Ứng dụng mô hình UTAUT trong nghiên cứu độ chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng trên địa bàn thành phố Biên Hòa
ABSTRACT. The purpose of this research is based on the model UTAUT in researching adoption level of using Credit cards to consumer in Bien Hoa city. By using OLS method to show that there are six factors influencing adoption level of using Credit cards which are performance expectancy, effort expectancy, social influence, facilitating conditions, attitude toward using technology and anxiety. According to the findings, the author propose some recommendations to increase of using Credit cards to consumer in next time.
Bạn đang xem tài liệu "Ứng dụng mô hình UTAUT trong nghiên cứu độ chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng trên địa bàn thành phố Biên Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng mô hình UTAUT trong nghiên cứu độ chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng trên địa bàn thành phố Biên Hòa
JOURNAL OF SCIENCE OF LAC HONG UNIVERSITY JSLHU T p chí Khoa h c L c H ng T p chí Khoa h c L c H ng 113 NG D NG MÔ HÌNH UTAUT TRONG NGHIÊN C U M C CH P NH N S D NG TH TÍN D NG C A KHÁCH HÀNG TRÊN A BÀN THÀNH PH BIÊN HÒA Applying the model UTAUT in researching adoption level of using Credit cards to consumer in Bien Hoa city oàn Th H ng Nga* Khoa Tài chính - K toán; Tr ng i h c L c H ng, ng Nai, Vi t Nam TÓM T T. M c tiêu c a nghiên c u này nh m ng d ng mô hình UTAUT tìm ra các y u t tác ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa. Nghiên c u s d ng mô hình h i quy OLS x lý s li u, k t qu cho th y có 6 y u t nh h ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng g m hi u qu mong i, n l c mong i, nh h ng xã h i, i u ki n thu n l i, thái h ng n công ngh và s lo l ng. T k t qu t c, nghiên c u a ra m t s gi i pháp, ki n ngh nh m gia t ng s l ng khách hàng s d ng th tín d ng trong th i gian s p t i. T KHOÁ: Th tín d ng; mô hình UTAUT; ngân hàng; khách hàng ABSTRACT. The purpose of this research is based on the model UTAUT in researching adoption level of using Credit cards to consumer in Bien Hoa city. By using OLS method to show that there are six factors influencing adoption level of using Credit cards which are performance expectancy, effort expectancy, social influence, facilitating conditions, attitude toward using technology and anxiety. According to the findings, the author propose some recommendations to increase of using Credit cards to consumer in next time. KEYWORDS: Credit cards; Model UTAUT; Bank; Consumer 1. GI I THI U Thanh toán không dùng ti n m t ã và ang là xu h ng c a th gi i nói chung và t i Vi t Nam nói riêng. Tính n nay, v i dân s trên 95 tri u dân và g n 50% l c l ng dân s tr , Vi t Nam ang c ánh giá là m t trong nh ng th tr ng ti m n ng phát tri n th ng m i i n t . Trong xu h ng phát tri n hi n nay c a các d ch v ngân hàng, bên c nh các hình th c thanh toán khác thì th tín d ng ã t c t c phát tri n nhanh chóng và thành công nh t nh. Tính n 6/2016 s l ng th phát hành ã t trên 106 tri u th , trong ó th ghi n chi m 90.66%, th tín d ng chi m 3.53%, th tr tr c là 5.81%. Tuy nhiên, so v i th ghi n và th tr tr c thì th tín d ng ang chi m s l ng ít h n do m ng l i h t ng ch a phát tri n r ng kh p, nh ng rào c n v tâm lý khách hàng khi s d ng th và khu v c áp d ng thanh toán th Nh v y có th th y ngoài vi c t o ra các s n ph m cung ng thì vi c y m nh nghiên c u mang l i s thành công cho s n ph m ó v n là m t v n c p bách hi n nay mà các ngân hàng c n quan tâm, suy ngh . Trên th c t , vi c nh n d ng, ánh giá các nhân t nh h ng c a t ng nhân t n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng t i thành ph Biên Hòa và trong ph m vi c n c ch a t ng c th c hi n trong ng d ng mô hình UTAUT. Trong nghiên c u này, tác gi ti n hành th c hi n v i d li u kh o sát c a 293 khách hàng giao d ch t i 9 ngân hàng c l a ch n trên a bàn TP.Biên Hòa. K t qu này c ng khá phù h p v i k t qu tìm c khi nghiên c u t i các n c khác trên th gi i. K t c u c a nghiên c u này g m: Ph n 2 nêu tóm l c c s lý thuy t. Ph n 3 trình bày ph ng pháp nghiên c u và d li u nghiên c u. Ph n 4 trình bày k t qu nghiên c u. Ph n 5 trình bày k t lu n và ki n ngh . 2. C S LÝ THUY T Mô hình UTAUT ã c xây d ng b i các nhà nghiên c u hàng u v s ch p nh n công ngh là Viswanath Venkatesh, Michael G.Morris, Gordon B.Davis [9], Fred D. Davis [2] d a trên lý thuy t các mô hình ch p nh n v công ngh tr c ây: Thuy t hành ng h p lý (TRA- 1975), Thuy t hành vi có k ho ch (TPB-1991), mô hình nh n th c r i ro (e-CAM-1960), mô hình ch p nh n công ngh (TAM-1989), Trong ó áng chú ý và nh h ng nhi u nh t n mô hình UTAUT là TRA, TPB, TAM Thuy t hành ng h p lý (TRA) th a nh n hành vi cá nhân c thúc y qua ý nh hành vi, c phát tri n b i Icek Ajzen và Martin Fishbein [1]. C u trúc c a mô hình TRA bao g m: Hình 1. Mô hình TRA Ngu n: Ajzen, Fishbein, 1975 Nh c i m c a TRA là ã b qua t m quan tr ng c a các y u t xã h i trong cu c s ng th c có th là m t y u t quy t nh cho hành vi cá nhân (Grandon & Peter P. Mykytyn 2004; Werner 2004). Y u t xã h i ngh a là t t c các nh h ng c a môi tr ng xung quanh có th nh h ng n hành vi cá nhân (Ajzen [1]). Received: January, 6th, 2018 Accepted: March, 20th, 2018 *Corresponding author. E-mail: hongnga06tc3@gmail.com T p chí Khoa h c L c H ng114 ng d ng mô hình UTAUT trong nghiên c u m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng Hình 2. Mô hình TPB Ngu n: Ajzen, 1991 Thuy t hành vi có k ho ch (TPB) c coi là m t ph n m r ng c a TRA. kh c ph c i m y u c a TRA, Ajzen [1] xu t m t y u t b sung trong vi c xác nh hành vi cá nhân trong TPB, là hành vi ki m soát c m nh n Hành vi c a m t ng i b nh h ng m nh b i s t tin vào kh n ng c a h th c hi n hành vi ó. Mô hình ch p nh n công ngh (TAM) Theo Davis [2] c m nh n v s h u ích và c m nh n v tính d s d ng là y u t quy t nh d n n vi c con ng i s d ng máy tính. Mô hình TAM c xem là mô hình c tr ng ng d ng trong vi c nghiên c u vi c s d ng m t h th ng, vì TAM là mô hình o l ng và d oán vi c s d ng h th ng thông tin. Hình 3. Mô hình Technoloy Acceptence Model (TAM) Ngu n: Davis, 1999 Mô hình UTAUT Hình 4. Mô hình UTAUT Ngu n: Davis, 1999 Mô hình UTAUT c xây d ng b i Viswanath Venkatesh và c ng s [9] d a trên vi c so sánh các mô hình lý thuy t v ch p nh n công ngh c a ng i tiêu dùng các nghiên c u tr c nh TRA, TPB, TAM, k t h p TAM- TPB, B ng vi c so sánh, phân tích các nhân t , thang o c a các nhân t trong các mô hình lý thuy t trên, Venkatesh và c ng s [9] ã xây d ng mô hình UTAUT và ch ng minh mô hình này là t i u trong vi c gi i thích ý nh hành vi s d ng công ngh , c th là mô hình UTAUT gi i thích c 70% các tr ng h p liên quan n ý nh s d ng, t t h n các mô hình tr c ây v i m c gi i thích t 30-45%. Mô hình UTAUT g m có 4 nhân t : Hi u qu mong i, n l c mong i, nh h ng xã h i, i u ki n thu n l i. 3. PH NG PHÁP NGHIÊN C U Ph ng pháp nghiên c u nh tính Ph ng pháp nghiên c u nh tính d a trên c s lý thuy t và mô hình nghiên c u UTAUT xây d ng mô hình nghiên c u và các thang o d ki n. Sau ó, tác gi ti n hành kh o sát s b 30 khách hàng ng u nhiên giao d ch t i các ngân hàng thông qua b ng câu h i kh o sát, t ó hi u ch nh, làm rõ các y u t nh h ng n vi c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa. Ph ng pháp nghiên c u nh l ng Ph ng pháp nghiên c u nh l ng c th c hi n thông qua b ng câu h i phi u kh o sát c phát ra i v i khách hàng giao d ch t i 9 ngân hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa (Vietcombank, Vietinbank, VIB, Sacombank, VP bank, BIDV, HD bank, ACB, HSBC) trong th i gian t tháng 8 n tháng 10/2017. S d ng ph n m m th ng kê SPSS 20.0 phân tích s li u thu th p. Theo Bollen (1989) kích th c m u t i thi u là 5 l n bi n quan sát. Nh v y, m u c tính nh sau: 5K+5= 5 * 27 +5 = 140 quan sát. Tuy nhiên nâng m c tin c y và tránh nh ng phi u kh o sát không h p l , tác gi s phát i 300 phi u kh o sát phân b ng u nhiên cho các khách hàng giao d ch t i 9 ngân hàng v i s l ng dao ng t 30-35 phi u/ngân hàng. K t qu s phi u thu v là 300 phi u. S phi u h p l : 293 phi u. B ng 1. Thông tin v m u nghiên c u Tu i S l ng T l (%) Gi i tính Nam 26-35 49 35.3% 36-45 43 30.9% 46-55 14 10.1% >55 16 11.5% 18-25 17 12.2% T ng 139 100.0% N 26-35 38 24.7% 36-45 43 27.9% 46-55 26 16.9% >55 25 16.2% 18-25 22 14.3% T ng 154 100.0% Ngu n: K t qu nghiên c u c a tác gi Qua B ng 1 cho th y s l ng khách hàng nam và n c kh o sát tr i u, trong ó t l n nhi u h n nh ng chênh l ch không áng k . V tu i, các khách hàng n t 36-45 tu i chi m t l l n nh t (27.9%), trong khi các khách hàng nam có tu i t 26-35 tu i chi m t l cao nh t trong k t qu kh o sát v i 35.3%. Mô hình nghiên c u Nh ã trình bày ph n trên, mô hình UTAUT là s tích h p c a nhi u mô hình lý thuy t khác nhau, tuy nhiên trên th c t , ngoài 4 nhân t c p thì có th còn có nh ng nhân t khác nh h ng n m c ch p nh n s d ng công ngh c a khách hàng. Do v y, mô hình nghiên c u c thi t l p d a vào t ng quan các nghiên c u trong và ngoài n c ã áp d ng mô hình UTAUT trong l nh v c ngân hàng và các nghiên c u th c nghi m liên quan n ý Thái C m nh n v s h u ích C m nh n v tính d s d ng D nh s Thái Chu n ch quan Nh n th c ki m soát hành vi Ý nh hành vi T p chí Khoa h c L c H ng 115 oàn Th H ng Nga nh và m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng nh : Saibaba và Naryana [5], Gang liu và c ng s [3], Foon và c ng s [4], Mohd-Dali, N.R.S., Abdul-Hamid, H., Shahimi, S. and Wahid, H. [6], R.F. Kathure & P.A. Osiemo [7], Kalisa Alfred, Dr.Olweny Tobias, Dr. Mbera Zenon [8],... Trong nghiên c u này tác gi b sung 2 nhân t trong mô hình là thái h ng n công ngh và s lo l ng ã c ch ng minh là có ý ngh a khi thêm vào trong các nghiên c u trên ây, t ó nghiên c u tác ng c a c 6 nhân t (thay vì 4 nhân t ban u trong mô hình UTAUT g c) n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng trên a bàn TP.Biên Hòa. Mô hình xu t nh sau: Hình 5. Mô hình nghiên c u xu t Ngu n: T ng h p c a tác gi Trong ó các bi n c di n gi i và o l ng th hi n trên thang o Likert 5 i m c trình bày B ng 1: B ng 2. Di n gi i các bi n Ký hi u Bi n c l p HQMD Hi u qu mong i NLMD N l c mong i AHXH nh h ng xã h i DKTL i u ki n thu n l i TD Thái h ng n công ngh SLL S lo l ng CNKH M c ch p nh n c a khách hàng Ngu n: T ng h p c a tác gi Gi thuy t nghiên c u: H1: Có s tác ng c a hi u qu mong i n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. H2: Có s tác ng c a n l c mong i n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. H3: Có s tác ng c a nh h ng xã h i n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. H4: Có s tác ng c a i u ki n thu n l i n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. H5: Có s tác ng c a Thái h ng n công ngh n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. H6: S lo l ng có tác ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. 4. K T QU NGHIÊN C U 4.1 ánh giá thang o và phân tích nhân t EFA Ph ng pháp này cho phép lo i b nh ng bi n không phù h p b ng h s Cronbach’s Alpha. Theo Nunnally, Theo Hoàng Tr ng [11] ngh thang o có h s Cronbach’s Alpha t 0,6 tr lên có th s d ng c trong tr ng h p khái ni m ang nghiên c u m i ho c m i i v i ng i tr l i trong b i c nh nghiên c u. K t qu Cronbach’s Alpha c a các bi n quan sát cho th y thang o c a các bi n hi u qu mong i, n l c mong i, nh h ng xã h i, i u ki n thu n l i, thái h ng n công ngh và s lo l ng có h s tin c y Cronbach’s Alpha u l n h n 0,6 và h s t ng quan bi n t ng >0,3, do ó các bi n quan sát trong các nhân t này u c gi l i trong phân tích EFA. B ng 3. K t qu ki m nh tin c y c a thang o Thành ph n Ký hi u Cronbach's Alpha Hi u qu mong i HQMD 0.726 N l c mong i NLMD 0.739 nh h ng xã h i AHXH 0.731 i u ki n thu n l i DKTL 0.615 Thái h ng n công ngh TD 0.740 S lo l ng SLL 0.795 M c ch p nh n c a khách hàng CNKH 0.664 Ngu n: T ng h p c a tác gi B ng 4. K t qu h s KMO và Bartlett’s Test trong phân tích nhân t Tr s Kaiser-Meyer-Olkin 0.698 Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 4727.301 df 190 Sig. 0.000 Ngu n: K t qu nghiên c u c a tác gi B ng 5. Phân tích nhân t EFA c a các bi n c l p Ma tr n xoay nhân t Component 1 2 3 4 5 6 AHXH4 0.986 AHXH1 0.986 AHXH5 0.983 DKTL4 0.974 SLL1 0.886 SLL2 0.807 SLL3 0.771 SLL4 0.691 NLMD3 0.869 NLMD2 0.813 NLMD4 0.676 NLMD1 0.668 HQMD2 0.833 HQMD1 0.830 HQMD3 0.830 TD1 0.871 TD2 0.833 TD3 0.716 DKTL5 0.965 DKTL3 0.964 Ngu n: K t qu nghiên c u c a tác gi Tuy nhiên, các thang o HQMD4, AHXH2, AHXH3, DKTL2 có h s t ng quan bi n t ng <0.3 nên ta lo i các bi n này kh i các b c nghiên c u ti p theo, các bi n quan sát còn l i u c gi l i trong phân tích EFA. Sau khi ánh giá tin c y c a các thang o b ng h s Cronbach Alpha và lo i i các bi n không m b o tin c y, tác gi ti n hành phân tích nhân t v i k t qu nh B ng 4, 5. Sau khi phân tích nhân t EFA cho th y: Sig =0.0000.5 cho th y m c ý ngh a c a t p h p d li u a vào phân tích nhân t khá T p chí Khoa h c L c H ng116 ng d ng mô hình UTAUT trong nghiên c u m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng t t, ch ng t mô hình phân tích nhân t phù h p. H s t i nhân t (Factor loading) u l n h n 0,5 và Eigenvalue = 1.674>1 cho th y các thang o u có ý ngh a th c ti n. Tác gi t l i các nhóm thang o nh sau: nh h ng xã h i (AHXH) g m 4 bi n AHXH1, AHXH4, AHXH5 và DKTL4; S lo l ng (SLL) g m 4 bi n SLL1, SLL2, SLL3, SLL4; N l c mong i (NLMD) g m 4 bi n NLMD1, NLMD2, NLMD3, NLMD 4; Hi u qu mong i (HQMD) g m 3 bi n quan sát HQMD1, HQMD2, HQMD3; Thái h ng n công ngh (TD) g m 3 bi n quan sát TD1, TD2, TD3; i u ki n thu n l i (DKTL) g m 2 bi n DKTL3 và DKTL5. 4.2 Phân tích ph ng sai ph n d không ôi Ti p t c s d ng ki m nh Spearman ki m tra gi a t ng bi n c l p có ý ngh a th ng kê v i giá tr tuy t i c a s d c chu n hóa (Absolute of Standardized residuals, ABS). Tiêu chu n ánh giá: khi các h s t ng quan h ng Spearman có m c ý ngh a > 0,05 thì có th k t lu n là ph ng sai c a ph n d không thay i. B ng 6. Phân tích ph ng sai ph n d không ôi X1 X2 X3 X4 X5 X6 Y X 1 Pearson Correlati on 1 -.107 .093 .077 .133* -.043 -.014 Sig. (2- tailed) .067 .112 .187 .053 .465 .809 N 293 293 293 293 293 293 293 X 2 Pearson Correlati on -.107 1 -.046 .042 -.068 -.012 .011 Sig. (2- tailed) .067 .431 .475 .248 .831 .853 N 293 293 293 293 293 293 293 X 3 Pearson Correlati on .093 -.046 1 .011 -.062 .021 .044 Sig. (2- tailed) .112 .431 .851 .291 .715 .448 N 293 293 293 293 293 293 293 X 4 Pearson Correlati on .077 .042 .011 1 .010 .140* -.022 Sig. (2- tailed) .187 .475 .851 .867 .056 .707 N 293 293 293 293 293 293 293 X 5 Pearson Correlati on .133* -.068 -.062 .010 1 -.011 .024 Sig. (2- tailed) .053 .248 .291 .867 .854 .688 N 293 293 293 293 293 293 293 X 6 Pearson Correlati on -.043 -.012 .021 .140* -.011 1 .002 Sig. (2- tailed) .465 .831 .715 .056 .854 .978 N 293 293 293 293 293 293 293 Y Pearson Correlati on -.014 .011 .044 -.022 .024 .002 1 Sig. (2- tailed) .809 .853 .448 .707 .688 .978 N 293 293 293 293 293 293 293 Theo k t qu nghiên c u thì các bi n AHXH, NLMD, HQMD, TD, SLL và DKTL có Sig. l n l t là 0,809, 0,853, 0,448, 0,707, 0,688 và 0,978 (>0,05). Nh v y, ki m nh Spearman cho bi t ph ng sai ph n d c a sáu bi n này không i và có ý ngh a v m t nghiên c u. 4.3 Phân tích bi n ph thu c B ng 7. Phân tích EFA i v i bi n ph thu c KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. 0.651 Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 126.886 df 3 Sig. 0.000 Ph ng sai trích 59.799 % Eigenvalues 1.794 Ngu n: K t qu t ng h p t d li u c a tác gi i v i bi n ph thu c (CNKH) ta th y h s ki m nh KMO= 0.651>0.5, sig =0.000, h s Eigenvalues=1.794 >1 và ph ng sai trích t 59,799%, cho th y kh n ng h i t t t các bi n trong thang o. 4.4 Phân tích k t qu h i quy Sau khi ti n hành phân tích d li u thu th p c thông qua các b c tính tin c y Cronbach’s Alpha và phân tích nhân t , mô hình nghiên c u ã xác nh c 6 nhân t bao g m: nh h ng xã h i (AHXH); S lo l ng (SLL); N l c mong i (NLMD); Hi u qu mong i (HQMD); Thái h ng n công ngh (TD); i u ki n thu n l i (DKTL) nh h ng n m c ch p ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. Nh v y, mô hình nghiên c u d ki n c a tác gi a ra c ng t ng i chính xác và các gi thuy t ban u v n c gi l i ta ti n hành ki m nh b ng mô hình h i quy. Các gi thuy t c t ra: X0: Không có s nh h ng c a các nhân t n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. X1: nh h ng xã h i có nh h ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng X2: S lo l ng có nh h ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. X3: N l c mong i có nh h ng m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng X4: Hi u qu mong i có nh h ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng X5: Thái h ng n công ngh có nh h ng n m c ch p ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. X6: i u ki n thu n l i có nh h ng m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng K t qu h i quy c a mô hình c th hi n nh sau: B ng 8. Th ng kê phân tích các h s h i quy Mô hình R R2 R2 hi u ch nh l ch chu n c a phép tính 1 0,781a 0,610 0,605 0,62828687 Ngu n: Nghiên c u c a tác gi R2 hi u ch nh = 0,605 cho th y s t ng quan trung bình hay nói cách khác kho ng 60,5% s bi n thiên c a bi n ph thu c (m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng) c gi i thích b i bi n c l p: nh h ng xã h i (AHXH); S lo l ng (SLL); N l c mong i (NLMD); Hi u qu mong i (HQMD); Thái h ng n công ngh (TD); i u ki n thu n l i (DKTL). T p chí Khoa h c L c H ng 117 oàn Th H ng Nga B ng 9. Các thông s th ng kê c a t ng bi n Mô hình H s ch a chu n hóa H s chu n hóa Giá tr t Sig. a c ng tuy n B L i tiêu chu n Beta Dung sai VI F H ng s 3.099 0.592 5.231 0.000 AHXH 0.021 0.067 0.019 0.320 0.049 0.984 1.048 SLL -0.016 0.066 -0.014 -0.237 0.013 0.951 1.020 NLMD 0.058 0.070 0.049 0.823 0.007 0.983 1.017 HQM D 0.023 0.062 0.022 0.374 0.012 0.971 1.030 TD 0.041 0.081 0.030 0.508 0.004 0.974 1.027 DKTL 0.004 0.065 0.003 0.057 0.000 0.976 1.024 Ngu n: Nghiên c u c a tác gi K t qu ki m nh a c ng tuy n t i B ng 4 cho th y h s phóng i ph ng sai (VIF) là nh , ch dao ng t 1,017- 1,048 do v y hi n t ng a c ng tuy n gi a 6 bi n c l p trong mô hình h i quy là nh . B ng 7 cho th y h s Sig. c a c 6 nhân t u nh h n 0,05 do v y, gi thuy t c a 6 nhân t này u c ch p nh n. i u này cho th y các nhân t này u có ý ngh a trong mô hình ngh a là s bi n thiên t ng hay gi m c a h s c a t ng nhân t s nh h ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. C th : Nhân t n l c mong i (NLMD) có tác ng m nh nh t, ti p theo là Thái h ng n công ngh (TD), Hi u qu mong i (HQMD), nh h ng xã h i (AHXH), i u ki n thu n l i (DKTL) u tác ng cùng chi u v i m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. Riêng bi n S lo l ng (SLL) có tác ng ng c chi u v i ý nh ch p nh n và s d ng. Ngoài ra, k t qu nghiên c u c ng cho th y các y u t thành ph n khác trong mô hình nh Gi i tính, tu i tác, kinh nghi m và t nguy n s d ng c ng th hi n vai trò m t cách áng k thông qua các tác ng n 6 thành ph n chính và tác ng n bi n ph thu c- m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. 5. K T LU N V i m c tiêu nghiên c u nh h ng c a các y u t tác ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa, tài và k t qu nghiên c u cho th y có r t nhi u y u t liên quan tác ng tr c ti p và gián ti p nh h ng n m c ch p nh n s d ng th tín d ng c a khách hàng. M t s các gi i pháp, ki n ngh c xu t nh sau: - C n t ng c ng m ng l i c s h t ng nh m gia t ng s mong i k v ng và t o thu n l i trong quá trình s d ng th . Theo ó, các ngân hàng c n có s i m i và sáng t o trong các ng d ng th tín d ng và kênh liên k t bên c nh các u ãi gi m giá truy n th ng. - T ng c ng các ho t ng c ng ng k t h p v i marketing v th tín d ng v i các hình th c và chi n d ch sôi ng, thu hút h n, t ó t ng c ng nh n th c và l i ích c a th tín d ng, giúp t t c các khách hàng u có i u ki n ti p c n dùng th và gi i thi u cho b n bè, ng i thân cùng s d ng. - Bên c nh các siêu th , trung tâm th ng m i, khách s n, nên ng m r ng liên k t m t cách r ng kh p trong thanh toán qua th nh tr ng h c, b nh vi n, công ty, quán café, nh m gia t ng s ti n l i trong thanh toán m i lúc, m i n i. - V lâu dài, m i ngân hàng c n n gi n hóa các th t c và hoàn thi n các chính sách b o m t m t cách c tr ng nh t nh m t o s yên tâm và b o v quy n l i c a khách hàng khi tham gia s d ng th tín d ng. 6. TÀI LI U THAM KH O [1] Ajzen, I., & Fishbein, M. Belief. Attitude, intention and hehavior: An introdution to theory and reseaech; Reading, MA: Addison-Wesley, 1975. [2] Davis, F.D. Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 1989,13, 319-340. [3] Gang Liu, G., Su Ping, H., Xin Kai, Z. User acceptance of internet banking in an uncertain and risky environment. The international conference on risk management & engineering management, 2008, 381-386. [4] Foon, Y.,and F., B. Internet banking adoption in Kuala Lumpur: An application of UTAUT model. International Journal of business and management, 2011, vol. 6, no. 4, 161–167. [5] Saibaba and Naryana, M. Factors influencing the behavioural intention to adopt internet banking: an empirical study in Indian. International refeeed research Journal, 2013, vol. 4, no. 4, 77–91. [6] Mohd-Dali, N.R.S., Abdul-Hamid, H., Shahimi, S. and Wahid, H. Factors influencing the Islamic credit cards holders satisfaction. The Business Review, 2008, vol. 11 no. 2, 298-304. [7] R.F. Kathure & P.A. Osiemo. Factors influencing the growth of credit cards business in the financial insitutions in Kenya: a case of imperial bank Ltd. International Journal of Business and Law Research, 2014, 2(2):15-24. [8] Kalisa Alfred, Dr.Olweny Tobias, Dr. Mbera Zenon. Factors influencing the adoption and usage of credit cards in Financial institution of Rwanda; Case study I & M bank, 2016. [9] V. Venkatesh, M.G.Morris, G.B.Davis and F.D. Davis. User acceptance of information technology: Toward a unified view; MIS Quarterly. Management information System, 2003, 27(3), 425-478 . [10] Nguy n ình Th . Nghiên c u khoa h c trong qu n tr kinh doanh; NXB Lao ng xã h i, 2013. [11] Hoàng Tr ng, Chu Nguy n M ng Ng c. Phân tích d li u nghiên c u v i SPS; Nhà xu t b n H ng c, 2008.
File đính kèm:
- ung_dung_mo_hinh_utaut_trong_nghien_cuu_do_chap_nhan_su_dung.pdf