Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, ứng phó, phục hồi

Thế nào là giáo dục trong tình trạng khẩn cấp?

Học tập là một quyền cơ bản của tất cả mọi người. Học tập đóng vai trò đặc

biệt quan trọng đối với hàng chục triệu trẻ em và thanh thiếu niên bị ảnh

hưởng bởi xung đột và thảm họa. Tuy nhiên việc học tập của các em thường bị

dở dang trong các tình huống khẩn cấp, khi đó các em bị mất đi quyền tiếp cận

với giáo dục chất lượng.

Giáo dục trong tình trạng khẩn cấp bao gồm cơ hội học tập cho mọi lứa tuổi, kể

cả việc phát triển cho trẻ em ở lứa tuổi trước khi đến trường, học sinh tiểu học,

trung học cơ sở, trung học phổ thông , học tập ở các cơ sở đào tạo không chính

quy, các cơ sở dạy nghề dạy nghề, cao đẳng hoặc cho người trưởng thành.

Trong các tình huống khẩn cấp cho đến khi phục hồi, giáo dục chất lượng

mang đến sự bảo vệ về thể chất, tâm lý cũng như nhận thức để duy trì và bảo

vệ cuộc sống.

Giáo dục trong tình trạng khẩn cấp bảo đảm nhân phẩm và duy trì cuộc sống

bằng cách cung cấp không gian học tập an toàn mà ở đó chúng ta có thể xác

định được và giúp đỡ những trẻ em và thanh thiếu niên cần sự trợ giúp. Giáo

dục chất lượng bảo vệ cuộc sống bằng cách bảo vệ người học khỏi những nguy

hiểm và bóc lột trong tình trạng khủng hoảng. Khi một con người ở trong môi

trường học tập an toàn, người đó sẽ ít có khả năng bị lạm dụng về mặt tình dục

hoặc kinh tế hay bị đặt vào những tình thế nguy hiểm khác như tảo hôn hoặc

hôn nhân gượng ép; bị buộc phải tham gia các lực lượng và nhóm vũ trang

hoặc tội phạm có tổ chức. Hơn nữa, giáo dục có thể truyền đạt thông tin về an

toàn cuộc sống để tăng cường những kỹ năng sinh tồn cơ bản và cơ chế ứng

phó. Ví dụ như thông tin về việc làm thế nào để tránh mìn, làm sao để bảo vệ

bản thân khỏi bị lạm dụng tình dục, làm sao để tránh bị lây nhiễm HIV, làm sao

để tiếp cận với dịch vụ y tế và lương thực.

Cơ hội học tập cũng làm giảm nhẹ những tác động tâm lý xã hội do xung đột

và thảm họa bằng cách mang đến ý thức về thói quen hằng ngày, sự ổn định,

cũng như hy vọng cho tương lai. Với sự tăng cường các kỹ năng giải quyết khó

khăn và ứng phó, giáo dục giúp cho người học có thể đưa ra những quyết định

có cơ sở về việc làm sao để sinh tồn và chăm sóc cho bản thân cũng như những

người khác trong hoàn cảnh nguy hiểm. Cơ hội học tập cũng có thể giúp con

người hiểu sâu về những thông điệp chính trị hoặc những nguồn thông tin trái

ngược.

Trường học và những không gian học tập khác có thể đóng vai trò là nơi cung

cấp các nguồn trợ giúp thiết yếu ngoài lĩnh vực giáo dục như bảo vệ, dinh

dưỡng, nước, vệ sinh và dịch vụ y tế. Sự hợp tác giữa những cán bộ làm việc

trong ngành giáo dục, bảo vệ trẻ em, nhà cửa, nước và vệ sinh, y tế, tâm lý xã

hội có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường học tập an toàn

và thân thiện.

 

pdf 141 trang yennguyen 5880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, ứng phó, phục hồi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, ứng phó, phục hồi

Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, ứng phó, phục hồi
TIÊU CHUẨN GIÁO DỤC 
TỐI THIỂU: 
Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi
Sứ mệnh 
Mạng lưới liên minh giáo dục trong tình trạng khẩn cấp (INEE) là 
một mạng lưới mở toàn cầu gồm những người thực hiện và các 
nhà hoạch định chính sách hợp tác với nhau để bảo đảm mọi 
người đều có quyền tiếp cận giáo dục chất lượng và môi trường 
học tập an toàn trong các tình trạng khẩn cấp cho đến giai đoạn 
phục hồi sau khủng hoảng. www.ineesite.org 
Điều phối viên INEE chịu trách nhiệm về các Tiêu chuẩn tối thiểu
UNICEF – Ban Giáo dục
3 United Nations Plaza
New York, NY 10017
USA
minimumstandards@ineesite.org
TIÊU CHUẨN GIÁO DỤC TỐI 
THIỂU: 
PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, PHỤC HỒI
Inter-Agency Network for Education in Emergencies
Réseau Inter-Agences pour l´Éducation en Situations d´Urgence
La Red Interagencial para la Educación en Situaciones de Emergencia
Rede Inter-Institucional para a Educação em Situação de Emergência
Mạng lưới liên ngành giáo dục trong tình trạng khẩn cấp (INEE) là một mạng lưới mở 
toàn cầu gồm những người thực hiện và những nhà hoạch định chính sách hợp tác với 
nhau để bảo đảm tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận giáo dục chất lượng và môi 
trường học tập an toàn trong tình trạng khẩn cấp cho đến khi phục hồi. Ban Chỉ đạo 
INEE có nhiệm vụ lãnh đạo chung và đưa ra phương hướng hoạt động cho mạng lưới; 
các thành viên hiện nay của Ban Chỉ đạo gồm có Care, Quỹ Nhi đồng, Hội cứu trợ quốc 
tế (IRC), Quỹ giáo dục cho người tỵ nạn (Refugee education trust - RET), Tổ chức cứu trợ 
trẻ em, Viện Xã hội mở (OSI), UNESCO, UNHCR, UNICEF, và ngân hàng thế giới (WB).
Nhóm công tác INEE về tiêu chuẩn tối thiểu đang thúc đẩy việc thực hiện bộ Tiêu 
chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, ứng phó, phục hồi trên phạm vi toàn cầu. 
Nhóm công tác INEE (2009-2011) bao gồm 19 tổ chức có kinh nghiệm và chuyên 
môn về công tác giáo dục ở những khu vực có xung đột hoặc xẩy ra thảm họa: Học 
viện phát triển giáo dục (AED), ActionAid, Viện nghiên cứu Hoa Kỳ (AIR), Giáo dục cơ 
bản cho người tị nạn Afghanistan (BEFARe), Diễn đàn những nhà nữ giáo dục học 
châu Phi (FAWE), Cơ quan hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ), Hội cứu trợ quốc tế (IRC), Tổ 
chức cứu tế và trợ giúp xã hội MaviKalem, Cơ quan phát triển Na uy (NORAD), Hội 
đồng tị nạn Na uy (NRC), Oxfam Novib, Plan International, Tổ chức cứu trợ trẻ em, 
UNESCO, UNHCR, UNICEF, Tổ chức Hỗ trợ trẻ em trong chiến tranh của Hà Lan (War 
Child Holland), Tổ chức giáo dục thế giới, Tổ chức chăm sóc người tị nạn ZOA (ZOA 
Refugee Care).
INEE rất biết ơn sự ủng hộ và đóng góp cho mạng lưới kể từ khi thành lập của 41 cơ 
quan, tổ chức và viện nghiên cứu. Xin vui lòng truy cập websites: www.ineesite.org 
để xem lời cảm ơn đầy đủ.
INEE chào đón tất cả những cá nhân, tổ chức quan tâm đến việc thực hiện, ủng hộ và 
vận động cho giáo dục trong tình trạng khẩn cấp. Những cá nhân quan tâm có thể 
đăng ký làm thành viên qua website của INEE: www.ineesite.org/join mà không cần 
nộp phí hoặc thực hiện nghĩa vụ nào.
Để biết thêm thông tin, xin vui lòng ghé: www.ineesite.org hoặc liên lạc với điều phối 
viên INEE cho tiêu chuẩn tối thiểu ở địa chỉ minimumstandards@ineesite.org.
Xuất bản lần thứ nhất: INEE 2004
Tái bản: INEE 2006
Tái bản: INEE 2009
Xuất bản lần thứ hai: INEE 2010
Điều kiện sao chép. Tài liệu này được tác giả giữ bản quyền nhưng có thể được sao 
chép để sử dụng cho bất kỳ mục tiêu hay phương pháp giáo dục nào. Những công 
việc đó cần nhận được sự cho phép chính thức của tác giả mặc dù thông thường nó 
sẽ được chấp nhận ngay lập tức. Đối với việc sử dụng trong những ấn phẩm khác, 
chuyển ngữ hay phóng tác và các trường hợp khác phải có được sự đồng ý trước 
bằng văn bản của người giữ bản quyền.
Trình bày bởi: Creatrix Design Group, Canada.
Ảnh bìa: Hội Cứu trợ quốc tế, Tổ chức cứu trợ trẻ em, Oxfarm Novib.
Mục lục
Giới thiệu về tiêu chuẩn tối thiểu trong giáo dục: Phòng ngừa, 
Ứng phó, Phục hồi ..........................................................................................2
Phần thứ nhất: Những tiêu chuẩn cơ bản ......................................................18 
 Sự tham gia của Cộng đồng
 Tiêu chuẩn 1: Sự tham gia ............................................................................................ 22
 Tiêu chuẩn 2: Nguồn lực .............................................................................................. 28
 Điều phối
 Tiêu chuẩn 1: Điều phối ................................................................................................ 31
 Phân tích
 Tiêu chuẩn 1: Đánh giá .................................................................................................. 35
 Tiêu chuẩn 2: Chiến lược Ứng phó ............................................................................ 41
 Tiêu chuẩn 3: Giám sát ................................................................................................... 45
 Tiêu chuẩn 4: Đánh giá độc lập ................................................................................. 48
Phần thứ hai: Tiếp cận và Môi trường học tập ...............................................52
 Tiêu chuẩn 1: Tiếp cận bình đẳng ............................................................................. 55
 Tiêu chuẩn 2: Bảo vệ và Sức khỏe .............................................................................. 61
 Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và Dịch vụ .................................................................. 68
Phần thứ ba: Dạy và Học ...................................................................................................... 74
 Tiêu chuẩn 1: Chương trình giảng dạy ..................................................................... 77
 Tiêu chuẩn 2: Đào tạo, Phát triển nghề nghiệp và Hỗ trợ ................................. 83
 Tiêu chuẩn 3: Các quá trình hướng dẫn và Học tập ........................................... 87
 Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập ................................................................. 89
Phần thứ tư: Giáo viên và cán bộ đào tạo khác .............................................92
 Tiêu chuẩn 1: Tuyển chọn ............................................................................................. 95
 Tiêu chuẩn 2: Điều kiện làm việc ............................................................................... 98
 Tiêu chuẩn 3: Hỗ trợ và Giám sát ............................................................................... 101
Phần thứ năm: Chính sách Giáo dục ...............................................................104
 Tiêu chuẩn 1: Soạn thảo Luật và Chính sách ......................................................... 107
 Tiêu chuẩn 2: Lập kế hoạch và triển khai ................................................................ 112
Phụ lục .............................................................................................................115
 Phụ lục 1: Bảng chú giải thuật ngữ .......................................................................... 115
 Phụ lục 2: Các từ viết tắt ................................................................................................ 124
 Phụ lục 3: Danh mục ...................................................................................................... 125
 Phụ lục 4: Mẫu phản hồi ................................................................................................ 132
Giới thiệu 2 
Thế nào là giáo dục trong tình trạng khẩn cấp?
Học tập là một quyền cơ bản của tất cả mọi người. Học tập đóng vai trò đặc 
biệt quan trọng đối với hàng chục triệu trẻ em và thanh thiếu niên bị ảnh 
hưởng bởi xung đột và thảm họa. Tuy nhiên việc học tập của các em thường bị 
dở dang trong các tình huống khẩn cấp, khi đó các em bị mất đi quyền tiếp cận 
với giáo dục chất lượng.
Giáo dục trong tình trạng khẩn cấp bao gồm cơ hội học tập cho mọi lứa tuổi, kể 
cả việc phát triển cho trẻ em ở lứa tuổi trước khi đến trường, học sinh tiểu học, 
trung học cơ sở, trung học phổ thông , học tập ở các cơ sở đào tạo không chính 
quy, các cơ sở dạy nghề dạy nghề, cao đẳng hoặc cho người trưởng thành. 
Trong các tình huống khẩn cấp cho đến khi phục hồi, giáo dục chất lượng 
mang đến sự bảo vệ về thể chất, tâm lý cũng như nhận thức để duy trì và bảo 
vệ cuộc sống.
Giáo dục trong tình trạng khẩn cấp bảo đảm nhân phẩm và duy trì cuộc sống 
bằng cách cung cấp không gian học tập an toàn mà ở đó chúng ta có thể xác 
định được và giúp đỡ những trẻ em và thanh thiếu niên cần sự trợ giúp. Giáo 
dục chất lượng bảo vệ cuộc sống bằng cách bảo vệ người học khỏi những nguy 
hiểm và bóc lột trong tình trạng khủng hoảng. Khi một con người ở trong môi 
trường học tập an toàn, người đó sẽ ít có khả năng bị lạm dụng về mặt tình dục 
hoặc kinh tế hay bị đặt vào những tình thế nguy hiểm khác như tảo hôn hoặc 
hôn nhân gượng ép; bị buộc phải tham gia các lực lượng và nhóm vũ trang 
hoặc tội phạm có tổ chức. Hơn nữa, giáo dục có thể truyền đạt thông tin về an 
toàn cuộc sống để tăng cường những kỹ năng sinh tồn cơ bản và cơ chế ứng 
phó. Ví dụ như thông tin về việc làm thế nào để tránh mìn, làm sao để bảo vệ 
bản thân khỏi bị lạm dụng tình dục, làm sao để tránh bị lây nhiễm HIV, làm sao 
để tiếp cận với dịch vụ y tế và lương thực.
Cơ hội học tập cũng làm giảm nhẹ những tác động tâm lý xã hội do xung đột 
và thảm họa bằng cách mang đến ý thức về thói quen hằng ngày, sự ổn định, 
cũng như hy vọng cho tương lai. Với sự tăng cường các kỹ năng giải quyết khó 
khăn và ứng phó, giáo dục giúp cho người học có thể đưa ra những quyết định 
có cơ sở về việc làm sao để sinh tồn và chăm sóc cho bản thân cũng như những 
người khác trong hoàn cảnh nguy hiểm. Cơ hội học tập cũng có thể giúp con 
người hiểu sâu về những thông điệp chính trị hoặc những nguồn thông tin trái 
ngược.
Trường học và những không gian học tập khác có thể đóng vai trò là nơi cung 
cấp các nguồn trợ giúp thiết yếu ngoài lĩnh vực giáo dục như bảo vệ, dinh 
dưỡng, nước, vệ sinh và dịch vụ y tế. Sự hợp tác giữa những cán bộ làm việc 
trong ngành giáo dục, bảo vệ trẻ em, nhà cửa, nước và vệ sinh, y tế, tâm lý xã 
hội có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường học tập an toàn 
và thân thiện.
GIỚI THIỆU VỀ CÁC TIÊU CHUẨN TỐI THIỂU TRONG GIÁO 
DỤC: PHÒNG CHỐNG, ỨNG PHÓ VÀ PHỤC HỒI
3 Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi
Giáo dục chất lượng đóng góp trực tiếp cho sự ổn định xã hội, kinh tế và chính trị. 
Nó góp phần làm giảm bớt nguy cơ xung đột vũ lực bằng cách củng cố sự đoàn 
kết trong xã hội, hỗ trợ cho công cuộc giải quyết xung đột và xây dựng hòa bình. 
Tuy vậy, trong khi cơ hội để xây dựng hòa bình lâu dài được tăng lên đáng kể nếu 
những người bị ảnh hưởng bởi xung đột được giáo dục tốt thì đôi khi trong một số 
trường hợp giáo dục cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và ổn định. 
Giáo dục có thể làm gia tăng xung đột nếu giáo dục khiến cho sự bất bình đẳng và 
bất công trong xã hội tăng lên chẳng hạn như việc phủ nhận quyền học tập của 
một bộ phận dân chúng hoặc chương trình và công tác giảng dạy bị thiên lệch. 
Trong một cuộc xung đột, các cơ sở giáo dục có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công, 
học sinh và các cán bộ giáo dục có thể bị tấn công trên đường từ nhà tới trường và 
từ trường về nhà. Cần phải có một chương trình cải cách giáo dục tốt bắt đầu ngay 
sau khi tình trạng khẩn cấp kết thúc nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống giáo dục 
và đưa các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột vào con đường phát triển hòa 
bình và ổn định.
Những cuộc khủng hoảng cũng có những giá trị tích cực nhất định vì trong trường 
hợp xảy ra khủng hoảng chính quyền, các cộng đồng và các cơ quan, tổ chức quốc 
tế sẽ liên quan cùng hợp tác nhằm thay đổi xã hội bằng cách xây dựng những hệ 
thống và cơ chế giáo dục công bằng hơn. Những nhóm đối tượng thường không 
được đi học như trẻ nhỏ, các em gái, trẻ vị thành niên, trẻ em khuyết tật, người tị 
nạn và người tản cư có thể hưởng lợi từ các cơ hội học tập, đưa đến sự cải thiện cơ 
hội tiếp cận giáo dục và chất lượng giáo dục.
Khủng hoảng cũng có thể mang đến cơ hội để tất cả thành viên cộng đồng được 
học những kỹ năng và giá trị mới: ví dụ như sự quan trọng của giáo dục hòa nhập, 
sự tham gia và khoan dung trong cộng đồng, giải quyết xung đột, quyền con 
người, bảo vệ môi trường và phòng chống thảm họa. Giáo dục trong tình trạng 
khẩn cấp cho đến khi phục hồi cần phải phù hợp với bối cảnh và nhu cầu của 
người học. Chương trình giáo dục cần phải có các nội dung cơ bản về đọc viết, tính 
toán, phù hợp với nhu cầu của người học và phải khuyến khích tư duy phản biện. 
Giáo dục có thể xây dựng văn hóa về an toàn và khôi phục thông qua việc giảng 
dạy về rủi ro, qua việc đưa các trường học trở thành những trung tâm giảm nhẹ 
nguy cơ thảm họa của cộng đồng, qua việc khuyến khích trẻ em và thanh thiếu 
nhiên trở thành những người đi đầu trong công tác phòng chống thảm họa.
Giáo dục đóng vai trò như thế nào trong cứu trợ nhân đạo?
Trong những thời điểm khủng hoảng, cộng đồng phải dành ưu tiên cho giáo dục. 
Trường học và những môi trường học tập khác thường là hạt nhân của cộng đồng, 
đem đến cơ hội cho các thế hệ tương lai và là niềm hy vọng về một cuộc sống tốt 
đẹp hơn. Mỗi người đi học và gia đình đều có những khát vọng của họ và giáo dục 
là chìa khóa để tăng cường năng lực tham gia đầy đủ vào mọi mặt của đời sống 
kinh tế, xã hội và chính trị của cộng đồng.
Cho đến gần đây, cứu trợ nhân đạo chỉ cung cấp lương thực, nhà cửa, nước, vệ sinh 
và chăm sóc y tế. Giáo dục chỉ được xem như một phần trong công cuộc phát triển 
lâu dài chứ không phải là một hoạt động ứng phó cần thiết trong những hoàn 
cảnh khẩn cấp.
Giới thiệu 4 
Tuy nhiên, hiện nay người ta đã nhận thấy vai trò của giáo dục trong việc duy 
trì cuộc sống cũng như bảo đảm an toàn cuộc sống và việc lồng ghép giáo 
dục trong các hoạt động ứng phó nhân đạo đã được xem trọng.
Giáo dục là một phần không thể thiếu trong việc lập kế hoạch và thực hiện 
công tác ứng phó nhân đạo và thường không chỉ giới hạn trong việc cung cấp 
các khoản cứu trợ khẩn cấp. Việc điều phối và hợp tác giữa ngành giáo dục và 
các cơ quan chịu trách nhiệm về các trường hợp khẩn cấp là yếu tố cần thiết 
để ứng phó hiệu quả và từ đó có thể đảm bảo được các quyền và nhu cầu của 
tất cả người học. Điều này được phản ánh trong hiệp định hữu nghị Sphere-
INEE và trong những hoạt động của Ban thường trực liên ngành giáo dục (xem 
phần về liên kết chiến lược ở trang 15-16).
Ứng phó nhân đạo là một quá trình liên tục từ giai đoạn phòng ngừa thảm 
họa trước khi khủng hoảng xẩy ra và ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, cho 
đến giai đoạn phục hồi. Trong trường hợp bất ổn kéo dài, quá trình liên tục 
này là điều không thực tế. Tuy vậy, ứng phó nhân đạo có thể cung cấp khung 
hoạt động hữu ích cho công tác phân tích và lập kế hoạch.
Các tiêu chuẩn tối thiểu INEE là gì?
Sổ tay Tiêu chuẩn tối thiểu INEE bao gồm 19 tiêu chuẩn, kèm theo đó là các 
hoạt động chính và ghi chú hướng dẫn. Cuốn sổ tay nhằm mục tiêu tăng 
cường chất lượng của công tác phòng ngừa, ứng phó và phục hồi trong giáo 
dục trong tình trạng  ... goại giao
NGO: Tổ chức phi chính phủ
NORAD: Cơ quan hợp tác phát triển Na Uy.
SEEP: Giáo dục và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ
UN: Liên hợp quốc
UNESCO: Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc
UNHCR: Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn
UNICEF: Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc
125 Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi Recovery
Phụ lục 3: Danh mục
tiếp cận 8, 29, 53, 115 xem thêm tiếp cận bình đẳng 
các cách tiếp cận 64
khả năng giải trình 33, 114, 115 
học chủ động 87 
trẻ em vị thành niên 126
người học lớn tuổi 43, 44, 57 
phân tích 19, 21, 35–49
 đánh giá (điểm) 19, 35–40, 116 
 đánh giá 19, 48–9 
 theo dõi 19, 45–7 
 giải pháp ứng phó 19, 41–4
đánh giá 19, 35–40, 115 
 phối hợp 39 
 phân tích tình hình 37–8
 phối hợp 33, 36 
công cụ thu thập số liệu 36
 thẩm định và phân tích số liệu 38 
 số liệu phân mục 35–6, 40, 116
 nhu cầu giáo dục và tâm lý xã hội 40 
 xem xét về mặt đạo đức 36
 khám phá 40
 nguồn thông tin 36 
 hoạt động chính 35
 của người học 47
 của kết quả học tập 75, 76, 78, 89–90 
 người tham gia 39
 và chiến lược ứng phó 41–2 
 đội 36
số liệu cơ sở 44
năng lực 9–10, 30, 33, 38, 115
nâng cao năng lực 27, 42, 47, 49, 102, 115 
trường học và không gian thân thiện với trẻ em 57–8, 115 
bảo vệ trẻ em 115
trẻ em 25–6, 29, 87, 115 
sĩ số lớp 97
quản lý lớp học 66
nguyên tắc nghề nghiệp 63, 65, 66, 99–100 
quá trình nhận thức 116
ủy ban giáo dục cộng đồng 23–4, 116 
sự tham gia của cộng đồng 19, 20, 22–7, 121
Phụ lục 126
 nâng cao năng lực 27 
 trẻ em và thanh niên 25–6
ủy ban giáo dục cộng đồng 23–4, 116
59 sự hòa nhập 22–3 
các hoạt động chính 22
kế hoạch hành động giáo dục địa phương 24–5
 quy hoạch và triển khai 106 
bảo vệ 63, 66
vai trò và trách nhiệm 24 
đề cao an toàn 63
kiểm toán xã hội 26
tài nguyên của cộng đồng 19, 28–30 
tiếp cận và bảo vệ 29 
xây cho thế hệ mai sau 29 
 hoạt động chính 28
năng lực địa phương 30
công nhận sự đóng góp 29–30 
phân tích xung đột 37
giảm nhẹ xung đột 116
phân tích tình hình 9–10, 11, 21, 37–8, 78, 109–10 
hợp đồng 98
phối hợp 19, 20–1, 31–4 
 khả năng giải trình 33
quản lý kiến thức và thông tin 32–3 
ủy ban điều phối liên ngành 31–2 
đánh giá kết hợp 33, 36
hoạt động chính 31
huy động tài nguyên 32 
các tiếp cận hướng đích 34
các năng lực cốt lõi 79 
tham nhũng 109–10 
chương trình học 75, 76, 77–82
hoàn cảnh, lứa tuổi và mức độ phát triển 78, 79
 các năng lực cốt lõi 79
định nghĩa 77–8 
đa dạng 81–2 
hoạt động chính 77
ngôn ngữ giảng dạy 81 
tài liệu học tập 82
kỹ năng sống 79–80 
nhu cầu tâm lý xã hội 80–1 
đánh giá và xây dựng 78–9 
dành cho đào tạo giáo viên 83–4
nguy hiểm 62, 63–4
Dữ liệu
127 Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi Recovery
dữ liệu cơ sở 44 
thu thập 36, 42
dữ liệu phân mục 35–6, 40, 116
dữ liệu định tính 49 số liệu định lượng 48–9 
thẩm định và phân tích 38, 42
người khuyết tật 70, 71, 81, 116 
thảm họa 116
chuẩn bị ứng phó 110, 121
quản lý và giảm thiểu nguy cơ 44, 66–7, 116
 phân biệt đối xử 54, 55–7, 68–9, 95, 110–11, 117 
lo lắng 76, 80, 117
‘Không gây hại’ 42, 117
phát triển tâm sinh lý trẻ em 62, 79, 108, 117
cơ quan ban ngành giáo dục 117
Nhóm các cơ quan giáo dục 4, 11, 16, 31, 117 
giáo dục trong tình trạng khẩn cấp 2–3, 117
ứng phó nhân đạo 3–4, 44
quyền đi học 5–6, 7, 56, 106, 107–8 
chính sách giáo dục 8, 105–14
soạn thảo luật và chính sách 105, 107–11 
quy hoạc và triển khai 105, 106, 112–14
can thiệp về giáo dục 48–9, 117 
tình trạng khẩn cấp 117
tiếp cận bình đẳng 43, 53, 55–60
nhận vào học, đăng ký và theo học 57 
không gian thân thiện với trẻ em 57–8, 115 
sự tham gia của cộng đồng 59 
phân biệt đối xử 54, 55–7, 68–9
tính linh hoạt 58
các ưu tiên giáo dục tức thời 58 hoạt động chính 55
cơ hội 57–8, 122 
giáo dục chất lượng 122
đối với nguồn lực 59, 72, 80 
trú ẩn tạm thời 59–60
xem xét về mặt đạo đức 36, 90 
đánh giá 19, 48–9
Cơ sở vật chất 53, 54, 68–71
thiết kế và bảo dưỡng không gian học tập 70
 khuyến cáo vệ sinh 71
hoạt động chính 68 
vị trí 64, 68–9, 109
người khuyết tật 70, 71 
nước sạch 71
vệ sinh 70–1
Phụ lục 128
cấu trúc, thiết kế, xây dựng 69–70, 109
nơi trú ẩn tạm thời 59–60, 109
xem thêm dịch vụ 
giáo dục chính quy 118
Tiêu chuẩn nền tảng 8, 9, 13, 19–50 
 phân tích 19, 21, 35–49
sự tham gia của cộng đồng 19, 20, 22–30 
phối hợp 19, 20–1, 31–4
cung cấp ngân sách 32, 43, 99
giới tính 26, 29, 54, 71, 106, 118
cân bằng giới tính 42, 46, 85, 94, 96, 118 
bạo lực giới tính 63–4, 72, 118
hiểm họa 86, 118
sức khỏe và dinh dưỡng 71
nhân quyền 5–6, 7, 76, 81–2, 119 
ứng phó nhân đạo 3–4, 44 
thúc đẩy thói quen vệ sinh 71
giáo dục hòa nhập 81–2, 106, 119
Tiêu chuẩn tối thiểu INEE 4–5
 phân tích hoàn cảnh 9–10, 11
 tài liệu 5
lĩnh vực 8
câu hỏi thường gặp 17 
ghi chú hướng dẫn 10
khung nhân quyền 5–6, 7 
hoạt động chính 9, 10, 11
tiêu chuẩn 10, 11 
mối liên kết chiến lược 15–16 
công cụ triển khai 12 
sử dụng 10, 13–15
quản lý thông tin 32–3, 46–7, 110, 119 
nguồn thông tin 36
quá trình dạy và học 75, 81, 87–8, 119 
tài liệu dạy học 78, 79, 82, 85, 101
ủy ban điều phối liên ngành 31–2
Mạng lưới giáo dục khẩn cấp liên ngành (INEE) 4
Ủy ban thường trực liên ngành của LHQ (IASC) 16, 120 
người di tản/ người sơ tán (IDP) 43, 96, 111, 120
Công ước quốc tế về quyền Kinh tế, Xã hội và Chính trị (1996) 56-7 
văn bản pháp luật quốc tế 6
thông tin công việc 95, 98
ngôn ngữ giảng dạy 81, 95
129 Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi Recovery
soạn thảo luật và chính sách 105, 107–11 
phân tích hoàn cảnh 109–10
tính liên tục trong giáo dục 108–9
sẵn sàng ứng phó thảm họa 110
 hệ thống chia xẻ thông tin 110 
hoạt động chính 107
không phân biệt đối xử 110–11
các cơ quan LHQ và NGO 111 
quyền được đi học 107–8
an toàn trong nhà trường 109
người học 47, 102, 120
học tập xem dạy và học
nội dung 78
môi trường học tập 8, 53–4, 61–72 
cơ sở vật chất 53, 54, 68–71
bảo vệ và sức khỏe 53, 61–7, 117, 121, 123
dịch vụ 53, 68, 71–2, 80, 112
mục tiêu học tập 77
kết quả học tập 75, 76, 78, 89–90, 120 
quá trình học tập 87–8, 119
nơi học tập 122
không gian học tập 70, 101, 120 
kỹ năng sống 44, 47, 78, 79–80, 120 
biết đọc biết viết 7, 44, 47, 54, 76, 78, 79 sinh kế 123
kế hoạch hành động giáo dục địa phương 24–5, 108, 113
theo dõi 19, 45–7
Tham gia 121
học tập có sự tham gia 87, 121 
đánh giá kết quả học tập 102
quy hoạch và triển khai 11, 105, 106, 112–14 
quyền và mục tiêu giáo dục 112
liên kết liên ngành 112 
hoạt động chính 112
kế hoạch giáo dục quốc gia và quốc tế 24–5, 108, 113
 tài nguyên 113
tính minh bạch và khả năng truy cứu 114 
chơi 87
chuẩn bị ứng phó 110, 121 ngăn ngừa 121
nâng cao tay nghề xem đào tạo và nâng cao tay nghề 
bảo vệ 53, 61–7, 115, 121
Phụ lục 130
phương thức tiếp cận 64
sự tham gia của cộng đồng 63, 66
các mối nguy hiểm 62, 63–4
quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa 66–7
 bạo lực giới tính 63–4, 72, 118
hoạt động chính 61
quãng đường đi học 64
quản lý lớp học không bạo lức 66 
không bị tấn công 64–5, 108
an ninh và an toàn 61–2 
vi phạm 63
xem thêm sức khỏe
nhu cầu tâm lý xã hội 2, 40, 65, 72, 80–1, 102, 121
giáo dục chất lượng 7, 76, 122
phục hồi 124
chọn và tuyển dụng giáo viên 93, 94, 95–7 
sĩ số lớp 97
kinh nghiệm và bằng cấp 95–6 
thông tin việc làm 95, 98
hoạt động chính 95 
đề cử 97 
tiêu chí chọn lựa 96
người tị nạn 43, 55, 78, 81, 90, 96, 110–11, 122 
giáo dục phù hợp 122
sự bền bỉ 38, 125
tài nguyên 19, 28–30, 32, 42, 59, 113 
chiến lược ứng phó 19, 41–4
đánh giá 41–2 
dữ liệu cơ sở 44 
nâng cao năng lực 42
giảm thiểu nguy cơ thảm họa 44
“không làm hại” 42, 117
 thái độ của nhà tài trợ 43
Chuẩn bị ứng phó tình huống khẩn cấp 44, 66–7, 86, 121 
hoạt động chính 41
chương trình quốc gia 43 
quyền của các tổ chức 44 
cập nhật chiến lược ứng phó 43
quyền được đi học 5–6, 7, 56, 106, 107–8, 112 
nguy cơ 122
đánh giá nguy cơ 37–8, 62, 63, 69, 86, 109–10, 122
an toàn 2, 46, 61–2, 63, 64, 109, 122
vệ sinh 70–1
131 Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi Recovery
an ninh 29, 61–2, 64–5, 123 
dịch vụ 53
tiếp cận và thuyên chuyển 72, 80 
sức khỏe và dinh dưỡng 71
liên kết đa ngành 112
hoạt động chính 68 
kiểm toán xã hội 26
Dự án Sphere 4, 6, 15–16 
chủ thể liên quan 10, 123
giám sát và hỗ trợ 93, 94, 101–2
xem thêm đào tạo và nâng cao chuyên môn 
đãi ngộ cho giáo viên 99
giáo viên và đội ngũ làm công tác khác 8, 93–102
 điều kiện làm việc 93, 98–100
định nghĩa 94
chọn và tuyển dụng 93, 94, 95–7 
vai trò và trách nhiệm 94
giám sát và hỗ trợ 93, 94, 101–2
xem thêm đào tạo và nâng cao tay nghề 
dạy và học 8, 75–90
đánh giá 75, 76, 78, 89–90 
chương trình học 75, 76, 77–82
quá trình dạy và học 75, 81, 87–8, 119
 tài liệu giảng dạy 78, 79, 82, 85, 101
đào tạo và nâng cao tay nghề 75, 76, 83–6 
phương pháp dạy 78, 88
trú ẩn tạm thời 59–60, 109
đào tạo và nâng cao tay nghề 75, 76, 83–6 
 chương trình học và nội dung 83–4
nhận thức hiểm họa 86, 118 
hoạt động chính 83
công nhận đào tạo và bằng cấp 85 
chuẩn bị ứng phó 86 
phối hợp và hỗ trợ 84–5 giáo viên:
định nghĩa 83
tài liệu dạy và học 85 
tính minh bạch 114
đào tạo nghề 32, 44, 47, 57, 76, 80
nước, an toàn 71
sức khỏe 46, 53, 61, 62, 65, 72, 123 xem thêm bảo vệ 
điều kiện làm việc 93, 98–100
thanh niên 25–6, 29, 30, 42, 108–9, 123
Phụ lục 132
PHỤ LỤC 4: MẪU PHẢN HỒI
1. Vui lòng liệt kê các cách thức mà bạn hoặc tổ chức của bạn đã sử dụng Các tiêu 
chuẩn tối thiểu. Vui lòng càng cụ thể càng tốt và kể thêm những cách (nếu có) thay 
đổi các hoạt động chính trong sổ tay để phù hợp với tình hình hoặc công việc của 
dự án/tổ chức v.v của bạn. 
2. Bạn đã gặp những khó khăn nào khi sử dụng cuốn sổ tay này và bạn đã khắc phục 
hoặc xử lý chúng như thế nào? 
 Thông tin liên lạc 
 Ngày: Tên: 
 Cơ quan và chức vụ:
 Địa chỉ: 
 Số điện thoại: 
 Email: 
133 Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi Recovery
3. Bạn có thể chia xẻ những bài học kinh nghiệm/ hoặc ví dụ về những vận dụng tốt 
khi sử dụng cuốn sổ tay này? Tác động của việc sử dụng các tiêu chuẩn này đến 
công việc của bạn gồm những gì? 
4. Dựa trên kinh nghiệm bản thân, những thông tin bổ sung/công cụ nào sẽ làm cuốn
sổ tay này thích hợp và hiệu quả hơn? 
5. Vui lòng điền thêm bất cứ nhận xét hoặc phản hồi khác về cuốn sổ tay này. 
Cám ơn bạn đã chia xẻ kinh nghiệm sử dụng Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, 
ứng phó và phục hồi. Phản hồi của bạn sẽ ảnh hưởng đến việc cập nhật và cách thức 
quảng bá Các tiêu chuẩn tối thiểu. Vui lòng điền vào mẫu điều tra này và gửi nó đến 
miniumstandards@ineesite.org hoặc gửi thư đến Văn phòng điều phối INEE về Tiêu 
chuẩn tối thiểu, Ban giáo dục-UNICEF, 3 United Nations Plaza, New York, NY 10017, 
USA. Bạn cũng có thể điền vào mẫu phản hồi trực tuyến ở: 
www.ineesite.org/feedback. 
Phụ lục
134
Các vấn đề chủ đạo: Giảm nhẹ xung đột, Giảm thiểu nguy cơ thảm họa, Phát triển tâm sinh lý ở trẻ em, Giới tính, HIV, AIDS, Nhân quyền, Giáo dục hòa nhập 
Inclusive, Phối hợp liên ngành, Bảo vệ, Hỗ trợ tâm lý xã hội và Thanh niên. 
Các tiêu chuẩn nền tảng 
Tiêu chuẩn sự tham gia của cộng đồng: Tham gia và nguồn lực – Tiêu chuẩn điều phối: Điều phối – Tiêu chuẩn phân tích: Phương pháp đánh giá, ứng phó, theo dõi và đánh giá
Formulation – Education authorities
quality education, including free and
transparent process, based on selection
Implementation – Education
international and national educational 
plans and the learning needs of
Supervision – Support and
and other education personnel
Chính sách giáo dục 
Giáo viên và cán bộ làm công tác khác 
trong ngành giáo dục 
Tiêu chuẩn 2: Điều kiện làm việc - Giáo 
viên và đội ngũ làm công tác khác trong 
ngành giáo dục có điều kiện làm việc rõ 
ràng và được hưởng chế độ đãi ngộ 
xứng đáng. 
 Dạy và học 
Tiêu chuẩn1: Chương trình giảng 
dạy – Sử dụng các chương trình học 
hợp lý về mặt ngôn ngữ, xã hội cho 
giáo dục chính quy lẫn không chính 
quy, phù hợp với hoàn cảnh và nhu 
cầu cụ thể của người học. 
Tiêu chuẩn 2: Đào tạo, Phát triển nghề
nghiệp và Hỗ trợ 
 - Giáo viên và đội ngũ làm công tác 
khác trong ngành giáo dục được 
quyền đào tạo định kỳ, bài bản và 
hợp lý tùy theo nhu cầu và hoàn cảnh. 
Tiêu chuẩn 3: Các quá trình hướng 
dẫn và học tập– Quá trình dạy và học 
lấy người học làm trung tâm, có sự tham 
gia và đảm bảo tính hòa nhập. 
Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học 
tập – Sử dụng phương pháp hợp lý 
để đánh giá và thẩm định kết quả 
học tập. 
 Tiếp cận và môi trường học tập 
Tiêu chuẩn 1: Tiếp cận bình đẳng – 
Mọi người đều có cơ hội tiếp cận nền 
giáo dục chất lượng và phù hợp 
Tiêu chuẩn 2: Bảo vệ và Sức khỏe 
– Môi trường học tập an toàn và trật tự, 
đề cao sự bảo vệ và sức khỏe tâm lý xã 
hội của người học, giáo viên và đội ngũ 
làm công tác khác. 
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và dịch vụ 
– Cơ sở vật chất giáo dục đề cao sự an 
toàn và sức khỏe của người học, giáo 
viên và đội ngũ làm công tác khác và có 
liên hệ chặt chẽ với dịch vụ Y tế, dinh 
dưỡng, tâm lý xã hội và an ninh. 
Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu:
Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi
Inter-Agency Network forEducation in Emergencies 
Réseau Inter-Agences pour l´Éducation en Situations d´Urgence 
La Red Interagencial para la Educación en Situaciones de Emergencia
Rede Inter-Institucional para a Educação em Situação de Emergência
Tiêu chuẩn 1: Tuyển chọn – Giáo 
viên có bằng cấp và đội ngũ làm công 
tác khác trong ngành giáo dục được 
tuyển dụng thông qua quá trình minh 
bạch, có sự tham gia và dựa trên tiêu 
chí lự chọn thỏa mãn bình đẳng giới 
& đa dạng 
Tiêu chuẩn 3: Giám sát và hỗ trợ - Cơ 
chế giám át và hỗ trợ cho giáo viên và 
cán bộ làm công tác khác trong ngành 
giáo dục hoạt động hiệu quả. 
Tiêu chuẩn 1: Soạn thảo luật và chính 
sách – Cơ qua ban ngành GD ưu t ên 
tính liên tục và sự phục hồi giáo dục chất 
lượng, bao gồm cơ hội học tập miễn phí 
và hòa nhập.
Tiêu chuẩn 2: Lập kế hoạch và triển 
khai – Các hoạt động giáo dục có tính 
đến tiêu chuẩn, luật, chính sách và kế 
hoạch giáo dục quốc gia và quốc tế, cũng 
như nhu cầu học tập của cộng đồng bị tác 
động. 
SƠ ĐỒ
Phụ lục 136 
Tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu: Phòng ngừa, Ứng phó, Phục hồi 
 thể hiện sự cam kết rằng mọi người – trẻ em, thanh niên và người lớn – đều có quyền 
được đi học. Các tiêu chuẩn nêu rõ ràng mức tối thiểu của giáo dục chất lượng và cơ 
hội học tập trong tình hình khẩn cấp cho đến lúc phục hồi. Chúng có thể phục vụ làm 
công cụ nâng cao năng lực và đào tạo cho các cơ quan nhân đạo, chính phủ và người 
dân địa phương để tăng cường tính hiệu quả và chất lượng hỗ trợ giáo dục của họ. 
Chúng giúp tăng trách nhiệm giải trình và tính dự đoán của những tổ chức nhân đạo 
và cải thiện sự phối hợp giữa các đối tác, bao gồm cả các cơ quan giáo dục.
Dự án Sphere công nhận Các tiêu chuẩn Giáo dục tối thiểu: Phòng 
ngừa, Ứng phó và Phục hồi là các tiêu chuẩn đi kèm với Hiến chương 
Nhân đạo và Các tiêu chuẩn tối thiểu trong ứng phó thảm họa của 
Dự án Sphere

File đính kèm:

  • pdftieu_chuan_giao_duc_toi_thieu_phong_ngua_ung_pho_phuc_hoi.pdf