Ứng dụng mô hình UTAUT trong nghiên cứu độ chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng trên địa bàn thành phố Biên Hòa
ABSTRACT. The purpose of this research is based on the model UTAUT in researching adoption level of using Credit cards to consumer in Bien Hoa city. By using OLS method to show that there are six factors influencing adoption level of using Credit cards which are performance expectancy, effort expectancy, social influence, facilitating conditions, attitude toward using technology and anxiety. According to the findings, the author propose some recommendations to increase of using Credit cards to consumer in next time.
Bạn đang xem tài liệu "Ứng dụng mô hình UTAUT trong nghiên cứu độ chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng trên địa bàn thành phố Biên Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng mô hình UTAUT trong nghiên cứu độ chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng trên địa bàn thành phố Biên Hòa

JOURNAL OF SCIENCE OF LAC HONG UNIVERSITY JSLHU Tp chí Khoa hc Lc Hng Tp chí Khoa hc Lc Hng 113 NG DNG MÔ HÌNH UTAUT TRONG NGHIÊN CU MC CHP NHN S DNG TH TÍN DNG CA KHÁCH HÀNG TRÊN A BÀN THÀNH PH BIÊN HÒA Applying the model UTAUT in researching adoption level of using Credit cards to consumer in Bien Hoa city oàn Th Hng Nga* Khoa Tài chính - K toán; Trng i hc Lc Hng, ng Nai, Vit Nam TÓM TT. Mc tiêu ca nghiên cu này nhm ng dng mô hình UTAUT tìm ra các yu t tác ng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa. Nghiên cu s dng mô hình hi quy OLS x lý s liu, kt qu cho thy có 6 yu t nh hng n mc chp nhn s dng th tín dng gm hiu qu mong i, n lc mong i, nh hng xã hi, iu kin thun li, thái hng n công ngh và s lo lng. T kt qu t c, nghiên cu a ra mt s gii pháp, kin ngh nhm gia tng s lng khách hàng s dng th tín dng trong thi gian sp ti. T KHOÁ: Th tín dng; mô hình UTAUT; ngân hàng; khách hàng ABSTRACT. The purpose of this research is based on the model UTAUT in researching adoption level of using Credit cards to consumer in Bien Hoa city. By using OLS method to show that there are six factors influencing adoption level of using Credit cards which are performance expectancy, effort expectancy, social influence, facilitating conditions, attitude toward using technology and anxiety. According to the findings, the author propose some recommendations to increase of using Credit cards to consumer in next time. KEYWORDS: Credit cards; Model UTAUT; Bank; Consumer 1. GII THIU Thanh toán không dùng tin mt ã và ang là xu hng ca th gii nói chung và ti Vit Nam nói riêng. Tính n nay, vi dân s trên 95 triu dân và gn 50% lc lng dân s tr, Vit Nam ang c ánh giá là mt trong nhng th trng tim nng phát trin thng mi in t. Trong xu hng phát trin hin nay ca các dch v ngân hàng, bên cnh các hình thc thanh toán khác thì th tín dng ã t c tc phát trin nhanh chóng và thành công nht nh. Tính n 6/2016 s lng th phát hành ã t trên 106 triu th, trong ó th ghi n chim 90.66%, th tín dng chim 3.53%, th tr trc là 5.81%. Tuy nhiên, so vi th ghi n và th tr trc thì th tín dng ang chim s lng ít hn do mng li h tng cha phát trin rng khp, nhng rào cn v tâm lý khách hàng khi s dng th và khu vc áp dng thanh toán th Nh vy có th thy ngoài vic to ra các sn phm cung ng thì vic y mnh nghiên cu mang li s thành công cho sn phm ó vn là mt vn cp bách hin nay mà các ngân hàng cn quan tâm, suy ngh. Trên thc t, vic nhn dng, ánh giá các nhân t nh hng ca tng nhân t n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng ti thành ph Biên Hòa và trong phm vi c nc cha tng c thc hin trong ng dng mô hình UTAUT. Trong nghiên cu này, tác gi tin hành thc hin vi d liu kho sát ca 293 khách hàng giao dch ti 9 ngân hàng c la chn trên a bàn TP.Biên Hòa. Kt qu này cng khá phù hp vi kt qu tìm c khi nghiên cu ti các nc khác trên th gii. Kt cu ca nghiên cu này gm: Phn 2 nêu tóm lc c s lý thuyt. Phn 3 trình bày phng pháp nghiên cu và d liu nghiên cu. Phn 4 trình bày kt qu nghiên cu. Phn 5 trình bày kt lun và kin ngh. 2. C S LÝ THUYT Mô hình UTAUT ã c xây dng bi các nhà nghiên cu hàng u v s chp nhn công ngh là Viswanath Venkatesh, Michael G.Morris, Gordon B.Davis [9], Fred D. Davis [2] da trên lý thuyt các mô hình chp nhn v công ngh trc ây: Thuyt hành ng hp lý (TRA- 1975), Thuyt hành vi có k hoch (TPB-1991), mô hình nhn thc ri ro (e-CAM-1960), mô hình chp nhn công ngh (TAM-1989), Trong ó áng chú ý và nh hng nhiu nht n mô hình UTAUT là TRA, TPB, TAM Thuyt hành ng hp lý (TRA) tha nhn hành vi cá nhân c thúc y qua ý nh hành vi, c phát trin bi Icek Ajzen và Martin Fishbein [1]. Cu trúc ca mô hình TRA bao gm: Hình 1. Mô hình TRA Ngun: Ajzen, Fishbein, 1975 Nhc im ca TRA là ã b qua tm quan trng ca các yu t xã hi trong cuc sng thc có th là mt yu t quyt nh cho hành vi cá nhân (Grandon & Peter P. Mykytyn 2004; Werner 2004). Yu t xã hi ngha là tt c các nh hng ca môi trng xung quanh có th nh hng n hành vi cá nhân (Ajzen [1]). Received: January, 6th, 2018 Accepted: March, 20th, 2018 *Corresponding author. E-mail: hongnga06tc3@gmail.com Tp chí Khoa hc Lc Hng114 ng dng mô hình UTAUT trong nghiên cu mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng Hình 2. Mô hình TPB Ngun: Ajzen, 1991 Thuyt hành vi có k hoch (TPB) c coi là mt phn m rng ca TRA. khc phc im yu ca TRA, Ajzen [1] xut mt yu t b sung trong vic xác nh hành vi cá nhân trong TPB, là hành vi kim soát cm nhn Hành vi ca mt ngi b nh hng mnh bi s t tin vào kh nng ca h thc hin hành vi ó. Mô hình chp nhn công ngh (TAM) Theo Davis [2] cm nhn v s hu ích và cm nhn v tính d s dng là yu t quyt nh dn n vic con ngi s dng máy tính. Mô hình TAM c xem là mô hình c trng ng dng trong vic nghiên cu vic s dng mt h thng, vì TAM là mô hình o lng và d oán vic s dng h thng thông tin. Hình 3. Mô hình Technoloy Acceptence Model (TAM) Ngun: Davis, 1999 Mô hình UTAUT Hình 4. Mô hình UTAUT Ngun: Davis, 1999 Mô hình UTAUT c xây dng bi Viswanath Venkatesh và cng s [9] da trên vic so sánh các mô hình lý thuyt v chp nhn công ngh ca ngi tiêu dùng các nghiên cu trc nh TRA, TPB, TAM, kt hp TAM- TPB, Bng vic so sánh, phân tích các nhân t, thang o ca các nhân t trong các mô hình lý thuyt trên, Venkatesh và cng s [9] ã xây dng mô hình UTAUT và chng minh mô hình này là ti u trong vic gii thích ý nh hành vi s dng công ngh, c th là mô hình UTAUT gii thích c 70% các trng hp liên quan n ý nh s dng, tt hn các mô hình trc ây vi mc gii thích t 30-45%. Mô hình UTAUT gm có 4 nhân t: Hiu qu mong i, n lc mong i, nh hng xã hi, iu kin thun li. 3. PHNG PHÁP NGHIÊN CU Phng pháp nghiên cu nh tính Phng pháp nghiên cu nh tính da trên c s lý thuyt và mô hình nghiên cu UTAUT xây dng mô hình nghiên cu và các thang o d kin. Sau ó, tác gi tin hành kho sát s b 30 khách hàng ngu nhiên giao dch ti các ngân hàng thông qua bng câu hi kho sát, t ó hiu chnh, làm rõ các yu t nh hng n vic chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa. Phng pháp nghiên cu nh lng Phng pháp nghiên cu nh lng c thc hin thông qua bng câu hi phiu kho sát c phát ra i vi khách hàng giao dch ti 9 ngân hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa (Vietcombank, Vietinbank, VIB, Sacombank, VP bank, BIDV, HD bank, ACB, HSBC) trong thi gian t tháng 8 n tháng 10/2017. S dng phn mm thng kê SPSS 20.0 phân tích s liu thu thp. Theo Bollen (1989) kích thc mu ti thiu là 5 ln bin quan sát. Nh vy, mu c tính nh sau: 5K+5= 5 * 27 +5 = 140 quan sát. Tuy nhiên nâng mc tin cy và tránh nhng phiu kho sát không hp l, tác gi s phát i 300 phiu kho sát phân b ngu nhiên cho các khách hàng giao dch ti 9 ngân hàng vi s lng dao ng t 30-35 phiu/ngân hàng. Kt qu s phiu thu v là 300 phiu. S phiu hp l: 293 phiu. Bng 1. Thông tin v mu nghiên cu Tui S lng T l (%) Gii tính Nam 26-35 49 35.3% 36-45 43 30.9% 46-55 14 10.1% >55 16 11.5% 18-25 17 12.2% Tng 139 100.0% N 26-35 38 24.7% 36-45 43 27.9% 46-55 26 16.9% >55 25 16.2% 18-25 22 14.3% Tng 154 100.0% Ngun: Kt qu nghiên cu ca tác gi Qua Bng 1 cho thy s lng khách hàng nam và n c kho sát tri u, trong ó t l n nhiu hn nhng chênh lch không áng k. V tui, các khách hàng n t 36-45 tui chim t l ln nht (27.9%), trong khi các khách hàng nam có tui t 26-35 tui chim t l cao nht trong kt qu kho sát vi 35.3%. Mô hình nghiên cu Nh ã trình bày phn trên, mô hình UTAUT là s tích hp ca nhiu mô hình lý thuyt khác nhau, tuy nhiên trên thc t, ngoài 4 nhân t cp thì có th còn có nhng nhân t khác nh hng n mc chp nhn s dng công ngh ca khách hàng. Do vy, mô hình nghiên cu c thit lp da vào tng quan các nghiên cu trong và ngoài nc ã áp dng mô hình UTAUT trong lnh vc ngân hàng và các nghiên cu thc nghim liên quan n ý Thái Cm nhn v s hu ích Cm nhn v tính d s dng D nh s Thái Chun ch quan Nhn thc kim soát hành vi Ý nh hành vi Tp chí Khoa hc Lc Hng 115 oàn Th Hng Nga nh và mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng nh: Saibaba và Naryana [5], Gang liu và cng s [3], Foon và cng s [4], Mohd-Dali, N.R.S., Abdul-Hamid, H., Shahimi, S. and Wahid, H. [6], R.F. Kathure & P.A. Osiemo [7], Kalisa Alfred, Dr.Olweny Tobias, Dr. Mbera Zenon [8],... Trong nghiên cu này tác gi b sung 2 nhân t trong mô hình là thái hng n công ngh và s lo lng ã c chng minh là có ý ngha khi thêm vào trong các nghiên cu trên ây, t ó nghiên cu tác ng ca c 6 nhân t (thay vì 4 nhân t ban u trong mô hình UTAUT gc) n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng trên a bàn TP.Biên Hòa. Mô hình xut nh sau: Hình 5. Mô hình nghiên cu xut Ngun: Tng hp ca tác gi Trong ó các bin c din gii và o lng th hin trên thang o Likert 5 im c trình bày Bng 1: Bng 2. Din gii các bin Ký hiu Bin c lp HQMD Hiu qu mong i NLMD N lc mong i AHXH nh hng xã hi DKTL iu kin thun li TD Thái hng n công ngh SLL S lo lng CNKH Mc chp nhn ca khách hàng Ngun: Tng hp ca tác gi Gi thuyt nghiên cu: H1: Có s tác ng ca hiu qu mong i n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. H2: Có s tác ng ca n lc mong i n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. H3: Có s tác ng ca nh hng xã hi n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. H4: Có s tác ng ca iu kin thun li n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. H5: Có s tác ng ca Thái hng n công ngh n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. H6: S lo lng có tác ng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. 4. KT QU NGHIÊN CU 4.1 ánh giá thang o và phân tích nhân t EFA Phng pháp này cho phép loi b nhng bin không phù hp bng h s Cronbach’s Alpha. Theo Nunnally, Theo Hoàng Trng [11] ngh thang o có h s Cronbach’s Alpha t 0,6 tr lên có th s dng c trong trng hp khái nim ang nghiên cu mi hoc mi i vi ngi tr li trong bi cnh nghiên cu. Kt qu Cronbach’s Alpha ca các bin quan sát cho thy thang o ca các bin hiu qu mong i, n lc mong i, nh hng xã hi, iu kin thun li, thái hng n công ngh và s lo lng có h s tin cy Cronbach’s Alpha u ln hn 0,6 và h s tng quan bin tng >0,3, do ó các bin quan sát trong các nhân t này u c gi li trong phân tích EFA. Bng 3. Kt qu kim nh tin cy ca thang o Thành phn Ký hiu Cronbach's Alpha Hiu qu mong i HQMD 0.726 N lc mong i NLMD 0.739 nh hng xã hi AHXH 0.731 iu kin thun li DKTL 0.615 Thái hng n công ngh TD 0.740 S lo lng SLL 0.795 Mc chp nhn ca khách hàng CNKH 0.664 Ngun: Tng hp ca tác gi Bng 4. Kt qu h s KMO và Bartlett’s Test trong phân tích nhân t Tr s Kaiser-Meyer-Olkin 0.698 Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 4727.301 df 190 Sig. 0.000 Ngun: Kt qu nghiên cu ca tác gi Bng 5. Phân tích nhân t EFA ca các bin c lp Ma trn xoay nhân t Component 1 2 3 4 5 6 AHXH4 0.986 AHXH1 0.986 AHXH5 0.983 DKTL4 0.974 SLL1 0.886 SLL2 0.807 SLL3 0.771 SLL4 0.691 NLMD3 0.869 NLMD2 0.813 NLMD4 0.676 NLMD1 0.668 HQMD2 0.833 HQMD1 0.830 HQMD3 0.830 TD1 0.871 TD2 0.833 TD3 0.716 DKTL5 0.965 DKTL3 0.964 Ngun: Kt qu nghiên cu ca tác gi Tuy nhiên, các thang o HQMD4, AHXH2, AHXH3, DKTL2 có h s tng quan bin tng <0.3 nên ta loi các bin này khi các bc nghiên cu tip theo, các bin quan sát còn li u c gi li trong phân tích EFA. Sau khi ánh giá tin cy ca các thang o bng h s Cronbach Alpha và loi i các bin không m bo tin cy, tác gi tin hành phân tích nhân t vi kt qu nh Bng 4, 5. Sau khi phân tích nhân t EFA cho thy: Sig =0.0000.5 cho thy mc ý ngha ca tp hp d liu a vào phân tích nhân t khá Tp chí Khoa hc Lc Hng116 ng dng mô hình UTAUT trong nghiên cu mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng tt, chng t mô hình phân tích nhân t phù hp. H s ti nhân t (Factor loading) u ln hn 0,5 và Eigenvalue = 1.674>1 cho thy các thang o u có ý ngha thc tin. Tác gi t li các nhóm thang o nh sau: nh hng xã hi (AHXH) gm 4 bin AHXH1, AHXH4, AHXH5 và DKTL4; S lo lng (SLL) gm 4 bin SLL1, SLL2, SLL3, SLL4; N lc mong i (NLMD) gm 4 bin NLMD1, NLMD2, NLMD3, NLMD 4; Hiu qu mong i (HQMD) gm 3 bin quan sát HQMD1, HQMD2, HQMD3; Thái hng n công ngh (TD) gm 3 bin quan sát TD1, TD2, TD3; iu kin thun li (DKTL) gm 2 bin DKTL3 và DKTL5. 4.2 Phân tích phng sai phn d không ôi Tip tc s dng kim nh Spearman kim tra gia tng bin c lp có ý ngha thng kê vi giá tr tuyt i ca s d c chun hóa (Absolute of Standardized residuals, ABS). Tiêu chun ánh giá: khi các h s tng quan hng Spearman có mc ý ngha > 0,05 thì có th kt lun là phng sai ca phn d không thay i. Bng 6. Phân tích phng sai phn d không ôi X1 X2 X3 X4 X5 X6 Y X 1 Pearson Correlati on 1 -.107 .093 .077 .133* -.043 -.014 Sig. (2- tailed) .067 .112 .187 .053 .465 .809 N 293 293 293 293 293 293 293 X 2 Pearson Correlati on -.107 1 -.046 .042 -.068 -.012 .011 Sig. (2- tailed) .067 .431 .475 .248 .831 .853 N 293 293 293 293 293 293 293 X 3 Pearson Correlati on .093 -.046 1 .011 -.062 .021 .044 Sig. (2- tailed) .112 .431 .851 .291 .715 .448 N 293 293 293 293 293 293 293 X 4 Pearson Correlati on .077 .042 .011 1 .010 .140* -.022 Sig. (2- tailed) .187 .475 .851 .867 .056 .707 N 293 293 293 293 293 293 293 X 5 Pearson Correlati on .133* -.068 -.062 .010 1 -.011 .024 Sig. (2- tailed) .053 .248 .291 .867 .854 .688 N 293 293 293 293 293 293 293 X 6 Pearson Correlati on -.043 -.012 .021 .140* -.011 1 .002 Sig. (2- tailed) .465 .831 .715 .056 .854 .978 N 293 293 293 293 293 293 293 Y Pearson Correlati on -.014 .011 .044 -.022 .024 .002 1 Sig. (2- tailed) .809 .853 .448 .707 .688 .978 N 293 293 293 293 293 293 293 Theo kt qu nghiên cu thì các bin AHXH, NLMD, HQMD, TD, SLL và DKTL có Sig. ln lt là 0,809, 0,853, 0,448, 0,707, 0,688 và 0,978 (>0,05). Nh vy, kim nh Spearman cho bit phng sai phn d ca sáu bin này không i và có ý ngha v mt nghiên cu. 4.3 Phân tích bin ph thuc Bng 7. Phân tích EFA i vi bin ph thuc KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. 0.651 Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 126.886 df 3 Sig. 0.000 Phng sai trích 59.799 % Eigenvalues 1.794 Ngun: Kt qu tng hp t d liu ca tác gi i vi bin ph thuc (CNKH) ta thy h s kim nh KMO= 0.651>0.5, sig =0.000, h s Eigenvalues=1.794 >1 và phng sai trích t 59,799%, cho thy kh nng hi t tt các bin trong thang o. 4.4 Phân tích kt qu hi quy Sau khi tin hành phân tích d liu thu thp c thông qua các bc tính tin cy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân t, mô hình nghiên cu ã xác nh c 6 nhân t bao gm: nh hng xã hi (AHXH); S lo lng (SLL); N lc mong i (NLMD); Hiu qu mong i (HQMD); Thái hng n công ngh (TD); iu kin thun li (DKTL) nh hng n mc chp chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. Nh vy, mô hình nghiên cu d kin ca tác gi a ra cng tng i chính xác và các gi thuyt ban u vn c gi li ta tin hành kim nh bng mô hình hi quy. Các gi thuyt c t ra: X0: Không có s nh hng ca các nhân t n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. X1: nh hng xã hi có nh hng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng X2: S lo lng có nh hng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. X3: N lc mong i có nh hng mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng X4: Hiu qu mong i có nh hng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng X5: Thái hng n công ngh có nh hng n mc chp chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. X6: iu kin thun li có nh hng mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng Kt qu hi quy ca mô hình c th hin nh sau: Bng 8. Thng kê phân tích các h s hi quy Mô hình R R2 R2 hiu chnh lch chun ca phép tính 1 0,781a 0,610 0,605 0,62828687 Ngun: Nghiên cu ca tác gi R2 hiu chnh = 0,605 cho thy s tng quan trung bình hay nói cách khác khong 60,5% s bin thiên ca bin ph thuc (mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng) c gii thích bi bin c lp: nh hng xã hi (AHXH); S lo lng (SLL); N lc mong i (NLMD); Hiu qu mong i (HQMD); Thái hng n công ngh (TD); iu kin thun li (DKTL). Tp chí Khoa hc Lc Hng 117 oàn Th Hng Nga Bng 9. Các thông s thng kê ca tng bin Mô hình H s cha chun hóa H s chun hóa Giá tr t Sig. a cng tuyn B Li tiêu chun Beta Dung sai VI F Hng s 3.099 0.592 5.231 0.000 AHXH 0.021 0.067 0.019 0.320 0.049 0.984 1.048 SLL -0.016 0.066 -0.014 -0.237 0.013 0.951 1.020 NLMD 0.058 0.070 0.049 0.823 0.007 0.983 1.017 HQM D 0.023 0.062 0.022 0.374 0.012 0.971 1.030 TD 0.041 0.081 0.030 0.508 0.004 0.974 1.027 DKTL 0.004 0.065 0.003 0.057 0.000 0.976 1.024 Ngun: Nghiên cu ca tác gi Kt qu kim nh a cng tuyn ti Bng 4 cho thy h s phóng i phng sai (VIF) là nh, ch dao ng t 1,017- 1,048 do vy hin tng a cng tuyn gia 6 bin c lp trong mô hình hi quy là nh. Bng 7 cho thy h s Sig. ca c 6 nhân t u nh hn 0,05 do vy, gi thuyt ca 6 nhân t này u c chp nhn. iu này cho thy các nhân t này u có ý ngha trong mô hình ngha là s bin thiên tng hay gim ca h s ca tng nhân t s nh hng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. C th: Nhân t n lc mong i (NLMD) có tác ng mnh nht, tip theo là Thái hng n công ngh (TD), Hiu qu mong i (HQMD), nh hng xã hi (AHXH), iu kin thun li (DKTL) u tác ng cùng chiu vi mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. Riêng bin S lo lng (SLL) có tác ng ngc chiu vi ý nh chp nhn và s dng. Ngoài ra, kt qu nghiên cu cng cho thy các yu t thành phn khác trong mô hình nh Gii tính, tui tác, kinh nghim và t nguyn s dng cng th hin vai trò mt cách áng k thông qua các tác ng n 6 thành phn chính và tác ng n bin ph thuc- mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. 5. KT LUN Vi mc tiêu nghiên cu nh hng ca các yu t tác ng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng trên a bàn thành ph Biên Hòa, tài và kt qu nghiên cu cho thy có rt nhiu yu t liên quan tác ng trc tip và gián tip nh hng n mc chp nhn s dng th tín dng ca khách hàng. Mt s các gii pháp, kin ngh c xut nh sau: - Cn tng cng mng li c s h tng nhm gia tng s mong i k vng và to thun li trong quá trình s dng th. Theo ó, các ngân hàng cn có s i mi và sáng to trong các ng dng th tín dng và kênh liên kt bên cnh các u ãi gim giá truyn thng. - Tng cng các hot ng cng ng kt hp vi marketing v th tín dng vi các hình thc và chin dch sôi ng, thu hút hn, t ó tng cng nhn thc và li ích ca th tín dng, giúp tt c các khách hàng u có iu kin tip cn dùng th và gii thiu cho bn bè, ngi thân cùng s dng. - Bên cnh các siêu th, trung tâm thng mi, khách sn, nên ng m rng liên kt mt cách rng khp trong thanh toán qua th nh trng hc, bnh vin, công ty, quán café, nhm gia tng s tin li trong thanh toán mi lúc, mi ni. - V lâu dài, mi ngân hàng cn n gin hóa các th tc và hoàn thin các chính sách bo mt mt cách c trng nht nhm to s yên tâm và bo v quyn li ca khách hàng khi tham gia s dng th tín dng. 6. TÀI LIU THAM KHO [1] Ajzen, I., & Fishbein, M. Belief. Attitude, intention and hehavior: An introdution to theory and reseaech; Reading, MA: Addison-Wesley, 1975. [2] Davis, F.D. Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 1989,13, 319-340. [3] Gang Liu, G., Su Ping, H., Xin Kai, Z. User acceptance of internet banking in an uncertain and risky environment. The international conference on risk management & engineering management, 2008, 381-386. [4] Foon, Y.,and F., B. Internet banking adoption in Kuala Lumpur: An application of UTAUT model. International Journal of business and management, 2011, vol. 6, no. 4, 161–167. [5] Saibaba and Naryana, M. Factors influencing the behavioural intention to adopt internet banking: an empirical study in Indian. International refeeed research Journal, 2013, vol. 4, no. 4, 77–91. [6] Mohd-Dali, N.R.S., Abdul-Hamid, H., Shahimi, S. and Wahid, H. Factors influencing the Islamic credit cards holders satisfaction. The Business Review, 2008, vol. 11 no. 2, 298-304. [7] R.F. Kathure & P.A. Osiemo. Factors influencing the growth of credit cards business in the financial insitutions in Kenya: a case of imperial bank Ltd. International Journal of Business and Law Research, 2014, 2(2):15-24. [8] Kalisa Alfred, Dr.Olweny Tobias, Dr. Mbera Zenon. Factors influencing the adoption and usage of credit cards in Financial institution of Rwanda; Case study I & M bank, 2016. [9] V. Venkatesh, M.G.Morris, G.B.Davis and F.D. Davis. User acceptance of information technology: Toward a unified view; MIS Quarterly. Management information System, 2003, 27(3), 425-478 . [10] Nguyn ình Th. Nghiên cu khoa hc trong qun tr kinh doanh; NXB Lao ng xã hi, 2013. [11] Hoàng Trng, Chu Nguyn Mng Ngc. Phân tích d liu nghiên cu vi SPS; Nhà xut bn Hng c, 2008.
File đính kèm:
ung_dung_mo_hinh_utaut_trong_nghien_cuu_do_chap_nhan_su_dung.pdf