Bài giảng Marketing dịch vụ - Chương 4, Phần 6: Quản lý nhân lực trong phát triển dịch vụ
Nhân viên dịch vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng
Nhân viên dịch vụ là yếu tố tạo ra sự trung thành của khách
hàng và lợi thế cạnh tranh:
Theo quan điểm của khách hàng thì việc tiếp xúc với nhân viên
dịch vụ là khía cạnh quan trọng nhất trong dịch vụ.
Theo quan điểm của DN, mức độ dịch vụ và cách nhân viên tuyến
trước cung cấp d.vụ là yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt và lợi
thế cạnh tranh, do nhân viên tuyến trước là phần cốt lõi của dịch
vụ, là DN dịch vụ theo quan điểm của khách hàng và là thương
hiệu của DN.
Nhân viên tuyến trước trong các dịch vụ giao tiếp thấp: có thể
là các máy phục vụ tự động, website, hệ thống tổng đài trả lời
tự động,.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Marketing dịch vụ - Chương 4, Phần 6: Quản lý nhân lực trong phát triển dịch vụ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Marketing dịch vụ - Chương 4, Phần 6: Quản lý nhân lực trong phát triển dịch vụ
1QUẢN LÝ NHÂN LỰC TRONG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ Chương 4- Phần 6: 2Nhân viên dịch vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng Nhân viên dịch vụ là yếu tố tạo ra sự trung thành của khách hàng và lợi thế cạnh tranh: Theo quan điểm của khách hàng thì việc tiếp xúc với nhân viên dịch vụ là khía cạnh quan trọng nhất trong dịch vụ. Theo quan điểm của DN, mức độ dịch vụ và cách nhân viên tuyến trước cung cấp d.vụ là yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh, do nhân viên tuyến trước là phần cốt lõi của dịch vụ, là DN dịch vụ theo quan điểm của khách hàng và là thương hiệu của DN. Nhân viên tuyến trước trong các dịch vụ giao tiếp thấp: có thể là các máy phục vụ tự động, website, hệ thống tổng đài trả lời tự động,... 3 Nhân viên tuyến trước điều hành việc kinh doanh của DN và truyền đạt thông tin giữa DN với khách hàng và ngược lại. Nhân viên tuyến trước phải tập trung vào cả mục tiêu sản xuất và marketing họ gặp phải rất nhiều xung đột. Các loại xung đột: Giữa đặc điểm cá nhân và yêu cầu của vị trí làm việc Giữa tổ chức và khách hàng Giữa các khách hàng Công việc ở tuyến trước là khó khăn và đầy áp lực 4 Cảm xúc của nhân viên: diễn ra khi có sự không đồng nhất giữa những gì người nhân viên cảm thấy trong lòng và những cảm xúc họ phải thể hiện bên ngoài (trên gương mặt, giọng nói, hành vi): vui vẻ, cảm thông, thân thiện, chân thành,... điều này gây cho nhân viên tuyến trước áp lực rất lớn trong công việc. Do đó, DN cần nhận thức được những áp lực trong cảm xúc của nhân viên để giúp họ cân bằng và hướng dẫn họ cách giải quyết xung đột này và tránh áp lực trong công việc. 5Mô tả công việc để đạt được kết quả công việc mong muốn Mô tả công việc là kết quả của quá trình thiết kế công việc, nhằm: Tối đa hóa năng suất lao động Thiết kế công việc thỏa mãn lợi ích của khách hàng Mong đợi của khách hàng Mong đợi của xã hội Mong đợi của đồng nghiệp Mong đợi của người sử dụng lao động Mong đợi của người lao động 6 Mô tả công việc là tuyên bố rõ ràng về phạm vi, mục đích, phận sự và trách nhiệm liên quan đến một công việc. Mục đích chính của chúng là: 1. Để người lao động hiểu công việc của họ và tiêu chuẩn làm việc 2. Làm sáng tỏ phận sự, trách nhiệm và quyền lực để thiết kế cơ cấu tổ chức 3. Giúp đánh giá hiệu suất công việc của người lao động 4. Giúp tuyển dụng và sắp xếp công việc cho nhân viên 5. Giúp giới thiệu nhân viên mới làm quen với công việc 6. Đánh giá công việc để quản lý tiền lương và cấp bậc 7. Cung cấp thông tin cho đào tạo và phát triển quản lý 7Phát triển tổ chức (cơ cấu, phận sự, trách nhiệm, quyền lực) Tuyển dụng Đánh giá và xếp loại công việc Thiết kế công việc Mô tả công việc Giới thiệu để làm quen với công việc mới Phát triển quản lý, đề bạt, thuyên chuyển Đào tạo Kỷ luật Tiêu chuẩn và đánh giá hiệu suất làm việc 8Chu trình thất bại – Chu trình tầm thường – Chu trình thành công 9Chu trình thất bại 10 Chu trình tầm thường 11 Chu trình thành công 12 13 Tuyển dụng được nhân viên phù hợp Để tuyển chọn được những nhân viên phù hợp, cần làm sao thu hút được họ quan tâm đến DN cần tạo ra sức cạnh tranh lớn trên thị trường lao động và tạo cho người lao động cảm thấy hấp dẫn và tự hào nếu được là một thành viên của DN. Tuyển chọn nhân viên phù hợp: cân nhắc về trình độ chuyên môn, phong cách và tính cách cá nhân của họ sao cho phù hợp với đặc điểm của công việc. Xác định ứng cử viên sáng giá nhất: Quan sát hành vi Tổ chức các cuộc kiểm tra về tính cách. Tổ chức các cuộc phỏng vấn khác nhau Cung cấp cho ứng cử viên các thông tin chung và thực tế về nghề nghiệp Chủ động đào tạo nhân viên dịch vụ Văn hóa, mục tiêu và chiến lược của DN Các kỹ năng chuyên môn và giao tiếp Các kiến thức vè dịch vụ/ sản phẩm Sự phù hợp trong quản lý nhân lực 14 Giao quyền cho nhân viên tuyến trước: VIệc giao quyền cho nhân viên tuyến trước giúp họ có thêm sự tự tin trong các quyết định và nâng cao chất lượng dịch vụ tạo nên sự thành công cho nhiều DN. Sự trao quyền phù hợp: cần lựa chọn để trao quyền cho những nhân viên có năng lực phù hợp. Sự quản lý và sự tham gia: nhân viên được trao quyền chỉ có thể có được những quyết định đúng dắn và có những ý tưởng tốt về sản phẩm nếu như họ có tính thích nghi, được huấn luyện tốt và có đầy đủ thông tin. Việc giao quyền đòi hỏi đầy đủ cả 4 yếu tố sau: Quyền lực Thông tin Phần thưởng Kiến thức 15 Mức độ tham gia của nhân viên: Tham gia đề xuất ý tưởng Tham gia trong công việc Sự tham gia ở mức độ cao: cho phép ngay cả nhân viên cấp thấp nhất cũng có thể tham gia vào mọi hoạt động chung của DN và có sự chia sẻ thông tin. Xây dựng đội ngũ chuyển giao dịch vụ có hiệu quả làm việc cao: Bản chất của nhiều loại hình dịch vụ đòi hỏi nhân viên phải làm việc theo nhóm đòi hỏi có sự liên kết, gắn bó giữa các thành viên trong nhóm (có thể được xây dựng từ các đơn vị khác nhau) Quyền lực của nhóm trong dịch vụ: nhóm làm việc như một đơn vị độc lập và có nhiều trách nhiệm cung như ít sự giám sát hơn. Cần có sự chia sẻ thông tin và kiến thức trong nhóm. Làm việc theo nhóm thường đem lại những mục tiêu cao hơn. Tạo ra nhóm cuyển giao dịch vụ thành công: đòi hỏi nhóm làm việc có sự hợp tác cao, các thành viên phải biết lắng nghe nhau và biết khuyến khích nhau đồng thời phải hiểu được sự khác biệt của các thành viên, biết nhắc nhở nhau và đưa ra những câu hỏi giúp ích cho công việc. 16 Khuyến khích và tạo thêm sức mạnh cho nhân viên Sau khi tuyển chọn được nhân viên phù hợp, đào tạo họ, trao quyền cho họ và tổ chức cho họ làm việc theo các nhóm có hiệu quả, DN cần khuyến khích họ làm việc bằng cách đưa ra những phần thưởng kịp thời và xứng đáng. Ngoài phần thưởng về hiện vật, Dn còn có thể có những cách sau: Nội dung công việc: Nhân viên sẽ cảm thấy được khuyến khích và thỏa mãn khi họ biết là họ đang làm một công việc tốt. Họ sẽ tự cảm thấy hài lòng với bản thân và duy trì cảm giác đó trong công việc. Phản hồi và ghi nhận: Nhân viên sẽ cảm thấy là thuộc về DN khi họ nhận được những ghi nhận và phản hồi từ phía khách hàng, đồng nghiệp và lãnh đạo. Nếu họ được cảm kích vì những nỗ lực họ đã bỏ ra, họ sẵn sàng làm việc tốt hơn nữa. Hoàn thành mục tiêu: Nhân viên sẽ cảm thấy vui sướng khi biết họ đã hoàn thành mục tiêu của DN. Thông qua đó, DN có phần thưởng (quà tặng, phản hồi, và ghi nhận) và cần phải được thông báo rộng rãi trong DN để thỏa mãn nhu cầu được tôn trọng của nhân viên. 17 Phong cách lãnh đạo và văn hóa dịch vụ Văn hóa dịch vụ được định nghĩa: là sự chia sẻ nhận thức về cái gì là quan trọng trong 1 tổ chức và là sự chia sẻ các giá trị và niềm tin về tại sao những điều đó lại quan trọng. Ở các DN có văn hóa DN cao, toàn bộ tổ chức hiểu rằng tập trung vào tuyến trước là mục tiêu sống còn của DN. Các nhà quản trị cấp cao cùng tham gia hoạt động với nhân viên tuyến trước và giao tiếp với khách hàng. Lãnh đạo DN sử dụng nhiều công cụ và các nỗ lực truyền thông để tạo ra văn hóa DN, từ việc đào tạo cho đến việc đưa ra các quy tắc chung và tổ chức các sự kiện của DN. Lãnh đạo cấp cao Lãnh đạo cấp trung Tuyến trước Khách hàng Tuyến trước Lãnh đạo cấp cao và cấp trung hỗ trợ tuyến trước Giao tiếp dịch vụ 18 Thái độ của người quản lý Thái độ tương ứng của nhân viên Cưỡng ép Ghét bỏ Thực dụng Tính toán Chuẩn mực Đạo đức
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_dich_vu_chuong_4_phan_6_quan_ly_nhan_luc.pdf