Vai trò của nghiên cứu khoa học trong việc nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Ngân hàng

Trong giai đoạn 20102015, cùng với sự chuyển động

của đất nước nói chung và hệ thống giáo dục nói riêng,

Học viện Ngân hàng (HVNH) đã ghi dấu nhiều bước

tiến quan trọng trong công tác đào tạo và nghiên cứu

khoa học (NCKH). Những thành tựu trong công tác

nghiên cứu khoa học được đánh giá là một yếu tố quan

trọng nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện, góp

phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng

được nhu cầu của xã hội.

pdf 7 trang yennguyen 8540
Bạn đang xem tài liệu "Vai trò của nghiên cứu khoa học trong việc nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Ngân hàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Vai trò của nghiên cứu khoa học trong việc nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Ngân hàng

Vai trò của nghiên cứu khoa học trong việc nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Ngân hàng
73thaùng 11.2015 - soá 162
Vai trò của nghiên cứu khoa học 
trong việc nâng cao chất lượng 
đào tạo tại Học viện Ngân hàng
 Chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11 
PGS. TS. Lê Thị Tuấn nGhĩa
Trong giai đoạn 20102015, cùng với sự chuyển động 
của đất nước nói chung và hệ thống giáo dục nói riêng, 
Học viện Ngân hàng (HVNH) đã ghi dấu nhiều bước 
tiến quan trọng trong công tác đào tạo và nghiên cứu 
khoa học (NCKH). Những thành tựu trong công tác 
nghiên cứu khoa học được đánh giá là một yếu tố quan 
trọng nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện, góp 
phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng 
được nhu cầu của xã hội.
1. Những thành tựu nổi bật 
trong hoạt động nghiên cứu 
khoa học của Học viện Ngân 
hàng giai đoạn 2010- 2015
rong 5 năm qua, hoạt 
động NCKH của cán 
bộ, giảng viên và sinh viên 
HVNH đã có những tiến bộ 
vượt bậc so với giai đoạn trước. 
Một là, lần đầu tiên bảo vệ đề 
tài NCKH cấp Nhà nước, tạo 
đà cho việc triển khai các đề 
tài tiếp theo 
Năm 2008, lần đầu tiên 
HVNH trúng thầu đề tài cấp 
Nhà nước “Hệ thống giám 
sát tài chính quốc gia“ thuộc 
chương trình “Những vấn 
đề cơ bản của kinh tế Việt 
Nam đến năm 2010” mã số 
KX01.19/06-10. Đề tài do 
NGND. PGS. TS. Tô Ngọc 
Hưng làm chủ nhiệm đã tập 
hợp hầu hết các nhà khoa học 
chủ chốt và nhiều giảng viên, 
nghiên cứu viên trong và ngoài 
HVNH. Đề tài được nghiệm 
thu đạt loại xuất sắc tháng 
1/2011. Thành công này đã 
nâng cao năng lực nghiên cứu 
của cán bộ giảng viên, kinh 
nghiệm làm hồ sơ đấu thầu và 
thực hiện đề tài cấp Nhà nước. 
Vị thế khoa học của HVNH 
được khẳng định. Hiện nay 
Học viện đang hoàn tất hồ sơ 
để ký hợp đồng thực hiện đề 
tài cấp Nhà nước tiếp theo 
“Nghiên cứu chính sách và giải 
pháp tín dụng cho hộ gia đình 
nông thôn trong xây dựng nông 
thôn mới” thuộc “Chương trình 
khoa học và công nghệ phục vụ 
xây dựng nông thôn mới giai 
đoạn 2011-2015” do PGS. TS. 
Tô Ngọc Hưng làm chủ nhiệm. 
HVNH cũng đang hoàn thiện 
thủ tục khôi phục lại đề tài độc 
lập cấp Nhà nước “Chính sách 
kiều hối phục vụ phát triển kinh 
tế- xã hội Việt Nam” do nguyên 
Phó giám đốc, PGS.TS Nguyễn 
Kim Anh (nay là Phó Thống 
đốc Ngân hàng Nhà nước Việt 
Nam- NHNN) làm chủ trì, đã 
trúng thầu năm 2010. Khi 2 đề 
tài này được thực hiện sẽ thu 
hút nhiều nguồn lực khoa học 
trong và ngoài Học viện, đóng 
góp vào việc xây dựng các 
chính sách kinh tế xã hội hữu 
ích cho đất nước.
Hai là, lượng đề tài cấp ngành 
tăng vượt bậc
Trong những năm trước đây, 
số lượng đề tài NCKH cấp 
Ngành do HVNH làm chủ trì 
hàng năm chỉ khoảng 1- 2 đề 
tài. Bước sang giai đoạn 2010- 
2015, đặc biệt từ năm 2012, 
khi nguồn kinh phí ngân sách 
cấp cho hoạt động NCKH đối 
với HVNH được khơi thông, 
số lượng đề tài cấp ngành đã 
74
hướng tới 55 năm học viện ngân hàng (1961 - 2016)
soá 162 - thaùng 11.2015
tăng mạnh so với những năm 
trước đây. Tổng số đề tài thực 
hiện trong giai đoạn này là 44 
đề tài. Trong số đề tài đã được 
nghiệm thu có 21% đạt loại 
xuất sắc, 68% đạt loại giỏi, 
loại khá chiếm 11%, không 
có loại trung bình. Các chủ 
đề nghiên cứu của đề tài cấp 
ngành đa dạng hơn. Bên cạnh 
lĩnh vực ngân hàng, nhiều đề 
tài thuộc các lĩnh vực đào tạo 
khác của HVNH đã được thực 
hiện phù hợp với một trường 
đại học đa ngành. 
Ba là, góp phần truyền thông 
và phản biện chính sách cho 
ngành ngân hàng và các lĩnh 
vực khác
Hoạt động này được thực hiện 
thông qua các hội thảo, tọa 
đàm phối hợp giữa HVNH và 
NHNN về các vấn đề thời sự 
của ngành Ngân hàng. Những 
ý kiến của cán bộ giảng viên 
HVNH trên các diễn đàn khoa 
học, các phương tiện truyền 
thông đã thể hiện quan điểm 
của mình với tư cách là nhà 
khoa học để công chúng hiểu 
rõ hơn các chính sách, hoạt 
động của hệ thống ngân hàng. 
Các lĩnh vực khác cũng được 
đề cập trong các hội thảo, tọa 
đàm ở các cấp khác nhau với 
sự tham dự của các khách mời 
trong và ngoài Học viện. 
Bốn là, triển khai hợp tác 
NCKH với các đơn vị thực tế, 
đặc biệt là ngân hàng thương 
mại
Thực hiện các đề tài NCKH 
theo đơn đặt hàng của các 
đơn vị thực tế, trước hết từ 
các ngân hàng thương mại 
(NHTM) là hoạt động HVNH 
đang chú trọng triển khai. 
Nằm trong thỏa thuận hợp 
tác toàn diện giữa HVNH và 
NHTMCP Đầu tư và Phát triển 
Việt Nam (BIDV), HVNH đã 
ký hợp đồng với BIDV phối 
hợp thực hiện 3 đề tài NCKH: 
(1)“Giải pháp đẩy mạnh tăng 
trưởng tín dụng trong bối cảnh 
suy giảm kinh tế”; (2)“Phát 
triển hoạt động Marketing 
sản phẩm ngân hàng điện tử 
tại NHTMCP Đầu tư và Phát 
triển Việt Nam”, và (3)“Đánh 
giá tái cơ cấu hệ thống ngân 
hàng thương mại Việt Nam 
giai đoạn 2011- 2014 và một 
số khuyến nghị”. Các đề tài 
đang được thực hiện bởi các 
cán bộ lãnh đạo, giảng viên, 
nghiên cứu viên của HVNH 
cùng các chuyên viên ngân 
hàng, hứa hẹn những sản 
phẩm nghiên cứu giàu hàm 
lượng khoa học và có tính ứng 
dụng cao. Bên cạnh việc triển 
khai các đề tài NCKH, hai bên 
đã và sẽ tổ chức các hội thảo, 
tọa đàm khoa học với các chủ 
đề xuất phát từ thực tế hoạt 
động ngân hàng. 
Năm là, khai thác các đề tài 
thuộc các nguồn kinh phí khác
Một số cán bộ, giảng viên 
HVNH đã chủ động tìm kiếm 
và tham gia đấu thầu các dự 
án, đề tài NCKH từ nhiều 
bộ, ngành và quỹ tài trợ khác 
nhau. Trong năm 2014 vừa 
qua, 2 giảng viên đã được lựa 
chọn thực hiện 2 đề tài NCKH 
lớn của Quỹ Nafosted thuộc 
Bộ Khoa học & Công nghệ và 
Sở Khoa học và Công nghệ 
tỉnh Đak Nông với kinh phí 
mỗi đề tài lên đến gần 1 tỷ 
đồng (đề tài của TS. Phạm Thị 
Tuyết và TS. Võ Minh Tuấn).
Sáu là, tổ chức thành công 
nhiều hội thảo, tọa đàm quốc tế
Giai đoạn này cũng đánh dấu 
những thành công trong hợp 
tác quốc tế về NCKH nói 
chung và tổ chức các hội thảo, 
tọa đàm quốc tế nói riêng. 
Tháng 11/2011, trong dịp kỷ 
niệm 50 năm truyền thống 
HVNH, Hội thảo khoa học 
quốc tế “Chính sách tiền tệ 
phối hợp với các chính sách 
kinh tế vĩ mô khác trong điều 
kiện kinh tế thế giới biến 
động” với qui mô lớn được 3 
đơn vị là HVNH, NHNN và 
Ngân hàng phát triển Châu 
Á (ADB) phối hợp tổ chức 
đã thu hút đông đảo các nhà 
khoa học trong và ngoài ngành 
tham gia. Hội thảo cũng có 
sự góp mặt của các nhà khoa 
học thuộc các trường đại học 
đối tác của HVNH. Các tọa 
đàm quốc tế giữa HVNH với 
các trường đối tác nước ngoài 
cũng thường xuyên được tổ 
chức. Gần đây nhất là tọa đàm 
“Greece and European Debt 
crisis” với trường ĐH Kinh tế 
và Luật Berlin (Đức); “Enga-
ged and engaging scholarship: 
Developing plans for high im-
pact and high quality journal 
publications” với ĐH Mel-
bourne (Úc) bằng tiếng Anh 
được tổ chức vào tháng 4/2015 
với sự tham gia của hàng trăm 
giảng viên, nghiên cứu viên
Bảy là, nhiều đề tài/dự án 
NCKH cấp cơ sở hướng vào 
việc giải quyết những vấn đề 
thực tế của Học viện
Trong tổng số 80 đề tài/dự án 
75
	 	 chào	mừng	ngày	nhà	giáo	việt	nam	20/11
thaùng 11.2015 - soá 162
NCKH cấp cơ sở triển khai 
trong giai đoạn này, bên cạnh 
các chủ đề nghiên cứu liên 
quan đến nội dung giảng dạy 
của các khoa, bộ môn, nhiều 
dự án NCKH đã được ứng 
dụng trong công tác quản lý 
tại HVNH, góp phần nâng cao 
hiệu quả hoạt động của Nhà 
trường. Đó là các vấn đề về 
quản lý khoa học, hệ thống 
công nghệ thông tin, thông tin 
thư viện... của nhà trường.
Tám là, tiếp tục hoàn thiện hệ 
thống giáo trình của Học viện 
Ngân hàng
Danh mục các giáo trình của 
Học viện ngày càng tăng lên 
và không chỉ dừng lại ở các 
môn chuyên ngành. Trong 5 
năm qua, bộ giáo trình của 
HVNH tiếp tục được bổ sung 
và hoàn thiện. Việc biên soạn, 
xuất bản giáo trình được thực 
hiện theo đúng qui trình, qui 
định. Hàng năm Hội đồng 
khoa học & Đào tạo 
Học viện đều họp 
xét duyệt danh mục 
giáo trình, tài liệu 
học tập; tổ chức bảo 
vệ đề cương, nghiệm 
thu giáo trình mới. 
Bên cạnh việc xuất 
bản mới, HVNH đã 
thường xuyên tái 
bản có chỉnh sửa và 
bổ sung những giáo 
trình đã có. Cho 
đến nay nhiều môn 
chuyên ngành đã 
có giáo trình riêng, vừa mang 
tính khoa học chung, vừa thể 
hiện quan điểm của HVNH và 
thường xuyên được cập nhật.
Chín là, số bài báo đăng tạp 
chí và kỷ yếu hội thảo/ tọa 
đàm khoa học tăng mạnh qua 
các năm và đã có bài báo đăng 
tạp chí quốc tế
Bài đăng tạp chí chuyên ngành 
và kỷ yếu hội thảo là sản phẩm 
nghiên cứu của một hoặc một 
nhóm tác giả phản ánh kết 
Hình 1. Số lượng đề tài cấp ngành và cơ sở của HVNH 
giai đoạn 2010- 2015
Nguồn: Phòng TH&XB- Viện NCKHNH
Bảng 1. Danh mục giáo trình của Học viện Ngân hàng 
STT Giáo trình Chủ biên Năm XB Năm tái bản
1 Tài trợ dự án PGS.TS. Tô Ngọc Hưng 2003 2006, 2008, 2014
2 Tiền tệ ngân hàng PGS.TS. Tô Kim Ngọc 2004 2005, 2008, 2012
3 Phân tích và đầu tư CK PGS.TS. Tô Kim Ngọc 2008 2014
4 Ngân hàng thương mại PGS.TS. Tô Ngọc Hưng 2009 2014
5 Thị trường chứng khoán TS. Nguyễn Thanh Phương 2011 2012, 2013, 2015
6 Nguyên lý thống kê kinh tế TS. Nguyễn Kim Dung 2011 2013, 2014
7 Kế toán tài chính PGS.TS. Lê Văn Luyện 2012 2014
8 Phân tích tài chính doanh nghiệp TS. Lê Thị Xuân 2012 2013
9 Tài chính học PGS.TS. Mai Thanh Quế 2013
10 Nguyên lý kế toán PGS.TS. Lê Văn Luyện 2014
11 Tín dụng ngân hàng PGS.TS. Tô Ngọc Hưng 2014
12 Kinh tế học vi mô TS. Tạ Thị Lệ Yên; TS. Nguyễn Thị Thu Hà; ThS. Ngô Kim Thanh 2015
Nguồn: Phòng TH&XB - Viện NCKHNH.
(*) Giáo trình của HVNH đã qua hội đồng nghiệm thu, đang lưu hành; không bao gồm giáo trình, sách chuyên khảo 
của giảng viên HVNH xuất bản riêng.
76
hướng tới 55 năm học viện ngân hàng (1961 - 2016)
soá 162 - thaùng 11.2015
quả nghiên cứu về một vấn 
đề và thể hiện rõ quan điểm 
của người viết. Số lượng bài 
báo được công bố của cán bộ 
giảng viên HVNH tăng lên rõ 
rệt trong những năm qua. Bên 
cạnh 2 tạp chí của Ngành và 
của Học viện là Tạp chí Ngân 
hàng và Tạp chí Khoa học và 
Đào tạo Ngân hàng, các bài 
viết của cán bộ, giảng viên 
HVNH đăng trên các tạp chí 
của các bộ, ngành, các trường 
đại học khác cũng không 
ngừng tăng lên. Một số cán bộ 
giảng viên đã có bài đăng ở 
tạp chí quốc tế.
- Tham gia cuộc thi Tài năng 
khoa học trẻ Việt Nam dành 
cho giảng viên và gặt hái 
nhiều thành công
Từ năm 2012, Bộ Giáo dục và 
Đào tạo tổ chức cuộc thi Tài 
năng khoa học trẻ Việt Nam 
dành cho giảng viên với định 
kỳ 2 năm 1 lần. Cả 2 năm 
2012 và 2014, HVNH đã gửi 
đề tài dự thi và đạt thành tích 
khả quan với 1 giải Ba, 2 giải 
khuyến khích (năm 2012) và 
2 giải nhì, 5 giải khuyến khích 
(năm 2014). Với thành công 
này, Viện NCKH Ngân hàng- 
HVNH là một trong 9 đơn 
vị được Bộ Giáo dục và Đào 
tạo tặng Bằng khen về thành 
tích trong việc tổ chức NCKH 
giảng viên trẻ.
- Đổi mới hoạt động nghiên 
cứu hoa học của sinh viên
Tiếp nối thành tích của những 
năm trước, 5 năm qua HVNH 
đều gửi đề tài dự thi Tài năng 
khoa học trẻ dành cho sinh 
viên do Bộ Giáo dục và Đào 
tạo tổ chức dành được nhiều 
giải thưởng. Để hỗ trợ cho 
cuộc thi này, HVNH dần hoàn 
thiện qui chế, qui trình, lịch 
trình tổ chức cuộc thi từ cấp 
khoa, học viện để tạo thuận lợi 
cho sinh viên tham dự cuộc thi 
thuận lợi, có chất lượng.
Câu lạc bộ NCKH sinh viên 
được thành lập năm 2010 đã 
trở thành lực lượng nòng cốt 
trong hoạt động NCKH của 
sinh viên. Phần lớn sinh viên 
được giải thưởng NCKH cấp 
bộ là thành viên câu lạc bộ này. 
Các hội thảo, tọa đàm 
NCKH của sinh viên 
đã có một diện mạo 
mới, không chỉ còn là 
các hội thảo, tọa đàm 
trong từng khoa, bộ 
môn mà còn có qui mô 
toàn Học viện với lực 
lượng nòng cốt trong 
tổ chức là Đoàn Thanh 
niên HVNH và câu lạc 
bộ NCKH sinh viên. 
Đây là mô hình phù 
hợp trong điều kiện 
đào tạo tín chỉ. Các 
hội thảo, tọa đàm này 
đều có chủ đề thiết thực, có sự 
tham gia của các chuyên gia 
kinh tế, các thầy cô giáo có uy 
tín và thu hút không chỉ sinh 
viên toàn học viện mà cả sinh 
viên các trường bạn. Giao lưu, 
trao đổi kinh nghiệm NCKH 
giữa sinh viên HVNH và các 
trường đại học khác đã trở 
thành hoạt động thường xuyên 
trong thời gian qua. Tổ chức 
tọa đàm khoa học cho sinh viên 
mang tính định kỳ tại các phân 
viện, cơ sở đào tạo với sự hỗ 
trợ tận tình của Đoàn Thanh 
niên HVNH, các thầy cô giáo, 
các nghiên cứu viên của Trụ 
sở Học viện cũng là một điểm 
nhấn trong chuỗi đổi mới hoạt 
động NCKH của sinh viên 
HVNH thời gian qua. Chất 
lượng tọa đàm của sinh viên 
ngày càng được nâng cao, một 
số sự kiện đã gây được tiếng 
vang trong khối các trường đại 
học trên cùng địa bàn. 
2. Vai trò của nghiên cứu 
khoa học trong việc nâng cao 
chất lượng đào tạo tại Học 
viện Ngân hàng
Hình 2. Số lượng bài báo của cán bộ, giảng viên HVNH trong các 
năm học
Nguồn: Phòng TH&XB- Viện NCKHNH
77
	 	 chào	mừng	ngày	nhà	giáo	việt	nam	20/11
thaùng 11.2015 - soá 162
Trên thế giới đang tồn tại cuộc 
chạy đua giành uy tín và vị 
trí cao hơn giữa các trường 
đại học nhằm có được những 
nguồn tài trợ khổng lồ, các 
nhà khoa học hàng đầu đến 
làm việc và thu hút lượng 
lớn sinh viên theo học. Nhìn 
chung, có sự đồng thuận rộng 
rãi là trường đại học có ba vai 
trò chính: (i) Đảm bảo chất 
lượng xuất sắc trong đào tạo; 
(ii) nghiên cứu, phát triển; và 
(iii) phổ biến tri thức và có 
những hoạt động nhằm đóng 
góp về văn hóa, khoa học và 
đời sống xã hội. Tuy nhiên, 
trong thực tế, khi đánh giá 
về uy tín của trường đại học, 
người ta thường chú ý nhiều 
đến khía cạnh nghiên cứu. Và 
thực tế cũng cho thấy rất hiếm 
có những trường đại học đẳng 
cấp quốc tế mà không đồng 
thời là một trường đại học 
mạnh về NCKH. Như vậy, vai 
trò của NCKH trong trường 
đại học là rất lớn, không chỉ 
đối với riêng trường đại học 
mà còn đóng góp vào sự phát 
triển chung của toàn xã hội. 
Đối với HVNH, NCKH đã, 
đang và sẽ đóng vai trò cực kỳ 
quan trọng trong việc nâng cao 
chất lượng đào tạo. Vai trò đó 
được thể hiện 
ở 3 khía cạnh 
chủ yếu sau: 
(1) Nâng cao 
vị thế của 
nhà trường, 
tạo tiền 
đề thu hút 
nguồn nhân 
lực có chất 
lượng cao, 
lựa chọn học sinh giỏi vào 
Học viện Ngân hàng
NCKH là mảng quan trọng 
tạo nên danh tiếng của một 
trường đại học. Những thành 
quả NCKH của nhà trường 
đóng góp thêm vào kho tàng 
lý thuyết và ứng dụng trong 
thực tế. Trong 5 năm qua, 
những thành tựu trong hoạt 
động NCKH đã góp phần rất 
quan trọng trong việc nâng 
cao danh tiếng của HVNH. 
HVNH là đơn vị thực hiện các 
đề tài khoa học, tổ chức hội 
thảo, đồng thời là địa chỉ đáng 
tin cậy để các tổ chức trong 
nước và quốc tế mời tham dự 
vào các diễn đàn khoa học. Từ 
các diễn đàn này, vị thế của 
HVNH càng được khẳng định. 
Hệ thống giáo trình, sách 
chuyên khảo của cán bộ, giảng 
viên HVNH cũng góp phần 
nâng cao danh tiếng của Học 
viện. Hoạt động biên soạn, 
xuất bản trong thời gian tới sẽ 
tiếp tục được củng cố và hoàn 
thiện đáp ứng nhu cầu dạy và 
học ngày càng cao của giảng 
viên và sinh viên. 
Những đổi mới, cải tiến trong 
công tác quản lý của HVNH 
từ việc ứng dụng các dự án 
nghiên cứu cấp cơ sở mang 
tính thực tiễn cao đã và sẽ có 
tác dụng nâng cao hiệu quả 
trong nhiều lĩnh vực, tạo nên 
hình ảnh ngày càng tốt đẹp của 
nhà trường.
Mặc dù còn rất khiêm tốn, 
việc thực hiện đề tài các cấp 
đã mang lại nguồn thu cho 
nhà trường. Tăng cường hợp 
tác với các đơn vị thực tế, 
khai thác đề tài từ các nguồn 
kinh phí khác nhau trong và 
ngoài nước là hướng đi HVNH 
đang hướng tới. Điều này vừa 
tăng nguồn thu từ NCKH, 
vừa khẳng định và nâng cao 
thương hiệu HVNH.
HVNH đã là địa chỉ mong ước 
của nhiều ứng viên khi tìm 
việc. Thay cho tiêu chí tuyển 
giảng viên mới có bằng đại 
học, HVNH tuyển dụng tiến 
sĩ hoặc thạc sĩ đã học ở nước 
ngoài, tạo nên nguồn nhân lực 
có chất lượng ngày càng cao 
ngay từ khi mới vào nghề.
Trong điều kiện thị trường lao 
động ngành tài chính ngân 
hàng bị thu hẹp, việc tuyển 
sinh trở nên khó khăn hơn 
cho HVNH. Thu hút sinh 
viên giỏi vào HVNH hiện nay 
không thể dựa vào độ “hot” 
của ngành nghề. Vấn đề quan 
trọng là sự kỳ vọng của thí 
sinh về năng lực của họ khi ra 
trường với kiến thức chuyên 
môn và nhiều kỹ năng mềm 
khác. Kiến thức chuyên môn 
và kỹ năng mềm được hình 
thành và phát triển rõ rệt trong 
hoạt động NCKH của sinh 
viên. Những kết quả NCKH 
ấn tượng của cán bộ, giảng 
viên, sinh viên HVNH sẽ là 
những “điểm cộng” cho sự lựa 
Bảng 2. Số lượng và giải thưởng đề tài 
NCKH sinh viên giai đoạn 2010- 2015
Năm
Tổng số 
cấp Học 
viện
Tổng số 
gửi dự 
thi Bộ
Giải 
nhất
Giải 
nhì
Giải 
ba
Giải 
khuyến 
khích
2010 44 4 2 1 1
2011 36 3 3
2012 32 4 1 2 1
2013 19 5 1 4
2014 30 3 1 2
Nguồn: Phòng TH&XB - Viện NCKHNH
78
hướng tới 55 năm học viện ngân hàng (1961 - 2016)
soá 162 - thaùng 11.2015
chọn của học sinh giỏi thi vào 
HVNH, tạo nên đầu vào có 
chất lượng cao. 
(2) Nâng cao năng lực của 
giảng viên- yếu tố quyết định 
chất lượng đào tạo
NCKH là một trong hai nhiệm 
vụ chính của giảng viên. Hoạt 
động này giúp giảng viên củng 
cố kiến thức chuyên môn, gắn 
lý thuyết và thực tế, bài giảng 
trở nên phong phú, sinh động. 
NCKH cũng nâng cao uy tín 
của giảng viên trong xã hội và 
trước sinh viên vì giảng viên 
không chỉ là người thầy truyền 
đạt những kiến thức có sẵn mà 
còn là nhà khoa học, có sáng 
tạo, đóng góp nhất định vào 
kho tàng kiến thức của nhân 
loại. Giảng viên NCKH tốt là 
người có kinh nghiệm hướng 
dẫn sinh viên nghiên cứu, phát 
hiện, dìu dắt sinh viên có năng 
lực. Giảng viên có thể dùng 
chính các sản phẩm NCKH 
của mình làm tài liệu tham 
khảo cho sinh viên trong quá 
trình giảng dạy. 
Kết quả NCKH của từng giảng 
viên (đề tài nghiên cứu, giáo 
trình, sách chuyên khảo, bài 
báo), hướng dẫn sinh viên 
NCKH là điều kiện cần để 
giảng viên có học hàm, học 
vị, danh hiệu nhà giáo. Số 
lượng đề tài cấp ngành do 
HVNH chủ trì tăng lên trong 
những năm qua cùng các sản 
phẩm NCKH khác đã tạo cơ 
hội cho nhiều giảng viên có 
đủ điều kiện được phong học 
hàm, danh hiệu và tạo nguồn 
cho những năm sau. Giai 
đoạn 2010- 2015 là thời kỳ 
HVNH lần đầu tiên có giảng 
viên được nhận học hàm giáo 
sư, số giảng viên được phong 
phó giáo sư cao hơn hẳn so 
với giai đoạn trước. Đây cũng 
là giai đoạn đánh dấu sự kiện 
lần đầu tiên HVNH có giảng 
viên được phong tặng danh 
hiệu Nhà giáo Nhân dân và 
số giảng viên được tặng danh 
hiệu Nhà giáo Ưu tú cũng tăng 
lên đáng kể. 
Tham gia tích cực vào các 
hội thảo, tọa đàm quốc tế nói 
chung và các hội thảo, tọa đàm 
quốc tế do HVNH tổ chức nói 
riêng giúp giảng viên nâng 
cao kiến thức môn, củng cố 
và nâng cao năng lực ngoại 
ngữ, học hỏi được nhiều kinh 
nghiệm từ các chuyên gia. Đó 
là vốn quí để giảng viên vững 
vàng trong nghề nghiệp, đặc 
biệt là với giảng viên trẻ. 
Cho đến nay, NCKH đã không 
chỉ dừng lại ở trụ sở Học 
viên mà còn lan tỏa đến các 
phân viện, cơ sở đào tạo dù 
chưa nhiều. Những nỗ lực của 
giảng viên các phân viện trong 
NCKH, đặc biệt là Phân viện 
Phú Yên là yếu tố quan trọng 
để phân viện có khả năng đảm 
trách những nhiệm vụ đào tạo 
cao hơn trong guồng máy hoạt 
động của cả HVNH. 
Thực tế những năm qua cho 
thấy, những giảng viên nghiên 
cứu tốt, có nhiều sản phẩm 
khoa học cũng là những thầy 
cô giảng dạy có uy tín, được 
sinh viên tin tưởng. Đội ngũ 
giảng viên có chất lượng là 
yếu tố quan trọng bậc nhất để 
nâng cao chất lượng đào tạo 
của HVNH. Muốn nâng cao 
lượng giảng viên, không thể 
tách rời hoạt động NCKH. 
(3) Nâng cao tính chủ động 
và kỹ năng mềm cho sinh 
viên, tạo sự vững tin cho sinh 
viên khi ra trường
NCKH là hoạt động trí tuệ 
giúp sinh viên vận dụng 
phương pháp luận và phương 
pháp NCKH trong học tập và 
thực tiễn. Tham gia NCKH, 
sinh viên bước đầu vận dụng 
những tri thức đã học để tiến 
hành hoạt động nhận thức có 
tính chất nghiên cứu, góp phần 
giải quyết những vấn đề khoa 
học do thực tiễn cuộc sống và 
nghề nghiệp đặt ra, từ đó có 
thể đào sâu, mở rộng và hoàn 
thiện vốn hiểu biết của mình. 
Hoạt động NCKH mang lại 
những ý nghĩa thiết thực đối 
với sinh viên. Bằng nhiều hình 
thức khác nhau, NCKH sẽ rèn 
luyện cho sinh viên khả năng 
tư duy sáng tạo, kỹ năng phân 
tích, phản biện, tư duy logic và 
các kỹ năng mềm khác trên cơ 
sở làm việc độc lập hoặc làm 
việc nhóm. Nhờ đó, chất lượng 
sinh viên được tăng lên. 
NCKH tại HVNH đã, đang 
là hoạt động bổ ích cho sinh 
viên, qua đó sinh viên được 
giao lưu, trao đổi và học hỏi 
kiến thức từ thực tế, thầy cô và 
bạn bè. Từ những sự kiện khoa 
học, sinh viên còn được trau 
dồi nhiều kỹ năng mềm như 
kỹ năng tổ chức, trình bày, vi 
tính Những sinh viên tham 
gia NCKH đều có kết quả học 
tập cao. Đa số trong số họ khi 
ra trường đã có cơ hội việc 
làm tốt, dễ dàng tìm kiếm học 
bổng du học nước ngoài với 
một “lý lịch” thuyết phục. Đó 
79
	 	 chào	mừng	ngày	nhà	giáo	việt	nam	20/11
thaùng 11.2015 - soá 162
là hành trang quí báu, giúp 
sinh viên vững vàng khi tốt 
nghiệp HVNH. 
Trong nhiều năm trở lại đây, 
HVNH luôn tự hào là nơi đào 
tạo và cung cấp nguồn nhân 
lực chất lượng cho ngành 
Ngân hàng nói riêng và xã hội 
nói chung. Với sự chỉ đạo sát 
sao của Đảng ủy, Ban Giám 
đốc, toàn thể cán bộ, giảng 
viên HVNH đã rất nỗ lực 
trong hoạt động NCKH, góp 
phần nâng cao chất lượng đào 
tạo của HVNH. Phía trước còn 
nhiều khó khăn, thách thức, 
NCKH ngày càng phải được 
chú trọng trong HVNH theo 
xu thế của các trường đại học 
trong nước và quốc tế. Và điều 
đó càng góp phần quan trọng 
vào việc nâng cao chất lượng 
đào tạo của Học viện. ■
Tài Liệu Tham khảo
1. Học viện Ngân hàng (2013, 2014), Báo cáo tổng kết hoạt động khoa học của Học viện Ngân hàng (Báo cáo hàng 
năm). 
2. Lê Thị Tuấn Nghĩa và nhóm nghiên cứu (2013), Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học 
tại Học viện Ngân hàng, dự án NCKH cấp cơ sở năm 2012, Học viện Ngân hàng.
3. Lê Thị Tuấn Nghĩa (2009), Kết hợp giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong quá trình đổi mới phương pháp 
giảng dạy, Kỷ yếu hội thảo khoa học „Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tại Học viện Ngân hàng“
Summary
The role of scientific research in improving the quality of training at the Banking Academy
In the period 2010- 2015, along with the movement of the country in general and the education system in 
particular, Banking Academy was noted important strides in training and science research activities. The 
achievements in scientific research are considered an important factor enhancing the quality of training of the 
Banking Academy, contribute to creating high-quality human resources to meet the needs of society.
ThônG Tin Tác Giả
Lê Thị Tuấn Nghĩa, Phó Giáo sư, Tiến sĩ
Đơn vị công tác: Học viện Ngân hàng
Lĩnh vực nghiên cứu chính: Tài chính, ngân hàng, chính sách tiền tệ 
Tạp chí tiêu biểu đã có bài viết đăng tải: Tạp chí Ngân hàng, Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng
Email: tuannghia.hvnh@gmail.com
Cảm ơn trời đất hôm nay
Bâng khuâng lại nhớ những ngày xa xôi
Bao mùa phượng vĩ qua rồi
Tiếng ve man mác nhắc tôi nhớ trường
Phượng hồng thắm đỏ yêu thương
Nhớ thầy, nhớ bạn vấn vương khôn cùng
Nhớ gốc đa, nhớ giảng đường
Những ngày lên lớp lệ thường vẫn đi
Say sưa với những kì thi
Buồn vui, sướng khổ vẫn ghi nhớ hoài
Hè vui, phượng đỏ đường dài
Hành trang cho cả cuộc đời ngày mai
Trường tôi con gái, con trai
Sức như Phù Đổng vươn dài bay xa
Gái thời xinh đẹp như hoa
Trai thời việc nước xông pha tung hoành
Khắp nơi trên những nẻo đường
Làm giàu Tổ quốc, quê hương xóm làng
Đường đời vẫn rộng thênh thang
Để cho bao cánh đại bàng tung bay
Đi đâu trên trái đất này
Không quên Học viện Ngân hàng, trường 
em
NHỚ TRƯỜNG
nGuyễn Thị Thúy mùi
Nguyên giảng viên Khoa Mác-Lê Nin, Học viện Ngân hàng

File đính kèm:

  • pdfvai_tro_cua_nghien_cuu_khoa_hoc_trong_viec_nang_cao_chat_luo.pdf