRONG THỜI KỲ CMCN 4.0 INCREASE THE INTERACTION AND ACTIVITY OF THE LECTURERS AND LEARNERS TO IMPROVE TRAINING QUALITY IN THE INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0 Tóm tắt Học tập trực tuyến (E-Learning) mang nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học. Học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đang được quan tâm chú ý và đưa vào triển khai trong nhiều trường đại học ở Việt Nam với phạm vi, mức độ khác nhau. Đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các sản phẩm công nghệ đã được ứng dụng trong mọi lĩnh vực, hoạt động thường ngày của con người, bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục, hoạt động dạy và học. Nhiều phần mềm ứng dụng đã được dùng để thay thế con người trong việc truyền đạt kiến thức, kiểm tra và đánh giá chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, chất lượng đầu ra của các chương trình đào tạo trực tuyến này chưa được đánh giá cao. Nguyên nhân của thực trạng này là do quá trình đào tạo, việc dạy và học chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, trong bài viết này tôi sẽ đưa ra một số phân tích, đánh giá phương pháp dạy và học trực tuyến hiện nay và đề xuất các giải pháp để tăng cường sự tương tác và chủ động trong quá trình dạy và học của giảng viên và học viên để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Từ khóa: đào tạo trực tuyến, CMCN 4.0, tương tác, chủ động, giảng viên, học viên. Summary Online learning (E-Learning) that brings many advantages in training has dramatically changed the process of self-learning due to the ability to personalize as well as effectively respond to learning activi- ties of learners. Online learning and building online learning environments are currently being consid- ered and put into practice in many universities in Vietnam with varying degrees and scope. Especially in the industrial revolution era 4.0, technology products have been applied in all areas of everyday life, including in the fields of education, teaching and learning. Many application software has been used to replace human beings in imparting knowledge, testing and evaluating the quality of training. However, the quality of the output of these online training programs has not been appreciated. The cause of this situation is due to the training process, the teaching and learning is not really effective. Therefore, in this article I will present some analysis and evaluation of current online teaching and learning methods and propose solutions to enhance the interaction and proactivity in the teaching and learning process of lecturers and students to improve the quality of online education during the Industrial Revolution 4.0. Keywords: online training, CMCN 4.0, interactive, active, trainers, learners. PHẠM THANH NGA * - Về bản chất thì đó vẫn là quá trình truyền tải kiến thức từ người dạy đến người học dưới sự giám sát của hệ thống quản lí. Do đó nó cần phải tuân thủ các tiến trình cơ bản trong quá trình đào tạo và triển khai hệ thống. E-Learning luôn được hiểu gắn liền với quá trình học hơn là quá trình dạy học. - E-Learning tạo điều kiện cho người học với người dạy hay giữa cộng đồng người học với nhau trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung học tập phù hợp với khả năng và sở thích từng các nhân. 1.2. Mô hình E-Learning Mô hình tổng quát E-Learning gồm 4 thành phần: - Nội dung: Nội dung đào tạo bao gồm các giáo trình, bài giảng môn học; các quy trình, cơ chế, chính sách, công nghệ... liên quan đến quá trình giảng dạy. Thành phần bao quát nhất trong đào tạo E-Learning là chương trình đào tạo. Các khóa học chính là các website, những quyển sách điện tử hoặc các sản phẩm E-Learning khác. Các khóa học bao gồm nhiều bài học, đó là một chương trong một quyển sách điện tử hoặc một số trang trong website. Các trang hay chương đó chứa các thành phần hình ảnh, âm thanh, video... giúp người học thấy dễ dàng, có hứng thú hơn trong học tập. Ngoài ra, trong tầng này còn có các courseware. - Phân phối: Phân phối các nội dung đào tạo được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử. Ví dụ tài liệu được gửi cho người học bằng E-mail, người học học trên website hoặc qua đĩa CD-ROM Multimedia... - Quản lí: Quá trình quản lí học tập, đào tạo được thực hiện hoàn toàn nhờ phương tiện truyền thông điện tử. Ví dụ: đăng kí học qua mạng hay bằng tin nhắn SMS, việc theo dõi tiến độ học tập, thi kiểm tra đánh giá thực hiện thông qua mạng Internet. - Hợp tác: Sự hợp tác, trao đổi của người học trong quá trình học tập cũng qua phương tiện truyền thông điện tử. Ví dụ trao đổi thảo luận thông qua email, chatting, forum trên mạng ... 1.3. Đối tượng E-Learning Con người được coi là chủ thể trong hệ thống E-Learning. Con người trong hệ thống E-Learning bao gồm: người học, người dạy và người quản trị. Ta có thể hình dung công việc của 3 chủ thể này trong hệ thống E-Learning như sơ đồ sau: - Người học là đối tượng phục vụ chính của E-Learning, họ tham gia trực tiếp vào các khóa học để thu nhập kiến thức do người dạy cung cấp. Người học tham gia hệ thống E-Learning phải được sự cho phép của người quản lí. Họ có thể theo dõi trực tiếp giảng dạy của người dạy, học tập trực tiếp các bài giảng trên hệ thống E- Learning hoặc lấy bài giảng về học ngoại tuyến (offline). Khi nghiên cứu một vấn đề, nếu có thắc mắc thì người học sẽ đưa câu hỏi lên hệ thống đào tạo và chờ đợi câu trả lời của người dạy hay người học khác. - Người dạy trong E-Learning không chỉ là người cung cấp kiến thức cho người học thông qua các hoạt động học tập, các nhiệm vụ, các thông báo... như trong hình thức đào tạo truyền thống mà bao gồm cả một đội ngũ tạo nên một bài giảng. Đó là người thiết kế kịch bản, người thiết kế học liệu điện tử, người soạn bài giảng và người giảng bài trong hệ thống E-Learning. Để tạo ra một bài giảng E-Learning hoàn chỉnh cần hợp tác đồng bộ, nhịp nhàng giữa công việc của ba chuyên gia: người thiết kế kịch bản đảm nhận việc thiết kế kịch bản cho bài giảng qua từng phần bài giảng, bài tập hay bài kiểm tra; người thiết kế học liệu điện tử đảm nhận việc tạo ra các tư liệu truyền thông đa phương thức (Multimedia) như âm thanh hay hình ảnh. Ngoài ra, người dạy còn nhận các phản hồi, trao đổi thông tin với người học khi họ gặp khó khăn và theo dõi toàn bộ quá trình học tập của người học trên hệ thống. - Người quản trị có trách nhiệm quản lí chung toàn bộ hệ thống E-Learning. Họ có trách nhiệm quản lí cả người dạy và người học. Đối với người dạy, người quản trị có trách nhiệm cập nhật danh mục các bài giảng, tạo và cấp quyền cho người dạy, quản lí toàn bộ chương trình các khóa học; quyết định thời lượng, lịch học, thời khóa biểu... Đối với người học, người quản trị có quyền cấp và xóa tài khoản, xem thông tin cá nhân và các báo cáo về quá trình học tập của họ. 1.4. Yêu cầu về cơ sở vật chất để đào tạo E-Learning a. Yêu cầu với người học Để tham gia các khoá học E-Learning, ngoài việc phải trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết như: máy tính có kết nối Internet, các tài liệu, giáo trình v.v... người học cần có kĩ năng sử dụng máy tính: người học phải có những kĩ năng cần thiết về máy tính và mạng như tự cài đặt và sử dụng các phần mềm liên quan đến bài học, có khả năng đánh máy, biết kết nối mạng Internet và duyệt Web v.v... b. Yêu cầu đối với người dạy Trang bị những kĩ năng cơ bản về máy tính. Ví dụ tối thiểu phải quen thuộc với cấu trúc file, với việc mở, sao chép và di dời file, với các chức năng của bàn phím, chuột, với các đặc tính của màn hình, Windows và các chức năng của Web. Hiểu biết cơ bản về Windows và Web browser trên các loại máy tính khác nhau sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chức năng của hệ thống E-Learning. Hiểu được những chức năng cơ bản của Internet, băng thông và tốc độ truyền thông (Bandwidth and Connections Speed issues). Biết sử dụng mạng LAN, kết nối Internet bằng modem, tra cứu tài nguyên. Thường xuyên sử dụng E-mail vì nó sẽ là phương tiện thông dụng nhất để liên lạc với người học. 1.5. Thực trạng đào tạo trực tuyến hiện nay Việc triển khai áp dụng E-Learning khá đa dạng, đơn giản nhất là hình thức cung cấp bài giảng điện tử trên đĩa CD-ROM (CBT-Computer Based Training) cho người học tự học và phức tạp hơn là những lớp học ảo được tổ chức trên mạng Internet với sự quản lí một cách có hệ thống. Hiện nay, đào tạo trực tuyến (E-Learning) có một số hình thức đào tạo sau: - Hình thức đào tạo không đồng bộ (Asynchro- nous learning): là việc dạy và học diễn ra không đồng thời, giữa người dạy và người học không có sự tương tác trực tiếp với nhau. Người dạy chuẩn bị bài học trước khi khóa học diễn ra, còn người học có quyền quyết định khi họ muốn tham gia vào một khóa học. Đào tạo không đồng bộ gồm các hình thức sau: tự học trên WEB/Internet/intranet (đào tạo dựa trên cơ sở Web - WBT- Web Based Train- ing) hoặc tự học qua CD-ROM (đào tạo dựa trên máy tính - CBT- Computer Based Training); học bằng băng cassette hay băng video; hỏi và trả lời qua diễn đàn hoặc email. - Hình thức đào tạo đồng bộ (Synchronous learning): là việc học tập có sự hướng dẫn trực tiếp của người dạy, người học tham gia học gần như cùng một thời điểm và trao đổi thông tin trực tiếp với nhau. Học tập diễn ra thông qua Internet/In- tranet, sử dụng hệ thống quản lí học tập LMS. Người dạy và người học có thể có khoảng cách về không gian. Đào tạo đồng bộ được thể hiện qua các hình thức: học qua chương trình truyền hình trực tiếp, hội thảo bằng âm thanh và hình ảnh, điện thoại Internet. Hình thức học này giúp cung cấp ngay những phản hồi về quá trình học tập của người học để người dạy và người học có những điều chỉnh cần thiết. - Hình thức đào tạo ảo (Virtual learning): là việc học tập được tổ chức ở các "lớp học ảo" ngay trên mạng như các lớp học thông thường và thông qua mạng Internet/Intranet, sử dụng hệ thống quản lí học tập (LMS). Các giờ học trực tuyến được tổ chức để thảo luận về các vấn đề giữa người học với người dạy và giữa các người học với nhau. Người học có thể học trực tiếp hoặc xem lại các bài giảng và làm bài tập off-line với hình thức giống như đang tham gia lớp học trực tiếp. - Mô hình đào tạo kết hợp (Blended Learning): là sự kết hợp cả E-Learning và hình thức đào tạo truyền thống nhằm đạt kết quả cao nhất. Các khóa học theo mô hình đào tạo kết hợp này có một số nội dung giảng dạy trực tiếp trên giảng đường và một số được dạy qua hệ thống E-Learning làm cho người học cảm thấy hứng thú hơn, tiếp thu được nhiều lợi ích hơn nhờ việc tận dụng tất cả ưu điểm của hình thức đào tạo truyền thống và E-Learning. Ở Việt Nam, trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn và quá trình nghiên cứu về đào tạo trực tuyến (E-Learning) còn hạn chế như hiện nay thì mô hình đào tạo kết hợp (Blended Learning) là một lựa chọn hợp lý. 2. Tổng quan về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 2.1. Định nghĩa về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học". Cách mạng Công nghiệp 4.0 xuất phát từ khái niệm "Industrie 4.0" trong một báo cáo của Chính phủ Đức năm 2013. "Industrie 4.0" kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa công nghiệp, kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong. 2.2. Các nguyên tắc thiết kế cách mạng công nghiệp 4.0 Có 03 nguyên tắc chính trong công nghiệp 4.0. Những nguyên tắc này hỗ trợ những công ty trong việc định dạng và thực hiện những viễn cảnh của công nghiệp 4.0. Nội dung cụ thể ba nguyên tắc như sau: - Khả năng tương tác: Khả năng giao tiếp và kết nối của những cỗ máy, thiết bị, máy cảm biến và con người kết nối và giao tiếp với nhau qua mạng lưới vạn vật kết nối Internet hoặc mạng lưới vạn người kết nối Internet. - Minh bạch thông tin: Khả năng của những hệ thống thông tin để tạo ra một phiên bản ảo của thế giới thực tế bằng việc làm giàu những mô hình nhà máy kỹ thuật số bằng dữ liệu cảm biến. Điều này yêu cầu sự tập hợp những dữ liệu cảm biến thô đến thông tin ngữ cảnh có giá trị cao hơn. - Công nghệ hỗ trợ: Đầu tiên khả năng của những hệ thống hỗ trợ con người bằng việc tập hợp và hình dung thông tin một cách bao quát cho việc tạo những quyết định được thông báo rõ ràng và giải quyết những vấn đề khẩn cấp qua những ghi chú ngắn gọn. Thứ hai, khả năng của những hệ thống không gian mạng - vật lý để hỗ trợ con người thực hiện những nhiệm vụ không dễ chịu, tốn quá nhiều sức lực hoặc không an toàn đối với con người. 2.3. Nội dung và diễn biến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm công nghệ sinh học, kỹ thuật số và vật lý. Những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong CMCN 4.0 sẽ là: - Trí tuệ nhân tạo (AI), - Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và - Dữ liệu lớn (Big Data). Trên lĩnh vực công nghệ sinh học, Cách mạng công nghiệp 4.0 tập trung vào nghiên cứu để tạo ra những bước nhảy vọt trong nông nghiệp, thủy sản, y dược, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu. Cuối cùng là lĩnh vực vật lý với robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, các vật liệu mới (Graphene, Skyrmions...) và công nghệ nano. Hiện Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, một phần châu Á. Bên cạnh những cơ hội mới, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức phải đối mặt. 2.4. Cơ hội và thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với nhân loại. Cuộc cách mạng này đã giải phóng sức lao động của con người, mang lại hiệu quả và năng suất lao động cao, tạo ra nhiều giá trị vật chất và tinh thần chưa từng thấy trong lịch sử. Mặt trái của cách mạng công nghiệp 4.0 là nó có thể gây ra sự bất bình đẳng. Đặc biệt là có thể phá vỡ thị trường lao động. Khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp, nhất là những người làm trong lĩnh vực bảo hiểm, môi giới bất động sản, tư vấn tài chính, vận tải. Sau đó, những bất ổn về kinh tế nảy sinh từ cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ dẫn ... g làm cho người học cảm thấy hứng thú hơn, tiếp thu được nhiều lợi ích hơn nhờ việc tận dụng tất cả ưu điểm của hình thức đào tạo truyền thống và E-Learning. Ở Việt Nam, trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn và quá trình nghiên cứu về đào tạo trực tuyến (E-Learning) còn hạn chế như hiện nay thì mô hình đào tạo kết hợp (Blended Learning) là một lựa chọn hợp lý. 2. Tổng quan về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 2.1. Định nghĩa về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học". Cách mạng Công nghiệp 4.0 xuất phát từ khái niệm "Industrie 4.0" trong một báo cáo của Chính phủ Đức năm 2013. "Industrie 4.0" kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa công nghiệp, kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong. 2.2. Các nguyên tắc thiết kế cách mạng công nghiệp 4.0 Có 03 nguyên tắc chính trong công nghiệp 4.0. Những nguyên tắc này hỗ trợ những công ty trong việc định dạng và thực hiện những viễn cảnh của công nghiệp 4.0. Nội dung cụ thể ba nguyên tắc như sau: - Khả năng tương tác: Khả năng giao tiếp và kết nối của những cỗ máy, thiết bị, máy cảm biến và con người kết nối và giao tiếp với nhau qua mạng lưới vạn vật kết nối Internet hoặc mạng lưới vạn người kết nối Internet. - Minh bạch thông tin: Khả năng của những hệ thống thông tin để tạo ra một phiên bản ảo của thế giới thực tế bằng việc làm giàu những mô hình nhà máy kỹ thuật số bằng dữ liệu cảm biến. Điều này yêu cầu sự tập hợp những dữ liệu cảm biến thô đến thông tin ngữ cảnh có giá trị cao hơn. - Công nghệ hỗ trợ: Đầu tiên khả năng của những hệ thống hỗ trợ con người bằng việc tập hợp và hình dung thông tin một cách bao quát cho việc tạo những quyết định được thông báo rõ ràng và giải quyết những vấn đề khẩn cấp qua những ghi chú ngắn gọn. Thứ hai, khả năng của những hệ thống không gian mạng - vật lý để hỗ trợ con người thực hiện những nhiệm vụ không dễ chịu, tốn quá nhiều sức lực hoặc không an toàn đối với con người. 2.3. Nội dung và diễn biến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm công nghệ sinh học, kỹ thuật số và vật lý. Những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong CMCN 4.0 sẽ là: - Trí tuệ nhân tạo (AI), - Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và - Dữ liệu lớn (Big Data). Trên lĩnh vực công nghệ sinh học, Cách mạng công nghiệp 4.0 tập trung vào nghiên cứu để tạo ra những bước nhảy vọt trong nông nghiệp, thủy sản, y dược, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu. Cuối cùng là lĩnh vực vật lý với robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, các vật liệu mới (Graphene, Skyrmions...) và công nghệ nano. Hiện Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, một phần châu Á. Bên cạnh những cơ hội mới, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức phải đối mặt. 2.4. Cơ hội và thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với nhân loại. Cuộc cách mạng này đã giải phóng sức lao động của con người, mang lại hiệu quả và năng suất lao động cao, tạo ra nhiều giá trị vật chất và tinh thần chưa từng thấy trong lịch sử. Mặt trái của cách mạng công nghiệp 4.0 là nó có thể gây ra sự bất bình đẳng. Đặc biệt là có thể phá vỡ thị trường lao động. Khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp, nhất là những người làm trong lĩnh vực bảo hiểm, môi giới bất động sản, tư vấn tài chính, vận tải. Sau đó, những bất ổn về kinh tế nảy sinh từ cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ dẫn đến những bất ổn về đời sống. Hệ luỵ của nó sẽ là những bất ổn về chính trị. Nếu Chính phủ các nước không hiểu rõ và chuẩn bị đầy đủ cho làm sóng công nghiệp 4.0, nguy cơ xảy ra bất ổn trên toàn cầu là hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó, những thay đổi về cách thức giao tiếp trên Internet cũng đặt con người vào nhiều nguy hiểm về tài chính, sức khoẻ. Thông tin cá nhân nếu không được bảo vệ một cách an toàn sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường. 3. Tăng cường sự tương tác và chủ động học tập để nâng cao hiệu quả đào tạo bằng phương thức đào tạo trực tuyến trong thời đại CMCN 4.0 3.1. Các phương pháp để tăng cường tương tác giữa giảng viên và học viên trong đào tạo trực tuyến trong đào tạo trực tuyến a. Phương pháp thảo luận Thảo luận là phương pháp giảng viên đặt ra những vấn đề, những tình huống và tổ chức cho sinh viên cùng nhau trao đổi, tranh luận tìm lời giải đáp. Về bản chất của phương pháp thảo luận là sử dụng trí tuệ của tập thể sinh viên cùng đi tìm chân lí, đây là một trong những xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện đại. Ưu điểm của phương pháp thảo luận là: - Tạo ra một không khí học tập sôi nổi, mọi người cùng tham gia tìm tòi nắm vững nội dung bài học. - Điều quan trọng nhất của phương pháp thảo luận là sinh viên hình thành kĩ năng hợp tác trong tư duy và trong hành động thực tế để cùng giải quyết vấn đề, đây là một phẩm chất cực kỳ quý báu của người lao động trong xã hội hiện đại "học để hợp tác, cùng chung sống". Phương pháp thảo luận có thể tiến hành chung cả lớp, hay theo nhóm. Trong trường hợp thứ nhất giảng viên là người nêu vấn đề, hướng dẫn, khích lệ sinh viên trao đổi, tranh luận, giảng viên làm cố vấn cho các bên, là trọng tài trong các trường hợp gay cấn và đưa ra các kết luận cuối cùng. Phương pháp thảo luận có thể tiến hành theo nhóm. Thực hiện quá trình dạy học bằng phương pháp thảo luận làm cho việc học tập của sinh viên trở nên nhẹ nhàng, lớp học sôi nổi, hứng thú. Sinh viên vừa đua tranh, vừa hợp tác giúp đỡ nhau học tập, vấn đề được thảo luận kĩ, do đó kiến thức nhớ lâu và có thể vận dụng vào thực tiễn. b. Phương pháp dạy học nêu vấn đề Phương pháp dạy học nêu vấn đề là phương pháp dạy học, trong đó giảng viên tạo ra tình huống có vấn đề, mâu thuẫn, đưa sinh viên vào trạng thái tâm lí phải tìm tòi khám phá, từ đó giảng viên hướng dẫn, khích lệ sinh viên tìm cách giải quyết. Mấu chốt của phương pháp dạy học nêu vấn đề là sưu tầm được các tình huống xung đột, mâu thuẫn thực tế, phù hợp với nội dung bài giảng, chuyên ngành, làm cho sinh viên cố gắng tìm cách giải quyết. Có nhiều loại tình huống có vấn đề giảng viên cần khai thác sử dụng: - Tình huống không phù hợp với quan niệm thông thường, trái với kinh nghiệm đã có. - Tình huống mâu thuẫn giữa lí thuyết và thực tế, giữa thực tế nơi này với nơi kia. - Tình huống xung đột, đối nghịch nhau. - Tình huống lựa chọn phương án. - Tình huống đột biến, sự kiện phát triển nhanh khác thường. - Tình huống giả thuyết, tình huống dự đoán, giả định cần phải chứng minh. Trên cơ sở tạo dựng các tình huống, giảng viên dẫn dắt sinh viên giải đáp bằng các phương án sau: - Giảng viên nêu mâu thuẫn, đưa mâu thuẫn tới đỉnh điểm và sau đó thuyết trình tháo gỡ vấn đề. - Tổ chức cho sinh viên thảo luận tìm cách giải quyết và giảng viên giúp sinh viên khẳng định kết quả. - Tổ chức cho sinh viên làm các thí nghiệm chứng minh hay bác bỏ tình huống. Đích cuối cùng của dạy học nêu vấn đề là sử dụng tối đa trí tuệ của sinh viên và tập thể sinh viên, giúp họ tự lực tìm ra kiến thức, hình thành phương pháp tư duy linh hoạt, sáng tạo. 3.2. Các phương pháp để nâng cao sự chủ động của giảng viên và học viên trong đào tạo trực tuyến a. Phương pháp diễn giảng Diễn giảng là phương pháp dạy học trong đó giảng viên dùng lời nói để trình bày, mô tả, phân tích, giải thích, chứng minh nội dung bài học một cách chi tiết giúp cho sinh viên nghe, hiểu và ghi nhớ. Diễn giảng là phương pháp được sử dụng lâu đời nhất trong lịch sử dạy học ở bậc đại học và còn đang sử dụng rất phổ biến ở nước ta và nhiều nước khác trên thế giới. Ưu điểm của phương pháp diễn giảng: - Đối với giảng viên bài dạy dễ thực hiện, không cần bất cứ một phương tiện kĩ thuật nào, còn đối với sinh viên được nghe thầy phân tích, giải thích, chứng minh nhanh chóng hiểu được các vấn đề phức tạp, nắm được nhiều thông tin lẽ ra phải bỏ ra nhiều công sức, nhiều thời gian để tìm tòi, nghiên cứu mới có thể thu thập được. - Giảng viên chủ động thực hiện một chương trình có khối lượng kiến thức lớn, có thể dạy cho một lớp học đông sinh viên. - Phương pháp diễn giảng ngoài việc cung cấp thông tin khoa học, còn có thể hướng dẫn sinh viên phương pháp tư duy, lập luận lô-gic giải quyết vấn đề, có thể tạo được cảm xúc cho sinh viên. b. Phương pháp sử dụng sách giáo trình, tài liệu và Internet Phương pháp sử dụng sách giáo trình, tài liệu học tập và mạng Internet là phương pháp giảng viên hướng dẫn sinh viên tự học, tự nghiên cứu để nắm vững nội dung bài học, môn học, để đào sâu mở rộng kiến thức làm cho chất lượng học tập được nâng cao. Sách giáo trình ở trường đại học chứa đựng kiến thức và kĩ năng chuẩn theo chương trình quy định cho từng môn học, chuyên ngành học. Các tài liệu học tập ở trường đại học bao gồm sách bài tập, sách tham khảo, chuyên khảo và các tài liệu khoa học, văn học, nghệ thuật... hỗ trợ sinh viên mở rộng và đào sâu kiến thức. Internet là một nguồn thông tin phong phú, cập nhật có thể hỗ trợ cho sinh viên tham khảo, nếu được sử dụng để học tập sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao trình độ hiểu biết của sinh viên về các lĩnh vực khoa học và thực tế đời sống. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để sinh viên ham thích đọc sách và biết cách đọc sách? Đó là câu hỏi khó nhưng có thể làm được với các biện pháp như sau: - Giới thiệu các loại sách cần đọc phục vụ cho học tập, sách tham khảo mở rộng, đào sâu kiến thức, sách giải trí cho lứa tuổi sinh viên. - Hướng dẫn sinh viên phương pháp đọc sách, tra cứu trên Internet, kĩ năng tìm thông tin, ghi chép, xử lí, sử dụng thông tin phục vụ cho mục đích học tập. - Giao nhiệm vụ học tập, yêu cầu sinh viên thực hiện công việc nghiên cứu, ấn định ngày phải có sản phẩm bằng văn bản. - Có nhiều công việc có thể giao cho sinh viên như: tóm tắt một cuốn sách, phân tích quan điểm của một tác giả, sưu tầm tài liệu phục vụ cho hội thảo, tìm hiểu văn học nghệ thuật, khoa học... Mọi nhiệm vụ đã giao cho sinh viên, giảng viên cần theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện và sản phẩm cần làm. Có nhận xét, đánh giá, động viên, sinh viên làm tốt, có yêu cầu cao đối với sinh viên về sản phẩm và tiến độ để họ cố gắng thực hiện, không bỏ qua những trường hợp đọc sách qua loa, chiếu lệ hoặc hoàn toàn không làm gì cả. 4. Kết luận và đề xuất giải pháp Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho nhân loại cơ hội để thay đổi và phát triển trong mọi lĩnh vực bao gồm cả sự đổi thay trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đào tạo trực tuyến E-Learning là xu thế tất yếu trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Để nâng cao chất lượng dạy và học trong đào tạo trực tuyến cần sử dụng hợp lý và kết hợp các phương pháp đào tạo khác nhau để nâng cao sự tương tác và chủ động của giảng viên, học viên trong quá trình dạy và học. Từ đó nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến. Trong quá trình dạy học E-Learning, học viên sẽ phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động khi tiến hành hoạt động tự học bởi họ tự quyết định lựa chọn thời gian, địa điểm cũng như nội dung học tập... Tuy nhiên không vì thế mà bỏ qua vai trò chủ đạo của giáo viên (hoạt động dạy). Vai trò của giáo viên trong quá trình dạy học E-Learning thể hiện ở việc lựa chọn nội dung đưa lên hệ thống E- Learning, sắp xếp nội dung theo trình tự phù hợp, định hướng cách học cho học viên... Vai trò chủ đạo còn thể hiện trong việc đảm bảo mối liên hệ tương tác, trao đổi thường xuyên giữa giảng viên và học viên thông qua hệ thống E-Learning. Để thành công trong một khoá học E-Learning thì giáo viên không những phải phát triển những kĩ năng sư phạm mới mà còn phải tiếp thu những kĩ năng mới về quản lí và kĩ thuật triển khai E-Learn- ing. Bao gồm một số những kĩ năng chủ yếu: - Sự thành thạo về sư phạm: Theo phân tích ở trên, môi trường E-Learning là một dạng khác so với môi trường lớp học truyền thống. Sự thành thạo về sư phạm sẽ giúp giáo viên hiểu rõ đối tượng học tập, nội dung học tập. Từ đó, giúp giáo viên thiết kế được khóa học với cấu trúc hợp lý, các hoạt động học tập hiệu quả giúp định hướng cho người học biết học như thế nào, bắt đầu từ đâu và theo cách nào... Do vậy, nên tham khảo các khoa học E-Learning khác từ các đồng nghiệp hoặc từ Inter- net. Ngoài ra, người dạy cần sẵn sàng đầu tư công sức và thời gian để trả lời các câu hỏi của người học, xây dựng diễn đàn trao đổi thông tin và hệ thống hỗ trợ người học sau khi hoàn thành khoá học. E-Learning thuần túy không phải là một giải pháp hoàn hảo, cần kết hợp cả hai hình thức đào tạo E-Learning và dạy học giáp mặt để đem lại kết quả cao cho người học. Do đó người dạy cần sáng tạo trong việc lập kế hoạch làm thế nào để sử dụng và phối hợp công nghệ hiện đại với hình thức dạy học khác để quá trình dạy học đạt hiệu quả cao hơn. - Kĩ năng quản lí bao gồm: việc xây dựng các nguyên tắc riêng của mình, yêu cầu người học thực hiện theo các nguyên tắc đó và kiên trì với các nguyên tắc đã đề ra; thường xuyên liên hệ để được hỗ trợ từ các chuyên gia về công nghệ thông tin và truyền thông của đơn vị mình. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên dạy đại học, cao đẳng, Đại học Sư phạm Hà Nội. 2. www.nhandan.org 3. https://vi.wikipe- dia .org /wik i /C%C3%B4ng_nghi%E1%B - B%87p_4.0 4. https://E-Learningindus- t r y . c o m / 7 - w a y s - E - L e a r n i n g - c a n - i m - provE-Learning 5. Using E-Learning Technologies To Improve Educational Quality Of Language Teaching, https://E-Learningindustry.com 6. How to make E-Learning effective and tips to increase it's effectiveness, https://www.talentlms.com 1. Tổng quan về đào tạo trực tuyến 1.1. Khái niệm đào tạo trực tuyến E-Learning a. Định nghĩa Đào tạo trực tuyến (E-Learning) là quá trình đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông nhằm hướng tới thực hiện tốt mục tiêu học tập, trong đó người học dễ dàng lựa chọn nội dung học tập phù hợp với khả năng, sở thích từng cá nhân và sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như giữa cộng đồng học tập được thực hiện một cách thuận lợi. b. Đặc điểm - Dựa vào công nghệ thông tin và truyền thông trên nền tảng mạng Internet và công nghệ WEB.
File đính kèm:
- tang_cuong_su_tuong_tac_va_chu_dong_cua_giang_vien_va_hoc_vi.pdf