Thực trạng của việc lồng ghép văn hóa trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên ở trường Đại học Hồng Đức
Vietnamese culture belongs to Southeast Asia's culture substratum. Thus,
Vietnam and other Southeast Asian countries share a lot of the same features in the
arts of folk theater. This paper studies an ancient game namely Xuan Pha - one of
pinnacles of Vietnamese folk art and royal - by comparing similarities and differences
of Xuan Pha dance with other Southeast Asian countries' ones, so as to confirm the role
of Xuan Pha dance in Southeast Asia. Besides, this paper contributes to the deep
exploitation of the relationship between Vietnam's traditional culture and other
countries's traditional cultures in the region.
Bạn đang xem tài liệu "Thực trạng của việc lồng ghép văn hóa trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên ở trường Đại học Hồng Đức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thực trạng của việc lồng ghép văn hóa trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên ở trường Đại học Hồng Đức
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 122 ABSTRACT Vietnamese culture belongs to Southeast Asia's culture substratum. Thus, Vietnam and other Southeast Asian countries share a lot of the same features in the arts of folk theater. This paper studies an ancient game namely Xuan Pha - one of pinnacles of Vietnamese folk art and royal - by comparing similarities and differences of Xuan Pha dance with other Southeast Asian countries' ones, so as to confirm the role of Xuan Pha dance in Southeast Asia. Besides, this paper contributes to the deep exploitation of the relationship between Vietnam's traditional culture and other countries's traditional cultures in the region. Keywords: Xuan Pha dance, mask theater, folk stage, royal stage THỰC TRẠNG CỦA VIỆC LỒNG GHÉP VĂN HÓA TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC Lƣu Thị Thanh Tú1 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Khi xu hướng giao tiếp và hội nhập quốc tế đang ngày càng trở nên bức thiết thì nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng tăng. Quan niệm cho rằng, dạy ngoại ngữ chỉ đơn thuần là dạy người học một vốn từ vựng hay một vốn ngữ pháp đủ để diễn đạt ý nghĩ của mình đã không còn phù hợp. Mục tiêu dạy học ngoại ngữ ngày nay là hướng đến rèn luyện năng lực giao tiếp toàn diện. Với ý nghĩa đó, việc lồng ghép văn hoá của ngôn ngữ đích vào quá trình dạy và học trở nên vô cùng quan trọng. Tuy ích lợi của việc học văn hoá trong học ngoại ngữ đã được thừa nhận , nhưng dạy văn hoá vẫn chưa trở thành một bộ phận trọng yếu ở các chương trình ngoại ngữ trong nhiều trường học. Gần đây, khi bắt đầu ý thức được vai trò của văn hoá trong dạy học ngoại ngữ , thì việc lựa chọn phương pháp phù hợp và hiệu quả là một vấn đề phải được quan tâm hàng đầu . Ngoài ra , sử dụng một cách hợp lí các hoạt động dạy - học văn hoá, phù hợp với môi trường và điều kiện chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả trong quá trình dạy - học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng. 2. NỘI DUNG 2.1. Khái niệm văn hoá 1 ThS. Giảng viên Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, trường Đại học Hồng Đức. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 123 Văn hóa là sản phẩm của con người; là hệ quả của sự tiến hóa nhân loại. Nhờ có văn hóa mà con người trở nên độc đáo trong thế giới sinh vật và khác biệt so với những con vật khác trong thế giới động vật. Tuy nhiên, để hiểu về khái niệm “văn hóa” đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, do đó có những định nghĩa khác nhau về Văn hóa. Năm 1952, A.L. Kroeber và Kluckhohn xuất bản quyển sách Culture, a critical review of concept and definitions [Văn hóa, điểm lại bằng cái nhìn phê phán các khái niệm và định nghĩa], trong đó tác giả đã trích lục khoảng 160 định nghĩa về văn hóa do các nhà khoa học đưa ra ở nhiều nước khác nhau. Điều này cho thấy, khái niệm “Văn hóa” rất phức tạp. Năm 1871, E.B. Tylor đưa ra định nghĩa “Văn hóa hay văn minh, theo nghĩa rộng về tộc người học, nói chung gồm có tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán và một số năng lực và thói quen khác được con người chiếm lĩnh với tư cách một thành viên của xã hội. Theo định nghĩa này thì văn hóa và văn minh là một; nó bao gồm tất cả những lĩnh vực liên quan đến đời sống con người, từ tri thức, tín ngưỡng đến nghệ thuật, đạo đức, pháp luật Có người ví, định nghĩa này mang tính “bách khoa toàn thư” vì đã liệt kê hết mọi lĩnh vực sáng tạo của con người. F. Boas định nghĩa “Văn hóa là tổng thể các phản ứng tinh thần, thể chất và những hoạt động định hình nên hành vi của cá nhân cấu thành nên một nhóm người vừa có tính tập thể vừa có tính cá nhân trong mối quan hệ với môi trường tự nhiên của họ, với những nhóm người khác, với những thành viên trong nhóm và của chính các thành viên này với nhau”. Theo định nghĩa này, mối quan hệ giữa cá nhân, tập thể và môi trường là quan trọng trong việc hình thành văn hóa của con người. Một định nghĩa khác về văn hóa mà A.L. Kroeber và Kluckhohn đưa ra là “Văn hóa là những mô hình hành động minh thị và ám thị được truyền đạt dựa trên những biểu trưng, là những yếu tố đặc trưng của từng nhóm người Hệ thống văn hóa vừa là kết quả hành vi vừa trở thành nguyên nhân tạo điều kiện cho hành vi tiếp theo” Ở Việt Nam, văn hóa cũng được định nghĩa rất khác nhau. Hồ Chí Minh cho rằng “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặt ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”. Với cách hiểu này, văn hóa sẽ bao gồm toàn bộ những gì do con người sáng tạo và phát minh ra. Cũng giống như định nghĩa của Tylor, văn hóa theo cách nói của Hồ Chí Minh sẽ là một “bách khoa toàn thư” về những lĩnh vực liên quan đến đời sống con người. Phạm Văn Đồng cho rằng “Nói tới văn hóa là nói tới một lĩnh vực vô cùng phong phú và rộng lớn, bao gồm tất cả những gì không phải là thiên nhiên mà có liên quan đến con người trong suốt quá trình tồn tại, phát triển, quá trình con người làm nên lịch sử (văn hóa) bao TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 124 gồm cả hệ thống giá trị: tư tưởng và tình cảm, đạo đức với phẩm chất, trí tuệ và tài năng, sự nhạy cảm và sự tiếp thu cái mới từ bên ngoài, ý thức bảo vệ tài sản và bản lĩnh của cộng đồng dân tộc, sức đề kháng và sức chiến đấu bảo vệ mình và không ngừng lớn mạnh”. Theo định nghĩa này thì văn hóa là những cái gì đối lập với thiên nhiên và do con người sáng tạo nên từ tư tưởng tình cảm đến ý thức tình cảm và sức đề kháng của mỗi người, mỗi dân tộc. Riêng Nguyễn Đức Từ Chi xem văn hóa từ hai góc độ. Góc độ thứ nhất là góc độ hẹp, mà ông gọi là “góc nhìn báo chí”. Theo góc nhìn này, văn hóa sẽ là kiến thức của con người và xã hội. Nhưng, ông không mặn mà với cách hiểu này vì hiểu như thế thì người nông dân cày ruộng giỏi nhưng không biết chữ vẫn bị xem là “không có văn hóa” do tiêu chuẩn văn hóa ở đây là tiêu chuẩn kiến thức sách vở. Còn góc nhìn thứ hai là “góc nhìn dân tộc học”. Với góc nhìn này, văn hóa được xem là toàn bộ cuộc sống - cả vật chất, xã hội, tinh thần - của từng cộng đồng; và văn hóa của từng cộng đồng tộc người sẽ khác nhau nếu nó được hình thành ở những tộc người khác nhau trong những môi trường sống khác nhau. Văn hóa sẽ bị chi phối mạnh mẽ bởi sự kiểm soát của xã hội thông qua gia đình và các tổ chức xã hội, trong đó có tôn giáo. Trong những năm gần đây, một số nhà nghiên cứu ở Việt Nam và kể cả ở nước ngoài khi đề cập đến văn hóa, họ thường vận dụng định nghĩa văn hóa do UNESCO đưa ra vào năm 1994. Theo UNESCO, văn hóa được hiểu theo hai nghĩa: nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng thì “Văn hóa là một phức hệ- tổng hợp các đặc trưng diện mạo về tinh thần, vật chất, tri thức và tình cảm khắc họa nên bản sắc của một cộng đồng gia đình, xóm làng, vùng, miền, quốc gia, xã hội Văn hóa không chỉ bao gồm nghệ thuật, văn chương mà còn cả lối sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ thống giá trị, những truyền thống, tín ngưỡng”; còn hiểu theo nghĩa hẹp thì “Văn hóa là tổng thể những hệ thống biểu trưng (ký hiệu) chi phối cách ứng xử và giao tiếp trong cộng đồng, khiến cộng đồng đó có đặc thù riêng” Nhìn chung, các định nghĩa về văn hóa hiện nay rất đa dạng. Mỗi định nghĩa đề cập đến những dạng thức hoặc những lĩnh vực khác nhau trong văn hóa. Như định nghĩa của Tylor và của Hồ Chí Minh thì xem văn hóa là tập hợp những thành tựu mà con người đạt được trong quá trình tồn tại và phát triển, từ tri thức, tôn giáo, đạo đức, ngôn ngữ, đến âm nhạc, pháp luật Còn các định nghĩa của F. Boas, Nguyễn Đức Từ Chi, tổ chức UNESCO thì xem tất cả những lĩnh vực đạt được của con người trong cuộc sống là văn hóa. Chúng tôi dựa trên các định nghĩa đã nêu để xác định một khái niệm văn hóa cho riêng mình nhằm thuận tiện cho việc thu thập và phân tích dự liệu khi nghiên cứu. Chúng tôi cho rằng, văn hóa là sản phẩm của con người được tạo ra trong qua trình lao động (từ lao động trí óc đến lao động chân tay), được chi phối bởi môi trường (môi tự nhiên và xã hội) xung quanh và tính cách của từng tộc người. Nhờ có văn hóa mà con người trở nên khác biệt so với các loài động vật khác; và do TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 125 được chi phối bởi môi trường xung quanh và tính cách tộc người nên văn hóa ở mỗi tộc người sẽ có những đặc trưng riêng. Với cách hiểu này cùng với những định nghĩa đã nêu thì văn hóa chính là nấc thang đưa con người vượt lên trên những loài động vật khác; và văn hóa là sản phẩm do con người tạo ra trong quá trình lao động nhằm mục đích sinh tồn. Nói tóm lại, khái niệm văn hoá được nhìn nhận theo nhiều chiều kích khác nhau. Khó có thể nói định nghĩa nào là đúng nhất, hay nhất và hoặc bao trùm nhất trong hàng trăm định nghĩa đã và đang tồn tại về đối tượng đang được nghiên cứu. Trong bài viết này, chúng tôi nhìn nhận ngôn ngữ với tư cách là hiện thân tiểu biểu nhất của văn hoá. Cách nhìn này phản ánh một phần thực chất của việc dạy học văn hoá và các vấn đề của dạy học văn hoá trong dạy học ngoại ngữ mà chúng ta đang đề cập. 2.2. Mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hoá Nếu văn hoá là thứ có thể học, trao đổi và truyền đạt từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua hoạt động của con người và đương nhiên, thông qua giao tiếp bằng ngôn ngữ thì ngôn ngữ tất yếu là một phần của văn hoá [16]. Ngôn ngữ không chỉ là một phần của văn hoá mà còn là một phương tiện mà thông qua đó, văn hoá được truyền đạt. Một người sẽ bộc lộ một cách tự nhiên văn hoá của bản thân mình thông qua ngôn ngữ mà anh ta sử dụng. Mỗi khi ta sử dụng ngôn ngữ tức là ta thể hiện một hành động văn hoá [1]. Mặt khác, văn hoá cũng là một phần của ngôn ngữ, vì ngôn ngữ là hiện thân của sản phẩm, thực tiễn, triển vọng, cộng đồng và con người của một nền văn hoá (Moran, 2001). Như vậy ngôn ngữ và văn hoá có mối tương quan chặt chẽ với nhau: “ cả hai gắn kết nhau trong một quan hệ phức tạp đến mức người ta không thể hoàn toàn chia rẽ chúng mà không làm mất đi ý nghĩa của văn hoá hay ngôn ngữ” [7, 239]. Emitt and Pollock (2007) cũng cho rằng, học một ngôn ngữ tức là học văn hoá của ngôn ngữ đó. Trên thực tế, người học không thể hoàn toàn lĩnh hội được ngôn ngữ nếu họ chưa nhận ra và hiểu được ngữ cảnh văn hoá mà trong đó ngôn ngữ xuất hiện (Peterson & Coltrane, 2003). Vì vậy, trong dạy và học một ngôn ngữ, nhận thức được mối quan hệ chặt chẽ giữa ngôn ngữ và văn hoá có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Ngôn ngữ (tiếng nói) là sản phẩm cao cấp của ý thức con người, là vật chất được trừu tượng hóa và là hệ thống tín hiệu thứ hai của con người. Ngôn ngữ là một phương tiện, một công cụ để con người giao tiếp với nhau, trao đổi tư tưởng và đi đến hiểu nhau. Hiện nay trên thế giới có hơn 2.500 ngôn ngữ khác nhau. Mỗi một ngôn ngữ đều gắn liền với đặc trưng một nền văn hóa của dân tộc đó. Ngôn ngữ không những được nghiên cứu như một hệ thống tín hiệu thuần túy mà còn được xem xét dưới nhiều bình diện khác nhau của mọi hoạt động giao tiếp. Theo cách tiếp cận này, các nhà nghiên cứu ngày càng nhận ra tầm quan trọng của văn hóa trong ngôn ngữ và giao tiếp. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 126 Ngôn ngữ là sự thể hiện sâu sắc nhất một nền văn hóa và yếu tố văn hóa hiện diện trong mọi bình diện của ngôn ngữ. Ngôn ngữ và văn hóa có mối liên hệ không thể tách rời. Nếu ví văn hóa như một tảng băng trôi thì phần nổi trên mặt nước có thể dễ dàng nhận biết được đấy chính là ngôn ngữ. Chúng ta không thể làm chủ một ngôn ngữ nếu không nắm bắt được những nét đặc trưng của một nền văn hóa và ngược lại chúng ta không thể hiểu được sắc thái tinh tế và ý nghĩa sâu xa của một nền văn hóa nếu không hiểu rõ về ngôn ngữ. Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của loài người nhưng sự giao tiếp chỉ có hiệu quả khi cả người phát lẫn người nhận thông tin phải có sự hiểu biết chung. Mỗi một dân tộc đều có những phong tục, tập quán, nghi lễ riêng được phản ánh bằng ngôn ngữ; các dân tộc thuộc nền văn hóa khác nhau sẽ còn khó hiểu nhau hơn khi gặp các từ ngữ biểu thị những sự vật đặc trưng. Những hiện tượng trên không chỉ do những người tham gia giao tiếp chưa có sự học tập ngôn ngữ đầy đủ và thấu đáo mà còn bởi ở họ còn thiếu những hiểu biết cần thiết lập thành nền văn hóa - xã hội của hành vi giao tiếp. Như vậy, quan hệ tương tác giữa các yếu tố văn hóa, ngôn ngữ và kĩ năng giao tiếp là một thực tế hiển nhiên và để sử dụng ngôn ngữ có hiệu quả cần phải có sự hiểu biết về văn hóa của dân tộc bản ngữ. Người học không thể nào học tiếng nói của một dân tộc nào đó mà không học văn hóa của đất nước họ, và người dạy cần quan tâm hơn nữa đến các yếu tố văn hóa của ngôn ngữ mình đang nghiên cứu giảng dạy. 2.3. Sự cần thiết của việc lồng ghép văn hóa vào dạy học ngoại ngữ Như đã đề cập , văn hoá là một bộ phận không thể thiếu của dạy học ngôn ngữ, và dạy một ngôn ngữ cũng có nghĩa là ta đang dạy cái văn hoá mà ngôn ngữ đó biểu hiện. Văn hoá được truyền đạt và tiếp thu một cách tự nhiên thông qua quá trình dạy và học ngôn ngữ bởi vì, hình thái và cách dùng một ngôn ngữ nhất định phản ánh các giá trị văn hoá của xã hội đang sử dụng ngôn ngữ đó (Peterson & Coltrane, 2003). Do đó, việc giáo viên nhận ra các yếu tố văn hoá nằm ẩn bên dưới các hình thái và cách dùng của ngôn ngữ, xem chúng là một phần thiết yếu của dạy và học ngoại ngữ là vô cùng quan trọng. Thứ hai, dạy văn hoá đóng một vai trò then chốt hướng đến mục tiêu „năng lực giao tiếp‟ cho người học trong dạy học ngoại ngữ. Peterson and Coltrane (2003) nhấn mạnh: Để có thể giao tiếp thành công, ngôn ngữ cần phải được sử dụng cùng với cách hành xử văn hoá thích hợp. Người ta cho rằng hiểu biết văn hoá là một phần của năng lực giao tiếp và trừ phi văn hoá được xem là nội dung trọng tâm của dạy học ngoại ngữ, người học sẽ không thể đạt được khả năng giao tiếp một cách hoàn chỉnh. Ngoài ra, học văn hoá mang lại cho người học rất nhiều lợi ích: học văn hoá làm cho việc học ngôn ngữ có ý nghĩa hơn [7]. Nội dung văn hoá cũng làm tăng hứng thú cho người học: “Học văn hoá không những kích thích tâm lí tò mò quan tâm đến đất nước của ngôn ngữ đó mà còn kích thích động cơ học tập” (Genc & Bada, 2005: 77). Thêm TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 127 vào đó, người học hiểu biết về văn hoá của ngôn ngữ họ đang học sẽ có cái nhìn tích cực hơn về nền văn hoá đó và trở nên khoan dung với văn hoá của người khác (Fleet, nd). Việc hiểu biết những yếu tố văn hóa này giúp người giao tiếp cũng như người dạy và người học tiếp thu được ngoại ngữ một cách có hiệu quả bởi nghĩa của một từ, nội dung lời thoại của bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có thể thay đổi theo ngữ cảnh. Sự cảm nhận ngôn ngữ không chỉ dừng lại ở chỗ biết nghĩa, biết nội dung chứa đựng trong các từ ngữ mà quan trọng hơn là nắm được ý nghĩa sâu xa của những nội dung thông tin ấy. Một người dù nắm vững ngữ pháp và có vốn từ phong phú ... văn hóa khi gặp trong bài giảng qua hình thức giảng giải cho sinh viên. 2.5. Một số hoạt động “chuyền tải” văn hóa trong dạy - học ngoại ngữ cho sinh viên trƣờng Đại học Hồng Đức Để nâng cao nhận thức của người học về sự khác biệt và tương đồng của văn hóa nguồn và văn hóa đích, vai trò của người giảng viên rất quan trọng. Tùy theo độ tuổi và trình độ người học, người dạy có thể điều chỉnh và áp dụng phục vụ cho việc dạy văn hóa trong quá trình dạy ngoại ngữ của mình. Người dạy cần đưa những ứng dụng cụ thể vào trong từng bài giảng bằng cách chiếu các trích đoạn phim, cho sinh viên đọc những câu chuyện sưu tập từ sách, báo, Internet có liên quan đến sự khác biệt về văn hóa, yêu cầu sinh viên kể lại những vấn đề họ gặp phải trong thực tiễn khi giao tiếp với người nước ngoài. Lớp học sẽ cùng nhau phân tích nguyên nhân của sự việc, gợi ý giải pháp cần làm để tránh những cú sốc văn hóa. Hoặc người dạy có thể dùng các câu đố để kiểm tra kiến thức và cung cấp thêm thông tin liên quan đến văn hóa, có thể yêu cầu người học thuyết trình ngắn gọn về một hay nhiều điểm khác nhau giữa văn hóa của họ và văn hóa họ đang tìm hiểu về phong tục tập quán, lễ hội, cưới xin có kèm hình ảnh minh họa và các câu hỏi liên quan để cùng thảo luận Như vậy, nhiệm vụ của những người dạy ngoại ngữ không còn hạn chế trong khuôn khổ của các cấu trúc ngôn ngữ thuần túy mà phải chuyền tải đến người học các khía cạnh của ngôn ngữ và các yếu tố văn hóa không được đề cập đến trong nội dung giáo trình thông qua các tình huống, những dạng bài tập về giao thoa văn hóa, đồng TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 129 thời cần lưu ý người học về cách diễn đạt và tư duy phù hợp với văn hóa đích. Những hiện tượng, sự việc này có thể đúng và phù hợp với nền văn hóa này nhưng lại không được xem phù hợp với nền văn hóa khác. Người dạy cần xem xét mục tiêu dạy học một cách cẩn thận để lựa chọn những phương pháp có sẵn hoặc thiết kế các hoạt động dạy văn hóa theo cách riêng của mình nhằm đưa các yếu tố văn hóa của ngôn ngữ đích và bài giảng một cách hiệu quả nhất. Tuỳ thuộc vào độ tuổi và trình độ của người học, những gợi ý sau đây có thể là ý tưởng hữu ích để giáo viên có thể điều chỉnh và áp dụng phục vụ cho việc dạy văn hoá trong quá trình dạy ngoại ngữ của mình. • Giảng giải và đọc hiểu (Lecture and readings): Giáo viên chỉ đơn giản giới thiệu các điểm văn hoá và sự khác biệt của chúng với văn hoá của người học. Hoặc người học có thể được cung cấp thêm một bài đọc có liên quan đến nội dung văn hoá đó[12]. • Thảo luận (Class discussion): Giáo viên chia lớp thành các nhóm từ 3 đến 4 người. Mỗi nhóm sẽ thảo luận về một điểm văn hoá do giáo viên cung cấp [12]. • Giải quyết vấn đề (Problem solving): Giáo viên đưa ra một hay một vài tình huống có liên quan đến văn hoá và yêu cầu người học suy nghĩ cách giải quyết. Theo Henrichsen (1998), mỗi học viên có thể tự đọc và đưa ra quyết định của riêng mình, sau đó họ có thể họp lại thành nhóm nhỏ để cùng trao đổi ý kiến. • Đồng hoá văn hoá (Culture assimilators): Giáo viên đưa ra một số đoạn văn ngắn mô tả những tình huống văn hóa có thể gây hiểu lầm cho sinh viên. Sinh viên sau khi đọc xong sẽ chọn một trong 4 đáp án mà họ cho là phù hợp nhất với từng tình huống, rồi giải thích lựa chọn của mình. • Đồng hoá văn hoá qua tranh ảnh (Cultoons): Theo Henrichsen (1998), Cultoons cũng tương tự như hoạt động đồng hóa văn hóa (Culture assimilators) nhưng cósử dụng tranh ảnh. Ông mô tả: giáo viên chuẩn bị cho người học một số xêri tranh, mỗi xêri gồm 4 cái miêu tả một vấn đề hiểu lầm văn hoá trong giao tiếp. Học viên đánh giá hành động của các nhân vật, giải thích cho các tình huống trong tranh để hiểu tại sao lại có sự hiểu lầm nói trên. • Phân vai (Role-play): Hoạt động phân vai sử dụng hiệu quả nhất là sau khi sinh viên được học một bài đàm thoại. Trong hoạt động này, người tham gia tưởng tượng chính bản thân mình đang ở trong một tình huống giao tiếp có liên quan đến văn hoá thật. Ví dụ sau khi học cách xưng danh và gọi tên người khác, sinh viên có thể đóng vai trong một tình huống xảy ra việc gọi tên người khác không phù hợp. Các sinh viên khác ngồi quan sát và phát hiện ra những điểm sai đó. • Trình bày về văn hóa (Culture capsules): Học viên trình bày (presentation) một cách ngắn gọn về một hay nhiều điểm khác biệt giữa văn hóa của họ với văn hóa TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 130 họ đang tìm hiểu (ví dụ như về thức ăn, tập quán cưới hỏi), thường có kèm tranh minh hoạ và sau đó đưa ra một loạt câu hỏi cho lớp cùng thảo luận (Henrichsen,1998). • Đóng kịch (Dramas): sinh viên tham gia đóng các đoạn kịch ngắn, trong đó xảy ra hiểu lầm về văn hoá. Sau đó, vấn đề được cả lớp cùng nhau thảo luận, làm sáng tỏ (Huges, 1984). • Phƣơng tiện nghe nhìn (Visuals/ media): phim, các đoạn video ngắn, tạp chí có tranh ảnh, các chương trình trên ti vi v.v. là nguồn tư liệu xác thực rất lý thú có thể sử dụng phục vụ cho dạy văn hoá. Theo ý kiến của Peck (1998, trích trong Fleet, nd), phim, đoạn video hay tranh ảnh cũng rất hữu ích cho dạy văn hoá liên quan đến giao tiếp không lời như cử chỉ, thái độ, nét mặt... • Nghe và hành động (Audio-motor Units): Giáo viên đưa ra một danh sách các yêu cầu hay hướng dẫn (bằng chữ viết hoặc lời nói) để sinh viên thực hiện (Huges, 1984). Sau vài lần thực hiện hành động sinh viên sẽ nhận ra cách điều chỉnh đúng và thiết lập cách cư xử thích hợp. Henrichsen (1998) đưa ra ví dụ: vẫy tay với người lớn và trẻ em theo cùng một cách giống nhau là đúng hay sai? • Thành ngữ (Proverbs): Thảo luận nội dung những câu thành ngữ phổ biến của ngoại ngữ đang học giúp người học hiểu được điểm giống nhau và khác nhau với các câu thành ngữ tương đương ở ngôn ngữ mình, cũng như khái niệm đó có ý nghĩa như thế nào ở ngôn ngữ bạn (Idrees, 2007). Bằng cách đó người học có thể nhận ra những khác biệt chủ yếu ở nền tảng văn hoá và lịch sử của hai ngôn ngữ. • Nghiên cứu trong cộng đồng (Ethnographic Studies): Sinh viên có thể đi phỏng vấn người bản ngữ về một số chủ đề đã cho sẵn rồi ghi chép, thu âm hoặc quay phim. Người học được 'gửi' đến cộng đồng để thu thập thông tin liên quan • Câu đố (Quiz): Có thể dùng câu đố để kiểm tra kiến thức và cung cấp thêm thông tin liên quan đến văn hóa. Giáo viên có thể đưa ra đáp án, hoặc sinh viên tự tìm đáp án qua ti vi, sách báo, v.v. Việc người học có đưa ra được đáp án đúng hay không không quan trọng mà cái chính là việc tìm ra câu trả lời sẽ tạo hứng thú cho họ [14]. Nói chung, các hoạt động có thể dùng để dạy văn hoá trong giờ ngoại ngữ không chỉ giới hạn ở những hoạt động nêu ở trên. Còn rất nhiều phương pháp và chiến lược dành cho giáo viên để ứng dụng khai thác văn hoá mục tiêu trong quá trình dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, lựa chọn phương pháp nào lại phụ thuộc vào từng đối tượng người học. Việc giáo viên xem xét một cách cẩn thận mục tiêu dạy học cũng như "dạy cái gì, dạy cho ai và vào lúc nào" (Saluveer, 2004: 47) để lựa chọn và điều chỉnh các hoạt động có sẵn, sáng tạo phương pháp dạy văn hoá của riêng mình, từ đó đưa các yếu tố văn hoá của ngôn ngữ đó vào giờ học sao cho có hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thành công trong việc đạt được mục đích giao tiếp không thể thiếu vắng vai trò của người học. Nếu người học không có ý thức, không có sự say mê hay lôi cuốn, họ sẽ tìm thấy những tiết học tẻ nhạt hoặc là tình TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 131 trạng giảng viên giảng, học sinh ngồi dưới lớp kêu ca: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Thêm vào đó, tình trạng lười đọc sách, tìm tài liệu tham khảo, ngại giao tiếp với người nước ngoài cũng có thể làm sinh viên mất dần đi hứng thú với môn học. Học ngoại ngữ là một hoạt động mang một hàm lượng quan trọng các yếu tố văn hóa - xã hội. Văn hóa được truyền đạt và tiếp thu một cách tự nhiên thông qua quá trình dạy và học ngoại ngữ và vai trò của văn hóa tịnh tiến theo quá trình tiếp nhận ngoại ngữ của người học. Khi thực hành một ngôn ngữ mới, những thói quen mang đậm dấu ấn văn hóa có thể là rào cản hoặc thuận lợi cho người học. Bởi vậy, ngoài năng lực ngôn ngữ, kiến thức về văn hóa của ngôn ngữ đích là điều không thể thiếu đối với một giảng viên dạy ngoại ngữ. 2.6. Đánh giá bƣớc đầu về việc dạy văn hoá trong các giờ tiếng Anh cho sinh viên tại trƣờng Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa Kết quả điều tra thông qua phỏng vấn 20 giáo viên dạy Tiếng Anh cho thấy , gần 100 % giáo viên tiếng Anh cho rằng , văn hoá có vai trò "rất quan trọng" hay "quan trọng" trong dạy học tiếng Anh . 100% trong số họ đều thừa nhận việc đưa văn hoá của ngôn ngữ đích vào giờ học tiếng Anh mang lại tác dụng kích thích hứng thú học tập của sinh viên. Tuy nhiên, nhận thức tích cực ấy chưa thực sự đi vào thực tiễn dạy học một cách hiệu quả . Kết quả điều tra phỏng vấn 10 giáo viên dạy các môn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết cho sinh viên năm thứ nhất, thứ hai và thứ ba Khoa Ngoại ngữ; 10 giáo viên dạy Tiếng Anh cho sinh viên không chuyên, điều tra qua hình thức phiếu khảo sát 20 giáo viên và gần 100 sinh viên chuyên và không chuyên, tiến hành dự giờ quan sát 6 lớp Tiếng Anh chuyên và 10 lớp Tiếng Anh không chuyên cho thấy: văn hoá chỉ chiếm một vị trí khiêm tốn trong các bài học tiếng Anh, thời gian dành cho dạy văn hoá rất ít và trên thực tế , văn hoá chỉ được xem như một dạng kiến thức nền phục vụ cho việc học ngoại ngữ mà ở đây là tiếng Anh . Thông thường, giáo viên chỉ nhắc đến những vấn đề liên quan đến văn hoá khi chúng xuất hiện trong bài học. Có nghĩa là, giáo viên chưa đủ điều kiện tốt nhất để chủ động truyền đạt kiến thức văn hoá cho sinh viên . Thực tế, vấn đề văn hóa chỉ được đề cập một cách bắt buộc , sơ lược, thiếu hệ thống và hiệu quả. Thậm chí, một số chủ đề văn hoá trong bài học đã bị bỏ qua. Thực tế điều tra cũng cho thấy cách phổ biến nhất mà giáo viên sử dụng để truyền đạt nội dung mang tính văn hoá của ngôn ngữ đích cho sinh viên là giảng giải và đọc hiểu. Có đến 62,5 % giáo viên cho rằng họ"thường xuyên" và 37,5 % cho rằng "thỉnh thoảng" sử dụng cách giảng giải và đọc hiểu để „dạy văn hoá‟ . Cách này phổ biến vì đây là cách đơn giản và nhanh nhất, ít tốn thời gian, giáo viên không cần phải bỏ công sức chuẩn bị nhiều, nhất là khi họ phải tập trung vào nội dung ngôn ngữ, nhiệm vụ chính của họ. Trình bày về văn hóa thường xuyên được giáo viên sử dụng đối với sinh viên chuyên ngữ, có tới 83% giáo viên được hỏi thường xuyên sử dụng hình thức này để khai thác các yếu tố văn TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 132 hóa trong giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên. Thảo luận cũng là hoạt động thường được áp dụng cho dạy văn hoá trong giờ học với tỉ lệ 37,5% “thường xuyên” và 62,5 % “thỉnh thoảng” ( kết quả điều tra ). Tiếp theo là , sử dụng Phƣơng tiện nghe nhìn và hoạt động Phân vai. Ngoài ra, những hoạt động khác đượ c cho là quá xa lạ và không phù hợp với trình độ của người học . Như vậy , đa số giáo viên chỉ áp dụng những phương pháp và hoạt động dạy - học tương đối quen thuộc để truyền đạt kiến thức văn hoá cho sinh viên. Mặt khác, thực tế điều tra cũng cho thấy nội dung và sự chuẩn bị dạy văn hoá chỉ “tình cờ” xuất hiện ở những thời điểm nào đó của bài học chưa phải là vấn đề đuợc quan tâm một cách thường trực và hệ thống. 3. KẾT LUẬN Xác định lại mối quan hệ chặt chẽ giữa ngôn ngữ và vă n hoá ; nâng cao nhận thức của cán bộ giảng dạy và sinh viên về sự cần thiết phải đưa văn hoá của ngôn ngữ đích vào quá trình học ngoại ngữ là bước đầu tiên quan trọng để thực hiện lồng ghép văn hóa trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên. Ngoài ra, những ý tưởng về các phương pháp mà bài viết này đề xuất cần phải được hiện thực hóa trong quá trình giảng dạy. Để cho người học tự đặt mình vào vị trí của người bản ngữ thông qua các hoạt động như phân vai, đóng kịch, nghe và hành động; hay yêu cầu họ tham gia tìm hiểu, khám phá những khác biệt trong văn hoá thông qua các hoạt động như giải quyết vấn đề, đồng hoá văn hoá hoặc trình bày về văn hoá là những hoạt động khả thi và hứa hẹn mang lại hiệu quả . Làm được như vậy, giáo viên ngoại ngữ đang mở ra cho người học một cánh cửa mới về đất nước và văn hoá của ngoại ngữ mình đang học (Fleet, nd). Việc xem văn hoá mục tiêu là một phần trọng yếu của dạy học ngoại ngữ cũng như thực sự dành thời gian cho dạy văn hoá sẽ cho phép giáo viên ngoại ngữ có thể gây ảnh hưởng tới thái độ của người học đối với nền văn hoá nước ngoài một cách tích cực. Càng tin vào vai trò không thể phủ nhận của văn hoá, chúng ta càng nhận thức rõ sự cần thiết và tính khả thi của việc lồng ghép văn hoá vào chương trình dạy học ngoại ngữ, qua đó đóng góp cho mục tiêu xây dựng năng lực giao tiếp cho người học, mục tiêu quan trọng của dạy học ngoại ngữ./. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bianco, J. L., Liddicoat, A. J. & Crozet, C. (1999). Striving for the Third Place: Intercultural Competence through Language Education. Language Australia. [2] Fleet, M. (nd). The Role of Culture in Second or Foreign Language Teaching: Moving Beyond the Classroom Experience. ED491716. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 133 [3] Genc, B. & Bada, E. (2005). Culture in Language Learning and Teaching. The Reading Matrix. 5.1, 73-84. [4] Henrichsen, L. E. (1998). Understanding Culture and Helping Students Understand Culture. [5] Huges, G. M. (1984). An Argument for Cultural Analysis in the Second Language Classroom. In J. M. Valdes (ed.), Culture Bound. Cambridge University Press. [6] Idrees, A. (2007). Teaching and Learning Culture of a Second Language. ng%20Culture%20of%20a%20Second%20Language%20Abdulmahmoud%20I drees.pdf. [7] Jiang, W. (2000). The Relationship between Culture and Language. ELT Journal. Vol. 54. No. 4, 328-334. [8] Lessard-Colouston, M. (1997). Towards an Understanding of Culture in L2? FL Education. The Internet TESL Journal. III. 5. [9] [10] Lê, T. H. P. (2007). Văn hoá mục tiêu (Target Cultures) với việc dạy và học kỹ năng luyện nói tiếng Anh. Bulletin of Science -Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Số 4, 73-78. [11] Moran, P. R. (2001). Teaching Culture - perspective in practice. Heinle & Heinle. Canada. [12] Nguyễn, T. M. H. (2007). Developing EFL Learners‟ Intercultural Communicative Competence: A Gap to be Fill? Asian EFL Journal. 21. [13] Peterson, E. & Coltrane, B. (2003). Culture in Second Language Teaching. [14] Saluveer, E. (2004). Teaching Culture in English Classes. Unpublished master‟s thesis. University of Tartu. Estonia. [15] Sztefka, B. (nd). A Case Study on the Teaching of Culture in a Foreign Language. http:///.beta-iatefl.hit.bg/pdfs/case_study.pdf.. [16] Thanasoulas, D. (2001). The Importance of Teaching culture in the Foreign Language Classroom. thanasoulas.html. THE REALITY OF CULTURAL INTEGRATION IN TEACHING ENGLISH FOR STUDENTS AT HONGDUC UNIVERSITY
File đính kèm:
- thuc_trang_cua_viec_long_ghep_van_hoa_trong_giang_day_tieng.pdf