Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương V: Bộ nhớ đệm (Caches)

Nội dung

• Phân cấp bộ nhớ

– Làm thế nào để tạo ra một bộ nhớ lớn và nhanh?

– Liên kết SRAM, DRAM, và đĩa cứng

• Caching

– Những bộ nhớ nhỏ lưu những dữ liệu quan trọng

– Ví dụ

• Bộ nhớ cache làm việc như thế nào?

– Các thẻ: Tags

– Các khối: Blocks (lines)

• Thực thi

– 3 loại cache: kết hợp hoàn toàn (Fully‐associative), kết hợp theo tập

hợp (set‐associative), ánh xạ trực tiếp (direct‐mapped)

• Hiệu năng

pdf 70 trang yennguyen 2380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương V: Bộ nhớ đệm (Caches)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương V: Bộ nhớ đệm (Caches)

Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương V: Bộ nhớ đệm (Caches)
Bộ nhớ đệm (Caches)
Nội dung
• Phân cấp bộ nhớ
– Làm thế nào để tạo ra một bộ nhớ lớn và nhanh?
– Liên kết SRAM, DRAM, và đĩa cứng
• Caching 
– Những bộ nhớ nhỏ lưu những dữ liệu quan trọng
– Ví dụ
• Bộ nhớ cache làm việc như thế nào?
– Các thẻ: Tags
– Các khối: Blocks (lines)
• Thực thi
– 3 loại cache: kết hợp hoàn toàn (Fully‐associative), kết hợp theo tập
hợp (set‐associative), ánh xạ trực tiếp (direct‐mapped) 
• Hiệu năng
Phân cấp bộ nhớ
Đặt vấn đề
• Cần bộ nhớ lớn và nhanh
– Bộ nhớ lệnh lớn ISA : 232 memory address (4GB)
– Yêu cầu nhanh vì 33% các lệnh là loads/stores và 100% các lệnh cần phải tải
về thanh ghi lệnh
• Tồn tại bộ nhớ có thể có dung lượng lớn và truy nhập nhanh?
Bộ nhớ lớn và nhanh
• Các loại bộ nhớ đã có?
– Hard disk: Huge (1000 GB) Super slow (1M cycles)
– Flash: Big (100 GB) Very slow (1k cycles)
– DRAM: Medium (10 GB) Slow (100 cycles)
– SRAM: Small (10 MB) Fast (1‐10 cycles)
• Cần bộ nhớ nhanh và lớn
– Không thể sử dụng SRAM (too small)
– Không thể sử dụng DRAM (too slow and small)
– Không thể sử dụng Flash/Hard disk (way too slow)
• Có thể kết nối giữa chúng:
– Speed từ (small) SRAMs
– Size từ (big) DRAM và Hard disk
Xây dựng một phân cấp sử dụng công nghệ khác để tận dụng các ưu điểm của
các bộ nhớ có sẵn.
Phân cấp bộ nhớ
• Phân loại:
– Dung lượng nhỏ và nhanh: SRAM
– Chậm: DRAM
– Đĩa cứng dung lượng lớn nhưng
rất chậm
• Viễn cảnh:
– Rất lớn
– Rất nhanh (on average)
• Mục tiêu?
– Lưu trữ thông tin quan trọng trong
bộ nhớ nhanh.
– Di chuyển những thông tin không
quan trọng vào bộ nhớ chậm
Ví dụ: sửa video
• Video dung lượng lớn (lớn hơn DRAM)
• Lưu vào ổ cứng
• Tải phần cần chỉnh sửa vào DRAM
• CPU tải dữ liệu để xử lý vào cache.
• Di chuyển dữ liệu mới vào DRAM và
cache khi xử lý video 
• Chú ý:
– Lưu những dữ liệu quan trọng vào
bộ nhớ nhanh
– Di chuyển những dữ liệu không
quan trọng vào bộ nhớ chậm
Phân cấp bộ nhớ ngày nay 
(Intel Nehalem)
So sánh sự phát triển công nghệ
Làm thế nào để SRAMs có
dung lượng lớn hơn, DRAM 
truy cập nhanh hơn?
Các ý tưởng cơ bản về cache
• Đặt những dữ liệu quan trọng trong bộ
nhớ nhỏ và nhanh (cache).
• Nếu truy cập (load/store) những dữ liệu
quan trọng, cần thực hiện nhanh.
• Nếu truy cập (load/store) những dữ liệu
khác, dịch chuyển dữ liệu vào trong cache.
• Nếu đặt chính xác dữ liệu cần dùng vào
cache, khi đó hầu hết các truy cập sẽ tìm
ra dữ liệu hữu ích trong cache và trở nên
nhanh hơn. 
Hiệu năng của caches
• Truy nhập dữ liệu trong DRAM hết 100 chu kỳ
• Truy nhập dữ liệu trong Cache (SRAM) hết 1 chu kỳ
• Tỷ lệ lệnh load/stores là 33%. Bỏ qua việc tải lệnh (Cần
thêm bộ nhớ thứ hai sau
đó)
Tính toán hiệu năng cache 
• Sử dụng DRAM:
– Truy nhập dữ liệu trong DRAM hết 100 chu kỳ
– (33% tải/lưu dữ liệu)*100 chu kỳ = 33 chu kỳ truy cập bộ nhớ/ lệnh.
• Sử dụng một SRAM cache hoàn hảo (dữ liệu trong cache 100% thời
gian):
– (33% tải/lưu dữ liệu)*1 chu kỳ = 0.33 chu kỳ truy cập bộ nhớ / lệnh.
• Sử dụng SRAM cache thực tế hơn (dữ liệu ở trong 90% thời gian):
– (33% tải/lưu dữ liệu)*(1 chu kỳ 90% thời gian + 100 chu kỳ 10% thời
gian) 
=0.33*(1*0.9+100*0.1) =0.33*(1.9) = 0.67 chu kỳ truy cập bộ nhớ / lệnh
Ví dụ: bộ nhớ đệm
Example: caching instructions
Example: caching instructions
Example: caching instructions
Example: caching instructions
Example: caching instructions
Example: caching instructions
Example: caching instructions
Example: caching instructions
Cache làm việc như thế nào?
Cache làm việc như thế nào?
• Bộ nhớ kết hợp:
– Lưu trữ một thẻ (tag) để chỉ ra định vị
bộ nhớ trong cache.
– Các thẻ (tag) là địa chỉ hoặc một phần
địa chỉ của dữ liệu được định vị trong
cache.
– Phần còn lại của cache là lưu trữ dữ liệu
• Làm thế nào để biết dữ liệu ở trạng thái sẵn
sàng?
– Cache bắt đầu tại thẻ có giá trị bằng 0
– Làm thế nào biết có hay không lệnh ở
vị trí địa chỉ 0?
• Bit đánh dấu - Valid/Invalid bit 
– Thêm bit 1 khi dữ liệu là hợp lệ và bit 0 
nếu không hợp lệ.
– Nếu thẻ ánh xạ đến có bit đánh dấu bằng
0 (invalid (0)), bỏ qua dữ liệu
Cái gì ở trong cache
Lưu trữ dữ liệu trong cache
• Tải dữ liệu từ Bộ nhớ
• Lưu thẻ (tag) (0x8)
• Lưu dữ liệu (data) (add r2, r2, r1)
• Đặt giá trị valid bit (1)
A: 2
Cache bị xóa khi chuyển đổi giữa các
chương trình hoặc để máy tính ở chế độ
chờ. Cần xóa cache bởi vì dữ liệu sẽ
không còn hợp lệ.
Q: Khi nào các bit đánh dấu bị xóa?
1/ Không bao giờ
2/ Khi xóa bộ nhớ cache
3/ Sau khi tải về
Truy cập dữ liệu từ cache
• Kiểm tra thẻ tag (0x8) trong cache
• Kiểm tra nếu bit hợp lệ bằng 1
• Đọc dữ liệu từ cache.
Q: Sẽ làm gì nếu bit đánh dấu bằng 0
1/ Bỏ qua dữ liệu.
2/ Đặt lại bằng 1.
2/ Lấy dữ liệu từ DRAM.
A: Lấy dữ liệu từ DRAM 
Nếu các bit hợp lệ không được đặt giá trị
có nghĩa là dữ liệu trong cache không hợp
lệ. Trong trường hợp này cần lấy dữ liệu từ
DRAM đưa vào cache.
Cache blocks (lines)
Tăng hiệu năng bằng cách lưu trữ
nhiều dữ liệu hơn ở mỗi tag
Hiệu năng sử dụng cache là gì?
• Tìm kiếm một Cache n‐phần tử:
– Cùng một vị trí → n chu kỳ
– Cùng một thời điểm → n bộ so sánh
– Tốn kém!
• Sử dụng bộ nhớ:
– Data: 32 bits (one word)
– Tag: 30 bits (one address)
– Valid: 1bit
– 63 bits cho mỗi phần tử
– Chỉ có 32 sử dụng để lưu dữ liệu
– Rất không hiệu quả!
Q: Bao nhiêu bit cần cho một
địa chỉ thẻ (tag)?
1. 4
2. 30
3. 32
A: 30 
Địa chỉ thẻ xác định địa chỉ dữ liệu
trong cache, cần bits để nhận diện địa
chỉ từ.
(We would need 32 bits if the memory 
was not wordaligned.)
Tốn quá nhiều không gian cho thẻ
• Hai phí tổn của caches:
– Tốn nhiều không gian cho thẻ (tags)
– Tốn nhiều phần tử logic để tìm kiếm
• Khắc phục vấn đề:
– 1 word / tag: 1/2 wasted
– 2 words / tag: 1/3 wasted
– 4 words / tag: 1/5 wasted
– 8 words / tag: 1/9 wasted
– 16 words / tag: 1/17 wasted (được sử dụng trong bộ xử lý ngày nay)
• Phương pháp khắc phục?
– Các dữ liệu trong cache lớn hơn → ít thẻ hơn → hiệu năng lưu trữ tốt hơn
Truy nhập dữ liệu từ cache
• Tương tự như trước:
– Kiểm tra nếu thẻ tag (0x8) ở
trong cache
– Kiểm tra nếu bit đánh dấu là 1
– Đọc dữ liệu từ cache
• Nhưng có nhiều từ hơn trong
một khối cache:
– Sử dụng địa chỉ các bit để
chọn từ đúng với bộ dồn kênh
MUX
– Tag chỉ so sánh các bit là như
nhau trong toàn bộ khối
Đánh địa chỉ cho các cache có
kích thước khối khác nhau
• Địa chỉ:
– 2 bit cuối : xác định byte trong từ
(không cần thiết bởi vì truy nhập bộ nhớ bằng các từ)
– N bit tiếp theo: xác định từ trong khối
(ví dụ, kích thước khối là 4 cần 2 bits để xác định từ)
– 32‐N‐2 bit còn lại: tag 
(cần thiết để xác định địa chỉ bộ nhớ)
Ví dụ: cache block size
Q: Tại sao kích thước block 4 
từ là tốt ?
1. Ít tốn không gian hơn
2. Tải trước các dữ liệu cần
dùng sau đó
3. Thẻ ít bit hơn.
A: 2
Bằng việc tải 3 từ tiếp
theo cùng với từ cần
dùng, tỷ lệ thành công
cao hơn. Phương
pháp này được gọi là
không gian “cục bộ -
địa phương”: Những
dữ liệu gần với những
dữ liệu vừa sử dụng là
những dữ liệu hợp lệ
nhất.
Các khối cache lớn hơn
• Ưu điểm:
– Ít tốn không gian cho các thẻ (higher % data)
– Quy định cục bộ:
• N‐1 words tiếp theo có sẽ được sử dụng sau đó
• Nhược điểm:
– Nếu không sử dụng dữ liệu trong cache sẽ làm tốn không gian dữ liệu
– Ví dụ:
• for (int i=0; i<100; i+=2) { 
a[i]++;
}
• Tốn một nửa không gian
– 64 bytes (8 words) là kích thước chuẩn
– Intel luôn nạp 2 khối cache tại một thời điểm tương đương với 128 bytes hay 16 
words
Bộ nhớ đệm ánh xạ trực tiếp
tăng hiệu quả tìm kiếm
Đặt vấn đề
• Tìm kiếm khối
– Cần n bộ so sánh
– Hoặc cần n chu kỳ
• Mục tiêu?
– Có thể đặt dữ liệu ở bất kỳ đâu
trong cache: flexibility
– N blocks → có thể lưu dữ n mảng
dữ liệu, mỗi vị trí đặt khối có thể
chứa một trong một trong tất cả các
khối trong bộ nhớ.
Q: Nhược điểm?
1. Ít lãng phí không gian
2. Chỉ cần một bộ so 
sánh
3. Chỉ một block được
tìm kiếm
A: Chỉ một block được tìm
kiếm
Tìm kiếm toàn bộ cache, với
n bộ so sánh hoặc với một
bộ sánh trong n chu kỳ
Vị trí khối trong bộ đệm ánh
xạ trực tiếp
• Mỗi địa chỉ ánh xạ tới một block
• Đánh địa chỉ theo modulo (K = i mod n)
K : vị trí khối đặt trong cache
i : số thứ tự khối trong bộ nhớ trong
n : số khối của cache
Ví dụ:
– 0 → (0 mod 8) = 0
– 1 → (1 mod 8) = 1
– 2 → (2 mod 8) = 2
– 8 → (8 mod 8) = 0
– 9 → (9 mod 8) = 1
– 18 → (18 mod 8) = 2
• Chú ý 3 bits cuối:
– 0 → 000000 → 0
– 1 → 000001 → 1
– 2 → 000010 → 2
– 8 → 001000 → 0
– 9 → 001001 → 1
– 18 → 010010 → 2
(bỏ qua đánh
địa chỉ byte)
Tag bits
Ví dụ bộ đệm ánh xạ trực tiếp
• Ưu điểm: dễ dàng trong việc tìm kiếm
– Sử dụng địa chỉ để tìm một vị trí (modulo 
addressing)
– So sánh với tag
• Nhược điểm: kém linh hoạt (1 chu kỳ tìm kiếm
1 khối )
– Nếu 2 địa chỉ ánh xạ tới cùng một dòng khi đó
chỉ có thể lưu trữ một khối dữ liệu
– Xảy ra xung đột
Nếu 2 địa chỉ khối trong bộ nhớ trong có
cùng địa chỉ modulo, cả 2 không được lưu trữ
cùng nhau trong cache, kể cả khi cache còn
trống. (Inflexible → Conflicts)
Bộ nhớ đệm kết hợp theo tập
hợp: Set‐associative caches
linh hoạt hơn
Có thể thỏa hiệp?
• Có thể kết hợp việc tìm kiếm dễ dàng trong bộ đệm ánh xạ trực tiếp
(direct‐mapped) và sự linh hoạt trong bộ đệm kết hợp toàn khối
(fully‐associative caches)? 
• Có: Bộ đệm kết hợp theo tập hợp (set‐associative)
– Mỗi khối nằm trong một tập (1 set gồm nhiều khối - có cùng địa chỉ
modulo)
– Mỗi tập có nhiều khối (tìm kiếm kết hợp)
• Dễ dàng hơn trong việc tìm kếm:
– Xác định được khối dựa trên địa chỉ
– Chỉ cần kiểm tra một số khối cache trong tập.
• Linh hoạt:
– Có thể đặt khối ở bất kỳ đâu trong tập
– Giảm số lần trượt bộ đệm.
Bộ đệm phối hợp kiểu tập
hợp (Set‐associative cache)
• Mỗi địa chỉ ánh xạ tới một khối
• Sử dụng địa chỉ modulo (K = i mod s)
K : vị trí khối đặt trong cache
i : số thứ tự khối trong bộ nhớ trong
s : số lượng tập hợp trong cache
– 0 → (0 mod 4) = anywhere in Set 0
– 1 → (1 mod 4) = anywhere in Set 1
– 2 → (2 mod 4) = anywhere in Set 2
– 8 → (8 mod 4) = anywhere in Set 0
– 9 → (9 mod 4) = anywhere in Set 1
– 18 →(18 mod 4) = anywhere in Set 2
• Xem xét 2 bits cuối:
– 0 → 000000 → Set 0
– 1 → 000001 → Set 1
– 2 → 000010 → Set 2
– 8 → 001000 → Set 0
– 9 → 001001 → Set 1
– 18 → 010010 → Set 2
Tag bits
(Ignoring byte 
addressing for 
now)
Ví dụ: Set‐associative
• Ưu điểm: Dễ dàng trong việc tìm kiếm
– Sử dụng địa chỉ tìm kiếm các tập
– So sánh tất cả các tag trong tập
• Nhược điểm:
– Ít linh hoạt hơn kiểu fully‐associative (can 
only go anywhere in the set)
– Phức tạp hợp (kiểm tra nhiều tags hơn)
Nếu hai địa chỉ có cùng một điạ chỉ modulo, có
thể tìm chúng trong một tập. (More flexible→ 
Fewer conflicts)
Tổng kết: Các kiểu bộ nhớ đệm
Các loại caches
Địa chỉ tương ứng một khối
(9 mod 8) = 1
Tìm kiếm dễ dàng, không linh hoạt
Địa chỉ tương ứng với một tập .
(9 mod 4) = Set 1
TÌm kiếm tốt hơn, linh hoạt hơn
Địa chỉ tương ứng với bất kỳ vị trí nào
trong cache.
Khó trong việc tìm kiếm, rất linh hoạt
Thiết kế cache
Ưu nhược điểm của các loại cache 
• Fully‐associative
– Pro: linh hoạt, dữ liệu có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào (no conflicts)
– Con: Khó khăn trong việc tìm kiếm (slow/expensive)
• Set‐associative
– Pro: tương đối linh hoạt: dữ liệu có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong tập
– Con: Chỉ cần tìm kiếm một vài vị trí trong tập (reasonable 
speed/complexity)
• Direct‐mapped
– Pro: Tìm kiếm linh hoạt, chỉ cần tìm kiếm một vị trí (fast/simple)
– Con: xảy ra xung đột dữ liệu (conflicts)
Bộ nhớ đệm ngày nay
• Intel Ivy Bridge (2012, 4‐core x86)
– L1 Data: 32kB 8‐way set‐associative 64‐byte line
– L1 Instruction: 32kB 8‐way set‐associative 64‐byte line
– L2 I&D: 256kB 8‐way set‐associative 64‐byte line
– L3 I&D: 8MB 16‐way set‐associative 64‐byte line
• Qualcomm Krait (2012, 4‐core ARM)
– L0 Data: 4kB Direct‐mapped 64‐byte line
– L0 Instruction: 4kB Direct‐mapped 64‐byte line
– L1Data: 16kB 4‐way set‐associative 64‐byte line
– L1 Instruction: 16kB 4‐way set‐associative 64‐byte line
– L2 I&D: 1MB 8‐way set‐associative 64‐byte line 
“Filter” cache. 
Designed to 
save energy for 
small pieces of 
code
Higher associativity 
for larger caches.
Same block size 
across the whole 
hierarchy
Dung lượng bộ nhớ đệm
điều gì xảy ra nếu bộ nhớ đệm
đầy?
Dung lượng caches
• Điều gì xảy ra khi cache đầy?
• Chính xách thay thế
– Cần chọn một số dữ liệu trong caches để loại bỏ (evict)
– Chọn những dữ liệu không sử dụng từ lâu nhất
• Dẫn đến:
– Direct‐mapped: chỉ loại đi một khối (bởi vì một khối tương ứng với
một vị trí)
– Set/Fully‐associative:
• Chọn ngẫu nhiên một khối để loại bỏ
• Chọn khối nào không sử dụng lâu nhất (least recently used - LRU) 
để loại bỏ.
Chính sách thay thế
• Bốn chiến thuật chủ yếu chọn khối thay thế trong cache
• Thay thế ngẫu nhiên
– Để phân bố đồng đều việc thay thế, các khối cần thay thế trong cache 
được chọn ngẫu nhiên
• Khối xưa nhất (Least Recently Used ): hiệu quả trong các vị trí tạm thời
– Thay thế khối không được dùng từ lâu nhất
• Vào trước ra trước (FIFO)
– Khối được đưa vào cache đầu tiên, nếu bị thay thế sẽ là khối bị thay thế
trước nhất.
• Khối có tần suất sử dụng ít nhất (LFU – Least Frequently Used): Khối trong
cache được tham chiếu ít nhất
Thay thế ngẫu nhiên
• Chọn ngẫu nhiên một khối để loại bỏ
• Ví dụ: 
– Black loop và blue loop
– Khi chuyển đổi giữa hai vòng lặp dữ
liệu luôn được sử dụng lại
• Problem: Dữ liệu loại bỏ là dữ liệu cần
sử dụng lại
Least recently used (LRU) 
replacement
• Loại bỏ khối không được sử dụng lâu
nhất
• Ví dụ :
– Black loop và blue loop
– Khi chuyển đổi giữa các vòng lặp, 
cần tất cả các lệnh trong vòng lặp
mầu xanh ở lại trong cache
Ghi vào bộ nhớ đệm
Chiến thuật ghi?
Ghi vào bộ nhớ đệm
• Khi đọc lệnh hoặc dữ liệu: đặt vào cache 
• Ghi như thế nào?
• Write‐through (ghi đồng thời)
– Thông tin được ghi đồng thời vào khối của cache và khối của bộ nhớ
trong
– Đơn giản, nhưng chậm (phải đợi ghi vào DRAM)
• Write‐back (ghi lại)
– Chỉ ghi dữ liệu vào cache
– Nếu không có trong cache, cần nạp lại vào cache
– Cần đánh dấu lại nếu dữ liệu trong cache được cập nhật
– Khi một khối bị thay thế, khối này sẽ được ghi lại vào bộ nhớ trong.
Write‐through
• Luôn ghi vào DRAM 
• Nếu dữ liệu ở trong cache, khi đó ghi
đồng thời vào cache.
Q: Ghi chậm hơn vì sao?
1. Phụ thuộc vào vị trí của dữ liệu
trong cache.
2. Châm do ghi vào DRAM
3. Chậm do ghi vào DRAM và
cache
A: Chậm do ghi vào DRAM 
Ghi vào DRAM ở mọi thời điểm.
Write‐through with 
allocate‐on‐write
• Luôn ghi vào DRAM
• Nếu dữ liệu trong cache, ghi đồng thời vào
cache
• Allocate‐on‐write
– Nếu dữ liệu không có trong cache, tải dữ liệu về
cache
Q: Tốt hơn tại sao?
1. It isn’t
2. Faster to read and write than just write
3. Subsequent reads will hit in the cache
A: Subsequent reads will hit in the cache
Thường hay truy cập dữ liệu và ghi lại, chỉ ghi một
phần của khối như một từ hoặc một byte, do vậy tải vào
cache sẽ nhanh hơn. 
Write‐back
• Luôn ghi vào cache
• Nếu dữ liệu không có trong cache, 
tải vào cache
• Note: cache và DRAM là không
như nhau!
• Khi chúng ta loại bỏ một dòng cần
phải biết khác với dữ liệu ghi từ
DRAM như thế nào?
Ghi vào bộ nhớ đệm
• Write‐through đơn giản, nhưng chậm
– Phải đợi ghi đồng thời với DRAM trong mọi lần ghi
• Write‐back phức tạp hơn, nhưng nhanh
– Phải đánh dấu dữ liệu ‘bẩn’ (dirty data) trong cache và ghi lại vào bộ
nhớ trong nếu nó bị loại bỏ
– Ghi nhanh hơn
• Allocate‐on‐write tải dữ liệu vào cache khi ghi
– Mặt khác chỉ tải dữ liệu vào cache khi đọc.
• Ghi vào cache ngày nay là kiểu write‐back
– Intel’s new Xeon Phi có mức L2 write‐through cache
Hiệu năng bộ nhớ đệm
Tỷ số trượt bộ đệm
Miss ratio = % of cache misses = (# cache misses / # memory accesses)
Tỷ lệ trượt (%) = (số lần trượt/số lần truy nhập) 
Q: Hiệu năng thay đổi thế
nào khi tỷ số trượt bộ đệm
giảm từ 10.5% đến 3.5%?
1. Slower
2. Stays the same
3. Faster
A: Faster
Các ứng dụng có thể chạy
nhanh hơn, nhưng không
thể biết là nhanh ơn bao
nhiêu. Tỷ lệ Trúng cache lớn
hơn rất nhiều so với trượt.
Thời gian truy cập bộ nhớ trung
bình
Average Memory Access 
Time(AMAT)
• Số chu kỳ trung bình cho một truy cập bộ nhớ
= (hit time) + (miss %)*(miss time + miss penalty)
Hit time = 1 Hit (1cycle)
Miss time = 1 Miss (1 cycle)
Miss penalty = 3 Penalty 
% miss = 2/6 = 33% 
AMAT = (1) + (33%)*(1 + 3) = 2.3 cycles per access
Miss Penalty là thời
gian sau khi tìm kiếm
trong cache.
Ví dụ: AMAT
Machine 1
– 100 truy nhập DRAM
– 1 chu kỳ truy nhập cache (hit or miss)
• Tính AMAT cho lbm?
– cache có dung lượng 256kB ?
• 6% miss ratio
• (1) + (6%)*(1+100) = 7.06 cycles per memory 
access
– cache có dung lượng 8MB ?
• 3% miss ratio
• (1) + (3%)*(1+100) = 4.03 cycles per memory 
access
Machine 2
– 100 cycles to DRAM
– 2 cycle cache access time (hit or miss)
• Tính AMAT cho bzip2?
– 256kB cache?
• 1.5% miss ratio
• (2) + (1.5%)*(2+100) = 3.53
Q: Tại sao bzip2’s AMAT với
256kB cache gần giống với
lbm’s với 8MB?
1. Slower cache
2. Different miss ratios
3. Different applications
A: Slower cache
Cache mất 2 cycles cho
Machine 2 và chỉ một chu kỳ
cho Machine 1. Diều này làm
ảnh hưởng đến AMAT.Ứng
dụng khác nhau sẽ thấy 8MB 
cache có 3% miss ratio đối với
lbm trong khi bzip2 có 1.5% 
miss ratio với cache 256kB
Performance impacts of 
memory access time
• Ảnh thưởng của cace đến hiệu năng như thế nào(CPI)?
– 100 chu kỳ trừng phạt trượt bộ đệm
– 3% tỷ lệ trượt
– 1.33 lần truy nhập bộ nhớ trên một lệnh (1 for instruction 33% for data)
– CPI = 1.0 khi thực thi thông thường (lý tưởng)
• Hiệu năng thay đổi thế nào?
– CPI = CPIExecution + Memory stall cycles per instruction = 1.0 + 
1.33*0.03*100 = 4.99
– Phân cấp bộ nhớ này làm bộ xử lý chạy chậm hơn 5 lần!
• Caches là rất quan trọng! Caches là quan trọng nhất để tăng hiệu năng.
How much does cache matter?
Phân tách lệnh và dữ liệu bộ
nhớ đệm
• Cần nạp lệnh(IF) và dữ liệu (MEM) cùng một thời điểm
• Cần 2 loại cache:
– Instruction cache (just instructions)
– Data cache (just data)
• AMAT khi phân chia cache:
– AMAT: (% lệnh truy cập)*(hit time + (tỷ lệ trượt bộ đệm
lệnh)*(miss time + miss penalty)) + (% dữ liệu truy
cập)*(hit time + (tỷ lệ trượt bộ đệm dữ liệu)*(miss time + 
miss penalty))
• Ví dụ: 
– Thời gian truy nhập cache là 1 cycle (hit or miss) và
thời gian truy nhập bộ nhớ 100 cycle
– I‐cache: 1% miss ratio, D‐cache: 5% miss ratio
– 33% là lệnh loads/stores → 25% truy cập dữ liệu /
75% truy cập lệnh
– (75%)*(1 + (1%)*(1+100)) + (25%)*(1 + (5%)*(1+100)) 
= 1.5 + 1.5 = 3.0
AMD/Intel caches
Heterogeneous processor 
caches
Memory hierarchy
• We want big and fast
– Build a hierarchy where we keep the most important data in fast 
memory
– Other data goes in slow memory
– If we move the data correctly we provide the illusion of fast and
big
• Registers 3 accesses/cycle 32‐64
• Cache 1‐10 cycles 8kB‐256kB
• Cache 40 cycles 4‐20MB
• DRAM 200 cycles 4‐16GB
• Flash 1000+ cycles 64‐512GB
• Hard Disk 1M+ cycles 2 ‐4TB
Summary: how to make the
memory hierarchy work
• 3 different cache types
– Fully‐associative: Have to search all blocks, but very flexible
– Direct‐mapped: Only one place for each block, no flexibility
– Set‐associative: Only have to search one set for each block, flexible
• We can adjust the block (line) size to reduce the overhead of tags
• We figure out where data goes in a cache by looking at the address
– Last 2 bits are the byte in the word
– Next N bits are the word in the cache block
– Remaining bits are for the tag
• We have different write policies
– Write‐through: slow, simple
– Write‐back: fast (keeps the data just in the cache), more complex
• Performance effects are due to the average memory access time

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_kien_truc_may_tinh_chuong_v_bo_nho_dem_caches.pdf