Thuật marketing (Phần 1)
Chương 01. Mục đích của hoạt động kinh
doanh
Rất nhiều người nghĩ rằng mục đích của một hoạt động kinh doanh đơn giản chỉ là tạo ra
lợi nhuận. Tuy nhiên, như Peter Drucker đã giải thích, mục đích thật sự của nó là “mang
lại và giữ chân khách hàng”. Mọi nỗ lực của một doanh nghiệp thành công đều nhắm đến
việc mang về khách hàng theo một cách nào đó. Lợi nhuận là thành quả của việc mang lại
và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả về chi phí theo thời gian. Chi phí cho việc tạo
ra khách hàng ban đầu rất cao. Chi phí để giữ chân họ thấp hơn nhiều chi phí thu hút họ
trong giai đoạn đầu. Nếu quan sát các công ty có hoạt động marketing hiệu quả nhất, bạn
sẽ nhận ra rằng các chiến lược của họ đều nhằm thu hút khách hàng và giữ chân họ.
Chất lượng là một chiến lược marketing
Có lẽ chiến lược marketing mang lại lợi nhuận nhất là nâng tầm chất lượng của sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn. Chất lượng là một trong những chiến lược marketing hiệu quả và
mạnh mẽ nhất. Đến 90% thành công của doanh nghiệp bạn được quyết định bởi chất
lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp ban đầu. Mọi người sẽ luôn mua hàng
từ các nhà cung cấp uy tín, sẵn sàng trả giá cao hơn và sẽ luôn quay lại với công ty đã
cung cấp cho họ những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Chất lượng là gì? Chủ đề này
đã được thảo luận và tranh cãi trong nhiều năm. Philip Crosby, nhà sáng lập Quality
College, đã nói rằng “chất lượng là mức độ mà theo đó, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
thể hiện đúng những gì bạn nói về hiệu quả của nó khi bạn bán ra và vẫn tiếp tục đảm bảo
được hiệu quả đó.” Có lẽ định nghĩa tốt nhất về một thương hiệu, hay danh tiếng của bạn
trên thị trường là “việc bạn hứa và giữ lời.” Việc đánh giá chất lượng của bạn được xác
định bởi tỷ lệ thời gian mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại hiệu quả dựa trên lời
hứa bạn đưa ra nhằm thu hút khách hàng ban đầu. Chiến lược cơ bản thứ hai liên quan đến
hoạt động marketing thành công đó là chất lượng phục vụ. Theo PIMS (Profit Impact for
Marketing Strategy – Tác động Lợi nhuận đối với Chiến lược Marketing), một nghiên cứu
được thực hiện trong nhiều năm bởi Đại học Harvard, chất lượng của một sản phẩm nằm ở
hai yếu tố: bản thân sản phẩm và cách sản phẩm đó được bán ra hoặc được phục vụ.
Không chỉ bản thân sản phẩm mà cả cung cách phục vụ khách hàng từ khi bạn mới tiếp
xúc với họ đến suốt quãng thời gian họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn mới là yếu
tố then chốt quyết định thành công của doanh nghiệp. Mọi người sẽ luôn trở lại với nhà
cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng, dù họ phải trả bất kỳ mức giá nào.
Họ cảm nhận ra sao về bạn?
Có một yếu tố khác giữ vai trò rất quan trọng trong thành công của chiến lược marketing
là các mối quan hệ. Ngày nay, chúng ta càng phải nhận rằng chất lượng của các mối quanhệ kinh doanh mới là thứ quyết định việc liệu chúng ta có thu hút và giữ chân được một số
lượng khách hàng nhất định hay không. Có lúc tôi hỏi khán giả của mình rằng: “Cảm xúc
và lý trí chiếm bao nhiêu phần trăm trong quyết định của con người?” Sau khi họ đưa ra
vài câu trả lời, tôi nói với họ rằng: “Con người thường dựa hoàn toàn vào cảm xúc để ra
quyết định.” Họ quyết định một cách cảm tính, sau đó mới biện minh bằng lý trí. Cảm
nhận của họ và đặc biệt hơn nữa là cảm nhận của họ sau khi mua hàng là yếu tố quyết
định việc họ mua bất cứ thứ gì.
Jan Carlzon, cựu tổng giám đốc của SAS Airlines, người đã biến SAS trở thành một trong
những công ty có lợi nhuận cao nhất tại châu Âu, đã viết một cuốn sách về những trải
nghiệm của ông mang tên Moments of Truth (tạm dịch: Những thời khắc quyết định).
Trong cuốn sách đầy hấp dẫn này, ông chỉ ra rằng mỗi lần tiếp xúc với khách hàng là một
“thời khắc quyết định” có tầm ảnh hưởng và có thể xác định phần lớn việc khách hàng đó
có tiếp tục gắn bó với bạn nữa hay không. Bởi chi phí cho việc làm thỏa mãn một khách
hàng hiện tại chiếm khoảng 1/10 chi phí marketing, quảng cáo, quảng bá và bán hàng cho
một khách hàng mới, nên các công ty có thể thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách
quan tâm chu đáo đến họ luôn là những tổ chức phát triển nhanh nhất và mang về lợi
nhuận lớn nhất.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thuật marketing (Phần 1)
BRIAN TRACY Thuật marketing Bản quyền tiếng Việt © Công ty Cổ phần Sách Alpha Dự án 1.000.000 ebook cho thiết bị di động Tạo ebook: Tô Hải Triều Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách. Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com “Bạn từ đâu tới không quan trọng. Quan trọng là đích đến của bạn.” – Brian Tracy Bạn là doanh nhân khởi nghiệp? Bạn là nhà quản lý cấp trung trong doanh nghiệp đang tăng trưởng, hay trong tập đoàn đa quốc gia? Bạn đang đau đầu tìm cách tăng thị phần, tăng doanh số bán hàng? Khát khao tìm ra cách thúc đẩy nhân viên trở nên xuất sắc? Mong muốn tiết kiệm thời gian? Ứng phó với cấp trên khó tính, đồng nghiệp khó hợp tác hay ủy quyền cho nhân viên sao cho hiệu quả? Đương đầu và vượt qua những đối thủ cạnh tranh đáng gờm? v.v Nếu những câu hỏi trên chính là nỗi băn khoăn của bạn, làm bạn trằn trọc mỗi đêm, thì tôi hy vọng bộ sách này của tác giả Brian Tracy sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp bạn tháo gỡ, trả lời những câu hỏi trên, giúp bạn vững tâm hành động mà vẫn ngủ ngon hơn mỗi tối. Bộ sách gồm 7 cuốn, với 7 chủ đề được đánh giá là phù hợp với quan tâm của bạn đọc Việt Nam hiện nay, gồm: Thuật quản trị, Thuật lãnh đạo, Thuật quản lý thời gian, Thuật ủy quyền và giám sát, Thuật thúc đẩy nhân viên, Thuật marketing và Thuật đàm phán. Mỗi cuốn sách chứa đựng 21 thuật điển hình, như một bộ công cụ tiện dụng cho những ai đang muốn bổ sung những kỹ năng làm việc cần thiết, ngoài những yếu tố thiên bẩm như tố chất, trí tuệ, tinh thần dám mạo hiểm nắm chắc thành công. Brian Tracy, tác giả nổi tiếng về tư duy thành công, sẽ giúp chúng ta gợi mở những năng lực tiềm ẩn của bản thân, giúp chúng ta tự tin trong các tình huống đàm phán, ra quyết định hiệu quả, tiết kiệm thời gian, ủy quyền và giám sát thông minh, thúc đẩy nhân viên trở nên xuất sắc, v.v Bạn đọc hãy đồng hành cùng Brian Tracy qua từng trang sách, để lựa chọn những thuật phù hợp với mình, kiên trì áp dụng đến cùng vào trong công việc và cuộc sống của bạn. Chắc chắn, bạn sẽ gặt hái được những thành quả không nhỏ. Chúng tôi tin bộ sách này sẽ hữu ích đối với mọi độc giả, giúp bạn phần nào có thêm sự tự tin nhờ sở hữu “bộ công cụ” hỗ trợ, nâng bước bạn trên con đường đi tới thành công. Trân trọng giới thiệu đến độc giả! Tháng 9 năm 2014 Bà Đậu Thúy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn Quản lý OCD, đồng chủ tịch WomenCorporateDirectors chi nhánh Việt Nam Giới thiệu Nguyên nhân chính dẫn đến sự thành bại của một doanh nghiệp được xác định bởi sự thăng trầm của nỗ lực marketing. Theo Dun & Bradstreet, 48% thất bại trong kinh doanh là kết quả của sự ì trệ hoặc thiếu hiệu quả trong lĩnh vực marketing hay bán hàng. Trong nền kinh tế cạnh tranh đầy năng động ngày nay, marketing là phần cốt lõi của mọi doanh nghiệp thành công. Cho dù kinh doanh trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, bạn vẫn phải cần đến marketing. Trong cuốn sách thực tế và đầy đủ thông tin về marketing này, độc giả sẽ nắm được 21 ý tưởng chính và rất nhiều ý tưởng phụ có thể tận dụng để cải thiện chiến lược marketing của mình – hãy bắt đầu ngay bây giờ. Marketing chiến lược là nghệ thuật, là khoa học trong việc xác định được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai để giúp họ thỏa mãn nhu cầu bằng cách tạo ra và cơ cấu các sản phẩm và dịch vụ của bạn sao cho chúng mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Mục đích của marketing chiến lược là khuyến khích bạn bán nhiều hơn dịch vụ và sản phẩm mà bạn đang cung cấp với giá thành cao hơn trong một khu vực địa lý mở rộng và đạt được vị trí dẫn đầu, sự ổn định và thế mạnh trên thị trường. Quy tắc quan trọng nhất Xuất phát điểm của hoạt động marketing thành công đó là bạn luôn phải nhớ rằng khách hàng luôn đúng. Họ mua hàng với những lý do riêng của họ, chứ không phải vì bạn. Khách hàng là những người ích kỷ, đòi hỏi, tàn nhẫn, không trung thành và hay thay đổi. Nhưng họ luôn đúng dựa trên nhu cầu, mong muốn và cách nghĩ của cá nhân họ. Khách hàng sẽ thay đổi nhà cung cấp bất cứ khi nào họ nhận thấy họ sẽ được phục vụ tốt hơn ở một nơi khác. Khả năng bạn có thể đáp ứng nhu cầu thực sự của họ, làm thỏa mãn mong muốn của họ, là yếu tố chủ yếu xác định thành công của bạn trong kinh doanh. Marketing là một bộ kỹ năng có thể và cần phải được học hỏi bằng việc luôn ghi nhớ một vài ý tưởng và khái niệm nhất định, và bằng việc đặt ra một số câu hỏi quan trọng nhất định thường xuyên. Nếu dành thời gian để nghĩ kỹ về các câu trả lời cho những câu hỏi trong cuốn sách này, bạn sẽ mài giũa được các kỹ năng marketing của mình một cách đáng kể. Phần quan trọng nhất của cuốn sách này là những gì bạn làm sau đó. Những hành động cụ thể của bạn, mức độ nhanh chóng trong mỗi hành động chính là những yếu tố xác định toàn bộ giá trị của cuốn sách này dành cho bạn. Khi đọc hoặc suy xét một hành động mà bạn có thể áp dụng để cải thiện kỹ năng marketing của bản thân, hãy hành động ngay lập tức, đừng chần chừ. Hãy hình thành ý thức cấp bách và sự thiên vị cho hành động. Đó là những phẩm chất quan trọng của mọi doanh nhân vĩ đại. Chương 01. Mục đích của hoạt động kinh doanh Rất nhiều người nghĩ rằng mục đích của một hoạt động kinh doanh đơn giản chỉ là tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, như Peter Drucker đã giải thích, mục đích thật sự của nó là “mang lại và giữ chân khách hàng”. Mọi nỗ lực của một doanh nghiệp thành công đều nhắm đến việc mang về khách hàng theo một cách nào đó. Lợi nhuận là thành quả của việc mang lại và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả về chi phí theo thời gian. Chi phí cho việc tạo ra khách hàng ban đầu rất cao. Chi phí để giữ chân họ thấp hơn nhiều chi phí thu hút họ trong giai đoạn đầu. Nếu quan sát các công ty có hoạt động marketing hiệu quả nhất, bạn sẽ nhận ra rằng các chiến lược của họ đều nhằm thu hút khách hàng và giữ chân họ. Chất lượng là một chiến lược marketing Có lẽ chiến lược marketing mang lại lợi nhuận nhất là nâng tầm chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chất lượng là một trong những chiến lược marketing hiệu quả và mạnh mẽ nhất. Đến 90% thành công của doanh nghiệp bạn được quyết định bởi chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp ban đầu. Mọi người sẽ luôn mua hàng từ các nhà cung cấp uy tín, sẵn sàng trả giá cao hơn và sẽ luôn quay lại với công ty đã cung cấp cho họ những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Chất lượng là gì? Chủ đề này đã được thảo luận và tranh cãi trong nhiều năm. Philip Crosby, nhà sáng lập Quality College, đã nói rằng “chất lượng là mức độ mà theo đó, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thể hiện đúng những gì bạn nói về hiệu quả của nó khi bạn bán ra và vẫn tiếp tục đảm bảo được hiệu quả đó.” Có lẽ định nghĩa tốt nhất về một thương hiệu, hay danh tiếng của bạn trên thị trường là “việc bạn hứa và giữ lời.” Việc đánh giá chất lượng của bạn được xác định bởi tỷ lệ thời gian mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại hiệu quả dựa trên lời hứa bạn đưa ra nhằm thu hút khách hàng ban đầu. Chiến lược cơ bản thứ hai liên quan đến hoạt động marketing thành công đó là chất lượng phục vụ. Theo PIMS (Profit Impact for Marketing Strategy – Tác động Lợi nhuận đối với Chiến lược Marketing), một nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm bởi Đại học Harvard, chất lượng của một sản phẩm nằm ở hai yếu tố: bản thân sản phẩm và cách sản phẩm đó được bán ra hoặc được phục vụ. Không chỉ bản thân sản phẩm mà cả cung cách phục vụ khách hàng từ khi bạn mới tiếp xúc với họ đến suốt quãng thời gian họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn mới là yếu tố then chốt quyết định thành công của doanh nghiệp. Mọi người sẽ luôn trở lại với nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng, dù họ phải trả bất kỳ mức giá nào. Họ cảm nhận ra sao về bạn? Có một yếu tố khác giữ vai trò rất quan trọng trong thành công của chiến lược marketing là các mối quan hệ. Ngày nay, chúng ta càng phải nhận rằng chất lượng của các mối quan hệ kinh doanh mới là thứ quyết định việc liệu chúng ta có thu hút và giữ chân được một số lượng khách hàng nhất định hay không. Có lúc tôi hỏi khán giả của mình rằng: “Cảm xúc và lý trí chiếm bao nhiêu phần trăm trong quyết định của con người?” Sau khi họ đưa ra vài câu trả lời, tôi nói với họ rằng: “Con người thường dựa hoàn toàn vào cảm xúc để ra quyết định.” Họ quyết định một cách cảm tính, sau đó mới biện minh bằng lý trí. Cảm nhận của họ và đặc biệt hơn nữa là cảm nhận của họ sau khi mua hàng là yếu tố quyết định việc họ mua bất cứ thứ gì. Jan Carlzon, cựu tổng giám đốc của SAS Airlines, người đã biến SAS trở thành một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất tại châu Âu, đã viết một cuốn sách về những trải nghiệm của ông mang tên Moments of Truth (tạm dịch: Những thời khắc quyết định). Trong cuốn sách đầy hấp dẫn này, ông chỉ ra rằng mỗi lần tiếp xúc với khách hàng là một “thời khắc quyết định” có tầm ảnh hưởng và có thể xác định phần lớn việc khách hàng đó có tiếp tục gắn bó với bạn nữa hay không. Bởi chi phí cho việc làm thỏa mãn một khách hàng hiện tại chiếm khoảng 1/10 chi phí marketing, quảng cáo, quảng bá và bán hàng cho một khách hàng mới, nên các công ty có thể thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách quan tâm chu đáo đến họ luôn là những tổ chức phát triển nhanh nhất và mang về lợi nhuận lớn nhất. Mua khách hàng Mỗi công ty đều đang hoạt động trong lĩnh vực “tìm mua khách hàng.” Mọi công ty đều có “chi phí cụ thể dành cho việc mua lại”. Đây có lẽ là một loại chi phí quan trọng duy nhất trong thành công của mọi doanh nghiệp. Chi phí dành cho việc mua lại của bạn bao gồm mọi khoản tiền bạn trả cho bất cứ ai, dưới bất cứ hình thức nào để có được khách hàng lần đầu tiên. Một công ty sẽ tồn tại nếu nó có thể mua khách hàng với chi phí thấp hơn lợi nhuận thuần mà khách hàng đó sẽ mang lại cho công ty trong thời gian mua hàng của họ. Bất kể khi nào đọc về những công ty có doanh thu hàng triệu thậm chí hàng tỷ đô- la, nhưng vẫn thua lỗ, bạn đang thấy một ví dụ minh chứng cho câu nói cổ: “Chúng ta thua lỗ ở mỗi lần bán, nhưng hy vọng sẽ bù lại được bằng số lượng.” Khi các công ty thua lỗ, chủ yếu là do chi phí mua lại để có được một khách hàng cao hơn tổng lợi nhuận mà khách hàng đó mang lại cho công ty. Nếu công ty của bạn có thể mua được khách hàng với chi phí thấp hơn mức lợi nhuận bạn có thể kiếm được từ khách hàng đó, bạn có thể chi gần như bất cứ khoản tiền nào để mua ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa. Đây là một trong những bí mật lớn nhất trong thành công của doanh nghiệp và đó là yêu cầu cốt lõi cho hoạt động marketing hiệu quả. Chương 02. Bốn phương thức marketing thành công Có bốn cách giúp bạn tiếp cận thị trường bằng sản phẩm và dịch vụ của bạn. 1. Tạo ra tiện ích Cách tiếp cận đầu tiên là tạo ra tiện ích, sự hữu dụng và làm thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng để đạt được một kết quả cụ thể. Cách tiếp cận này buộc bạn phải cung cấp cho khách hàng những gì họ cần và có thể sử dụng để làm thỏa mãn các mục tiêu khác của họ. Một cái xẻng hoặc một chiếc xe tải là ví dụ hoàn hảo cho vấn đề này, mỗi thứ đó đều có giá trị tiện ích riêng, nhưng có thể đó không phải là những gì khách hàng nghĩ. Hẳn là bạn đã từng nghe câu nói, “mọi người không mua mũi khoan, họ mua những chiếc lỗ 10 phân.” Một ví dụ của một nền công nghiệp mới được xây dựng dựa trên giá trị tiện ích hoặc nhu cầu là FedEx. Nhiều năm trước khi Apple tạo ra những ngành công nghiệp hoàn toàn mới cho iPod, iPhone và iPad, FedEx đã tạo ra một ngành công nghiệp thư tín 24/24 giờ chưa từng xuất hiện trước đó. Fred Smith, nhà sáng lập của FedEx, đã quan sát thấy một nhu cầu lớn về những bức thư hỏa tốc và việc vận chuyển bưu kiện 24/24 do sự chậm chạp của thư tín thông thường. Hãy nhìn vào thị trường của bạn ngày nay. Khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn muốn gì và sẵn sàng trả trước trong vài tháng hoặc vài năm? Như Peter Drucker đã nói: “Xu hướng là tất cả.” Xu hướng về nhu cầu của khách hàng trong thị trường của bạn là gì? Nếu có thể trả lời câu hỏi này một cách chính xác, bạn có thể đón đầu công cuộc cạnh tranh và thống trị một thị trường mới, thậm chí trước cả khi nó nổi lên. 2. Định giá phù hợp Cách tiếp cận thứ hai về marketing là bằng cách thay đổi giá thành. Bằng việc đưa những sản phẩm và dịch vụ của bạn đến với phạm vi giá của khách hàng, bạn có thể mở ra những thị trường hoàn toàn mới chưa từng xuất hiện. Henry Ford đã trở thành một trong những người giàu có nhất thế giới, sau khi gặp khó khăn về tài chính trong vài thập kỷ bởi ông sở hữu tầm nhìn sâu sắc hiếm có này. Ông nhận thấy rằng bằng việc sản xuất ô tô hàng loạt, ông có thể hạ giá thành tới điểm mà đa phần người dân Mỹ có thể mua được. Để đạt được mục tiêu này, ông đã cải cách được hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng loạt. Rất nhiều công ty đã đạt được vị trí dẫn đầu thị trường bằng cách tập trung vào việc đưa giá thành của họ vào phạm vi khả năng có thể đầu tư của phần đa khách hàng. Có thể nhận thấy rằng thị phần của bạn càng lớn, chi phí sản xuất của bạn càng thấp, thì giá thành của bạn càng thấp. Người Nhật Bản đã sử dụng chiến lược này một cách xuất sắc qua nhiều năm. Đầu tiên, họ định giá các sản phẩm và dịch vụ của mình thấp nhất có thể để giành được thị phần. Khi đã giành được thị phần, họ bắt đầu đạt được lợi ích kinh tế nhờ quy mô, sản xuất sản phẩm với chi phí thấp hơn. Sau đó, họ chuyển những khoản tiết kiệm nhờ chi phí thấp tới cho khách hàng thông qua giá thành thậm chí còn thấp hơn đồng thời tăng thị phần của họ lên một lần nữa. Cuối cùng, họ đã thâm nhập và thống trị được rất nhiều thị trường. 3. Thực tế của khách hàng Chiến lược thứ ba về marketing là chấp nhận thực tế của khách hàng, cả về xã hội lẫn kinh tế. Sears đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới trong thời đại của nó bằng cách khởi xướng một chính sách đảm bảo hoàn tiền vô điều kiện trong danh mục kinh doanh là một ví dụ tiêu biểu cho chiến lược này. Thực tế của khách hàng cho đến thời điểm đó là nếu họ mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ không mang lại hiệu quả hoặc không phù hợp, họ sẽ cảm thấy không hài lòng về nó. Sears nhận ra rằng muốn khách hàng vượt qua rào cản lớn đó để mua sắm, họ phải cung cấp những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng, một việc làm dẫn đến một cuộc cách mạng trong kinh doanh hàng hóa và bán lẻ. Mọi sản phẩm đều cung cấp một “lợi ích chính” vốn là lý do quyết định việc khách hàng sẽ mua sản phẩm đó. Mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ cũng đều tiềm ẩn “nỗi sợ hãi chính”, ngăn cản khách hàng không mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ ngay từ ban đầu. Ví dụ, khách hàng rất sợ rủi ro. Họ sợ phải chi quá nhiều tiền, nhận được sản phẩm không phù hợp, tiền mất tật mang với những sản phẩm không đáp ứng mục đích của họ. Dù cho nỗi sợ của họ là gì, thì đó cũng chính là lý do ngăn họ mua bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào với bất kỳ mức giá nào. Khi tập trung vào lợi ích chính của sản phẩm và giúp xua tan mọi nỗi lo sợ của khách hàng, bạn có thể mở ra ... đang có được và lợi nhuận bạn đang tạo ra. Amazon đã trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, đa phần bởi vị trí mà nó đặt các nhà kho và tốc độ chuyển phát sản phẩm và dịch vụ của nó. Bạn có thể thay đổi địa điểm hoặc vị trí kinh doanh của bạn bằng cách nào, hoặc chuyển phát sản phẩm và dịch vụ của bạn đến với khách hàng thuận tiện và thu hút khách hàng hơn để tăng doanh số ra sao? Đây là một trong những câu hỏi lớn có thể gây dựng hoặc phá huỷ một doanh nghiệp. Đóng gói (Packaging) Thành phần thứ năm của marketing hỗn hợp là đóng gói, chứa đựng phần lớn ấn tượng trực quan được tạo nên bởi bất kỳ phần nào trong hoạt động kinh doanh của bạn đến khách hàng tiềm năng. Mọi người đều có trực quan rất mạnh mẽ. 95% ấn tượng đầu tiên của một người đối với doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ dựa trên những gì họ tận mắt nhìn thấy. Sau đó, họ mất 4 giây để đưa ra đánh giá về việc liệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có tốt không, có đáng mua không, có giá trị không, đáng giá không, và/hoặc có tốt hơn những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh hay không. Trong 30 giây tiếp theo, họ bắt đầu sử dụng thứ gọi là “thiên vị xác nhận.” Đó là khi họ biện minh, hợp lý hoá và tái khẳng định quyết định chắc chắn mà họ đã đưa ra trong 4 giây đầu tiên nhận thức trực quan. Bạn có thể làm gì, bắt đầu từ ngày hôm nay, để cải thiện việc đóng gói bất kỳ phần nào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Bạn tạo ra ấn tượng trực quan cho các sản phẩm, dịch vụ, con người hoặc công ty của bạn hấp dẫn hơn bằng cách nào? Bạn cải thiện diện mạo của cuốn sách quảng cáo, những tài liệu in và trang web của công ty bạn để thu hút mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên ra sao? Vị trí (Positioning) Thành phần thứ sáu của marketing hỗn hợp là vị trí của bạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong marketing và bán hàng ngày nay và quan trọng không kém các yếu tố khác. Vị trí của bạn ám chỉ cách thức mà khách hàng hoặc những người không phải là khách hàng của bạn nghĩ về bạn và nói về bạn sau khi họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn khi bạn không có mặt ở đó. Theodore Levitt của trường Kinh doanh Harvard từng nói: “Tài sản giá trị nhất của một công ty là uy tín của nó.” Uy tín của bạn được định nghĩa là “bạn trong mắt những người khác, đặc biệt là khách hàng của bạn.” Khách hàng, khách hàng tiềm năng và những người không phải khách hàng nghĩ gì về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Bạn cần phải biết câu trả lời cho câu hỏi trên và cũng cần phải tiếp tục cải thiện những câu trả lời đó. Con người (People) Thành phần thứ bảy của marketing hỗn hợp là con người. Trong phân tích cuối cùng, con người không mua sản phẩm từ các công ty. Họ mua chúng từ các nhân viên kinh doanh của công ty. Trong các hội thảo về kinh doanh của tôi, tôi đã chỉ ra một trong những nguyên tắc vàng của việc bán hàng: “Một khách hàng sẽ không mua hàng từ bạn cho đến khi anh ta bị thuyết phục rằng bạn là bạn của anh ta và bạn đang hành động vì lợi ích của anh ta.” Trong những lời giải thích về “bán hàng nhờ mối quan hệ”, chúng ta đã chỉ ra rằng đó là cách mà mọi người cảm nhận về bạn – sự gắn kết con người và cá nhân – phần lớn xác định việc liệu khách hàng đó sẽ mua hàng từ bạn hay từ các đối thủ. Chúng ta chỉ mua hàng từ những người mà chúng ta yêu thích hoặc những người giống chúng ta xét theo một khía cạnh nào đó. Việc lựa chọn những người tương tác với khách hàng của bạn có thể là yếu tố quan trọng nhất xác định sự thành bại của bạn. Bạn cần chọn những người biết quan tâm đến người khác. Ai là những người quan trọng ở trong hoặc ngoài công ty quyết định doanh số bán hàng của bạn? Ai là người tạo ra ấn tượng lâu dài chi phối suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng về bạn khi bạn không ở đó? Marketing thành công dựa trên việc xác định chính xác marketing hỗn hợp đúng đắn. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không được bán ra như kỳ vọng, hoặc nếu công ty bạn không tạo ra lợi nhuận mong muốn, thường là một hoặc nhiều yếu tố trong marketing hỗn hợp cần được thay đổi. Hỗn hợp này cần được liên tục xem xét và cân nhắc để mang lại doanh số khả thi cao nhất và năng suất lớn nhất có thể. Và luôn có rất nhiều cách để bạn cải thiện một hoặc nhiều yếu tố trong bảy yếu tố trên. Chương 10. Những chiến lược định vị Định vị là một phần quan trọng trong marketing hỗn hợp và chiến lược marketing. Tập trung vào chiến lược định vị đồng nghĩa với việc cơ cấu vị trí của doanh nghiệp trên thị trường để bạn được nhận thức là khác biệt và tốt hơn so với các đối thủ. Bạn muốn sản phẩm, dịch vụ và công ty của mình được nhìn nhận bởi khách hàng như thế nào? Bạn muốn họ nói gì về bạn và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Bạn muốn họ mô tả bạn với những người khác như thế nào? Nếu một người nào đó gọi cho một trong những khách hàng của bạn để xin giới thiệu hoặc gợi ý, bạn muốn khách hàng của bạn sẽ nói như thế nào? Và quan trọng nhất, bạn có được vị trí lý tưởng trong tâm trí và trái tim của khách hàng bằng cách nào? Bạn sở hữu những từ nào? Vị trí được định vị của bạn bao gồm những từ ngữ mà khách hàng sử dụng để mô tả về bạn, về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho những người khác. Đây là những từ ngữ xuất hiện khi tên công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được đề cập đến hoặc khi khách hàng nghĩ đến chúng. Bạn được mô tả bằng những từ ngữ nào trong tâm trí của khách hàng? Những từ ngữ nào hữu ích đối với bạn nếu chúng xuất hiện trong tâm trí khách hàng? Những từ ngữ nào có thể kích thích khách hàng mua hàng từ bạn dễ dàng hơn và giới thiệu bạn bè mua hàng của bạn? Những câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng là nhân tố quan trọng xác định sự thành bại của bạn trong kinh doanh. Marketing cổ điển Nhiều năm trước đây, Al Ries và Jack Trout đã viết một cuốn sách có tên Positioning: The Battle for Your Mind (tạm dịch: Định vị: Đấu trường dành cho tư tưởng của bạn). Hiện nó là một cuốn sách kinh điển về marketing mà bất cứ ai làm kinh doanh đều nên đọc – ngay cả nếu nó khiến họ hơi ngượng một chút khi đọc qua nó. Những gì Ries và Trout đề cập đến được đa số người coi là nhịp đập của thành công trong marketing hiện đại. Hãy ngồi cùng những nhân viên quan trọng của bạn và hỏi họ: “Chúng ta muốn mọi người sử dụng những từ nào khi đề cập đến chúng ta?” Sau đó, hãy hỏi: “Chúng ta sẽ phải làm gì, bắt đầu ngay hôm nay, để kích hoạt những từ ngữ đó trong tâm trí khách hàng như là kết quả của ấn tượng tốt đẹp mà họ có khi làm việc với chúng ta?” Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng Sam Walton là người giàu nhất hành tinh, với khối tài sản lên đến hơn 100 tỷ đô-la. Ông khởi nghiệp từ việc mở một cửa hàng bán quần áo giảm giá tại Bentonvill Arkansas khi còn trẻ. Ông chỉ có một mong muốn là cửa hàng của mình được biết đến như một cửa hàng quan tâm đến khách hàng và cung cấp hàng hóa chất lượng với giá cả phải chăng. Không phải giá thành thấp nhất, mà là chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Ông đã tìm cách đạt được nhận thức đó khi biến Walmart trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ thành công nhất trong lịch sử. Bạn muốn tạo ra nhận thức nào? Bạn có được lợi ích như thế nào nếu được khách hàng nhìn nhận? Bạn có muốn được mô tả như một người dẫn đầu về chất lượng không? Dẫn đầu về dịch vụ thì sao? Dẫn đầu về giá thành thấp? Hãy nghĩ đến cách bạn muốn mọi người nghĩ và cảm nhận về bạn và doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể làm gì ngay từ hôm nay để tạo ra nhận thức đó? IBM đã khơi nguồn nhận thức về dịch vụ khách hàng tốt nhất so với bất kỳ công ty nào trên thế giới. Nhận thức đó đã thông dụng đến mức những người không biết nhiều về IBM cũng sẽ nói với bạn rằng công ty này cung cấp dịch vụ khách hàng rất tuyệt vời. Nhận thức bên ngoài chỉ hoàn thiện nếu đi kèm với những thay đổi nền tảng quan trọng bên trong doanh nghiệp của bạn. Nói cách khác, bạn không thể tạo ra một nhận thức giả tạo mà sẽ tồn tại mãi mãi. Nhận thức của khách hàng phải phản ánh chân thực cấu trúc và giá trị bên trong tổ chức. Nó chỉ có thể được dựa trên cách mà bạn đối xử với khách hàng, mọi lúc mọi nơi. Vậy, bạn có thể định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sao cho chúng nổi bật hơn các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ bằng cách nào? Bạn có thể khiến mọi người cảm nhận sản phẩm và dịch vụ của bạn khác biệt, vượt trội và đáng mua hơn của các đối thủ cạnh tranh bằng cách nào? Chương 11. Bốn nguyên tắc của chiến lược marketing Mọi chiến lược kinh doanh đều là chiến lược marketing. Khả năng thu hút khách hàng tiềm năng xác định thành công của bạn trong kinh doanh. Bạn có trách nhiệm đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng cho doanh nghiệp của mình, đặc biệt là trong bốn lĩnh vực dưới đây. Chuyên môn hóa Đó là sản phẩm, dịch vụ, khách hàng, thị trường hoặc kỹ thuật mà bạn tập trung mọi nỗ lực của mình. Nó trở thành “động lực thúc đẩy” hoạt động marketing, bán hàng và kinh doanh của bạn. Bạn có thể chuyên về một sản phẩm riêng biệt và tập trung vào việc cung cấp một thứ gì đó có giá trị gia tăng độc đáo trong danh mục sản phẩm sao cho nó tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn và vượt trội hơn so với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ. Trong bối cảnh đó, bạn có thể tập trung định hướng dịch vụ vào sự chuyên môn hóa. Bạn có thể cung cấp một dịch vụ cụ thể cho một phân khúc thị trường và tập trung vào việc khiến dịch vụ của bạn tốt nhất, rẻ nhất, tiện lợi nhất và thu hút nhất so với mọi nhà cung cấp dịch vụ tương tự đến các đối tượng khách hàng tương tự. Bạn có thể có tập trung định hướng khách hàng như Walmart đã thực hiện. Walmart tập trung vào những khách hàng “tầm trung”. Ý tưởng ban đầu của Sam Walton là cung cấp những sản phẩm chất lượng với mức giá cả phải chăng cho phần lớn khách hàng tại Mỹ, và những phân khúc thị trường tiếp theo mà Walmart thâm nhập vào. Bạn có thể nhắm vào một thị trường cụ thể như lĩnh vực mà bạn chuyên môn hóa. Đó có thể là thị trường địa phương, tiểu bang, toàn quốc, hoặc thậm chí là quốc tế. Nhưng khi đã chọn được phân khúc thị trường cụ thể, bạn phải tập trung vào chuyên môn hóa lĩnh vực đó và cung cấp thứ có giá trị lớn hơn mọi đối thủ trong cùng lĩnh vực. Bạn có thể chuyên môn hóa về công nghệ, thậm chí về một khả năng cụ thể của công ty bạn mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. Rất nhiều công ty chuyên môn hóa vào một kênh phân phối cụ thể, như Amway, Avon hoặc Herbalife. Sự khác biệt Đây chính là trọng tâm của mọi chiến lược marketing và là lý do quyết định sự thành bại trong kinh doanh. Sự khác biệt nằm ở khả năng tách biệt bản thân khỏi các đối thủ đang cạnh tranh để bán những sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự cho phân khúc khách hàng tương tự. Đây là một bài tập dành cho bạn: Hãy tưởng tượng rằng mọi đối thủ của bạn đột nhiên biến mất khỏi thị trường và bạn chỉ còn lại một mình với tư cách nhà cung ứng duy nhất. Doanh số và lợi nhuận của bạn có gì khác biệt? Tôi đoán rằng bạn sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp thành công và có lợi nhuận nhất ngành, nếu không muốn nói toàn thế giới. Câu hỏi đặt ra là bạn tạo nên được sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ của mình bằng cách nào để trở thành là “lựa chọn duy nhất” đối với khách hàng trong thị trường hiện nay? Phân khúc Rất nhiều chuyên gia marketing ngày nay nói rằng mọi chiến lược marketing trong tương lai sẽ phụ thuộc và khả năng phân khúc thị trường của bạn một cách cụ thể. Hàng tỷ đô-la chi cho hoạt động nghiên cứu thị trường mỗi năm phần lớn nhằm mục đích xác định rõ các kiểu khách hàng tiềm năng cạnh tranh với các công ty khác cũng đang muốn có được những khách hàng tương tự. Câu hỏi là: “Những khách hàng đó là ai, ai là người đánh giá cao nhất lĩnh vực chuyên môn hóa và sự độc đáo hoặc vượt trội của bạn, ai là người muốn những tính năng và lợi ích mà bạn có khả năng cung cấp nhất?” Bạn mô tả khách hàng lý tưởng hoặc hoàn hảo của bạn bằng cách nào? Ai là thị trường mục tiêu của bạn; đó có phải là số ít những khách hàng có thể và sẽ thường xuyên mua hàng của bạn do giá trị gia tăng độc đáo mà bạn cung cấp hoặc có thể cung cấp bằng cách làm mới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo một cách nào đó? Hãy bắt đầu với thông tin nhân khẩu học của họ. Độ tuổi của khách hàng lý tưởng? Giới tính? Thu nhập? Học vấn? Nghề nghiệp hoặc chuyên môn? Nơi sinh sống và làm việc? Tình trạng hôn nhân và thành phần gia đình? Bước thứ hai trong quá trình xác định khách hàng lý tưởng có lẽ quan trọng hơn. Đó là thông tin về “tâm lý học”. Nó là những gì đang diễn ra trong đầu khách hàng lý tưởng vốn có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của bạn, hay của người khác, hoặc không mua của ai. Mục đích chính và đam mê của các khách hàng tiềm năng lý tưởng chính xác là gì? Mong muốn, sở thích và động lực thúc đẩy quyết định mua hàng của họ là gì? Hy vọng, ước mơ và nguyện vọng tương lai của họ mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp họ nhận ra là gì? Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể xua tan nỗi sợ hãi, sự nghi ngờ hoặc rào cản nào dẫn đến quyết định mua hàng của khách hàng? Đặc biệt, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết những vấn đề nào trong cuộc sống của khách hàng lý tưởng? Chúng có thể làm thỏa mãn nhu cầu nào của khách hàng? Có thể giúp họ đạt được những mục đích nào? Hay có thể xoa dịu nỗi đau nào? Sự tập trung Đây là trụ cột thứ tư trong chiến lược marketing, xuất hiện xuyên suốt từ việc rõ ràng về lĩnh vực chuyên môn hóa, sự khác biệt và phân khúc khách hàng. Bạn biết mình đang cung cấp và không cung cấp những gì. Bạn biết lý do mọi người nên mua hàng của bạn hơn từ những người khác. Bạn xác định được khách hàng lý tưởng cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Bây giờ, bước thứ tư của bạn là chỉ tập trung vào những khách hàng có thể và sẽ mua hàng từ bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Những cách quảng cáo và kết nối khả thi nhất với khách hàng lý tưởng của bạn là gì? Những phương tiện truyền thông hiệu quả nhất cho phép bạn kết nối với một lượng lớn khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất có thể là gì? Quan trọng nhất, những đề nghị ấn tượng nhất bạn có thể đưa ra để kích thích hoạt động mua hàng ngay lập tức là gì? Kế hoạch marketing của bạn Khi kết hợp bảy thành phần của marketing hỗn hợp với bốn yếu tố trong chiến lược marketing, bạn sẽ có được một chiến lược marketing tuyệt vời. Một chiến lược marketing tuyệt vời có một vài lợi thế. Đầu tiên, nó thu hút một khối lượng khách hàng tiềm năng nhất định đến với trang web hoặc địa điểm bán hàng của bạn. Một chiến lược marketing tuyệt vời sẽ luôn tập trung vào đề xuất bán hàng độc đáo của bạn, liên tục giới thiệu với khách hàng những gì bạn cung cấp dưới dạng “giá trị gia tăng độc đáo”, khiến bạn trở thành lựa chọn tốt nhất và duy nhất đối với khách hàng khi đưa ra quyết định mua hàng của bạn. Marketing vô cùng phức tạp nhưng cũng khá đơn giản trong thị trường cạnh tranh cao. Hãy xác định chính xác khách hàng tiềm năng lý tưởng của bạn và nhu cầu của họ. Và sau đó, tìm cách cung cấp cho họ những thứ họ muốn tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn so với đối thủ của bạn.
File đính kèm:
- thuat_marketing_phan_1.pdf