Bài giảng Marketing căn bản - Chương I: Khái quát về marketing - Huỳnh Hạnh Phúc
ĐỊNH NGHĨA MARKETING
Marketing là quá trình hoạch định và quản lý việc địn
iá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hóa, dịc
ụ nhằm mục đích tạo ra các giao dịch để thỏa mãn mụ
êu của cá nhân và tổ chức
(Hiệp hội marketing Mỹ - AMA
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Marketing căn bản - Chương I: Khái quát về marketing - Huỳnh Hạnh Phúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Marketing căn bản - Chương I: Khái quát về marketing - Huỳnh Hạnh Phúc
MARKETING CĂN BẢN THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Huỳnh Hạnh Phúc Email: phuc.huynh@oude.edu.vn THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC Tên môn học: Marketing Căn Bản tín chỉ: 3 Đánh giá kết quả học tập: Điểm quá trình: Bài tập thảo luận nhóm, thuyết trình 40% Thi hết môn: Trắc nghiệm – 60 phút 60% MỤC TIÊU MÔN HỌC Hiểu rõ marketing và vai trò của marketing trong doanh nghiệp Liệt kê và trình bày được các yếu tố môi trường marketing Mô tả và liệt được các quan điểm chiến lược marketing Hiểu được thị trường và phân khúc thị trường Biết cách xác định, phân khúc và định vị trên thị trường mục tiêu MỤC TIÊU MÔN HỌC Mô tả được quy trình ra quyết định mua hàng Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng Trình bày và phân biệt được các yếu tố Marketing tích hợp Giải thích được chiến lược marketing và tiến trình hoạch định chiến lược marketing Nội dung chương trình Chương 1: Khái quát về marketing Chương 2: Khái quát về chiến lược marketing Chương 3: Môi trường marketing Chương 4: Hệ thống thông tin marketing Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm Chương 6: Hành vi khách hàng Chương 7: Chiến lược sản phẩm Chương 8: Chiến lược phân phối Chương 9: Chiến lược chiêu thị Chương 10: Chiến lược giá TÀI LIỆU THAM KHẢO liệu bắt buộc: Hoàng Thị Phương Thảo, Đoàn Thị Mỹ Hạnh, Lê Khoa Nguyên, Marketing Căn Bản, NXB Nông Nghiệp , 2013 liệu tham khảo thêm: Ngô Thị Thu, Marketing Căn Bản, NXB Lao Động – Xã Hội 2011 Philip Kotler, Gary Armstrong, Nguyên Lý Marketing, phiên 14, NXB Lao Động – Xã Hội, 2013 MARKETING CĂN BẢN CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT V MARKETING VÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Huỳnh Hạnh Phúc MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Hiểu được quá trình hình thành phát triển của marketing Phát biểu được các khái niệm marketing cơ bản Phân loại được các loại marketing Liệt kê được các yếu tố marketing tích hợp Hiểu được tiến trình hoạch định chương trình marketing THẢO LUẬN LỊCH SỬ HÌNH THÀNH MARKETING 1650 ở Nhật Đầu thế kỷ 19 – nghiên cứu chính thức Đầu thế kỷ 20 – giảng dạy chính thức GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MARKETING GĐ hướng theo sản xuất (Production orientation stage) GĐ hướng theo sản phẩm (Product orientation stage) GĐ hướng theo bán hàng (Sales orientation stage) GĐ hướng theo marketing (Marketing orientation stage) Marketing xã hội (The social marketing concept stage) QUAN ĐIỂM SẢN XUẤT VS QUAN ĐIỂM MARKETING Định hướng sản xuất -> triết lý đẩy Định hướng marketing -> triết lý kéo Sản xuất Bán hàng Hỏi Lắng nghe Thiết kế THẢO LUẬN ĐỊNH NGHĨA THỊ TRƯỜNG ĐỊNH NGHĨA MARKETING ĐỊNH NGHĨA MARKETING Marketing là quá trình hoạch định và quản lý việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các giao dịch để thỏa mãn mục tiêu của cá nhân và tổ chức (Hiệp hội marketing Mỹ - AMA) ĐỊNH NGHĨA MARKETING MARKETING LÀ QUY TRÌNH MÀ DOANH NGHIỆP TẠO RA GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG VÀ XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ MẠNH MẼ VỚI KHÁCH HÀNG NHẰM GIÀNH ĐƯỢC GIÁ TRỊ TỪ HỌ (Kotler P. & Armstrong G., 2013) Những gì KH cần và muốn Nghiên cứu và phát triển (R&D) Sản xuất Kinh doanh Giá trị KH và sự thỏa mãn Thỏa mãn KH: Cần Muốn Yêu cầu Bằng: phẩm Dịch vụ mang lại lợi ích khách hàng và nhuận cho tổ chức ĐỊNH NGHĨA MARKETING NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CÓ THỂ ĐƯỢC MARKETING? Sản phẩm Dịch vụ Sự kiện Sự trải nghiệm Con người Nơi chốn Tài sản Doanh nghiệp Thông tin Ý tưởng GIÁ TRỊ KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? GIÁ TRỊ KH trị cho khách hàng là chênh lệch giữa tổng giá trị khách hàng nhận được và tổng chi phí của khách hàng phải bỏ ra. GIÁ TRỊ KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? Tổng giá trị KH nhận được • Giá trị SP • Giá trị dịch vụ • Giá trị nhân sự • Giá trị thương hiệu Tổng chi phí KH bỏ ra • Giá tiền • Phí tổn thời gian • Phí tổn công sức • Phí tổn tinh thần TẠO DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG MỤC ĐÍCH QUẢN LÝ MỐI QUAN HỆ KH KH THỎA MÃN KH VUI THÍCH Truyền miệng (WOM) XÂY DỰNG TÀI SẢN TỪ KHÁCH HÀNG TÀI SẢN TỪ KHÁCH HÀNG (customer equity) Khách hàng hiện tại Khách hàng tiềm năng SỰ PHÁT TRIỂN MARKETING THEO CHIỀU SÂU Marketing nội bộ Marketing mối quan hệ Marketing quốc tế Marketing dịch vụ Marketing công nghiệp Internet marketing VAI TRÒ MARKETING Vai trò Marketing trong doanh nghiệp Vai trò Marketing trong xã hội Vai trò Marketing trong cuộc sống hằng ngày XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG LÀM VIỆC NHÓM QUI TRÌNH QUẢN TRỊ MARKETING Hoạch định chiến lược công ty Lập kế hoạch Marketing - Đặt mục tiêu - Đánh giá cơ hội - Lập chiến lược marketing - Lập kế hoạch marketing - Phát triển chương trình marketing Thực hiện kế hoạch và chương trình marketing Kiểm soát kế hoạch và chương trình marketing - Đo lường - Đánh giá CÁC BƯỚC TRONG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC Xác định sứ mệnh công ty Thiết lập mục tiêu Xây dựng danh mục kinh doanh Lên kế hoạch marketing và các chiến lược chức năng khác Chiến lược công ty phải trung vào khách hàng Hoạch định chiến lược toàn công ty, giúp dẫn dắt kế hoạch và chiến lược marketing XÁC ĐỊNH SỨ MỆNH CÔNG TY Lĩnh vực kinh doanh Khách hàng Giá trị mang đến cho KH DN nên làm gì PHÂN TÍCH SỨ MỆNH CỦA EBAY Chúng tôi giúp mọi người giao dịch thương mại mọi thứ Trái Đất. Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng vào việc nghiệm giao dịch trực tuyến trên internet của tất cả đối tượng: người thu thập, người môi giới, doanh nghiệp nhỏ, người tìm những món hàng độc nhất, hay những món hàng giá rẻ, những người bán hàng tìm kiếm hội và những người tìm kiếm có ý định mua hàng. ĐẶT MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY Mục tiêu cụ thể cho từng cấp độ quản lý Mục tiêu kinh doanh Mục tiêu marketing ĐẶT MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY • Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểuSpecific • Đo lường đượcMeasurable • Có thể đạt đượcAttainable • Liên quan đến chiến lược DNRelevant • Có thời hạn, thời gian cụ thểTime-bound THIẾT KẾ CÁC DANH MỤC ĐẦU TƯ THIẾT KẾ CÁC DANH MỤC ĐẦU TƯ Sản phẩm hiện có Sản phẩm mới Thị trường hiện có 1.Chiến lược xâm nhập thị trường 3.Chiến lược phát triển sản phẩm Thị trường mới 2.Chiến lược phát triển thị trường 4. Chiến lược đa dạng hóa CHIẾN LƯỢC XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG - Khuyến khích khách hàng nữ giới của Yamaha đổi qua xe Nozza - Lôi kéo khách hàng từ Piaggio, SYM - Khuyến khích khách hàng nữ chưa từng chạy xe tay chuyển sang chạy Nozza CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG - Chuyển hướng đánh vào thị trường khách hàng doanh nghiệp - Phát triển các kênh phân phối mới, thị trường mới - Bán hàng quốc tế, thành phố mới, địa phương mới CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HÓA THÂU TÓM CHIẾN LƯỢC MARKETING HƯỚNG VỀ THỊ TRƯỜNG Marketing mục tiêu Marketing đại trà CHIẾN LƯỢC MARKETING HƯỚNG VỀ THỊ TRƯỜNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HỖN HỢP KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU MARKETING HỖN HỢP (MARKETING MIX) phẩm (Product) Chủng loại Chất lượng Thiết kế Đặc tính Tên thương hiệu Đóng gói Dịch vụ Chiêu thị (Promotion) Quảng cáo Bán hàng cá nhân Khuyến mãi Quan hệ cộng đồng Marketing trực tiếp Phân phối (Place) • Kênh phân phối • Mức độ bao phủ • Vị trí • Tồn kho • Vận chuyển • Giao nhận Giá (Price) • Giá niêm yết • Chiết khấu • Khấu trừ • Kỳ thanh toán • Điều khoản tín dụng CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM Đặc tính CL SẢN PHẨM CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI Vận chuyển CL PHÂN PHỐI CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI NHÀ SẢN XUẤT NGƯỜI TIÊU DÙNG ACB HONDA KINH ĐÔ PEPSI BÁN LẺ BÁN LẺ BÁN LẺ BÁN SỈ BÁN SỈBÁN SỈ CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ CL chiêu thị Quảng cáo MKT trực tiép Quan hệ công chúng Khuyến mãi Bán hàng cá nhân THẢO LUẬN THEO CÁC ANH/CHỊ, HÌNH THỨC CHIÊU THỊ NÀO PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở VIỆT NAM? VÌ SAO? CHO VÍ DỤ MINH HỌA CHIẾN LƯỢC GIÁ Mục tiêu định giá Sự linh động của giá Thay đổi giá theo chu kỳ sống SP Chiết khấu và trợ giá Đặt giá theo khu vực địa lý Môi trường luật pháp Chi phí và nhu cầu Sự nhạy cảm của giá Cạnh tranh và SP thay thế Giá của SP khác trong công ty CHIẾN LƯỢC GIÁ XE MÁY GIÁ SH 150cc 79.990.000 Air Blade 125 37.990.000 LEAD 125 FI 38.490.000 Future 125 25.500.000 Wave alpha 16.990.000 THẢO LUẬN MARKETING MIX CHÍNH SÁCH CHIẾN LƯỢC QUYẾT ĐỊNH HÀNH ĐỘNG SẢN PHẨM Giới thiệu dòng sản phẩm xe máy 110 cc có hệ thống xử lý thông minh, có thể dự đoán sức khỏe người lái, chạy bằng xăng Ethanol SP dành cho người già ? THẢO LUẬN MARKETING MIX CHÍNH SÁCH CHIẾN LƯỢC QUYẾT ĐỊNH HÀNH ĐỘNG PHÂN PHỐI Phân phối tại các thành phố lớn Bán hàng qua kênh trung gian ? THẢO LUẬN MARKETING MIX CHÍNH SÁCH CHIẾN LƯỢC QUYẾT ĐỊNH HÀNH ĐỘNG CHIÊU THỊ Xúc tiến quảng bá các tính năng và giá trị của SP đến KH mục tiêu Sử dụng kênh truyền thông truyền thống ? THẢO LUẬN MARKETING MIX CHÍNH SÁCH CHIẾN LƯỢC QUYẾT ĐỊNH HÀNH ĐỘNG GIÁ Thiết lập mức giá thấp để xâm nhập thị trường Chiết khấu cho nhà phân phối Trợ giá cho khách hàng ? QUI TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING MÔI TRƯỜNG MKT BÊN NGOÀI KHÁCH HÀNG CÔNG TY ĐỐI THỦ CẠNH TRANH S W O T SẢN PHẨM PHÂN GIÁ CHIÊU KHÁCH HÀNG Phân khúc & chọn thị trường mục tiêu Tạo sự khác biệt và định vị PHÂN TÍCH SWOT ĐIỂM MẠNH (STRENGHTS) Năng lực bên trong giúp công ty đạt mục tiêu ĐIỂM YẾU (WEAKNESSES) Hạn chế bên trong cản trở thành tích công ty CƠ HỘI (OPPORTUNITIES) Yếu tố bên ngoài thuận lợi giúp công ty khai thác lợi thế của nó NGUY CƠ (THREATS) Yếu tố hiện tại hay mới nổi bên ngoài thách thức thành tích công ty SWOT BÊN TRONG BÊN NGOÀI 1. Công nghệ vượt trội 2. Tài chính vững mạnh 3. Thương hiệu mạnh 4. Phong cách thể thao, năng động 1. Tiêu hao nhiều nhiên 2. Chi phí đầu tư nghiên cứu 1. Xu hướng chuộng xe thể thao, phân khối lớn ở giới trẻ tăng cao 2. Thu nhập khách hàng mục tiêu tăng 1. Chi phí xăng 2. Sức mua 3. Các ngành công nghiệp hỗ trợ gặp khó khăn dẫn chi phí đầu vào tăng SWOT BÊN TRONG BÊN NGOÀI LẬP KẾ HOẠCH MARKETING Tóm tắt bảng kế hoạch Tình hình marketing hiện tại Phân tích SWOT MỤC TIÊU CỤ THỂ Chiến lược marketing Chương trình hành động Ngân sách Kiểm soát TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Marketing là quá trình hoạch định và quản lý việc định giá, chiêu phân phối các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích tạo các giao dịch để thỏa mãn mục tiêu của cá nhân và tổ chức giai đoạn phát triển của marketing: giai đoạn hướng theo sản xuất giai đoạn hướng theo sản phẩm, giai đoạn hướng theo bán hàng, đoạn hướng theo marketing, giai đoạn marketing xã hội Giá trị cho khách hàng là chênh lệch giữa tổng giá trị khách hàng nhận được và tổng chi phí của khách hàng phải bỏ ra. Quản lý mối quan hệ khách hàng nhằm mục đích mang đến sự hài lòng và thích thú cho khách hàng, để từ đó gia tăng tài sản khách hàng và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_can_ban_chuong_i_khai_quat_ve_marketing.pdf