Bài giảng Quản lý chiến lược - Chương 1: Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược - Lại Văn Tài

SỨ MẠNG - MISSION

Được hiểu là mục tiêu hay lý do tồn tại, ý nghĩa của sự tồn tại và các họat

động của tổ chức. Nó cho biết tổ chức là ai và nó đang làm gì

Thể hiện rõ những niềm tin và những chỉ dẫn hướng tới những tầm nhìn đã

được xác định

Là mục đích chính của tổ chức nhằm phân biệt đặc trưng của công ty với

các công ty khác cùng ngành

Tính chất:

+ Xác định vị thế hiện tại của ông ty trong hiện tại cũng như tương lai

+ Phân biệt công ty với các đối thủ

+ Khung đánh giá các họat động hiện tại và tương lai

 

pdf 26 trang yennguyen 4960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản lý chiến lược - Chương 1: Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược - Lại Văn Tài", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản lý chiến lược - Chương 1: Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược - Lại Văn Tài

Bài giảng Quản lý chiến lược - Chương 1: Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược - Lại Văn Tài
SỨ MẠNG – TẦM NHÌN 
MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
Xem xét 
nhiệm vụ 
mục tiêu 
và chiến 
lược hiện 
tại 
Thực hiện
việc kiểm
soát bên
ngoài để xác
định các cô
hội và đe doạ
chủ yếu
Xét lại mục 
tiêu kinh 
doanh 
Thực hiện
kiểm soát nội
bộ để nhận
diện những
điểm mạnh
yếu
Thiết lập 
mục tiêu dài 
Lựa chọn 
các chiến 
lược để theo 
đuổi 
Thiết lập 
mục tiêu 
hàng năm 
Đề ra các 
chính sách 
Phân 
phối các 
nguồn 
tài 
nguyên 
Thực 
hiện 
Đ lường 
và đánh 
giá thành 
tích 
Thông tin phản hồi 
Thông tin phản hồi 
Hình thành chiến lược 
Triển khai chiến lược 
Đánh giá 
chiến lược 
SỨ MẠNG - MISSION 
Được hiểu là mục tiêu hay lý do tồn tại, ý nghĩa của sự tồn tại và các họat 
động của tổ chức. Nó cho biết tổ chức là ai và nó đang làm gì 
Thể hiện rõ những niềm tin và những chỉ dẫn hướng tới những tầm nhìn đã 
được xác định 
Là mục đích chính của tổ chức nhằm phân biệt đặc trưng của công ty với 
các công ty khác cùng ngành 
Tính chất:
+ Xác định vị thế hiện tại của ông ty trong hiện tại cũng như tương lai
+ Phân biệt công ty với các đối thủ 
+ Khung đánh giá các họat động hiện tại và tương lai 
NHỮNG CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG 
- Chúng ta là ai?
- Triết lý của chúng ta là gì & các giá trị của chúng ta là gì?
- Các nhu cầu kinh tế chính trị, xã hội cần phải thoả mãn / giải 
quyết là gì?
- Làm thế nào để chúng ta có thể dự đoán và đáp ứng các nhu 
cầu hay vấn đề trên ?
- Làm thế nào chúng ta có thể đáp ứng các liên đới chính của 
chúng ta?
- Điều gì làm cho chúng ta khác biệt hay duy nhất?
Tại sao?
Cái gì?
Cho ai?Như thế nào?
NHỮNG CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG 
SỨ MẠNG 
10 yếu tố dùng đánh giá bản phát biểu về sứ mạng
1. Rõ ràng & dễ hiểu với mọi người 
2. Đủ ngắn gọn, dễ nhớ (dưới 100 từ)
3. Phát biểu rõ ngành kinh doanh trong đó trả lời rõ 4 câu hỏi: Cái gì, cho ai, 
Như thế nào, và tại sao.
4. Định rõ tác lực chủ đạo dẫn đường cho tầm nhìn chiến lược của tổ chức 
5. Thể hiện được năng lực đặc biệt của tổ chức 
6. Đủ rộng để có thể thực thi một cách linh họat nhưng cũng không quá rộng 
đến mức mất tập trung 
7. Là kiểu mẫu để cá nhà lãnh đạo có thể dựa vào đó để ra quyết định
8. Phản ánh giá trị, niềm tin và triết lý họat động của tổ chức 
9. Tính thực tế và có khả năng đạt đến. 
10.Cách hành văn nên cho thấy được nhiệt huyết của tổ chức 
SỨ MẠNG 
Tuyên bố sứ mạng của đại học Murdoch 
“Mở rộng kiến thức, khuyến khích học tập và nâng cao hiểu 
biết vì lợi ích cộng đồng”
Tuyên bố sứ mạng của viện công nghệ Bắc Albeta (Canada)
“Dự đoán và đáp ứng các nhu cầu của SV và nền kinh tế thông 
qua việc kết hợp giáo dục ứng dụng nổi tiếng với năng lực con 
người” 
SỨ MẠNG 
To discover, develop, and deliver innovative medicines 
that help patients prevails over serious diseases 
Lenovo develops, manufactures, and markets most reliable, 
secure, and easy-to-use technology products. We dare only 
successful only when our customers achieve their goals: 
productivities in business and enhancement of personal life 
SỨ MẠNG 
At Microsoft, We work to help people and businesses 
throughout the world realize their full potential 
TẦM NHÌN / VISSION
“Tầm nhìn” là mơ ước về tương lai có thể đạt tới để định 
hướng cho tổ chức 
Gợi ra một định hướng tương lai, một khát vọng những điều 
mà tổ chức muốn trở thành và đạt tới trong tương lai. Có thể 
xem đó là một hình ảnh lý tưởng trong tương lai 
Hướng mọi thành viên đến một điểm chung trong tương lai. 
Từ đó, mọi người quan tâm đến tổ chức thấy rõ hơn điều gì 
đang ở phía trước họ 
Tầm nhìn thường được thể hiện trong các tuyên bố về sứ mạng 
Lưu ý: 
-Viễn cảnh + Hành động thay đổi thế giới 
-Có viễn cảnh mà không hành động chỉ là giấc mơ 
-Chỉ có hành động mà không có viễn cảnh lãng phí thời gian 
4 thành phần quan trọng của viễn cảnh / tầm nhìn 
1. Viễn cảnh được xây dựng dựa trên các giá trị và niềm tin của 
tổ chức 
2. Viễn cảnh phải trình bày tỉ mỉ mục đích của tổ chức 
3. Viễn cảnh phải bao gồm sự tổng kết ngắn gọn về những gì 
mà tổ chức đang làm 
4. Viễn cảnh phải xác định rõ mục đích, những mục đích đó chỉ 
rõ mục tiêu phấn đấu của tất cả các thành viên của tổ chức. 
TẦM NHÌN / VISSION
Các đặc điểm của một tầm nhìn tốt 
- Lôi cuốn mọi người vào sự cam kết và truyền sức mạnh cho họ 
- Cung cấp ý nghĩ, mục đích cho cuộc sống của mọi người 
- Là giấc mơ chung ràng buộc mọi người với nhau và thúc đẩy học làm cho 
tương lai trở thành hiện thực 
- Đưa mọi người đến hành động và dẫn dắt tổ chức tiến lên 
- Truyền cho tổ chức ý nghĩa về tương lai của công việc và cho các thành 
viên nhậnt hức rõ ràng về định hướng và cảnh thấy được lôi cuốn vào 
một việc rất hệ trọng 
- Tập trung vào một tương lai tốt hơn 
- Lan truyền sự nhiệt tình và khêu gợi sự sôi nổi 
- Phản ánh các lý tưởng và tiêu chuẩn tuyệt hảo 
- Làm rõ mục đích và định hướng 
TẦM NHÌN / VISSION
Cách phát triển một bản tuyên bố tầm nhìn 
- Tổ chức các buổi họp phát sinh ý tưởng 
- Vẽ ra hình ảnh mong muốn / viễn cảnh tương lai
- Tiến hành tưởng tuợng về các hướng đi trong tương 
lai 
- Khai phá các viễn cảnh phát triển của cộng đồng/ tổ 
chức khác 
Lưu ý: nếu viễn cảnh không có gì khác biệt so với hiện 
tại thì không cần làm chiến lược
TẦM NHÌN / VISSION
TẦM NHÌN / VISSION
TẦM NHÌN / VISSION
Martin Luther King 
Tôi có một ước mơ là: vào một ngày, trên các ngọn đồi đỏ của Georgia, 
những đứa con của những người nô lệ trước đây và những đứa con của các 
ông chủ của họ sẽ có thể ngồi cùng với nhau như những người thân thích
 tôi có một ước mơ là bốn đứa con bé nhỏ của tôi, vào một ngày, sẽ sống 
trong một quốc gia không có sự phân biệt về màu da, mà chúng sẽ chỉ được 
phân biệt bởi tính cách của mình 
Mục tiêu là những trạng thái, những cột mốc, những 
đích đến cụ thể mà tổ chức muốn đạt được trong một 
khoản thời gian nhất định 
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 
$
%
#
Δ
Acceptable
Objectives
Objectives need to be SMART 
Definitions of Goals and Objectives
Goal
An open- ended statement describing some thing desirable, without 
quantification of what is to be achieved and no time horizon for completion.
- I want to be wealthy and healthy as an adult
Objectives 
Objectives are the end results of planned activity.
They state what is to be accomplished by when and it should be qualified if 
possible. 
- By the age of 30, I want to have an annual income of 50.000 Euro
and run 10 km in less than 45 minute
Subordinated Objective 
Objectives which is set for the purpose of reaching another objective 
- I want to complete an MBA in 1999, in order to ..
Mục tiêu & sứ mạng của DN
Mục tiêu theo nghĩa hẹp là cái mà bản thân DN muốn đạt được, cịn 
sứ mạng chính là cái mà DN mang đến cho cộng đồng.
Sứ mạng cũng chính là cách để DN đạt được mục tiêu của mình (là 
cách kiếm tiền của DN, kiếm tiền bằng cách mang lại cái gì đĩ cho 
cộng đồng, chứ khơng phải kiếm tiền bằng mọi giá)
Sứ mạng chính là lý do tồn tại của DN, là lý do vì sao DN cĩ thể 
trường tồn trong cộng đồng (vì DN khơng làm điều gì ảnh hưởng 
xấu đến cộng đồng).
Sứ mạng là điều mà nếu DN thực hiện tốt sẽ được cộng đồng tơn 
vinh
Sứ mạng cũng là sự thể hiện cam kết & trách nhiệm của DN đối với 
cộng đồng.
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI 
XÃ HỘI
(Phúc lợi công cộng)
CÔNG TY 
(Lợi nhuận)
KHÁCH HÀNG 
(Thỏa mãn nhu cầu)
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI 
Các trách nhiệm của doanh nghiệp: Carroll 
Kinh tế
(phải làm)
Luật pháp
(phải tuân thủ)
Đạo đức
(Nên làm)
Từ thiện
(có thể làm)
Nguồn: Academy of Management Review (10/1979), tr.499
NỘI DỤNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI 
„ Điều chỉnh các sai lệch ngay khi cần thiết 
„ Hợp tác với khách hàng để cùng giải quyết vấn đề 
„ Có trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn ngành nghề và tự điều 
chỉnh theo đó 
„ Công khai thừa nhận cá sai sót của mình 
„ Có trách nhiệm gắn liền với những chương trình xã hội phù hợp 
„ Góp phần cải thiện môi trường, môi sinh 
„ Theo dõi những biến đổi đang diễn ra trong xã hội 
„ Thiết lập và tuân thủ các điều lệ hoạt động của công ty 
„ Có quan điểm cộng đồng trong các vấn đề xã hội 
„ Cố gắng tạo lợi nhuận trên cơ sở hiện hữu 
„ (Larry D. Alexander & William F. Mathews)
Corporate Governance
Board Major Responsibilities
• Set corporate strategy, direction, mission or vision
• Hire and fire the CEO and top management
• Control, monitor, supervise top management
• Review and approve use of resources
• Care for shareholders interests
The board is required to direct the affair of the corporation and to
manage them.
Corporate Governance
Role of the Board in Strategic Management
• Monitor
• Developments inside and outside the corporation which the 
management might have overlooked
• Evaluate and influence
• Review proposals, advise, provide suggestions and alternatives
• Initiate and determine
• Delineate corporation’s mission and specify strategic options to its 
management.
Top Management
The top management functions is usually conducted by the CEO of the 
corporation in coordination with the COO or President, Executive vice president 
and Vice presidents of the functional Area.
Responsibilities of Top Management:
• Provide executive leadership and a strategic vision
The directing of activities toward the accomplishment of corporate objectives. 
Sets the tone for the entire corporation.
• Manage the strategic planning process
A description of what the company is capable of becoming. Often communicated 
in the mission statement.
CEO and Clear Strategic Vision
Common Characteristics:
• Communicate a strategic vision
• Initiate and lead the strategy process
• Lead the organization: set performance standard, ethical standards, 
motivate employees
• Balance the decision making process: propose, deiced and delegate.
• Provide the link between the owners and the organization 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_quan_ly_chien_luoc_chuong_1_su_mang_tam_nhin_muc_t.pdf